Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Trung Quốc bình luận về diễn văn nhậm chức của Trump

Sáng ngày 20 tháng 1 theo giờ địa phương, tức ngày 21 giờ Bắc Kinh, Tổng thống thứ 45 nước Mỹ Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức. Ông đã đọc một bài diễn văn nhậm chức có màu sắc cá nhân rất mạnh. Bài diễn văn này nhất định sẽ gây ra sự đánh giá vô cùng phức tạp tại nước Mỹ và trên toàn thế giới.
Trước mặt mấy vị Tổng thống tiền nhiệm, đầu tiên Trump công khai công kích chính sách đối nội đối ngoại trước đây của Mỹ, mô tả nước Mỹ trước đó mỗi ngày đều là sai lầm, ông điểm lại từng thất bại trong các lĩnh vực đời sống dân chúng. Ông tuyên bố: “Hôm nay không chỉ là sự chuyển giao quyền lực từ Tổng thống tiền nhiệm sang Tổng thống kế nhiệm, từ một chính đảng này sang một chính đảng khác”, mà là “sự chuyển giao quyền lực từ Washington vào tay nhân dân Mỹ”.
Ông nghiêm khắc phê phán “Một nhóm nhỏ ở Washington” đã chiếm đoạt thành quả lợi ích, nhưng điều đó đang thay đổi tại đây, vào lúc này, “bởi lẽ thời điểm của các bạn (nhân dân Mỹ) đã đến rồi, thời điểm ấy thuộc về các bạn”. Ông tiếp tục phong cách nói như khi tranh cử.
Trong diễn văn, Trump còn nhấn mạnh nổi bật chủ nghĩa yêu nước, nhắc lại chủ trương “Nước Mỹ trên hết” của ông trong thời gian tranh cử. Ông nói tất cả các quyết định về thương mại, thuế, dân nhập cư, ngoại giao đều phải được ấn định vì lợi ích của công nhân Mỹ và các gia đình Mỹ.
Ông cho rằng tất cả các nước đều có quyền đặt lợi ích của mình lên trên hết, Mỹ không tìm kiếm sự áp đặt lối sống của mình lên người khác, mà chỉ mong muốn “có thể tự mình tỏa sáng, trở thành tấm gương”. Ông nhấn mạnh kêu gọi chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cấp tiến, “loại trừ toàn bộ chúng ra khỏi trái đất”.
Trong bài nói của mình, Trump không nhắc đến Trung Quốc hoặc Nga, cũng không nhắc tới tên bất cứ quốc gia nào ngoài Mỹ.
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi đối với bài diễn văn nhậm chức của Trump là cách dùng từ ngữ trong bài nói này đã nghiêm chỉnh thận trọng hơn, nhưng giọng điệu tư tưởng cơ bản vẫn chẳng khác mấy so với nhận thức của ông ta khi tranh cử. Trong suốt bài nói của Trump, một phần rất lớn là “oán trách” và “phê phán”. Quả thật ông không giống với tất cả các vị Tổng thống tiền nhiệm.
Thứ nhất, ông ta không nể mặt người khác, không chiếu cố tới sự cảm nhận của những người khác và các mặt khác. Bài nói của ông sẽ làm cho Obama, các vị Tổng thống tiền nhiệm khác và rất nhiều nhân sĩ tinh hoa có mặt tại đấy cảm thấy rất không dễ chịu; ông lại càng chẳng để ý tới suy nghĩ của những người và những lực lượng ở cách xa ông hơn nữa.
Thứ hai, ông cho rằng đường lối đối nội của Mỹ và trật tự thế giới hiện nay đều sai lầm, ông hứa hẹn sẽ sửa chữa với mức độ lớn các sai lầm đó.
Thứ ba, chấn hưng kinh tế Mỹ, cải thiện đời sống dân chúng là mục tiêu cầm quyền hàng đầu của ông, hơn nữa dường như ông tin rằng phần lớn nguyên nhân làm cho nền kinh tế Mỹ có vấn đề đều là ở chỗ chính sách kinh tế đối ngoại bất lợi của Mỹ. Ông rất bức thiết muốn tất cả những mặt đó đều thay đổi trở thành có lợi cho Mỹ.
Trump đưa ra những mục tiêu rất hùng vĩ, dường như ông muốn đồng thời triển khai một cuộc cách mạng chính trị trong nội bộ nước Mỹ và một cuộc cách mạng về quy tắc kinh tế thương mại quốc tế trên toàn thế giới. Lập tức có dân mạng Trung Quốc cho rằng ông ta muốn phát động một cuộc “Đại cách mạng văn hóa” phiên bản Mỹ. Nhưng thể chế chính trị của nước Mỹ có khá nhiều sự chế ước quyền lực của Tổng thống. Trump chưa nói ông sẽ hoàn thành cuộc cách mạng đó như thế nào. Hiện nay sức mạnh thúc đẩy lớn nhất của ông mà người ta thấy chính là lực xung kích sinh ra bởi nhân tố tính cách của ông trong quãng thời gian này.
Trước đây, các tân Tổng thống Mỹ đều bỏ nhiều công sức để hàn gắn những chia rẽ xã hội xảy ra trong quá trình tranh cử, nhưng dường như Trump không nóng lòng làm như vậy. Có vẻ như ông càng chuẩn bị “tiếp tục cách mạng”, mượn ảnh hưởng của việc ông làm Tổng thống để lãnh đạo tầng lớp trung lưu và tầng lớp dưới ở Mỹ chống lại giới tinh hoa ở Washington. Nhưng mặt khác, ê kíp của ông lại có nhiều nhà giàu nhất so với các chính phủ từng phục vụ nước Mỹ. Người ông dùng thì mâu thuẫn với mục tiêu ông đề ra.
Trên quốc tế, dường như ông khẳng định sẽ có bất đồng, thậm chí va chạm với một số bạn đồng minh của Mỹ. Một sự kiện sẽ có xác suất cao là nước Mỹ do ông lãnh đạo sẽ xảy ra cọ xát về buôn bán với Trung Quốc. Trong quá khứ, về đại thể, mặt trận quốc tế được phân chia theo tuyến chính là chế độ chính trị và giá trị quan. Dưới thời Trump, tuyến phân chia chính ấy rất có thể trở nên mờ nhạt, lợi ích kinh tế quốc gia – tuyến phân chia chính này có thể nổi bật lên.
Thời gian trước, Trump và ê kíp nói khá nhiều về Trung Quốc nhưng rõ ràng đường lối đối với Trung Quốc của họ vẫn chưa định hình. Họ rất muốn tăng mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, cho một số nhà máy ở Trung Quốc chuyển dịch về Mỹ, có lẽ đây là điều nội bộ họ nói nhiều nhất khi bàn về Trung Quốc. Dường như có thể xác định vấn đề Đài Loan được họ coi là một con bài để chơi.
Trong diễn văn nhậm chức, Trump không nói về “giá trị phổ quát” và địa chính trị, có thể ông ta thật sự không hào hứng với chuyện đó. Nhưng điều này hoàn toàn không có nghĩa là ê kíp của ông sẽ không tăng sức ép với Trung Quốc trên các mặt ấy. Chính sách Trung Quốc của Trump phụ thuộc vào việc ông nhận thức như thế nào về mối quan hệ lợi ích Mỹ-Trung Quốc và việc ông sẽ buộc phải tiến hành sửa đổi mối quan hệ đó hay không. Nếu Trump muốn ép Trung Quốc nhượng bộ, không loại trừ khả năng ông ta chẳng kiêng dè sử dụng mọi thủ đoạn.
Dĩ nhiên nhất định rất nhiều đống lửa sẽ cháy lên trước cửa ngôi nhà của Trump. Rất khó nói bao giờ thì “đến lượt Trung Quốc”.
 Thời báo Hoàn Cầu | Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành
------------

14 nhận xét:

  1. Không đầy 48 tiếng đồng hồ , Trump đã khóc tiếng Ấn Độ kêu bị truyền thông báo chí không trung thực và phát ngôn viên báo chí Nhà Trắng trốn tránh trả lời trong buổi trình làng đầu tiên , khiến các đài truyền hình của Mỹ phải ngạc nhiên và đàm tiếu .



    Nhất là hình ảnh khoảng 5 triệu người trên toàn thế giới biểu tình kêu gọi nhắc nhở Trump tôn trọng nhân quyền trong đó gồm 3 triệu người Mỹ và 2 triệu người nước ngoài .

    Hoàn Cầu thời báo không dám đề cập đến hình ảnh này , lại lái qua chuyện " cách mạng văn hoá " nhảm nhí .

    Trả lờiXóa
  2. Thẹo tổi ,hồi năm 2011 gì đó -Chủ tịch Nguyễn minh Triết có chỗ Trump gặp-thỉnh giáo ở Nga,làm cho Trump từ chuyển biến ,tự chuyển hóa -ném giọng điệu của Trùmp có nhiều phần giống giọng điệu Tuyên giáo CS .Sau khi nhậm chức ổn định,Trump nên sang VN học hỏi thêm quyền lực nhân dân;về quyền lợi của người lao động ,công nhân VN sẽ rõ hơn .Nhưng trước khi sang thăm ,học hỏi VN Trump phải điều trị tâm thần trước -kẻo bị sốc không có đường về .Helo....

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 16:12 23 tháng 1, 2017

    Rõ ràng TQ rất lo ngại các "Cơn nóng giận thất thường" của D Trump. Nhưng lợi dụng việc Trump đang quyết liệt một cách lấp lửng để trấn an dư luận và tự trấn an mình.
    Việc đó tạo nên tâm lý hoang mang thiếu tự tin khi TQ mong chờ một "hớ hênh" của Trump để tiếp tục âm mưu và hành động tham lam đen tối của mình.
    Tóm lại là TQ luôn luôn đề phòng và lúng túng thiếu tự tin.
    So với sự mềm mỏng rất nhân văn của Obama, thái độ ngất ngưởng của Trump có những khía cạnh tích cực

    Trả lờiXóa
  4. Tổng thống Mỹ Đỗ văn Trum sẽ hủy diệt nước Tàu. Đó là điều chắc chắn không phải bàn cãi!

    Trả lờiXóa
  5. Ronald Regan diệt Liên Sô / Donald Trump diệt Tàu cộng là chăc chắn !(xin bà con gọi là Tàu hay Chệt,chứ đừng gọi là Trung Quốc,gọi Trung quốc là sai,gọi là Man Rợ quốc,Ma quốc hay Quỉ quốc thì chính xác !

    Trả lờiXóa
  6. Không biết nếu Trump đánh tàu ở biển đông, đảng CSVN có hô hào nhân dân ta "đánh Mỹ cứu nước" (tàu) nửa không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc đó CSVN sẽ hô hào thanh niên: vượt Trường Sa đánh Mỹ chứ không phải vượt Trường Sơn đánh Mỹ.
      Lúc đó CSVN sẽ lòi mặt chuột: một bên ủng hộ Tàu phản đối Mỹ, một bên ngồi yên, còn nhân dân thì sẽ vỗ ta hoan hô Mỹ đánh Tàu

      Xóa
    2. Nếu Mỹ - Tàu đánh nhau thì chắc là quân đội và công an VN sát cánh với các đồng chí Tàu đánh Mỹ, còn nhân dân VN thì ủng hộ Mỹ đánh Tàu.

      Xóa
  7. SẮP ĐÁNH NHAU TO RỒI:
    Tân chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 23/1 cam kết Mỹ sẽ ngăn không cho Trung Quốc chiếm lãnh thổ trong các khu vực hải phận quốc tế ở Biển Đông.

    Phát ngôn viên Sean Spicer của Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh tại một cuộc họp báo rằng “Hoa Kỳ sẽ đảm bảo bảo vệ các lợi ích của mình tại đây.”

    Vẫn theo lời người phát ngôn Spicer, vấn đề đặt ra là liệu các đảo đó thật ra nằm trong lãnh hải quốc tế và không phải là một phần thuộc Trung Quốc hay không, nếu đúng vậy, thì Hoa Kỳ sẽ đảm bảo rằng họ bảo vệ không để cho các lãnh thổ quốc tế bị một nước nào chiếm dụng.
    CÒN TỤI TÀU THÌ TỨC TỐI:
    "Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng sự thực, cẩn trọng trong bình luận và hành động của mình, để tránh ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực", người phát ngôn Hoa Xuân Doanh nói. Bà Hoa cũng tuyên bố quyết tâm của nước này ở Biển Đông "sẽ không thay đổi".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa có thể đánh nhau. Vì trước khi đánh nhau, Mỹ còn phải bắt Tàu khựa chứng minh chủ quyền của chúng! Tuyệt vời! Cám ơn nước Mỹ!

      Xóa
  8. Trump sẽ chẳng làm được trò trống gì đâu! Giá trị lớn nhất của nước Mỹ là dân chủ. Chính nền dân chủ đã tạo nên một nước Mỹ hùng cường nhất thế giới! Nhưng dường như Trump không nghĩ đến điều này. Trump cao giọng nói chỉ vì nước Mỹ, không chi phí cho các đồng minh để bảo vệ an ninh của họ. Điều này cho thấy Trump hiểu biết rất nông cạn về lịch sử. Nước mỹ chi tiền cho các đồng minh cũng chính là vì nước Mỹ. Thời chiến tranh lạnh, nếu không có NATO và Mỹ không chi tiền để cùng đồng minh nuôi bộ máy quân sự thì chắc chắn là Mỹ đã bị Liên Xô và đồng minh của Liên Xô nuốt chửng rồi. Ngày nay cũng vậy. Trump tuyên bố tiêu diệt IS và chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Một mình nước Mỹ sẽ không thể làm nổi chuyện này. Chính sách kinh tế của Trump là một kiểu bế quan tỏa cảng. Nước Mỹ không thể sống một mình mà thịnh vượng được. Nước mỹ giàu có về kinh tế bởi 30% người tiêu dùng trên thế giới chứ không phải do hơn 240 triệu dân Mỹ. Tóm lại, Trump muốn giàu, nhưng không muốn bạn bè giàu theo. Đó là cách hiểu của những kẻ trọc phú.
    Nước Mỹ từ thời lập quốc ở Nhà Trăng đã có phòng Đệ nhất phu nhân, nay Trump tuyên bố bỏ và lập Phòng đệ nhất gia đình. Có nghĩa lf con gái Trump sẽ là người đàn bà thứ nhất của Nhà Trắng, còn vợ Trump - cô người mẫu Đông âu chỉ đóng vai trò là ...người mẫu cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cô ấy chỉ phục vụ cho sự giải trí của Trump chứ không thể xen vào chuyện quốc gia đại sự. Đó cũng là một động thái khinh miệt người ngoại quốc. Trump sẽ bị trả giá, vì nền dân chủ Mỹ sẽ không để Trump như kẻ Cowboy cưỡi ngựa rừng hoang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://dainamaxtribune.blogspot.com/2017/01/blog-post.html

      Xóa
  9. TT TRUMP đã định hình NỘI CÁC CHIẾN TRANH của Ông rồi ....

    Phải đánh TÀU CỘNG ngay bây giờ chậm 10 năm nữa thì MỸ sẽ rất mệt chúng người đông ăn cắp sao chép phi cơ tàn hình rất giỏi ....
    BỤT Cha BỤT con Bill Clinton và OBAMA đã để TÀU CỘNG thao túng thế giới từ 1978 đến nay từ khi TT Carter lên chúc TT

    Trả lờiXóa
  10. Hoa Kỳ bỏ cuộc chơi TPP sẽ giúp cho Trung Quốc chiếm ngôi thứ 1 toàn cầu nhanh hơn. Tập Cận Bình sẽ không bỏ qua dịp may hiếm có này. Cú ngoại giao bóng bàn năm 1970 đã giúp Trung Quốc thoát cô lập và sau nửa thế kỷ họ đang đe dọa Mỹ. Hậu quả phải đợi thêm vài đời TT Hoa Kỳ mới thấy.

    Trả lờiXóa