Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Nộp lại hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?

Nộp lại hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?

Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
 - bị tuyên án tử hình vào năm 2014.

Bên hàng lang cuộc họp báo chiều 23/1 của Bộ Tư pháp, PV đã trao đổi nhanh với ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp) xung quanh việc Dương Chí Dũng sau khi nộp hơn 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, liệu có thoát án tử hình?
>Nhà Dương Chí Dũng đã tự giao nộp gần 10 tỷ đồng


Ông Mai Lương Khôi cho biết, hình phạt hình sự đối với Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) tòa đã tuyên, bên cạnh mức án hình sự là phần trách nhiệm dân sự, trong đó có án phí dân sự và các khoản mà bị cáo gây thiệt hại phải bồi thường. Hai khoản này không tách biệt.
"Theo Luật thi hành án dân sự, khi cơ quan chức năng thu hồi được tài sản sẽ xem xét cái gì ưu tiên trả trước, cái gì sau. Còn về việc gia đình Dương Chí Dũng nộp tiền để khắc phục hậu quả, liệu có đủ điều kiện để xem xét giảm từ tử hình xuống chung thân hay không lại do Hội đồng đánh giá" - ông Khôi cho biết.
Trước đó tại cuộc họp báo của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội, ông Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội cho biết, tổng số tiền thi hành án trong vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm là 110 tỷ đồng và 218 triệu tiền nộp ngân sách.
Thông qua sự giáo dục, thuyết phục, động viên của lực lượng thi hành án, người nhà của Dương Chí Dũng đã nộp được gần 10 tỷ đồng.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã kê biên, xử lý dứt điểm 3 căn nhà của Dương Chí Dũng tại Hà Nội gồm căn nhà ở 83 Lý Thường Kiệt (đã tổ chức bán đấu giá được trên 4 tỷ đồng); căn hộ ở số 88 Láng Hạ (đã thu được 4,9 tỷ đồng). Còn căn nhà tại đường Nguyên Hồng (50% tài sản thuộc Dương Chí Dũng và 50% thuộc về người vợ, cơ quan chức năng cũng đã kê biên thẩm định). Người vợ sau đó đã tự nguyện nộp 50% giá trị tài sản này. Tất cả số tiền xử lý tài sản và vận động gia đình Dương Chí Dũng trong vụ án này là trên 21 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn một số tài sản của Dương Chí Dũng nằm ở các quận Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cục Thi hành án đã yêu cầu các Chi cục xác minh, xử lý.
Vào năm 2014, Dương Chí Dũng bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên phạt tử hình vì tội Tham ô tài sản, 18 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp mới hình phạt chung là tử hình. Bên cạnh đó Tòa tuyên Dũng phải bồi thường hơn 110 tỷ đồng.
Theo điểm c khoản 3 điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đang được sửa đổi, tuy nhiên những điều có lợi cho bị can, bị cáo, người phạm tội được áp dụng từ khi công bố Bộ luật - tháng 12.2015): Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
Theo quy định trên, việc Dương Chí Dũng hoặc gia đình có khắc phục tốt hậu quả do hành vi phạm tội gây ra chỉ mới là điều kiện cần.
(Theo Dân Việt)
--------------

11 nhận xét:

  1. Nộp cứ phải nộp vì ăn cắp của nhà nước (dân) mà có. Tội tham nhũng làm tổn hại vô cùng lớn đến ngành Hàng hải và nền kinh tế thì phải tử hình . Nếu cứ thu hồi được ( không bao giờ đủ số tiền chúng đã ăn cắp )mà để chúng thoát tội tử hình thì công cuộc chống tham nhũng sẽ không bao giờ có hiệu quả như mong muốn.

    Trả lờiXóa
  2. Quốc Hội và Chính phủ Việt Nam đã có ý tưởng "nộp lại tài sản tham nhũng" sẽ được miễn tội chết.
    Trong khi Ngân khố Quốc gia cạn kiệt, nhà nước đang phải tận thu từ nhiều nguồn: Thuế, phí và lệ phí. "lớn bùi bé mềm" càng nhiều càng tốt. Như vậy thì khoản 10 tỷ do Dương Chí Dũng nộp lại đâu phải là nhỏ?.
    Tha tội chết không đồng nghĩa với việc xoá án tích. Cứ để hắn sống chung thân trong tù mà "đào mỏ" dần ...
    Khuyến khích các tội phạm kinh tế đóng tiền để được giảm án.
    Nhà nước không thu thì các cai ngục cũng sẽ tận dụng khoản thu này cho vào túi cá nhân, rốt cuộc tù nhân cũng sẽ bằng cách này hoặc cách khác để được giảm án.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ án Dương Chí Dũng,là vụ án tham nhũng liên quan đến nhiều vị lãnh đạo trong ngành CA như Phạm Quý Ngọ (Ngọ đã chết) và tiêu biểu nhất là BT CA Trần Đại Quang nay là CTN(Dũng khai trong vụ sử Dương Tự Trọng),sau một thời gian dài không truy cứu trách nhiệm đối với Quang mà vẫn để Quang làm CTN.Hỏi ông Trọng,ông Phúc luật đó là luật gì?......Có lẽ các ông sợ nếu sử tiếp giám đốc thẩm thì biết đâu Dũng lại khai cả Trọng ,Dũng ,Phúc và Hùng thì vỡ đảng ngay còn đâu uy tín mà lãnh đạo.Tôi nói vậy đúng không anh cả Trọng.Bởi vậy tôi chắc chắn Dũng sẽ được tha bổng dần dần.Để các anh mới cao giọng khoe"lUẬT CỦA VIỆT NAM NHÂN ĐẠO ĐẾN THẾ LÀ CÙNG"...

    Trả lờiXóa
  4. Các nước đang phát triển bị thất thoát khoảng 20 – 40 tỷ USD mỗi năm do hối lộ, đút lót, tham ô và tham nhũng.
    Về tham nhũng Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ. Trong khi đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, năm 2015, quy mô nền kinh tế hơn 90 triệu dân của chúng ta là 4,2 triệu tỷ đồng – tức hơn 190 tỷ USD.
    vụ bê bối PMU-18 hồi đầu năm 2006 đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín ngành giao thông vận tải thời bấy giờ. Vụ việc này khiến Bùi Tiến Dũng – nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 bị tuyên án 23 năm tù giam, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình phải từ chức và nguyên Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Việt Tiến bị bắt giam, cùng với đó kéo theo hàng loạt quan chức cấp cao khác vướng vào vòng lao lý.
    Chỉ hai năm sau đó, năm 2008, Nhật Bản bắt giữ lãnh đạo Công ty tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương vì hành vi hối lộ hơn 2,4 triệu USD cho nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TPHCM – Huỳnh Ngọc Sĩ.
    Đến năm 2014, Nhật tiếp tục bắt giữ Chủ tịch công ty tư vấn giao thông JTC, sau khi ông này nhận tội hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam hơn 700.000 USD để đổi lấy việc trúng thầu gói tư vấn trong Dự án đường sắt đô thị nội đô thành phố Hà Nội. Nhiều lãnh đạo ngành đường sắt đã bị cách chức, khởi tố. Ông Trần Quốc Đông, nguyên Phó tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam bị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
    Trước đó, trong năm 2012, Đan Mạch cũng tuyên bố từng tạm dừng cấp vốn ODA vì phát hiện các dấu hiệu bất thường về tài chính, với số tiền hơn nửa triệu USD trong 3 dự án.
    Đây là những “nốt trầm” đáng buồn đối với Việt Nam trong hoạt động nhận viện trợ ODA của các đối tác phát triển – nguồn vốn sử dụng tiền thuế mà nhân dân các nước viện trợ đóng góp.
    Ngay sau sự việc Nhật Bản cảnh cáo có thể ngừng viện trợ ODA, phát biểu trước truyền thông hồi tháng 4/2015, TS Đặng Ngọc Dinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng bình luận: “Trong một đất nước phong bì tràn lan thế này mà các dự án lớn không có gì mới là lạ”.
    Liên tục bị World Bank “cấm cửa”
    Do tham nhũng quá trình sử dụng, quản lý ODA giữa Việt Nam với Nhật Bản đã khiến nguồn vốn vay năm 2014 chỉ vay được trên 100 tỷ yen (850 triệu USD) – đây là mức thấp trong quá trình hợp tác giữa hai nước từ trước đến nay.
    Trước đó, sau vụ bê bối của JTC, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ông Mutsuya Mori đã chua chát nói: “Tôi tha thiết mong vụ JTC là vụ cuối cùng xảy ra với các dự án ODA của Nhật Bản. Nếu có vụ thứ ba tôi nghĩ là nhân dân Nhật Bản sẽ lên tiếng buộc Chính phủ Nhật Bản dừng ODA cho Việt Nam. Nếu có vụ thứ ba sẽ không có lối thoát”.
    Tuy nhiên, dưới nhiều hình thức, tham nhũng, tiêu cực vẫn tiếp tục xảy ra, và lại là do các đối tác nước ngoài phát hiện!
    Trong năm 2015, đã có hai doanh nghiệp bị Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố cấm cửa. Tháng 12/2015, WB tuyên bố không cho phép Công ty Đầu tư Phát triển Môi trường SFC Việt Nam tham gia đấu thầu tối thiểu 10 năm do có hành vi lừa đảo và thông đồng thuộc hai dự án: Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị tại Việt Nam và Dự án đầu tư hạ tầng ưu tiên ở thành phố Đà Nẵng do WB tài trợ.
    Trước đó, vào hồi tháng 4/2015, một công ty của Mỹ cũng đã bị WB cấm cửa vì có hành vi tham nhũng trong 2 dự án, trong đó có dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở Tp Đà Nẵng.
    Hiện nhu cầu vốn cho phát triển của Việt Nam ước tính tương đương khoảng 450 tỷ USD, bình quân 90 tỷ USD/năm, trong đó nguồn vốn ODA và vốn nước ngoài khác chiếm 20% – 25%. Như vậy, Việt Nam vẫn rất cần ODA.
    Một nghiên cứu của VCCI chỉ ra rằng, nếu giảm 1% đơn vị gánh nặng tham nhũng (tỷ lệ chi phí không chính thức trên thu nhập của doanh nghiệp), đầu tư tư nhân sẽ tăng 6,4%, số việc làm tư nhân sẽ tăng 1,8%, và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng 2,3%.
    Nhưng ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ như đảng csvn thì CHỐNG THAM NHŨNG LÀ “TA ĐÁNH TA”-nguyễn phú trọng thừa nhận như vậy.
    http://saigontiepthi.info/gdp-190-ty-usd-mat-20-40-ty-usd-vi-tham-nhung.sgtt

    Trả lờiXóa
  5. Muốn không để ai phải tử hình vì tội tham nhũng thì việc tiên quyết là phải bỏ ngay cái điều 4 hiến pháp cho phép đảng csVN độc tài toàn trị tự do lừa đảo ăn cướp và bán nước.
    (Lù A Sếnh - CBQK2)

    Trả lờiXóa
  6. Vụ án Dương Chí Dũng liên quan đên nguyên TT Nguyễn Tấn Dũng, do đó phải điều tra thêm Nguyễn Tấn Dũng rồi mới xem xét "tăng nặng hoặc giảm nhẹ" đối với Dương Chí Dũng.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng ta rất nghiêm minh đấy nhé. Điển hình là vụ Trinh Xuân Thanh đấy. Nay ông ta ở đâu thì không biết nhưng mà tất cả huy chương, bằng khen đều bị tước rồi. Sắp tới sẽ tịch thu tất những khăn quàng đỏ thời ông ta học tập dưới mái trường XHCN nữa đấy.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là 1 trong vài trường hợp điển hình còn gọi là "án điểm" làm "ví dụ" cho công tác đấu tranh chống tham nhũng của đảng.
    Mọi vấn đề vẫn nguyên như cũ "vủ như cẩn"

    Trả lờiXóa
  9. Xứ sở này theo dân đen tôi còn tư bản hơn cả tư bản. Đám trẻ trẻ thành đạt biết thừa là xứ lừa nhưng kiên cường cũng bám lại góc nhà, khu phố, không ngại nói về cái sự lừa. Có điều muốn dùng mấy đứa này thì dân đen tôi nghĩ là không thể. Đồng thế hệ dân tôi nói tiếng Anh, Pháp, Hoa và cả tiếng Nga tốt rất nhiều, thậm chí 2, 3 thứ tiếng, từ lây lất tới sống phây phây mua nhà, mua xe dù vẫn chửi thuế, chửi thanh tra, chửi công an nhưng vẫn bám lấy mảnh đất này.
    Nói vậy để các anh, các bác, các chú hiểu, ngoài nạn chảy máu chất xám, quốc gia này còn một đống nhân tài ở thế hệ trước, thế hệ này và đang lớn mà từ chắc chắn, chưa chắc được dùng, có thể dùng và nằm mơ cũng đừng mơ dùng. Tại sao ư? Cứ nhìn cách làm người và tính minh bạch, tức là hai mặt tình và lý của chế độ, thì hỏi nhà nước này lấy cái chỗ neo nào mà tồn tại? Suy thoái và suy thoái tuyệt đối theo thời gian.

    Trả lờiXóa
  10. Đồng chí Dũng mới phạm tội lần đầu, trước khi bị lộ có thân nhân tốt và có nhiều đóng góp.
    Hoàn toàn giống các đồng chí ở Vinaconex làm đường ống nước sông Đà, lại trả được phần nhỏ tiền do "bàn tay khối óc làm ra" nên hy vọng được thoát tù và sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường XHCN.
    Cùng lắm là đưa ra "Quốc Hội phê bình nghiêm khắc" thì ai cũng tin rằng có cho ăn kẹo cũng không dám không chiến đấu, lao động và học tập theo gương Hồ Chủ Tịch.

    Trả lờiXóa
  11. NHẬN DIỆN THAM NHŨNG: 1-Tham nhũng quyền lực: độc tài toàn trị như đảng csvn chính là tham nhũng quyền lực cho riêng 1 đảng ,cho riêng một nhóm, một thiểu số lãnh đạo cầm quyền; Tham nhũng quyền lực chính trị là tham nhũng gốc, là nền tảng sinh ra độc quyền, tham nhũng kinh tế,tài chính, đất đai, tài sản, văn hóa, thậm chí cả tham nhũng chân lý tư tưởng(tự cho mình quyền áp đặt mọi quan điểm, quan niệm về đúng sai phải trái cho mọi người). 2-Tham nhũng kinh tế: là hình thái tham nhũng dễ nhận biết, đó là sự vơ vét, tham ô tiền bạc đất đai tài sản ,là hình thức biểu hiện ra bên ngoài của tham nhũng quyền lực. muốn tham nhũng kinh tế tài sản tiền bạc... thì phải có quyền lực chính trị, phải có quyền chức, nhất là quyền chức không bị người dân kiểm tra kiểm soá như sự lãnh đạo độc quyền toàn trị của đảng csvn-khi mà đặc quyền đặc lợi được tập trung tất cả vào những kẻ cầm đầu bộ máy lãnh đạo cầm quyền. Vì thế, trong hệ thống lãnh đạo đảng và nhà nước csVN, bao giờ cũng có 2 tên cầm đầu tham nhũng lớn nhất là tổng bí thư và thủ tướng.

    Trả lờiXóa