Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Tàu sân bay Mỹ và Trung Quốc sẽ gườm nhau trên Biển Đông ?

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson rời cảng
North Island, Coronado, California, Hoa Kỳ, ngày 05/01/2017
* REUTERS/Mike Blake
Vào lúc chiếc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc lần đầu tiên vượt chuỗi đảo thứ nhất, ra Tây Thái Bình Dương rồi đổi hướng đi vào tập trận trong Biển Đông, không có một hàng không mẫu hạm Mỹ nào hoạt động trên biển. 

Thế nhưng tình trạng này không kéo dài vì vào hôm nay, 06/01/2017 chiếc tàu Mỹ USS Carl Vinson đang trên đường đến công tác tại vùng Tây Thái Bình Dương. Giới phân tích đã nghĩ đến một kịch bản nhìn chung khó có thể xẩy ra, nhưng biết đâu chừng. Đó là tàu sân bay Trung Quốc sẽ chạm trán hàng không mẫu hạm Mỹ đang có mặt trong khu vực.
Trong một thông cáo công bố hôm 03/01/2017, Hải Quân Mỹ cho biết hải đội tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson bao gồm một tuần dương hạm và hai khu trục hạm đều được trang bị tên lửa dẫn đường, đã hộ tống chiếc mẫu hạm rời căn cứ ở San Diego, bang California, trực chỉ Tây Thái Bình Dương.
Theo Hải Quân Mỹ, hải đội tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson, với tổng cộng khoảng 7.500 người, sẽ tập trung vào các chiến dịch bảo đảm an ninh hàng hải cũng như hợp tác an ninh trên hiện trường khu vực. Thông cáo nói rõ là cụm tàu này sẽ tiến hành nhưng cuộc tập trận song phương trong khu vực rộng lớn Ấn Độ-Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có những bài tập chống tàu ngầm, triển khai đội hình, sử dụng vũ khí, cũng như chặn xét các tàu khác…
Hải Quân Mỹ không cho biết là hải đội tàu sân bay Carl Vinson có vào Biển Đông hay không, nhưng báo chí Đài Loan cho rằng mẫu hạm Mỹ và tàu sân bay Trung Quốc của Mỹ hoàn toàn có thể cùng tuần tra ở Biển Đông trong những ngày tới đây.
Ngay cả trong trường hợp chiếc Carl Vinson không vào Biển Đông, mà chỉ quanh quẩn ngoài Tây Thái Bình Dương, thì tàu Liêu Ninh của Trung Quốc cũng có thể chạm trán tàu Mỹ trên đường về căn cứ ở Thanh Đảo, nếu chọn tuyến đường giống như khi đi, tức là băng ngang eo biển Ba Sĩ, ra Tây Thái Bình Dương rồi lại rẽ ngang eo biển Miyako để trở lại biển Nhật Bản và lên Thanh Đảo.
Trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng, đặc biệt là sau vụ Hải Quân Trung Quốc bị Hoa Kỳ tố cáo là cố tình đánh cắp một chiếc tàu lặn Mỹ, giữ lấy trong một vài ngày rồi sau đó trả lại, một cuộc đối đầu giữa hai chiếc tàu sân bay được cho là sẽ đậm nét khiêu khích mà cả hai bên bình thường ra đều tìm cách né tránh.
Dẫu sao thì giới diều hâu Trung Quốc đã lên tiếng đe dọa trước, là Bắc Kinh sẽ có biện pháp trả đòn nếu Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông.
Phản ứng trước thông tin Mỹ phái hàng không mẫu hạm nguyên tử Carl Vinson trở lại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một lãnh đạo thuộc Học Viện Khoa Học Quân Sự của Quân Đội Trung Quốc đã tố cáo việc Mỹ triển khai chiếc Carl Vinson là nhằm mục tiêu ngăn chặn Trung Quốc tại Biển Đông.
Trên báo Anh Ngữ China Daily, nhân vật này nêu bật : « Nên chờ xem là chiếc USS Carl Vinson sẽ ở Biển Đông trong bao lâu. Họ chỉ quá cảnh hay sẽ ở lâu, hay tiến hành tập trận. Và cũng chờ xem là chiếc tàu đó ở cách các đảo của Trung Quốc bao xa ? »
Một chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Hải Quân Trung Quốc thì gắn liền việc chiếc Carl Vinson đến công tác ở vùng Tây Thái Bình Dương, với thông tin báo chí theo đó Mỹ có ý định đặt các giàn đại pháo chống hạm trong vùng Biển Đông, để đe dọa là Bắc Kinh « chắc chắn sẽ có biện pháp đối phó » nếu lực lượng Mỹ đe dọa các lợi ích của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trọng Nghĩa/(RFI)
---------------

9 nhận xét:

  1. Xem các bộ phim tài liệu về Chiến tranh thế giới 2, bạn sẽ thấy tinh thần hy sinh cho tự do của người lính Mỹ - hoàn toàn khác với tuyên truyền của cs "Lính Mỹ gặp trẻ em VN là cầm 2 chân xé làm đôi, cười man rợ!"???????

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 07:36 7 tháng 1, 2017

    Một đất nước tự hào có trên 5000 năm lịch sử, nhưng bắt nguồn từ vùng núi cao ở sâu trong lục địa hàng ngàn Km, chỉ có đội hải thuyền trên biển dăm chục năm nay mà định đối đầu với một quốc gia chỉ hình thành có 300 năm nhờ các cuộc vượt biển, chiến đấu trên biển và làm ăn trên biển thì thật nực cười.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc chỉ chờ chực khi tàu sân bay của Mỹ không có mặt ở Biển Đông -để đưa tàu sân bay hàng mã Liêu ninh ra đe dọa các nước lân bang .Yếu đừng ra gió nghe,thằng bá quyền khốn nạn Tàu khựa ;thắng khốn Tập cận Bình ./

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ và TQ chẳng có đánh đấm gì cã trên biển Đông , chỉ hầm hè diễn tuồng thôi .
    Chuyễn động sớm nhất , có lẽ là tại VN và Nam Hàn .
    Vài đảo nhỏ lẽ tẻ ở TS để VN làm cảnh với dân VN dường như vừa mới có tin mật tiết lộ , mới vừa được Thiên Triều thu hồi rồi . Có lẽ VN “ Gia Nhập “ liên bang với mẫu quốc sớm hơn dự định của năm 2020. Lúc đó dân VN sẽ tha hồ hát Karaoke bài " Đời là vạn ngày sầu “ và vui cái thú đau thương giống như dân Tây Tạng .
    Nhưng kỳ lạ là duyên nợ của VN và Mỹ vẫn cứ dính líu …ngoài ý muốn .Mỹ vẫn nhận rằng VN là nút chận TQ tràn xuống chiếm lấy ĐNÁ , do vậy Mỹ vẫn thò đường mật ra ve vãn đứa con hoang đã trở về nhà , đã thề thốt trung thành sau chuyến đi hoang với Nga , Mỹ rồi cũng chỉ uổng công mà thôi vì Đảng ta đã nhất quyết đi theo Quỹ đạo Thành đô rồi .
    Còn Nam Hàn , mình chỉ tưởng tượng chơi thôi , xin các bạn đừng ném đá nhé . Thằng Mỹ xâm lược này dám chơi trò thí con chốt Nam Hàn lắm , vì đó là thế trận của bàn cờ thế giới . Y hệt như thí chốt Nam VN vậy . Mỹ vờ than đóng quân tốn kém , nên rút quân khõi , Nam Hàn và Nhật , lúc đó cơ hội ngàn vàng của Bắc Hàn đã đến , BH sẽ xua quân xuống NH làm nghĩa vụ thiêng liêng “ Giãi phóng , cứu giúp dân NH thoát khõi bàn tay của Đế quốc Mỹ xâm lược “ ,( mặc dù không còn thằng Mỹ nào ở đó ) . Triều Tiên sẽ tận dụng mọi tài sức , quyết đánh đến người cuối cùng , chết bao nhiêu cũng không kể và dĩ nhiên khi thí mạng cùi thì Nam Hàn rồi cũng bị giãi phóng .Những lãnh đạo Samsung , Hyndai , LG … là những tên tư sản phản động sẽ đi học tập cãi tạo mút mùa để trở thành con người CNXH tốt .he he ..
    Sau đó mới tới chuyện đụng độ giữa Nhật , Đài loan và TQ cuối cùng thì Mỹ kéo bẽ lũ Đồng Minh xẽ thịt TQ chia chác , ngay cã Nga cũng nhảy vào hưởng ké . Không biết chừng nào mới xãy ra đây .
    Ôi , chờ tới lúc đó thì VN đã trãi qua biết bao nhiêu đau thương rồi , 2 thanh gươm chắn đã bị TQ quăng sọt rác từ đời nào rồi . May mắn lắm 2 chử VN mới còn lượm lại được , dứt khoát cũng chỉ là nhờ Mỹ mà thôi .
    Vì duyên phậm VN và Mỹ , nên chắc dân VN sẽ đón mừng ông Trump tới thăm , bà con mình nên đổ ra đón chào gấp 10 , gấp 100 lần khi đón Obama , vì chỉ duy nhất có Mỹ mới cứu dòng giống Lạc Hồng được tồn tại , đừng chờ Đảng no mà lạc vào vũ trụ vô tận .

    Trả lờiXóa
  5. "Quyền lợi cốt lõi" của TQ là quyền lợi gì ? đó là quyền đi dọa nạt và xâm lăng những lân bang nhỏ bé ?

    Trả lờiXóa
  6. Một cái tàu sân bay seconde hand của Tàu mua lại của Ucraine làm sao đọ lại hàng chục tàu sân bay của Mỹ, nhất là hạm độ 7 và hạm độ 3 của Mỹ.
    Trong khi tàu Liêu ninh cũa tụi Tàu chỉ là đồ mông má lại từ tàu cũ của Ucraine (vốn là loại tàu sân bay của Ucraine dùng để chạy trên biển Hắc Hải) nên năng lực và sức mạnh không thể nào vượt qua được các loại tàu sân bay của Mỹ dùng để chạy xuyên các đại dương.
    Thử chạm trán nhau 1 lần rồi tụi tàu sẽ biết, chắc là tụi tàu cũng tìm cách né tránh chứ không dám đương đầu.

    Trả lờiXóa
  7. Xét về mặt số lượng, Mỹ đang sở hữu 20 tàu sân bay, trong khi Trung quốc chỉ có 1 tàu sân bay.
    Xét về kinh nghiệm, lực lượng hải quân và không quân trên các tàu sân bay của Mỹ là rất dày dạn kinh nghiệm, còn hải quân Trung quốc lần đầu tiên đi theo tàu sân bay Liêu ninh ra biển lớn còn chưa biết cách dừng và cất cánh máy bay trên tàu của chúng thì 1 cái tàu Liêu ninh với lực lượng yếu ớt như thế thì đánh đấm với tàu Mỹ thế nào được.

    Kỳ này ông Trump là TT Mỹ nên có lẽ ông này sẽ hành động đáp trả một cách sòng phẳng nếu tụi Tàu dám khiêu khích Mỹ trên biển Đông và Hoa đông. Có lẽ sẽ là những cuộc chiến quy mô nhỏ vì tụi Tàu sẽ nhanh chóng tháo chạy chứ không dám gây to chuyện vì chúng làm gì có nhiều tàu chiến mà ra biển gây sự với Mỹ và lực lượng hải quân Trung quốc vốn chỉ quen tuần duyên thì làm sao dám đánh nhau ngoài đại dương với Mỹ, có lẽ chúng cũng không có thiết bị định vị toàn cầu như Mỹ thì chỉ chạy loanh quanh tìm mục tiêu đã thấy chóng mặt rồi, làm sao mà đánh đấm lại hải quân Mỹ được???

    Trả lờiXóa
  8. Giáo sư Navarro được như coi là kẻ tử thù của Trung Cộng, bởi vì phần lớn tác phẩm của ông vạch rõ & tố cáo những trò ma giáo lươn lẹo vô cùng của Trung Cộng cho cả thế giới biết. VN chúng ta thường hãnh diện là hiểu rõ tận “gan ruột” của Bắc Kinh, thế nhưng nếu đọc các tác phẩm của ông này ắt ai cũng phải bái phục làm bực thày vì tầm kiến thức thâm sâu không ngờ nổi về Trung Cộng. Đặc biệt tác phẩm “Death by China / Chết dưới tay Trung Quốc“ được công nhận là một công trình nghiên cứu thượng thặng về sách lược ma giáo của Trung Cộng. Vì vậy Cựu Thiếu tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ Jon Gallinetti đã đưa ra nhận xét:

    “Tôi đã từ lâu quan tâm đến thách thức quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Mỹ và các đồng minh của chúng ta, nhưng “Chết dưới tay Trung Quốc” tiết lộ chiến lược rộng lớn hơn của Trung Quốc hiệp đồng tấn công trên nhiều mặt trận. Các tác giả đưa ra các tài liệu chứng tỏ Bắc Kinh đang sử dụng các vũ khí kinh tế của chủ nghĩa con buôn và thao túng tiền tệ kết hợp với hoạt động gián điệp, chiến tranh internet, vũ khí không gian, độc quyền nguồn tài nguyên, và trộm cắp công nghệ để đạt được sự thống trị như thế nào. Trong quá trình này, các thế mạnh kinh tế và địa chính trị cơ bản làm nền tảng cho ưu thế quân sự của Mỹ đang bị xói mòn một cách có hệ thống trong khi Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong các tranh chấp trong khu vực. Mỗi nhà lãnh đạo chính trị và quân sự phương Tây nên đọc cuốn sách này. Ngay bây giờ!”
    Một trong những biện pháp của ông Navarro là kêu gọi dân Mỹ tẩy chay hàng hóa Trung Cộng với những lý do vi phạm đã được nêu ra trong tác phẩm của ông. Không còn thặng dư thương mãi kỷ lục với Mỹ trên 365 tỷ đô la hàng năm thì nền kinh tế Trung Cộng sẽ phá sản khiến lòng dân bất mãn và tạo cơ hội tranh chấp lãnh đạo trong nội bộ như Liên Xô trước đây từng phải trải qua.
    Giáo sư Navarro chủ trương tẩy chay hàng hóa Trung Cộng
    Để thi hành sách lược “hòa với Nga để dồn sức chống Trung Cộng”, ông Trump dùng ông Tillerson trong chức vụ bộ trưởng ngoại giao nhằm hòa với Nga và dùng ông Navarro làm “quân sư” phối hợp mọi bộ phận trong kế hoạch “đánh” Trung Cộng.

    Bên cạnh đó, Tướng “Chó điên” Mattis trong chức vụ bộ trưởng quốc phòng sẳn sàng “dương oai diệu võ” để nghênh chiến buộc đối phương phải nhượng bộ. Lời tuyên bố có tính cách “đe dọa” của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ, vào ngày 14/12/2016 tại Sydney (Úc) không chấp nhận sự tung hoành của Trung Cộng trên biển Đông cho thấy Mỹ sẳn sàng đụng độ quân sự với Bắc Kinh. Bởi vì trong quá khứ vào ngày 7/5/1999, Mỹ từng thả bom vào Sứ quán Trung Cộng tại thủ đô Belgrade / Nam Tư khiến 3 người chết và 27 người bị thương mà sau đó Bắc Kinh chả dám “trả đủa” quân sự và cũng không dám tiếp tục “dính” vào cuộc tranh chấp tại Nam Tư.
    Như vậy, không sớm thì muộn ông Trump sẽ đánh Trung cộng, khởi đầu bằng kinh tế và sau đó sẽ đánh bằng quân sự trên biển Đông, nhiều khả năng nhất là ở Hoa đông có Nhật bản phối hợp.

    Trả lờiXóa
  9. Trước sau-sớm muộn gì Tàu + cũng bị tiêu diệt -bởi nó đi ngược với thời đại Còn Việt nam ư ?Liệu thần hồn /Khôn thì sống -vọng thì chết .Cứ bám đít Tàu +-thì chết là cái chắc /

    Trả lờiXóa