Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Trung Quốc lo ngại về tuyên bố của ASEAN


Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN hôm nay ra tuyên bố chung bày tỏ sự quan ngại về hoạt động bồi đắp đảo đang diễn ra ở Biển Đông và hối thúc các nước sớm xử lý vấn đề này.
      Chiều 28-4, lãnh đạo các nước đã bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Malaysia và ra Tuyên bố Chủ tịch về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Tuyên bố nhấn mạnh việc tôn tạo, bồi đắp nói trên làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.
"Do đó, chúng tôi chỉ đạo các Bộ trưởng Ngoại giao khẩn cấp xử lý vấn đề này một cách xây dựng thông qua các khuôn khổ của ASEAN như quan hệ ASEAN -Trung Quốc cũng như nguyên tắc về cùng chung sống hòa bình", tuyên bố nêu rõ.
Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc gần đây đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất nhằm xây đảo nhân tạo trên nhiều bãi đá ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước liên quan và cộng đồng quốc tế. 
Quy mô, tốc độ và mục đích quân sự của hoạt động này gây lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc trên các tuyến đường biển và nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.
Các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhấn mạnh các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên (DOC) ở Biển Đông, nhằm xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, kiềm chế trong các hành động, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
"Các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982", tuyên bố có đoạn.
Tuy ghi nhận tiến triển trong tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các nhà lãnh đạo yêu cầu tăng cường tham vấn hơn nữa để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được một Bộ quy tắc COC hiệu quả.
Anh Ngọc/VnEx
                                                    *          *          *
Trung Quốc “vô cùng lo ngại” về Tuyên bố của ASEAN liên quan vấn đề Biển Đông, nhắc đến việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông.
Hôm thứ Ba, người phát ngôn của Trung Quốc, Hồng Lỗi, nói Biển Đông không phải là vấn đề tranh chấp giữa ASEAN và Trung Quốc.
“Trung Quốc đã rất kiềm chế,” ông Hồng tuyên bố.
Ngày 28/4, sau khi bế mạc hội nghị cấp cao tại Malaysia, ASEAN đã ra Tuyên bố Chủ tịch về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Tuyên bố viết: “Chúng tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc của các Lãnh đạo về việc tôn tạo, bồi đắp đang diễn ra ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.”
“ Do đó, chúng tôi chỉ đạo các Bộ trưởng Ngoại giao khẩn cấp xử lý vấn đề này một cách xây dựng thông qua các khuôn khổ của ASEAN như quan hệ ASEAN -Trung Quốc cũng như nguyên tắc về cùng chung sống hòa bình.”
Các nguồn ngoại giao nói với hãng tin Reuters rằng Việt NamIndonesia đã nêu lo ngại khi họp, buộc chủ nhà Malaysia phải đưa vấn đề vào tuyên bố sau cùng.
Tuyên bố này nói: “Tuy ghi nhận tiến triển trong tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), chúng tôi yêu cầu tăng cường tham vấn hơn nữa để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được một Bộ quy tắc COC hiệu quả.”.(BBC)
 
--------------

4 nhận xét:

  1. Chừng nào các lãnh đạo Asean bỏ kiểu bắt tay mẫu giáo này mới khá nổi...

    Trả lờiXóa
  2. Không biết kì họp tới,cái thằng họ Phùng có chỉ trích cộng đồng ASEAN không nhỉ

    Trả lờiXóa
  3. Lấn và chiếm biển Đông đã có từ đời Mao lãnh đạo , nó không mới . Nếu gọi đây là chủ trương vì một Trung Hoa mới do Tập đề xướng thì cũng không được đúng cho lắm . Nên với Tập , nếu ngăn lại thì khó ăn nói , thôi thì để may rủi nếu im lặng cả như VN thì âm thầm thu trọn , nếu bị phản đối thì tạm dừng chẳng thiệt hại gì !

    Nhưng hành động này của TQ vô tình làm tăng thêm sự tẩy chay của thé giới khi TQ muốn vươn lên vị trí lãnh đạo thay Mỹ tại châu Á . Dùng tiền để viện trợ hầu mua chuộc niềm tin ngoại giao lại thiếu tinh thần hoà bình , lương thiện , khiến bộ mặt bá quyền càng thêm lộ rõ .

    Vừa ăn cắp các phát minh của thế giới xâm phạm luật bản quyền , làm hàng nhái , hàng giả , thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng gây nhiễm độc , sản phẩm yếu chát lượng . Chỉ cần chừng này đủ để TQ bị cả thế giới lên án tẩy chay , sự tẩy chay này sẽ kéo dài còn nguy hiểm hơn việc bị trừng phạt kinh tế .

    TQ giàu có phát triển nhanh nhờ bá đạo , thiếu tự do dân chủ , không nhằm phục vụ chung cho sự phát triển của nhân loại . Nguy hiểm hơn , muốn dùng độc tài để tạo nên sức mạnh lãnh đạo , điều khiển ép buộc , khích động dân TQ thực hiện mộng bá quyền với chiêu bài phục hưng TQ với hình ảnh một Trung Hoa Mới .

    Làm cách gì đi nữa , hôm nay TQ đã bị vạch mặt , cả khối Asean đã lên tiếng dù VN im tiếng . Hay nói cách khác TQ sẽ bị cả thế giới nhắm vào để trục lợi và rỉa lông đúng hơn là hy vọng lãnh đạo . Nội bất ổn , ngoại bất yên . Trung Quốc chỉ còn VN là chư hầu bên cạnh . Liệu rằng VN sẽ được ích lợi gì từ TQ , có chăng là tiêu thụ những sản phẩm thừa thải hoặc giết người trong âm thầm theo năm tháng .

    Một dân tộc bị nhiểm độc từ hàng hoá , nhiễm độc từ khí phế thải thải , môi trường sống bị lần hồi huỷ diệt , màu xanh đất nước lần hồi bị héo úa . Tất cả đều do chủ trương từ những tỉnh TQ kề cận tiếp giáp với VN , được sự chỉ đạo của ĐCSTQ từ lâu . Vừa đánh , vừa xoa , vừa cho ngộ độc , là cách đối xử của TQ với VN .

    Giờ đây tất cả mọi người Việt đều biết . Tại sao từ chính quyền đến nhân dân đều không phản ứng ? Như thế này VN ta sẽ được trường tồn trong bao nhiêu thập kỷ .....!!!

    Trả lờiXóa
  4. Ngay cả các lãnh đạo cao cấp cũng éo có cái gì mới cả , năm nào cũng chéo tay mà khong sốt ruột , TQ nó chiếm hết Thái bình dương vẫn còn...chéo!

    Trả lờiXóa