Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Trọng - Bình ký kết 15 văn kiện ‘quan trọng’ ở Bắc Kinh

Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, cùng Chủ Tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, hôm 12 tháng Giêng ký kết 15 văn kiện hợp tác “quan trọng” trong chuyến thăm đang diễn ra tại Bắc Kinh. Nhưng một nhà quan sát tình hình chính trị Việt Nam nói các văn kiện chỉ là “bề mặt” trong chuyến đi của ông Trọng.
Theo bản tin truyền hình của VTV1, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng được Chủ Tịch Trung Quốc đón tiếp long trọng với 21 phát đại bác, và các quan chức cùng đoàn thể Trung Quốc nghênh đón 2 bên khi ông Trọng tiến vào Đại Lễ Đường Nhân Dân Bắc Kinh.
Lãnh đạo hai đảng Cộng Sản thảo luận “các định hướng lớn”, trong đó có vấn đề trên biển. Cả hai đồng ý không để những tranh chấp Biển Đông làm tổn hại đến mối quan hệ hai quốc gia.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết “hai quốc gia sẽ mở rộng các trao đổi quân sự và đào sâu hợp tác an ninh”.
Cũng trong buổi thảo luận này, hai ông Trọng – Bình ký kết 15 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có các thỏa thuận hợp tác đào tạo cán bộ cấp cao giữa hai đảng, hợp tác kinh tế, quốc phòng…
Từ góc nhìn khác, Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng, một nhà quan sát chính trị Việt Nam, nói với VOA rằng những thỏa ước trên chỉ là “bề mặt”.
“Tất cả những ký kết, thỏa ước như vậy có lẽ chỉ là bề mặt thôi. Ẩn giấu bên trong có một cái gì đặc biệt hơn. Đó mới là cái chính chứ không phải thỏa ước bên ngoài”. Lời Tiến Sĩ Dũng.
Theo phân tích ông Phạm Chí Dũng, không thể xem vấn đề quan hệ Việt - Mỹ - Trung là nội dung quan trọng trong chuyến đi của ông Trọng đến Bắc Kinh lần này. Lý do là vì ngay cả các lãnh đạo hay các chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc hiện cũng không nắm được “ông Trump như thế nào” để có thể đưa ra các kế sách thích hợp. Do đó, giả thuyết ông Trọng đi “tham vấn” về chiến lược đu dây giữa Mỹ và Trung Quốc là điều không thích đáng.
Nếu ông Trọng đến Trung Quốc không hẳn với ý bàn về mối quan hệ đu dây chiến lược, mà có thể về một số vấn đề khác. Tôi cho những vấn đề khác đó có thể liên quan đến tình hình Việt Nam, vấn đề triều chính Việt Nam, đặc biệt là về những nhân sự có thể ông Trọng muốn sắp xếp, một lúc nào đó khi ông Trọng nghỉ thì sẽ có người thay”. Tiến Sĩ Dũng phân tích.
Theo nhà bình luận của Việt Nam, uy tín ông Trọng gần đây giảm sút “đáng kể” sau thất bại trong vụ xử phạt Trịnh Xuân Thanh và các quan chức liên quan. Vì vậy, khả năng Tổng Bí thư Việt Nam sang Bắc Kinh “tham khảo” về các biện pháp xử lý hiệu quả các đảng viên hư hỏng, “tự diễn biến”, “tự suy thoái” là nội dung có thể xảy ra.
Ngay sau khi có tin tức về việc ông Trọng ký kết các văn kiện “quan trọng” với Trung Quốc, nhiều ý kiến từ công luận tỏ ra hoài nghi về nội dung bên trong cũng như mục đích thực sự trong chuyến thăm của người đứng đầu đảng Cộng Sản Việt Nam tới Bắc Kinh lần này.
Một số nhà phân tích nói phản ứng của công luận Việt Nam một phần là do tâm lý “bài Trung”.
Hôm nay (13 tháng Giêng), ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục hội kiến Thủ Tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường.
Chuyến đi của ông Trọng tới Bắc Kinh kéo dài đến hết ngày 15 tháng Giêng.
Khánh An/(VOA)
-----------

26 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 09:42 14 tháng 1, 2017

    Ông Trọng ký văn kiện gì hay ông Trọng ban bố sắc lệnh gì cũng vô hiệu như tấm áo rách của ĐCS mà ông đang khoác trên người.
    Ông đã mất lòng dân từ lâu.
    Nay ông đang mất quân đội và công an.
    Cũng như ông đang mất các đ/c chủ chốt trong BCT.
    Vậy ông còn gì?
    Ông còn một buổi chiều xám xịt.
    Càng ngoan cố, càng bám, ông càng mau chết

    Trả lờiXóa
  2. Đánh - đàm, lịch sử trải bao lần
    Chủ quyền, dân tộc chớ phân vân
    Đen trắng, vàng thau cần nhận rõ
    Trời chu đất diệt lũ vong ân!

    Trả lờiXóa
  3. Những người thích làm tay sai cho nước ngoài thường hoài nghi AI CŨNG NHƯ TA.
    Xưa ,giành Thái Bình Dương,Nhật Mỹ bắn nhau,nay
    Nay,anh Tập Cận Bình đòi Mỹ chia Thái Bình dương để thực hiện giấc mộng Trung Hoa...Chúng nó sẽ bắn nhau,
    để tránh đạn của 2 bên thì lãnh đạo đất nước phải qua 2 nước mà nói rõ.

    Trả lờiXóa
  4. =>!5 văn kiện - hình thức bên ngoài để che mắt thiên hạ / sự thật bên trong, chúng nói nhỏ gì với nhau nào ai biết được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần tìm đâu mà chỉ căn cứ vào THỎA THUẬN "đào tạo
      can bộ cấp cao của 2 đảng CS."mà thực chất là cho đảng
      CsVN.là một đảng đàn em,không có quyền lực gì ngoài sự
      lệ thuộc nhiều mặt vào đảng đàn anh !
      Một khi thiếu sự NGANG BẰNG trong quan hệ thì đừng nói
      là mình có thể khước từ việc làm tay sai cho giặc Tàu !
      Chỉ căn cứ vào thoả thuận trên thôi cũng đủ thấy VN.ta
      ngày nay trở thành chư hầu của giặc Tàu rồi hay nói rõ
      ra là "một thời kỳ Bắc thuộc mới đã bắt đầu" (NCThạch) !

      Xóa
  5. TBT Trọng lú sang chầu Thiên triều nhằm hoàn thành vượt mức Hiệp nghị Thành Đô trước năm 2020 để được Tập ban thường .Hảo lớ ,hảo lớ ,hao,hao lo

    Trả lờiXóa
  6. Những ký kết bằng những lời lẽ mỹ miều , mơ hồ , mông lung , nhưng chỉ 1 năm sau thì ở đất nước VN Tàu vào đầy , rồi sẽ thấy để so sánh với hiện tại .VN đâu còn biển , cã những mỏ dầu trong vùng lợi ích kinh tế 200 hải lý cũng hợp tác với Tàu rồi .

    Còn gì mà không thấy , không hiểu , tới bây giờ mà đầu óc còn mê muội không hiểu câu “ hợp tác toàn diện “ và đoán chừng ý của 15 điều khoãn hợp tác thì “ đi chết đi “ , vào youtube , đánh chử Lisa Phạm thì sẽ thấy cô này tuy nói bốp chát , nhưng cô nói rất đúng , rất tinh ý ̣ và đúng thực tế lắm . Cô giãi thích 15 văn kiện này dãn dị nhưng vô cùng chính xác dễ hiểu .
    Xong rồi Diểm ơi .
    Hết rồi , không còn gì , thật rồi …chỉ còn heo hắt cơn sầu ...không nguôi .

    Trả lờiXóa
  7. Đúng vậy : bộ sậu sau khi ông ấy nghỉ là những ai ? cần phải được Tập duyệt ! 15 văn kiện được kí kết cho thấy chủ yếu là để họ trói mình chặt hơn mà thôi ?

    Trả lờiXóa
  8. Thực ra, theo dân đen tôi thì ông Trọng nếu chưa từng phát biểu gì và nhìn vào những gì ông làm được trong cái nghề chính trị của ông, dĩ nhiên chẳng liên quan tới vấn đề ích nước lợi nhà hay phát triển quốc gia, thì ông là một nhân vật. Chức tổng bí thư quá sức, quá cái tuổi của ông và quá cái tầm của ông. Ông X nào đó bị mang tiếng là phá nhưng dưới góc nhìn chủ quan của dân đen tôi, dân miền Nam, thì ông X trong lúc làm thì phá, nếu ông phá banh cái đảng đó ra thì càng tốt. Còn ông Trọng, nói thẳng ra, nói thì dở, làm chả ra cái gì, một mực lại muốn các lực lượng làm cái chuyện vô lý là trung thành với đảng của ông.
    Còn Việt Nam, không bài Trung Quốc thì làm gì là dân Việt Nam. VN chẳng có cái lý gì để đi gây thù với TQ, nhưng cũng chẳng có cái lý gì làm bạn với TQ.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là chuyến đi quyết định cho sự tại vị của TBT. Một khi uy tín trong nước không có gì ấn tượng nếu không nói là giảm sút thì việc dựa vào các ký kết với láng giềng nước lớn thường xuyên gây áp lực mọi mặt với đồng minh ý thức hệ là một mưu lược đầy tính toán – người ký các văn kiện này sẽ là người sẽ trực tiếp triển khai thực hiện. Để có được những ký kết này trong một chuyến đi cưỡi ngựa xem hoa thì có thể hiểu đã có sự đi đêm từ trước và cứ xem cách tiếp đón của chủ nhà nước lớn đãi “khách quí” thì biết được họ đã đạt được mục đích lớn hơn nhiều so với ở hội nghị Thành Đô. Nhưng mưu lược này có thể lại là điều làm kết thúc sự tại vị của TBT.

    Trả lờiXóa
  10. Thâm hiểm. Dù Tổng Trọng có về vườn thì vấn đề nhân sự của bộ máy cầm quyền vẫn bảo đảm là sẽ làm hài lòng "mẫu quốc".
    Theo thỏa thuận, kể từ nay, các cán bộ lãnh đạo cao cấp của VN sẽ do Trung Quốc "hợp tác đào tạo"! Thâm hiểm đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có thực dân kiểu mới thì cũng phải có âm mưu thâm hiểm kiểu mới, để có đô hộ kiểu mới, thái thú kiểu mới cho phù hợp thời đại.

      Xóa
  11. "Trẻ biết xông pha, già biết lui về làm dân"! Nếu ai là người Việt đều biết và tự răn dạy chính mình. Chẳng có ai làm ngược cả; Trẻ thì mải nâng khăn sửa túi, tự tô hồng cho bộ cánh của mình để đến già mới xông pha ra làm quan? Tiếc thay kẻ chỉ biết tô hồng cho bộ cánh của mình thì rốt cuộc chỉ là một con VẸT mà thôi!.

    Trả lờiXóa
  12. Tưởng rằng ông Trọng thấy được sự bất lực của mình trên cương vị một TBT sau hơn một nhiệm kỳ , ông sẽ âm thầm im lặng ra đi . Ngược lại , ông ráng Trung du một lần nữa và ký thêm 15 điều khoản hợp tác với Tập . Ông tham nhũng quyền lực trong nước , muốn đem món quà tham nhũng để hối lộ cho Tập nhằm mục đích gì ?

    Có phải ông sợ cái ân oán từ trong lòng Đảng và cả nhân dân . Ông đặt niềm tin tuyệt đối vào TQ chăng . Như thế này chẳng khác chi chính ông tiêu diệt niềm tin của đảng viên với chính ông trên cương vị một TBT , ông muốn cả một tập thể Đảng lún sâu vào tư thế quy hàng bán nước .

    Một Biển Đông mất còn , một Formosa đại thảm họa , một nhiễm độc moi trường sống , nhiễm độc thực phẩm , một cuộc tranh chấp hủy diệt nhau từ đầu não nội bộ Đảng , một chính quyền nhà nước tê liệt trên mọi lãnh vực ..vv.. Hầu như tất cả đều không quan trọng bằng 15 điều khoản vừa được ký kết cho vừa lòng Tập .

    Ông có biết trước mắt nhân dân đang mang một căn bệnh " sợ " . Sợ mọi mặt , mọi thứ , mọi lúc , mọi nơi . Sợ từ trong nhà cho đến ngoài đường , sợ từ công sở cho đến chợ búa lẫn trường học . Sợ phải đối diện cơ quan chính quyền , công an , đảng viên . Sợ từ đồng lương đến thất nghiệp , sợ cả cái đồng tiền gởi ngân hàng không biết teo tóp lúc nào , sợ cả cái đồng tiền mất giá cả đến cái tai hoạ lũ lụt , kẹt xe do người làm .

    Một đại họa dan tộc đang ập đến , kẻ có điều kiện thì tháo chạy hoặc chuẩn bị tháo chạy , người không có điều kiện thì phó mặc bất an . Nỗi sợ này đang kéo tuột đất nước vào hỗn loạn , vào căn bệnh tam thần tập thể mà trước nhất là kềm hãm cái năng suất lao động sản xuất , phó mặc và thụ hưởng . Tất cả rồi đây sẽ thảm thương hơn thời kỳ bao cấp .

    Nông nghiệp và ngư nghiệp là một ví dụ nhỏ cụ thể nhất . Hải sản nuôi trồng đánh bắt được được tiêu thụ hạn chế , nông sản thịt rau sản xuất không dám tiêu thụ . Có bao giờ sắp tết giá thịt lại rẻ hơn rau nhưng vẫn ế , đây là dấu hiệu một nền sản xuất sắp phá sản với cả một dân tộc sẵn sàng hạn chế ăn uống vì sợ ngộ độc được truyền Thoòng rộng rãi trên các kênh truyền thông TV chính thống của nhà nước .

    Một chế độ sợ tuyên truyền phản động nhất lại lâm vào tình thế phải tung ra những tin tức bất lợi nhất . Tại sao ? Xin thưa chính gậy ông đập lưng ông , các ông muốn tránh tiếng cho Tàu đầu độc , muốn đổ lỗi cho các cơ sở nhỏ nhoi VN vì hám lợi , cuối cùng người Việt sản xuất và tiêu dùng cùng ôm chân nhau mà chết .

    Nhân dân sợ hãi ôm nhau mà chết , liệu rằng Đảng có thể sống được , chính quyền có thể sống được . Nhà nước có thể tăng thuế tối đa và người dân cũng sẵn sàng bóp bụng tối đa , để rồi cuối cùng điều gì sẽ xảy ra hẳn rằng ông Trọng đã hiểu .

    Ông Trọng có ký với Tập thêm 100 văn bản , thì hiện tình đất nước vẫn tụt hậu xuống hố không đỡ nỗi . Sự bất công bất mãn sẽ tăng theo cấp số nhân cùng thời gian , công an sẽ nỗi loạn , quân đội sẽ nỗi loạn , nhan dan sẽ nỗi loạn ngay trong năm 2017 này .

    Hình ảnh của VN sẽ có thể là một Trung Đông trong năm nay , đừng hy vọng TQ sẽ giúp dẹp loạn . Cuối năm phải nói điều đáng buồn thật không phải nhưng đây là một sự thật trốn tránh cũng thế thôi .

    Trả lờiXóa
  13. hợp tác đào tạo an ninh, ai đào tạo cho ai, những cụm từ ' diễn biến hoà bình' ' thế lực thù địch' là nhặt ở đâu về

    Trả lờiXóa
  14. Hơn Ngàn năm sau Thơ Tiên tri cho Tổng Bí thơ Kéc hồng Kẹc đỏ xứ An Nam .. ..


    http://4.bp.blogspot.com/-MEw3Zu38Hms/VZZuNOGOgfI/AAAAAAAADpo/HcF4J2AGT5g/s1600/BB1.jpg


    Trời Tây giở trang sách thơ phương Đông
    Ôi, thi ca Bạch Cư Dị lời sấm vọng đồng

    '' An Nam dâng Hồng đế Tập con Kéc đỏ
    Biết 'sủa' tiếng ngợm người lông giống Mao
    Ný Nuận văn vẻ cứ vậy chép sao
    Kiếp Kẹc chim lồng biết khi nào mới thôi !'' (1)
    Hơn Ngàn năm sau Nhà Tiên tri Bạch Cư Dị
    Viết cho Tổng Bí thơ .. ..Trời hỡi Trời ơi !!!.


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://cms.kienthuc.net.vn/zoomh/500/uploaded/luuthoa/2015_02_05/m%C3%A0u%20%C4%91%E1%BB%8F/ky-thu-nhung-sinh-vat-mau-do-an-tuong-nhat-hanh-tinh-hinh-6.jpg

    (1) HỒNG ANH VŨ

    紅鸚鵡

    安南遠進紅鸚鵡
    色似桃花語似人
    文章辯慧皆如此
    籠檻何年出得身

    (1) HỒNG ANH VŨ

    An Nam viễn tiến hồng anh vũ
    Sắc tự đào hoa, ngữ tự nhân.
    Văn chương biện tuệ giai như thử,
    Lung hạm hà niên xuất đắc thân!

    Kéc hồng Kẹc đỏ

    '' An Nam dâng Hồng đế Tập con Kéc đỏ
    Biết 'sủa' tiếng ngợm người lông giống Mao
    Ný Nuận văn vẻ cứ vậy chép sao
    Kiếp Kẹc chim lồng biết khi nào mới thôi !'' (1)

    TRIỆU LƯƠNG DÂN phỏng dịch


    Trả lờiXóa
  15. Toàn dân chê bai! Nhưng về nước thể nào cũng đăng đàn, tự khen!

    Trả lờiXóa
  16. TBT ĐCSVN NG.Ph.Trọng ( NPT)dẫn bầu đoàn đi chầu bắc Kinh ký 15 bản hiệp ước với nội dung gì cụ thể gì? . Tại sao NPT là TBT ĐCSVN lại lạm quyền thay mặt nhà nước ký 15 bản hiệp ước giữa nhà nước Việt - Trung? Điểm sơ qua như vậy thấy NPT đã vi phạm HP 2013. Điều đó cho thấy NPT vừa là người cao ngạo coi thường HP và PL Việt Nam vừa là kẻ hèn hạ gian xảo chứ không "lú" như mọi người tưởng. Việt Nam cần gì Trung quốc mà đi ký 15 bản hiệp ước? HS, TS của VN bị T.Q cưỡng chiếm bất hợp pháp , sắp chiếm luôn chủ quyền không phận trên biển Đông thì còn gì để TBT "mù" đi ký với T.Q ? Chuyến đi này đã lột bộ mặt bán nước hại dân của tên Việt gian NPT công khai làm tay sai cho quan thấy T.Q. Nhân dân VN với truyền thống yêu nước, quật cường trong các cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập Dân tộc , chẳng lẽ ngồi yên chờ Trung quốc vào đè đầu cưỡi cổ?

    Trả lờiXóa
  17. Trong sang Tàu chyến này cầu khẩn Tập Cân Bi8nh2 chi viện đề tiếp tục ôm chức TBT đảng cọng sản VN. Đề được Tập giúp , Trong phài cúi đầu bán rẻ đất nước ta cho Tàu.Nhìn bộ mặt vừa sum xoe, khúm núm vừa hí hửng của Trong tởm đéo chịu được.

    Trả lờiXóa
  18. Ông Nặc danh 14:22 nói hay,tôi đồng ý với ông !

    Trả lờiXóa
  19. CA, Quân đội thề trung thành với một đảng có nhân vật đứng đầu như vậy? Hoặc là lời trung thành không còn đáng trân trọng, vinh hạnh hoặc tất cả đều là cuồng tín, tẩy não? Dân đen tôi không nghĩ thế nhưng để tình hình thật thật trá trá như thế này là một cách tuyệt vời để tiêu hao toàn bộ sinh lực của quốc gia.
    Lại đặt một câu hỏi, quân đội rốt cuộc để làm gì? Nhân tài nhà nước đã bắt đầu thu phí môi trường một cách lộ liễu để cân bằng ngân sách. Khi nó thông qua thì tới lúc nào đó nhổ lông con gà cũng tính cả phí trên từng cọng lông. Quân đội, mỗi người lính không còn được nuôi bởi vài hộ 1 người mà được nuôi bằng máu của vài hộ cho một người.

    Trả lờiXóa
  20. Loại bỏ những câu chữ hoa mỹ rườm rà mang tính bịp bợm, trong 15 văn bản ký kết có một số điều khoản rất nguy hiểm cho đất nước.1
    1 "Tuần tra chung trong vịnh Bắc bộ". Nghĩa là cho TQ quyền đem tàu chiến sang đi tuần ở VBB của VN? Còn tàu của VN đừng hòng bén mảng đến Hoàng Sa!Trường Sa..
    2."Hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng;Kết nối giao thông vận tải",chuẩn bị "qui hoạch xây dựng tuyến đường sắt Lao cai- HN- HP". Nghĩa là sắp tới người TQ sẽ tràn ngập VN để xây dựng hạ tầng ở mọi nơi mà họ muốn,và khi xẩy ra chiến tranh, xe tăng TQ chỉ cần nửa ngày là có mặt tại Hà Nội!
    Đó chính là mấy cái bẫy mà lão Tập gài sẵn để Trọng lú đưa chân vào. Bây giờ cần phải đặt câu hỏi: ai trao cho Tổng Trọng cái quyền đi ký tá những loaị văn bản rước voi về dày mả tổ kiều đó?
    15 văn bản trên chỉ là thỏa thuận của hai đảng cầm quyền,vậy có cần QH thông qua không? Khi xảy ra hậu quả xấu cho đất nước thì ai chịu trach nhiệm? BCT hay cá nhân Tổng Trọng..

    Trả lờiXóa
  21. trọng lú thật hay lú giả không quan trọng nữa vì mọi việc đã có tập lo liệu.

    Trả lờiXóa
  22. đây là những văn kiện rất bình thường trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, không chỉ giữa Việt Nam với Trung Quốc mà có thể với bất kì Quốc gia nào Việt Nam có quan hệ hợp tác. Trong 15 văn kiện đó, có những văn kiện là biên bản ghi nhớ, có những cái là thỏa thuận hợp tác… Thiết nghĩ đây là điều hoàn toàn bình thường. Mặt khác, trước khi diễn ra chuyến thăm và kí kết thì chắc chắn các văn kiện này đã được các bộ, ban, ngành chức năng bàn thảo hết sức kĩ lưỡng rồi mới đem đi ký chứ có phải đùng một cái sang đó thích thì soạn ra kí đâu mà phải bàn cãi nhiều thế? việc đi thăm Trung Quốc, kí kết các văn kiện hợp tác là chuyện bình thường trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập và Việt nam đang mở rộng quan hệ đối ngoại. Với một câu chuyện bình thường, không có gì mà phải xuyên tạc cả?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình thường...con khỉ mốc !
      Có đời thuở nào,nạn nhân (bị ăn cướp) và thủ phạm
      (cướp nước) kết làm anh em,thầy trò và chủ-tớ hay
      cả 2 đều là THÁNH giữa "thiên đàng Cs." ?

      Xóa
  23. Tại sao ngày xưa các vua nguyễn kí hiệp ước đàm phán với pháp với lí do không muốn thấy cảnh người dân bị pháp tàn sát thì bị gọi là bán nước, ngày nay kí văn kiện để hợp tác với chính kẻ thù tạo điều kiện cho kẻ thù hiện diện nhiều hơn tại việt nam gây ô nhiễm đầu độc cuộc sống người dân thi gọi là làm vì đất nước nhân dân chứ.nên nhớ đây là thời hiện đại nếu chúng kiên quyết bảo vệ chủ quyền cứng rắn, tảy chay quan hệ với trung quốc thì trung quốc cũng chẳng dám làm gì vì xung quanh vẫn còn nhiều nước ủng hộ việt nam và không ưa gì trung quốc

    Trả lờiXóa