Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Người Việt nói gì về lễ nhậm chức của Trump?

Ước tính khoảng 800.000 - 900.000 người dự kiến tới Washington
chứng kiến lễ nhậm chức của ông Trump
Ước tính khoảng 800.000 - 900.000 người dự kiến tới Washington chứng kiến lễ nhậm chức của ông Trump.
BBC ghi nhận ý kiến của một số nhà báo, chuyên gia người Việt nhân sự kiện Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1.
Quý vị luôn có thể gửi ý kiến bằng video cho BBC Tiếng Việt theo hướng dẫn tại đây.
Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Donald Trump dự kiến diễn ra vào 9:30 hôm 20/1 tại Washington DC tức 21:30 cùng ngày giờ Việt Nam.
Đúng 12:00, Tổng thống tân cử Trump sẽ đọc lời Tuyên thệ Nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Hôm 20/1, trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, một Việt kiều Mỹ, nói: "Tôi cho rằng trong lễ nhậm chức sắp diễn ra, ông Trump sẽ cố gắng đưa vào tính triết lý khi đề cập về đường lối, chính sách mà nội các của ông sẽ thực thi."
"Nhiều khả năng bài phát biểu của ông ấy sẽ lặp lại câu "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại."
"Nhưng có vẻ như thông điệp này chưa được người dân Mỹ chấp nhận hoàn toàn vì những lời đó chỉ mang tính khẩu hiệu, chứ với đa số người Mỹ, sự tin tưởng dành cho tân tổng thống còn thấp."
"Từ góc độ chuyên gia tài chính, tôi mong đợi ông Trump mau chóng công bố chi tiết chính sách kinh tế rõ hơn trong những ngày tới."
"Thực sự là tôi còn băn khoăn vì dường như chính sách đối ngoại của ông Trump với các nước đang đảo ngược chiều hướng của các chính quyền tiền nhiệm."
"Nhưng nếu suy nghĩ tích cực, chúng ta cũng nên hy vọng rằng tân Tổng thống Trump sẽ đưa nước Mỹ và quan hệ Việt - Mỹ vào giai đoạn mới."
'Hành động mạnh mẽ'
Từ bang California, Mỹ, nhà báo Khôi Nguyên, Tổng thư ký báo Người Việt Online, nói với BBC: "Lễ nhậm chức của ông Trump là sự kiện được dân Mỹ quan tâm chỉ sau ngày bầu cử."
"Tôi được biết các nghi thức của sự kiện này cũng giống như lễ của những người tiền nhiệm của ông nhưng thời lượng diễn ra sẽ ngắn hơn."
"Và dù có hơn 50 dân biểu liên bang tẩy chay, những người ủng hộ ông Trump vẫn đông đảo như thường."
"Tôi không nghĩ rằng sau buổi lễ sẽ có bất ổn dù đã có những lời kêu gọi biểu tình phản đối Trump của phong trào phụ nữ tại các thành phố lớn."
"Từ góc độ một người Việt sống ở Mỹ, tôi kỳ vọng sau ngày mai, tân tổng thống sẽ có tiếng nói, hành động mạnh mẽ hơn về tình hình khu vực Đông Nam Á và Biển Đông để Trung Quốc bớt hung hăng với các nước láng giềng."
Ông Khôi Nguyên nói thêm: "Lễ nhậm chức của ông Trump cho thấy dân Mỹ vẫn đang tiếp tục bị "chia rẽ" như hồi chiến dịch tranh cử của cả hai đảng."
"Phe ủng hộ bà Clinton có vẻ không mấy hào hứng với sự kiện ông Trump tuyên thệ, trong lúc những người ủng hộ ông này lại "quá khích".
"Sự chia rẽ này lớn và rõ rệt hơn hẳn những mùa bầu cử trước."
Nhà báo cũng bày tỏ quan ngại về việc Tân tổng thống Trump "có thể tiếp tục những phát ngôn cổ súy cho làn sóng phân biệt chủng tộc".(BBC)
---------------

3 nhận xét:

  1. Tháy đất nước của người ta mà thèm,nghĩ đến mình thấy đau lòng xót dạ !=> " Thượng đến hỡi có thấu cho Vn này ...!"

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ chưa có một vị Tổng thống nào ở Mỹ trong ngày nhậm chức lại bị phản đối nhiều như Trump . Điều này cho thấy sự bất thường sẽ tiếp tục xảy ra nếu ông Trump không thay đổi trong tính chất nhân cách lãnh đạo .

    Thiếu nhân cách lãnh đạo là một nhược điểm của ông Trump , dầu cho tài giỏi , cũng khó tránh được tai họa cho bản thân , sự nghiệp và ắt mang đến một tai họa cho nước Mỹ .

    Một Đảng CSVN cũng vậy . Ông Trump giỏi lắm chỉ 8 năm , ĐCSVN thì muôn năm . Dân tộc VN không lý do gì phải bị thảm họa truyền kiếp muôn đời .

    Trả lờiXóa
  3. Như thế nào gọi là "qúa khích" những ngưòi ủng hộ Trump ?
    Sự thật nguợc lại,chính phe ủng hộ bà Clinton mói qúa khích
    hơn nhiều với những cuộc biểu tình chống đối kết qủa bầu cử
    dân chủ hàng 100 năm nay của Mỹ mà trước đây chưa hề có.
    Chẳng lẽ phe ta thắng là có chính nghĩa còn phe khác thất bại
    là phi pháp hay sao ? Buồn cười và ấu trĩ thay cái thái độ qúa khích như vậy khi tân TT.chưa làm gì cả !

    Trả lờiXóa