Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Cao nhất … nghèo nhất (!)


Có người đã gọi vui Việt Nam là đất nước của những kỷ lục, vụ tượng đài mẹ Việt Nam vừa khánh thành đã bong tróc nền là kỷ lục mới nhất.
Mấy hôm nay dư luận đang chú ý nhiều đến đề án xây Tháp truyền hình Việt Nam với chiều cao 636m do Đài Truyền hình Việt Nam khởi xướng. Nếu tháp được xây dựng xong năm 2020, chắc chắn nước ta sẽ nắm giữ kỷ lục có tòa tháp cao nhất thế giới.
Thực ra, ở một đất nước có quá nhiều kỷ lục… tầm phào như nước mình, giữa những đòn bánh tét lớn nhất, bánh chưng bánh dày lớn nhất, ly cà phê lớn nhất, tô hủ tiếu lớn nhất… có thêm một cái tháp truyền hình lớn nhất cũng chẳng bõ bèn gì. Nói theo kiểu dân gian là “muỗi đốt inox” ấy mà.
Tuy nhiên, điều đáng tranh cãi là cái tòa tháp ấy, chẳng giúp ích gì cho truyền hình cả, vì theo lời ông Nguyễn Thành Lương- Phó Tổng Giám đốc Đài, Trưởng Ban chuẩn bị đầu tư dự án thì truyền hình ngày nay đã phủ sóng qua vệ tinh hết rồi.
Thế nhưng theo lời người đại diện cho Đài Truyền hình Việt Nam, tháp vẫn cần phải xây vì: “Tháp truyền hình giống như biểu tượng để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Khi chúng ta đi làm marketing cho một đất nước thì mình phải có một cái gì đó để mang ra giới thiệu chứ”.
Nghe có nẫu ruột không thưa bạn đọc. Chỉ vì cần có biểu tượng, cần có công trình để marketing cho đất nước mà Đài phải nhọc công xây dựng một đề án xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới. Cho dù nguồn tiền xã hội hóa, không dùng tiền ngân sách nhưng rõ ràng đó không phải mục tiêu ưu tiên lúc này.
Đó là chuyện về ngôi tháp dự kiến cao nhất thế giới. Còn về kỷ lục lâu nhất thế giới, không biết có công trình nào đã vượt qua được dự án xây đường sắt đô thị Hà Đông- Cát Linh của Hà Nội hay chưa?
Theo cam kết của Tổng thầu thì Quý IV/2015 sẽ đưa vào sử dụng nhưng đến giờ này, đã bước sang Quý 2, công trình này vẫn nằm ì ra đấy trơ gan cùng tuế nguyệt.
Sau tai nạn gây chết người và suýt chết người vào năm 2014, công trình bị tạm đình lại, Tổng thầu Trung Quốc đã rút người về, và hiện nay, lãnh đạo Bộ GTVT đang phải yêu cầu họ đưa người trở lại để làm tiếp.
Về kỷ lục đắt nhất hành tinh thì có lẽ nước ta cũng sở hữu nhiều thứ đắt nhất. Đường Kim Liên- Hoàng Cầu ở Hà Nội là tự hào là đường đắt nhất hành tinh với giá hơn 1,1 tỷ đồng/m. Thậm chí cũng ở thủ đô, còn có con đường được mệnh danh là đường dát vàng vì dài 1,5 km nhưng tốn gần 1.000 tỷ đồng, và chỉ một đoạn 200 mét đã lãng phí tới hơn 200 tỷ đồng tại Quận Long Biên.
Kỷ lục hỏng nhanh nhất thì chắc không ai qua được công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam. Vừa khánh thành hôm 24/3, chưa được 1 tuần lễ sau, nền gạch phía trước tượng đài đã bong tróc, vỡ vụn.
Còn nhớ trước đây, một công trình khác cũng có kỷ lục hỏng nhanh không kém là biểu tượng cây đàn kìm phục vụ Festival Đờn ca tài tử tại Bạc Liêu. Khi festival vừa kết thúc cũng là lúc gạch ở bờ hồ sen bong tróc rơi rụng lả tả.
Chỉ vài thống kê sơ sơ đã cho thấy, đúng là chúng ta có thế mạnh về kỷ lục thật chứ chẳng chơi. Đụng vào đâu cũng có kỷ lục, toàn những kỷ lục cao nhất thế giới, đắt nhất hành tinh cho dù nước ta vừa ra khỏi nhóm thoát nghèo.
Vậy nên chăng, thay vì chạy theo dăm ba kỷ lục lẻ tẻ, rất khó nắm bắt, chúng ta nên đồng tâm hiệp sức xây dựng một đề án kỷ lục chung, tìm kiếm hình ảnh “một đất nước của các kỷ lục”?
Bất cứ ngành nào khi làm việc gì cũng phải hướng tới hai chữ “kỷ lục”, để các bảng hiệu công nhận kỷ lục được trưng bày khắp chốn nơi nơi. Đó mới chính là một điểm độc đáo mà không nước nào có được.
Bởi đừng hy vọng xây tháp cao nhất thế giới để làm biểu tượng cho đất nước. Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến khi xây xong cao 636m, chỉ cần có 1 đất nước nào đó xây sau ta một công trình nào đó cao 637m là bao công sức sẽ đổ xuống sông xuống biển cả.
Có người nói vui rằng, chưa biết các kỷ lục chúng ta đang tìm kiếm sẽ thành công đến đâu, nhưng cứ để các kỷ lục lâu nhất, đắt nhất, nhanh hỏng nhất tràn lan thế này, chẳng mấy chốc sẽ đạt được kỷ lục nghèo nhất thế giới.
Cái ấy, người xưa gọi là thứ kỷ lục “bất chiến tự nhiên thành”, kể cũng sướng thay.
Mi An/ĐVO
--------------

18 nhận xét:

  1. Với lãnh đạo có trình độ lớp 2 lớp 3, xuất thân từ thiến heo, cạo mủ, thì đất nước VN đã có kỷ lục LÃNH ĐẠO NGU NHẤT THẾ GIỚI rồi còn gì !

    Trả lờiXóa
  2. Nếu các quan chức CsVN.còn biết nhục vì bị ngoại nhân
    xúc phạm DANH DỰ của nước mình thì nên đọc bài mới
    nhất của Gs.Tuần "VN.còn ăn xin đến bao giờ ?".
    Ăn xin mà còn lên mặt vênh váo vì những cái NHẤT bá láp
    tầm phào như thế này thì hãy dẹp qúach đi nhé !
    Thật là "Ăn mày đòi xôi gấc" !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHỈ VÌ LÙN MỚI THÍCH CAO
      CHỈ VÌ HÈN MỚI TÀO LAO CHUYỆN ĐỜI?
      MUỐN CAO CAO ĐẾN MÂY XANH
      NHƯNG MÀ VỊ THẾ CÓ RÀNH THẾ KHÔNG
      NỢ NẦN CHẤT ĐỐNG CHẤT CHỒNG
      ĐỜI CON ĐỜI CHÁU GÁNH CÒNG CẢ LƯNG
      ĐÃ NGHÈO THÌ HÃY XIN ĐỪNG
      ĐỪNG VÌ BIỂU TƯỢNG SƯỢNG SÙNG LẮM THAY

      Xóa
  3. nguyễn ái quốclúc 08:09 4 tháng 4, 2015

    thế mới gọi là kiêu ngạo CỘNG SẢN . bệnh sỹ chết trước bệnh tim

    Trả lờiXóa
  4. HCM đã nói : " nước nhà nhà có độc lập tự do nhưng nhân dân không có ấm no hạnh phúc thì độc lập tự do đó chẳng có ý nghĩa ' , không lo cho dân cứ lao theo các kỷ lục với các công trình khủng thì cuối cùng được cái gì hay nói như tên Trần Đăng Long, biết đâu ngắm pháo hoa, ngắm các công trình kỷ lục, dân ta sẽ quên đi cái đói , cái nghèo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Biết đâu ngắm pháo hoa, ngắm các công trình kỷ lục, dân ta sẽ quên đi cái đói , cái nghèo "
      hay, like cho bác.

      Xóa
  5. "Bởi đừng hy vọng xây tháp cao nhất thế giới để làm biểu tượng cho đất nước. Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến khi xây xong cao 636m, chỉ cần có 1 đất nước nào đó xây sau ta một công trình nào đó cao 637m là bao công sức sẽ đổ xuống sông xuống biển cả."?
    Vậy VN nên xây 1 tháp cao tới Mặt Trăng. "Đỉnh cao muôn trượng" nhờ Chú Cuội giữ giùm. Và hứa tiền BHXH sẽ trả cho Chú đúng năm Chú 60 tuổi. Nguy hiểm quá, Chú ấy sống muôn năm đấy... Khó mà guỵt?
    (Nói thêm, không có đất nước nào đó có ý đần độn xây tháp cao nhất đâu!)

    Trả lờiXóa
  6. Anh Bồng quí mến ,họ thích những cái "nhất" thì ta thống kê cho họ những cái "nhất": thất nghiejp đông nhất, tham nhũng nhiều nhất, báo chí mất tự do nhất , làm kinh tế chụp dựt nhất,....(mọi người bổ xung giúp)

    Trả lờiXóa
  7. Rất nhiều ông cán bộ từ cấp nhỏ là thôn , bản . . . Đến ông to là TW đều thích oai danh , mới đảm nhiệm chức vụ muốn có một hay vài công trình nào đó để lại dấu ấn cá nhân và hơn người trước , dù nguồn tài chính của địa phương , của ngành không có đủ để đầu tư xây dựng họ vẫn quyết tâm làm . Vì nợ công trình do họ vẽ ra danh nghĩa là nhà nước nợ , và nhà nước có trách nhiệmphải dành ngân sách để trả nợ chứ cá nhân họ có nợ ai đâu , còn danh tiếng + %... công trình là của họ . Nên các quan hay thích nhiều kỷ lục nhất là như vậy . Còn đời sống nhân dân , kinh tế đất nước ngày càng kém phát triển

    Trả lờiXóa
  8. Chính phủ VN đi xin tiền viện trợ của các nước. Vừa rồi ông Thủ Dũng sang Uc xin tiền bị Uc nói khéo đành cười trừ thế mà bây giờ đòi đi xây cất đài cao nhất thì hóa ra như ị vào mặt các nước đã cho tiền. Hóa ra tiền cho thằng ngu vô dụng thì là phí của.

    Trả lờiXóa
  9. Kỷ lục nói láo nhất thế giới nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Chùa một cột kiêm nhường ba thước, biểu tượng văn hóa cao của cha ông để lại. Tháp truyền hình đua đòi 600 m, thể hiện trình độ lùn của quan lại đương thời.

    Trả lờiXóa
  11. xin thủ L 3 X cùng bộ trưởng nến cho thêm biểu tượng nữa là hình hài già trẻ người việt nam . đói khổ nhất mất tự do nhất ......còn đảng và chính phủ dối trá nhất .......đều nhất thế giới ..../

    Trả lờiXóa
  12. Về cái sự "NHẤT' ở nước Việt ta hiện nay, tôi xin chịu thua bình luận của bác Bồng và bạn đọc, Còn có thể "than vãn" gì hơn nữa về sự ngạo mạn, ngu ngốc, kêch cỡm, lố bịch ... của những kẻ học ít nhưng muốn oai, muốn bịp nhiều ??
    Tôi bỗng nhớ lại một bài thơ cổ đã được các thầy thời xa xưa cho học, xin mạn phép chép lại đây để ta cùng vui, cùng suy ngẫm về nhân tình thế thái hiện nay :
    Ta con ông cống cháu ông nghè,
    Nói chuyện cho giời với đất nghe,
    Sức khoẻ Hạng vương cho một đấm !
    Cờ cao Đế Thích chấp đôi xe,
    Những toan xuống biển lôi tầu lại,
    Nhảy tót lên non bắt cọp về,
    Một buổi ra chơi ngoài biển ca,
    Ba nghìn công chúa phái lòng mê !!!
    Liệu có còn ai hơn TA không các bạn ?? Hóa ra ngày xưa các cụ đã răn dạy, nhưng ngày nay thì "con cháu" các cụ đã vượt xa các cụ.

    Trả lờiXóa
  13. Vay tiền nước ngoài, đào tài nguyên... được tiền rồi mà nhà vẫn nghèo thì chỉ còn cách xây dựng để có phần trăm đem về cho vợ con. Những thế lực thù địch thân mến! với chủ trương tư bản hóa cho các nhà lãnh đạo thì nên làm gi? Nếu không đưa vào xây dựng công trình to cao nhất ( dù xây xong chả để làm gì) dễ bộ phá két chia nhau sao?

    Trả lờiXóa
  14. Khách du lịch của các nước phương tây họ thích tìm đến những nơi có các công trình kiến trúc văn hóa lâu đời hơn là các công trình mang tính công nghệ vì chẳng có gì để xem cả , những cái mà ta đang có và sẽ có thì họ đã có từ lâu ! Khoe cái gì ? hãy nhìn xem đôi giày của bộ đội đang đi với đôi giày của binh sĩ các nước thì biết ai " CAO " hơn ! Các người hãy khoe là VN đang chuẩn bị chế tạo tên lửa chống hạm tàng hình có 1-0-2 cho thằng Tàu nó đái ra quần , còn những " kỷ lục " hiện nay chỉ làm cho nó thêm phấn khởi : Bọn ngu đã đi đúng kế hoạch " ném tiền qua cửa sổ " của ta , chờ đấy mà thành rồng thành hổ !!!

    Trả lờiXóa
  15. Trái Đất hình vuông chắc, mà đòi "cao nhất"? Trái Đất hình cầu, nên cái tháp ngớ ngẩn của Trần Bình Minh chỉ là "Thò ra dài nhất"!
    Quan trọng gì nhỉ?Miễn là có xiền đút túi. Phải không Minh VTV?

    Trả lờiXóa
  16. Hay co vu cho chung no xay cao gap doi luon, co vay no moi de do va keo do luon ca che do cua chung no nua. Dung chui chung no nua cac bac a

    Trả lờiXóa