Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Khi cái ác và sự vô cảm đang lồ lộ hàng ngày

Từ vài hôm nay, hình ảnh thương tâm của con hải cẩu bị một số ngư dân vùng biển Bình Thuận đánh chết đang lang truyền trên báo chí và internet. Đây là chú hải cẩu vẫn thường lên bờ biển nô đùa cùng người dân và trẻ em tại đây. Có nhận xét cho rằng có thể do hải cẩu phá lưới và ăn cá của ngư dân đặt ven bờ nên đã bị đánh chết.
Những ngày cuối năm 2016, có lẽ không ai trong chúng ta không khỏi xót xa, bức xúc và phẫn nộ khi xem đoạn phim về con bò mẹ bị chặt gãy chân, lết đi tập tễnh trên đường phố Đà Nẵng, lẽo đẽo theo sau là bê con mới sinh được vài tuần. Cái tội của nó là đã đi rong và ăn rau trong vườn nhà người khác. Và để «  trả thù  », người ta đã dùng dao chặt vào khớp chân và đứt đuôi nó. Chỉ có sư vô cảm mới thúc đẩy con người ta trở nên tàn ác như thế  !
Thật đau đớn khi chứng kiến những hình ảnh phản cảm trên. Nhưng nếu bình tâm suy nghĩ lại thì chúng ta có thể hiểu rằng mọi hành động tội ác mà con người đang đối xử với động vật chỉ là vô nghĩa so với những gì mà chính con người vẫn đang hàng ngày độc ác với nhau. Dường như xã hội ngày càng trở nên bạo lực và cái ác vẫn đang nhởn nhơ hoành hành hơn bao giờ hết. Đâm chém, cướp giựt, đánh đấm, băng đảng lộng hành, gieo bao kinh hoàng cho người dân lương thiện.
Khắp mọi miền đất nước, có nơi nào được gọi là bình an  ? Những giá trị đạo đức ngày càng bị tha hóa, băng hoại và phá hủy. Nền móng nhân văn của xã hội đang bị chà đạp bởi mãnh lực của đồng tiền, của sự ích kỷ, của những đặc quyền, vụ lợi, của danh vọng, của sự thành công bằng mọi giá, của sự bất công, chênh lệnh giàu nghèo trong xã hội đang gia tăng một cách đáng sợ.
Hình ảnh những kẻ trộm chó bị dân chúng đánh đến chết khi bị bắt  ; những tay giang hồ nào đó đã «  thay trời hành đạo  » khi truy tìm ra người bố nhẫn tâm đánh đập con mình và cho hắn ta một bài học bằng những cú đá, những cái tát hay những người dân vô tội (hoặc dẫu có phạm tôi đi chăng nữa) bị công an đánh đến chết là những minh chứng sống động cho thực trạng của một xã hội bệnh hoạn. Niềm tin vào cái gọi là pháp luật không hề tồn tại. Luật pháp chỉ đứng về những kẻ mạnh, những kẻ có tiền. Họ dùng những đồng tiền dơ bẩn, cướp đoạt trện xương máu của người dân để thao túng, lũng đoạn xã hội. Người dân «  thấp cổ bé họng  » luôn bị gạt bỏ ra ngoài rìa cuộc sống, như thể họ chỉ là những kẻ đang ăn bám, là những côn trùng, sâu bọ nhớp nhúa đáng ghét, đáng bị xóa sổ khỏi cuộc đời này  !
Con người độc ác, tàn nhẫn với nhau chỉ vì miếng cơm manh áo. Họ sẵn sàng «  giết nhau  » một cách vô tư qua thực phẩm, thức uống hàng ngày. Bước vào chợ là sa vào một thế giới của những chất độc hóa học. An toàn thực phẩm chỉ còn là khái niệm lỗi thời. Bằng mọi giá, người ta pha trộn muôn vàn hóa chất vào thức ăn, rau cỏ, trái cây, nước uống để moi tiền, bất chấp tính mạng của khách hàng. «  Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi  » mới là tôn chỉ trong một xã hội vô cảm, nơi mà lòng tham, quyền lực và mãnh lực của đồng tiền mới chính là thước đo cho mọi giá trị đạo đức  !
Cái ác đang lồ lộ xuất hiện hàng ngày trong mọi ngóc ngách của xã hội. Hệ thống pháp luật của một chế độ độc tài đã và đang góp phần tạo nên những bất mãn, những uất hận nơi người dân. Cả một hệ thống tư pháp lại bỏ mặc những quyền lợi chính đáng của đại bộ phận dân chúng. Chúng ta thấy rõ bản chất vô trách nhiệm của nhà cầm quyền trong thảm họa ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra dọc theo vùng biển miền Trung. Đến tận bây giờ, sau gần 9 tháng, vẫn chưa có một kết luận khoa học nào được cho là thỏa đáng về những hậu quả nghiêm trọng do Formosa gây ra đối với môi trường biển và cuộc sống của người dân tại đây. Các thế hệ mai sau sẽ phải sống như thế nào khi biển cả bị chất thải chứa độc tố tàn phá  ? Nghề đánh bắt cá từ muôn đời gắn liền với những người dân vùng ven biển chẳng lẽ sẽ bị xóa sổ  ? Bao câu hỏi, bao trăn trở không chỉ của riêng vùng biển miền Trung mà còn của cả một đất nước, một dân tộc, của cả những thế hệ mai sau vẫn còn đó, trước thái độ dửng dưng của nhà cầm quyền. Như thể mạng sống của vài trăm ngàn người dân chỉ đáng với 500 triệu đô la đền bù, đi thẳng vào hầu bao của những kẻ đang lãnh đạo đất nước này  !
Đó mới chính là thứ tội ác man rợ nhất mà người dân đang hàng ngày phải chứng kiến, phải đương đầu, phải hứng chịu. Thứ tội ác, thoạt đầu tinh vi, nhưng năm tháng trôi qua, đã trở nên công khai giáng xuống đầu cả một dân tộc. Một cách có hệ thống, nhà cầm quyền chỉ biết sử dụng quyền lực và pháp luật để làm giàu cho những kẻ lãnh đạo, để bảo vệ cho những thành phần thân chế độ. Pháp luật không còn là khái niệm của công lý. Nó cũng không còn là nơi nương tựa của người dân lương thiện. Ngược lại, dựa vào nó, nhà cầm quyền tha hồ trấn áp, bắt bớ, giam cầm, hành hung những ai dám đương đầu, dám đấu tranh cho một xã hội công bằng. Pháp luật đồng nghĩa với sự tồn tại của đảng, của chế độ, của nhà nước.
«Thượng bất chính, hạ tắc loạn»; khi nhà cầm quyền đối xử một cách tàn ác với đồng bào thì chính người dân cũng phải nương tựa vào những thứ «  luật rừng  » để giải quyết mọi mâu thuẫn xung đột. Máu có đổ, mạng người có mất cũng chẳng sao, miễn là họ trút hết cơn tức giận lên đầu đối thủ. Bạo lực là thứ ngôn ngữ chung mà con người ngày nay đã thấm nhuần và cũng là thứ vũ khí duy nhất để bảo vệ cho…chính mình!
Có người thương tiếc cho con bò bị chặt chân hay con hải cẩu bị đánh chết. Họ bảo nhau rằng giá gì chúng đừng sinh ra hay trôi dạt đến đất nước Việt Nam thì có lẽ chúng đã không có một kết cục đáng thương như thế. Chính đáng đấy, nhưng trong một xã hội mà tính ngay thẳng, sự chân chính, tính lương thiện, sự đồng cảm,… không còn là những giá trị đạo đức để duy trì sự ổn định thì thân phận của một con vật có đáng gì so với chính tính mạng của mỗi chúng ta!
Đáng thương chăng là dân tộc Việt đã không may mắn khi phải hứng chịu sự cai trị hà khắc của một thể chế chính trị luôn lấy bạo lực làm kim chỉ nam cho sự tồn tại cũng như mọi hành động. Một chính quyền luôn gạt bỏ những quyền lợi quốc gia và một cách trực tiếp, ngăn cản tiến trình phát triển của đất nước.
Chỉ bao giờ cái ác ở thượng tầng không còn nữa, khi ấy chúng ta mới tìm lại được những giá trị nhân văn, yếu tố tiên quyết cho sự tái thiết một xã hội vị tha và thiện lương.
Lâm Bình Duy Nhiên/ (© Đàn Chim Việt)
----------

16 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 09:43 5 tháng 1, 2017

    Có lẽ không phải tình cờ.
    Trên chương trình "Phim Việt" gần đây chiếu phim chuyện ĐỒNG TIỀN ĐEN kể về một công ty tài chính tàn bạo, tìm mọi cách cướp của bằng cách cho vay nặng lãi đến các thủ đoạn khiến các con nợ phá sản đến chết. Công ty này do một kẻ xuất thân từ một đứa trẻ nghèo khổ phải nuôi mẹ ốm và đau đớn nhìn thấy mẹ chết vì không có thuốc.... nên quyết tâm làm giầu bằng mọi thủ đoạn.
    Tương tự như vậy, cuốn phim ẢO VỌNG đang chiếu, lại kể về một bác sĩ từng có mẹ đi tù thay mình nhưng vô ơn với mẹ mình, với người đã giúp mình học tập thành tài .... trở thành tên giết người không ghê tay để đạt giấc mộng điên cuồng?.

    Phải chăng bị áp bức quá, bị đau khổ quá, phải tiếp xúc phải chứng kiến nhiều cảnh ác độc, có những kẻ trở thành độc ác để trả thù đời?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ có trên phim NLT à , các nhà khoa học đã chứnh minh rằng tất cả chúng ta đều giữ những " hồi ức quá khứ " trong bộ nhớ của não , nhất là các kỷ niệm tuổi thơ . Một người sinh ra và lớn lên trong XH tốt đẹp , anh ta không bao giờ nhìn thấy hoặc bị bạo lực khủng bố trực tiếp và gián tiếp , thì chẳng có lý do gì để trả thù cả .
      Trong gia đình có nhiều người thân bị chế độ CS đàn áp tàn bạo của một kỹ sư chế tạo vũ khí LX , ông ta đã quyết định trả thù chế độ bằng cách bán bí mật máy bay quân sự cho CIA , hoặc . . . " càng dày thêm uất hận của lòng ta , nuôi đi em , cho đến lớn , đến già . Mầm hận ấy trong lồng xương ống máu "! Đây là " mầm hận " của chính Tố Hữu chứ chẳng có em Phước nào cả ! Như đã viết ở trên , các nhà tâm lý học đúng 100%!

      Xóa
    2. Quá khứ khắc nghiệt , đau thương , ảnh hưởng lên tâm lý , đề rồi tạo ra cuộc đời của 1 tên cướp nổi tiếng . 1 cô gái lúc nhỏ bị hiếp dâm tàn nhẩn , lớn lên trở thành người sa đoạ hay thành cô gái chuyên dụ dổ đàn ông , gây cảnh gia đình đổ vở cho họ để trã thù đàn ông là những mẩu chuyện đơn lẽ .
      Đàng này cái ác , cái vô cảm lan tràn khắp xã hội thì nguyên nhân là do cơ chế tạo ra . Dù có hô hào sửa đổi , nghiêm trị thì vẫn không thể nào diệt được vì “ thượng bất chánh , hạ tất loạn “ .
      Một khi mây đen trên bầu trời VN bị vén đi không còn nữa thì tự động mấy cái thứ linh tinh , lẽ tẻ này tự nhiên biến mất , không còn đất sống . Ở xã hội tự do , bình đẳng , bác ái , ai xấu sẽ bị đào thải tự nhiên .

      Xóa
  2. Tất cã các nước theo CNCS trên thế giới đều có cuộc sống tàn ác , vô cảm như nhau . Stalin , Mao giết mấy chục triệu người thì biết tàn ác tới mức nào .
    Có thấy cái ác mới nghĩ lại ý nghĩa của chử Đạo . Đạo là con đường , nhờ có con đường tốt vạch sẳn đi theo thì con người mới tránh được đi sai lạc ,tránh bớt điều xấu . Trong mỗi con người , theo bẩm sinh , ai cũng có 2 khuynh hướng tốt và xấu , muốn làm theo điều tốt , trước hết phải được giáo dục biết điều hay lẽ phải , biết đâu là cái thiện cái ác . Ngược lại thiếu giáo dục , chiều theo bản năng dễ dãi thì điều xấu là dễ hành động nhất .
    Ví dụ ngày nghỉ mà nằm ngũ ráng trên giường , hay đi chơi la cà , mua sắm thì rất dễ chịu . Ngược lại nếu chịu khó chùi rửa nhà , giúp đở cha mẹ người thân mọi công việc , hoặc ngồi nhà học bài chăm chỉ thì cực nhọc hơn .Nhưng cái khổ bao giờ cũng gần đến chân , thiện , mỹ hơn .
    Các đạo phái , đạo nào cũng có sự giáo dục tốt , mặc dù đạo nào cũng có những cứu cánh giáo lý mơ hồ , nhưng đừng quá chấp nhất về nó , ví dụ có đạo nói là Chúa được đẻ từ trong nách mà ra , thiệt là khó chấp nhận , nhưng thực tế giáo dân được răn dạy để có 1 cuộc sống và tinh thần tốt hơn là người sống tùy tiện , sống vô đạo .
    Đạo Phật cũng luôn khuyên nhủ con người tránh xa cái ác .

    CNCS gần như là 1 giáo phái của xã hội đó , nó tạo ra con người bị ảnh hưởng , lâu dần hành xử như 1 tín đồ của CN đó . Con người trở nên tham lam , ích kỹ , ác hơn , nó cổ võ cho điều xấu , khen ngượi làm điều dù là thất đức để hưởng lợi cá nhân …
    Bao giờ 1 tổ chức tà đạo cũng luôn luôn bị ám ảnh sợ bị tiêu diệt , cho nên nó rất sợ những tổ chức nhiều người được hợp tác chặc chẻ , ví dụ các đoàn thể , tôn giáo .
    Điều tệ hại là CNCS gây ra đất nước tàn tạ , kinh tế, giáo dục , đạo đức suy đồi khủng khiếp , nhất là đi theo quỉ đạo theo hướng Đại Cục để thâu tóm cã ĐNÁ thì VN mất nước , bị xoá tên trên bản đồ thế giới vì TC hồi nào không hay .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi xin góp một ví dụ ngắn thôi . Một đứa trẻ có bế mẹ là người Việt được sinh ra và lớn lên ở các nước âu , Mỹ , sẽ khác với được sinh ra tại Việt Nam . Ở đây tôi không nói về lòng tự hào dân tộc , mà tôi muốn nói tới môi trường sống . Đứa trẻ được lớn lên và đào tạo trong môi trường văn minh cao , ý thức xã hội tốt , khác nhiều với đứa trẻ ở Việt Nam suốt ngày tiếp xúc với tuyên giáo từ lớp mẫu giáo ." Em là búp măng non , em lớn lên trong mùa cách mạng " Tại sao cứ phải lớn lên trong mùa cách mạng chứ . Cách mạng là đổ máu , chém giết . Bắt trẻ con thò lò mũi học thuộc điều ấy là ác lắm . Vì vậy lôi lão Mác , lão Mao vào việt Nam là hỏng hết rồi .

      Xóa
    2. CNCS tạo ra "Con người mới XHCN"! - Con-Người-Quái-Gở khác với Con người Truyền Thống Tốt Đẹp!

      Xóa
  3. Công nhận rằng hiện nay nói là văn minh nhưng cái ác vẫn tồn tại và gây hại cho nhiều động vật và con người.
    Một trong những nguyên nhân là CÓC trong hang nhảy ra làm cầm quyền hơi bị nhiều.
    Ví như tai quận 4 TP HCM họ vô cảm tìm cách trì hoản làm chế độ cho một người tù chính trị,công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ xác nhận thời gian công an VNCH giam tra tấn mà không xác nhận thời gian bị bắt và tù tại Trung tâm cải huấn ngụy quyền SG.
    Nhiều cái ác gây ra cho Dân Việt hơn trăm năm qua là vô kể...Những kẻ gây ra đều tự xưng văn minh.
    Ác nhất vẫn là hai cái đệ nhất VNCH.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn cái chế độ ra lệnh giết 108.800 người trong Cải cách ruộng đất và 6000 người trong tết Mậu Thân thì ác đứng thứ mấy, hở Trâu (quì) xổng chuồng ?

      Xóa
  4. Sửa lại vài chữ

    "Thời Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa, Pháp luật (không còn) chưa bao giờ là khái niệm của công lý. Nó cũng (không còn) chưa bao giờ là nơi nương tựa của người dân lương thiện. Ngược lại, dựa vào nó, nhà cầm quyền tha hồ trấn áp, bắt bớ, giam cầm, hành hung những ai dám đương đầu, dám đấu tranh cho một xã hội công bằng. Pháp luật đồng nghĩa với sự tồn tại của đảng, của chế độ, của nhà nước."

    Nhưng chúng ta đã chọn con đường phản biện ôn hòa theo Hiến pháp & pháp luật . Vì vậy, dù Hiến pháp & pháp luật mang đầy đủ các tính chất vô nhân & phi lý như trên, chúng ta vẫn cần phải tôn trọng chúng .

    Trả lờiXóa
  5. Những tên đồ tể này 100% là quân thất học ngu xuẩn và cực kỳ tàn bạo,với chúng làm gì có Đạo,làm gì có Nhân,làm gì có Xã hội ...cho nên chúng giết sạch,phá sạch và hủy diệt sạch là vậy ! cho mãi đến tận bây giờ vẫn có những người vẫn chưa hiểu cộng sản là gì!Cụ thể nhất là thằng tổng thống đầu bò Duterte của Philippines đấy,thằng này mà dân Phi không giết nó,chắc chắn có ngày nó sẽ bán nước !

    Trả lờiXóa
  6. Trong cuộc đời , cái ác và cái thiện đối kháng nhau . Ở các nước CS , cái ác hiện ra lan tràn như loài cỏ dại , nguồn gốc là vì cơ chế tạo ra như vậy .
    Cái ác ở Xã hội VN là bị ô nhiểm lây lan từ đàn anh CS Tàu mà sắp tới bàn cờ thế giới sẽ diển biến rất ngoạn mục với ông Trump sắp làm TT Mỹ . Nước đi của bàn cờ thế giới là Mỹ xích gần Nga giựt sập cái ổ ác lớn nhất thế giới . Có báo nói tới 85% con chuột ở TQ có thân nhân gia đình , tài khoãn ở ngoại quốc , họ đã chuẩn bị nước “ chuồn “ lâu rồi .
    Người ta nói ông Trump là người khó đoán . Không biết chừng cái màn co cụm rút lính Mỹ về , nhất là ở biển Đông là cái bẩy . Lúc đó TQ càng lấn chiếm hung hăng , dĩ nhiên Nhật và Đài Loan bị gia tăng áp lực , nếu có xung đột gữa Nhật , Đài Loan với TQ thì tha hồ các đại gia Mỹ và Nga bán súng hốt bạc . Đến phút gần cuối thì Mỹ lại theo cái mửng cũ ở thế chiến thứ 2 , nhào vào đấm cho TQ 1 thoi cuối cùng để kết thúc . Nga thì hào hứng ,cổ võ cho màn kịch này , đối với Nga thì cái hoạ da vàng của TQ là đại kỵ , nhất là trả thù cho lúc trước TQ bắt tay với Mỹ giật sập LX .
    Có người nói rất cả quyết : Chỉ 1 giây trước khi CS sụp đổ ( 1 giây thôi nhé , ông này khẳng định dữ thiệt ) thì trước đó mọi lực lượng vũ trang của chế độ CS vẫn còn hùng mạnh nguyên vẹn ! ! ! .
    Khi quỉ mẹ tan xác biến mất thì quỉ con cũng biến lẹ đi theo như hình với bóng .
    Lúc đó thanh niên , già cã ,lớn bé , đàn ông đàn bà , sẽ còn “ hư hỏng “ gấp trăm lần những cảnh ngồi lê nhậu nhẹt như bây giờ . Pháo bông bắn dài dài , bia rượu bán ra không kịp , tiệc rượu diễn ra dài dài mọi nơi mọi chổ . Tiền bạc Việt Kiều , ngoại quốc đổ vào ào ạt như đập bị vở , giá nhà đất bay vút lên trời . Dĩ nhiên sau đó , cái lười , cái ác , cái vô cảm của xã hội VN tự biến mất .
    Dù đó là ước mơ của dân VN , nhưng nhiều cái đầu lớn trên thế giới lại khẳng định : sợ tan vở của CSTQ sẽ diễn ra ngay trong năm 2017 này .

    Trả lờiXóa
  7. Khách quan mà nói, từ ngày lập nước, Việt Nam đi từ chế độ xấu này đến chế độ xấu khác.
    Bao giờ Việt Nam mới giống một nước dân chủ như Châu Âu?

    Trả lờiXóa
  8. Vô cảm (một cách độc ác!) là bọn gọi là "nghệ sĩ hài" như Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang...
    Chúng vẫn cười hô hố như nghé trong khi đa số NDVN lâm vào cảnh lầm than đau đớn!...
    Dù bọn này có rất nhiều tiền, nhưng bị rất nhiều anti-fan chửi!
    Thật đúng với câu của thế giới - "Rất sai lầm khi lấy Tiền là thước đo thành công"!

    Trả lờiXóa
  9. Ông Nặc danh 02:21 nói gì mà hay quá vậy,cầu trời đúng như lời ông nói,muôn người như một đều cầu xin như thế !

    Trả lờiXóa
  10. Sợ nhất không phải là kẻ thù mà chính là đồng chí mình! đồng chí biến thành đống đất lẹ nhất? Con Hải cẩu bị đánh chết, nhưng rõ ràng và được chôn cất tử tế! Còn biết bao đồng đội bị giam cả đời sống không ra sống mà chết cũng không được?

    Trả lờiXóa
  11. Với tôi không có gì VÔ CẢM và khốn nạn hơn là dạy cho người ta sự ích kỷ, dạy cho người ta "chỉ biết" nghĩ đến mình - như "chỉ biết còn đảng, còn mình!".
    Ai? Có ai mà không biết nguồn cơn của sự vô cảm ở VN?
    Rồi dân tộc ta sẽ đi về đâu? Hàng trăm triệu năm từ con vượn tiến hóa thành con người. Chỉ cần vài chục năm, dùng bạo lực, dùng công an trị, con người ta đã thoái hóa thành con vượn, con đười ươi.

    Trả lờiXóa