Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

‘Ai đang là đại diện thực sự của công nhân VN?’

Điều 4 – Hiến pháp: “1. Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc…”…
*  NGUYỄN TIẾN TRUNG
Những ngày vừa qua, quy mô và cuộc đấu tranh của công nhân công ty Pou Yuen, khu công nghiệp Tân Tạo, ở TP. Hồ Chí Minh đã gây chú ý trong cả nước và gợi cho tôi nghĩ đến lời bài Quốc tế ca mà chính những người cộng sản Việt Nam nhiều thế hệ trước đây khi đấu tranh, lúc xuống đường đã cất lời hát.
Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn công nhân, người lao động, với trên dưới 90.000 người, theo chính số liệu của truyền thông nhà nước, đã tự tập hợp lại để tranh đấu nhằm thay đổi chính sách đối với người lao động, với giai cấp công nhân, của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam, những người luôn nhận mình là ‘bộ phận tiên tiến và đại diện của giai cấp công, nông’.
Điều đặc biệt ở diễn biến đình công Tân Tạo lần này là mục tiêu của công nhân đã không phải là về vấn đề đấu tranh với chủ lao động đòi cải thiện tiền lương, tiền thưởng, giờ làm v.v… nữa, mà họ đã dám đấu tranh trong ôn hòa gây áp lực nhằm làm thay đổi chủ trương, chính sách của nhà nước và đảng cộng sản cầm quyền.
‘Mạo danh?’
Cuộc tranh đấu của giai cấp công nhân Việt Nam, tầng lớp thợ thuyền hiện đại như ở Tân Tạo tuần này đặt lại một vấn đề về chính tư cách, về tính chính danh của chính cái gọi là đảng đại diện cho ‘giai cấp công nhân’ ở Việt Nam và chính quyền do đảng này lãnh đạo và lập ra.
Chúng ta đều biết, trong Hiến pháp cũng như trong cương lĩnh đảng cộng sản ghi rõ đảng cộng sản Việt Nam đại diện cho giai cấp công nhân Việt Nam.
Thế nhưng, mỉa mai thay, đảng cộng sản lại dường như không đếm xỉa đến nguyện vọng, tâm tư, nhu cầu và cả những bức xúc của anh chị em công nhân, thợ thuyền, và phải đợi đến lúc đình công bùng phát đông đảo, trên diện rộng, thì Chính quyền mới ‘giật mình’ và chính phủ đã phải hứa hẹn và đề nghị Quốc hội sửa luật Bảo hiểm xã hội.
Công nhân bãi công thời Pháp thuộc ( Ảnh Tư liệu Bảo tàng)
Đáng nói hơn, khi nhìn sâu vào vấn đề, thì tiền của anh chị em lao động, của công nhân đóng vào Quỹ Bảo hiểm xã hội lại bị quản lý không minh bạch, thậm chí đem đi cho vay và để thất thoát, như chính truyền thông và giới quan sát ở trong nước cho hay.
Ngày 24/4/2014, trước thực tế 1.052 tỉ đồng tiền bảo hiểm xã hội coi như mất trắng, và Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tấn Tuân đã đặt vấn đề về sự công bằng:
Ông nói: “Tại sao người lao động không đóng bảo hiểm xã hội thì đòi xử lý hình sự, trong khi chúng ta lấy tiền của họ cho vay và làm thất thoát thì lại không ai chịu trách nhiệm?”.
Qua đó, ta thấy rõ luật pháp do đảng cộng sản ban hành là thứ luật pháp bất công, tùy tiện.
Đến đây, lại cần phải nhắc lại rằng từ năm 2009 đến 2014, có tới khoảng 3.120 cuộc đình công, và không có cuộc đình công nào diễn ra ‘đúng luật’.
Tổ chức công đoàn của đảng cộng sản lập ra đã không hề ‘đại diện’, lãnh đạo, tổ chức được bất cứ một cuộc đình công nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân.
Thậm chí, báo Lao Động còn đăng ý kiến cần giao chỉ tiêu tổ chức đình công đúng luật, tặng bằng khen cho công đoàn cơ sở nào tổ chức đình công đúng luật.
‘Bóc lột’
Như thế, ở đây dấu hỏi đặt ra là đảng và công đoàn do chính quyền của đảng lập ra có phải của công nhân Việt Nam hay không? Họ đại diện cho ai? Ai cho họ đại diện như vậy?
Thực vậy, luật pháp làm ra không thể đi vào thực tế, không hề là cơ sở pháp lý để công nhân có thể tiến hành các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Luật pháp đó không hề chuẩn mực vì những người soạn ra nó không hề đại diện cho giai cấp công nhân và cả toàn dân.
Ngoài ra, trong việc thu hút vốn đầu tư, lãnh đạo Đảng, Nhà nước vẫn nêu luận điệu ‘lợi thế giá công nhân rẻ hơn’ so với các nước khác.
Như vậy, nghĩa là nếu chiếu theo chủ nghĩa Mác, giai cấp công nhân Việt Nam đang bị bóc lột “giá trị thặng dư” tàn bạo hơn các nước khác, có phải như vậy không? Xin lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam lên tiếng trả lời giúp.
Đảng vô sản của giai cấp công nhân mà 'phải thế này' ư?
Chính Tạp chí Cộng sản, một cơ quan lý luận của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng công nhận những ‘khó khăn ngặt nghèo’ của công nhân Việt Nam hiện nay: nào là chất lượng sống và thu nhập quá thấp, nào là doanh nghiệp vi phạm luật lao động không bị xử lý nghiêm, nào là vai trò công đoàn mờ nhạt, v.v…
Và mới đây, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam là 1 trong 3 nước có năng suất lao động thấp nhất Asean, chỉ cao hơn Myanmar và Campuchia, thấp hơn cả Lào. Rõ ràng rằng nền giáo dục xã hội chủ nghĩa không thể đào tạo ra được đội ngũ công nhân lành nghề có năng suất cao, đủ sức cạnh tranh với quốc tế.
Trong khi cuối năm nay, người lao động lành nghề ở các nước Asean có thể tự do sang Việt Nam để làm việc. Sức ép đối với người lao động, công nhân ở Việt Nam rất lớn khi phải cạnh tranh với lao động lành nghề từ các quốc gia khác đến.
Đời sống khó khăn là thế, công đoàn chỉ là hình thức như thế, mà người công nhân Việt Nam lại không có quyền thành lập công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của mình. Trong đàm phán Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề gai góc nhất, chúng ta đã biết, vẫn là quyền được tự do thành lập công đoàn độc lập của công nhân Việt Nam.
Tại sao quyền lập công đoàn của người công nhân nói riêng, quyền lập hội cũng như các quyền tự do dân chủ khác của người dân nói chung trong quốc gia tự nhận là xã hội chủ nghĩa, do các đảng cộng sản, mà ở đây là đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền, lại bị tước đoạt như vậy? Ai cho phép Đảng Cộng sản và chính quyền cộng sản làm điều này?
‘Đổi ngôi’
Để trả lời câu hỏi này, câu hỏi về việc ‘bị tước đoạt ấy’, nhìn lại chính các văn kiện lý luận của cộng sản, cách đây hơn một thế kỷ, trong cuốn “Thể chế nhà nước và Tình trạng vô chính phủ” xuất bản năm 1874 của Mikhail Bakunin (1814-1876), một đối thủ của Mác từ thời Quốc tế I, ông Bakunin đã cho rằng:
“Kiểu bầu cử độc đảng của những người Mác-xít là “những lời nói dối, chúng che đậy sự chuyên chế của một thiểu số người quản lý, và những lời nói dối này còn nguy hiểm hơn nữa, ở chỗ phần thiểu số này là sự biểu hiện của cái gọi là ý chí nhân dân.”
“Kết quả là: một số ít người có đặc quyền cai trị đại đa số nhân dân. Nhưng theo những người Mác-xít nói, phần thiểu số đó sẽ gồm những người công nhân.”
Thật vậy, theo ý của Bakunin, nhà triết học phương Tây bị những nhà marxist đả phá là ‘cựu hữu, vô chính phủ’, thiểu số ấy có lẽ là ‘gồm những người công nhân trước kia’, nhưng một khi những người công nhân đó lên nắm quyền, trở thành “người đại diện” tự xưng hoặc người cai trị nhân dân (tầng lớp cai trị), thì họ sẽ ‘không còn là người công nhân’ nữa (bị trị), họ đã đổi ngôi (cai trị) không như những gì họ tự nhận nữa.
Khi ấy, vẫn theo triết gia này, họ sẽ từ ‘trên tầm cao’ của chính quyền cai trị ‘nhìn xuống toàn bộ thế giới’ của những người ‘công nhân bình thường’, một giai cấp và tầng lớp bị trị trong xã hội. Kể từ đó, họ ‘không còn đại diện’ cho nhân dân, mà chỉ đại diện, bảo vệ chính yếu, trước hết cho chính bản thân ‘quyền lợi’ của họ, của nhóm cai trị, đảng cầm quyền của họ.
Quan tâm của họ lúc này hóa ra là ra những chính sách trước hết đảm bảo quyền lợi, vị thế của mình, và sau đó là nhắm vào cai trị có lợi nhất quần chúng, nhân dân, trong đó có tầng lớp công nhân, người làm công ăn lương, trong nhân dân, vẫn theo Bakunin.
“Kẻ nào nghi ngờ điều đó, kẻ đó hoàn toàn chẳng biết gì về bản tính của con người,” nhà lý luận đối lập và triết gia người Nga nói.
Và ông khẳng định:
“Họ [các nhà Mác-xít] luôn xác nhận rằng chỉ là một chế độ độc tài – dĩ nhiên là chế độ độc tài của họ – có thể tạo ra ý chí nguyện vọng cho người dân, nhưng câu trả lời của chúng tôi về điều này là: không có chế độ độc tài nào nhắm được vào mục đích nào khác hơn, ngoài mục đích tự làm cho mình bất tử, và nó chỉ có thể là cha đẻ của nô dịch, nhờ vào việc người dân phải chịu đựng nó (chế độ)…”.
Phải chăng công nhân công ty Pou Yuen
không được "Dưới sự lãnh đạo của đảng...";
không được "Dưới ánh sáng Nghị quyết...?!
‘Vùng lên’
Con số gần 90.000 công nhân đình công ở khu công nghiệp Tân Tạo tuần này, khi đem so sánh với số lượng thành viên của các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam đã làm tôi kinh ngạc. Nó khiến tôi nhớ lại những gì tôi được học trong chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân trên ghế nhà trường ở Việt Nam trước đây.
Theo đó, đặc tính cách mạng của giai cấp công nhân là: “kiên quyết, triệt để, tập thể, có tổ chức, kỷ luật”.
Tinh thần đấu tranh của họ có thể “ảnh hưởng và làm gương” cho các tầng lớp khác. Do đó, về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, giai cấp công nhân đều “giữ vai trò lãnh đạo”. Sức mạnh đó của công nhân ngày hôm nay, như trong các vụ đình công nhiều năm trở lại, đặc biệt vụ ở Tân Tạo, đã buộc lãnh đạo đảng cộng sản phải tỏ dấu hiệu nhượng bộ ngay lập tức.
Qua sự kiện vừa qua, ta thấy rõ trên thực tế đảng cộng sản Việt Nam không hề đại diện cho giai cấp công nhân và toàn dân tộc, khi mà quyền lợi, lợi ích chính đáng của công nhân và quyền làm chủ của người dân bị tước đoạt.
Để tránh tình trạng thay đổi trong ‘bạo lực’ mà giới quan sát đã cảnh báo, Việt Nam cần phải có một nền tảng quốc gia vững chắc, đó chính là tính chính danh của người cầm quyền, điều mà chỉ có tể đạt được thông qua bầu cử công khai, dân chủ, trung thực và pháp luật phải chuẩn mực, không thiên vị, không vi Hiến ngay từ đầu, phải có phân lập tam quyền, mà trong đó, tư pháp phải được độc lập.
Chỉ có một nền pháp luật chuẩn mực, bắt đầu từ một bản Hiến pháp Dân chủ cho dân lập ra, phúc quyết, mới đảm bảo quyền làm chủ, và đảm bảo quyền con người của người dân được tôn trọng, trong đó có các quyền tự do lập hội, quyền thành lập công đoàn độc lập của công nhân v.v…
Cho nên, để tranh đấu cho quyền lợi của nhân dân và giai cấp công nhân hay co quyền lợi của quốc gia một cách triệt để, thì thiết nghĩ anh em lao động cũng cần lưu ý tranh đấu sao cho lãnh đạo đảng cộng sản và chính quyền Việt Nam phải hủy bỏ bản hiến pháp áp đặt hiện hành và mau chóng thay thế bằng một hiến pháp của toàn dân, do dân soạn thảo và phúc quyết…
Nói cách khác, chỉ có hiến pháp của toàn dân mới thực sự bảo vệ được cho quyền lợi của toàn dân, trong đó có giai cấp công nhân, giai cấp lao động mà danh nghĩa của họ đang bị người khác, mà ở đây là Đảng cộng sản cầm quyền và chính quyền do đảng này lãnh đạo ‘tước đoạt’, ‘mạo xưng’.
Viết tới đây, trong tai tôi, tự dưng lại vang lại giai điệu và lời của bài Quốc tế ca, bài hát chính thức chung cho các đảng giai cấp công nhân các nước trên thế giới mà chính những người Marxists một thời từng hát vang trên các đường phố và chặng đường đấu tranh của họ:
“Vùng lên hỡi các nô lệ của thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn…” Phải chăng câu hát ấy vẫn còn nguyên ý nghĩa, hay là vẫn chưa đi hết con đường của nó trong xã hội Việt Nam của ngày hôm nay, cũng như trong ít nhất suốt bốn chục năm vừa qua, khi đất nước được cho là đã ‘thống nhất’, ‘độc lập’ mà dường như chưa có ‘tự do’, ‘dân chủ’ như nhiều người kỳ vọng.
              NTTr
----------------

49 nhận xét:

  1. Tôi không ghét người dân Trung Quốc , nhưng lại rất căm thù chính phủ trung quốc , và việc công nhân Việt Nam đồng loạt đình công tại công ty Pou Yuen do người Trung Quốc làm chủ hôm nay nhằm thể hiện sự đoàn kết của người Việt Nam một lòng mong muốn bọn trung quốc ở biển đông cút về nước !
    Tôi yêu Việt Nam ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ghét các Tà quyền trên thế giới!

      Xóa
    2. tà quyền là những kẻ cầm quyền không quá tránh ứng bầu cử chọn lựa tự do dân chủ minh bạch giữa các đối thủ các đảng phái chính trị với nhau để người dân bầu lên, mà dùng thủ đoạn lừa bịp mê hoặc người dân, để lôi kéo biến người dân thành công cụ bắn giết, cướp lấy quyền thống trị xã hội cho một kẻ cầm quyền, cho một đảng cầm quyền, giành lấy đặc quyền đặc lợi cho riêng một đảng phải ăn trên ngồi trốc cai trị xã hội bằng áp đặt bạo lực độc tài.

      Xóa
    3. Tôi khâm phục Nguyễn Tiến Trung hơn là Ngô Bảo Châu, vì anh có lòng yêu nước và dũng cảm bản lĩnh hơn Ngô Bảo Châu.

      Xóa
  2. Thằng chủ ở Công ty Pou Yuen to quyền hơn đảng CSVN

    Trả lờiXóa
  3. Lùa con chó vào đường cùng, nó còn quay lại táp cho kẻ lùa một cái.
    Huống chi người lao động.

    Trả lờiXóa
  4. Trước khi ra luật Bảo hiểm xã hội, cái "Bộ phận không nhỏ" trong lãnh đạo đảng, các "Đại biểu QH" đã ăn tiền của Đại gia, chủ doanh nghiệp rồi...Chỉ công nhân là bị ăn chặn thôi!. "Về nguyên nhân " cốt lõi " gây nên quốc nạn tham nhũng - ăn cắp tài sản công của một " bộ phận không nhỏ " quan chức - đảng viên hiện nay . Xin khẳng định 100% nguyên nhân đó là : CHẾ ĐỘ ĐẢNG TRỊ , ĐỘC ĐẢNG ( thể hiện trong điều 4 hiến pháp nước CHXHCNVN ) ! Chính đảng CSVN đã " sản sinh ra " lũ quái thai THAM NHŨNG - ĂN CẮP tài sản của nhân dân ! Chúng ăn không từ một thứ gì , từ con gà mới nở , con dê , con nhím ... đến những công trình " nhất thế giới " và ...chúng đã ăn cả vào lòng tin của dân chúng đối với chế độ này ! Ông Trọng lo đi gặp quan thấy TQ, lo đi Mỹ, vớt vát chút oai trước khi nghỉ, có biết những vụ này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bộ phận ko nhỏ nhưng chức rất to

      Xóa
  5. Trong Hiến pháp cũng như trong cương lĩnh đảng cộng sản ghi rõ đảng cộng sản Việt Nam đại diện cho giai cấp công nhân Việt Nam nhưng thực tế hiện nay, CSVN đang đối đầu với nhân dân, công nhân, nông dân và trí thức, bọn chúng đang đại diện cho lủ côn an, lụ tham nhũng và quan tham ô lại cướp ngày

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhân lao động vất vả quanh năm trên công trường nhưng đến lúc hoàn thành thì các vị lãnh đạo " mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao " đến làm " đại diện " cho công nhân cắt băng khánh thành , quay phim chụp ảnh truyền hình lia lịa . Chém cha cái mảnh đất Sở Khanh , Lý Thông đông hơn lương thiện !

      Xóa
  6. Công nhân và đảng CSVN bây giờ đang trên hai chiến tuyến: Lao lực công nhân đi vào dinh thự của đảng hay đi vào an sinh của công nhân.

    Phần trăm nào lao lực của công nhân đi vào túi đảng là hợp lý? Phần trăm nào lao lực của công nhân là cần có cho an sinh của công nhân?

    Trả lờiXóa
  7. Cuộc tranh đấu của giai cấp công nhân Việt Nam, tầng lớp thợ thuyền hiện đại như ở Tân Tạo tuần này đặt lại một vấn đề về chính tư cách, về tính chính danh của chính cái gọi là đảng đại diện cho ‘giai cấp công nhân’ ở Việt Nam và chính quyền do đảng này lãnh đạo và lập ra.

    Trả lờiXóa
  8. Thực tế, từ khi đảng cộng sản cướp được chính quyền, giai cấp công nhân mà họ vẫn luôn rêu rao là lực lượng tiên phong lãnh đạo cách mạng, luôn bị đối xử như những người làm thuê. Không phải công nhân bị bóc lột, bị cư xử thô bạo trong các doanh nghiệp nước ngoài, mà ngay trong các doanh nghiệp nhà nước, họ cũng bị coi là “cu-li”. Ở trong phạm vi hoạt động của những “quả đấm thép” hay trong khu vực kinh tế do các ông chủ nước ngoài nắm giữ, tình trạng nhà ở, lương bổng hay nhiều quyền lợi khác của công nhân bị rẻ rúng. Bao nhiêu lần xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện. Đa phần các công nhân phải bỏ tiền thuê nhà ở. Lương thấp khiến cho đời sống của công nhân lầm than…

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "CNCS LÀ THIÊN ĐƯỜNG CỦA MỘT SỐ NGƯỜI, NHƯNG LÀ ĐỊA NGỤC CỦA NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI"- Victo Huygo.

      Xóa
  9. Những cuộc biểu tình này cũng là những chỉ dấu cho thấy sự hé lộ “gót chân Achilles” của “chính quyền nhân dân”, rằng luật biểu tình chưa hiện hữu do sự cố tình trì hoãn của họ, rằng những người biểu tình có thể phải đối mặt với khủng bố, đàn áp… nhưng nó vẫn diễn ra, mà lại diễn ra quy mô lớn cả về số lượng người tham gia lẫn thời gian… và chính quyền cũng không có hoặc ít nhất là chưa dám thẳng tay đàn áp. Đây là một sự “tập dượt” khá quy mô, chuẩn bị cho một “mùa xuân Ả Rập” trên quê hương của “cách mạng Tháng Tám”, là tiếng sấm đầu mùa của giông tố cách mạng quét phăng độc tài chăng!?

    Trả lờiXóa
  10. Lực lượng công an, dân phòng cũng là con em Nhân Dân, từ Nhân Dân mà ra, không phải lúc nào họ cũng trung thành với chế độ. Họ cũng có trái tim, khối óc nhận biết đúng sai. Những gì mà họ buộc phải làm, kể cả việc thẳng tay đàn áp người Dân, là ngoài mong muốn của họ. Họ làm chỉ vì chế độ này đang trả lương. Đừng khiêu khích, đừng dồn họ vào chân tường. Hãy kêu gọi lòng yêu Nước thương nòi trong họ…

    “Dậy mà đi hỡi Đồng Bào ơi”. Câu ca như lời hiệu triệu đang thúc giục lòng mỗi chúng ta!

    Trả lờiXóa
  11. Trương Minh Tịnhlúc 09:04 5 tháng 4, 2015

    Bài viết hay.
    Tôi kính phục Nguyễn Tiến Trung,còn trẻ mà am hiểu sâu sắc.Lại là người có lòng.
    Tôi ước gì đất nước được dẫn dắt bởi những người như Nguyễn Tiến Trung .
    Thật ra thì Việt-Nam đâu thiếu những "Lý Quang Diệu".
    Nhưng tôi tức là sao quốc gia mình xui quá.

    Trả lờiXóa
  12. Đừng bao giờ ngưng đình công vì mấy lời hứa để rồi khi vào làm việc, bạn sẽ là đối tượng được nhắm đến của công an với tội danh “phá rối trật tự công cộng” hoặc “dẫn đầu, tổ chức biểu tình”… Không còn cách nào khác là phải đạt bằng được những kết quả thương thuyết có lợi cho người lao động bằng văn bản cụ thể ngay trong lúc đình công và biểu tình đang diễn ra.

    Trả lờiXóa
  13. Dùng từ MẠO DANH là quá chính xác! Nguyen minh triết tùng nói xóa bỏ điều 4 là tự sát kia kìa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão này quá dơ bẩn trong vụ Làng Mai!

      Xóa
  14. Khi quyền lợi bị ăn chặn thì tất yếu phải đấu tranh , biểu tình, không tin bố con đứa nào lừa phỉnh nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết quá chính xác và sâu sắc. Cuộc biểu tình vừa rồi, không phải phản đối giới chủ mà phản đối cả một chính sách của Đảng, vậy nên các lực lượng không dám giải tán, bắt người một cách lộ liễu. Vấn đề đã trở nên hết sức nhạy cảm, nên 1 thứ trưởng đã phải vào đối thoại trực tiếp với công nhân. Nhìn sự việc đó, đã có thể thấy ngay, ai là đại diện, ai là đồng hành, nói lên ý chí...của công nhân rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Phong trào Công đoàn Đoàn kết ở Ba Lan khởi đi và lớn mạnh mau chóng phần nào từ khẩu hiệu ngàn, ngàn vàng của họ là "Không có bánh mỳ nếu không có tự do." Giả sử họ sửa khẩu hiệu ấy lại thành “Không có tự do nếu không có bánh mỳ” thì lịch sử, cơ hội, vận may, và lòng dân biết đâu không đứng về phía phong trào được đứng đầu bởi một người thợ điện thất học và hoàn toàn vô danh. Hãy nhớ lời của Abraham Lincohn: "Với lòng dân, chẳng có gì có thể thất bại. Không lòng dân, chẳng có gì có thể thành công." Lòng dân, xét cho cùng, chính là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến họ nhất. Thử nhìn lại hàng chục cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam diễn ra trong những năm gần đây. Số lượng người tham gia hầu như rất ít mặc dù không ai có thể nói rằng yêu nước là không thiêng liêng hay không chính đáng. Đa số mọi người không xuống đường vì họ thờ ơ với tất cả những gì nằm ngoài mối quan tâm và quyền lợi thiết thực của họ. Đám đông xuống đường vì nước còn ít hơn cả những đám đông chen lấn vì miếng ăn miễn phí.

    Trả lờiXóa
  17. Có rất nhiều lý do khiến cộng sản sụp đổ. Trước nhất chế độ sụp đổ từ từ vì thối nát, bất tài, và lòng tham không đáy ngày càng nhiều. Nhà văn Mỹ Hemingway đã tóm tắt lại trong hai hàng trong tác phẩm “Mặt trời Cũng Mọc”:

    “Anh bị phá sản như thế nào?”
    “Hai cách. Dần dần rồi bất ngờ.”

    Chế độ cộng sản chết dần do nó nhưng chết bất ngờ do nhân dân khi họ đứng lên đòi quyền lợi chính đáng của mình. Toàn bộ các cuộc mạng ở Đông Âu đều không bắt nguồn từ ý muốn công khai là sẽ lật đổ chế độ mà từ các yêu cầu chế độ phải tôn trọng hiến pháp, nhân quyền, và phải tôn trọng quyền lợi của người dân. Đây chính là những viên gạch mở đường đến huyệt mộ của chế độ cộng sản. Từ đấy chúng ta thấy yêu cầu cấp bách là phải ủng hộ, và nếu được nên đứng sau các cuộc phản kháng như cuộc đình công của công nhân hiện nay hay cuộc phản đối chặt cây hàng loạt ở Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chế độ cộng sản chết dần do nó nhưng chết bất ngờ do nhân dân khi họ đứng lên đòi quyền lợi chính đáng của mình."
      Tay này chỉ được mỗi cái là nói đúng, nhưng không dễ đâu bạn ơi! Tôi đảm bảo chế độ này còn tồn tại 500 năm nữa. Công an, quân đội hưởng lương cao ngất trời nên họ sẽ bảo vệ chế độ đến cùng. Đám công nhân đói khát và đám dân đen tay không kia đừng có mơ.

      Xóa
    2. Tôi cũng đảm bảo chế độ này còn tồn tại 500 năm nữa.
      Tôi đã sống 400 năm rồi, vẫn khỏa chán, đêm đêm đi vật vờ...

      Xóa
    3. nd20:48 bói giỏi thế? Nhưng chưa bằng sống "muôn năm" của tuyên giáo nói láo ăn tiền!

      Xóa
    4. "Tồn tại" đến lúc nào, ông Trời cho. Ông 2048 đừng quá lo lắng.

      Xóa
  18. Mấy trăm năm trước, dưới gầm trời tất cả mọi thứ đều thuộc về thiên tử. Mấy chục năm gần đây, mọi thứ dưới gầm trời tất cả mọi thứ đều thuộc nhà nước. Trước và nay chẳng có chỗ cho vạn vật tự do.
    Nhìn những bằng chứng này để nói thử ai đại diện cho công nhân, còn nông dân thì khỏi nói rồi, trước giờ làm gì có ai đại diện và bảo vệ cho quyền lợi của họ. Hãy nhìn mấy tay công an xã thì sẽ hiểu 70% dân số VN được ai bảo vệ quyền lợi.

    Trả lờiXóa
  19. Khi đụng chạm vào lợi ích sát sườn cốt lõi thì công nhân biểu tình bãi công là đương nhiên rồi, phản đối những quy định của luật bảo hiểm XH làm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho giới cầm quyền: tệ nạn tham nhũng tràn lan, nợ nước ngoài lớn, trì trệ quan liêu, cửa quyền, nhân sự phình to kém hiệu quả của cơ quan công quyền, yếu kém trong SXKD của các DNNN, cuối cùng là vỡ quỹ BHXH là quả bom làm nổ tung chế độ CHXHCNVN này thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Làn sóng đình công rầm rộ vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 của hàng vạn công nhân Sài Gòn đã tạo nên một chiến thắng lịch sử. Lần đầu tiên, các cuộc phản kháng ôn hoà đã buộc giới lãnh đạo CSVN phải ‘xuống nước’, chấp thuận kiến nghị sửa đổi luật bảo hiểm xã hội chỉ mới vừa được quốc hội thông qua.

    Bất chấp những lời hứa hẹn của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phong trào đình công vẫn được tiếp nối tại các tỉnh lân cận Sài Gòn như Bình Dương, Tiền Giang, Long An… Điều này cho thấy rõ sự bất lực của chế độ CSVN trước sức mạnh của số đông công nhân thức tỉnh.

    Trả lờiXóa
  21. Từ trước đến nay, tại Việt Nam đã có trên 5 ngàn cuộc đình công, nhưng hầu hết vẫn là mâu thuẫn giữa công nhân và giới chủ, tập trung chủ yếu vào các vấn đề lương thưởng và điều kiện lao động… Thực chất, nguyên nhân sâu xa vẫn là do chế độ CS với chủ trương bóc lột người lao động.

    Trong các cuộc đình công kéo dài từ cuối tháng 3 đến nay, giới công nhân đã nhận thức rõ thủ phạm gây ra sự bất công chính là giới lãnh đạo CSVN. Do đó, sự thức tỉnh của những người công nhân đã tạo áp lực lớn, buộc chế độ phải thay đổi những chính sách ở tầm quốc gia.

    Trả lờiXóa
  22. Lâu nay, chế độ CSVN vẫn coi khinh những người lao động. Tất cả những chính sách về quyền lợi, phúc lợi đưa ra đều không đếm xỉa gì đến người lao động. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc quốc hội CSVN dễ dãi thông qua luật bảo hiểm xã hội mà không hề đếm xỉa gì đến ý kiến, nguyện vọng của hàng triệu lao động Việt Nam.

    Một khi công nhân đã thức tỉnh thì đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho chế độ. Sự kiện vừa qua cho thấy lực lượng công nhân Việt Nam đã ngày càng trưởng thành và mạnh mẽ hơn

    Trả lờiXóa
  23. Tất cả các cuộc đình công từ trước đến nay đều bị nhà cầm quyền CSVN coi là bất hợp pháp vì không do công đoàn nhà nước tổ chức. Trên thực tế, các công đoàn này không hề đại diện cho quyền lợi công nhân, mà thậm chí còn tiếp tay cho chế độ để kiểm soát và phản bội người lao động.

    Trong sự kiện vừa qua, chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là ông Đặng Ngọc Tùng còn ra lời kêu gọi công nhân ngưng đình công và đổ lỗi cho các ‘thế lực thù địch’. Là một uỷ viên trung ương đảng cộng sản, ông Đặng Ngọc Tùng không hề đứng về phía công nhân mà chỉ biết bảo vệ cho chế độ

    Trả lờiXóa
  24. Các cuộc đình công với sự hưởng ứng của hàng trăm ngàn người đã cho thấy tình đoàn kết và sức mạnh tập thể. Hơn ai hết, người cộng sản biết rõ chế độ của họ sẽ xụp đổ nếu chống lại công nhân. Đây cũng chính là một lời cảnh tỉnh cho họ.

    Kết quả thành công như trên đã mở ra nhiều triển vọng mới đối với phong trào dân chủ Việt Nam. Công nhân và những người lao động là lực lượng không thể bỏ qua trong cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền Việt Nam. Do đó, sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự vào lãnh vực công nhân là rất cần thiết

    Trả lờiXóa
  25. công đoàn ăn lương của đảng do đảng lãnh đạo thì họ bảo vệ ai .mọi người đều biết

    Trả lờiXóa
  26. Nhật mà cắt ODA là đói luôn. Lúc đó ai vào ta cũng mở cửa, miễn thuế, cho không ... kể cả tài nguyên chỉ để lấy tiền duy trì chính phủ, tổ chức vô công rỗi nghề nhu đảng, mặt trận nhân dân, tiền để trả cho sổ hưu công an, tướng lĩnh, ...
    Tưởng tượng 1 đại tá công an có 4 căn hộ cho thuê, mỗi năm thuế đóng vài chục ngàn, mà mỗi tháng lãnh lương hưu gấp đôi 1 giáo viên gần 35 năm tuổi nghề. Công bằng ?
    Đừng nói công nhân, nông dân, bản thân giới công chức cũng đã không có công bằng.

    Trả lờiXóa
  27. Cái khẩu hiệu của đảng CSVN ( tổ chức duy nhất lãnh đạo toàn diện tuyệt đối nước Việt ) rêu rao : ... công bằng - dân chủ - văn minh ! Tôi xin được đính chính cho đúng với thực trạng đất nước hiện nay như thế này : CÔNG BẰNG ( nói phét ) , DÂN CHỦ ( giả hiệu ) và VĂN MINH ( lúa nước ) ! Với tình cảnh cuộc sống của đa số công ngèo ở các khu công nghiệp nói riêng và của người lao động Việt nam nói chung thì có thể tinh thần , nội dung bài " Quốc tế ca " vẫn còn vô cùng ý nghĩa và nên được sử dụng trong các cuộc đình công , bãi thị như vừa qua " vùng lên hỡi các nô lệ của thế gian , vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn ..." ! Ôi , một đất nước mang danh CHXHCN do đảng CS lãnh đạo mà lại tự hào " khoe " với các nhà đầu tư nước ngoài rằng chúng ta có một lực lượng đông đảo " lao động giá rẻ " , và cái " lực lượng lao động giá rẻ " ấy được vinh dự là " giai cấp tiên phong của đảng CSVN " ! Thật giả dối , giả dối một cách trắng trợn . Các vị lãnh đạo của cái đảng CSVN hãy một lần nhìn những dãy nhà trọ tồi tàn , cuộc sống tạm bợ lam lũ của cái gọi là " giai cấp tiên phong " ấy xem sao ( các khu chế xuất , khu công nghiệp...) ? và rồi hãy nhìn hình ảnh kệch cỡm , trưởng giả của của tay Tổng Nông với cái gia thất " phủ đầu rồng " , một " đảng trưởng " của cái đảng CSVN một thời uốn ba tấc lưỡi dạy đời rằng phải " học tập đạo đức lối sống của bác Hồ " ... Thật hài hước , hài hước đến đau lòng ! Điều đó nói lên cái gì nếu không phải là lũ ĐẠO ĐỨC GIẢ , ĐỂU CÁNG , GIẢ DỐI ... của giới lãnh đạo cái đảng CSVN hiện nay và cả trước kia !

    Trả lờiXóa
  28. Về chuỵện "cho người nước ngoài thoải mái mua nhà ở Việt Nam" - Xuôi-Tay-Đầu-Hàng về kinh tế rồi!
    Một giai đoạn nhiễu loạn địa ốc bắt đầu!

    Trả lờiXóa
  29. Dang ta biet cong nhan bi boc lot nang ne ( cu khao sat thuc te cong nhan mo ma xem ). Nhung vi quyen lanh dao cua minh nen cho qua. Vi vay, mau tjhuan giua lanh dao Dang va giai cap cong nhan ngay cang sau sac.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý của bạn:
      "mâu thuẫn giữa nãnh đạo đảng cs Vn và giai cấp công nhân VN ngày càng gay gắt!"

      Xóa
  30. Nhân dân nói chung , và công nhân , hay nông dân thời nào cũng vậy . Cần lục lại lịch sử để thấy rằng , khi đang trong giai đoạn đấu tranh giành chính quyền , Việt Minh thường dựa vào công nhân để đấu tranh , thuyết phục ( bây giờ hay dùng từ “ Kích động “ ) họ bãi công , đình công , bãi khóa , bãi chợ , và rất vui mừng khi có thành công ( Bãi công tại đồn điền Phú riềng 1930 , Xô viết Nghệ Tĩnh , Công nhân bến thủy ) . ………. Đời sống công nhân , nông dân thời đó rất cực khổ , đó là một thực tế , Việt Minh đã đánh trúng ý nguyện của họ , và họ đã nghe và tin theo ( Thường gọi là “ Giác ngộ cách mạng “ ) Tất nhiên điều họ mong muốn trước tiên là : Chính quyền mới phải đảm bảo cuộc sống cho họ hơn hẳn trước đây . Cách gì thì cách , mạng gì thì mạng , nhưng chắc chắn cuộc sống phải khác trước ( Nói theo ngôn ngữ của CN Mác- Lê là phải “ Có tính hơn hẳn “ ) .

    Nhưng thực tế bao năm qua “ Theo đảng “ đã cho thấy cuộc sống ngày càng lụi đi , tham nhũng tràn lan . Các “ Anh “ Việt Minh ngày nào giờ đây anh nào cũng béo phây , quyền lực đầy mình . các “ Công hội đỏ “ , “ Nông hội đỏ “ ……….. ngày nào giờ đây lặn mất tăm , không có ai đứng ra bênh vực quyền lợi của người công nhân , nông dân nữa .

    Tư tưởng con người tùy từng thời điểm có thể thuyết phục , cảm hóa , vận động …………Nhưng Cơm , áo , nghèo , đói thì không thể “ Giác ngộ “ được . Chính quyền Hãy đảm bảo cuộc sống tốt đẹp trong mơ như đã từng hứa với họ . Đó chính là sự thuyết phục ngắn gọn và đầy đủ nhất . Nhưng điều này đã không xảy ra . Như vậy Đình công , bãi công là tất yếu , “ Kẻ kích động bãi công “ chính là : Cơm – Áo – Gạo – Tiền , ngoài ra không có ai khác . Chính quyền đừng tìm cách làm ngơ , hay ra sức tìm lý lẽ để biện minh . Hãy tự hỏi , nguyên nhân vì sao ngày xưa công nhân Phú Riềng , Bến Thủy ……..đình công , thì ngày nay hãy tìm hiểu ở đó . Đó chính là câu trả lời . Vì sao khi chưa có chính quyền thì vui mừng ra mặt vì kích động được công nhân bãi công , nhưng giờ đây lại hằn học với họ , dù nguyên nhân bãi công vẫn không hề khác nhau – Nghèo đói và bần cùng . Cái nghèo , cái đói đều có nghĩa như nhau . Không thể có chuyện “ Cái nghèo “ dưới chế độ XHCN thì ………Đẹp Hơn cái nghèo dưới chế độ thực dân . Càng không thể có chuyện người công nhân trước đây thì “ Anh dũng đi theo đảng tiên phong “ , “ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa “ …………Còn người công nhân bây giờ thì nghe lời kẻ xấu xúi dục . Họ vẫn là họ mà thôi , không hề thay đổi . Chỉ có chính quyền đã thay đổi vì thất hứa với họ .


    Để gió cuốn đi


    Trả lờiXóa
  31. Đại diện cho "Giai Cấp Công Nhân Ông Chủ Cả Khố Rách Áo Ôm" là lũ "Đày Tớ Béo Múp Míp Ăn Cơm Tàu Ở Nhà Tây Lấy Nhiều Vợ" chăng?!

    Trả lờiXóa
  32. Dai dien that su cho giai cap cong nong la nhung nguoi bi goi la ' bon phan dong'

    Trả lờiXóa
  33. tôi rất thích bài viết này của Nguyển Tiến Trung.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi là người hèn kém nhưng rất ham danh lợi nên nhiều năm không để ý đến tình hình xã hội, vì tôi nghĩ " mọi việc đã có đảng và nhà nước lo". Vì ham danh lợi nên tôi phải chạy theo hội nọ, hội kia mà nhưng tay anh chị đã quá tuổi hưu trí vẫn còn ngồi để vơ vét. Bạn thử nghĩ xem một huyện có mấy chục hội , trong đó có dăm hội do người ăn lương hưu nắm giữ, thực tế là cánh hẩu, một quái thai của bộ máy cồng kềnh, đám này ăn hai lương, ngân sách è lưng gánh chịu trong khi sinh viên ra trường không việc là, người nghèo không tiền đóng học cho con...|Rõ ràng nhà lãnh đạo không minh mẫn, không nhìn thấy bất cập xã hội.
    Còn điều nữa: gọi là cncs sao anh lãnh đạo nào không có tiền gửi nước ngoài thì có vài Vila ở nhưng nơi đắc địa... Điều này nhiều "chính khách thù địch" chưa nhận ra nên cần đầu tư nghĩ thêm nhé ví dụ :một xã hôi xã hội chủ nghĩa do người cộng sản lãnh đạo nhưng những người lãnh đạo nghiễm nhiên giàu sụ trên xương máu hàng triệu người bỏ mình giành chính quyền cho anh, hàng triệu người lao động như khổ sai, nô lệ...thì ai là phản động đây? xin trả lời luôn chính mấy tay lãnh đạo giàu sụ kia là phản động, chính họ đang phản bội cái học thuyết, lý tưởng mà họ tung hô nhiều năm nay. Nếu không như thế thì họ chỉ là đám lừa đảo tài tình mà thôi./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái giấc mơ cscn của Các-Mác thì rất tuyệt vời nhưng chỉ thiếu những con người thần thánh trên quả đất này để xây dựng nó. Cụ Mác quên đi là thằng người trên quả đất này còn có cái bao tử riêng. Hễ đói là nó phải cạp, no xong thì còn phải chứa để giành cho con cái và gia đình nữa !

      Xóa
  35. Một ông nước ngoài đang học tiếng Việt, sắp phát điên vì thấy 1 số kẻ vừa nhận là "Lãnh đạo của nhân dân", vừa nhận là "Đầy tớ của nhân dân"!

    Trả lờiXóa