Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

VIẾT THÊM VỀ LÊ DUẨN ĐỂ KHỎI NHẦM

* NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Vừa qua, ở Quảng Trị đã  tổ chức long trọng lễ kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh ông Lê Duẩn, cố TBT ĐCSVN . Nhân dịp này một số diễn văn và bài báo đã ca ngợi ông hết lời.
Chỉ xin trích vài đoạn : “Tổng Bí thư Lê Duẩn là người lãnh đạo kiệt xuất, đồng thời là nhà lý luận xuất sắc, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam… Đồng chí đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đưa lý luận cách mạng Việt Nam lên tầm cao mới….. Cuộc đời đồng chí là một nhân cách lớn về lẽ sống và đạo lý làm người, một tấm lòng bao dung, độ lượng đậm lòng nhân ái cao cả. … Đồng chí Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lý luận xuất sắc, một tư duy lớn của cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ quốc tế cộng sản trong sáng đã cống hiến suốt cuộc đời mình cho Đảng, cho dân tộc… Đó là tầm cao trí tuệ, tài năng tổ chức, phương pháp cách mạng khoa học, sáng tạo…,”. 
Liệu những lời ca ngợi như vậy trung thực đến đâu. Liệu câu thơ của Việt Phương “...Ta đã nhìn thấy những vết bùn trên đỉnh chín tầng cao” có đúng chút nào cho Lê Duẩn không. Ông đã đứng đầu ĐCSVN trong suốt 26 năm, lãnh đạo công cuộc cách mạng XHCN để rồi đưa đất nước đến như ngày nay ( dân mất lòng tin, đạo đức xuống cấp, các giá trị bị đảo lộn, môi trường bị tàn phá, nợ nần ngập đầu v,v,,,), liệu ông có chịu trách nhiệm gì trong việc này không.
Lê Duẩn chết năm 1986. Một số người tiếc cho ông,  vì nếu ông chết trước 10 năm , ngay sau lúc kết thúc cuộc chiến Quốc - Cộng thì sẽ tốt hơn. Trong hơn 10 năm cuối đời ông đã lãnh đạo ĐCS phạm hết tội lỗi này đến thất bại khác, đưa dân tộc vào bế tắc chỉ vì kiên trì con đường cách mạng sai lầm. Nhiều người hoặc vì ngây thơ, hoặc cố tình ngụy biện đổ lỗi cho mọi sự sụp đổ của VN bắt đầu từ 1975 là do đất nước bị chiến tranh tàn phá và bị Mỹ cấm vận mà không thấy vai trò của Lê Duẩn và ĐCS trong đó.
Đúng là đất nước bị cấm vận một thời gian dài, nhưng phải tự hỏi ĐCSVN đã có cách đối nội, đối ngoại sai lầm  như thế nào mới bị người ta cấm vận chứ, tại sao chỉ lo đổ lỗi cho khách quan. Đúng là đất nước bị chiến tranh tàn phá, nhưng đời sống của người dân bị kiệt quệ chủ yếu là do ĐCS gây ra. Mức độ phá hoại do thực hiện các đường lối của ĐCS gấp nhiều lần sự tàn phá của chiến tranh. Đó là phong trào hợp tác xã làm kiệt quệ nền nông nghiệp, là chủ trương cấm chợ, ngăn sông giết chết nền thương nghiệp trong nhân dân, là cải tạo công thương, phá nát nền kinh tế  ở Miền Nam.
Rồi thì dưới sự lãnh đạo của Lê Duẩn, vấn đề đoàn kết , hòa hợp dân tộc đã không được thực hiện mà càng khoét sâu thù hận do các trại cải tạo và kỳ thị giữa ngụy quân, ngụy quyền và cách mạng gây ra, là hàng triệu người bỏ nước ra đi trong đó hàng vạn thuyền nhân mất xác trên biển.
Trở về trước năm 1975. Vụ án “ Nhóm xét lại chống đảng” do Lê Duẩn và Lê Đức Thọ chỉ đạo đã hủy diệt hàng trăm cán bộ ưu tú, trung thực, không chịu quỳ gối khom lưng. Nếu hỏi những người bị hại trong các trại cải tạo, trước và sau 1975 mới biết rõ “một tấm lòng bao dung, độ lượng đậm lòng nhân ái cao cả…” của Lê Duẩn chỉ là câu khen nịnh quá lời. Có thể một lúc nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó Lê Duẩn tỏ ra bao dung, độ lượng với một vài người đã chịu cúi đầu và uốn lưỡi, còn nhìn chung ông là con người sắt máu.


Ngoài một vài bài ca ngợi tinh thần, ý chí, sự mạnh dạn và khôn khéo của Lê Duẩn trong việc chỉ đạo chiến tranh, tôi chưa đọc được ở đâu những chứng cứ để có thể kết luận “ Lê Duẩn là nhà lý luận xuất sắc, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam… Đồng chí đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đưa lý luận cách mạng Việt Nam lên tầm cao mới…”. Thực ra đường lối chiến tranh của Lê Duẩn, đặc biệt là cuộc tổng nổi dậy Tết Mậu Thân , 1968, tuy được thông qua BCH TƯĐ, nhưng không được sự nhất trí của Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Trong cuộc chiến này Lê Duẩn có câu nói nổi tiếng : “Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho cả Liên xô và Trung quốc”. Sự thắng lợi trong chiến tranh của CS không thể bỏ qua yếu tố Trung quốc, Liên xô.
Đối với Trung Quốc, phải chăng Lê Duẩn mang tính 2 mặt. Trước 1975 ông trung thành với đường lối CM của Mao Trạch Đông, chịu thần phục để nhân viện trợ. Sau 1979, nhận ra dã tâm của chủ nghĩa bá quyền, bành trường Đại Hán, ông đã cho ghi vào Hiến pháp 1982 rằng Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp. Nhưng rồi những người kế tục ông như Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười…đã quỳ gối, khom lưng thần phuc Tàu Cộng để giữ ý thức hệ, thà mất nước chứ không mất đảng.
Phải chăng tư duy sáng tạo, đưa lý luận CM lên tầm cao mới của Lê Duẩn nằm trong lý  thuyết LÀM CHỦ TẬP THỂ, do ông đề ra và nhanh chóng tắt ngúm, là việc xây dựng mỗi Huyên thành một PHÁO ĐÀI, phát triển toàn diện, là việc sát nhập các tỉnh, để rồi sau đó lại tốn công, tốn của để chia ra.
Ở VN, để tăng uy tín cho một ai đó, tuyên truyền CS thường gán ghép cho họ cái nhãn “ Học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh”, và họ cũng lấy thế làm vinh hạnh. Riêng về Lê Duẩn, tôi nghĩ sự gán ghép đó là khiên cưỡng. Tôi chưa từng được nghe, được xem tài liệu nào trong đó Lê Duẩn tự nhận mình là học trò, mà chỉ được biết là ông đã có những hoạt động nhằm hạn chế đến xóa bỏ một số việc của Hồ Chí Minh. Rõ ràng nhất là vào những năm cuối đời, Hồ Chí Minh bị Lê Duẩn tìm cách gạt ra rìa. Ông Hồ chết vì bệnh tim, bệnh đó chắc đã phát tác mạnh sau cú sốc chết hụt ở sân bay ( từ Bắc Kinh về, tàu bay hạ cánh ban đêm suýt bị đâm vào chướng ngại vật ), sau cú sốc về sự thiệt hại nặng nề do cuộc nổi dậy 1968. Sau khi ông Hồ chết, Lê Duẩn vội vàng đổi tên nước và tên đảng, những cái tên gắn chặt với sự nghiệp của Hồ Chí Minh. Tôi cứ hình dung, nếu Lê Duẩn linh thiêng thì khi nghe người ta tuyên bố  ông là học trò xuất sắc của Hồ Chì Minh, ông sẽ nhập hồn vào ai đó và lớn tiếng phản bác, và Hồ Chí Minh có linh thiêng cũng không công nhận người học trò như vậy. Có tin đồn, nghe nói từ Vũ Kỳ phát ra, rằng năm 1965 Hồ Chí Minh bắt đầu viết di chúc là theo gợi ý ( thực chất là theo lệnh miệng) của Lê Duẩn, và sau khi Hồ Chí Minh chết thì di chúc cũng bị sửa chữa theo  chỉ đạo của Lê Duẩn.
Là một con người nổi tiếng, Lê Duẩn có một số tính cách làm cho tôi khâm phục, còn quan điểm về CM tôi có một số điểm bất đồng.  Sau khi được nghe tuyên truyền của ĐCS ca ngợi, bốc thơm ông lên tận mây xanh, tôi có vài lời viết thêm để kéo ông về gần hơn với thực tế, tránh nhầm lẫn và ngộ nhận cho một số người nhẹ dạ, cả tin. Chắc rằng rồi đây các nhà nghiên cứu sẽ có đánh giá công bằng về vai trò của ông trong lịch sử.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
--------------

16 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 09:01 9 tháng 4, 2017

    Tôi nhớ đâu khoảng năm 1973, em tôi vào học khóa đầu tiên trường CAO ĐẲNG SƯ PHẠM NUÔI DẬY TRẺ ( hình như lúc ấy ở huyện Từ Liêm Hà Nội ) rất hân hạnh được Tổng bi thư LD tới thăm.
    Trước những cô gái mười chín đôi mươi, TBT nói: Các cháu rất vinh dự nhận một trách nhiệm cao quý của đất nước là ĐÀO TẠO RA LỚP NGƯỜI ĐÀO TẠO THẾ HỆ TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT NƯỚC, CÁC CHÁU SẼ CÓ LƯƠNG CAO, SẼ ĐƯỢC XÃ HỘI NỂ TRỌNG NHẤT.
    43 năm trôi qua, em tôi đã về hưu, ở nhà trông cháu ngoại và trông thêm mấy đứa con hàng xóm để kiếm thên chút tiền tiêu, cho chúng đi nhà trẻ không những tốn tiền mà còn bị đánh đập, hư hỏng, còn gì là TƯƠNG LAI CỦA ĐẤT NƯỚC

    Việc thứ 2: Sau 30 tháng 4 1975 mấy ngày, đ/c TBT công bố trong cuộc mít tinh tại Dinh thống nhất rằng ĐẤT NƯỚC TA TỪ ĐÂY VĨNH VIÊN HẾT CHIẾN TRANH.
    Cả nước mừng rơi lệ

    Trả lờiXóa
  2. Lý do cho nhận định Tổng bí thư Lê Duẩn là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh -xài thẳng dữ liệu do ông Nguyễn Đình Cống đưa ra cho khỏi mất công

    1- đưa dân tộc vào bế tắc chỉ vì kiên trì con đường cách mạng sai lầm
    2- năm 1965 Hồ Chí Minh bắt đầu viết di chúc là theo gợi ý ( thực chất là theo lệnh miệng) của Lê Duẩn

    3- "Vụ án “ Nhóm xét lại chống đảng” do Lê Duẩn và Lê Đức Thọ chỉ đạo đã hủy diệt hàng trăm cán bộ ưu tú, trung thực, không chịu quỳ gối khom lưng" Thời đó Chủ tịch Hồ Chí Minh còn sống . Đảng Cộng Sản, theo nhiều người, rất đồng thuận lúc đó .

    4- "Sau khi ông Hồ chết, Lê Duẩn vội vàng đổi tên nước và tên đảng, những cái tên gắn chặt với sự nghiệp của Hồ Chí Minh" Đây là nhận định thiếu cơ sở . Tên Đảng thời thành lập là Đảng Cộng Sản Đông Dương, về sau để lừa Thực dân Pháp, đổi thành hội nghiên cứu chủ nghĩa Mác, bị đ/c Stalin xì nẹc . Sau ngày giải phóng, đảng Cộng Sản không cần giấu diếm, đổi thành Đảng Cộng Sản Việt Nam là (gần) đúng với nguyện vọng của Ct HCM. Đổi tên Saigon thành Tp HCM là Tbt LD tỏ lòng kính trọng với Ct HCM chứ có xóa đi đâu .

    Chỉ riêng "cải tạo tư bẩn" ở miền Nam sau 75, Tbt LD đã xứng đáng với danh hiệu "người học trò xuất sắc" của Ct HCM rồi . Đúng là không bằng vì thiếu cải cách ruộng đất, nhưng rất xứng đáng là học trò xuất sắc .

    Sau này Tbt LD có làm ngược lại tư tưởng Ct HCM là đưa Trung Quốc lên mức thù địch trong Hiến pháp thì bác Nguyễn Đình Cống không chịu nhắc tới . Chỉ có mỗi lý do đó thì cáo buộc của ô NĐC mới đúng . Sai 1 ly đi 1 dặm, với sai số kiểu này ô NĐC có thể mon men gần mặt trăng .

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước nào càng có nhiều lãnh tụ thì người dân càng khốn khổ,khốn nạn.
    Nếu ông Duẫn ở bên Triều Tiên thì có thể sẽ được truy phong là "lãnh tụ suốt đời" hoặc "lãnh tụ kính yêu"...
    Bất cứ ông lãnh tụ nào trên thế giới này đều nướng vài triệu đến vài chục triệu tính mạng của đồng bào mình để giành quyền lực.
    Còn số người khốn khổ,lầm than,đày đoạ thì không thể đếm xuể.
    Việt Nam,thật bất hạnh,lại đẻ ra vài ông lãnh tụ như rứa.

    Trả lờiXóa
  4. Ông HCM chỉ cò 3 người là học trò tự nhận là Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng và Trường Chinh, còn lại là bọn phản lại đường lối và tư tưởng HCM cả mà điển hình là Lê Duẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bác . Thủ tướng Phạm Văn Đồng có bản công hàm nổi tiếng mang tên mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì không biết đã làm gì để xứng đáng làm học trò của Ct Hồ Chí Minh, Trường Chinh là cánh tay mặt của Ct HCM trong cải cách ruộng đất, rất xứng đáng .

      Xóa
  5. Lê Duẩn đặc biệt thù ghét đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông ta đã cùng với Lê Đức Thọ tìm cách hãm hại tướng Giáp từ những năm 60 khi ông Giáp chủ trường hòa bình với miền Nam và đi theo đường lối theo kiểu Khở Rút sốp ở Nga là 2 miền Nam Bắc cùng phát triển thì bị ông Duẩn chê là hèn nhát và hạ bệ suốt 20 năm.
    Chính vì quân sự không có ai lãnh đạo nên Lê Duẩn thao túng làm nên vụ Mậu Thân chết hại vô số bộ đội Bắc Việt. Sau đó Lê Duẩn nhận ra sai lầm nên phải bất đắc dĩ mời ông Giáp làm lại tổng tư lệnh nên mới có trân thắng B52 ở Hà nội và hiệp định Paris, mới có năm 1975.
    Nhưng đạt được mục đích rồi thì ông Duẩn lại tìm cách hất ông Giáp ra khỏng BCT, đưa ông Tố Hữu là nha thơ ngơ ngẩn cùng mây vói gió cùng quê lên làm phó TT phụ trách kinh tế và sử dụng tên ĐM làm phá hoại toàn bộ nền kinh tế tư bản miền Nam.
    Chiến tranh kéo dài với Trung quốc ở phía Bắc và Polpot ở Căm puchia làm kinh tế VN kiệt quệ và bị thế giới tẩy chay cũng là do ông Duẩn không nghe lời ông Giáp: theo ông Giáp thì đánh Polpot là phải diệt tận gốc bằng cách cho quân chặn ở biên giới Thái Lan để diệt sạch không còn 1 tên thì LD lại không nghe mà theo lời tên LD Anh đánh đuồi từ từ nên bọn Polpot vẫn chạy thoát và sau đó quay lại phản kích làm lính ta hy sinh rất nhiều.
    Còn ở phía Bắc cũng vậy, nếu theo tướng Giáp thì sau khi Liên xố giúp trực thăng vận 2 quân đoàn từ Căm Puchia trở về thì cũng lập tức lên khóa chặt biên giới để diệt sạch không còn một tên tàu nào chó chúng sợ đến 3 đời, LD không nghe mà để cho tụi Tàu bình yên rút về nên chúng cắm chốt lại ở các đỉnh cao biên giới sau đó đánh lại ta trong 10 năm trời làm ta thiệt hại rất nhiều và nhân đó chúng chiếm Gạc Ma.
    Một vài lời góp thêm cùng bác Cống.

    Trả lờiXóa
  6. SUỐT 26 năm làm vua ông ta được một việc DÁM ĐÁNH TẦU . nói nhân cách lớn đạo lý làm người thì là nịnh quá đà và sỉ nhục ông.NẾU con người có đạo lí không ai lấy đến ba vợ,giết con gái lấy chồng NGA.Rồi tới đây lịch sử chính thống sẽ phán xét đừng bôc thơm vội.

    Trả lờiXóa
  7. Rất chuẩn, cảm ơn giáo sư và đại tá!

    Trả lờiXóa
  8. Theo lịch sử thì Lê Duẩn không 2 mặt mà chỉ là ứng phó với tính 2 mặt của TQ. Từ 1974 đến khi Lê Duẩn qua đời , TQ hiện rõ bộ mặt bá quyền muốn xâm chiếm VN mà đỉnh cao là chiến tranh biên giới 1979. Tuy nhiên , khi làm KT xây dựng đất nước thì ĐCS đã lộ rõ tử huyệt trong điều hành quản trị đất nước và chẳng có cá nhân nào làm nổi trong thể chế này. Để xây dựng đất nước thì ĐCS cần phải có cuộc cách mạng khác thay đổi hẳn cả về cương lĩnh CT , tổ chức bộ máy và nguyên lý điều hành...nhằm loại bỏ những cá nhân , tổ chức... không còn phù hợp với hiện tại-tương lai và tập hợp được nhiều những tài năng. Nhưng muốn tập hợp được nhiều tài năng cần phải thay đổi cả về tên đảng, mục tiêu , chủ thuyết , quan trọng nhất là phải có được bộ máy pháp quyền giám sát chặt chẽ lẫn nhau chỉ dựa vào luật pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các ông đứng đầu đảng là thành phần bần cố nông,khá lắm là tiểu tư sản.Học hành thì ít,lười lao động,ưa chứng tỏ,quyền lực vào tay tha hồ khoa trương là văn minh là ưu việt,nói dóc-nói láo vào hạng cực đỉnh nên dẫn dắt VN từ hạng trung bình của châu luc thăng hạng 1 phát xuống hố luôn. Anh bẻ ghi xe lửa này cũng là 1 thiên tài...u.u..mê

      Xóa
  9. Chẳng ai đánh giá cao ông DUẨN ngoài vợ con ông ấy,còn công bằng hãy cứ để lịch sử chính thống phán xét công và tội.,

    Trả lờiXóa
  10. Sau một thời gian đủ dài nữa, VN sẽ phải có những thay đổi và mọi sự đánh giá các nhân vật lịch sử cũng phải thay đổi theo cho đúng thực tế khách quan. Riêng với ông Duẩn, những phân tích mang tính gợi mở của bác NĐC là rất xác đáng.Cá nhân tôi cho rằng, không nên tâng bốc ông Duẩn thái quá như vậy . Có thể có mấy lý do sau đây khiến cả cơ quan tuyên truyền hiện nay vào cuộc để ăn theo ngày chết của ông.Một: lãnh dạo đảng cho rằng cứ ca ngợi hết cỡ một cán bộ nào đó của đảng là góp phần làm tăng thêm uy tín và công lao của đảng.NHưng đó là một sai lầm tai hại vì dân trí người Việt đã tăng lên tầm cao mới, không phái cứ nói lấy được là dân tin. Hai: Việc xây cất đền thờ đền đài kỷ niệm tốn kém,tổ chức lễ lạt hoành tráng v.v.tất yếu sẽ phát sinh chi phí lớn- tạo cơ hội cho một số người "ăn không từ thứ gì". Ba. Việc tung hô, xây cất.v.v. còn có yếu tố lợi ích địa phương, dòng họ- thứ danh hão được tạo ra bởi nét văn hóa độc hại " một người làm quan cả họ thơm lây ". Còn theo các nhà phân tích khách quan thì ông Duẩn " công 4 tội 6". Công lớn trong chiến dấu dành độc lập thống nhất đất nước, nhưng tội to do chủ quan,kiêu ngạo, độc đoán,chuyên quyền làm đất nước tụt hậu toàn diện ít nhất 50 năm về kinh tế, văn hóa,xã hộiv.v so với các nước xung quanh.Thực tế là trong lòng dân, ông ta bị nguyền rủa chê bai nhiều hơn khâm phục.. Vậy các vị quan đương thời rất nên nhìn vào ông Duẩn để làm gương cho mình, may ra còn lưu tiếng tốt cho đời..

    Trả lờiXóa
  11. Người CS.nhầm về LD.là có ý đồ và động cơ chính trị cả đấy,bác Cống ạ,nên họ ngang nhiên bất chấp sự thật,miễn là họ đạt đưọc mục đích
    là tiếp tục cầm quyền,dù họ gây ra tội ác cho nước cho dân !
    Đó là điều tất yếu đối với bất cứ chế độ độc tài toàn trị nào trong đó họ coi khinh dân như cỏ rác nhưng mồm mép thì toàn hô khẩu hiệu nhân dân.Thực tế là họ diễn kịch dối trá trước mặt dân !

    Trả lờiXóa
  12. Nước Nông nghiệp mà nông nghiệp kém, nước kém mà đi đánh thương nghiệp. Đã đánh thương nghiệp, dành độc quyền mà hễ chơi không lại là chơi bẩn. Việt Nam, đảng Cộng sản là một phiên bản thái tử đảng của chính mình. Nghĩa là tầng lớp đảng viên chưa từng thoát khỏi cái áo thái tử đảng, công chúa đảng.
    Vì sao? Vì thiên tử có cái tín dự, danh dự phải bảo tồn, ngay cả đối với nhân dân chứ không phải chỉ với trọng thần.
    VN có rất nhiều thế hệ tri thức bị chèn ép và thời đại của ổng tổng bí thư này và LĐT là một thời kì điển hình.
    Xuất thân của ông cỡ đó thì cũng phải nói ông chơi khá giỏi cái vị trí của mình, nhưng nói về mặt lãnh tụ độc tài thì tay độc tài ở Nam Hàn mới là đỉnh cao trí tuệ. Đó là độc lập, tự do, thịnh vượng, lịch sử sẽ phán xét như thế. Còn đối với 2 vị trên, tội xét chưa hết, ai mà xét tới công.

    Trả lờiXóa
  13. Đất nước Việt Nam đã có bao lãnh tụ cách mạng tột đỉnh mà đến ngày hôm nay, gần một thế kỷ hàng triệu người đã bỏ thân hy sinh cho cách mạng, người dân VN vẫn không thấy Độc lập, Dân chủ, Tự do và hạnh phúc ở đâu !
    Nợ công đối với thế giới ngập đầu, các công nghiệp làm đâu lỗ đó, môi trường sinh sống bị nhiễm độc nặng nề, dân đi làm cu li trên toàn thế giới giữa thế kỷ 21 này. Đảng luôn coi nhân dân là kẻ thù vì đảng chỉ bảo vệ quyền lợi cho cá nhân mình chứ không phải cho dân. Nước VN là của đcsVN chứ không phải là của dân VN.
    Tbt LD đã nói sau khi chiếm được miền Nam với 5 kế hoạch 5 năm VN sẽ lên bằng Nhât Bản. Cuộc cách mạng xhcn ở VN vẫn được thực hiện bằng những khẩu hiệu to ... !

    Trả lờiXóa
  14. Bắt đầu từ năm 1960 với chế độ tem phiếu, HTX, hộ khẩu... người dân chả ai nhầm về ông LD cả!Bác Cống viết cho cán bộ, đảng viên thì không nói làm gì.

    Trả lờiXóa