Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

NHẬT KÝ THÁNG 4-1975

 
* MINH DIỆN
Sáng 30-4-1975
Tiếng súng đã im
Máu ngừng chảy trên đất mẹ
Tôi đứng  bên xác người lính trẻ
Dưới chân cầu Rạch Chiếc lúc hừng đông ...
Đoàn quân  tiến vào Sài Gòn
Xích xe tăng nghiến mặt cầu đẫm máu
Cuộc duyệt binh ngày mai
Không có  tên  anh
Không có tên  anh
Trong  danh  sách  chia chiến lợi  phẩm.
Hai mươi năm
Bao người ngã xuống
Chỉ là  Chiến sỹ vô danh!

Chiều 30-4-1975
Tôi mắc võng trước  dinh Độc Lập,
Giấc ngủ chập chờn nửa tỉnh nửa mê
Bỗng  vẳng tiếng tắc kè khắc khoải
Sắp về !
Con tắc kè lạc vào thành phố
Khắc khoải  nhớ  rừng
Hay  linh hồn đồng đội
Phiêu dạt  Trường Sơn
Khắc khoải  nhớ  quê ?

Đêm 1-5-1975
 Bến Bạch Đằng
Đêm  pháo hoa,
Ngàn chùm lửa
Đỏ tươi  như máu !
Ngàn chùm lửa
Như nước mắt  rơi!
Ngàn chùm lửa cong 
Như  mảnh  lưng còng
Hình  Tổ Quốc vẽ lên trời
Ngày chiến thắng!

7-5-1975
Cầu Rạch Chiếc
Ầm ầm xe lăn bánh
Ra Bắc vào Nam
Như chiến dịch hôm nào
Xe chở hàng ra
Chở vợ tướng lĩnh vào
Lăn bánh trên chiếc cầu  còn loang máu lính…

8-5-1975
Tôi đến thăm người mẹ Bảy Hiền
Đã cưu mang tôi
Mậu Thân 68.
Trên bàn thờ hình hai người lính
Một  Cộng Hòa, một Giải phóng quân.
Hai anh em một mẹ sinh ra
Chết trên hai chiến tuyến
Mẹ không có ngày vui chiến thắng
Chỉ có nỗi buồn chiến tranh...
MD (Tác giả gửi BVB)
----------------

21 nhận xét:

  1. Rất hay và rất tâm trạng

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, chỉ có nỗi buồn chiến tranh! Tại sao, để làm gì, vì ai nên nổi?
    40 năm nhìn lại...sai lầm, luyến tiếc!

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi họ đưa con em người khác xuôi nam vào biển lửa thì con em của họ được đưa đi Trung Cộng, Liên Xô và Đông Âu.... Họ hô hào “cho dù hy-sinh gian-khổ đến đâu cũng phải chiến đấu cho đến ngày toàn thắng” và thản nhiên “sài sang, phung phí” cả triệu con em người khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau chiến tranh, con cháu của họ trở thành chủ của đất nước. Chúng hưởng thụ những gì cha ông chúng sắp đặt sẳn cho chúng. Qua cái gọi là "kế thừa truyền thống" gì đó, chúng mặc nhiên được "cơ cấu" vào các vị trí lãnh đạo mà không ai dám đặt vấn đề về khả năng, tư cách và đạo đức cùa chúng.

      Xóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 04:51 21 tháng 4, 2015

    "Ta đánh đây là đánh cho Liên-Xô,cho Trung Quốc" (lời Lê Duẫn).
    "Đánh Mỹ tới người Việt-Nam cuối cùng"(Trung Quốc ra lệnh).

    Trả lờiXóa
  5. Giá không có thằng Xồm Tây, và những thằng đểu giả VN mang danh "vì dân" (nhưng thực ra chỉ nhăn nhăm vì quyền lợi của bè lũ chúng nó) đất nước này không phải càng ngày càng sa xuống vực thẳm!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước thế chiến thứ 2,các nước mạnh trên thế giới ̣đô hộ các nước yếu , nhưng sau đó thì thế giới đã bõ chế độ đô hộ , cho nên VN không đánh Pháp thì VN vẫn độc lập , nhưng VN đã độc lập với chính phủ Trần Trọng Kim .
      Khi chủ nghĩa CS bành trướng lan rộng thì những nước mạnh như Nga , TQ nhân cơ hội truyền bá CS đã tóm thu các nước nhỏ chung quanh sáp nhập vào mình .CSTQ đã gầy dựng nên CS VN với ý đồ như vậy .
      Hiện tại VN không chỉ là xuống hố cã nước nhưng dần dần sáp nhập vào TQ .

      Xóa
  6. - DLV Lê Hồng Kim Gửi cho BBC từ TP. HCM:
    "Nên chăng ta vẫn giữ một đảng nhưng thay đổi tên, đừng dùng tên Đảng Cộng Sản, dùng tên gì đó thích hợp, cải cách lại toàn bộ hệ thống đem đến sự hòa giải dân tộc toàn diện. Chính phủ phải có biện pháp tích cực chống tham nhũng, chọn những con người vừa giỏi (được đào tạo kỹ ở những nước có trình học dạy học cao như Anh, Mỹ), vừa có tâm vừa có tầm đủ sức lãnh đạo đất nước."
    [Chúng ta cứ mãi làm thân phận con cừu? Nên chăng? Sao không học tập người Chile, cần tự do chứ không phải cái máng cám!]

    - Philippines cảnh báo TC về việc xây đảo
    Người đứng đầu quân đội Philippines kêu gọi Trung Quốc hãy chấm dứt việc xây đảo trong vùng có tranh chấp ở Biển Đông. Tướng Gregorio Catapang, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines, nói "sự hung hăng" của Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực.
    Những nhận xét của ông được đưa ra vào lúc Philippines bắt đầu tiến hành một trong các cuộc tập trận chung lớn nhất với Hoa Kỳ. Cuộc tập trận Balikatan năm nay có sự tham dự của hơn 11 ngàn quân nhân, lớn nhất trong vòng 15 năm qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "...Cai-cach lai toan-bo he-thong"
      Ai cai-cach?- Chinh-phu,
      Chinh-phu la Ai?- Bao gom dang-vien (dang cong-san).
      Nhung dang-vien do' la Ai?- Sang, Trong, Hung, Dung...
      Ho se cai-cach dieu gi voi kien-thuc be-tong-hoa' cua ho ? Va truoc-tien ho cho cai Bo chinh-tri 16 nguoi ( + voi con chau cua ho) di het qua Tau` khong?
      Haizza...."Cai-cach "...

      Xóa
  7. Đọc thơ cảm giác như ngày 30- 4 - 1975

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là một sỹ quan Quân lực VNCH đọc những dòng thơ Nhật Ký này của Minh Diện , tôi tin chắc là một sỹ quan Quân đội NDVN cảm thấy những suy nghĩ, tâm trạng giống nhau quá. Thôi hãy gạt bỏ hiềm khích đi cùng nhau sống với quê hương. Đảng cộng sản VN các người hãy bớt độc ác, tham lam đi .

    Trả lờiXóa
  9. Thơ hay. Cám ơn bác Minh Diện -Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  10. bọn lãnh đạo cộng sản hôm nay . Chúng bay không biết mùi khói , xương máu , cuộc chiến tranh .không biết nỗi buồn của nhân ,cùng các chiến sỹ chân chính đối với ngày này , mà chúng bay còn bày ra ăn chơi tốn kém của cải của nhân dân . Tội ác này còn hơn chiến tranh .

    Trả lờiXóa
  11. Tôi cũng như anh , từng chiến đấu 10 năm ở chiến trường, ngày 30-4-1975 may mắn sống sót, và cảm thấy hẫng hụt khi vào Sài Gòn. Chúng ta đã tin đảng CS, tin một cách mù quáng cầm súng lao vào cuộc chiến đẫm máu, giành chiến thắng cho những kẻ hưởng lợi trên xương máu mình. .Bây giờ thì nhìn ra rồi, thấy hết sự thật rồi. Nhưng đã quá muộn. Đọc những câu thơ biết Anh cũng như tôi , rất cảm động. Cứ nghĩ giá như chúng ta khôn hơn, nhân dân ta sáng suốt hơn chắc chắn đất nước ta không [phải chịu cảnh nồi da nấu thịt mấy chục năm và bây giờ không cỏn nghèo khó. ( Lê Mạnh Khả , thượng tá CCB , Đông Hưng, Thái Bình )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nguyên thượng tá L.M.Khả đã nói
      thật nỗi lòng mình về ngày 30/4.
      Lúc đó,tôi có thể tìm đường ra đi nhưng tôi
      quyết ở lại vì nghĩ mình làm bác sĩ quân đội
      thì không có tội gì nhưng thực tế ngược lại,
      tôi bị tù cải tạo thiếu 1 tháng đầy 3 năm và
      nhất là bị phân biệt đối xử,nên tôi đành phải
      rời bỏ tổ quốc mà tỵ nạn ở nước ngoài.

      Xóa
    2. Thời đó hay thời nay cũng thế thôi. Dân không chống lại được sự ép buộc của cộng sản vì cộng sản thâm độc còn dân thì nhân đạo. Nhưng càng độc ác tham lam thì sẽ có ngày 90 triệu dân sẽ vùng lên. Hôm nay 90.000 công nhân đình công, ngày mai sẽ có 900.000, và hơn thế nữa.

      Xóa
    3. Ông LM Khả ơi! Ông hãy hết sức bình tĩnh,chịu khó đọc loạt bài " Chiến thắng 30-4- Giá trị lịch sử không thể phủ nhận" rồi hãy phán xét, chưa muộn đâu ông ạ!

      Xóa
  12. Kính Anh Lê Mạnh Khả củng Tác Giả Minh Diện tâm tư của tôi cũng giống tâm tư như các anh . cứ đến ngày 2-9 . 30 - 4 là tôi cảm thấy uất hận vì mình đã bị lừa một cách trắng trợn đến nay chỉ lấy sự hy sinh của đồng đội mình để tự an ủi . còn đối với chế độ cộng sản hiện nay vô ơn , thâm độc ,tàn ác sẽ bị nhân dân trừng trị một cách thích đáng . ngày dó chúng ta sẽ vui

    Trả lờiXóa
  13. Thưa thượng tá Lê Mạnh Khả. Tôi cũng quê Đông Hưng như anh , nhưng là một sỹ quan bên kia chiến tuyến . Ngày 30-4-1975 khi các anh vào tiếp quản Sài Gòn tôi đã ra tận Dinh Độc Lập xem và nói chuyện với một vài người là sỹ quan Quân giải phóng. Lúc đó quả thật tôi thấy mấy người đó cũng hiền , rất dễ hòa đồng. Tôi nghĩ có lẽ số phận một sỹ quan Quân lực VNCH như mình sẽ được đối sử nhân đạo trong tình người một nước. Nhưng tôi đã nhầm. Sau đó không lâu là các cuộc khai báo , bắt bớ đi cải tạo. Một trung úy quân tiếp vụ như tôi mà phải cải tạo 13 năm. Từ đó tôi hiểu một điều là CS nói hay làm rất dở, nói láo, nói điêu, miệng nam mô bụng bồ dao găm. Họ không chỉ ác với đối phương mà ác với cả đồng chí của minh. Chúng tôi vốn căm ghét CS mà còn bị lừa như thế thì các anh bị lừa là phải. Bây giờ bộ mặt CS ngày một hiện rõ dưới ánh sáng sự thật. Không chỉ anh, tôi mà mọi người cùng biết sự độc ác tham lam đê hèn của họ. Tôi nghĩ một ngày không xa chế độ này sẽ tiêu ma thôi. Những kẻ ôm chân Tàu cộng bán nước hại dân nhất định sẽ phải đền tội.

    Trả lờiXóa
  14. => Ai viết sử ? kẻ chiến thắng viết sử - Nếu kẻ chiến thắng là người tốt,thì / đở sai lệch ( có, nhưng ít ) ,còn ,nếu kẻ chiến thắng là quân hung tàn,thì sai lệch có thể 100%,nghĩa là không đúng một chút nào ! - một cháu nội của tôi hỏi tôi,"ông nội ơi,hôì 1975 đó,lúc đó ba con mới có 10 tuổi,người VN mình tự nhiên tại sao bỏ nước chạy dữ quá vậy,con thấy trong sử không có,con hỏi thầy giáo con,thầy giáo không trả lời,ông ấy chỉ cười cười !)// đến lược tôi,tôi cũng cười cười,nhưng rõ ràng lòng nát tan !!!(500 ngàn người và có thể nhiều hơn nữa đã chết chìm ở biển đông ! - tại sao và tại sao ? Người viết sử đâu rồi ? )

    Trả lờiXóa


  15. Lời Nguyền trước Ngưỡng cửa Sài Gòn.. ..

    "North Vietnam will lose the war when it takes over Saigon
    Bắc Việt sẽ thất trận khi họ chiếm được Sài Gòn."

    Moshe Dayan, Danh tướng Do Thái
    Sài Gòn, tháng 8-1966

    Sài Gòn.. .. từng Hòn ngọc Viễn đông
    Lời nguyền trước Ngưỡng Bình minh hồng
    Thời gian sẽ phân giải Ai thua thắng :
    Chiếm Lòng người mới Sự thật đợi trông
    Bên Thắng cuộc thành Bên Thua cuộc !
    Nón cối dép râu dép lốp vượt gai chông
    Cạm bẫy gài người rừng nơi Phố thị
    Việt Sử oan nghiệt phi lý phiêu bồng !
    Bình minh hồng : Lời nguyền bên ngưỡng
    Sài Gòn.. .. phai tàn Hòn ngọc Viễn đông
    Hậu quả chắc mất gần hai Thế kỷ
    Vận Nước lẫn đời mình bạt hư không ! .. ..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa