Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Pháp quyền hay chuyên quyền

Thể chế chính trị Việt Nam đang có vấn đề nghiêm trọng. 
Đó là một đảng độc quyền nhà nước đứng trên pháp luật. (Ảnh minh họa)
Vừa qua, trong một buổi họp tổ dân phố ở chỗ tôi, ông tổ trưởng tổ dân phố có phổ biến là đảng ủy phường đã ra nghị quyết là mọi khu phố đều phải gắn camera an ninh để phòng tránh tội phạm.
Ông tổ trưởng tổ dân phố cũng nhấn mạnh rằng “trên” đã quyết thì “dân đen” bắt buộc phải đóng tiền mua camera, sớm hay muộn cũng phải làm.
Tôi không tranh luận về chuyện gắn camera an ninh đúng hay sai. Nhưng kinh nghiệm cho thấy tất cả những dự án đại trà, “hoành tráng” kiểu như đề án Chính phủ điện tử 112, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng 661, v.v. đều thất bại thảm hại, là “vứt tiền vào vũ trụ” như lời nói của đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Trân.
Nghị quyết của đảng ủy phường là cái gì?
Ở đây, tôi chỉ muốn nói về giá trị pháp lý của cái gọi là “nghị quyết” của một đảng.
Điều 46 của Hiến pháp 2013 do đảng Cộng sản tự ý ban hành mà không thông qua phúc quyết của toàn dân có ghi rõ: “Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật”. Những khẩu hiệu, pa-nô cổ động chăng đầy đường cũng chỉ ghi “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
Thế là đã rõ, “nghị quyết” của một đảng hoàn toàn chẳng có giá trị pháp lý gì để người dân phải chấp hành. Thế nhưng, ông tổ trưởng tổ dân phố lại gọi “đảng ủy phường” là “trên” và cho rằng “trên” đã quyết thì “dân đen” phải chấp hành.
Tôi không hiểu nổi cái tư duy nô lệ đó. Nếu bây giờ “dân đen” như chúng tôi không đóng tiền để mua camera thì “trên” dựa vào cái gì để chế tài chúng tôi? Chẳng lẽ lại khép chúng tôi vào tội “lật đổ chính quyền” hay “tuyên truyền chống phá nhà nước” trong Bộ luật hình sự? Hay là khép tội chúng tôi vào tội không tuân thủ cương lĩnh của đảng cộng sản, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản, hay không chấp hành điều nào đó của chủ nghĩa Mác - Lênin?
Điều này cho thấy thể chế chính trị Việt Nam đang có vấn đề nghiêm trọng. Đó là một đảng độc quyền nhà nước đứng trên pháp luật. “Nghị quyết” của một đảng ủy cấp phường cũng có giá trị như luật pháp, buộc dân phải chấp hành. Điều này hoàn toàn phủ nhận các thiết chế dân cử có chức năng làm luật như Quốc hội. Dù hiện tại Quốc hội ở Việt Nam cũng không chính danh vì đại biểu Quốc hội được bầu ra qua bầu cử độc đảng, dân mất quyền lựa chọn lãnh đạo.
Dân chỉ tuân theo Hiến pháp và pháp luật nhưng Hiến pháp và pháp luật đó phải chuẩn mực, đảm bảo quyền bình đẳng của mọi công dân, cộng sản cũng như không cộng sản.
Tư duy của người dân đã thay đổi và không còn chấp nhận chuyện tuân theo “nghị quyết” nữa. Chủ trương, chính sách của bất kì đảng nào cũng đều phải được cụ thể qua các bộ luật. Nếu đảng cầm quyền không thay đổi tư duy thì sẽ bị đào thải theo thời gian.
‘Cấp trên’ của dân là ai?
Một chuyện nữa rất nghiêm trọng mà tôi muốn nói là tư duy coi “đảng ủy” của đảng Cộng sản là “trên” hay “cấp trên” của “dân đen”.
Cũng theo điều 2 Hiến pháp 2013: “1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. 2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân…”
Dân làm chủ thế thì tại sao dân lại còn có “cấp trên”? Mọi lãnh đạo đều do dân bầu ra và phải phục vụ người dân chứ tại sao lại tự coi mình là “cấp trên” của nhân dân? Bản thân các lãnh đạo của đảng cộng sản cũng luôn hô hào: “Cán bộ là đầy tớ của nhân dân”.
Dân là chủ nên bất kì cá nhân hay đảng phái nào muốn lãnh đạo thì đều phải thông qua sự tín nhiệm của người dân qua bầu cử tự do và công bằng, có đầy đủ mọi thành phần, đảng phái trong xã hội tham dự. Việc một đảng tự nhận là lãnh đạo quốc gia mà không thông qua bầu cử là vi phạm quyền làm chủ của người dân, vi phạm chính điều 2 Hiến pháp 2013.
Rõ ràng rằng cuộc cách mạng tháng Tám 1945 đã bị phản bội. Quyền làm chủ đất nước từ tay thực dân Pháp đã không về tay nhân dân mà về tay một đảng độc quyền.
Đoàn kết để tạo dựng nền tảng pháp luật chuẩn mực
Điều cần thiết hiện nay là người Việt, kể cả các đảng viên cộng sản, cần phải đoàn kết với nhau để tiếp nối sự nghiệp của cuộc cách mạng năm xưa còn dang dở. Đó là chuyển quyền lực quốc gia từ tay một đảng độc quyền về tay của nhân dân.
Cụ thể hơn là phải tạo dựng nền tảng quốc gia là pháp luật chuẩn mực, bắt đầu từ bản Hiến pháp của toàn dân, cụ thể hóa và bảo đảm quyền làm chủ bình đẳng của người dân, chấm dứt tình trạng chuyên quyền của một đảng mà xây dựng một nhà nước pháp quyền thật sự.
Chỉ khi đó mới có thể tạo dựng được một xã hội “dân chủ, công bằng, văn minh”, và cũng chỉ khi có nền tảng quốc gia là pháp luật chuẩn mực mới có thể bắt đầu nghĩ đến “dân giàu, nước mạnh” như mục tiêu đề ra của đảng Cộng sản.
Các lãnh đạo đảng Cộng sản nên ra nghị quyết bắt buộc đảng viên phải học tập tư duy pháp quyền và chấm dứt tư duy chuyên quyền đang cắm rễ trong “một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên”, như vậy sẽ giúp đảng cộng sản nói đi đôi với làm.
Nguyễn Tiến Trung/(VOA)
---------------

7 nhận xét:

  1. Chà , nhóm nào phát huy ra sáng kiến này quá ngon luôn , nghe rất là có ích lợi , hữu lý . Càng nhiều tỉnh thành có dân tha thiết nguyện vọng đặt Camara thì mấy quan có tiền nhét đầy túi . Dự án này dĩ nhiên gắn Camara made in Chai na ..hè hè , tiền tới rồi , vậy mới là đỉnh cao trí tuệ gây lợi nhuận ngọt sớt . Mới nghe đề xuất thấy cũng hay hay , nhưng sau đó tới phần dân móc túi đóng tiền thì ..nãn quá . Những chuyện như trên thông thường ở tất cã các nước trên thế giới là do Chính phủ xuất tiền làm , chỉ có ở chế độ ưu việt thì dân tự nguyện đóng tiền .
    Đảng là trên hết , trên cã tổ quốc ( Thà mất nước hơn mất Đảng ) , có Côn an , quân đội trung thành với Đảng , dân cỏ rác , phản động nào dám chống đối ?

    Trả lờiXóa
  2. Thật thà mà nói mình rất hoan nghênh tinh thần bất khuất chống cộng của các bạn và bạn Nguyễn Tiến Trung trên VOA.
    Nhưng chống cộng cho đúng mới là yêu mình và Nhân Dân Việt.
    Thời đại và chế độ nào cũng có bọn chuyên quyền,bọn chuyên quyền chúng luôn là bọn phản động phá hoại chính cái chế độ đó.
    Hãy ngiệm lại xem,từ thời TẦN THỦY HOÀNG,đến thời nay,trên thế giới này ở đâu bọn chuyên quyền không phá hoại chế độ đang cầm quyền.
    Ở VN,thời ĐCSVN trước đây thực hiện rất ngiêm pháp quyền của chính mình,kỷ luật rất cao trong sinh hoạt hàng ngày...Nhờ vậy Nhân Dân tin yêu và đối phương nể trọng và chính vì lẽ đó họ đánh đâu thắng đó,thậm chí chưa kịp đánh đã thắng rồi.
    Ngày nay,trong bộ máy của ĐCSVN có và chứa nhiều CÓC và ỂNH ƯƠNG quá,bọn chúng không chỉ chuyên quyền,một số tên còn ra mặt như bọn cướp công khai.
    Kẻ hèn nhát đang cầm quyền lực của Nhân Dân dĩ nhiên run sợ trước bọn chuyên quyền,do vậy nước ta đang cần người dũng cảm,không sợ chết,không ngán ngỉ việc và hãy học tập những chiến sĩ chiến trận ngày xưa.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông CS cứ nói chung chung thế này à? Ông là biên tập viên VTV chắc?

      Xóa
  3. Ông tổ trưởng tổ dân phố cũng nhấn mạnh rằng “trên” đã quyết thì “dân đen” bắt buộc phải đóng tiền mua camera, sớm hay muộn cũng phải làm. Nó thể hiện tình trạng chuyên quyền của đãng ta thể hiện tư duy chuyên quyền đang cắm rễ trong “một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên” Quyền của dân để đâu??? hê hê hê Hỏng quá nặng về quản lý xã hội dân không tin chi mô ???

    Trả lờiXóa
  4. Đảng Cọng Sản đánh lận con đen tinh thần dân chủ bằng hình thức đảng cử dân bầu , nên đảng viên cs và đa số người Việt nhầm lẫn xem đảng quyền tức là dân quyền .

    Một nghị quyết của đảng phải thông qua hội đồng nhân dân mới có giá trị ban hành , đây chính là nguyên tắc dầu cho độc quyền đảng trị . Chính vì vậy mới có quy chế gọi là bầu cử từ cấp phường xã lên tận cấp Quốc hội , Nhà nước .

    Hầu hết các cấp bí thư đã lạm dụng quyền hạng của mình xâm phạm vào chính quyền sở tại một cách trực tiếp thay vì vận động và hướng dẫn . Đảng chỉ ở vai trò cố vấn chứ không được quyền quyết định .

    Đảng đã bóp méo tinh thần dân chủ , lạm quyền dân chủ , vi phạm dân quyền . Đặt đảng quyền trên hiến pháp , đẻ ra điều 4 trong hiến pháp , lươn lẹo đảng cử dân bầu, tuyên bố nhân dân làm chủ nhưng nhà nước quản lý , những điều này cho thấy Đảng giống như cha mẹ và nhân dân như con cái ở tuổi vị thành niên . Hành động này là lường gạt dân chủ , chiếm đoạt dân quyền .

    Nhân dân hôm nay khinh thường đảng vì hiểu rõ sự thật về giá trị lá phiếu mình bầu , giá trị của bầu cử các cấp địa phương đến trung ương . Tất cả đã bị Đảng bóp méo và lường gạt .

    Tất cả các bức xúc , oán hận bị Đảng lường gạt , nhân dân lại đổ lên đầu các cơ quan an ninh , công an và cảnh sát bằng những hành động chống đối quyết liệt dẫn đến đổ máu , thương vong , như chúng ta đã thấy trong những năm tháng gần đây .

    Trong khi ấy , Đảng lại lợi dụng các ngành an ninh , công an , cảnh sát . Tuyên truyền kích động tinh thần " còn đảng còn mình " tạo nên chia rẽ căm thù giữa quần chúng và các cơ quan trên . Biến các lực lượng trên thành những bộ , những ban ngành chường mặt nghe dân chưởi , dân oán và sẵn sàng chết thaycho Đảng .

    Đảng đã trở nên hèn nhát , vô sĩ núp sau bóng Công An , An ninh , Cảnh Sát và Quân đội . Mượn những lực lượng này đỡ đoàn và chết thay cho Trung ương Đảng , tạo điều kiện cho các cấp Bí thư đảng ủy vơ vét cho đầy túi tham , vinh thân phì da , bán dân bán nước .

    Không gì nguy hiểm hơn , nguy hại hơn , ngu dốt hơn , khi hôm nay có người vẫn răm rắp tuân thủ chấp hành mọi nghị quyết của Đảng . Hãy thức tỉnh và thấy rằng chúng ta đã bị Đảng lợi dụng , bị vắt cho đến khi kiệt sức , bị xâm phạm và đánh tráo dân quyền , tước đoạt dân quyền và tài sản của từng người dân kể cả đất nước .

    Tất cả mọi người Việt phải vạch trần bộ mặt thật bịp bợm của Đảng . Chỉ có cách này mới cứu vãn được bản thân , gia đình và dân tộc .

    Trả lờiXóa
  5. Cả một thể chế ăn cắp? phá nát cái đất nước này thì lắp camera gì? toàn đầu chó lắp lên đầu người?

    Trả lờiXóa
  6. Đoàn kết không thể có khi ra lệnh! không thể kêu gọi! và không áp đặt được! chế độ này phần lớn kẻ ăn cắp, kẻ tham lam, kẻ trơ trẽn, kẻ lừa đảo thì hay đứng trước đám đông rao giảng đạo đức cho dân chúng! chỗ phường tôi ở mấy thằng ăn cắp ngày trước bị đuổi việc giờ chúng làm bí thư cả!! Nếu nói "đảng ta" thì dân chúng vô cùng kinh tởm vì dân chủ yếu là trong sạch mà bây giờ phải gọi là "đảng nó".

    Trả lờiXóa