Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Điểm Tin Chủ Nhật 08.01.2017

  • Tổng thống Philippines thăm quân hạm Nga để thắt chặt quan hệ (RFI) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 06/01/2016 đã lên thăm một quân hạm Nga hiện đang neo ở cảng Manila trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị bốn ngày của Hải Quân Nga. Theo AP, đây là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ giữa Manila và Matxcơva nồng ấm hơn từ khi ông Duterte quyết định « quay lưng » với đồng minh lâu năm Hoa Kỳ.
  • Hành động để đường phố thành địa điểm: Làm sao chánh quyền làm được chuyện đó? (BoxitVN) - Project for Public Spaces, 15 tháng 1 năm 2016. Nguyễn Chính Đại dịch. Sau nhiều thập niên đặt ưu tiên cho lưu thông thông suốt và xe cộ trên đường phố của chúng ta, chánh quyền đã bắt đầu nhận ra cái vai trò rộng lớn mà đường phố có thể và phải đóng trong các đấu trường công cộng như thương mại, xã hội hóa, kỷ niệm cộng đồng và giải trí. Một trong những sách hướng dẫn mới mẻ đầu tiên của chánh quyền hiện đại trong lãnh vực này, Sổ ...
  • Doanh nghiệp được lợi gì từ việc xóa Quy hoạch xuất khẩu gạo? (BoxitVN)Các quy định theo Nghị định 109 khiến nhiều doanh nghiệp không hội đủ điều kiện tham gia xuất khẩu gạo trực tiếp. STR/AFP/GETTY IMAGES. Bộ Công Thương hôm 4/1/2017 vừa bãi bỏ Quy hoạch Thương nhân Kinh doanh và xuất khẩu gạo. Nay, các quy định giới hạn số lượng tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo, cùng các hạn chế địa bàn đầu tư xây dựng kho chứa, cơ sở xay, xát thóc gạo đáp ứng điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo tại 20 tỉnh, thành phố trực ...
  • Gấp rút chữa cháy cho nền kinh tế (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Cảnh buôn bán ở một góc phố Hà Nội hôm 8/12/2016. AFP photo. Phản hồi lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong tuần lễ đầu năm 2017 đã có nhà khoa học nói thẳng, nói thật. TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng, ông chưa thấy động lực tăng trưởng cho năm 2017 ở đâu và năm 2017 có thể sẽ là năm kinh tế Việt Nam ...
  • Phù sa độc (RFA) - Dường như hậu quả do lũ lụt để lại vẫn chưa hề lắng xuống, từ chuyện lương thực của người miền Trung bị ảnh hưởng, mùa màng hư hại cho đến dịch bệnh… tất cả các vấn đề này vẫn còn hoành hành. Và một vấn đề khá mới mẻ sau lũ lụt miền Trung, đó là chuyện phù sa độc.
  • Vũ Quang Hải liệu có được bãi nhiệm? (RFA) - Ông Vũ Quang Hải, con trai của nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng mới đây đã nộp đơn xin rút khỏi Ban Quản trị Tập đoàn Sabeco. Hiện tại bộ Công thương cho biết đang xem xét xử lý vấn đề liên quan đến Vũ Quang Hải. Đâu là thực hư trong việc từ chức này?
  • Nạn buôn người gia tăng tại Việt Nam (RFA) - Tệ nạn buôn người tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, mà nguyên nhân chính được cho là do tình trạng nghèo khó, pháp luật không được thực thi nghiêm minh, biên giới quản lý lỏng lẻo.
  • Blogger, một nghề nguy hiểm ở Việt Nam (RFI) - Liên quan đến Việt Nam, Le Courrier International tuần này đăng bài viết « Blogger, một nghề nguy hiểm » của tờ báo Khaosod ở Bangkok Thái Lan, sau khi gặp gỡ các cây bút đối lập ở Saigon. Theo tác giả Lobsang Dundup Sherpa Subirana, chính quyền Việt Nam tiếp tục cuộc chiến không ngơi nghỉ chống lại những ai dám lên tiếng chỉ trích.
  • Việt Nam mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất quá tải (RFI) - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ chí Minh, đang xây thêm một đường băng mới, hai nhà ga chờ và một số vị trí đỗ máy bay. Dự án nâng cấp này nhằm giúp cải thiện cơ sở hạ tầng của cảng hàng không có lượng khách lớn nhất ở Việt Nam, từ 40 đến 50 triệu lượt mỗi năm. 
  • Trao đổi Thư tín ngày 07.01.2017 (RFA) - Thế là chúng ta vừa bước sang năm mới 2017 được tròn một tuần lễ và người Việt khắp nơi có lẽ cũng nôn nao chào đón ngày Tết Nguyên Đán Đinh Dậu đang đến rất gần với những lời nguyện cầu và hy vọng không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn ước mong cho “quốc thái-dân an”.
  • Erasmus : Thành công đặc biệt của Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Phụ trương Le Monde hôm nay, 06/01/2017, dành phần lớn để nói về Chương trình giáo dục quốc tế Erasmus, được đánh giá là « Một thành công của châu Âu », nhân dịp sáng kiến tròn 30 năm tuổi. Theo một thăm dò dư luận của viện TNS Sofres, khi nói về các thành tựu của Liên Hiệp Châu Âu, Erasmus được nhắc đến thứ ba, sau « chính sách nông nghiệp chung » và « đồng tiền chung euro ». Le Monde điểm lại một số thành công của Erasmus, với 5 triệu người được thụ hưởng, cùng với các hoạt động đa dạng của chương trình này.
  • Chính quyền Thái lo ngại ảnh hưởng của chùa Dhammakaya (RFI) - Tại Thái Lan, chính quyền quân sự đang ra sức kìm hãm ảnh hưởng của chùa Dhammakaya, được sự ủng hộ của hàng trăm nghìn tín đồ. Nhiều chiến dịch cảnh sát đã được tiến hành nhắm vào ngôi chùa này để bắt sư trụ trì, đang bị truy nã khắp nơi, nhưng các chiến dịch đó đều gặp thất bại trước sự kháng cự của những người ủng hộ ngôi chùa này.
  • Tổng thống Đài Loan ghé Hoa Kỳ trên đường công du Trung Mỹ (RFI) - Hôm nay 07/01/2017, tổng thống Thái Anh Văn rời Đài Loan để đi công du Trung Mỹ. Trên đường đi, bà sẽ ghé qua Hoa Kỳ. Chuyến đi này chắc chắn sẽ được Trung Quốc theo dõi chặt chẽ, do Bắc Kinh rất bực tức về cú điện thoại mà bà đã gọi cho tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump trong tháng 12/2016.
  • Trung Quốc dự kiến đóng hàng không mẫu hạm thứ ba (RFI) - Báo chí chính thức của Trung Quốc hôm nay 07/01/2017 cho biết là Bắc Kinh dự kiến sẽ đóng một hàng không mẫu hạm thứ ba, vào lúc mà nước này đang đóng hàng không mẫu hạm thứ hai với tốc độ nhanh chóng, còn hàng không mẫu hạm thứ nhất vừa tiến hành các cuộc tập trận bằng đạn thật ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia trong vùng.
  • Người dân Bắc Hàn phải hứa trung thành với lãnh tụ Kim Jong-Un (RFA) - Cả trăm ngàn người dân Bắc Hàn đã có mặt trong cuộc biểu dương lực lượng tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng, hô to những khẩu hiệu mang nội dung trung thành với lãnh tụ Kim Jong-Un, đồng thời cũng cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng xã hội chủ nghĩa.
  • Đánh bom khủng bố ở Azaz-Syria (BBC) - Một vụ đánh bom bằng xe hơi xảy ra tại thị trấn Azaz, Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 43 người thiệt mạng.
  • Syria : Damas thiếu nước nghiêm trọng, LHQ lên án " tội ác chiến tranh" (RFI) - Vào hôm nay, 06/01/2017, Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng tố cáo các phe lâm chiến ở Syria phạm « một tội ác chiến tranh » khi để cho hơn 5 triệu dân thủ đô Damas của Syria không có nước uống, trong lúc tình trạng thiếu nước sử dụng ngày nghiêm trọng hơn do các trận chiến giữa quân đội Syria với lực lượng nổi dậy.
  • Nga thông báo giảm lực lượng quân sự tại Syria (RFI) - Nga, đồng minh thân cận nhất của chế độ tổng thống Bachar Al Assad, ngày 06/01/2017 thông báo giảm bớt lực lượng quân sự tại Syria, vào lúc mà lệnh hưu chiến, mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào tuần trước, tiếp tục bị vi phạm.
  • CIA: Nga tiết lộ email cho Wikileaks (VOA) - CIA xác nhận giới chức Nga tiết lộ thông tin lấy được do tấn công tin tặc Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ và các lãnh tụ của đảng cho Wikileaks dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
  • TT Obama lên tiếng vụ thiếu niên khuyết tật bị hành hung ở Chicago (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói băng video thâu hình bốn nghi phạm da màu ở Chicago tra tấn một thiếu niên da trắng mắc bệnh tâm thần, đã làm rõ "những hậu quả khủng khiếp của nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và lòng hận thù đối với các gia đình và cộng đồng..."
  • Brazil : Lại bạo động trong nhà tù, ít nhất 33 tù nhân thiệt mạng (RFI) - Ít nhất 33 tù nhân đã bị giết chết vào sáng hôm qua 06/01/2017 trong vụ bạo động xảy ra tại một nhà tù ở bang Roraima, miền Bắc Brazil. Theo chính quyền, không hề có nổ súng, các tù nhân bị đâm chém bằng các vật dụng sắc nhọn, hoặc bị thiêu sống. Vụ bạo động này chỉ xảy ra có 5 ngày sau vụ bạo động tại nhà tù Manaus ở bang Amzonie làm 56 tù nhân thiệt mạng. Để đối phó với tình hình bạo động ngày càng gia tăng ở các nhà tù, chính quyền của tổng thống Brazil Temer đã công bố một kế hoạch an ninh quốc gia mới.
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Phone it in (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Câu này nghe như thể bạn vừa gọi điện thoại. Nhưng liệu câu nói này có liên quan gì tới điện thoại… tý nào không?
  • ---------------------/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét