Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Đà Nẵng: KHÍ CHẤT TỰ CHỦ

* HẢI CHÂU
Chỉ tay vào ngực mình, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói với lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện: “Đề nghị các anh làm mạnh dạn tí đi, đừng có ngại nữa. Còn có ngại thì tôi chịu cho!".
Như tin đã đưa, sáng 8/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp giao ban quý 1/2015 về tình hình thực hiện “Năm Văn hóa, văn minh đô thị” theo Chỉ thị 43/CT-TU của Thành ủy Đà Nẵng. Tại đây, bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng đã phải kêu lên: “Cứ cứng nhắc theo quy định của TƯ thì không thể làm gì được!”.
Công an ngại đụng chạm?
Theo bà Thanh Hưng, việc xử lý tình trạng lang thang xin ăn, nay là lang thang xin ăn biến tướng, và bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có chủ trương và các sở, ngành, địa phương cũng đã triển khai thực hiện từ lâu, được dư luận cả nước đánh giá cao; nay có Chỉ thị 43 thì càng làm mạnh hơn, sâu rộng hơn.
Tuy nhiên vấn đề nổi lên hiện nay là khi phát hiện đối tượng dùng loa phóng thanh để bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách thì đa số địa phương không xử lý dứt điểm ngay mà đẩy đuổi đi nơi khác. Dẫn tới tình trạng “đẩy vòng”, quận này đẩy qua quận kia, quận kia lại đẩy về huyện nọ, gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng.
Theo bà Thanh Hưng, sở dĩ có tình trạng này là do công an một số địa phương không phối hợp xử lý mà đòi hỏi phải có chỗ cất tài sản, phải có biên bản, phải có bàn giao… “Nếu chúng ta cứ giở quy định ra như vậy thì không thể nào xử lý được mà phải rất linh hoạt. Đề nghị ngành dọc phải quán triệt việc này, chứ cứ cứng nhắc theo quy định của TƯ thì không thể làm gì được!” – bà Thanh Hưng nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng than phiền: “Đến nỗi gì mà sợ tới mức không có quy chế xử lý? Những việc lớn hơn mình làm còn được kia mà? Chỗ này có lẽ anh công an và mấy anh chuyên về luật pháp là ngại nhất, sợ đụng vô là vi phạm cái này, vi phạm cái khác!”.
Theo ông, luật pháp không thể quy định đến từng chi tiết. Nếu vì sợ mà không làm mạnh tay, bỏ dở giữa chừng thì đâu cũng sẽ trở lại đó. Vì vậy, ông tỏ ra rất thất vọng khi công an viện lý do “không có chứng cứ” để không xử lý đối tượng lợi dụng người khuyết tật để xin ăn mà “anh em đã rình hết hơi mới bắt được”, và yêu cầu Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Văn Chính giáo dục lực lượng công an phải có trách nhiệm.
Không phạt được “chủ nhân” mà chỉ phạt “người làm thuê”?
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đặt câu hỏi: Tại sao chỉ cắt số điện thoại trên các tờ rơi quảng cáo, rao vặt hút hầm cầu, khoan cắt bê tông… phát đầy các ngã tư, dán khắp các đường phố, kiệt hẻm… gây mất mỹ quan đô thị mà không xử phạt chủ thuê bao các số điện thoại đó? Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã nghiên cứu vấn đề này thế nào? Tại sao không phạt được? Nếu phạt thì mức tối đa là bao nhiêu? Nếu phạt được tại sao lại không phạt?
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Nguyễn Hữu Chiến trả lời: “Phát tờ rơi ngoài đường là vi phạm quy định về quảng cáo. Bản thân tôi đã đi tịch thu của mấy cậu phát tờ rơi ngoài đường, đem về cho anh em xử phạt. Cái đó thì hiện nay các quận, huyện phạt được rồi, như quận Hải Châu vừa rồi phạt mấy em đứng phát tờ rơi ở ngã tư Nguyễn Văn Linh – Trần Phú 1,5 triệu đồng!”.
Ông Huỳnh Đức Thơ không đồng ý: “Phạt người phát tờ rơi là khác mà phạt chủ nhân xử ra việc đó là khác!”. Ông Thơ nêu rõ, sở dĩ có tình trạng làm nửa vời, không xử phạt được các đối tượng đáng ra phải xử phạt thích đáng là do lãnh đạo các sở, ngành không chịu nghiên cứu. “Bao giờ các anh nghiên cứu hết mức rồi và kêu cái này không thể phạt được thì mới tính cách khác, còn bây giờ vẫn có thể phạt được, đúng không? Các nhà chuyên môn đâu, chả chịu nghiên cứu gì hết. Như thế làm sao chạy việc được!”.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, muốn làm cái gì dứt điểm cái đó thì phải làm tận gốc. Cách làm của các sở, ngành như vừa qua giống như để lai rai cho có việc làm chứ không dứt điểm được. Do vậy ông yêu cầu ông Nguyễn Hữu Chiến “về nghiên cứu, 2 – 3 ngày sau mời hết các chuyên gia, chuyên môn của anh lên trả lời cho tôi là phạt được hay không được. Không được thì phải làm thế nào cho được!”.
Các anh mạnh dạn làm đi, tôi chịu trach nhiệm cho!
Chứng kiến các trao đổi này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí nhận xét, nhiều nội dung trong việc thực hiện Chỉ thị 43 cũng như kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng chưa có quy định chế tài để xử lý, hầu như làm theo kiểu “chữa cháy” là chính, đụng đâu xử lý đó, có tính chắp vá, nhất thời, không cơ bản, không chuyên nghiệp.
“Đến đây dự họp tôi cũng rất lạ là nhiều sở, ngành chức năng lẽ ra phải tham mưu cho Ủy ban những nội dung cụ thể này thì lại không tham mưu. Ba tháng rồi mà đến nay vẫn tiếp tục đề nghị Ủy ban phải thế này, phải thế kia. Đến lượt Ủy ban lại đề nghị các Sở chuyên ngành phải cụ thể hóa cái đó ra!” – ông Võ Công Trí nói.
Trong khi đó theo ghi nhận của ông, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng là cơ quan thường trực “Năm Văn hóa, văn minh đô thị” nhưng dường như chỉ giao cho Phó Giám đốc Sở, còn Giám đốc Sở phụ trách chung chắc là cũng không quan tâm gì đến chuyện này. Và đó cũng là tình trạng chung ở nhiều sở, ngành, địa phương trên địa bàn TP trong việc thực hiện Chỉ thị 43!
Kết luận cuộc họp, một lần nữa ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Chưa có quy định thì chúng ta phải tạo ra quy định. Chưa ai quy định thì chúng ta quy định, cũng giống như cai nghiện ma túy, chưa ai quy định thì tự mình quy định để xử lý tình hình trên địa bàn. Khi có quy định chung thì mình làm theo quy định đó, còn chưa có thì mình phải quy định để đưa đi cai nghiện. Nghĩa là phải làm cho tận gốc!”.
Ông yêu cầu các ngành trao đổi, thống nhất đề xuất chế tài xử phạt các lĩnh vực khó về văn hóa, văn minh đô thị để lãnh đạo TP xem xét quyết định và khẳng định: “Các anh bắt tay vào mạnh dạn, không có sợ sai chỗ này, sai chỗ khác. Tôi trông chờ các anh trình cho tôi ký những văn bản chỉ đạo mà những việc làm đó có thể chưa có ai quy định cả thì TP mình quy định. Các anh đề xuất lên, tôi ký liền!”.
Chỉ tay vào ngực mình, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Đề nghị các anh mạnh dạn tí đi, đừng có ngại nữa. Còn có ngại thì tôi chịu cho. Làm văn bản đi, tôi ký tôi chịu. Các anh tham mưu, ký nháy hay không ký nháy cũng được, tôi thấy đúng là tôi ký vô, sau này các anh làm đi, bảo là Chủ tịch TP bảo làm như thế!”. 
H.C/Infonet
----------------

16 nhận xét:

  1. Toi thich bai nay. O cac xu dan chu, neu doc bao nhieu, cac ban se thay cac thanh pho de ra nhieu bien phap - ho chu dong de ra - chu khong phai cho co luat roi moi lam. Nhu o Alaska, ho ra luat cam hut thuoc trong nha hang, quan an va noi cong cong... Luat cam va phat duoc bieu quyet roi thi hanh rat rot rao. Cho nen o xu tu do...dung tuong la tu do...Khong dau! Co nhung luat le che tai de bao dam cho quyen loi song an toan va van minh cua nguoi dan rat chat che, va ai cung so vi pham luat het. Chang han nhu toi, giay vun nhieu khi muon ra san dot bo ma khong dam vi so canh sat toi bat...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Huỳnh Đức Thơ có lẽ học được tác phong làm việc của ông Nguyễn Bá Thanh. Mừng cho Đà Nẵng lại có cán bộ lãnh đạo mạnh bạo, dám nghĩ, dám làm dám chịu trách nhiệm, miễn là có lợi cho dân. Không như nơi khác, sợ cấp trên, sợ trách nhiệm, làm cái gì cũng dè chừng, đợi xin ý kiến lãnh đạo cao hơn, rập khuôn máy móc, run!

      Xóa
    2. Chắc lại: cũng chỉ đảng viên cộng sản, qua trường đảng, với nhiều kinh nghiệm chuyên chính vô sản và đấu tranh giai cấp, mới được làm lãnh đạo!. Tức là độc tài một đảng. (Thực hiện tốt điều 4 hiến pháp, đúng pháp luật nhé)

      Xóa
  2. Cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì hại cho dân thì hết sức tránh, đơn giản vậy thôi sao phải tranh cãi nhiều vậy. Hay chế độ này sản sinh ra quá nhiều bộ óc ngu đần nên tạo ra những quy định không giống ai, cản trở sự phát triển của đất nước, để rồi muốn làm điều tốt sao khó vậy

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ mong : "Nói được - Làm được" nhưng là những việc ích nước , lợi dân, chứ đừng như việc chặt cây xanh ở Hà Nội thì .... thua .

    Trả lờiXóa
  4. tôi thấy bác thơ nói rất hay,những gì chưa có qui định nay chúng ta phải ra qui định,monh bác thơ làm như bác nguyễn bá thanh lập ra đội thanh niên xung kích để giải quyết về tranh chấp đất đai cũng như hộ trợ nghành công an đến cưởng chế những đối tượng ko chấp hành đường lối chủ trương của đảng,như là truy thu lệ phí xe máy 2013 cho tới nay

    Trả lờiXóa
  5. Sao ông không chỉ vào trái tim của mình? Ông vẫn còn sợ gương tầy liếp?... Tôi nghi lắm...

    Trả lờiXóa
  6. Đọc nội dung... Hay!
    Đọc các nhận xét... Đồng tình cao!
    Ít nhất làm việc như thế thì lãnh đồng lương và thu nhập cao chút cũng không ai nói gì. Thế mới hy vọng được việc

    Trả lờiXóa
  7. Con (nít) của bí thư Đà Nẵng vừa được kơ kấu lên cao đấy. Ông thấy không?!

    Trả lờiXóa
  8. Hết tin rồi! Đừng nổ nữa, tác giả ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Trong tiết có các giáo viên khác dự giờ, trước đó cô giáo dặn học trò của mình:
    - Khi cô hỏi bài, tất cả các em phải giơ tay xin phát biểu nhe. Nhưng em nào không thuộc bài thì giơ tay phải, em nào thuộc bài thì giơ tay trái. Cứ thế nhé...
    (người có trái tim bên phải)

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nhìn anh Thơ qua ảnh, thấy Anh cũng có những tố chất " thủ lĩnh". Rất mong anh thể hiện hết trí tuệ, bản lĩnh của mình trên cương vị mới. Tôi biết Anh là đàn em rất được Anh Bá Thanh hy vọng. Mong anh chân cứng, đá mềm, đừng phát ngôn nhiều và sốc, hãy hành động và hành động. Chúc Anh và gia quyến nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mắn "lần sau"lúc 09:18 11 tháng 4, 2015

      Cũng xin chúc bạn may mắn trong "lần này"...

      Xóa
  11. Nếu ông ta chỉ ngay giữa ngực mình với ngón tay trỏ thẳng tắp, mới là động tác đáng tin.
    Trong vụ Clinton ngoại tình, các chuyên gia phân tích những động tác và cái nhìn của ông ta đã thấy rằng, ông ta đã nói dối khi khẳng định mình "trong trắng".

    Trả lờiXóa
  12. Tôi chẳng tin mấy tay chính trị nhuộm tóc. Họ sợ... gái đẹp chê già. Lão Răng Chắc nhuộm đen thiu. Các bạn thấy không?
    Nhưng có 1 tay để tóc bạc phếch. Bị bất lực, không quan tâm tới gái gú.

    Trả lờiXóa
  13. Lại chết yểu thôi, nói mà ko làm cũng chết, làm hăng quá lại càng nhanh chết, ko vượt qua được đâu Ông Thơ ạ.

    Trả lờiXóa