Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Chủ nghĩa biệt lập của Trump giúp Trung Quốc thống trị Đông Nam Á ?

Châu Á giữa ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa.
           Trong những năm gần đây, chiến lược “xoay trục” sang châu Á vẫn là trụ cột chủ yếu trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, nhằm một mặt củng cố hoặc phát triển các liên minh với các nước trong khu vực, mặt khác kềm chế sự bành trướng của Trung Quốc.
Nhưng những quan điểm mang tính biệt lập chủ nghĩa của tân tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang đặt ra nhiều câu hỏi về định hướng địa chính trị từ Washington trong tương lai, với mối quan ngại là chủ nghĩa biệt lập này có thể giúp Trung Quốc thống trị vùng Đông Nam Á.
Đó là nhận định chung ông Yigal Chazan, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn Alaco, Luân Đôn, trong một bài viết đăng ngày 19/01/2017 trên trang mạng của tuần báo Mỹ Newsweek. Dưới thời tổng thống Obama, Hoa Kỳ đã thiết lập đối tác chiến lược với Việt Nam và Indonesia, yểm trợ hiệp hội ASEAN, gia tăng đầu tư vào khu vực, với đầu tư ngoại quốc trực tiếp tăng gần gấp đôi từ năm 2013 đến 2015 lên tới 13,6 tỷ đôla. Cũng chính ông Obama đã thúc đẩy việc thành lập một vùng tự do mậu dịch rộng lớn, thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, quy tụ 12 quốc gia, nhưng không bao gồm Trung Quốc.
Trong thời gian đó, Trung Quốc cũng đã gia tăng đầu tư vào khu vực nhằm đối lại chiến lược của Mỹ. Theo một bản tin của hãng Bloomberg tháng 12/2016, đầu tư ngoại quốc trực tiếp của Trung Quốc vào sáu nền kinh tế lớn nhất của ASEAN được dự báo sẽ lên tới 16 tỷ đôla trong năm qua và Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn ở các nước như Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
Nhưng Bắc Kinh cũng không quên gia tăng đầu tư vào các nước nhỏ như Cam Bốt, Lào và Miến Điện, chủ yếu trong các dự án cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 3 nước này cũng đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua.
Cho dù chưa lên nhậm chức tổng thống Mỹ, Donald Trump đã gây phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh khi ông tố cáo Bắc Kinh thao túng tiền tệ, đánh thuế hàng Mỹ quá cao, lên án Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và nhất là ông đã không tuân thủ chính sách “một nước Trung Hoa duy nhất”, khi điện đàm với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Ngược lại vị tổng thống - tỷ phú của Mỹ cũng đã tuyên bố là ngay trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng sẽ ra quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định TPP, một hiệp định mà ông cho sẽ là một “thảm họa” cho nước Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ chỉ thương lượng những hiệp định tự do mậu dịch nào “mang trở lại việc làm và công nghiệp cho nước Mỹ”. Bắc Kinh vẫn xem hiệp định TTP là một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm ngăn chận Trung Quốc nắm vai trò quyết định trong thương mại thế giới, cho nên dĩ nhiên là họ rất vui mừng trước viễn cảnh hiệp định TPP bị “khai tử”.
Hiện giờ chưa biết là tân tổng thống Mỹ có sẽ thực hiện việc “xóa sổ” TTP hay không, nhưng những tuyên bố của ông Trump đã gây lo ngại cho nhiều nước châu Á, không biết là Washington có sẽ tiếp tục “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương hay không.
Việc TPP bị “thủ tiêu” sẽ tạo cơ hội cho Trung Quốc thúc đẩy dự án tự do mậu dịch của họ Regional Comprehensive Economic Partnership -RCEP (Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực), nhằm kéo các nước châu Á vào quỹ đạo của Bắc Kinh.
Trong những tháng gần đây, có lẽ cảm thấy rằng Hoa Kỳ sẽ không còn yểm trợ mạnh mẽ Đông Nam Á nữa, nên Bắc Kinh đã tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia chủ chốt trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia, Philippines.
Tuy nhiên, do là những đồng minh lâu đời của Mỹ ở châu Á, nhất là Thái Lan và Philippines, các nước nói trên chắc là sẽ không hoàn toàn ngả vào tay Trung Quốc, mà có thể là họ đang cân bằng lại quan hệ với hai cường quốc hàng đầu thế giới. Mặt khác, cho dù có quan điểm bảo hộ mậu dịch, tân tổng thống Trump chắc là sẽ không quay lưng lại với châu Á một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất.
Thanh Phương/(RFI)
-----------

9 nhận xét:

  1. Một điều chắc chắn rằng :Mỹ không bao giờ từ bỏ chiến lược xoay trục Châu Á và kim chè Tàu + ngày càng mạnh mẽ gia tăng .Việc TBT Trọng lú và đảng CSVN càng ngày càng bú đít Tàu+ thì số phận bi thảm của CSVN sẽ gắn liền với số phận CS Tàu +,chết là cái chắc /Mong rằng một ngày không xa ,cncs SẼ BỊ TUYỆT CHỦNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .Đó là điều mong muốn tột cùng của nhân loại ./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đau khổ và cảnh tang thương sẽ xãy ra tại VN trước , vì TQ sẽ hoàn thành xong mộng ước biến VN thành khu tự trị . Còn chế độ CS ở TQ có lẽ sẽ bị sụp sau đó .

      Xóa
    2. Với khuynh hướng tự do lan toả khắp thế giới hiện nay , với khoa học kỹ thuật tiến bộ , thế giới y như là nhỏ lại , thông tin nhanh chóng . Tự do , không còn độc tài đúng là chiều lăn của bánh xe lịch sử .
      Do đó , sớm muộn gì cái đuôi cuối cùng của CNCS cũng phải bị lỗi thời, rồi bị đào thải .Rất nhiều người " đầu bự " tiên đoán là trong năm 2017 này , tuy nhiên có kéo dài chắc cũng không quá tới 10 năm , ( vì lúc đó TQ có sức mạnh quân sự quá nguy hiểm cho Mỹ ) .Đó là tất yếu . Nhưng các cán bộ " tiền vào như thác " thì đã bố trí chạy từ đời nào cã rồi .

      Xóa
  2. Chủ nghĩa DÂN TỘC XÃ HỘI của ông TRUMP là hoàn toàn đúng.
    Trung quốc và cái chủ nghĩa tư bản nó chết từ lâu,hay chỉ sống cầm hơi thì làm sao bạn mong Cộng Sản chết được.
    Bài diễn văn của ông Trump chỉ rõ là Mỹ chết đứng rồi,vì sao chết là vì VNCH nó rĩa cho đến kiệt đấy.
    TPP là cái gì,vứt là đúng và ngay ngày đầu TRUMP kí vứt rồi.
    Con bạch tuộc MỸ đẻ ra con bạch tuộc Bắc Kinh,nay con to chết thì con nhỏ Bắc Kinh cũng toi.
    Chúa đã lập lại trật tự mới...Người bị ăn cướp sẽ vùng lên chôn vùi và đập tan bọn ăn cướp....
    Hãy suy ngẫm điều này trong bài diễn văn nhậm chức TT MỸ nhé.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  3. Khuynh hướng bảo hộ mậu dịch chắc chắn sẽ xãy ra thời ông Trump . Chắc chắn có sự gay go về thương mại giữa hai nước , đồng thời đa số nước trên thế giới bị ảnh hưởng .

    Cho dù ai lên làm TT Mỹ thì trước sau gì thế cờ chiến lược cũng phải đi bước đầu tiên là triệt hạ kinh tế TQ . Vì không thực hiện thế cờ này thì TQ sẽ trở nên cường quốc số 1 và thống trị thế giới và tương lai nước Mỹ sẽ trở nên bình thường như Anh và Pháp hiện nay .
    Lại càng phải tấn công bằng nước cờ thứ 1 kinh tế này vì cái tội của TQ là muốn đạp thế giới để nhảy lên vị trí số 1 theo kiểu “ Bá Đạo “ tức là không lương thiện , không đường đường chính chính .
    Do đó chắc chắn TQ không thể đoạt được cã ĐNÁ mà còn “ toàn mạng “.
    Những bước tiến thành công của TQ chiếm ĐNÁ , càng thành công , càng đạt thắng lợi , càng chiếm nhiều hơn là đồng nghĩa với nguy hiểm tan xác càng kề cận hơn .

    Lúc trước khi nhậm chức , ông Trump uốn co rút thế phòng thủ của Mỹ tại ĐNÁ , nghĩa là không muốn theo kế hoạch “ chuyễn trục “ về ĐNÁ , nhưng nay ổng đã thay đổi ý định mà còn tăng cường mạnh hơn . Tuy nhiên , cho dù Mỹ tập trung lực lượng gấp 5 lần đi nữa thì cũng chỉ là “ Diệu võ dương oai “ , đa phần gây căng thẳng để Mỹ , Nga bán vũ khí , mấy tay buôn súng bỏ tiền vào túi cho đầy túi tham .

    Khi nước cờ thứ nhất mà gây hiệu quả không đạt yêu cầu làm TQ suy yếu , ngoan ngoãn mà còn hung hăng tiến lên gây nguy cơ hậu hoạ thì nước cờ chiến tranh mới tung ra . Lúc đó Mỹ đâu cần đánh trực tiếp , mà chỉ tạo ra căng thẳng Đài Loan ,Nam Hàn , Nhật với TQ ví dụ rút quân ở Nhật và Nam Hàn là xung đột thế nào cũng xãy ra . Lúc đó tha hồ Mỹ , Nga bán súng , Mỹ chờ tanh bành mới nhảy vào , còn Nga chờ đến phút cuối mới nhảy vào ăn có , chia phần .
    Nga là thằng da trắng , ngu gì nhào vào ôm “ cái hoạ da vàng “ TQ cho banh xác , trong khi đó lo mà bán súng lấy tiền còn không kịp ,đâu có rãnh mà làm chuyện dại , chờ phút cuối nhảy vào còn ôm được thêm một mớ vàng chia phần , vậy thì dại gì mà theo Tàu .
    Còn VN lúc đó đa phần đã là phải thi hành theo lệnh Tàu vì đã là khu tự trị , Tàu mà ngáp ngáp thì VN đã bị lãnh bom banh xác đâu từ đời nào rồi , đó là do sự chỉ đạo sáng suốt chói loà , xuyên suốt từ quá khứ đến nay mà gây ra . Chỉ đến lúc đó mới mở mắt còn bây giờ cừu vẫn im lặng cúi đầu làm cừu , còn đám người Việt tim Tàu vẫn hí hửng bận đếm tiền và hưởng thụ đâu có rãnh mà suy nghĩ hay tụng kinh sám hối .

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 18:38 22 tháng 1, 2017

    Trump nói Trump chỉ quan tâm đến kinh tế, nhưng kinh tế không thể tách khỏi chính trị và quân sự.
    Bởi vậy để đè bẹp TQ về Linh tế, Trump không thể buông Biển Đông, Trump không thể cho Tầu trỗi dậy như Kiss đã làm

    Trả lờiXóa
  5. muốn đứng đầu thế giới thì Tq phải bước qua xác Mĩ, quan trọng là Việt Nam phải theo nhật để tránh vạ lây khi 2 con hổ quyết đấu tranh vị bá chủ khu rừng
    ccb chong tàu

    Trả lờiXóa
  6. Bắt đầu từ thời Obama nơi nào có sự làm ăn của TQ đều có sự cố chiến tranh và phá hoại . Bởi thế TQ phải rút về thế co cụm tại ngay nước mình và khu vực gần gũi lan bang .

    Trong khi đó , nhiều đại xí nghiệp quốc tế đã rời bỏ TQ vì không còn kiếm được lợi như thời TQ mới mở cửa .

    Tuy Trump cho rằng sẽ rút đầu tư tại ngoại quốc nhưng đây chỉ là cách mị dân , thực tế Trump không đủ khả năng trên tư cách pháp lý toàn quyền , cùng lắm Trump chỉ tuyên bố hay kêu gọi .

    Điều duy nhất Trump làm được chỉ là ngăn chận ngân sách viện trợ ra nước ngoài hay những chi phí quân sự tại ngoại quốc .

    Muốn thay thế Mỹ để khống chế về quân sự , TQ phải có sức mạnh Hải Quân và căn cứ vượt trội Mỹ . Phương diện này chắc chắn TQ còn thua cả Nhật , bởi thế khi Mỹ không TPP , có nghĩa Nhật sẽ thay thế . TQ muốn đương đầu với Mỹ trước hết phải thắng Nhật , mọi chuyện sẽ tính sau .

    Dầu cho ai làm TT Mỹ cũng phải đi nước cờ thủ , quay về lo chính nước Mỹ sau khi tiêu hao nhiều ngân sách chi phí tai Trung Đông nhằm cắt đứt thế phát triển của TQ tại xứ sở này .

    TQ trong giai đoạn tới có thể ngang bằng Mỹ về mặt kinh tế nếu TQ không còn Cọng Sản . Nhưng TQ không đủ sức vượt bằng Mỹ về mặt quân sự . Chỉ khi nào TQ không còn Cọng Sản thì các nhà đại tài phiệt trên thế giới mới tiếp tục và tin tưởng đầu tư sau hơn 15 năm TQ được hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên về thuế từ năm 2000 khi TQ được vào WTO .

    Tóm lại , TQ chỉ vượt qua Mỹ khi TQ không còn Cộng Sản . Đây chính là điều đau đầu cho những ai không hiểu tại sao Cọng Sản lại sống dai . Không phải Trump ép Tập mà chính Tập phải lựa chọn khi thời hạn 15 ưu đãi qua đi . Lựa chọn một TQ đấu tranh nội bộ với Đảng cs kềm kẹp TQ phát triển hay một Trung Hoa mới hoà đồng cùng thế giới cùng chủ nghĩa dân tộc , dan tuý hậu thuẩn .

    TQ chuyển mình ắt VN cũng thế . Biển Đông chỉ là ván cờ không chi riêng cho Mỹ và TQ , một ván cờ chung cho cả thế giới có liên quan tới Biển Đông . Tất cả các nhà lãnh đạo có liên quan đều phải biết tận dụng nó để phát huy sức mạnh cho bản thân mình tại quốc nội .

    Biển đông chỉ là ván cờ ảo và TPP cũng vậy . Chủ nghĩa Cộng Sản hom nay cũng chỉ là ảo không thật . Ông Tập cũng chỉ lợi dụng danh từ Cộng Sản hay Đảng để củng cố địa vị bản thân . Cả cái tập thể Trung ương Đảng cọng sản VN củng vậy .

    Cuối cùng , chế độ Cộng Sản TQ và CSVN đều ở thế triệt buộc , không lối thoát chỉ tạm thời chống đỡ , đợi thời cơ để thoát ra khỏi Cộng Sản . Điều này ráng đợi các nhà đại tài phiệt trên thế giới quyết định và chuẩn y .

    Muốn bỏ Cộng Sản , ông Trọng vẫn phải bám vào TQ vì ông buông sớm ông sẽ chết cho dù ông biết tỏng mọi chuyện như ông đã từng tuyên bố về cái XHCN chết tiệt , khi hết thế kỷ 21 cũng chẳng tìm thấy được .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  7. Ý tưởng của Trum rất mới , rất quyết liệt và mạnh bạo với TQ , tuy nhiên từ ý tưởng đến chiến lược hành động thực tế là khoảng cách rất xa . Ở đây Trump chưa phác thảo chiến lược cụ thể sẽ là gì và làm thế nào để kiềm chế TQ .
    Chiến lược kiềm chế TQ phải mang tính toàn cầu , một mình Mỹ không thể làm nổi . Mỹ cần tới châu âu và các nước liên quan như Nhật , Ấn , úc , Việt Nam , Philippin ………..Muốn bắt cá lớn , phải có lưới chắc . Tuy nhiên những phát biểu không được lòng châu âu của Trump thời gian qua về sự tồn tại của NATO , đã tạo ra nhiều vấn đề . Ngay trong nội tình nước Mỹ . Trum đã gây nên những nghi ngờ và mâu thuẫn với cộng đồng tình báo trong vấn đề Nga can thiệp vào bầu cử , chuyện biểu tình chống Trum đang lan rộng . Điều này cho thấy ông ấy còn rất nhiều việc phải làm trong việc an dân và trị quốc trước khi nghĩ tới bình TQ . Vì vậy muốn làm đại sự . Trum phải tìm cách vá lưới thủng do mình tạo ra , trước khi nghĩ tới chuyện đánh bắt xa bờ .

    Sau những choáng ngợp ban đầu , kể cả với những ý tưởng trái ngược với quan điểm của Obama , nhưng rồi thời gian sẽ cho Trump thấy có nhiều điểm cần phải được điều chỉnh ví dụ chính sách xoay trục cần phải được tiếp nối và nâng cao . TPP cũng vậy . Chỉ cần yêu cầu sửa đổi và đàm phán lại , mỹ sẽ có thêm đồng minh cùng kiềm chế TQ .
    Khi Trump là một nhà kinh doanh thì những thành công , hay thất bại chỉ ảnh hưởng tới ông và đế chế của ông . Nhưng làm tổng thống thì khác . Mọi quyết định dù đúng hay sai cũng làm ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người và để lại dấu ấn trong lịch sử . Trung Quốc luôn khó chơi nhưng tìm đúng yếu điểm . TQ cũng sẽ lăn kềnh . Hành động đi Donal Trump .
    Thời gian của Trump là 4 năm , hoặc không đến 4 năm để nói và làm . Mong rằng sẽ là 8 năm như Obama .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa