Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Những công trình nghìn tỷ lãng phí và không hiệu quả

Bảo tàng Hà Nội đầu tư tới 2.300 tỉ đồng nhưng rất ít khách tham quan.
Dù Việt Nam còn rất nhiều địa phương nghèo cần các dự án đầu tư nhằm xóa đói giảm nghèo. Nhưng thực tế số tiền đầu tư phần nhiều chảy vào các công trình lãng phí lại không có hiệu quả.
Sau đây là một vài công trình điển hình cho sự lãng phí không có hiệu quả này:


Bảo tàng Hà Nội – 2.300 tỷ đồng
Bảo tàng Hà Nội được khánh thành vào tháng 10/2010 với chi phí xây dựng 2.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dù chi phí xây dựng là rất cao, nhưng đến nay bảo tàng này rất vắng khách.



hien vat
Hiện vật bên trong bảo tàng được đánh giá là trưng bày khá sơ sài. (Ảnh 24h)

Dù không gian rộng rãi, hàng cây được cho là quý hiếm mọc thẳng tắp, nhưng lác đác chỉ vài người qua lại.
Kiến trúc bên trong bảo tàng rất hiện đại và rộng rãi, nhưng đi mãi mới có thể thấy một khách tham quan. Chị Bích Thủy ở Từ Liêm, Hà Nội là một khách tham quan cho báo Khám Phá biết: “Tôi thấy bảo tàng Hà Nội không thể hiện được nhiều, mới chỉ là nơi lưu giữ hiện vật, nhưng người xem không thể hình dung được các giai đoạn của Hà Nội. Mà thậm chí các hiện vật cũng khá sơ sài, dù bên ngoài rất hoành tráng”. Khi được hỏi vì sao tham quan bảo tàng mà lại đi một mình, chị Thủy cho biết có rủ một vài người thân và bạn bè nhưng không ai chịu đi cùng.


bao tang ha noi
Bảo tàng Hà Nội với kiến trúc hiện đại. (Ảnh kienviet)
bao tang ha noi 1
Bên trong rộng rãi với cầu thang xoáy ốc đi lên. (Ảnh panoramio)

Dù được khánh thành từ năm 2010 nhưng đến nay – sau 5 năm, bảo tàng vẫn được xem là “rỗng ruột” do bảo tàng to lớn đồ sộ nhưng hiện vật lại rất ít.
Một số du khách đến đây vì biết thông tin đây là bảo tàng quy mô được đầu tư chi phí đến 2.300 tỷ. Nhưng sau khi tham quan đã thất vọng vì những thông tin thu được quá ít ỏi và nhàm chán.
Để “chữa cháy” cho việc này, mới đây ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó chủ tịch UBND Hà Nội đã cho ra văn bản 249/TB-VP, trong đó có phần yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với Sở Tài chính hàng năm bố trí ghi kế hoạch vốn để Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Mua sắm, sưu tập bổ sung các hiện vật.
Nhà máy thép hơn 1.700 tỷ đồng bị bỏ hoang
Dự án nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh từng là niềm tự hào của các quan chức địa phương nơi đây.



Dự án vốn tổng số vốn đầu tư 1.764 tỷ đồng, diện tích 26 ha tại Kỳ Thịnh (Kỳ Anh). (Ảnh: Vnexpress)
Mục tiêu đặt ra là đến tháng 8/2010, nhà máy sẽ xuất xưởng tấn phôi thép thương phẩm đầu tiên. Tuy nhiên đến năm 2010, dự án bị dừng lại vả bỏ hoang suốt từ đó đến nay. (Ảnh Vnexpress)

Đến thời điểm này đã có 1.000 tỷ đồng đầu tư vào công trình bỏ hoang này, trong đó 750 tỷ vay từ các ngân hàng, nhiều nhất là Ngân hàng Phát triển Việt Nam: 620 tỷ đồng.
Sau 5, 6 năm bị bỏ hoang, để công trình phải đội mưa gió ngoài trời, sắt thép đã hoen gỉ hư hỏng cả, khiến 1.000 tỷ đồng đầu tư thành bỏ đi. Hiện đã có kế hoạch đập bỏ công trình này.
Công trình Làng Văn hóa 
các Dân tộc Việt Nam – 3.200 tỷ đồng
Làng Văn hoá Du lịch các Dân tộc Việt Nam được xây dựng tại Đồng Mô, Hà Nội với số tiền đầu tư đến 3.200 tỷ đồng, được khai trương vào tháng 10/2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Thế nhưng sau dịp đại lễ này, ngày thường chẳng có khách nào ghé thăm vì không có tổ chức dịch vụ gì cả, một năm chỉ mấy ngày lễ là có khách đến chơi. Công trình suốt ngày phơi mình giữa mưa nắng nên đã xuống cấp rất mau chóng.
Việc sửa chữa nâng cấp phải được thẩm định xem mức độ hư hỏng đến đâu, rồi làm dự toán kinh phí, được duyệt rồi chờ rót kinh phí. Nếu đầu tư phải sửa lớn thì phải đấu thầu theo luật đấu thầu. Thời gian rất lâu, mà nếu để lâu thì hư hỏng xuống cấp càng nặng.



Ảnh: Làng văn hoá 3.200 tỷ thành khu “nhà ma” - 6
Những ngôi nhà bị phủ kín bởi các loại cây dại. (Ảnh: khampha)
Ảnh: Làng văn hoá 3.200 tỷ thành khu “nhà ma” - 8
Ngôi nhà người Xơ Đăng mục nát. (Ảnh: khampha)
Ảnh: Làng văn hoá 3.200 tỷ thành khu “nhà ma” - 20
Sân khấu nổi với lan can hoen gỉ, sân cỏ mọc. (Ảnh: khampha)
Làng Văn hoá dường như giống một khu du lịch dành cho người thích mạo hiểm. (Ảnh: khampha)

Ban quản lý cũng đã kêu gọi đầu tư để hoàn thiện dự án, nhưng không nhà đầu tư nào tham gia vì qua thẩm định đều thấy không khả thi.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, cuối năm 2014 nợ công của Việt Nam đã là 110 tỷ đô la, nếu chia cho 90 triệu người dân thì mỗi người đang phải gánh 1.200 đô la.

Để trả nợ cho các khoản vay đến hạn, chính phủ đã cho phát hành trái phiếu, vì thế mà nợ chồng thêm nợ, năm sau cao hơn so với năm trước. Hiện nay nợ công đang ở mức rất gần với ngưỡng  đụng trần 65% GDP, nếu vượt ngưỡng này đồng nghĩa khả năng vỡ nợ là cao, đây cũng là giới hạn mà Quốc hội cho phép.
Dù nợ công đã đến mức đụng trần nhưng việc sử dụng nguồn vốn rất không hiệu quả gây lãng phí, các cơ quan và địa phương thì đua nhau xây dựng.
Các quan chức ở địa phương đua nhau xây trụ sở, trụ sở xây sau nhất định phải to hơn, đẹp hơn, tốn kém hơn trụ sở xây trước, gây lãng phí mà sử dụng lại không hết.
Bình Dương xây dựng khu trung tâm hành chính 1.400 tỷ đồng, Đà Nẵng xây xong khu trung tâm hành chính độ sộ 2.200 tỷ đồng, Đồng Nai xây dựng trung tâm hành chính 2.200 tỷ. Nhất định không thua kém, Khánh Hòa dự định xây dựng khu trung tâm hành chính 7.000 tỷ đồng.



Trung tâm hành chính mới của thành phố Ðà Nẵng 2.200 tỷ đồng. (Ảnh internet)
Trung tâm hành chính mới của thành phố Ðà Nẵng 2.200 tỷ đồng. (Ảnh internet)

Tương tự là việc xây dựng tượng đài Hồ chủ tịch, dự kiến sẽ xây tất cả 192 tượng đài trong cả nước, hiện nay đã có 134 tượng đài, và đã lên kế hoạch xây tiếp 58 tượng đài còn lại.
Thế nhưng, các quan chức địa phương ai cũng muốn tượng đài địa phương mình phải hơn tượng đài địa phương khác, khiến các tượng đài càng xây càng hoành tráng. Đến một tỉnh thuộc dạng nghèo nhất nước như Sơn La cũng quyết xây tượng đài 1.400 tỷ đồng mặc cho người dân đói khổ lại vừa trải qua 2 đợt lũ lớn, và phải nhận hàng ngàn tấn gạo để cứu đói.
Và nếu như vẫn tiếp diễn cuộc đua xây dựng này thì sẽ còn có thêm nhiều công trình hoành tráng hoang phí nằm cạnh cuộc sống thống khổ của người dân.
Ngọn Hải Đăng/Đại kỷ nguyên

12 nhận xét:

  1. Đây là mánh khóe quá quen thuộc của bọn sâu mọt để đục khoét, ở VN này ai cũng biết, nhưng vì sợ bị đảng đàn áp nên mọi người phải cố làm ngơ (vì chỉ có đảng mới làm cái trò này, mà nói động tới sẽ lập tức bị gán cho "tội" nói xấu đảng, chống đảng).
    Einstein đã từng nói đại ý thế này: Thế giới này sẽ tàn lụi, không phải vì hành động của những kẻ ác, mà vì tất cả những người khác khoanh tay đứng nhìn!

    Trả lờiXóa
  2. Trung tâm hành chính mới của thành phố Ðà Nẵng 2.200 tỷ đồng giống 1 quả bom thế?

    Trả lờiXóa
  3. Hiểu biết chút ítlúc 19:05 9 tháng 8, 2015

    Công trình ngược đời trái với nguyên tắc THƯỢNG THU HẠ THÁCH ( bên dưới thì to, bên trên thu nhỏ lại ) của mọi công trình kiến trúc bình thường. Tất nhiên kết cấu công trình này đã được tính toán kỹ càng, trong điều kiện bền đất ổn định bình thường.
    Nhưng khi gặp động đất? Vừa qua động đất đã xẩy ra ở khắp nơi
    Khi động đất thì nó tự do lắc lư và khi bên trên quá nặng bên dưới quá nhẹ thì ngôi kỳ quái này sẽ đổ ụp.
    ÔI nền kiến trúc vay mượn kỳ quái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiến trúc dựa trên mão quan Tàu xưa.

      Xóa
  4. Hiến kế cho bảo tàng ở Hà Nội cách để hut hàng ngàn khách ghé thăm : trưng bày tranh tố nữ khoả thân

    Trả lờiXóa
  5. Có một công trình siêu lãng phi mà tác giả không nêu lên :
    Toà nhà trụ sở của trung ương đảng.

    Trả lờiXóa


  6. Viện Bảo tàng Hà L..ội nghìn tỉ nay đìu hiu ế khách ế hàng




    http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2015_07_17/baotang01_invl.jpg?width=500


    Mô hình Kim Tự Tháp ngược : Siêu bảo tàng !
    Đổ vào nghìn tỉ nay vắng khách đìu hiu mênh mang
    Khi mới khánh thành, Bảo tàng Hà Nội được
    Quan Đỏ quan tham ví von đến bàng hoàng !
    Với Bảo tàng Louvre tầm cỡ thế giới sánh ngang
    Bề thề chút hoành tráng nhưng bên trong rỗng ruột
    Lèo tèo hiện vật khẩu súng AK ế khách ế hàng

    http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2015_07_17/baotang02_jyjy.jpg?width=500

    Giải pháp nên để bán bia hơi bia ôm thu hồi vốn
    Kiểu Kim Tự Tháp ngược trái xu thế Trần gian
    Nón cối Bác mũ tai bèo che Tương lai xem chẳng đáng
    Tiêu hoang phí tiền nhân dân không có gạo mà ăn
    Lãng phí Thuế Dân khi cháu miền núi không lớp học
    Chẳng người xem chẳng ai trách nhiệm viện bảo tàng
    Như chùa Bà đanh trơ gan cùng tuế nguyệt
    Bày đặt xây bảo tàng có làm thì mới có ăn bày hàng


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  7. Làm 1 khai 100,lời 99 => như vậy,làm,làm , sánh với ăn,ăn // và hậu quả,đất nước nợ như chúa chổm,nguồn lực quốc gia bị can kiệt,đất nước lụn bại dần,tụt hậu dần - cho đến cuối cùng biến mất !

    Trả lờiXóa
  8. Khong hieu qua voi dan thoi. Chu chung no thay rat hieu qua day?!

    Trả lờiXóa
  9. Một bảo tàng kiến trúc hình thù quái dị lai căng hơi giống lối kiến trúc lăng ông Hồ,chẳng tìm đâu ra một chút kế thừa nét kiến trúc truyền thống VN.

    Trả lờiXóa
  10. Chấp nhận tốn kém,chấp nhận có bớt xén chấm mút nhưng cái làm ra phải đẹp ,vững bền là di sản để lại cho con cháu muôn đời sau;đằng này xấu toàn tập với công nghệ bê tông cốt tre,hàng mả .

    Trả lờiXóa