Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Formosa - sao 'các người' độc ác với nhân dân Việt Nam đến vậy?

* TRẦN HỒNG PHONG
Như vậy là sau 3 tháng, kể từ ngày gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường thuộc hàng khủng hiếp nhất trong lịch sử nhân loại ở miền trung Việt Nam, kẻ thủ ác đã bị nêu tên, chỉ mặt. Đó là Formosa - một doanh nghiệp hoạt động dưới mác "sản xuất thép" ở vùng biển Vũng Áng, Việt Nam.
Thực ra thì trước khi bị Chính phủ Việt Nam nêu tên, chỉ mặt vào ngày 30/6/2016, phần lớn người dân Việt Nam đều đã biết rõ kẻ phạm tội là ai (với tính chất và mức độ hết sức nghiêm trọng như vậy, có thể xem đây là hành vi phạm tội theo Bộ luật hình sự). Tuy nhiên, vì Nhà nước chưa cho phép, hay đúng hơn là không cho phép nói trước, nên người dân đành nhẫn nhịn, chờ đợi. Vì nếu không, thì cho dù là nói đúng sự thật, nói đúng tên Formosa, sẽ bị coi là lũ "phản động", "thế lực thù địch", "bị kích động xúi giục", "vì tiền của bọn phản động nước ngoài" ...vv.
Người dân Việt Nam đã phải im lặng, khi có vị quan chức to nói cá chết ở miền Trung là do thủy triều đỏ, khi có vị quan to khác "chửi" nhà báo phỏng vấn về cá chết ở miền Trung là "làm tổn hại cho đất nước"!
Người dân Việt Nam phải im lặng, dù trong lòng muốn can, khi có một số quan chức "nêu gương" tắm biển, ăn cá ... ở những khu vực cá chết do Formosa. 
Nay, Formosa đã nhận lỗi, và chịu bồi thường một số tiền có thể nói là quá bé nhỏ - nếu so với những thiệt hại đã gây ra - là 500 triệu USD.
Nếu như ở nước ngoài, ở Mỹ chẳng hạn, thì Formosa có lẽ phải bồi thường gấp 10, 20 lần hay thậm chí nhiều hơn nữa. Và bị tống cổ về nước, đóng cửa nhà máy.
Tuy nhiên, vì Việt Nam là đất nước còn nghèo, là quốc gia biển, cán bộ lãnh đạo lại có lòng nhân ái, chỉ "đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại" - nên Chính phủ Việt Nam bước đầu đã chấp nhận số tiền bồi thường ấy, cho dù chưa thống kê, xác minh thiệt hại thật là bao nhiêu. Và nhiều khả năng Chính phủ Việt Nam sẽ nhân đạo, không khởi tố vụ án hình sự, truy tố những kẻ đã gây nên tội ác kinh khủng khiếp với nhân dân Việt Nam.
(Nhưng Nhà nước Việt Nam rất ghét và xử lý nghiêm tội phạm về ma túy.  Cho nên một bà lão Việt kiều Úc dù đã 73 tuổi, vận chuyển ma túy, vẫn bị tuyên tử hình).
Qua những gì đã diễn ra, qua hành vi vi phạm pháp luật của Formosa, tôi chỉ có thể thốt lên một câu: Formosa - sao các người độc ác với nhân dân Việt Nam đến vậy?
Các người lỡ lòng nào xả chất độc ra biển, hủy hoại môi trưởng biển ở miền trung Việt Nam ở mức độ và quy mô khủng khiếp như vậy? Hậu quá gây ra quá lớn đến vậy? Nếu thật lòng có tâm, và nhận thức được lỗi của mình, sao ngay sau khi cá chết, các người không sớm thú nhận và có các biện pháp ngăn chặn, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại cho người dân? Đến mức chính Quốc Hội Đài Loan của các người phải ra nghị quyết phản đối.
Sao các người lại "khôn khéo" chọn ngay vùng biển Vũng Áng, là khu vực đặc biệt, có ý nghĩa an ninh quốc phòng hết sức quan trọng để "đầu tư", xây dựng nhà máy khổng lổ, trên diện tích rộng lớn, tường rào cao ngất, toàn người Trung Quốc vào làm?
Sao các người lại kinh doanh ngành sản xuất thép, khi mà thép đang dư thừa trên toàn thế giới. Và ngay ở Việt Nam cũng đã và đang dư thừa, tồn kho hàng trăm ngàn tấn?
Trong khi sản xuất thép là ngành gây ô nhiễm môi trường khủng khiếp nhất, sao các người không đầu tư hệ thống xả thải tương xứng, đàng hoàng và đúng pháp luật, có trách nhiệm với đồng loại?
Sao các người không giỏi thì đầu tư ở quê nhà Đài Loan, để người dân Đài Loan biểu tình phản đối, mà phải tới tận Việt Nam để đầu tư, và bây giờ gây ra thảm họa cho nhân dân Việt Nam?
Hành động của các người còn làm ảnh hưởng, gây chia rẽ không nhỏ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.
Một MC đẹp trai, yêu nước một cách có trách nhiệm, chỉ vì đưa hình ảnh con cá chết ở miền Trung lên facebook, mà bị một nhà báo tên tuổi mời lên truyền hình hỏi vặn "mục đích gì?". Dẫn đến cả nước chia làm hai phe, dùng những từ nặng đối đáp nhau.
Một luật sư chỉ vì nêu vấn đề tại sao đài truyền hình quốc gia không phản ánh chuyện cá chết ở miền Trung như bên Đài Loan, bị một nữ nhà báo dùng từ nặng, khuyên "quay lại là bờ". Dẫn đến cả nước lại một lần nữa chia thành hai phe, dùng từ nặng với nhau.
Dân tộc Việt Nam có bao giờ phải lâm vào cảnh chia rẽ trong quan điểm, dùng từ nặng với nhau như hiện nay không? Chưa bao giờ!
Chỉ vì các người, mà Chính phủ phải khổ công dè chừng, huy động lực lượng ngăn chặn người dân Việt Nam có thể vì bức xúc mà biểu tình, phản đối các người. Dù đấy là quyền được quy định trong Hiến Pháp.
Trên hết, các người đã khiến cho biết bao gia đình người dân miền Trung rơi vào cảnh khốn khó. Tương lai bấp bênh. Môi trường biển ở miền Trung bị hủy hoại hàng nhiều chục năm sau cũng chưa chắc khôi phục lại được.
Các người quả đã rất giỏi trong những hành động xấu xa, độc ác với nhân dân Việt Nam.
Đôi khi tôi tự hỏi, đằng sau những hành động xấu xa và độc ác của Formosa, liệu có còn một mưu đồ thâm hiểm, sâu xa nào nữa hay không - với đất nước Việt Nam? Và tôi rùng mình, không muốn nghĩ nhiều hơn!
Trần Hồng Phong/TTHN

*       *       *

“Thành tích” phá hoại môi trường của Formosa
Theo trang Financial Times, tổng doanh thu của Formosa Plastics Corporation (Đài Loan) trong năm 2015 là 192 tỉ đôla Đài Loan (TWD), khoảng 5,9 tỉ USD, giảm khoảng 11% so với năm 2014.
Tuy nhiên, thu nhập sau thuế của công ty này trong năm 2015 vào khoảng 30,9 tỉ TWD (tương đương 1 tỉ USD), tăng mạnh so với thu nhập 17,9 tỉ TWD của năm trước đó.
Tập đoàn nhựa Formosa được thành lập từ năm 1954 và có bề dày thành tích vi phạm trong vấn đề môi trường. Ngoài giải thưởng “hành tinh đen” do Quỹ Ethecon, một tổ chức bảo vệ môi trường của Đức, trao năm 2009, Formosa còn bị chỉ trích phá hoại môi trường tại nhiều nơi khác trên thế giới.
Trong bức thư gửi các lãnh đạo của Formosa mới đây, ngày 17-6, sau sự kiện tại Việt Nam, Ethecon tiếp tục chỉ trích hành động vô trách nhiệm và vô lương tâm của công ty Đài Loan trong thảm họa gây ra cho môi trường Việt Nam.
“Các hành động vì mục đích cá nhân của công ty là mối đe dọa cho toàn xã hội và môi trường” - Ethecon viết. Tổ chức này cho rằng Formosa phải chấm dứt ngay việc gây ô nhiễm môi trường, đền bù thiệt hại kinh tế và sức khỏe cho những người bị ảnh hưởng và quan trọng nhất là đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý. Khi trao giải cho Formosa năm 2009, Ethecon dẫn ra nhiều ý kiến cũng như tình hình sức khỏe của các công nhân từng làm việc cho Formosa cũng như nông dân, ngư dân khu vực quanh nhà máy của Formosa.
Năm 1998, Formosa cố thải 3.000 tấn chất thải hóa học ra vịnh Thái Lan, gần cửa biển Sihanoukville, Campuchia. Theo Ethecon, cho tới hôm nay người dân Campuchia tại đây vẫn còn bị ảnh hưởng sau vụ xả chất thải của Formosa. Còn tại Đài Loan, Formosa nằm trong top 10 công ty gây ô nhiễm nhất và “đóng góp” đến 25% tổng lượng khí nhà kính của Đài Loan.
Tại Mỹ, Formosa nhiều lần bị phạt vì vấn đề thải chất ô nhiễm ra môi trường. Những năm 1980, Tập đoàn nhựa Formosa xả 63 tấn chất độc ethylene dichloride vào khu vực dân cư tại Texas, Mỹ. Năm 2009, các nhà khoa học tại Texas đo được một lượng lớn chất độc trong đất và không khí ở xung quanh nhà máy của Formosa...
Năm 2004, Nhà máy Formosa tại Illinois cũng phát tán chất gây ô nhiễm khiến toàn thể dân cư quanh vùng phải di tản. Tháng 9-2009, Formosa bị Sở Tư pháp Mỹ và Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ phạt số tiền lên đến 13 triệu USD. Phần lớn trong số 13 triệu USD được nhà chức trách Mỹ dùng để cải thiện môi trường.
Khôi phục môi trường: không đơn giản
Thế giới có không ít ví dụ trong việc khôi phục thành công môi trường bị tàn phá hay giải quyết các vấn nạn liên quan, nhưng đây là những quá trình dài và có sự quyết tâm của các nhà lãnh đạo nhằm đưa ra các chính sách mạnh mẽ để bảo vệ môi trường.
Gần đây nhất tại Mỹ, vụ tràn dầu trên vịnh Mexico do vụ nổ giếng dầu của Tập đoàn BP năm 2010. Trong 87 ngày, lượng dầu khổng lồ phủ khắp mặt biển và các bờ biển quanh vịnh Mexico, gây thiệt hại không tưởng cho môi trường, kinh tế và du lịch.
              Chi phí dọn dẹp trong năm năm sau đó lên đến 28 tỉ USD, theo Telegraph. Các bãi biển đến nay đã xanh tươi trở lại và số lượng các loài sinh vật bắt đầu tăng.
            Báo cáo của BP không có bằng chứng cho thấy tác động về lâu dài lên các loài sinh vật nhưng giới khoa học cảnh báo sẽ mất nhiều thời gian để nhìn thấy hết được hậu quả của thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Trần Phương / báo Tuổi Trẻ/(Blog Bình Luận Án)
------------

23 nhận xét:




  1. CÁ hay THÉP ? THÉP hay CÁ ?
    ***************************



    CÁ hay THÉP ? THÉP hay CÁ ?
    Xin hỏi bọn Formosa
    Vũng Áng Hà Tĩnh thảm họa
    Chính bọn Đại Hán đại ca !
    Tiếp tay lũ ban tuyên giáo
    Phường vịt gian bọn gian tà !
    Quần chúng cán bộ hưu trí
    Sổ hưu thẻ đỏ ba hoa
    Suốt ngày đêm đọc báo Đảng
    Óc tim đen toàn ca .. ..ca !
    Chúng rước Tàu giầy mả Tổ
    Rước voi Khựa Formosa
    Đầu độc diệt vong con cháu
    Bọn cõng rắn cắn gà nhà
    Chính lũ lão thành ''cắt mạng''
    Nay tư bản đỏ đại gia
    Nối giáo cho giặc Đại Hán
    Làm ăn kiểu Formosa
    Khu kinh tế dọc bờ biển
    Mọc lên như nấm độc mà
    Thi hành mệnh lệnh Đại Hán
    Đầu độc diệt vong Dân ta !
    CÁ hay THÉP ? THÉP hay CÁ ?
    Xin hỏi bọn Formosa
    Vũng Áng Hà Tĩnh thảm họa
    Chính bọn Đại Hán đại ca !
    Tiếp tay lũ ban tuyên giáo
    Phường vịt gian bọn gian tà !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa


  2. Chiến tranh Sinh thái - Chiến tranh Điện tử
    ***************************************


    Bốn tỉnh lớn gần biển miền Trung tang hoang
    Hàng triệu cá chết trắng nằm phơi hàng
    Biển Mẹ bị đầu độc bằng Chiến tranh Sinh thái
    Cả trăm năm bao thế hệ trẻ diệt vong !
    Chưa xong 2 máy bay 10 phi công mất mạng
    Chiến tranh Điện tử cũng vừa mở màn !
    Làm chấn độngtrật đường bay sai quỹ đạo
    Điện từ trường trường bị nhiễu loạn vỡ tan hoang
    Bao dạng Chiến tranh Đại Hán đang khai triển
    Kinh tế bao đại công trình chúng giành sang
    Tài chính chuyển qua biên giới bạc giả Hồ tệ
    Chính trị nuôi béo từ tiểu đến đại vịt gian
    Chúng trèo cao đến tận chóp bu quyền lực
    Tha hồ hại Dân bán Nước chúng chào hàng
    Biển Đông độc chiếm thôi hết ra Biển lớn !
    Bao dạng Chiến tranh Đại Hán gian tham .. ..



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  3. Quan chức nhà nước chỉ biết tham nhũng hối lộ , không quan tâm đến đời sống quần chúng , bỏ mặc an toàn sống chết của dân tộc chỉ lo vơ vét túi tham cho đầy .

    Formosa Vũng Áng là một thảm họa diệt chủng khôn lường , gây nên hoang mang và sợ hãi lâu dài trong sinh hoạt thường nhật bởi độc chất tiềm ẩn trong lòng biển . Tội lỗi này ngoài việc bồi thường bằng tiền bạc còn phải bị truy tố tội trạng hình sự với hai can phạm là Formosa và những cá nhân viên chức cùng cơ quan nhà nước VN có trách nhiệm can dự bởi tham nhũng , lơ là và tất trách gây nên đại án ngộ độc diệt chủng .

    Tất cả mọi cá nhân , cơ quan nhà nước , Đảng có quyết định quan hệ vào việc hình thành đầu tư và hoạt động của Formosa Vũng Áng , cần phải bị truy tố , điều tra và xét xử , công khai tội trạng trước quần chúng .

    Phải đóng cửa Formosa vì lý do an ninh lãnh thổ cũng như an toàn cho đời sống của nhân dân trong cả nước sau khi được bồi thường thỏa đáng .

    Trả lờiXóa
  4. Tại vì "các người" đó có một kẻ chống lưng là "đãng ta",mà kẻ cầm đầu chính là tên Trọng lú.
    Di hoạ này còn tồn tại suốt nhiều năm sau khi lão ta đi gặp ông Mác,ông Lê.
    Dưới sự cai trị của đãng,đất nước này sẽ đi từ tai hoạ này đến tai hoạ khác.Tai hoạ nào cũng khủng khiếp.
    "Đi chết đi,đcsVN bán nước"

    Trả lờiXóa
  5. 500 triệu USD này là đấm mõm VNcs! Dân chắc không được bao nhiêu.
    Tiền bồi thường phải là được phán xét tại 1 Tòa án đàng hoàng.

    Trả lờiXóa
  6. Formosa - sao 'các người' độc ác với nhân dân Việt Nam đến vậy?
    - Tôi không độc ác với ai cả, mag đó là chính các người với nhau thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Trách nó một, trách ai mười
    "Trích ngang" bẩn thế vẫn mời nó vô
    Quyền trong tay, chớp thời cơ
    Một chữ ký, có cả bồ...trích ngang?
    NQH.

    Trả lờiXóa
  8. Vì Đảng,vì Chính phủ,hồi tháng 4 vừa qua có một số quan chức đã trot ăn cá ở vùng biển do chất thải cực độc của Formosa,trươc mắt các quan chức ấy vẫn khỏe mạnh,nhưng vì trong cá biển chết ở thời điểm ấy có dư lượng các kim loại nặng...chât Phenol đăc biệt có chất xyanua là chất gây ung thư cực đôc,vì phải nêu gương để làm yên lòng dân,sau này các vị quan chức ấy bị ung thư chêt thì hành động dũng cảm ấy của các vị quan chức có đươc xét để công nhận là liệt sĩ không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những quan chức của đảng đã tắm biển và ăn cá tại vùng bị nhiễm độc trong thời gian nhà nước đang điều tra, nếu sau này bị bệnh mà chết do nhiễm độc trong thời gian đó, sẽ không được công nhận công trạng gì, mà sẽ còn bị xử phạt vì ngu và vì có hành vi xúi giục người khác đi vào cõi chết.

      Xóa
    2. Được công nhận liệt dương và phong vượt cấp làm chủ tịt.

      Xóa
    3. Dân phong tặng cho chức danh "ngu sĩ". Đáng đời.

      Xóa
  9. Đảng thiên tài ơi! Chinhs phủ ơi!
    Nợ đã oằn lưng Dân chúng tôi
    Đầu tư phát triên lo giàn trải.
    Đất nươc thành bãi rác,kêu ai?

    Thôi đừng cố đấm ăn xôi mãi.
    Cứ rước,cứ ham công nghệ Tàu.
    Đem về hủy hoại môi trường sống,
    Còn gì cho con cháu mai sau?

    Trả lờiXóa
  10. Ngày 18.06.2016 Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Formosa gửi một công văn cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong công văn này có lời giải thích lý do dẫn đến chất thải độc hại ra biển là vì bị mất điện trong thời gian đầu tháng 4, 2016 và hệ thống quản lý không kiểm soát được nước thải.



    Lối giải thích này cho thấy:

    - Hệ thống quản lý chất lượng nước thải bị "mất điện" không hoạt động nhưng nước thải vẫn đổ ra biển.

    - Nước thải đổ ra biển tức là "hệ thống làm mát (nguội)" (cooling system) có điện và hoạt động, đồng nghĩa là nhà máy có điện, đang hoạt động nên mới có nhu cầu dùng cooling system.

    Cả nhà máy có điện, hệ thống làm mát có điện, hệ thống bơm nước thải từ nhà máy ra tận biển có điện. Chỉ có hệ thống kiểm soát và thanh lọc những chất hoá học độc hại trong nước thải là không có điện!

    Rõ ràng việc xả thải độc hại ra biển là một "hành động có chủ ý" của một số người phụ trách khâu thanh lọc.

    Trong văn thư của ông chủ tịch HĐQT Formosa viết rằng sự việc "mất điện" xảy ra trong "một số ngày". Một dự án khởi sự với tổng số vốn 10,5 tỷ USD mà bộ phận thanh lọc bị mất điện kéo dài trong "một số ngày" là điều vô lý.

    Trả lờiXóa
  11. Hiện tượng cá chết được phát hiện vào ngày 04.04.2016 tại vùng biển Vũng Áng Hà Tĩnh bởi chất thải không thanh lọc của Formosa. Chỉ vài ngày sau thảm trạng cá chết lan qua vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị và Huế.

    Trong khi dư luận dồn mọi nghi vấn vào Formosa là nơi thải nước độc hại ra biển thì bất ngờ hiện tượng cá chết lại xảy ra ở một số sông hồ:

    - Ngày 04.05.2016, cá chết hàng loạt được phát hiện ở thượng nguồn sông Bưởi, Thanh Hoá (4);

    - Một ngày sau, 05.05.2016, xuống tận phía nam, hàng loạt cá trên sông La Ngà chết tại tỉnh Đồng Nai (5);

    - Cùng ngày, 05.05.2016, 11 tấn cá bị chết trên sông Lạch Bạng, Thanh Hoá (6);

    - Ngày 09.05.2016, hàng ngàn con cá nuôi lồng bè ở huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận, bị chết (7);

    - Ngày 15.05.2016, cá trên sông Bưởi tại Thanh Hoá lại một lần nữa chết hàng loạt (8);

    - Ngày 17.05.2016, từ Thanh Hoá hiện tượng cá chết chạy xuống sông Hinh, Phú Yên (9);

    - Ngày 17.05.2016, cá chuyển sang chết hàng loạt tại kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn (10);

    - Ngày 08.06.2016, 5 tấn cá chết được vớt lên từ hồ Hoàng Cầu, Hà Nội (11);

    - Ngày 10.06.2016, cá chết hàng loạt trên sông Thương, Bắc Giang (12);

    - Ngày 13.06.2016, Tôm hùm chết hàng loạt ở khu vực biển ở xã Xuân Phương (Sông Cầu), Phú Yên (13);

    Cá chết hàng loạt từ biển miền Trung, khởi đầu với những nguyên nhân do các cán bộ nhà nước tự chế như tảo nở hoa, thuỷ triều đỏ đã bị các lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận tội đánh sập.

    Do đó, những lý giải nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông ngòi, trải dài từ Bắc xuống Nam là do thời tiết cũng bị đánh sập.

    Đã có một bàn tay nào đó gây nên thảm trạng cá chết tràn lan này với 2 lý do:

    1. Từ ban đầu muốn đánh lạc hướng và gây hoang mang trong dư luận đang đổ dồn về nguyên nhân gây ra cá chết tại Vũng Áng và che giấu tội phạm Formosa.

    2. Nhân cơ hội tàn phá toàn bộ công nghệ thủy sản của Việt Nam bằng hiện tượng cá chết ở khắp mọi nơi.

    Từ "sự cố" nước thải độc hại với liều lượng cao được cố tình tống ra biển Đông sang đến nhiều sông hồ trên khắp 3 miền bị bỏ độc dẫn đến câu hỏi: Thế lực ngoại bang nào có khả năng để làm chuyện đó trên đất nước Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  12. Chuyến đi Việt Nam của Dương Khiết Trì

    Vào ngày 02.06.2016 Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, mãi cho đến gần 1 tháng sau mới công bố. Tại sao?

    Đúng là đảng và nhà nước cùng với Formosa có nhu cầu phải bàn thảo, dàn dựng sao cho cuộc công bố giảm thiểu những thiệt hại cho chế độ và cho Formosa. Nhưng không thể nào cần đến cả tháng, không nên kéo dài khi mà sức ép và sự phẫn nộ của dư luận quần chúng đang đụng trần. Phải có lý do nào khác để phải trả giá cho việc chờ đợi.

    Bên cạnh đó, vào ngày 18.06.2016, Trần Nguyên Thành - chủ tịch HĐQT Formosa Hà Tĩnh - đã gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "chính thức nhận tội". Lý do gì để nhà nước CSVN phải trì hoãn thêm đến 12 ngày?

    Lý do chính là chuyến đi của Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung cộng sang Việt Nam vào ngày 27.06.2016, 3 ngày trước khi nhà nước Việt Nam công bố nguyên nhân và thủ phạm cá chết.

    Cuộc gặp gỡ của Dương Thiết Trì với lãnh đạo đảng và nhà nước, bên cạnh những ký kết về toà lãnh sự Tàu tại Đà Nẵng, bản "ghi nhớ" về biển Đông cùng với 19,5 triệu USD cho cung hữu nghị Việt-Tàu được công bố ra bên ngoài thì còn có gì khác?

    Đó có thể là thái độ cần "ghi nhớ" với thủ phạm cá chết Formosa; phải trình bày như thế nào? phải chấp nhận và chốt cho xong những gì đang chưa ngã ngũ với Formosa. Và con số bồi thường 500 triệu USD.

    Tại sao có con số 500 triệu USD khi mà trong một thời gian quá ngắn, không một tổ chức chuyên nghiệp nào, một quốc gia tiên tiến nào có thể định lượng được những thiệt hại về thảm hoạ lớn nhất trong lịch sử Việt Nam này để từ đó dẫn đến con số bồi thường? Tại sao phía đảng và nhà nước CSVN chấp nhận con số đó? Có gì bảo đảm rằng bên cạnh 500 triệu USD được công bố do Formosa bồi thường, bên cạnh 19,5 triệu USD Bắc Kinh dành cho cung hữu nghị, Dương Thiết Kỳ lại không hứa hẹn riêng tư về một con số đô la với nhiều số không theo sau với các lãnh đạo Ba Đình?

    Câu hỏi "thế lực ngoại bang nào có khả năng để tạo hiện tượng cá chết từ biển đến sông, từ khắp Trung Nam Bắc" đã bắt đầu có hướng trả lời.

    Hướng trả lời nằm ở thế lực nào có cổ phần không công bố và nhân sự trong Formosa Hà Tĩnh để lũng đoạn hệ thống thanh lọc chất thải; thế lực nào có hạ tầng cơ sở, có những đặc khu, có một lực lượng quản trị, công nhân, quân đội / tình báo trá hình tràn lan khắp nước Việt Nam để gây nên cá chết khắp sông hồ; thế lực nào khống chế được lãnh đạo đảng CSVN và có tay sai nằm ở trong guồng máy chính trị và ngay ở thượng tầng lãnh đạo Hà Nội.

    Hướng trả lời nằm ở thế lực nào hưởng lợi nhiều nhất khi ngư dân Việt Nam không còn hiện hữu đủ ở Biển Đông để bám biển như là một biểu tượng đang giữ chủ quyền, khi toàn bộ kỹ nghệ hải sản Việt Nam bị phá sản, kéo theo tình trạng tuột dốc của kỹ nghệ du lịch và thụt lùi về kinh tế.

    Trả lờiXóa
  13. Chính phủ Việt Nam cần biết đích danh tên các nhà thầu phụ của Formosa là ai để đưa ra quyết định cấm họ không được vào Việt Nam thực hiện bất kỳ dự án nào nữa, cũng như những cá nhân, tổ chức nào buông lỏng sự quản lý, giảm sát, hoặc là đưa ra những "ưu đãi" cho Formosa để họ gây ra thảm họa ngày hôm nay.
    Vì trong bức thư mà Formosa gửi cho nhân viên thì họ nói là do lỗi của các nhà thầu phụ. Vậy ở đây, các nhà thầu phụ là ai? Có lẽ Chính phủ Việt Nam cần biết đích danh tên các nhà thầu phụ đó để đưa ra quyết định cấm họ không được vào Việt Nam thực hiện bất kỳ dự án nào thêm.

    Trả lờiXóa
  14. Cần đưa Formosa ra tòa xét xử về tội danh hủy hoại môi trường sống.

    Về phía Việt Nam, những cá nhân, tổ chức nào có trách nhiệm trong vụ việc này khi buông lỏng sự quản lý, giảm sát, hoặc là đưa ra những "ưu đãi" vượt quá quy định cho Formosa so với một nhà đầu tư nước ngoài để họ gây ra thảm họa ngày hôm nay. Để những cá nhân, tổ chức này vô can là điều không thể được mà cũng phải đưa ra truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trong.

    Trả lờiXóa
  15. Không thể để tình trạng Formosa đền tiền xong rồi phủi tay, các cơ quan chức năng phải lập ra tổ chức giám sát việc thực hiện những cam kết mà Formosa đã tuyên bố tại cuộc họp chiều qua như: bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường, phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự...

    Tất cả phải được lập kế hoạch rõ ràng để đảm bảo giám sát được những hoạt động của Formosa về sau này.

    Trả lờiXóa
  16. Công ty BP (Bristish Petroleum) là công ty dầu khí có trụ sở tại Luân Đôn, Anh quốc. Ngày 20/4/2010 một vụ hỏa hoạn trên giàn khoan biển của BP khiến dầu thô tràn ra vịnh Mêxico.

    Sự cố đã khiến một số người thiệt mạng, gây ảnh hưởng nặng nề đến động thực vật hoang dã trong khu vực, đến ngành ngư nghiệp, du lịch và đời sống người dân ven biển.

    Ban đầu tập đoàn BP đã phải chi 28 tỷ USD khắc phục hậu quả cũng như một số khoản bồi thường khác.

    Phản ứng của người dân và chính quyền địa phương bị ảnh hưởng do tràn dầu khiến Bộ Tư Pháp Mỹ phải vào cuộc.

    Thẩm phán Liên bang Mỹ đã chấp thuận khoản bồi thường tiếp 20,8 tỷ USD của BP, trong đó khoảng 5,5 tỷ USD chi cho khoản tiền phạt liên quan tới Đạo luật nước sạch của Mỹ.

    Số tiền còn lại chi cho các bang vùng Vịnh như Alabama, Florida, Louisiana, Mississippi và Texas cùng 400 chính quyền địa phương nhằm đền bù những thiệt hại do sự cố tràn dầu gây ra. Tổng số tiền mà BP phải bỏ ra là gần 50 tỷ USD.

    Cần lưu ý rằng sự cố mà BP phải chịu trách nhiệm là sự cố kỹ thuật, nằm ngoài ý muốn của hãng dầu khí này, lãnh đạo BP không hề cố ý gây ra sự cố, nó khác về bản chất với hoạt động mà giới chủ Formosa gây ra tại Vũng Áng – Hà Tĩnh.

    Dù là sự cố ngoài ý muốn, dù Anh quốc và Mỹ là đồng minh chiến lược thân cận nhất, BP vẫn phải ra tòa, vụ xử dân sự công ty BP và các công ty liên hệ khác đã mở ra tại New Orleans và BP phải đền bù số tiền lớn nhất trong lịch sử Tư pháp Hoa Kỳ.
    CÒN BỌN CSVN VÀ FORMOSA VÀ TÀU CỘNG THÌ XỬ LÝ NHƯ HUỀ CẢ LÀNG, MỘT SỐ TIỀN ĐỀN BỤ NHỎ (0,5 TỶ usd SO VỚI 42 TỶ USD CỦA BP) SAU ĐÓ THÌ NÓI KHÔNG TRUY TỐ VÌ 'ĐÁNH KẺ CHẠY ĐI CHỨ KHÔNG ĐÁNG KẺ CHẠY LẠI"
    ĐÚNG LÀ LẬP LUẬN NGU NHƯ CHÓ. BỌN FORMOSA KHÔNG TỰ NHẬN NHƯ PB CỦA ANH MÀ PHẢI ĐỢI CHO ĐIẾU TRA RA THÌ CHÚNG MỚI NHẬN, THẾ BỌN NÀY "CHẠY LẠI" Ở CHỖ NÀO???
    CHẮC LÀ NGOÀI 500 TRIỆU USD, CÒN CÓ HÀNG TRĂM TRIỆU USD MÀ FORMOSA ĐÃ LÓT TAY CHO CSVN ĐỂ KHỎI BỊ TRUY TỐ!!!

    Trả lờiXóa
  17. Cần phải truy tố Formosa về tội cố ý hủy hoại môi trường, môi sinh, phá hoại nền kinh tế Việt Nam, đe dọa an ninh quốc gia của Việt Nam khi ngư dân không thể ra biển bởi đây là hành động khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

    Mức đền bù thiệt hai phải do Tòa quyết định chứ không phải do Formosa tự nguyện.

    Trả lờiXóa


  18. Thơ vinh danh Nhà hoạt động trẻ vì Môi sinh Môi trường


    http://i0.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2016/07/Tuan-Ca-Chet.jpg

    Anh Nguyễn Anh Tuấn, Nhà hoạt động trẻ vì Môi sinh Môi trường



    Vũng Áng vinh danh Nhà hoạt động
    Tuổi trẻ Chí trai vì cộng đồng !
    Dấn thân vào Môi sinh sự sống
    Điều tra thảm họa môi trường Biển Đông
    Tự hào có một cư dân Đà Nẵng
    Tranh đấu vì sống còn Non Sông !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa
  19. Tin đăng trên báo Hongkong : TIN ĐƯỢC KHÔNG ???
    http://vietpressusa.com/2016/07/tin-ong-troi-bao-hong-kong-cong-bo-cong.html

    Trả lờiXóa
  20. Những vị quan chức đó nếu sau này bị nhiễm độc mà chết bất đắc kỳ tử thì được đăng và trong lu phong anh hùng liệt sĩ diện .NGU-NGU HET CHO NOI -NGU DEN THE LA CUNG -SAO GIONG TRONG LU VAY CA ?

    Trả lờiXóa