Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Vì sao cấp phép đầu tư cho Formosa tới 70 năm?

GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - băn khoăn về việc chưa thấy các cơ quan chức năng nhắc tới việc xử lý những tập thể, cá nhân có trách nhiệm lớn trong toàn bộ quá trình thẩm định, phê duyệt dự án Formosa và để công ty này xả thải độc ra biển.
Trao đổi với PV, GS Nguyễn Minh Thuyết hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học - Công nghệ cũng như các bộ ngành, các nhà khoa học đã đánh giá toàn diện, xác định nguyên nhân, đấu tranh về pháp lý buộc những người gây ra thảm họa môi trường phải nhận tội và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục hiện trạng.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó chủ nhiệm 
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng 
của Quốc hội.
“Đối với ngư dân gặp nạn và người dân nói chung, 3 tháng điều tra là rất dài, nhưng để thu thập chứng cứ và đấu tranh pháp lý với một tập đoàn quốc tế có đội ngũ luật sư am hiểu pháp luật như Formosa và buộc họ nhận tội, chấp nhận đền bù thì thời gian đó không dài. Đó là một sự cố gắng rất lớn”- ông Thuyết nói.
Tuy vậy, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc Chính phủ họp báo quốc tế công bố nguyên nhân, thủ phạm và biện pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra mới chỉ là “giải quyết bước đầu”. Vấn đề đặt ra, quan trọng hơn, trong thời gian tới sẽ phải đánh giá toàn diện thiệt hại của người dân 4 tỉnh miền Trung để đền bù xứng đáng và có kế hoạch tổ chức lại việc sản xuất, đánh bắt cá, kinh doanh hải sản; làm sạch biển và rà soát toàn bộ quá trình cấp phép, xả thải, xử lý ô nhiễm môi trường của Formosa.
Theo dõi thông tin về phương hướng xử lý sắp tới, điều khiến GS Nguyễn Minh Thuyết băn khoăn là chưa thấy các cơ quan chức năng nhắc tới việc xem xét, xử lý đối với những tập thể, cá nhân có trách nhiệm lớn trong toàn bộ quá trình thẩm định, phê duyệt dự án Formosa và để công ty này xả thải chất độc ra biển, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, náo loạn cuộc sống của người dân 4 tỉnh miền Trung suốt thời gian qua.
“Nếu không làm rõ trách nhiệm và xử lý tập thể, cá nhân có liên quan thì không tránh khỏi việc mọc ra những Formosa mới trong tương lai” - ông Thuyết nói.
Nhân sự việc này, GS Thuyết cũng đề nghị làm rõ việc cho phép Formosa thuê đất tới 70 năm, thay vì 50 năm như quy định của Luật Đầu tư mà trước đây Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ.
“Người dân ở đâu thì đó là bờ cõi, biên cương, chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Vì Công ty Formosa xả thải chất độc, gây ô nhiễm nặng nề mà người dân không thể ra khơi đánh bắt cá được thì điều đó sẽ còn ảnh hưởng lớn đến chủ quyền và việc thực hiện quyền chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta. Vì vậy, việc này phải công khai cho nhân dân biết và phải được xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật” - ông Thuyết đề nghị.
Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, tại Kết luận thanh tra, việc chấp hành chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Thanh tra Chính phủ đã dẫn ra quy định tại Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005 cho thấy thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm; trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm. Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án Formosa trên 50 năm.
“Đây là nội dung quan trọng, tác động tích cực đến hoạt động của dự án FDI, nhưng cũng là nội dung khá nhạy cảm đối với nhà đầu tư, địa điểm đầu tư (cảng biển khu vực liên quan đến quốc phòng và an ninh), cần phải được xác định rõ hơn để tạo sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai dự án và quản lý hoạt động động dự án sau đầu tư”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV  từ Thanh tra Chính phủ, đến nay trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cấp phép cho Formosa đầu tư lên tới 70 năm vẫn chưa được làm rõ.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM phân tích: Công ty Formosa xả thải ra môi trường các chất có độc tố phenol, xianua, hydro-ôxit sắt là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường.
Tương tự như vụ Vedan xả thải ra sông Thị Vải trước đây, những người dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả thải của Formosa hoàn toàn có đủ cơ sở để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trên cơ sở mức bồi thường 500 triệu USD mà Formosa đã đưa ra, người dân có thể thương lượng thỏa thuận với Formosa về mức bồi thường cao hơn hoặc khởi kiện tại TAND có thẩm quyền nếu cảm thấy không thỏa đáng.
“Với kinh nghiệm của tôi khi hỗ trợ người dân khởi kiện Vedan trước đây, do số lượng người dân bị thiệt hại và tính chất, mức độ của thiệt hại vô cùng lớn nên cần có một tổ chức hoặc hiệp hội đứng ra để hỗ trợ, bảo vệ cho người nông dân như Hiệp hội Thủy sản, Hội nông dân hoặc thành lập một Ban yêu cầu bồi thường…”- ông Hậu nói.
Tiếp tục quan trắc nước biển ven bờ 4 tỉnh miền Trung
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế) đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện chương trình quan trắc nước biển ven bờ với tần suất 2 lần/tuần.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 4 tỉnh này đã triển khai thực hiện chương trình quan trắc tại vũng bãi tắm và thường xuyên cung cấp số liệu cho người dân. Tổng cục Môi trường đã tiến hành lấy mẫu và thông báo kết quả trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường ( www.monre.gov.vn ).
Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì tổ chức cuộc họp đánh giá sơ kết tình hình thực hiện chương trình quan trắc môi trường biển tại các tỉnh miền Trung. Các kết quả quan trắc cho thấy chất lượng nước biển ven bờ cơ bản nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - ngoại trừ thông số tổng dầu, mỡ khoáng và một số thông số kim loại nặng Cr, Fe đã vượt ngưỡng giới hạn cho phép tại một số thời điểm.
Căn cứ tình hình thực tế và kiến nghị của các địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động quan trắc tại 19 bãi tắm thuộc 4 tỉnh ven biển miền Trung vào các ngày thứ 4 và chủ nhật hàng tuần.
Kết quả này sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện thông tin đại chúng. Trong trường hợp khi có sự cố, hiện tượng bất thường tại các vùng biển, UBND các tỉnh phải chỉ đạo các đơn vị kịp thời thực hiện quan trắc và thông báo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật.
Thế Kha/(Dân Trí)
---------
------------- 

14 nhận xét:

  1. Tội ác của thằng X! Thằng này 10 kiếp sau phải làm thân trâu ngựa!

    Trả lờiXóa
  2. Quan lại một cục!
    Nói là chế độ XHCN Việt Nam, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức tham lam, ích kỷ, vô cảm và vô trách nhiệm một cục; ham muốn quyền chức nặng nề hơn đội ngũ quan lại, lý trưởng, chánh tổng trước năm 1945. Vùng kinh tế Vũng Áng-Fromosa ngay từ khi chuẩn bị người dân và giới trí thức đã có ý kiến, nhưng rồi tất cả rơi vào sự im lặng lãng quên. Trước khi khởi công, dư luận xã hội đã nói nhiều đến vai trò cá nhân của tên Vũ Kim Cự (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Tấn Dũng (đang chức ủy viên BCT, Thủ tướng) đã đồng lõa với Vũ Kim Cự và Tập đoàn Fromosa cướp đất của dân trước khi có quyết định thu hồi, dùng công an cưỡng chế giải phóng mặt bằng (chèn ép dân ta) nhường đất cho Tàu Cộng xây dựng cắn cứ quân sự.
    Qua sự kiện Fromosa cho ta thấy:
    1- Dự án lớn và quan trọng (cho Tàu Cộng thuê đất 70 năm) nhưng Quốc hội không được bàn, thảo luận và quyết định cho phép đầu tư. Tự cá nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thao túng, làm liều và được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bẻm mép unge hộ. Thế là Con Voi chui lọt Lỗ kim.
    2. Thời đó, ý kiến (dân, luật sư) và kiến nghị (khiếu nại, tố cáo) đã có, nhương các cơ quan Trung ương không xem xét, cho là "làm đúng qui trình" và đã có ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thế là toàn dân (cả oan, không oan) phải nghe theo và đội ngũ công chức, lãnh đạo từ huyện, tỉnh, bộ ngành tung hô ủng hộ. Khi đó, không thấy BCH Trung ương và BCT có ý kiến gì với cá nhân Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng và Vũ Kim Cự....lạm dụng chức quyền đi đêm vơi giặc Tàu (lục địa và Đài Bắc) xâm nhập vào lãnh địa Vũng Áng-Fromosa. Buồn là đảng lãnh đạo mà khi đó không có ý kiến ngăn chặn bọn (Vũ Kim Cự, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng...) nhưng tên tham quan, nhũng nhiếu nhân dân. Trách nhiệm này có cả Đảng Trung ương và Chính phủ, Quốc hội.
    3. Sau lãnh đạo Tập đoàn Fromosa nhận trách nhiệm và chịu bồi thường 500 triệu đô (cho qua chuyện để chiếm đất), theo tôi rất cần khởi tố hình sự đối với Lãnh đạo Tập đoàn Fromosa và đề nghị truy tố trách nhiệm hình sự với tên tham nhũng Vũ Kim Cự (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh), Nguyễn Tấn Dũng (nguyên Thủ tướng Chính phủ) và Võ Tuấn Nhân (Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường). Chỉ có như thế, Nước CHXHCN Việt Nam mới giữ vững được chủ quyền quốc gia và kỷ cương phép nước. Còn ngược lại là mất nước.
    Các vị nghĩ sao? Tàu Cộng chiếm đất, bức hại Biển chết, người dân 4 tỉnh mất nghề ra khơi, và biển cả Việt Nam ở 4 tỉnh sẽ vắng chủ (ngư dân không ra khơi)
    Trách nhiệm bước đầu thuộc ai đã làm rõ một phần nổi; còn chịu trách nhiệm hình sự cần làm tiếp, mới thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 03:09 5 tháng 7, 2016

    Báo Hồng Kông đã tiết lộ:
    Tập đoàn Formosa của Đài Loan chuyên sản xuất nhựa Plastic.
    Nhưng khi Formosa xin vào đầu tư tại Vũng Áng thì Trung Quốc nhẩy vào làm chủ đầu tư và chuyển sang sản xuất thép.
    Hà Nội biết chuyện này và CẤP PHÉP CHO TRUNG QUỐC 70 năm.
    Do hiện tượng cá chết cả thế giới phẫn nộ, bà Thái Vân Anh Tổng thống Đài Loan đòi điều tra và nghiêm trị, Formosa buộc phải thú nhận sự thật.

    Vậy hiện nay Formosa Vũng Áng là của TQ chứ không phải của Đài Loan nữa. Việc này do bà Tổng thống Thái Vân Anh bắt buộc Formosa phải thú nhận sự thật.
    Cũng từ sự thật này, nhật báo Hồng Kông còn đưa tin Formosa đã bồi thường 2,4 triệu USD chứ không phải 500 triệu như chính phủ VN công bố???

    Trả lờiXóa
  4. Ai cho phép thuê đất 70 năm . Nếu không phải Đảng thì còn ai vào đây .

    Thêm nữa , chưa tổng kết được mức độ thiệt hai moi trường thì đã nhận tiền đền bù từ Formosa . Điều này có vi phạm luật pháp hay không ?

    Những kẻ phạm tội chưa xác định trong nhiệm vụ cho Formosa đầu tư . Cơ quan Tư pháp chưa xét xử được tội trạng gây ngộ độc môi trường từ Formosa . Hành động tự thú của Formosa không thể giải quyết bởi cơ quan hành pháp bởi Quốc hội hay Thủ tướng . Phải có cáo trạng từ Viện kiểm sát về can phạm Formosa lẫn các thành phần nhân dân bị hại là nguyên cáo . Phải có một phiên toà xét xử công khai , minh bạch định tội về thảm họa môi trường cá chết dọc theo 4 tỉnh miền Trung do Formosa đã thú nhận .

    Hành động của ông thủ tướng Nguyễn xuân Phúc tuyên bố nhận 500 triệu Đô la do Formosa đền bù hoàn toàn vi hiến , lạm quyền , cũng cần được điều tra và xét xử trước toà án .

    Cho dù Formosa nhận lỗi và xin đền bù . Hành động gây nên thảm họa diệt chủng phải của Formosa vẫn phải được đưa ra xét xử trước toà án VN hay Toà Án thế giới . Phải có sự tham dự của những thành phần nguyên cáo bị hại để xác định đồng ý hay không đồng ý theo mức án được xét xử lẫn đền bù .

    Nếu một cá nhân , một cơ quan hay cả Đảng csvn tham dự vào việc cho Formosa thuê đất mà không thông qua Quốc hội hay theo Hiến pháp quy định , đều cần được điều tra truy tố và đưa ra xét xử trước toà . Kể cả hành động của ông Thủ tướng Phúc tự động nhận tiền 500 triệu đô la của Formosa cũng cần phải điều tra , quy án và xét xử .

    Đây chính là bản cáo trạng tham nhũng đầu tiên của Đảng và Nhà nước với Formosa , gây nên thảm họa diệt chủng trên 4 tỉnh duyên hải miền Trung , mà người bị hại chính là nhân dân phải được quyền đòi hỏi xét xử đúng theo luật pháp , công khai và minh bạch rõ ràng .

    Thắng kiện hay thua kiện chính là quyền lợi của người bị hại nhân dân chứ không phải Đảng hay Nhà nước . Không thể vì bao che Đảng viên hay cán bộ nhà nước can tội tham nhũng hối lộ mà thông qua không đưa ra xét xử vụ án này .

    Mọi người Việt sống trên đất Việt , vì quyền lợi an toàn trong sinh hoạt hàng ngày , vì sinh mệnh cho sức khỏe bệnh tật trong tương lai , tất cả phải đồng thanh lên tiếng đưa can phạm Formosa và các đồng phạm ra trước toà án xét xử .

    Im lặng với 500 triệu đô bịt miệng từ Formosa qua tay Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc , chẳng khác chi người Việt chúng ta chấp nhận sống trong hồi hộp lo sợ hàng ngày dưới lưỡi hái Ngộ độc của Tử Thần .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  5. -Vì sao cấp phép đầu tư cho Formosa 70 năm? câu rả lời ngăn gọn là:Do ham tiền và ngu dôt khi thẩm định dự án.
    - Muốn làm rõ vấn đề này cần phải lôi Võ Kim Cự về đối chất với Nhân dân.Võ Kim Cự là ai?- là người được xem có dấu ấn rất lớn trong quá trình triển khai xây dựng khu kinh tế Vũng Ang cũng như tổ hợp gang hép Formosa.Ông Võ Kim Cự từng là Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vũng Angs,là Chủ tịch tỉnh,rồi Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh,hiện nay đang làm Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Ôi giời! Các bác lại hỏi vì sao á? Mấy bà bán rau ở chợ quê em họ cũng biết : vì các ông ấy tham lam vô độ , độc tài chân lý , dân chỉ hơi sai một tí , là ùa vào bóp cho chết tươi. Chỉ có các ông ấy là không sai bao giờ ! Dân cũng chẳng có quyền gì dù chỉ là lá phiếu, nên mới loạn và còn loạn mãi mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này nói đến Lá Phiếu mới sực nhớ: Ngày 22/5, người ta bảo là Ngày Hội Của Toàn Dân, nhưng có một cách hiểu khác: Đó là ngày toàn dân đi "mua 500 vé xổ số". Dân không chịu mua 4 vé, chỉ còn 496 vé. Nhưng đã trông thấy " thối" 1 vé rồi. Chờ đến 2020 xem kết quả ra sao. Chỉ mong:
      * 19 vé trúng giải Đặc Biệt
      * 50 vé trúng Giải Nhất
      * 63 vé trúng giải nhì
      Còn lại trúng giải Ba, Tư. Không có giải Sáu Bẩy, vì Giải này rất ít giá trị Và đặc biệt không có vé nào bị thối nữa. Được không các bác?!

      Xóa
  7. Năm 2009, ông Võ Kim Cự (Trưởng BQL khu KT Vũng Áng) ký cho Formosa thuê đất 70 năm là lạm quyền; thế mà mãi năm 2014 TTCP mới "phát hiện" ra, chuyển Bộ KH&ĐT (BT Bùi Quang Vinh) "đề xuất", và TT NTD OK chuyện ...ký lỡ.
    Năm 2015, ông Võ Kim Cự được "tín nhiệm" bầu vào TƯ khóa XII, nay vưỡn giữ cương vị to như...trái núi!
    Thế ra, câu chuyện có cội nguồn và tiến diễn từ thời ông NĐM còn làm TBT, ông NTD còn làm thủ tướng. Chắc nếu không có chuyện "đổi mới" công tác cán bộ cấp chiến lược thì coi như...xong rồi???

    Trả lờiXóa
  8. Thành tích của Đồng Chí Chủ tịT TIẾN SỸ DỞM Võ Kim Cự mà đỉnh cao là VŨNG ÁNG, HÀ TĨNH


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10392.jpg


    Từ cán bộ phong trào đoàn xã Cẩm Thăng
    Chưa học hết cấp 3 đã có bằng công nông
    Hắn bị kỉ luật vì làm cô giáo mầm non bầu bí !
    Tiếp tục ngồi xổm lên dân lộng ngôn lộng hành
    Làm phó chủ tịT theo học Thạc sỹ MBA Mỹ
    Loại đại học trường làng tiểu tốt vô danh (1)

    https://chieuanhquan.files.wordpress.com/2015/10/lo-ap-tien-si.jpg


    Trớ thêu lão lại là sinh viên "thủ khoa" khóa học !
    Ôn Cự đi học khi mô mau rứa có Thạc sĩ bằng ?
    Nay thêm nạn quan tham và bằng dỏm nữa
    Thật là trơ trẽn hết chỗ nói mấy cái thằng !
    Dân tình Hà Tĩnh rất bức xúc với nhiều dự án
    Bánh vẽ mà báo chí đã nêu.. bọn tham quan


    http://www.hanoiparis.com/img_poeme/10394.jpg


    Huân chương Lao động hạng Ba-Nhì-Nhất (2) hốt hết !
    Nguyên Chủ tịT Hà Tĩnh Ủy ban Nhăn răng !
    Chính hắn ký không run tay khi giao đất giao biển
    Rước kẻ huỷ diệt vào Vũng Áng chết tiệt 70 năm
    Đặt tiền lên trên sự sống của con người Đất Việt

    https://1.bp.blogspot.com/-7bN_hXNJRyU/Vx8EHDAuNrI/AAAAAAAAQAw/SPSwsLOg_cIZeNjhYSFLaVIyakE8FsREACLcB/s1600/Qua%25CC%2580%2Bbie%25CC%2582%25CC%2581u%2Bcu%25CC%2589a%2BFormosa%2Bcho%2BBCT%2BBa%2B%25C4%2590i%25CC%2580nh.jpg


    Thằng Cự bao năm ròng rã từng khét tiếng lừng danh
    Chính hắn cõng Thần Chết Formosa vào Hà Tĩnh !
    Thành tích diệt vong hủy diệt biển cá cùng Dân lành
    Ngàn năm sau bia miệng chuyện thằng Võ Kim Cự
    Không bao giờ được xin lỗi vì gây tội ác chống Nhân Dân

    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện


    (1) Làm phó chủ tịch thằng Võ Kim Cự theo học Thạc sỹ MBA Mỹ theo chương trình liên kết với đại học Wester Pacific University. Trường này cũng nằm trong danh sách những Scam Universities mà báo chí đã từng nêu.
    Trớ thêu hơn, thằng Võ Kim Cự lại là sinh viên "thủ khoa" của khóa học này.


    (2) Huân chương Lao động hạng Nhất (2010)
    Huân chương Lao động hạng Nhì (2004)
    Huân chương Lao động hạng Ba (2001)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước minhg nhiều cái lạ Viện- Dân ơi
      Những chiếc Huân chương không còn cao quý
      Danh hiệu Anh hùng được bán mua tiền tỷ
      "Đảng cử dân bầu" cả những kẻ lưu manh

      Xóa
  9. Đã có kịch bản bắt X và đồng bọn của phe cứng rắn trong đcsVn.

    Trả lờiXóa
  10. Vì sao đấy hả ?=>vì dollars Mỹ,vì bán nước cầu vinh !

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn mặt Võ kim Cự, rất ác; Nhìn tên thì tham tiền. Cự = lớn, Kim=tiền

    Trả lờiXóa