Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Thảm họa Formosa: Biển đã chết khó phục hồi

* NAM NGUYÊN
Hệ sinh thái biển 4 tỉnh miền Trung xem như bị hủy diệt, sau vụ nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh xả thải độc chất chưa qua xử lý ra môi trường. Chính phủ Việt Nam hứa hẹn tìm giải pháp giải quyết ô nhiễm, phục hồi môi trường biển, cũng như sẽ hỗ trợ chuyển nghề cho hàng trăm ngàn ngư dân bị ảnh hưởng. Thế nhưng việc này có khả thi hay không?
Mất cả trăm năm để phục hồi?
Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tác An, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật biển Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Hải Dương học Nha Trang, thì việc phục hồi hệ sinh thái biển trong đó có rạn san hô, nơi sinh sống của nhiều loại sinh vật biển như tôm, cá sẽ phải mất cả trăm năm và rất tốn kém. Trên lý thuyết có thể làm sạch biển trồng san hô, nhưng Việt Nam dù được trợ giúp quốc tế cũng chỉ có thể làm trên phạm vi nhỏ, chứ không thể thực hiện trên khu vực biển rộng hàng trăm cây số vuông ở biển miền Trung. Trả lời chúng tôi vào tối 8/7/2016, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tác An nhận định:
“Phục hồi một hệ sinh thái tự nhiên, như san hô chẳng hạn thì như đã biết mỗi năm san hô chỉ lớn thêm 1 cm thôi. Thế thì 100 năm liệu đã phục hồi được, như vậy 100 năm đối với một đời người là quá dài và đối với một dân tộc thì quả là một thời gian đáng suy ngẫm. Do đó vấn đề bây giờ giải pháp là phải bắt buộc các doanh nghiệp như Formosa phải điều chỉnh lại công nghệ, thứ hai phải tăng cường giải pháp xử lý chất thải trước khi đưa ra tự nhiên. Điều này là khả thi nhất, còn chuyện trông chờ chuyện biển Việt Nam là vùng biển nhiệt đới có khả năng tự làm sạch rất lớn, nhưng mà nó không thể tự làm sạch được khi chịu tác động bởi con người ghê gớm như vậy, nó chỉ tự làm sạch đối với quá trình tự nhiên, còn đây không phải là thiên tai mà là nhân họa. chuyện biển tự làm sạch không thể trông chờ được, khó có khả năng thành công trong thực tế.”
Nhận định của PGS-TS Nguyễn Tác An, cũng như nhiều nhà khoa học học khác cho thấy hàng trăm ngàn ngư dân và gia đình ở bốn tỉnh miền Trung có cá chết hàng loạt, có thể phải giã từ nghề biển, điển hình như hoạt động đánh bắt gần bờ, hoặc nuôi tôm cá thả lồng ven biển. Những nghề khác như nuôi tôm gần bờ biển, làm muối thì cũng là tương lai xa mới có câu trả lời. Còn hoạt động đánh bắt xa bờ được cho là có khả năng duy trì, nhưng thị trường hải sản 4 tỉnh có cá chết hàng loạt vừa qua rất bấp bênh và còn nhiều ẩn số.
Chính phủ Việt Nam loan báo sẽ hỗ trợ chuyển nghề cho ngư dân 4 tỉnh mà môi trường biển bị ô nhiễm vì chất độc của Formosa. Nhà nước sẽ ưu tiên cho ngư dân các huyện nghèo trong vùng thảm họa môi trường đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên tin Đài chúng tôi ghi nhận, đại đa số ngư dân muốn bám biển, vì phần lớn ngư dân có học vấn thấp việc chuyển nghề rất khó.
Không nên chuyển đổi nghề cho ngư dân
Ngày 5/7/2016, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu trên VnExpress, theo đó ước tính khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng sau thảm họa cá chết, trong đó có 100.000 lao động trực tiếp. Thứ trưởng Diệp cho rằng, ngư dân thì phải sống nhờ biển, mưu sinh từ biển. Việc chuyển đổi hoàn toàn lao động bị ảnh hưởng sang nghề khác có lẽ là câu chuyện không khả thi và cũng không nên làm.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp có vẻ thấu hiểu tâm tư của ngư dân và gia đình họ. Phản ứng của ngư dân vùng biển chết rất nặng nề, Thông Tín Viên Hoàng Dung của Đài Á Châu Tự Do đã ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Xuân Canh, một người làm nghề biển ở Hà Tĩnh:
“Giờ chuyển đổi nghề chúng tôi chả biết chuyển đổi nghề chi cả, tốt nhất là chính quyền làm lại môi trường sạch cho chúng tôi để chúng tôi có nghề nghiệp làm ăn, mà chuyển đổi chẳng có chi là khả thi cả, chính quyền chỉ nói vậy thôi, chuyển đổi với chúng tôi là cả 1 vấn đề, chuyển đổi nghề rồi đi đâu ở đâu. Rừng thì chúng tôi không làm được, ruộng cũng không có mà làm, chăn nuôi thì không thể được. Làm sạch môi trường biển để chúng tôi trở lại làm ăn nữa, chẳng những là thế hệ chúng tôi, còn thế hệ con cái chúng tôi nữa, chừng đó thôi…”
Trong câu chuyện với chúng tôi, PGS-TS Nguyễn Tác An cho rằng vùng biển 4 tỉnh bị độc chất của Formosa sẽ khó có khả năng tự làm sạch, giải pháp nuôi trồng tái tạo san hô trên qui mô lớn cũng là phiêu lưu. Phải chăng hoạt động nghề cá của ngư dân 4 tỉnh ven biển miền Trung đã bị bức tử và cáo chung. PGS-TS Nguyễn Tác An nhận định:
“Đến nay, trên thế giới cũng chưa có kế sách gì để phục hồi kiểu như thế này. Nhưng nói nghề cá biển cáo chung thì cũng chưa đến nỗi. Người ta có thể tạm thời không đánh ở vùng ấy, người ta đi ra xa. Nghề cá đối với Vũng Áng và miền Trung có khó khăn trước mắt, nhưng nghề khai thác cá biển của Việt Nam còn nhiều cơ hội vì Việt Nam có tới 1.270.000 km2 biển, nó lớn lắm, ngư dân có thể đi qua các vùng khác thôi. Vấn đề là ta nên có chính sách như thế nào, ta nên có đợt huy động tổng lực xã hội như thế nào để khắc phục chuyện này. Chắc là nhà nước đang làm sẽ làm và rồi sẽ có hiệu quả.”
Khảo sát đáy biển các vùng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh Bắc Trung Bộ là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, nhóm nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết hệ sinh thái biển nói chung và rạn san hô nói riêng đã bị hủy diệt ở nhiều khu vực, vắng bóng các loài cá nhiệt đới. Báo điện tử Tiền Phong đã đưa lên mạng một số hình ảnh đáy biển của 4 tỉnh ven biển mà các nhà khoa học đã thực hiện vào ngày 6 và 7/5/2016 vừa qua. Hình ảnh chụp dưới đáy biển ở Mũi Ron Mạ, Hòn Sơn Dương tỉnh Hà Tĩnh, cảng Hòn La, đảo Hòn Nồm –Vũng Chùa tỉnh Quảng Bình, Cửa Tùng, Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị và Hòn Sơn Trà, Bãi Chuối tỉnh Thừa Thiên – Huế cho thấy, trầm tích đáy một số điểm bị phủ lớp màu vàng, màu nâu sậm. Điểm chung là san hô chết hàng loạt, vắng bóng các loài cá có giá trị kinh tế, các họ cá nhiệt đới.
Được biết toàn bộ vùng biển Việt Nam có khoảng hơn 1.100 km2 rạn san hô, nếu hệ sinh thái bị hủy diệt, biển Việt Nam có nguy cơ không còn tôm cá. Điều này từng được các nhà môi trường và bảo tồn thiên nhiên cảnh báo. Các rạn san hô có quá trình hình thành hàng triệu năm, đó là nơi trú ngụ, nuôi dưỡng các loài thủy sinh vật, các loại cá nhiệt đới như cá mú, cá hồng, cá bàng chài, cùng hàng ngàn chủng loại cá khác.
Theo các nhà nghiên cứu hải dương học, hệ sinh thái biển 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã bị hủy diệt vì độc chất thải ra từ nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, hay nói cách khác biển đã chết.
NNg(RFA/BS)
---------------

10 nhận xét:

  1. VN từ xuất khẩu tôm cá , từng xuất khẩu cò dâu, giờ chuyển sang xuất khẩu ...cu li , ở đợ hay o sin....
    đúng là thiên đường ....
    quả thật kho có thời nào huy hoàng bằng thời dại HCM
    chỉ còn biết DMCS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều mà csvn rất tự hào:thực hiện được việc xuất khẩu cu li và osin với số lượng nhiều nhất sang 193 quốc gia và vùng lãnh thổ.Đảng ta thật ưu việt,thật văn minh.

      Xóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 10:31 10 tháng 7, 2016

    Quá ư là trầm trọng.
    Phải đóng Formosa thôi.
    Và phải có một chế độ Dân Chủ trong lành.
    Dẹp bỏ Đảng CS. Tệ qua rồi.Không còn xài được.

    Trả lờiXóa
  3. Nghe đồn rằng, lao công dọn phòng làm việc của Đinh La To, phát hiện 1 triệu USD bị bỏ quên...

    Trả lờiXóa
  4. Biển đã chết ,và Đảng thì sắp chết -Đáng chết rồi ,ta lại sống khỏe rẽ / Nhân dân Việt nam hân hoan đón mừng ngày Đáng chết -MỘT SỰ KIỆN TRỌNG ĐẠI CỦA DÂN TỘC -MỘT KỶ NGUYÊN MỚI SẮP BẮT ĐẦU ///

    Trả lờiXóa
  5. Đúng . Gần đây nhiều ý kiến nói ít nhất 50 năm nữa biển chết , không đánh cá được . Nhưng hệ sinh thái biển với rặng san hô thì ít nhất phải 100 năm nữa mới có thể nói đến chử phục hồi và bớt sợ cá nhiểm độc .

    Rặng san hô dài mấy trăm cây số . Trên thế giới này chỉ có duy nhất kẻ dám lén lút phục kích giết ông trời mới làm chuyện này . Thôi đành câm miệng chứ biết nói sao chừ , họ là cha , là mẹ , là Đại ân nhân , là ông chủ , là người chỉ huy , nhờ họ mà ta mới đứng được trên đỉnh vinh quang quyền lực , vàng bạc đếm không xuể . Đúng y như tình trạng bán linh hồn cho qủi .

    Mất mặt này lại hay mặt khác . Ví như 1 cô gái bị tạt axít nhan sắc hoàn toàn bị huỹ hoại , nhưng nếu dùng cô này để ôm bom tự sát thì tuyệt vời .
    Dân 4 tỉnh phải di dời đi nơi khác sống , chứ biển chết làm sao mà sống ở đây được .
    Nhưng bờ biển dài này lại trở thành căn cứ quân sự tuyệt vời . Thầy trò nên ăn mừng Đại công cáo thành . Dân ngu , chết trước hay chết sau cũng chẳng có gì đáng nói , chỉ là cỏ rác .

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn văn Linh đã phán:Thà mất nước nhưng không để mất đảng.
    Đảngthời nay nói:Biển chết,dân chết hết-không sao cả,miễn đảng trường tồn là 1 bộ phận của đảng cs Trung cuốc.
    Đảng cs Tung của muốn nằm,csvn có muốn thế không?

    Trả lờiXóa
  7. Nhiễm độc kim loại thậm chí kéo dài hàng trăm năm!

    Trả lờiXóa
  8. Chết rồi cho vô lăng tẩm mà ướp thôi
    Con nghiện vã thuốc chỉ cần tiền mặt, quan tâm gì đến khắc với phục

    Trả lờiXóa
  9. Đảng còn lãnh đạo VN , tội lỗi của Đảng chỉ càng ngày càng thêm nhiều . Formosa do tham nhũng , hói lộ làm cho Đảng viên cấp lãnh đạo vội vã hám ăn mờ mắt , bỏ mặt nguy hiểm , nhanh chóng chấp thuận cho vào đầu tư .

    Chứng cứ rành rành đã có sẵn từ Hà Tĩnh tới Trung Ương , không thể chối cãi , chỉ còn đàn áp dân để bịt miệng , gọi là bảo vệ danh dự Đảng và chính quyền .

    Phục hồi biển không xong , không thấy . Chỉ thấy Đảng đang cố phục hồi danh dự Đảng nhưng chắc chắn chỉ là phí sức uổng công mà thôi .

    Người dân đã ngán Đảng lẫn chế độ này đến tận họng , chẳng qua chưa dám phát biểu hay lên tiếng tập thể để chống đối . Đừng thấy dân còn im lặng mà tưởng dân ngu chẳng biết gì .

    Trước mắt là lạm pháp , phá sản và chiến tranh . Đảng chẳng giải quyết được thì cả Quân đội và Công An sẽ lên tiếng , sẽ đòi hỏi . Đừng tưởng khôn khéo thống trị và đàn áp như Triều tiên là an toàn , hay dụ dỗ mua chuột Đảng viên cán bộ kéo bè phái như Trung quốc là yên ổn .

    Tâm trạng bất ổn của nhân dân Việt hiện nay đã đến độ bùng phát , muốn bịt cũng chẳng được , muốn dụ cũng chẳng xong . Nỗi sợ hãi càng lúc càng lớn dần cũng chính là đại họa , đại loạn cho chính bản thân Đảng trước tiên , Sau đó mới lan dần ra xã hội .

    Cá chết , Biển chết , cuối cùng ắt Đảng cũng chết vì chính Đảng đã tạo nên nhiều nguyên nhân dẫn đến cái chết tập thể , chứ không phải chỉ có chuyện biển và cá chết .

    Trả lờiXóa