Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Có giữ được “Hữu hảo trường tồn”?


Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đặt chân tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày, trong khi quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng rơi vào cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” vì những hành động hung hãn của quốc gia đông dân nhất thế giới này ở biển Đông.

Tháp tùng ông Trọng lần này có nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, và giới quan sát nhận định, điều đó cho thấy Hà Nội vẫn coi trọng mối bang giao với chính quyền Bắc Kinh.
Đây là chuyến công du cấp cao thứ hai của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới nước lân bang ở phía bắc kể từ năm 2011, và diễn ra trước chuyến thăm đã được thông báo sang Washington.
Giáo sư Tương Lai, một nhà quan sát tình hình chính trị ở trong nước, cho VOA Việt Ngữ biết ông “không bất ngờ” khi ông Trọng sang Trung Quốc trước Hoa Kỳ.
Ông nói: “Khi bàn về một chuyện lớn gì thì trước hết, người ta bàn với ông láng giềng ở cạnh, và bản thân ông láng giềng ấy, ông cũng muốn ông ta phải là người có tiếng nói có trọng lượng nhất. Đấy là nỗi đau khổ của một nước nhỏ ở bên cạnh một nước khổng lồ. Và cái nước khổng lồ ấy luôn luôn muốn những nước chung quanh phải quy về một mối, là thiên tử, là nước Trung Quốc đứng ở giữa. Cái đó nó là từ xa xưa lắm rồi. Đó là một nỗi nhục do vị thế oái ăm về địa chính trị mà dân tộc Việt Nam phải chịu đựng. Đấy là một thông lệ rồi, và vượt ra khỏi thông lệ đó thì đòi hỏi bản lĩnh của cả một dân tộc”.
Nhân dịp này, báo chí của cả hai nước đã đăng tải nhiều bài viết, phân tích về mối quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Truyền thông trong nước nhận định rằng chuyến công du của ông Trọng nhằm mục đích “tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Trung”.
Tân Hoa Xã cũng cho rằng chuyến đi của nhà lãnh đạo đảng của Việt Nam là “cơ hội tốt đẹp để củng cố mối quan hệ hữu hảo trường tồn với thời gian”.
Hãng tin lớn nhất của Trung Quốc bình luận rằng “thật là ngây ngơ” khi nghĩ rằng Việt Nam và Trung Quốc không bao giờ “tranh cãi” hay “đấu đá nhau” cũng như “mối quan hệ đối tác sâu đậm sẽ sụp đổ vì vụ tranh cãi ở biển Đông”.
Theo Tân Hoa Xã, “các ý kiến diễn giải chuyến đi dự kiến của ông Trọng tới Mỹ là nhằm làm đối trọng với Trung Quốc phảng phất mưu kế và chủ nghĩa đối đầu thời Chiến tranh Lạnh mà đáng lẽ đã bị vứt vào sọt rác lịch sử từ lâu”.
Trong khi đó, nhận định với VOA Việt Ngữ, giáo sư Tương Lai cho rằng bây giờ là lúc Việt Nam phải củng cố liên minh với các nước như Mỹ.
Ông nói: “Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ để cho Việt Nam vượt ra khỏi cái bóng của Trung Quốc, tức là thoát ra khỏi quỹ đạo kìm kẹp của Trung Quốc. Bộ mặt xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam thì nó quá rõ. Đối với khu vực thì nó cũng quá rõ. Đối với biển Đông thì nó quá rõ. Toàn thế giới đều thấy cả. Bây giờ đây, trong mối quan hệ là Mỹ xoay trục sang châu Á thực ra cũng vì lợi ích của nước Mỹ mà thôi. Cũng vì lợi ích dân tộc mà người Mỹ thấy quá rõ bộ mặt của Trung Quốc. Với việc Mỹ xoay trục sang châu Á như thế, thì lợi ích của nước Mỹ đòi hỏi nước Mỹ gắn kết với một số nước ở vùng Đông Nam Á này. Đây là thời cơ nghìn năm có một Việt Nam phải chớp lấy. Để làm gì? Để chống lại âm mưu của Trung Quốc, để mà thoát ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc”.
Năm ngoái, giáo sư Tương Lai cùng hàng chục các đảng viên lão thành là các nhân sỹ, trí thức có tiếng ở trong nước đã viết một bức thư ngỏ gửi Ban chấp hành trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó kêu gọi “nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa” của Việt Nam sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu gây tranh cãi vào vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là thềm lục địa của mình.
Ngoài việc đưa Trung Quốc ra tòa, các đảng viên lão thành còn gợi ý rằng Việt Nam cần chủ động liên kết với các nước khác.
Bức thư viết: “Việt Nam cần chủ động cùng với các nước ven Biển Đông thỏa thuận giải quyết những vướng mắc về chủ quyền trên biển với các đảo, bãi đá; củng cố sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN, trước hết là giữa các quốc gia ven biển, trong cuộc đấu tranh chống mọi hành động bành trướng của Trung Quốc muốn độc chiếm vùng biển này thành ao nhà của mình”.
Sau vụ giàn khoan dầu đã đẩy quan hệ giữa hai nước xuống tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, Hà Nội và Bắc Kinh đã thực hiện các chuyến thăm cấp thấp để xoa dịu tình hình, và các nhà quan sát cho rằng, chuyến công du của ông Trọng lần này cũng nhằm mục đích đó.
Theo đánh giá của một số chuyên gia, việc Trung Quốc lấn biển, xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở vùng biển tranh chấp, tạo nên “Vạn Lý Trường Thành bằng cát” như theo nhận định của quan chức quân sự Mỹ, nhiều khả năng sẽ nằm cao trong nghị trình. (VOA)
--------------

15 nhận xét:

  1. Hữu hảo cái con tườu! Đồ thực phẩm TC qua VN toàn chất độc! Bệnh viện giờ bệnh nhân đông nghẹt do ăn toàn chất độc! Cha Minh Triệt để đối phó với tình hình thực phẩm hỗn laọn, chẳng có ma nào kiểm soát, còn phải sắm dây chuyền sx rau sạch 20.000 USD đấy. Giai cấp vô sản có nổi không? Ráng mà bệnh chết đi, trước khi thấy "tương lai tươi sáng (bánh vẽ)"!
    "Hữu sự, đoạn trường" thì có!
    (Hữu sự: Chết ngỏm)

    Trả lờiXóa
  2. Không ai sướng như Tập, được hết việc này đến việc khác, hết năm này sang năm khác, bất chiến tự nhiên thành tùm lum mà vẫn cứ hữu hảo. Cái được là to lớn quá , lâu dài quá và khỏe khoắn quá nên Tập mừng cho bắn 21 phát, trống mở cờ rung vui quá, vui quá !!,

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất xem trọng các ý kiến của GS Tương Lai, nhưng cái nhận định “Khi bàn về một chuyện lớn gì thì trước hết, người ta bàn với ông láng giềng ở cạnh, ... Đấy là nỗi đau khổ của một nước nhỏ ở bên cạnh một nước khổng lồ." thì tôi thấy có vấn đề: Bà Pak Geun Hy đi Mỹ có phải hỏi ai đâu? Tuy rằng HQ đất nhỏ, người ít hơn VN rất nhiều! Còn ông Lý Quang Diệu mới khiếp chứ, tuy Singapo nhỏ xíu, dân số còn ít hơn 1 TPHN or TPHCM!
    Cứ tự ty như rứa thì sao khá được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu đó là GS Tương Lai dè chừng bị "nắn gân", nên nịnh lãnh đạo đó. Nó vừa hai mặt, vừa đớn hèn! Trí thức VN vẫn có tật nói gì cũng dè chừng sợ mất lòng lãnh đạo! Khổ!

      Xóa
    2. Mao xếnh xang tuyên bố chắc nịch"Trí thức là cục phân".
      Sẽ không sai khi ta nói rằng trí thức dưới xã nghĩa đều là cục phân.

      Xóa
    3. GS Future đang bị nghi là chim mồi...

      Xóa
  4. Cũng chỉ đầu môi chót lưỡi vậy thôi ,đoàn quay gót về là nó lại bắt tàu cá, đánh ngư dân ,xây thêm đảo... .... CCB

    Trả lờiXóa
  5. Sau khi đi sứ bên Tề về , Vương Trọng thông báo cho toàn dân xứ Vệ rằng , giữa Vệ và Tề đã hết hận thù , từ nay " hữu hảo trường tồn " ! Và truyền lệnh xuống Tướng họ Phồng tên gọi Quan Tham cho kéo chiếc tàu ngầm mang danh Minh Vương Đại Đế người anh hùng dân tộc thời chống lại thực dân Phú Lang Sai vừa mới mua của Nga Hoàng 350 triệu quan tiền lên bờ để làm Bảo tàng tàu ngầm đầu tiên của xứ Vệ . Những chiếc còn lại sẽ cùng chung một số phận trong thời gian tới , tất cả đều vô dụng vì xứ Vệ từ nay không còn kẻ thù nữa !

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều lúc mình lại thích cái Đảng ta nỗi khùng điên một chuyến , như vụ đánh sang Campuchia thời Lê Duẫn , vẫn hơn thúc thủ quy hàng .

    Nhưng khổ nỗi , Đảng hôm nay yếu xìu , không được đa số nhân dân và đảng viên còn sợ hãi đảng như sau 30/4/75 . Muốn điên nhưng không còn đủ sức để điên , chính là thảm bại của thân thể bệnh hoạn .

    Hữu hảo thì không thể , tráo trở thì không xong . Đi TQ về thì ngậm quả đắng bồ hòn để tiếp tục cho một hành trình du Mỹ , đi trong thế mộng du chẳng định hướng được gì .

    Đừng bắc chước ông Nghị tặng tấm hình khi đến Mỹ , tưởng rằng lập công với Tập mà Tàu nó khinh . Nên nhớ gia đình Tập cũng từng bị Mao cho nếm mùi khổ ải tù đày như gia đình Đặng tiểu Bình , nhớ điều này cũng là để thức tỉnh mà học lấy một điều cơ bản nhất để tồn tại đó là đi với ma phải mặc áo giấy .

    Mặc áo giấy để trở thành con ma mạnh nhất , trước tiên để cứu lấy cái bản thân mình trong một đám quỷ dữ . Không phải chỉ có Đặng hay Tập , chính tại VN sau Cải cách ruộng đất cho mãi đến tận hôm nay , đa số thanh niên tham gia vào Đảng đoàn , ngoài miếng danh lợi , việc tham gia vào đảng trở thành đảng viên , chính là con đường bảo vệ bản thân và gia đình một cách hữu hiệu nhất .

    Cái tình đồng chí trở thành đì chống , thuận thì anh tôi , nghịch gọi nhau là đồng chí . Mối đảng viên thủ sẵn một con dao đấu tranh phê bình , để bảo vệ và sẵn sàng đâm sau lưng đồng chí với mục đích bảo vệ bản thân và thăng tiến .

    Hữu hảo biến thành bất hảo , hàng nghìn cây số vuông biên giới , cả Hoàng Sa và trường Sa và toàn bộ Biển Đông lần hồi lọt vào tay TQ . Bằng chứng thì nhãn tiền , hiển nhiên trước mắt mà vẫn xem vẫn gọi là thắt chặt hữu hảo là tại sao ?

    Bởi vì dân tộc nào dính dấp với Cộng sản chẳng khác chi dính dấp đến ma quỷ , bị quỷ ám trong tâm mà si khờ ngu muội . Một xã hội cộng sản là một xã hội Quỷ đội lốt người , thấy nhưng không dám nói hoặc kẻ nói được thì nói trong cơn mê sảng , sẵn sàng hút máu lẫn nhau .

    Trả lờiXóa
  7. Biết đâu ông TBT Trọng năn nỉ ông CT.Tập trả lại HS-TS, không bắn, rượt tàu cá VN nữa, thì sẽ có "Hữu Hảo - Trường Tồn". Liệu CT. Tập có gật đầu không nhĩ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tập sẽ xoa đầu bé, và nhìn qua lão Nga đứng cạnh, cười cười. Lão Nga nói với bé câu quen thuộc: "Hãy đợi đấy - Nu Pa Ga Đi!..."
      Rồi hai lão già phá lên cười khả ố!

      Xóa
  8. Việt Trung hửu hảo trường tồn
    Mất biên mất đảo khốn cùng Việt Nam
    Có đâu bình đẳng cho cam
    Lừa dân phản nước tham lam một bầy
    Nói rằng hai Đảng dựng xây
    Đại đồng thế giới sướng mầy sướng tao
    Nào đoàn kết nào chung tay
    Công sản chủ nghĩa đoạ đày thế gian
    Tự tung tự tác làm càng
    Xả hội chủ nghĩa quan tham đầy đường
    Việt Trung hai Đảng chủ trương
    Cùng chung thức hệ mọi bề do Trung
    Đừng nên giao tế lung tung
    Ngàn năm muôn thuở Việt Trung đậm đà
    Liền sông liền núi một nhà
    Mất biên mất đảo cũng là tự nhiên
    Đảng trơ tráo Dân buồn phiền
    Từ ngay có Đảng ngã nghiêng Nước Nhà
    Trường dài tồn động bi ai
    Viêt Nam lệ thuộc thở dài đắng cay
    Chỉ có Đảng mộng tày hay
    Nhà tang Nước mất Đảng bay qua Tàu
    Thật tình Đảng cũng thương đau
    Làm loài chuột nhắc còn đâu trường tồn

    Trả lờiXóa
  9. Thằng giặc Tàu luôn luôn là thằng ăn cướp ( xuyên suốt lịch sử mấy ngàn năm đã chứng minh hết sức rõ ràng về điều này ! ) Hết người kết thân rồi hay sao / mà lại đi kết thân một thằng cướp khét tiếng thế giới ??? - Các ông nghĩ sao vậy ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có kết thân đâu? Bị nó kẹp cổ lôi xềnh xệch!

      Xóa
  10. thông báo của đcs vn : nhân dịp tbt NPT sang thăm TQ, văn phòng trung ương ĐCS mở lớp dạy tiếng HOA cấp tốc cho mọi thành phần mọi đối tượng mọi lứa tuổi mọi lúc nơi đặt biệt giảm học phí cho các đối tượng là đảng viên ĐCS VN . Mọi chi tiết xin liên hệ www.vanphongtrunguongdang.vn.com ( ai không đăng kí học là muộn đó là không có cơ hội để tiến thân )

    Trả lờiXóa