Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

15 văn kiện hợp tác Việt - Trung gây nhiều tranh cãi

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh ngày 13 tháng một năm 2017.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gặp Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam
Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh ngày 13 tháng một năm 2017
Cộng hoà nhân dân Trung Hoa là quốc gia được Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chọn làm nơi bắt đầu cho chuyến đi công vụ đầu năm 2017, từ ngày 12 đến ngày 15/1/2017. Chuyến đi kết thúc với 15 văn kiện hợp tác được ký kết giữa hai quốc gia. Tính chất và nội dung của 15 văn kiện này đang tạo ra nhiều tranh luận trong và ngoài nước.

Tiêu cực

Chuyến đi thăm được Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo và miêu tả là nhằm tiếp tục đưa quan hệ Việt – Trung phát triển lành mạnh, ổn định vì lơi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Ngay khi đặt chân đến Bắc Kinh, chiều ngày 12/1, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký kết 15 văn hiệp hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nội dung cụ thể được nêu trong 15 văn kiện chưa được loan báo, ngoại trừ những tiêu đề chính. Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai cho rằng đây là những văn kiện không minh bạch, và mang tính chất tiêu cực.
Ông Trọng đang làm một việc trái luật. Ngay cả điều 4 của Hiến pháp cũng không có khoản nào qui định anh được làm việc này. - Ông Nguyễn Khắc Mai
“Chúng tôi đánh giá là đại tiêu cực. Và chúng tôi yêu cầu phải công khai từng văn kiện, từng câu từng chữ rõ ràng và quốc hội phải xem xét, nghiên cứu, rồi phê phán, chỉ ra chỗ nào được, chỗ nào không được, chỗ nào đúng chỗ nào sai.”

Việc ký kết nhiều văn kiện trong một chuyến đi công vụ giữa Việt Nam và Trung Quốc được ông Nguyễn Khắc Mai nhấn mạnh đã từng diễn ra rất nhiều lần, trong nhiều lĩnh vực, từ quân sự đến chính trị, đến đào tạo cán bộ, kinh tế... Nhưng riêng lần này, ông nhận định đó là “những ký kết phi pháp”

“Vì không ai cho phép và không có cái luật nào là anh Tổng bí thư dẫn một đoàn đi ký kết những văn kiện như vậy được. Ông Trọng đang làm một việc trái luật. Ngay cả điều 4 của Hiến pháp cũng không có khoản nào qui định anh được làm việc này. Cái này là cách làm của Đảng cộng sản Liên Xô cũ. bây giờ nó đã giải tán rồi? Phương thức ấy vẫn sử dụng là không đúng.”

Ghi điểm về ngoại giao

051_XxjpbeE001940_20170112_TPPFN0A001-400.jpg
Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) đến Bắc Kinh hôm 12/1/2017. AFP photo
Tiến sĩ Vũ Cao Phan, Phó chủ tịch hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc nhấn mạnh tuy phản ứng của nhiều người cho rằng bản thông cáo chung của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng về cuộc thăm viếng Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không chứng minh sự tiến triển gì.

Nhưng với cá nhân ông có nhận định khác, đặc biệt về hình thức ngoại giao:

“Trong thông cáo đó, giọng điệu thoải mái hơn, nhìn vấn đề được đề cập cụ thể hơn. Ngoài ra thì tôi có thể cho rằng cả Trung Quốc và Việt Nam đều ghi được điểm về mặt ngoại giao.”

Tiến sĩ Vũ Cao Phan nhận thấy qua chuyến đi thăm này, Việt Nam đã tỏ ra không kém cạnh, không thua thiệt với các nước đã chìa bàn tay với Trung Quốc, đã bước theo kịp tình hình chung của khu vực. 15 văn kiện hợp tác vừa được ký kết đã chứng tỏ Việt Nam cũng tạo được một điểm nhấn sau Malaysia và Philippines.
Trong thông cáo đó, giọng điệu thoải mái hơn, nhìn vấn đề được đề cập cụ thể hơn. Ngoài ra thì tôi có thể cho rằng cả Trung Quốc và Việt Nam đều ghi được điểm về mặt ngoại giao.” - Tiến sĩ Vũ Cao Phan
Và ngược lại, sau quan hệ nồng ấm với Philippines và Malaysia thì Trung Quốc rất cần chứng tỏ cũng làm được như vậy với Việt Nam, là nước có nhiều quan hệ nhất với Trung Quốc, cả về được lẫn chưa được.

Với ghi nhận của Tiến sĩ Vũ Cao Phan thì Trung Quốc đánh giá quan hệ với Việt Nam là quan trọng nhất. Do đó, với 15 văn kiện này, Trung Quốc đã ghi được điểm trong công tác ngoại giao sau khi thắt chặt quan hệ với các nước khác trong khu vực.

Đối lập với nhận định này, ôngNguyễn Khắc Mai cho rằng 15 văn kiện hợp tác ấy như một bước tiếp theo của 16 chữ vàng với 4 tốt, điều mà theo ông là lâu nay đã bỏ đi và xã hội xem đó là một sự “đầu hàng nhục nhã”.

“Riêng cá nhân tôi đây là một đại hoạ chứ không phải mối lo nữa. 16 chữ thực chất là cái thòng lọng mà Tàu buộc vào Đảng cộng sản Việt Nam, chính phủ, chính quyền Việt Nam và cả dân tộc Việt Nam nữa. vẫn chiếm đảo, xây dựng đảo, uy hiếp đường hàng không hàng hải của Việt Nam.”

Hai vấn đề quan trọng vẫn không tiến triển

d1612013-c244-4312-ab8a-7943d6bd6971-400.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) hội đàm tại Bắc Kinh ngày 12 tháng 1 năm 2017. AFP photo
Cá nhân Tiến sĩ Vũ Cao Phan không quan trọng về số lượng của văn kiện được ký kết là 15 hay con số nào khác sẽ được ký kết thêm. Điều ông đưa ra làm vấn đề chính chưa được giải quyết và đặt nền tảng xây dựng một cách hoà bình, bình tĩnh, hữu nghị, đó là kinh tế và Biển Đông. Theo ông, đây cũng chính là hai vấn đề nổi bật nhất trong quan hệ giữa hai nước.

“Tóm lại đứng về mặt ngoại giao và hình thức thì ta có thể nhìn như thế. nhưng về chất lượng của chuyến đi với hai vấn đề quan trọng giữa Việt Nam – Trung Quốc là kinh tế và Biển đông thì tôi thấy không tiến triển.”

Đây cũng là nhận định của Giáo sư Nguyễn Khắc Mai khi nói về những nội dung mà ông đánh giá là tiêu cực của 15 văn kiện hợp tác.

“Những cam kết về kinh tế là rất dở hơi, vẫn kéo dài và nâng giá…”

Theo phân tích của Tiến sĩ Vũ Cao Phan, mặc dù phía Trung Quốc đã nhấn mạnh quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã vượt qua Malaysia để đứng đầu Đông Nam Á, nhưng thực tế thì không như thế.

“Trong cái đứng đầu ấy thì Trung Quốc vẫn giữ lợi thế là Việt Nam vẫn phải nhập siêu trầm trọng. Đầu tư vào Việt Nam không tương ứng với quan hệ thương mại. Trong một chục nước đứng đầu đầu tư vào Việt Nam thì Trung Quốc xếp gần cuối.”
Về mặt kinh tế, tôi cho rằng không ghi được điểm nhấn nào ngoài việc Trung Quốc đưa vào thông cáo chung nói về kết hợp 2 con đường 1 vành đai và 1 con đường 1 vành đai. - Tiến sĩ Vũ Cao Phan
Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài đưa ra vào năm 2016, 10 nước có vốn đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, QUần đảo Virgin, Hồng Kong, Malaysia, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Thái Lan. Trung Quốc xếp thứ 9 trong bản thống kê xếp hạng.

Tiến sĩ Vũ Cao Phan đề cập thêm đến việc đầu tư không hiệu quả như vấn đề gang thép Thái Nguyên, phân đạm Ninh Bình.

“Về mặt kinh tế, tôi cho rằng không ghi được điểm nhấn nào ngoài việc Trung Quốc đưa vào thông cáo chung nói về kết hợp 2 con đường 1 vành đai và 1 con đường 1 vành đai.”

Nhất đới nhất lộ là cách gọi mà báo chí Trung Quốc nhắc đến rất nhiều khi nói về chiến lược thương mại với Việt Nam. Phía Việt Nam thì đề cập đến điều này qua cách nói “Một con đường, một vành đai”. Chính sách này cũng đã gây không ít tranh cãi cho cả báo chí phương Tây với tên gọi “Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21” hoặc “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa”.

Tuy nhiên với “Hai con đường một vành đai” thì đây là lần đầu tiên được đưa vào văn kiện hợp tác giữa hai nước Việt - Trung từ sau thoả thuận với Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải. Mặc dù Tiến sĩ Vũ Cao Phan cho biết Trung Quốc cũng đã nhiều lần nhắc đến, nhưng phía Việt Nam không hưởng ứng trong suốt nhiều năm qua.

“Tôi phải đặt câu hỏi là Việt Nam có muốn duy trì “Hai con đường một vành đai” hay không vì chỉ có phía Trung Quốc đưa ra? Về kinh tế là thế. Về Biển Đông thì càng không.”

Ông khẳng định quan điểm của mình là phải có đàm phán về Biển Đông, ngay cả những vấn đề có thể hợp tác được như quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa, là vấn đề Trung Quốc đã thực hiện đàm phán với Philippines ở quần đảo Scarborough.

Mặc dù nội dung chi tiết của 15 văn kiện hợp tác Việt Trung chưa được hơn 90 triệu người dân Việt Nam tường tận, thế nhưng với những phân tích của các nhà quan sát cùng với phản ứng của người dân trong nước, có vẻ như họ vẫn đang thấy sợi dây liên đới chặt chẽ giữa 15 văn kiện hợp tác và 16 chữ vàng, 4 tốt.
(RFA)
---------------

17 nhận xét:

  1. Chân tướng rõ ràng của một kẻ bán nước.

    Trả lờiXóa
  2. Chắc chắn Nguyễn Phú Trọng Lú sẽ đi vào lịch sử cùng với Lê Chiêu Thống!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Mai nói rất đúng ,Ông Trọng không đủ thẩm quyền và không đủ tư cách pháp nhân đại diện nhà nước để ký những văn bản ngoài Đảng như thế này .

    Ông vi phạm luật cho phép đồng nghĩa ông có hành vi làm hại quyền lợi đất nước . Các ông Chủ tich nước Trần đại Quang , Thủ Tướng Phúc hoặc bà Ngân đủ tư cách để truy tố ông Trọng trước toà án cấp nhà nước .

    Có thể ông đã trao đổi bí mật nhà nước cho TQ khi chưa được phe duyệt , tội danh này là bán nước , cần phải được điều tra quy kết thành án và đưa ra xét xử trước toà để làm gương cho các cấp Uỷ viên Trung Ương Đảng csvn .

    Trả lờiXóa
  4. Trung quốc đứng thứ 9 về xếp hàng đầu tư .Nhưng lại đứng đầu bảng về gây họa cho nền kinh tế đất nước .Chỉ những thằng ngu,lú lẫn như TBT Trọng ,trí ngu V-C-Phân mới nhìn thấy cái tích cac trong vụ bán nước -hại tổ quốc này .

    Trả lờiXóa
  5. Phải lôi cổ những kẻ bán nước này -ra trước tòa án công lý của nhân dân / Phải treo cổ chúng không trừ 1 mống .Đảng CSVN -Đang bán nước-Tội đồ của dân tộc -Kẻ thù của nhân dân VN / Phải bị loại khỏi tiến trình phát triển của đất nước .

    Trả lờiXóa
  6. Bác Mai nghĩ "ngay cả điều 4 HP cũng không có khoản nào cụ thể cho cho anh làm việc này" là nhầm!
    Đảng CSVN hoàn toàn có quyền bán nước, nhất là trong cơn khủng hoảng toàn diện, chính trị, kinh tế, xã hội... hiện nay. Đảng của trò "nhất quán" với đảng quan thày về "Nhất đới nhất đạo" là phải đạo.

    Trả lờiXóa
  7. Nội dung 15 văn kiện đó lad gì ? Đọc đầu đề của nó đã thấy không có gì.
    Đi chơi cống nọp thì cứ đi nhưng lại dự kí tá là sai rồi .
    Đất nước này có ai thực hiện luật đâu ?

    Trả lờiXóa
  8. Đã quá rõ ràng , còn gì nữa mà tranh cải . Người cải chỉ theo kiểu : Côn an chỉ dơ gậy , lỗi tại người lái xe chạy nhanh đụng phải mà chết , hay là con voi cũng to bằng con kiến mà thôi , tại vì ta đứng gần , chứ đứng xa thì nhìn con voi chỉ thấy to bằng 1 cái chấm mà thôi .
    Kể từ đây , dù sau này VN còn hay mất tiêu trên bản đồ thế giới , nhưng cái tội danh đã bắt đầu lưu truyền ngàn năm rồi .
    Cọp chết để da , người chết để tiếng . Cho dù tiền muôn bạc biển cũng không thể nào rửa sạch được " lưu xú vạn niên " .
    Ngày xưa PVĐ còn dấu được hơn nữa thế kỹ , ngày nay mới chỉ có vài ngày là khắp 5 châu đã phải bịt mũi .

    Trả lờiXóa
  9. Vua Louis XVI của Pháp còn bị nhân dân Pháp xử tội phản quốc, Tổng BT của ta liệu có quyền to hơn cả vua không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hỏi bạn, bị kêu bằng "Thằng", liệu là to hay nhỏ bé thảm hại?!

      Xóa
    2. Tôi muốn được tự tay cầm dao băm vào mặt thằng nguyễn phú trọng sau khi tòa án nhân dân tuyên bố tử hình tên cầm đầu đảng bán nước csvn.

      Xóa
  10. Rõ ràng 15 văn kiện mà đoàn ĐCSVN do ông TBT Trọng sang chầu và ký tại Bắc KInh, thực chất là thêm lần nữa khẳng định ông Trọng bán nước cho Tàu cộng. Với tư cách TBT ĐCSVN, ông Trọng không có chức năng, nhiệm về về mặt Nhà nước để ký kết với Tập Cẩm Bình vì TCB là TBT đảng kiêm chủ tịch nước.Những văn kiện này chưa thông qua QH, Chính phủ ,như vậy là vi phạm HP và PL Việt Nam .Đề nghị QH, Tòa án tối cao truy tố và đưa ra xét xử tội bán nước của Trọng.

    Trả lờiXóa
  11. Tuy cùng là cái thế của nước nhỏ nằm kế nước lớn đầy tham vọng xấu xa không ngừng nghỉ tham vọng nuốt trọn , nhưng tiền nhân đất Việt đã có hành động mà tiếng thơm lưu truyền ngàn đời , tạo nên truyền thống đầy hãnh diện , kiêu hùng .

    Cũng cùng cái thế như vậy mà vì thời cơ CNCS bành trướng , có Pháp đô hộ tại VN , TQ lợi dụng thời cuộc dùng mưu sâu nên 1 số người Việt mê muội bị TQ dùng kế đào tạo Việt gian , nội gian , tằm ăn dâu , nên dân tộc Việt thua đứt đuôi trận Hán Hoá lần thứ 5 này .

    Vì thế yếu , vì hèn , tham sống sợ chết , lại vì cái bã vinh thân phì da nên : Thà mất nước hơn mất Đảng , đã gây thành đại hoạ cho dân tộc .

    Tàu bày cho họ được quyền cao chức trọng , vàng bạc đầy nhà nên quên cã lời tiền nhân : Thà làm quỉ nước Nam còn hơn làm Vương đất Bắc . Chết vinh hơn sống nhục .

    Nay tiếng xấu đã gán dính vào rồi , sẽ lưu truyền ngàn năm theo lịch sử , thì cho dù dùng nước cã biển Đông cũng không rửa sạch được , tiền có nhiều như lá rừng cũng không mua chuộc được sự im lặng của bia miệng .
    Nhưng rồi mọi tai ương đều đổ lên đầu dân tộc Việt .
    Chỉ cần 1 năm , sau đó nhìn lại thì sẽ thấy hậu quả của 15 cái quì lạy này tác hại đến mức nào . Âu cũng là do cái hèn , quyền lực , đồng tiền gây mê muội lầm đường lạc lối .
    Mẹ VN đã lãnh bản án tử hình .

    Trả lờiXóa
  12. Dân lương thiệnlúc 16:49 22 tháng 1, 2017

    Tất cả mọi CÁI BẮT TAY với Tập Cận Bình đều dẫn Việt Nam tới chỗ DIỆT VONG

    Trả lờiXóa
  13. Con chuột trong bình làm sao có thể làm được chuyện này!

    Trả lờiXóa
  14. “Trong cái đứng đầu ấy thì Trung Quốc vẫn giữ lợi thế là Việt Nam vẫn phải nhập siêu trầm trọng. Đầu tư vào Việt Nam không tương ứng với quan hệ thương mại. Trong một chục nước đứng đầu đầu tư vào Việt Nam thì Trung Quốc xếp gần cuối.”

    Một vài ý từ câu nhận xét của TS Vũ Cao Phan

    1- Tiền của Trung ương vào địa phương cần thấp nhất so với các đầu tư khác
    2- Có thể Trung Quốc nhận ra đầu tư có lợi nhất là vào Bộ Chính Trị, đem lại hiệu quả cao nhất, nên không cần bỏ ra nhiều như bọn tư bẩn
    3- Trung Quốc cần phấn đấu để trở thành 1 trong những nước đứng đầu trong đầu tư vào Việt Nam
    4- Có thể Việt Nam là cần câu cơm của Trung Quốc, thì Trung Quốc chỉ cần lo cho Việt Nam 1 cách tối thiểu

    Trả lờiXóa
  15. Đảng CsVN.thời Trọng lú đã NGỬA BÀI bán nước,chứ không phải ÚP BÀI
    như trước 1975 khi đánh chiếm miền Nam với chiêu bài "chống Mỹ cứu
    nước" mà thực chất là "chống Mỹ cứu đảng Cs." vì Mỹ cầm đầu Tư Bản
    nhưng đến nay vẫn cón những người DÂN TRÍ THẤP không nhận ra được
    thảm họa mất nước vào tay giặc Tàu cộng của CsVN.
    Tại sao ? Lý do lả CsVN.đã "luộc ếch" bằng phương pháp tiệm tiến
    nên họ không biết,chỉ trừ ra những người yêu nước chân chính mới
    nhận thức ngay được hiểm họa nói trên mà thôi !

    Trả lờiXóa