Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Bộ trưởng Thăng: Thanh tra khẩn nhà thầu nghi lập quỹ đen

Ngày 9/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký Quyết định thanh tra đột xuất hai dự án đường cao tốc có sự tham gia của Công ty Posco E&C (Hàn Quốc).
Việc thanh tra trong bối cảnh rộ lên thông tin đơn vị này lập quỹ đen và một số người đã bị phía cơ quan chức năng Hàn Quốc bắt giữ.
Theo đó, việc thanh tra tiến hành theo thời gian thực hiện dự án. Đoàn thanh tra có 6 thành viên là đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng & chất lượng công trình giao thông  do Phó Chánh Thanh tra Bộ Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn.
Theo Quyết định, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ: Đánh giá kết quả đạt được trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán; Phát hiện những yếu kém, sai sót và các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm (VEC) làm Chủ đầu tư với các nhà thầu.
Ngoài ra, đoàn sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Qua đó kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý vi phạm để khắc phục những tồn tại của dự án.
Posco E&C gửi thư xin lỗi nhưng vẫn khẳng định minh bạch
Cùng ngày, ông Kwon Sang Kee - Chủ tịch khối kinh doanh Đông Nam Á của Công ty kỹ thuật và Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) đã có thư gửi Bộ GTVT và VEC bày tỏ lấy làm tiếc và cáo lỗi do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ doanh nghiệp này gây phiền hà đến Bộ GTVT và VEC.
Về nghi vấn xung quanh việc cựu nhân viên chi nhánh Posco E&C tại Đông Nam Á lập quỹ riêng giai đoạn 2009-2012 và nội dung sử dụng quỹ này, đại diện Posco E&C cho biết hiện cơ quan công tố của Hàn Quốc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể đưa ra bất kỹ phát ngôn nào ngay tại thời điểm này.
Công ty Posco E &C đang tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để điều tra. Ngay khi có kết quả của cơ quan công tố, Posco sẽ có thông tin chính thức đến Bộ GTVT và VEC.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/4, tại cuộc họp báo do Bộ GTVT tổ chức, trả lời về việc một số lãnh đạo POSCO bị cáo buộc đã lập một quỹ đen thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 – 2012, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.
Cũng theo Thứ trưởng Trường, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu. Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) và Bộ GTVT không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận.
Thông tin thêm về dự án này, Thứ trưởng cho biết cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án thực hiện bằng vốn của ADB có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, thực hiện từ 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Dự án có 8 gói thầu, thực hiện bằng đấu thầu quốc tế. Nhà thầu Posco trúng 3 gói A1, 2, 3.
Thứ trưởng Trường cũng khẳng định, các gói thầu của dự án được nhà tài trợ kiểm tra, kiểm soát, có thư phản hồi là dự án thực hiện đúng quy định quốc tế.
Trong thông cáo phát đi vào ngày 4/4, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, POSCO đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn 15%-30% giá dự toán của gói thầu.
Bên cạnh đó, theo hợp đồng đã ký kết với POSCO và các nhà thầu khác tại những dự án được dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng, toàn bộ phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.
VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chấp thuận. Bản thân Dự án Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và không phát hiện sai phạm.
Tuy nhiên, từ tháng 3/2015, các cơ quan chức năng Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra đối với POSCO E&C sau khi công ty này phát hiện một quỹ đen được lập bí mật sau một cuộc điều trần nội bộ.
Các công tố viên nghi ngờ chi nhánh tại Việt Nam của POSCO E&C đã tạo một quỹ đen trị giá gần 10 tỉ won (gần 200 tỉ đồng). Những ngày qua, dư luận trong nước lo ngại, quỹ đen ảnh hưởng đến đơn giá xây dựng cao tốc tại Việt Nam
Sơn Ca (Tổng hợp)/ĐVO
---------------

21 nhận xét:

  1. Ông Thăng chỉ giỏi hò hét trảm tướng của người cũ trong khi vãn cổ súy cho dự án sân bay Long Thành đủ hiểu nói dạy nhưng không phải day như PR của một số nhà báo ăn theo nói leo.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Khỉ Hò La này mỗi khi nước ngoài vạch mặt mới làm bộ kêu khọt khẹt!
    Tởm bỏ xừ!

    Trả lờiXóa
  3. Cơ quan điều tra Hàn Quốc làm bẽ mặt nước Hàn rồi. Có gì trong nhà bảo nhau. Chẳng chịu học Việt Nam gì cả. Ở Việt Nam, tham nhũng là "quốc nạn", là "giặc nội xâm" mà Vn còn bình chân như vại. Đằng này Hàn Quốc nhảy sang cả nước khác bắt người nước mình. Như thế là không "nhân văn", như thế là Hàn Quốc không có người để làm việc, vì ở Vn có câu nói "nhân văn" nổi tiếng của Chủ tịch Quốc Hội là : bắt hết lấy ai làm?". Anh Hàn Quốc to gan thật, đập bình mà không sợ vỡ bình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không to gan thế có mà trở nên tệ hại như các ông hôm nay!

      Xóa
  4. Bộ trưởng Bộ cứu hỏa ! Trông lởm khởm thế mà ranh ra phết ! Thỉnh thoảng lại cấu véo ngân sách của Bộ đút cho mấy thằng nhà báo hạng bét viết bài tung lên mạng để tự sướng .

    Trả lờiXóa
  5. Đinh La Thăng không biết họ hàng với Đinh Thế Huynh không chứ có vẻ hợp gu cái khoản chi tiêu nhỉ? (vay tiền tiêu vào Long thành chẳng hạn)

    Trả lờiXóa
  6. Thứ trưởng Xuân Trường bị doanh nghiệp tố cáo tham những ghi âm đưa lên mặt báo, cục trưởng cục đường sắt tự tử tại nơi làm việc và nhiều vụ bê bối trong ngành ai cũng biết tham những lãng phí nhiều nhất đất nước là giao thông nhưng Đinh bộ trưởng khỏa lấp tài tình vừa được tiếng được miếng nghe nói trong danh sách quy hoạch bộ chính trị.

    Trả lờiXóa
  7. Muốn biết sự thật ngành giao thông lãng phí tham nhũng ra sao cứ nhìn vào của nổi (chưa nói của chìm) của các quan chức và đệ tứ thì biết ngay. Người trong ngành không thể vạch áo cho người xem lưng nhưng xót xa tiền của dân ngay mấy vụ phanh phui ODA toàn là nhờ yếu tố nước ngoài, còn trong nước thì ...im lăng là tiền

    Trả lờiXóa
  8. Chừng nào ông Thăng bỏ ý định xây sân bay Long Thành, tôi mới tin lời ông Thăng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trinh à, nó có bỏ cũng đừng tin! Nó chỉ có bỏ túi thôi! Chúng nó giờ người dân biết hết tâm địa rồi!

      Xóa
    2. bỏ ý định làm sân bay LT thì lấy gì mà...dưỡng dâm với để dành sau này. em dốt toán tính mãi chửa ra vụ này % của LA Hét cỡ nào,bác Kim thuan Trinh biết thì bẩu cho em với

      Xóa
  9. Ủa,chẳng lẻ ông vô tư đến độ không biết gì về đám đàn em của ông sao ông Thăng ??? / Xin đừng vờ vịt nửa mà !!! hay là những thằng đàn em này chia cho ông ít quá làm ông nổi giận ???

    Trả lờiXóa
  10. bạn Kim thuận Trinh ơi ...lợi lộc của các quan nằm hết trong và ngoài cái dự án này rồi ,sống chết mặc dân usa chúng nó bỏ túi , mua nhà mua đất ở các nước đang giãy chết còn lại chúng cho qua thụy sỹ nên bây giờ quyết liệt nhờ mấy cái tên trong bọ chính ị giải hộ cùng đánh quả.......đầu một người dân V N đội nợ lên 1 nghìn u s a rồi...quá khổ.

    Trả lờiXóa
  11. Đinh La Thăng đổi tên là Đinh La Làng?

    Trả lờiXóa
  12. Quỹ đen cho "quan" đấy mà, tội nghiệp mấy ông Hàn, Nhật, Mỹ... đến VN là hư hết hehe

    Trả lờiXóa
  13. Co the ong T.hang khong an tien tu viec xay san bay Long Thanh, nhung ong ay an tien tu nhung nguoi buo ban BDS . So tien nay lon hon nhieu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cậu đánh giá tớ "thấp" quá đấy"!...
      (L#)

      Xóa
  14. Đinh La Thăng hồi còn ở dầu khí đã nổi tiếng nhiều tiền, lắm bạc nên dễ dàng nhảy sang làm bộ trưởng bộ giao thông (dù không có chuyên môn) . Đây là ngành tiêu tiền công nhiều nhất cả nước lãng phí tham ô cũng đứng đầu

    Trả lờiXóa
  15. Toàn là lũ phá hoại đất nước! Theo luật đời, con cháu chúng mày mấy đời sẽ bị đày đọa chốn trần gian!

    Trả lờiXóa