Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

BOM BẤT ỔN ĐÃ KÍCH HOẠT


* MINH DIỆN
                 Ngay sau vụ đánh bom sập trụ sở Uỷ ban nhân dân huyện ở Sơn Tây  thì sảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt ở Thanh Đảo, làm gần 50 người chết và hơn một trăm người bị thương. Lúc đầu nói khủng bố sau nói là tai nạn. Dù cách nói thế nào cũng bộc lộ vấn đề xã hội Trung Quốc đang bất ổn, chẳng khác gì hệ thống   bom đang  kích hoạt dây chuyền. Mới chỉ cách đó không lâu hàng chục tay súng ở Tân Cương đã nã đạn  xố xả vào công an, kế đến hàng ngàn người ở thủ phủ Lasha  nổi dậy đốt trạm gác trên đường phố, rồi một chiếc xe vượt qua bao nhiêu hàng rào bảo vệ nghiêm ngặt, nổ tung giữa trung tâm của trung tâm quyền lực ,quảng trường Thiên An Môn thủ đô Bắc Kinh... Không còn đếm trên đầu ngón tay nữa!   Những vụ bất ổn rò rỉ ra ngoài ở  đất nước rất giỏi bưng bít như Trung Quốc ,  đã lên con số hàng chục mỗi tháng.  Nó đã và đang  làm các  nhà lãnh đạo chóp bu nước này hoảng sợ và tìm cách đối  phó.
Từ 9 đến 11-11-2013; 376 Ủy viên trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã họp hội nghị lần thứ 3, một hội nghị luôn mang ý nghĩa định hướng trong các kỳ đại hội.  Danh  chính ngôn thuận là để : “ Cải cách sâu sắc thể chế tài chính , kiện toàn , thúc đẩy kinh tề vĩ mô, ổn định và nâng cao hệ thống tài chính hiện đại góp phần phát triển kinh tế thị trường  vốn đa tầng”,  nhưng  nội hàm  quan trọng nhất lại là : “Thành lập  Uỷ ban an ninh nhà nước dưới sự quản lý trực tiếp của thường vụ Bộ chính trị”
               Tại sao Trung Quốc  dưới sự lãnh đạo  của Đảng cộng sản bao nhiêu năm nay, đã có lực lượng quân đội, công an và một guồng máy  bảo vệ chính quyền hoàn chỉnh , bây giờ lại phải đẻ thêm ra một cơ quan an ninh đặc biệt bao trùm lên hết thảy?  Đó là vì  vấn để bất ổn đã nghiêm trọng , và cơ  quan lãnh đạo chóp bu không còn đặt hết  niềm tin vào  chính quyền địa phương , và ngay cả những người đồng chí thân cận của mình.  Vụ Bạc Hỷ Lai xây dựng chính sách riêng ở Trùng Khánh,  nhập lậu hàng chục ngàn khẩu súng,  rắp tâm tạo phản,  mà   Hồ Cẩm Đào phải vất vả mới dẹp được trước khi tiến hành Đại hội đảng lần thứ 18 là ví dụ điển hình về mâu thuẫn nội bộ ở Trung Quốc .  Mâu thuẫn ngấm ngầm đã bộc lộ gay gắt, sẵn sàng  bùng nổ  như lịch sử từng sảy ra ở đất nước này.    Nỗi sợ hãi tràn ngập  bầu không khí  Trung Nam Hải .  Sự bất ổn hiện nay không chỉ đơn thuần từ vấn đề  sắc tộc , từ các vùng đất đòi tự trị như Tân Cương, Tây Tạng, từ các phong trào  dân chủ, nhân quyền ,  mà là sự phân hóa   trong nội bộ đảng và sự  bất bình của nhân dân .
                Điều gì đã khiến Trung Quốc bất ổn như vậy?
               Vào cuối thập kỷ 70 thế kỷ trước,Trung Quốc đã  rơi xuống đáy vực khủng hoảng. Nội bộ lãnh đạo nát như tương sau cuộc đại cách mạng văn hóa , nền kinh tế tụt hậu, bị bao vây bốn phía, hơn 200 triệu người chiếm 1/5 dân số đói rách.  Đăng Tiểu Bình, một nhân vật kiệt xuất, sau một thời gian dài bị trù dập đã giành lại vị trí lãnh đạo,  đề ra chính sách mở cửa. Ông  là người đầu tiên trong giới lãnh đạo Trung Quốc thăm Nhật Bản, bắt tay với kẻ thù truyền kiếp, kế đó là hữu hảo với phương tây,  phá vỡ tảng băng ý thức hệ ngăn cách suốt mấy chục năm.
                Mười bốn năm, Đặng đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt Trung Quốc  bằng đường lối phát triền kinh tế thị trường, nhờ vậy mà 200 triệu người thoát khỏi đói nghèo, và  sau đó nước này trở thành một cường quốc.
                 Càng giàu thì sự phân cực trong xã hội Trung Quốc càng lớn. Theo hội đồng cải cách kinh tế Trung Quốc (CSPR) chênh lệch mức  sống  giữa thành thị và nông thôn Trung Quốc  hơn 20 lần,  giữa người giàu và người nghèo trung bình 60 lần . Tầng  lớp cực giàu  xuất hiện ngày càng nhiều , không phải bằng tài năng, hoặc sức lao động mà  nhờ  đặc  quyền đặc lợi.   Chỉ một khoản gọi là “Thu nhập xám” ở Bắc Kinh năm 2012 đã lên tới 6.200 tỷ nhân dân tệ bằng 1.000 tỷ đô la, chiếm 12% GDP.   Đó là những hợp đồng  xây dựng , những dịch vụ công, những gói thầu chì định...  lọt  vào tay những nhóm lợi ích.  Nhưng cái  đó chưa thấm vào đâu với vấn nạn tham nhũng , hối lộ từ trung ương đến địa phương.  Thu nhập xám chỉ  tạo nên những  triệu phú, tỷ phú ,  tầng lớp “Đại tư bản đỏ” , là  những “Con hổ”.   Tháng 7 vừa qua,  thành phố Thượng Hải sửng sốt vì một cán bộ công an cấp tá bị phát giác trong chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi”   khi khám xét nhà riêng,  cơ quan điều tra đã  thu được  2 tỷ đô la tiền mặt.  Nhưng so  với  chủ tịch tập đoàn đường sắt thì anh này không thấm vào đâu,   vì chỉ riêng tiền bao gái ông chủ tịch tập  đã chi  600 triệu  đô la.  Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng,  đó chỉ là hai “con ruồi” nhỏ hiếm hoi bị diệt,còn  hàng triệu con ruổi bự hơn vẫn tồn tại.  Còn hổ thì duy nhất mới có  vợ chồng Bạc Hỷ Lai , nhưng lý do chính lại là vấn đề chính trị.
              Hàng trăm triệu  người dân và cả đàng viên cấp thấp Trung Quốc đang bức xúc  trước vấn đề dân chủ, nhân quyền, trước  vấn  nạn  tham nhũng và sự bất công .   Một sự thật là Trung Quốc đang song song  hiện hữu một  tầng  lớp giàu sụ sống như vua chúa , được bao che , nhởn nhơ trước  pháp luật,  và tầng lớp dân nghèo  bị khinh rẻ và  thẳng tay trừng phạt khi phạm tội. 
                Ngày 25-9-2013, Hà Tuấn Phong, một thanh niên ít học, nhà nghèo ,  phài đẩy chiếc xe bán bánh mỳ kẹp thịt trên đường phố , kiếm tiền nuôi mẹ đang mắc  bệnh hiểm nghèo,  bị hai công an đuổi bắt tịch thu xe.  Hạ Tuấn Phong  quỳ xuống đường van xin,  bị hai công an đánh mấy bạt tai, và giật khỏi tay  chiếc xe bánh mỳ đẩy đi. Trong lúc giằng co Hạ  đã liều mình chống lại, dùng con dao chặt thịt đâm chết hai công an ấy.   Hạ bị toà  tuyên án tử hình và xử tử ngay .
                  Cái chết cùa Hạ Tuấn Phong dấy lên sự bất bình.  Người dân Trung Quốc bất bình vì , Cốc Khai Lai vợ Bạc Hỷ Lai , đã có âm mưu và  giết doanh nhân người Anh là  Neil Heywoot, gây hậu quả nghiêm trọng ,  bị tuyên án tử hình , nhưng  được hưởng án treo, tức là không xử tử.  Còn Hạ Tuấn Phong, vì chống lại sự  áp bức mà ngộ sát,  lại  không được hưởng ân huệ đó.  Sự bất bình đã  trở thành cực đoan.  Trạng thái  hả hê khi những  người thuộc “Phú nhị đại”, “ Quan nhị đại”  bị pháp luật trừng trị,  hoặc bị giết hại  không chỉ trên   mạng,   mà ngay cả  trong những cuộc reo hò trên đường phố  đã trở thành phổ biến. Ví dụ như hàng trăm người đã xuống đường   hoan hô khi tòa đưa ra phán quyết 10 năm tù đối với Lý Thiện Nhất , mười bảy tuổi , con  viên tướng Lý Song Giang , vì đã cùng 4 thanh niên khác hãm hiếp một cô gái. Ngược lại  dân Thượng Hải lại làm lễ cầu siêu và   gọi Dương Giai là “Võ Tòng” khi người thanh niên này xông vào một đồn công an  đâm chết 6 người,  vì  trước đó anh ta đi xe đạp không có giấy phép  bị công an đồn này đánh dập giã man...
               Theo kết quả của thăm dò của nhiều trang mạng, 65% người Trung Quốc  được hỏi đã trả lời là  gét người giàu,  vì cho rằng giàu nhờ tham nhũng và đặc quyền đặc lợi.  Doanh nhân Vương Công Quyền , người ủng hộ một xã hội dân sự ở Trung Quốc,  đã phát biểu trên đài VOA : “Hàng triệu quan chức trở nên vô cùng giàu có, được hưởng đặc quyền đặc lợi, trong khi hàng triệu ngưởi khác phải chấp nhận điều kiện lao động tồi tệ với mong muốn vươn lên nhưng bất lực”
             Mỗi ngày qua đi những người có chức quyền  ở Trung Quốc lại giàu thêm, nhưng  nỗi sợ hãi bị phanh phui, bị nhân dân trừng trị cũng tăng lên.  Bởi thế 62% người giàu nhất Trung Quốc đã ra nước ngoài sinh sống, hoặc đã làm đầy đủ các thủ tục  để chuồn khi  có biến cố , và 85% cán bộ cao cấp đã cho  con học ở các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp, Úc...
             Tháng 11-2012 , Tổng bí thư Tập Cận Bình đề ra chính sách triệt để phòng chống tham nhũng, hối lộ, cụ thể là hạn chế quyền hành các doanh nghiệp nhà nước, cấm hội hè, cấm tặng quà , cấm xây cung điện nguy nga, cấm đi xe sang, cấm các món ăn sơn hào hải vị...và đồng thời  hủy bỏ các trại lao cải , mở rộng quyền tự do dân chủ.   Nhưng ông đã thất bại.
             Với “Ủy ban an ninh nhà nước” vừa thành lập , liệu Tập Cận Bình có giài quyết được vấn đề bất ổn ở Trung Quốc?
             Rất khó, bởi  nền kinh tế Trung Quốc đã khựng lại, từ tăng trưởng hai con số chỉ còn  dưới 8%, thay vào đó đang phải trả giá cho thời kỳ phát triển nóng về  môi trường, khí hậu , phải đối phó với chính sách quay lại Đông Nam Á- Thái Bình Dương của Mỹ. Quan trong hơn những điều đó, là Tập Cận Bình , cũng như người  tiền nhiệm, bây giờ  nằm giữa một  ốc đảo được bao vây bởi các quần thần xu nịnh và quan liêu.  Những  quần thần đó hiểu sâu sắc rằng , nếu cải cách triệt để thì bản thân họ mất quyền lợi vốn đã trở thành bản chất của chế độ.
             Người dân Trung Quốc đã từng dùng hình thức ôn hòa để đối thoại với chính quyền. Nhưng lịch sử còn ghi đậm cái ngày 19-5-1989, Triệu Tử Dương xuất hiện lần cuối cùng ở Quảng trường Thiên An Môn với khuôn mặt đầm đìa nước mắt, nói với dân rằng, ông đã cố gắng hết sức nhưng  không lay chuyển được phe cứng rắn trong đảng của mình. Ông đã phải trả giá cho trái tim nhân hậu, bằng việc bị giam lỏng rồi cách hết các chức vụ  sau khi phe cứng rắn áp dụng biện pháp “Tắt đèn nổ súng” , điều xe tăng và quân đội đàn áp biểu tình khiến máu chảy thành sông .
             Người dân Trung Quốc bây giờ hình không tin còn có một “Triệu Tử Dương” khác, và nếu có cũng chỉ như Triệu Tử Dương 24 năm trước mà thôi, nên họ đã có sự chọn lựa khác .  Sự lựa chọn đó , mỉa mai thay, chính là sản phẩm của đảng cầm quyền: Dùng bạo lực giải quyết bạo lực! Thắng thua chưa biết thế nào nhưng nó đã gây nên sự bất ổn xã hội và chắc chắn nhiều người  vô tội chết oan trong cuộc đối đầu này.
     M D
          
          ------------------

      

25 nhận xét:

  1. Chúng ta đã nhẫn nhịn nhiều rồi. Bây giờ cũng phải thế thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Hãy "nhân rộng" những điển hình tiên tiến!

    Trả lờiXóa
  3. Hãy "nhân rộng" những điển hình tiên tiến!

    Trả lờiXóa
  4. Bạo lực sẽ kích hoạt bạo lực là điều tất yếu.Một nhà nước dùng bạo lực để cũng cổ vị thế ,dùng bạo lực để tước đoạt những vùng đất không phải của mình,dùng bạo lực để tiêu diệt dân chủ ,nhà nước đó sẽ phải trả giá bởi bạo lực.Bom ,đạn đã ,đang và sẽ nổ khắp nơi trên đất nước Trung Hoa rộng lớn nhưng tham lam và tàn bạo.Sẽ có ngày tàn bạo sẽ tàn

    Trả lờiXóa
  5. Tình thương được đáp trả bằng tình thương.
    Cường quyền được đáp trả bằng bạo lực cách mạng, bạo lực nhân dân!

    Trả lờiXóa
  6. Một xã hội bất công mà thiếu dân chủ thì ắt phải đổ máu vì bạo lực. Tuy không ai mong muốn nhưng là một tất yếu không thể tránh.

    Trả lờiXóa
  7. Ơ..... sao chuyện hàng xóm, mà y chang chuyện nhà mình thế nhỉ...???
    Cảm ơn bạn MD.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cai ma nha nuoc hien tai cua Viet Nam huyenh hoan cong bo la doc lap tu chu, that ra no phu thuoc hoan toan vao Trung cong. Toan bo mo hinh, cau truc chinh phu, cau truc kinh te, cau truc quan li xa hoi, cung nhu toan bo ke sach dieu hanh va phat trien dat nuoc deu la ban sao chep nguyen trang tu trung cong ma ra. Dau don thay cho dan toc Viet Nam la trung cong chua bao gio tu bo mong xam chiem dat nuoc va con nguoi Viet nam, tu ngan nam xa xua cho den tan bay gio, tu cac thu doan lam eo op nen kinh te cho den xam chiem cac vung lanh tho trong yeu cua dat nuoc, tu cach dung dong tien tha hoa dao duc cua con nguoi, cho den viec vo beo nhung con sau tan hai dat nuoc trong the che cam quyen. Thuc tinh lai may ra con kip hoi nguoi Viet Nam.

      Xóa
  8. Xét bản chất, Việt Nam và Trung Quốc giống y chang hai hình đồng dạng, chỉ khác ở kích thước to nhỏ và màu sắc đậm lạt mà thôi.!. Về CƠ BẢN và LÂU DÀI, Việt Nam nên đi theo đường lối của thánh Gandhi, của Phan Chu Trinh, của diễn đàn XHDS mới được khởi xướng. Nhưng, lãnh đạo CS thật sự đã hết thuốc chữa, nên phải có tiếng súng như của Đoàn Văn Vươn, của Đặng Ngọc Viết hoặc ở cấp độ cao hơn, may ra họ mới giật mình tỉnh ngộ. Chỉ thuần túy tuyên truyền là không đủ, bởi người CS rất thích bạo lực, vũ trang! Phải Dĩ độc Trị độc! Tôi rất hiểu khi bác Minh Diện viết về TQ. Nhưng tình hình VN cũng có khác gì đâu. Đến lúc thích hợp, mong bác đừng quá TẾ NHỊ nữa!!!

    Trả lờiXóa
  9. Một bài baó rất sâu săc .Nhìn ngưởi mà nghĩ mình.

    Trả lờiXóa
  10. Ngẫm người lại nghĩ đến ta
    Chuyện thằng hàng xóm y chang nước mình
    Cường quyền tàn bạo với dân
    Bức người vô tội liều thân, xả mình
    Văn Vươn, Ngọc Viết tấm gương
    Máu của quan đảng đã rơi vì tiền.

    Trả lờiXóa
  11. cam on Minh.Dien Bui Van Bong da co mot cach nhin trung thuc

    Trả lờiXóa
  12. Dốt ngồi không đúng chỗ sẽ trở nên ác. Chế độ lụn bại từ cái dốt, lịch sử chỉ lặp lại.

    Trả lờiXóa
  13. Em là người Việt.lúc 00:16 28 tháng 11, 2013

    Các bác ghê thật .Em rợn cả người.Em lại nhìn vấn đề nó có khác đấy:Bom bất ổn đã kích hoạt ở thằng Tàu rồi.Nhất định là những người yêu nước Mông , Hồi, Mãn , Tạng đang tập hợp.Sao ta lại không tính là thời cơ, liên kết với họ giành lại ải Nam Quan , Thác Bản Giốc , quần đảo Hoàng Sa... nhỉ?Bác Nặc 18:55 nhầm đấy , bác Minh Diện đang muốn bảo:Mày bất ổn đi.Ông giành lại nước đấy.
    Mấy bác lại chỉ muốn người Việt ta bòm nhau?Hay bác có họ hàng gì với Trung Hoa vĩ đại đấy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lo là vậy. Có câu sấm truyền: "Đuổi hết giặc rồi - Ta lại đánh ta!"

      Xóa
    2. Ta không giành lại được ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, quần đảo Hoàng Sa... mà còn có thể sắp mất tỉnh Quảng Ninh vì cho thuê... hơn 100 năm (sau khi mất Quảng Đông, Quảng Tây - Quang Trung kéo quân qua đòi lại mà không được - tư liệu lịch sử này "không được phổ biến rộng rãi")

      Xóa
    3. Mọi người không lo xa cho nước ta đâu. Đó là qui luật của bao đời nay rồi, khi có bất công thì phải có độc tài thì sẽ có đòi lại bất công và dân chủ hỏi làm sao tranh đổ máu đây, chứ ở đó mà lo lấy lại đất thì hơi xa vời.

      Xóa
    4. Bác "Em là Người Việt" hình như tự mâu thuẫn với chính mình! Bác muốn liên kết giành lại ải Nam Quan, thác Bản Giốc, đảo Hoàng Sa mà chỉ với tiếng súng Đoàn Văn Vươn, Đặng Ngọc Viết đã "rợn cả người" thì quá ảo tưởng! Tình hình Việt Nam chắc 'Nguyễn Y Vân"!!!

      Xóa
  14. Anh ba đừng lo! Nếu gay go quá hú một tiếng, tụi em sẽ gửi mươi ngàn thanh niên áo xanh sang trợ chiến! Bác Nhân nhà em vừa hứa với đồng bào Choang ruột thịt rồi! Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững nhen anh ba!

    Trả lờiXóa
  15. Một cách viết khách quan và trung thực tác giả đã nói lên thực trạng Trung Quốc , một nước đang bằng mọi giá vươn lên bá chủ thế giới. Đó cũng là một bài học cảnh giác với ta. Ung nhọt nhất định sẽ bùng vỡ . Đó là quy luật. Việt Nam tham nhũng không kém Trung Quốc , Độc tài thì hơn Trung Quốc . Việt Nam không có người tài như Đặng Tiểu Bình,Hồ Cẩm Đào trái lại rất nhiểu kẻ ngu dốt , sẵn sàng liếm gót ngoại bang. Tôi nghĩ tác giả mới viết một nửa hình như một nửa để mọi người suy nghĩ. (ĐOÀN KIẾN QUỐC , CCB, ĐẠI CỒ VIỆT , HÀ NỘI)

    Trả lờiXóa
  16. Một thể chế phản dân hại nước, người bị bóc lột là ND, ND muốn thay đổi chính quyền thối nát này, bằng chính quyền mình mong muốn, thì như là quy luật: phải chấp nhận "đổ máu" ! chứ bọn cướp, chúng nó đang ở thế thượng phong, con quái vật đang hung hãn, làm sao mà chúng dừng lại ? làm sao chúng hiểu ngôn ngữ con người, để mà nghĩ chuyện phải quấy ???

    Trả lờiXóa
  17. he he . . trước khi vào nghe kinh .. .(giao ban) em đọc bài này của bác Diện, chỗ tên sĩ quan CA cấp tá, khám nhà y có 2 tỉ dollar tiền mặt, nhưng đây chỉ là con tép riu thôi ! chứso với lão TGĐ đừong săt 1thì tên này chả là 1 phần tỉ hạt mịn nano . . . so với VN ta, bên cạnh nhà iêm cũng có thằng CA cấp tá, hắn sanh năm 1977, học phổ thông, lên lớp nhờ chức tứoc của cha, thi tốt nghiệp 3 năm ko đậu ( cuối cùng cha hắn phải chơi cái sách ghi tên cho nó vào TTGDTX và năm ấy mới đậu tốt nghiệp THPT hệ BTGDTX, và hắn vào CA nghĩa vụ, rồi cũng đi học đại học, vào cái lớp tại chức của HN, giờ mang quân hàm trung tá, mua căn nhà gần chục tỉ, xe hơi Luser, 02 xe Honda, 01 SH, 01 Piago . . . trong nhà toàn đồ giá trọ, tôi nghĩ của này là do hắn lưu manh kiếp chác . . chứ ông già hắn nghỉ hưu đã lâu, vì các anh, các chị hắn cũng tàng tàng thôi, chứ ko giàu như hắn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Saddam Hussein, Gaddafi, Cu (Rumania) trước khi chết thảm cũng giàu nút đố đổ vách!

      Xóa
  18. BOM BẤT ỔN ĐÃ KÍCH HOẠT! Ây dà....đừng bảo TQ cái gì cũng xấu , không nên học theo đó nha...

    Trả lờiXóa

  19. Trung Hoa quậy phá láng giềng
    Hung hăng diễu võ dương oai dậy trời
    Ngỡ mình vô địch năm châu
    Ai ngờ bom nổ ầm ầm trong tim

    Trả lờiXóa