Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Làm việc bằng cái tâm, không 'đánh võng'

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Làm việc bằng cái tâm, không 'đánh võng'
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chia sẻ những áp lực sau gần 1 năm làm người phát ngôn Chính phủ.

Thưa Bộ trưởng, trong phiên họp đầu tiên của CP mới, Thủ tướng đã đưa ra thông điệp "xây dựng CP kiến tạo, liêm chính, hành động". Vậy CP có tính tới việc trảm tướng hay sàng lọc cán bộ để có một đội ngũ cán bộ đủ đức đủ tài xây dựng CP kiến tạo, liêm chính, hành động?
Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ xây dựng nghị định về văn hóa từ chức.
Không có chuyện cán bộ, công chức không làm được việc vẫn đảm nhiệm vị trí.
Thời gian, tiến độ không quan trọng mà quan trọng hơn là anh làm được gì, nếu không làm được việc thì anh đã là rào cản trong bộ máy.
Nếu người đứng đầu địa phương không hoàn thành nhiệm vụ, trì trệ, mất đoàn kết, để người dân DN kêu ca, Thủ tướng sẵn sàng phê bình, chứ không có chuyện xuê xoa. Địa phương nào làm tốt thì được khen ngợi ngay.
Thủ tướng cũng chỉ đạo tạo cơ chế phân cấp mạnh cho địa phương để tránh tình trạng bộ ngành, địa phương đẩy việc lên CP.
Thực tế, đang có tình trạng đội ngũ cán bộ lạm quyền, chức vụ, lợi ích nhóm quấy nhiễu, gây khó khăn cho người dân và DN. Cho nên vấn đề sâu xa là phải xác định trách nhiệm cụ thể và phải bằng những dẫn chứng cụ thể để xử lý.

Chỉ nghĩ nay mai bỏ phiếu thì không thể làm được

Tại kỳ họp đầu tiên QH khóa 14, cá nhân ông được bầu lại với số phiếu khá cao. Đợt đánh giá tín nhiệm tiếp theo giữa nhiệm kỳ không còn xa, ông đặt niềm tin vào kết quả đánh giá tín nhiệm sắp tới như thế nào?
Đảng, CP giao nhiệm vụ thì tôi làm hết mình chứ không đơn thuần vì kết quả phiếu tốt. Khi làm sẽ có những đụng chạm. Trong hoàn cảnh nào, ở bất kỳ đất nước nào cũng cần những ngọn cờ, làm những việc không ai dám làm. Làm mà chỉ nghĩ nay mai bỏ phiếu thì không thể làm được.
Mình cứ vô tư làm, vì cái tâm, ai chưa hiểu thì dần sẽ hiểu. Dân tinh lắm, dù có hình thức thế nào thì họ cũng biết hết. Mình sống và làm việc bằng cái tâm của mình là tốt nhất, không nên "đánh võng".
Bền vững hay không là phải sống thực tâm, tâm huyết và khát vọng, nếu cứ xuôi chiều mát mái thì xuân thu nhị kỳ không giải quyết được gì. Thủ tướng vẫn nhắc, muốn làm được thì các thành viên CP, tổng tư lệnh ngành phải đoàn kết, phải mạnh.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Làm việc bằng cái tâm, không 'đánh võng'
Tham mưu cho Thủ tướng, không có bản lĩnh sẽ tạo ra trì trệ
Ông có thể chia sẻ đôi điều khi nhận nhiệm vụ mới, hằng ngày phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề vĩ mô cũng như những vụ việc cụ thể của các bộ ngành, địa phương để tham mưu với Thủ tướng?
- Điều khó nhất là những đồng chí tiền nhiệm làm rất tốt. Mình kế nhiệm thì phải làm sao tiếp nối những truyền thống đó. Mặt khác, đòi hỏi của CP mới, Thủ tướng mới là phải hành động quyết liệt. Trong khi mình từ địa phương lên, chưa đủ kiến thức, tri thức, chưa quen cách làm việc.
Nếu làm thứ trưởng còn có thời gian tiếp cận công việc dễ dàng hơn, còn lên làm Bộ trưởng ngay, có những lúc phải thể hiện quan điểm thì không tránh khỏi việc va vấp. Những chuyện đó phải chấp nhận và phải cố vì trách nhiệm chung.
Còn với vai trò là người phát ngôn CP phải đối mặt với nhiều thông tin nóng ông có thấy áp lực?
- Ngày 9/4 tôi được phê chuẩn chức danh, ngày 10/4 lập tức trả lời báo chí. Tôi cũng lo lắm chứ vì vừa từ địa phương lên, không làm được sẽ bị mang tiếng lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã chọn người không chuẩn. Nhưng đã vào vị trí thì phải đúng chức năng của mình, không né tránh.
Tôi là người cởi mở, chủ động với cơ quan báo chí và nói thật. Đó là cá tính của tôi. Cái gì cần thì nói thẳng, cái gì không biết thì bảo không biết, cái gì biết thì bảo biết rồi, nếu nói sai xin lỗi. Chuyện đó bình thường, ai chẳng có lúc vấp ngã.
Mình tốt thì không ai nỡ lòng nào kéo mình xuống. Mình đã dốt rồi mà cứ đánh võng lượn lờ, chỗ cần nói không nói, chỗ không thì bảo có, có bảo không, bao bao đậy đậy thì không ổn.
Nói Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP thì ai cũng thích, nhưng nói tiếp xúc với cơ quan báo chí thì ai cũng sợ. Có người nói với tôi: “Ông phải xây dựng hình ảnh”. Tôi trả lời: “Tôi là Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, tôi không làm hình ảnh gì cả”.
Mình là mình. Cái quan trọng nhất là mình làm để trong ấm ngoài êm, trong nội bộ thấy rằng: “À, ông này làm vì tâm thật”, chứ không phải đi đánh võng ở đâu, công việc ở nhà để người khác làm, nội bộ rối bời lên, đề xuất lên không giải quyết cứ để 5 tháng, 10 tháng, đời sống anh em khó khăn không ai để nghĩ đến, đề xuất chẳng ai xem.
Quan điểm của tôi là chuyển động để VPCP thành mô hình mẫu để chuyển động đến các bộ ngành, địa phương chứ không phải né tránh.
Người ta đề nghị một văn bản lên mà ra một văn bản “giải quyết theo quy định của pháp luật” thì ai chẳng làm được. Pháp luật không có, không làm được thì người ta mới hỏi, trả lời một câu kiểu "đánh võng" thì bó tay chấm com.
Một cơ quan đầu não tham mưu cho Thủ tướng, kết nối các bộ ngành địa phương mà không rõ quan điểm đường lối, không có bản lĩnh thì sẽ tạo ra sự trì trệ mà thôi.
(VnN)

4 nhận xét:

  1. Ý nói là Tâm "tiền", phải không? Giờ ai tin mấy cha nữa chứ, những kẻ cứ ngồi nói xuông! Vãi hồn!

    Trả lờiXóa
  2. Đồng chí Mai Tiến Dũng cố lên! tôi tin đồng chí sẽ làm quyết liệt có tâm nhiều vấn đề nhất là công tác cán bộ và chống lợi ích nhóm

    Trả lờiXóa
  3. Chính phủ liêm chính thế nào được khi quan chức cs là những con sâu và đảng là tập hợp cả bầy sâu.
    Chính phủ kiến tạo thế nào được khi quan chức là con ông cháu cha
    được cơ cấu không dựa vào tài năng và phẩm chất.Bằng là bằng thật mà người thì giả, tên ở trường thì có mà chúng chẳng học ngày nào.Khi đi thi thì vẫn tên tuổi ấy mà thằng khác làm bài.Bài thi trúng trật gì thì kết quả cũng là giỏi,khá giỏi.
    Hỡi ơi,Việt cọng hãy biến đi,dân Nam chúng tao ghê tởm chúng mày.Làm-70 năm chẳng nên trò trống gì,chỉ biết ăn và phá,da mặt dày hơn da trâu nên không biết xấu hổ gì cả.

    Trả lờiXóa
  4. Tâm và tiền khác nhau thế nào ? Ông nói hay đấy, nhưng đừng chém gió nhé ! Ông phải nói và làm theo nghị quyết, mà nghị quyết có thực đi vào lòng dân không ? khi tình trạng nói và làm không đi đôi, nói một đàng làm một nẻo ?

    Trả lờiXóa