Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Một điều không ai ngờ tới trừ những nhà tiên tri

Sau ngày 8-11 có một điều không ai ngờ tới trừ những nhà tiên tri.
Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama, là nền tảng kinh tế không thể thiếu của chiến lược xoay trục về châu Á nhằm tăng cường phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc phòng của Mỹ với tư cách là cường quốc số một thế giới tại một khu vực phát triển kinh tế năng động nhất hành tinh, củng cố cột trụ vững chắc của liên minh Nhật Bản – Hoa Kỳ, thúc đẩy việc mở rộng các mối quan hệ đối tác kinh tế thương mại giữa những quốc gia có tiềm năng phát triển ở hai bên bờ Thái Bình Dương.
TPP còn giúp Mỹ và Nhật tạo nên một vành đai sắt ngăn chặn sự trỗi dậy bá quyền và tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc, đặc biệt là mưu đồ của nước này kiểm soát hoàn toàn Biển Đông, một hải lộ huyết mạch của các nước Đông Á, nhất là Nhật Bản, nơi có 5.000 tỉ USD giá trị hàng hóa, nguyên vật liệu được chuyên chở qua mỗi năm.
Các nhà thương thuyết Mỹ đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đặc biệt của TPP đối với lợi ích an ninh và kinh tế cốt tử của Mỹ đến mức đã nhất quyết gắn kết sự tồn tại của hiệp định tự do thương mại này với sự hiện diện không thể thiếu của Mỹ bằng một điều khoản đòi hỏi rằng TPP chỉ có hiệu lực nếu hội đủ sáu thành viên có tổng mức GDP bằng 85% tổng GDP của 12 nước tham gia. Mỹ là quốc gia có GDP ngang với 60% tổng GDP các nước còn lại, nên điều kiện tiên quyết này có nghĩa là: Không có Mỹ, không có TPP.
Chính vì vậy, khi nghe tin Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ ngày 8-11, một điều không ai ngờ tới trừ những nhà tiên tri, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thúc giục Hạ viện Nhật thông qua TPP, để ông có thể lập tức mang quyết tâm chính trị của toàn dân Nhật sang New York thuyết phục Trump, vì quyền lợi sinh tử của quan hệ đồng minh Nhật – Mỹ, không rút Mỹ khỏi TPP như ông này đã từng nhiều lần tuyên bố khi tranh cử tổng thống.
Sau cuộc gặp, Shinzo Abe không giấu được nỗi thất vọng khi than thở rằng TPP sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Hoa Kỳ.
Chỉ ít lâu sau, ông Trump tuyên bố việc làm đầu tiên của ông khi nhậm chức tổng thống Mỹ là ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP. Đây sẽ là một hành động mang lại hậu quả tai hại khôn lường về lâu dài cho Mỹ và các đồng minh, các đối tác của Mỹ trong vùng châu Á – Thái Bình Dương. Còn đối với Trung Quốc, đây lại là một món quà vô giá mà ông Trump biếu không cho họ.
Đối với Việt Nam, một tương lai không TPP màu hồng hay màu xám tùy thuộc vào thái độ và hành động của chúng ta nhiều hơn là chính TPP. Trước TPP, nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt trên 150% GDP.
Việt Nam đã gia nhập WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới), ký các hiệp ước mậu dịch song phương và đa phương với Hoa Kỳ, EU, ASEAN… Nông dân Việt Nam, công nhân Việt Nam, doanh nhân Việt Nam chưa hề tỏ ra sợ hãi toàn cầu hóa và đã đạt được những thành quả đáng tự hào mặc dù phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các nước bạn hàng có điều kiện thuận lợi hơn về thuế suất, lãi suất ngân hàng và môi trường sản xuất kinh doanh, chưa nói đến phải chịu đựng những biện pháp chống phá giá bất công của các cường quốc công nghiệp.
Trong suốt nhiều năm thương lượng TPP, các nhà lãnh đạo Việt Nam tỏ rõ quyết tâm tham gia, dù phải chấp nhận một thực đơn cải cách tuy biết là bổ dưỡng nhưng cũng không dễ nuốt như thu hẹp hoạt động kinh tế Nhà nước, phát triển kinh tế tư doanh, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt đối xử đối với mọi doanh nghiệp các nước thành viên, tôn trọng quyền tự do thành lập công đoàn của người lao động…
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất từ TPP, vì không những nó giúp phát triển mạnh mẽ các ngành công nông nghiệp và ngoại thương của Việt Nam, TPP còn là cơ hội vàng thúc đẩy nhanh việc cải cách thể chế xã hội, cải cách hành chính công, tái cấu trúc nền kinh tế vốn dựa chủ yếu vào khu vực kinh tế quốc doanh, tạo nhiều công ăn việc làm, đồng thời giúp nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực của ngoại thương với Trung Quốc như nhập siêu kéo dài, nguy cơ trở thành bãi chứa rác thải công nghiệp lạc hậu, thị trường tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng và thực phẩm bẩn.
TPP đối với Việt Nam là một động lực, một cơ hội cho phát triển, nhưng động lực đó, cơ hội đó không đến từ bên ngoài mà là từ nỗ lực tự thân. TPP buộc chúng ta phải cải tiến thể chế, tạo hành lang pháp lý cho môi trường đầu tư và cạnh tranh bình đẳng, tôn trọng tự do kinh doanh và quyền lợi người lao động, tạo động lực cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và người lao động nâng cao năng suất… giúp nền kinh tế nước ta đủ sức tham gia một sân chơi ngang bằng với các đối tác và cùng họ hưởng lợi ích từ mậu dịch tự do.
TPP cũng tạo ra một hiệu ứng tâm lý tích cực cho các doanh nhân, các nhà đầu tư. Trong suốt quá trình đàm phán cho đến khi 12 nước đạt được sự đồng thuận lịch sử về hiệp định TPP vào ngày 5-10-2015, niềm tin về tương lai phát triển kinh tế Việt Nam không ngừng tăng lên trong giới doanh nghiệp, công nhân và nông dân. Nhiều dự án đầu tư đón đầu đã được triển khai, đặc biệt là đầu tư bất động sản, xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất nông phẩm.
Không có TPP, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ vẫn cần chủ động thực hiện những cải cách thể chế, vì điều đó đáp ứng nguyện vọng của mọi người dân và quyền lợi của nền kinh tế quốc gia trong một thế giới toàn cầu hóa.
Nền kinh tế Việt Nam cần có những điều chỉnh vĩ mô phù hợp với một tương lai không TPP, nhưng chắc chắn đó không phải là những bước lùi đối với cam kết cải cách cần thiết mà chúng ta đã quyết tâm khi thương lượng TPP.
Trước mắt, thị trường Mỹ có thể khắt khe hơn trước với một số rào cản phi thuế quan và chúng ta phải chuẩn bị đương đầu với nhiều vụ chống phá giá hơn, nhưng Hoa Kỳ vẫn là một thị trường xuất khẩu lớn và tốt nhất mà chúng ta phải giữ vững và phát triển.
Bên cạnh đó, chúng ta còn thị trường EU, Nhật Bản và ASEAN. FDI từ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, ASEAN và EU vào Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì chủ nghĩa bảo hộ của ông Trump.
Về phần mình, Chính phủ cần nhanh chóng thực hiện các chương trình thoái vốn Nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp quốc doanh và cải tổ hệ thống ngân hàng trên lộ trình lành mạnh hóa cơ cấu kinh tế tài chính quốc gia.
Thị trường bất động sản cao cấp của Việt Nam có thể tạm thời nguội lạnh, đòi hỏi một số giải pháp hỗ trợ tích cực. Giá vàng trong năm 2017 sẽ không nhiều biến động. Tỷ giá đồng đôla Mỹ trước mắt sẽ có xu hướng tăng so với đồng Việt Nam nhưng vẫn kiểm soát được. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2017 có thể không đạt mục tiêu kỳ vọng, riêng lạm phát sẽ tăng nhẹ.
Hãy còn quá sớm để nói về thời kỳ hậu TPP. Vì lợi ích của nền kinh tế đất nước, các nhà lãnh đạo nước ta cần hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong nỗ lực duy trì TPP.
Một TPP không có Mỹ vẫn tốt hơn là không có TPP. Tổng GDP của TPP không Mỹ (11 thành viên còn lại) chỉ bằng 16% GDP toàn cầu, khối lượng giao dịch thương mại nội vùng chỉ chiếm 14% giao dịch toàn cầu.
Thị trường Nhật không thể thay thế Mỹ để trở thành chỗ dựa vững chắc cho phát triển giao dịch nội vùng. Tuy vậy, mỗi thành viên TPP đều có hiệp ước thương mại song phương với Mỹ và EU nên họ vẫn có đầu ra cho hàng hóa xuất khẩu nếu năng lực sản xuất tăng lên.
Mặt khác, TPP có thể mở rộng ra cho những ứng viên tiềm năng khác đã từng ngỏ ý muốn tham gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và nếu có thể lôi kéo thêm Ấn Độ, Indonesia vào cuộc chơi, TPP sẽ trở thành một khu vực thương mại tự do có dân số lớn nhất hành tinh.
Viễn cảnh đó tuy khó khăn, nhưng không phải là không thể, nếu các nước trong vùng nhận thức được lợi ích chung của họ là cùng nhau tạo một đối trọng kinh tế có đủ thực lực, giúp cân bằng ảnh hưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có tham vọng soán ngôi đầu của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương. Sau này, mọi người sẽ thấy rằng, Donald Trump có thể không cần TPP nhưng nước Mỹ lại rất cần.
Donald Trump khiến nước Mỹ và thế giới bước vào một thời kỳ bất định khó đoán, giống như tính cách của ông. Nhưng nền kinh tế thế giới vẫn phải đi vào một xu hướng tất yếu là sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của hành tinh: nhân lực, tri thức, đồng vốn, tài nguyên thiên nhiên, dựa trên nguyên tắc tự do mậu dịch win-win.
VnN-TuanVN (Theo Huỳnh Bửu Sơn/Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần)
--------------

6 nhận xét:

  1. CHXHCNVN chỉ là con hoang đối với phần còn lại của thế giới!

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 09:32 14 tháng 1, 2017

    Thái độ và hành xử của Donal Trump thất thường và khó lường, nhưng càng ngày càng thấy rõ, Trump quyết tâm đối phó TQ và tuy hung hăng muốn phê phán, muốn chê bai Obama, Trump vẫn rất quan tâm đến Biển Đông và sẵn sàng làm mọi điều bất lợi cho TQ. Bởi vậy VN phải tự quyết, VN phải thay đổi tích cực hơn và nếu dựa vào TQ, VN sẽ bị tiêu diệt trước khi TQ bị tiêu diệt.
    TT Nguyễn Xuân Phúc mặc dù trình độ rất yếu kém, nhưng đã nhận ra phải cải cách, phải thay đổi và rất muốn hợp tác với Trump, còn ông Tổng Trọng chao đảo sợ hãi là điều tất nhiên.
    Đây là djp để ĐCSVN phân hóa, chia rẽ đến bước buộc phải tuyên bố giải tán.
    Lúc này kẻ nào định theo TQ, phản bội lại TQ, kẻ đó sẽ bị treo cổ ngay tức khắc

    Trả lờiXóa
  3. Ok! Nhưng còn nhẹ , có người nói nó là quái thai của loài người đó !

    Trả lờiXóa
  4. Cái điều không một đảng viên trung kiên Cọng Sản nào ngờ tới là sau hơn 40 năm thống nhất đất nước do Đảng ta lãnh đạo xã hội VN lại băng hoại , Đảng băng hoại , nhà nước XHCNVN băng hoại đến mức độ không cách nào cứu vãn ,

    Vì vậy , hãy khoan nói đến đối ngoại , người Việt hôm nay cần một sự thay đổi tận gốc rễ một chính quyền nhà nước do dân cử dân bầu .

    Bởi thế , cần sự lên tiếng của những người từng hưởng bổng lộc , từng đứng hàng ngũ trung ương đảng và nhà hiểu rõ thối nát nguy hiểm của chế độ Đảng cử Dân bầu . Quý vị này cần phải lên tiếng kêu gọi sức mạnh toàn dân , toàn đảng phải tẩy chay chính quyền hiện hành . Việc làm này là cách trả nợ lại ơn nhân dân đã cho các vị có tài sản ổn định hon nhiều người khác . Đồng thời cũng là cách duy nhất , an toàn nhất để bảo vệ những gì quý vị đang có .

    Ngọn cường triều ắt phải xảy ra từ dân chúng kể cả công an và quân đội nhằm vào cuốn sạch chính quyền thối nát hiện hành . Thời cơ cho quý vị cấp Trung ương đảng thấu rõ điều cần làm vì mình , vì dân đã đến .

    Đấy là cuộc cách mạng không bạo động , không xô xát , giảm thiểu đổ máu và tài sản , im lìm không tiếng súng . Giống như vua Bảo Đại tự trao ra ấn tín vào năm 1945 .

    Việc quý vị có thể làm được là đồng thanh kêu gọi đình công bãi thị , sinh viên học sinh bãi khoá như thời kỳ kháng Pháp . Các người tự cho là đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền cần phải hợp tác và quảng bá những lời kêu gọi này , bất cứ dưới danh nghĩa nào .

    Có thể những lời kêu gọi trên từ cá nhân ông Phiêu , ông Mạnh , ông Dũng , ông Sang thậm chí cho cả Bà Ngân ,ông Phúc , ông Quang ...vv.. Tất cả đều phải được quảng bá và hợp tác , bởi lẽ đây là một cuộc cách mạng kêu gọi thay đổi chế độ tận gốc chứ không phải là kêu gọi tiêu diệt con người Cọng sản , tiêu diệt đảng Cọng Sản .

    Muốn có được một chế độ Dân chủ thực sự do Dân cử Dân bầu chúng ta cần một cuộc cách mạng với hình thức Đình công , Bãi thị và Bãi khoá . Phải phá vỡ sự thối nát âm ỉ từ trong nội bộ lãnh đạo Đảng ăn sâu vào cơ cấu chính quyền hơn mấy chục năm qua . Sự thối nát này đã biến chế độ CHXHCNVN thành cường hào ác bá sống trên xương máu dân tộc , lừa bịp dân tộc , bất lực , bất tài và hèn yếu .

    Các vị lãnh đạo đã về hưu hay còn tại chức , cho dù đã từng tham nhũng hối lộ . Nhưng nếu thấy rõ cái bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa này là tai họa cho dân tộc , thì đây chính là dịp để quý vị chuộc lại lỗi lầm , đem sức mọn còn lại đóng góp cho con cháu mai hậu .

    Thà rằng chúng ta chịu đau đớn một lần để cắt đứt vết lở loét XHCN còn hơn để vết thương thấm độc âm ỉ phá hoại thân xác dân tộc kiệt quệ , đau đớn lâu dài .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  5. Trong chiến tranh , Nam Tư bị cấm vận , nhưng vẫn chẳng thiếu thứ gì , chợ búa lại có phần sôi đông hơn xưa ! Bulgaria vẫn " nhập " dây đồng nguyên chất của Nam Tư , thuốc thang , thực phẩm và cả đoàn tàu đầy ắp xăng dầu được đẩy ngược qua biên giới , đến lúc phát hiện , câu hỏi được đặt ra : Đang cấm vận mà tại sao cả đoàn tàu sang được biên giới ? câu trả lời là . . . không biết ! Không ai chịu trách nhiệm cả , và câu chuyện đoàn tàu ma tự đi qua biên giới cũng chìm xuồng , mọi hoạt đ̀ộng lại tiếp tục .
    Nay đến lượt nước Nga bị cấm vận , nhưng chợ ở Nga vẫn tràn ngập thực phẩm Tây Âu , mùa nào thức ấy , chẳng thiếu thứ gì . Cứ cho là TPP đã đi vào hoạt động có cả Mỹ , ai dám bảo TQ không có lợi ? chính quyền và người dân VN hiện chẳng biết bên trong Formosa nó làm gì và có gì , vậy thép của Tàu nó chở sang , đóng dấu made in Việt Nam mang qua Mỹ bán miễn thuế thì lời đến cỡ nào ?! Giờ họ còn quyết tâm thực hiện bằng được cả dự án thép Cà Ná nữa , không biết lý do gì mà họ quyết bằng mọi giá , lại còn mang cả chức danh bộ trưởng ra để đặt cược nữa . Không ở đâu là bất khả xâm phạm đối với nhóm lợi ích , luôn có những kẽ hở để cho liên minh ma quỷ chui qua . Chưa nói đến hiện nay , nguyên liệu sản xuất của VN đa phần nhập của Tàu . Có TPP hay không thì TQ nó vẫn cứ rung đùi ngồi hưởng lợi . Có thể Trump đã nhìn thấy bóng ma TQ lấp sau TPP nên ông quyết khai tử ? tất cả về Trump đến giờ chỉ là đoán mò , chẳng ai biết ông ấy nghĩ gì và sẽ làm gì , lời hứa của các chính khách hôm qua không phải là hành động hôm nay . Chỉ còn cách đợi xem cái gì sẽ xảy ra .

    Trả lờiXóa
  6. Thì lâu nay và giờ này con đường chính của VN là vẫn đi theo TQ chứ có đi với Mỹ và EU đâu. Kẻ yếu đuối làm gì có sự lựa chọn ? Ví như đàn cá lẹp đi bên cạnh cá Mập vậy mà ?

    Trả lờiXóa