Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Bộ Tài Nguyên & Môi Trường chây ì hay năng lực Chính phủ yếu kém ?

Tổ Công tác Chính phủ làm việc với Bộ TN-MT
nhắc Bộ thực hiện lời hứa với Thủ tướng về trách nhiệm
 trong vụ 
Formosa, tháng 12/2016. Ảnh: Dân trí.
30/6/2016: Công bố Formosa là thủ phạm thảm họa cá chết miền Trung. Chính phủ hứa sẽ tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan.
1/9/2016: Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên – Môi trường làm rõ trách nhiệm của Bộ trong vụ Formosa.
17/11/2016: Bộ TN-MT họp báo cho biết Ban Cán sự đảng của Bộ đã nhận khuyết điểm (tập thể) và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về tỉnh Hà Tĩnh, còn Bộ chỉ có trách nhiệm một phần trong chuyện này.
21/12/2016: Tổ Công tác Chính phủ làm việc với Bộ TN-MT, yêu cầu sớm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về vụ Formosa, nhắc Bộ thực hiện lời hứa của Bộ đối với Thủ tướng.
04/01/2017: Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà giao Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với các đơn vị trực thuộc xem xét kiểm điểm trách điểm của đơn vị, cá nhân có liên quan. [Bộ trưởng đang muốn đá quả bóng trách nhiệm xuống cho cấp dưới – cấp Cục, Vụ]
05/01/2017: Bộ TN-MT công bố 10 sự kiện môi trường nổi bật của năm 2016, hoàn toàn không đề cập đến Formosa. [Phù hợp với xu hướng lảng tránh trách nhiệm của Bộ trong vụ này]
Vậy là gần 9 tháng sau khi thảm họa xảy ra, 6 tháng sau khi Formosa cúi đầu nhận lỗi, các cấp chính quyền vẫn cố tình chây ì để rồi không một cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cho một thảm họa đã khiến 263,000 người chịu ảnh hưởng sinh kế, tàn phá môi trường biển đến hàng chục năm sau chưa thể hồi phục được, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, kéo lùi sự phát triển của các tỉnh Bắc Trung Bộ trong nhiều năm tới.
Thái độ của các cán bộ liên quan trong thảm họa này phải nói là còn kém cả thủ phạm – tức Formosa.
Trách Bộ TN-MT chây ì là một nhẽ, đáng trách hơn còn là năng lực yếu kém của Chính phủ khi bó tay trước sự chây ì đó.
Hoặc là hệ thống tổ chức quyền lực của đảng cầm quyền quá kém cỏi khiến ngay cả người đứng đầu Chính phủ cũng không thể kỷ luật được các quan chức dưới quyền khi họ làm sai;
Hoặc là chính đảng cầm quyền đang diễn trò trước dư luận, thỉnh thoảng lại thông báo là đang tiến hành, xem xét kỷ luật để câu giờ hòng bao che sai phạm cho nhau.
Mà cũng có thể là cả hai.
Nguyễn Anh Tuấn/(Blog RFA)
------------

19 nhận xét:

  1. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2016. Sự cố Formosa Hà Tĩnh xả thải khiến bờ biển 4 tỉnh miền Trung ô nhiễm nặng nề không được đưa vào danh sách này.
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/10-su-kien-cua-nganh-tai-nguyen-khong-co-su-co-moi-truong-formosa-3524346.html

    Vô cùng bất ngờ khi Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố 10 sự kiện nổi bật nhất ngành tài nguyên môi trường năm 2016, tuyệt nhiên không nhắc đến Formosa. Rõ ràng, những gì Formosa gây ra là một thảm hoạ môi trường nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Vậy tại sao họ lại trơ trẽn gạt đi?

    Hãy xem những thứ mà ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, quyết định lựa chọn nổi bật nhất là gì? Đó là Ban hành chương trình hành động của ban cán sự đảng. Đó là hội nghị trực tuyến về bảo vệ môi trường. Đó là lập quy hoạch mạng lưới các sự nghiệp công lập của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đó là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Đó là thực hiện chữ ký số…

    Những thứ này dành cho ai? Người dân có quan tâm chữ ký số đồng bộ trong quản lý văn bản không? Người dân không quan tâm, chắc chắn là như vậy. Người dân cần được uống nước sạch, được hít thở không khí trong lành, ngư dân được ra khơi, người tiêu dùng cần được ăn cá, du khách cần được tắm biển… Đó mới là lý do bộ máy nhà nước phải nuôi những người làm công tác quản lý môi trường. Vậy mà, những kẻ ăn cơm của dân ấy đã làm cái gì để miền Trung ra nông nỗi hôm nay?

    Ông Trần Hồng Hà làm quan rất to. Nhưng chắc là ông chưa được dạy rằng, làm quan là lo trước cái lo của thiện hạ, vui sau cái vui của thiên hạ.

    Thế nên, trong con mắt của ông Trần Hồng Hà, hàng trăm ngàn người dân miền Trung khốn khổ phải tha hương cầu thực, chẳng thể nào có sức nặng bằng vài hoạt động của cán bộ của ngành này.

    Thế nên, trong con mắt ông Trần Hồng Hà, hàng ngàn lá đơn của ngư dân miền Trung kiện Formosa cũng chẳng thể nào có sức nặng bằng những thứ mang lại thành tích cho ngành này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ trưởng trong CP cộng sản luôn là bù nhìn nhiều tiền!
      Chấm hết!

      Xóa
  2. Ngày 30-6, khi vừa công bố Formosa là thủ phảm gây ra thảm hoạ cá chết ở miền Trung, ông Trần Hồng Hà đã lập tức xây dựng hình ảnh cho mình bằng sự kể lể công sức, “Tôi vừa trải qua 84 ngày nặng trĩu”. Tôi tin có thể khi ấy ông nẵng trĩu thật. Chỉ có điều, người dân không chỉ nặng trĩu như ông, mà có khi nước mắt của họ đã cạn rồi.

    Một nhà lãnh đạo vội than mệt, vội kể công, trong khi người dân vẫn đang khốn cùng, liệu đất nước này có thể hi vọng gì?

    Lẽ nào, bây giờ ra triều đình làm quan lớn, ông Trần Hồng Hà quên mất vùng đất nghèo khổ Hà Tĩnh ấy là quê hương mình? Lẽ nào, bây giờ bổng lộc nhiều, ông Hà đã quên xóm giềng lam lũ?

    Với người dân thì không trọn nhân, với quê hương thì không trọn nghĩa, làm người còn chưa xứng chứ đừng nói làm quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thật, tên Hà này làm con chó dại thì đúng hơn là làm con người, không có tình đồng loại chứ chưa nói đến trách nhiệm của BT, con chó còn có tình đồng loại, chỉ có loài chó dại mới cắn xé nhau thôi!!!

      Xóa
  3. Mấy bữa trước,trong buổi đối thoại với bộ TNMT,luật sư Trần Vũ Hải khuyên luật sư Lê Văn Luân tin lời hứa của tay bộ trưởng Trần Hồng Hà mà giảm áp lực lên hắn.
    Nay thì tất cả đã "sáng mắt sáng lòng".
    Lại phải nhớ đến lời ông Thiệu : "Đừng nghe..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn quá ! Cái gì cũng có giá của nó , từ thằng Trần vũ Hải cho tới Nguyễn phú Bịp đều phải trả giá cho sự mê muội , đần độn của chính chúng nó gây ra , chỉ có điều sớm hay muộn mà thôi !

      Xóa
  4. Các bạn yên tâm lớn đi , không có chuyện " nhắc đi nhắc lại " vụ Formosa đâu và cả những vụ việc khác liên quan đến " ông bạn vàng Trung cộng " , bởi tổng Trọng lại sắp sang " khấu đầu " xin được họ Tập che chở và ban ơn cho VN trong các năm sắp tới ! TPP còn đâu nữa , tự sướng , đu dây mãi , cứ tưởng phen này sẽ " trồi đầu lên " nhưng hỡi ôi , vẫn phải bám TÀU CỘNG thôi , tự lực tự cường sao nổi ! Toàn " đầu đất , tham nhũng , lợi ích nhóm " lên làm lãnh đạo - nhà quản lý thì cái xứ này khá sao nổi mà không phải " bám váy " Tàu Cộng !

    Trả lờiXóa
  5. BT Bộ TN&MT là kẻ vô tâm, vô đạo đức với nhân dân ngày chính quê hương Hà Tĩnh của ông. Một người mà chỉ muốn kể công, tô vẽ mình không quan tâm đến nỗi đau của nhân dân miền Trung , có khác chi " loài chim chỉ biết vuốt ve bộ cánh, quay lưng lại nỗi đau của đồng lại"?. Một người là Bộ trưởng - quan lớn đầu triều của chế độ Cộng sản VN , không biết " tu thân, tề gia" thì làm sao mà " bình thiên hạ" được??. Ông Trần Hồng Hà nên từ chức BT, xuống làm chuyên viên mới đúng tầm thấp của ông.

    Trả lờiXóa
  6. => Cả 2,vừa chây lười vừa ngu dốt !

    Trả lờiXóa
  7. Ngay từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng, khi cả cộng đồng mạng lẫn xã hội bên ngoài dậy sóng vì cá chết tràn lan khắp 4 tỉnh miền trung, Bộ tài-môi không những không có những điều tra, ứng phó hữu hiệu ngay lập tức, mà còn đưa ra những giải thích nguyên nhân hoàn toàn sai trái, bịa đặt để mị dân.

    Trong suốt thời gian từ khi Formosa nhận tội cho đến bây giờ, vẫn không có một công trình nghiên cứu khoa học nào, một biện pháp nào để phân tích chính xác những gì đã xảy ra, để giải quyết hệ luỵ tai hại và biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu sau đó. Nỗ lực sau cùng là tiếp nối những trò tắm biển, ăn hải sản và ông Bộ trưởng Tài-môi ở trần tắm và tuyên bố biển tự làm sạch. Tuyên bố đó chính là cái gọi là "dứt điểm" của Bộ Tài-môi.

    Điều cần ghi nhận là trước một thảm họa môi trường nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử, gây ra những hệ luỵ tai hại to lớn và lâu dài trong nhiều năm, ảnh hưởng lên đời sống và sức khỏe của nhiều thế hệ, Bộ Tài-môi vẫn tiếp tục xem đây chỉ là một "sự kiện", "sự cố".

    Vì thế cho nên ông Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã "đánh giá" đây là một "sự kiện" quan trọng, nổi bật của ngành trong năm qua. Bộ TNMT đã nỗ lực điều tra tìm nguyên nhân, xử lý sự cố và khắc phục, cải thiện môi trường biển. Trong đó, có cả công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể của các đơn vị liên quan trong công tác quản lý ngành, lĩnh vực.

    Câu hỏi được đặt ra là: Bộ tài môi đã tìm ra nguyên nhân gì ngoài việc Formosa đã tự thú tội (và không có gì bảo đảm là đúng tội)? Bộ tài môi đã xử lý biển bị ô nhiễm ra sao? Đã khắc phục, cải thiện môi trường biển như thế nào khi mà ông Bộ trưởng đã tuyên bố: biển tự nó làm sạch nó!?

    Trả lờiXóa
  8. Câu hỏi được đặt ra là: Bộ tài môi đã tìm ra nguyên nhân gì ngoài việc Formosa đã tự thú tội (và không có gì bảo đảm là đúng tội)? Bộ tài môi đã xử lý biển bị ô nhiễm ra sao? Đã khắc phục, cải thiện môi trường biển như thế nào khi mà ông Bộ trưởng đã tuyên bố: biển tự nó làm sạch nó!?

    Trả lờiXóa
  9. Một sự kiện chấn động đất nước như Formosa – thảm họa biển Miền Trung mà Bộ TNMT không xếp vào 10 sự kiện môi trường trong năm, không chỉ là tư duy “tốt khoe, xấu đậy” mà còn nhằm mục đích lừa bịp dư luận, làm giảm đi trách nhiệm, tội trạng của những kẻ đã gây nên thảm họa ấy. Tuy nhiên, cách họ làm và lối giải thích của họ cho ta thấy một thái độ trơ trẽn tới mức không ai tưởng tượng được.

    Trả lờiXóa
  10. Chúng nó đang tìm cách câu giờ để cuối cùng là huề cả làng, không thằng chó nào bị kỷ luật cả, mà nếu có kỷ luật cũng là: nghiêm khắc phê bình đồng chí X nào đó thôi!\Lẽ ra vụ này tên BT Hà phải từ chức hoặc bị cách chức. Nhưng TBT Trọng đã nhận cái tượng vàng HCM của Formosa rồi nên nằm im, chỉ dám làm những vụ như Trịnh xuân thanh thôi, vụ này Lú bảo với BCT: nằm im, thở khẽ để cho thời gian qua đi, không được đụng đến Formosa nữa, cái này tôi bảo kê rồi theo lệnh thầy TCB!!!

    Trả lờiXóa
  11. Đại diện Vụ Thi đua Khen thưởng Bộ TNMTcòn đổ cho sự kiện Formosa không phải của riêng Bộ TNMT: “Sự cố Formosa gây hậu quả nghiêm trọng là một sự kiện lớn của cả nước trong năm 2016. Việc tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm bên gây hậu quả, khắc phục, cải tạo môi trường biển… là kết quả của nhiều Bộ, ngành chứ không riêng Bộ TNMT”.

    Ông này cố lờ đi nguyên nhân để phủi trách nhiệm, nhấn mạnh việc khắc phục hậu quả là của nhiều ngành để đổ cho việc này là việc chung của cả nước. Cứ theo lý cùn này thì vụ quan chức ngân hàng làm thất thoát hàng nghìn tỉ đồng bị đưa ra truy tố, nhưng không phải việc là của ngành ngân hàng mà trách nhiệm của cả công an, viện kiểm sát, tòa án… chăng, vì các ngành này góp phần “khắc phục” bằng cách bắt ông quan chức kia… bỏ tù. Có khi họ còn đổ cho cả… nhân dân nữa chưa biết chừng. Ông Nguyễn Sinh Hùng chẳng đã từng nói “Quốc hội là dân, dân quyết sai dân chịu chứ kỷ luật ai” đó sao.

    Nếu cứ theo giọng của Bộ TNMT thì sự kiện nào cũng của cả nước chứ chẳng phải của riêng bộ ngành nào. Nhưng rõ ràng, thảm họa môi trường, trách nhiệm hàng đầu là của Bộ Tài nguyên – Môi trường chứ ai vào đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Một lũ mặt dày khi đặt sự kiện cá chết Vũng Án ra ngoài 10 sự kiện nổi bật về TNMT 2016 . Ông Trọng thì câm , bà Ngân thì điếc , ông Phúc đui , và ông Quang tâm thần nên đàn em qua mặt dễ dàng .

    Nếu không thì đây là một bè lũ đảng và nhà nước bán trôn nuôi miệng , ăn cháo đá bát , phản bội nhân dân , hại dân bán nước !

    Không chưởi thì không được mà chưởi cũng chỉ là nước đổ lá môn , nước đổ đầu vịt . Một bọn ăn dằm đái nát lên lịch sử và truyền thống dân tộc

    Trả lờiXóa
  13. Khi nhà máy liên hợp thép Formosa, ở khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh, xả chất độc gây ô nhiểm biển bốn tỉnh miền trung VN. Mới đầu chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với sự chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cứ nghĩ rằng việc cá chết hàng loạt trên biển do Formosa xả thải, chỉ là chuyện vặt nằm trong sự kiểm soát. Bằng chứng là phát hiện cá chết ngày 20, thì ngay sau đó "Sáng nay (22/4), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương gồm các đồng chí Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Nên – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã đi kiểm tra tiến độ dự án Formosa và mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông thôn mới. Cùng tham dự có nhiều vị lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể địa phương (nguyenphutrong.org)". Tuyệt không có lời nào nói đến thảm họa biển vừa xảy ra không biết ông Trọng vô tâm hay há miệng mắc quai. Việc này chưa được kiểm chứng, nhưng nghe đồn Võ Kim Cự, nguyên bí thư Hà tĩnh tham mưu cho Formosa tặng TBT Nguyễn Phú Trọng bức tượng Hồ Chí Minh bán thân bằng vàng, nặng tới 50kg. Từ trước tới nay NPT vẫn được tiếng là thanh liêm, không nhận hối lộ.

    Trả lờiXóa
  14. Thỏa thuận khó khăn, vì dân chúng muốn Formosa bồi thường thiệt hại, khôi phục lại biển, rồi cút khỏi VN. Còn đảng và nhà nước thì bảo vệ cho Formosa ở lại, các điều khoản của hợp đồng giữa Formosa và VN nhiều ràng buộc mà phía VN không thể đơn phương hủy bỏ, kể cả khi đã gây thảm họa như vừa rồi, khiến họ phải bảo vệ nhau. Đuổi Formosa đi không những bị tố cáo ngược lại, bung bét cả ra. Rồi còn phải lấy tiền ngân sách mà đền bù, điều này càng gây phẫn nộ trong dân chúng, khác nào đào mồ tự chôn. Đành phải năn nỉ Formosa bỏ ra 500 triệu usd, rồi giàn cảnh xin lỗi nhân dân VN. Đảng và nhà nước đứng ra nhận bồi thường cho những người bị nạn từ Formosa mà không hề tham khảo ý kiến của họ. Kẻ nào không nghe theo thì thẳng tay đàn áp. Chỉ sau thời gian ngắn Formosa chịu bỏ tiền bồi thường thì "Tổng cục Thuế cho biết, từ năm 2014 đến tháng 5/2016, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã giải quyết hoàn thuế GTGT cho Formosa Hà Tĩnh 13.483,4 tỷ đồng (trong đó có 1.459,4 tỷ đồng ghi thu ngân sách, ghi chi hoàn thuế).Số tiền hoàn thuế 13.483,4 tỷ tiền Hồ này lớn hơn 500 triệu tiền Obama, xem ra Formosa vẫn lời trong thương vụ này.

    Trả lờiXóa
  15. Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường TH Hà đã cho rằng, nếu nói Formosa ở khía cạnh thành công, kết quả, nỗ lực của Bộ cũng có nhưng còn ít nên chưa đưa vào 10 sự kiện của ngành được???
    Hay quá, ông BT này giả vờ ngây ngô thật!!!
    http://soha.vn/bo-truong-tran-hong-ha-len-tieng-ve-viec-formosa-khong-lot-top-10-su-kien-cua-nganh-20170107124829497.htm

    Trả lờiXóa
  16. Ai ngồi vào ghế BT Trần Hồng Hà đều được! Miễn là không bị thiểu năng trí tuệ. Và khi ngồi vào đều như ông Hà hết! Không làm được hơn đâu. Thử hỏi nhảy xuống bùn thì ai sẽ không bị lấm bẩn nào? cái thể chế này bản chất nó như một vũng bùn rồi! Cái quan trọng là phải thay vũng bùn bằng một môi trương trong sạch hơn. Khi đó kẻ nào bẩn ngồi vào sẽ lộ ra ngay.

    Trả lờiXóa