Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Ngoại trưởng của Trump: Trung Quốc phải bị cấm tiếp cận các đảo trên Biển Đông

Ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề xuất Mỹ
cần cứng rắn hơn với Trung Quốc về Biển Đông (Ảnh: Getty)
Hoạt động quân sự và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông là “bất hợp pháp”, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson của chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố.
“Chúng ta nên nhìn nhận thực tế về Trung Quốc. Hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc trên Biển Đông là một hành vi chiếm đoạt bất hợp pháp các khu vực tranh chấp mà không quan tâm đến các chuẩn mực quốc tế,” ông Tillerson phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ngày 11/1, Economic Times đưa tin.
Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ một thái độ quyết liệt hơn với Trung Quốc, ông Tillerson nói: “Chúng ta sẽ phải gửi tới Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng, thứ nhất, hoạt động xây dựng đảo phải chấm dứt, thứ hai, các ông sẽ không được phép tiếp cận các hòn đảo này.”
Ông trùm tập đoàn dầu khí cũng cho rằng một phần lỗi thuộc về hoạt động ngoại giao của Hoa Kỳ, theo Washington Post. “Hoạt động của Trung Quốc tại khu vực này là rất đáng lo ngại”, nhưng việc Mỹ phản ứng thiếu mạnh mẽ “đã cho phép họ tiếp tục lấn tới.”
“Cách thức chúng ta đối phó với vấn đề này là chúng ta phải thể hiện sự hỗ trợ trong khu vực này đối với các đồng minh truyền thống của chúng ta tại Đông Nam Á”, ông nhận định.
Ông Rex Tillerson, Chủ tịch tập đoàn ExxonMobil được ông Trump tiến cử làm Ngoại trưởng Mỹ                                                                                                             (Ảnh: Flickr)
Ông Tillerson tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về một loạt vấn đề khác, từ thương mại đến bản quyền và Bắc Triều Tiên.
“Hoạt động kinh tế và thương mại của Trung Quốc không phải lúc nào cũng tuân theo các cam kết của họ đối với các thỏa thuận toàn cầu. Họ đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta, và có thái độ hung hăng và bành trướng trong lĩnh vực kỹ thuật số”. không phải là một đối tác đáng tin cậy khi không sử dụng toàn bộ ảnh hưởng để kiềm chế Bắc Triều Tiên. Trung Quốc đã chứng tỏ rằng họ sẵn sàng hành động bất cần để theo đuổi những mục tiêu riêng của họ, mà có những lúc khiến họ ở vào tình huống xung đột với lợi ích của Hoa Kỳ. Chúng ta phải đối phó với điều chúng ta thấy, chứ không phải với điều chúng ta hy vọng”.
Tuy nhiên, ông Tillerson cho rằng Mỹ cũng cần xem xét khía cạnh tích cực trong mối quan hệ với Trung Quốc, nói rằng các lợi ích kinh tế của Mỹ và Trung Quốc có sự đan xen sâu sắc.
Quan điểm của ứng viên Ngoại trưởng mà ông Trump tiến cử khả năng sẽ đem đến một lập trường cứng rắn hơn về Biển Đông so với chính quyền Tổng thống Obama.
Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (Ảnh: IRC)
Một số nhân vật khác mà Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump lựa chọn vào chính quyền của ông cũng thể hiện thái độ phê phán gay gắt Trung Quốc. Điển hình là ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng tướng James Mattis.
Được coi là huyền thoại của thủy quân lục chiến, vị tướng nghỉ hưu từng nhận định rằng: “Vì các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng rõ rệt, Mỹ cần xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh và có nhiều tàu chiến hơn”.
Mai Lan/ĐKN
---------------

22 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:48 12 tháng 1, 2017

    Đúng dự báo của Trang Trình :
    BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH.
    HOÀNG SA TRƯỜNG SA PHẢI TRỞ VỀ VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi đó mà chờ sung rụng đi các vị!

      Xóa
    2. Lãnh đạo VN hèn mới để Tàu Cộng lấn át.

      Xóa
  2. Tôi luôn ủng hộ nhiệt thành một chính quyền Mỹ-cứng rắn,mạnh mẽ ,quyết đoán với đường lối bá quyền vô lối của TQ .Phải đập cho vỡ mặt thằng Tập cận Bình quặp mổ luôn .Phải xẻ thịt TQ Thành nhiều nước nhỏ -Trả lại độc lập cho Tây Tạng, Nội mông ,Hoàng-Trường sa -Biên giới phía Bắc cho VN .Tiêu diệt -xóa sổ vĩnh viễn CNCS trên toàn thế giới ./

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô Trump và chính quyền mới của Mỹ .Hay quyết đoán-mạnh mẽ -cứng rắn hơn nữa với bè lũ bành trướng ,bá quyền Bắc kinh .Xóa sổ Tàu+ va CNCS trên toàn thế giới không để chúng đe dọa an ninh nhân loại ./Ha..ha...ha ...ha........ .

    Trả lờiXóa
  4. Biển Đông là một ván cờ mà TQ bày ra để các nước liên đới lợi ích tham gia tranh chấp . Biết rằng mình ở thế bất lý nhưng gàn bướng vẫn là một thủ thuật ma manh của cọng sản , nhất là cộng sản TQ . Dầu sao cuối cùng TQ không được mười thì tệ lắm cũng được chút đỉnh nếu thế giới yêu chuộng hoà bình vì sợ chiến tranh .

    Chính cái tâm lý ngại bùng nỗ chiến tranh đã giúp cho xã hội cộng Sản phục hồi và phát triển . Nhưng liệu Trump có thật sự cứng rắn như tuyên bố hay không lại là một chuyện khác . Bởi lẽ một người bị cho là thiếu nhân cách lãnh đạo e rằng sẽ gây nên những hậu quả khó lường .

    Vậy , người Việt phải bỏ đi cái tinh thần dựa dẫm khi nói đến một tương lai đất nước thành hay bại , mất hay còn . Hãy nhìn vào chế độ , nhà nước và Đảng để nhìn thấy một VN trong năm 2017 như thế nào .

    Một chế độ không hợp lòng dân , một nhà nước đầy rẫy tham quan nhũng nhiễu , ngân sách tham thủng nợ nần , hối lộ tham nhũng thành dịch . Đã thế một Đảng lanh dao tranh giành quyền lực từ thượng tầng trung ương sống chết không ngưng nghỉ , người ngu dốt cũng hiểu đây là đại họa dân tộc , quốc nạn mất nước .

    Một tinh thần u tối trong một thân thể bạc nhược mà vẫn mơ xã hội VN phồn vinh tiến lên nhờ Mỹ , nhờ TQ , nhờ nước ngoài . Những ai còn mơ như thế này hãy nên tỉnh giấc là vừa .

    Trước một viễn ảnh Thế giới đầy biến động tranh chấp không than thiện vào năm 2017 , VN bị tác động bởi ngoại lực bất lợi từ bên ngoài với sẵn một thân xác kiệt quệ e rằng xã hội VN sẽ rối loạn đảo điên , thảm trạng nghèo đói chết chóc e khó tránh đấy là chưa nói đến vấn đề thanh toán lẫn hận thù .

    Năm 2017 chính là năm mạt vận của đất nước mình , năm chết đi sống lại . Nên hiểu như vậy để thủ thân , đề phòng đón nhận mọi bất trắc xảy ra . Vẫn hơn đua nhau nói khoét , tán chuyện trên trời .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  5. Tuần trước tôi đã đọc được bài viết của ông Nostradamus đoán về vận mạn của nước Mỹ thì ông nói nước Mỹ sẽ không có chính phủ vì những gian dối của Trump bị phanh phui, nhưng Nga giúp Ukraine tái lập hòa bình bằng cách trao trả Crimea, Trung Hoa cũng cố gắng sửa đổi nền kinh tế cho không còn mất cân bằng không thấy ông nhắc về biển đông, có lẽ anh tự rút êm. Việc nước Nga can dự vào bầu cử Mỹ là một thắng lợi của Nga nhưng mất mặt cùng thế giới vì tội phá đám làm nhân loại khinh bỉ là người lưu manh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ngây thơ tin vào CIA 100% như thế này là HỎNG !
      Thẫt ra,chính WikiLeaks với Julian Assange mới là nguồn
      tin e-mail nội bộ đảng DC.mà nhà sang lập mò ra được,chứ
      không phải do Nga của Putin như CIA."đổ tội".
      Bởi vì nếu Nga gây hại như thế thì thủ phạm chịu trách
      nhiệm hoàn toàn phải là Obama với chính phủ của ông ta
      và có thể đưa ông ta ra tòa cho tội lỗi này vì không đủ
      khả năng bảo vệ dân và nước Mỹ !

      Xóa
  6. Cần bình tĩnh lắng nghe và sáng suốt tìm hiểu, phân tích tình hình trước những tuyên bố của các vị ứng viên Bộ trưởng ngoại giao và Quốc phòng Mỹ của TT DonalTrump. Nếu hành động sắp tới của Mỹ như những tuyên bố trên thì rất có lợi cho VN , trực tiếp là tranh chấp biển Đông với Trung quốc.Có thể T.Q sẽ giảm sự hung hăng coi thường luật pháp quốc tế về biển và phớt lờ VN như hiện nay. Nếu ngược lại thì VN càng dễ bị T.Q thôn tính không chỉ biển Đông mà toàn bộ lãnh thổ. Với thực lực yếu kém của lãnh đạo ĐCSVN, Nhà nước VN , sự kiệt sức của tài chính quốc gia.. thì VN sớm trở thành con mồi ngon ăn và sẽ bị T.Q nuốt chửng trong ngày không xa. Nếu nhà nước VN tỉnh ngộ, đặt lợi ích của Dân tộc, Tổ quốc trên lợi ích cục bộ của tổ chức ĐCSVN ( phe nhóm )thì cần có thái độ và hành động khôn khéo nhưng kiên cường hơn . Lịch sử VN cho thấy , những thôn tính nước Việt của các triều đại Trung hoa và các cuộc kháng chiến của quân dân Việt , cuối cùng thắng lợi đều thuộc về dân tộc Việt Nam.Ý thức độc lập dân tộc, tự chủ, tự cường được tiếp sức truyền thống yêu nước, quật cường .. đã tạo nên một dân tộc VN của ngày hôm nay. Tiếc thay, các lãnh đạo đảng cầm quyền VN hiện nay quá tham lam, ích kỷ , nhu nhược đến thảm hại. Chẳng lẽ Nhân dân VN khoanh tay để cho lãnh đạo ĐCSVN bán nước cho Tàu, thành người dân nô lệ bắc triều một lần nữa ?

    Trả lờiXóa
  7. Diệt giặc Tàu cộng là nhiệm vụ và nghĩa vụ thiêng liêng của bất cứ con người nào trên trái đất này !

    Trả lờiXóa
  8. Một nhóm khủng bố không tổng thống , không thủ tướng , không quốc hội , không ngân hàng , vậy mà các cường quốc thế giới đang toát mồ hôi đối phó với nó . Người Mỹ sẽ làm gì với TQ ? thằng khổng lồ này trở lên xấu xí và hiếu chiến là cũng do người Mỹ mà ra , bây giờ Mỹ đấm nó một quả là lại ghè vào chân mình một nhát , vì quan hệ kinh tế . Từ hôm ông Trump đắc cử đến giờ , đây là lần đấu tiên tôi bình luận về ông , vì chẳng dựa vào cơ sở nào để bình luận nên rất dễ thành nói phét . Một tổ chức khủng bố ô hợp còn không dẹp nổi , vậy Mỹ sẽ làm gì với 1 tỷ 300 triệu người cùng rất nhiều tiền bạc và vũ khí hiện đại cộng với lợi ích kinh tế không thể thiếu giữa 2 nước ? những tín hiệu đầu tiên cho thấy là tiếp tục . . . khẩu chiến ! Ông Trump là dân buôn thứ thiệt , nên lợi ích quốc gia là tối thượng , nếu ai đó hy vọng ông hy sinh quyền lợi để chiến đấu vì đồng minh , đối tác thì chỉ là ảo tưởng . Tất cả các nước đang đổ tiền , súng đạn vào Syria là để có phần của miếng bánh chứ đâu phải vì người dân Syria . Tất cả những ai có tư tưởng ngồi chờ , hy vọng vào điều kỳ diệu sẽ xảy ra hãy thức tỉnh , chuẩn bị tinh thần để xem gà đá nhau trong năm Dậu . Cận thận không chúng nó đá cho rách mũi đấy !

    Trả lờiXóa
  9. VTV1 vừa đưa tin lễ đón tiếp trọng thể Tổng bí thư đảng CSVN của Tổng bí thư đảng CSTQ Chủ tịch nước Công Hoà ND Trung Hoa Tập Cận Bình với 21 phát đại bác và lễ ký kết hiệp ước toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc về AN - QP, thương mại GTVT đặc biệt là đào tạo cán bộ cấp cao cho Việt Nam, rõ ràng là vận mệnh Việt Nam đã bị buộc chặt vào Trung Quốc. Mọi hy vọng thoát Trung của chúng ta coi như chấm dứt.
    Mong sao Việt Nam bây giờ xuất hiện một Hoàng Đế Quang Trung thì mới có cơ máy thoát Trung, nhìn bộ sậu đi theo Nguyễn Phú Trong trong đõ có Bộ trưởng CA và Bộ Trưởng QP Việt nam đang ký kết hiệp ước ANQP là chúng ta thấy rõ Việt Nam bị trói chặt vào Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Mỹ và nhật phải chịu trách nhiệm trước thế giới vì tạo ra 1 con quái vật khổng lồ. Obama là một tổng thống hèn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn con quái vật con đang sống kí sinh vào con quái vật khổng lồ ấy, sao không thấy bạn nói tới ?

      Xóa
  11. Ai cũng hiểu như ông ngoại trưởng Mỹ,chỉ có vài trăm đứa ở VN không hiểu và không muốn hiểu

    Trả lờiXóa
  12. Nói thế là làm phật lòng bác tổng Trọng rồi? Các bác ấy đang định dùng 1,5 tấc lưỡi dẻ đòi lại Hoàng sa, Trường sa đấy mà? Còn theo anh ma Đam thì 1,5 tấc lưỡi nữa thì dành cho con cháu ???

    Trả lờiXóa
  13. Các bạn ơi,
    Anh Trọng qua chơi du lịch thôi...15 văn kiện vừa ký không có nội dung gì.Tầm nhìn là cái gì ? khác gì các bản ghi nhớ.
    Nhưng Trung quốc và MỸ thì nội dung tràn đầy.Mỹ nợ Trung quốc hơn 4.000 tỷ USD không lãi.Em Thái Anh VĂN qua Mỹ Mỹ không dám mời cơm vì quá sợ Trung quốc.
    Thực tế khác xa lời nói,nhất là mấy ông ĐCH MỸ.

    Trả lờiXóa
  14. Các bác ơi, đừng vội mừng, Mỹ và TQ vì lợi ích dân tộc thôi, chứ không hoàn toàn vì hòa bình và an ninh thế giới. Chỉ có VN ta sao đến giờ vẩn u mê...

    Trả lờiXóa
  15. TV đang chiếu bộ phim tài liệu phóng sự gia đình Việt Trung "hay lắm"
    mọi người nên theo dõi...

    Trả lờiXóa
  16. Bác Trọng hiên ngang ngẫng cao đầu trước Tập Cận Bình, không khúm núm cúi đầu như Bác Nông Đức Mạnh.

    Trả lờiXóa
  17. Càng ký nhiều văn kiện với TQ ,Càng thể hiện dã tâm bán nước-hại dân số 1 của Trọng lú với bè lũ cướp nước Tàu+.Đảng CSVN là đảng bán nước vĩ đại nhất trong lịch sử 4000 năm của Việt nam .Nếu VN không bị TQ diệt chủng toàn phần -thì hàng ngàn năm sau đảng CSVN VẪN BỊ DÂN TỘC NÀY PHỈ BÁNG ,NGUYỀN RỦA KHÔNG NGUOI //

    Trả lờiXóa
  18. 1 công dân Trung Quốc trả lời phỏng vấn truyền hình Việt Nam VTV1:
    "TBT Chủ tịch nước Tập Cận Bình Thăm Việt Nam cuối năm 2016 (tức là Mùa Thu) cũng là mùa thu hoạch.
    TBT Nguyễn Phú Trong Thăm Trung Quốc vào đầu năm 2017 là mùa xuân, mùa reo trồng"...
    Như vậy là ông Trọng gieo trồng để ông Tập Cận Bình thu hoạch.
    Nói rộng thêm là Việt Nam làm cho Trung Quốc hưởng.

    Trả lờiXóa