Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

ĐIỂM TIN - From CTV Phan Đình Lợi

KÍNH GỬI : Trang mạng XH - Bùi Văn Bồng1
PDL
Dear All,
Mong Cả Nhà vui và cảm thấy có ích trong việc cùng nhau giới thiệu và chia sẻ thông tin đọc báo. Giới thiệu Cả Nhà thấy tin từ báo (3TB) lên diễn đàn. Chân thành cảm ơn. Chúc mọi người thành công và có nhiều niềm vui trong tuần làm việc mới (từ 16/01 đến 20/01/2017)
Trân trọng,
Phan Đinh Lợi
(và THÔNG TIN TỪ CÁC THÀNH VIÊN KHÁC)
-------------------/
THẤY TIN TỪ BÁO 2017-01-16
NHỮNG TIN DƯỜNG NHƯ LÀ NỔI BẬT (IN ĐẬM)
1) Ứng viên Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis: Nga là đe dọa lớn nhất đối với Mỹ
4) Ông Trump sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nếu Nga cắt giảm vũ khí hạt nhân
10) Siêu tiêm kích F-35 sẽ là “át chủ bài” Mỹ ở Thái Bình Dương
1) Chính phủ Mỹ trả lương cho hàng ngàn "binh sĩ ma" Afghanistan
4) Đội quân mạng của Mỹ mạnh nhất thế giới
2) Phương Tây không tin PAK FA là tiêm kích tàng hình
1) Châu Âu chuẩn bị luật cho cuộc cách mạng về người máy lao động
3) Thế giới đánh giá kinh tế Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong 2017
5) Xăng sẽ “gánh” 8.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường?
6) Mỹ chuẩn bị có tàu sân bay có thể trang bị pháo laser hiện đại
7) Vũ khí laser của Mỹ có khả năng mới
5) Châu Âu sẽ cấp nhân quyền và bắt robot phải đóng an sinh xã hội
1) Đã xác định được protein tội đồ gây lão hóa
 A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
Ứng viên Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, tướng James Mattis tuyên bố ông nhận định Nga là đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, Sputnik News tiếng Việt đưa tin. Tướng Mattis phát biểu trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ để xác nhận tư cách ứng viên của ông: "Tôi sẽ coi mối đe dọa chính là Nga và bất cứ nước nào đe dọa những quốc gia khác liền kề với họ... Ngoài ra, chúng ta đang bước vào thời đại buộc phải chiến đấu chống lại mối đe dọa khủng bố".
Một tuần trước ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Bộ An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson khẳng định không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 20/1 tới.  Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson ngày 13/1 cho biết khoảng 700.000-900.000 người sẽ có mặt tại sự kiện, trong đó bao gồm 99 nhóm biểu tình phản đối.  Nhà chức trách sẽ huy động khoảng 28.000 nhân viên an ninh, cũng như cho dựng nhiều rào chắn kiên cố.  Theo ông Johnson, bối cảnh an ninh hiện tại của nước Mỹ rất khác so với thời điểm năm 2013 khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử.
Ngoài ra, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cũng dẫn lời một tướng Mỹ khác cho biết, sử dụng vũ lực không phải là phương pháp để giải quyết vấn đề biển Đông. Mới đây, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) dẫn lời Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus cho hay, sử dụng vũ lực không phải là phương pháp để giải quyết vấn đề biển Đông nhưng quân đội Mỹ cần nỗ lực duy trì tự do hàng hải ở khu vực này. Cụ thể trong cuộc họp ngày 11/1, ông Ray Mabus phát biểu: "Nước Mỹ cần duy trì quyền tự do hàng hải và sẽ dựa theo luật pháp quốc tế để đến những nơi cần đến bất cứ khi nào cần thiết".
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt chống Nga, đổi lại Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đồng ý cắt giảm vũ khí hạt nhân, theo The Times. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times of London, ông Trump nói ông muốn kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc Mỹ và Nga sẽ được "cắt giảm đáng kể".  "Chúng ta có biện pháp trừng phạt chống Nga và hãy xem chúng như là một thứ tốt để thỏa thuận với Nga. Tôi nghĩ rằng nên giảm số lượng vũ khí hạt nhân xuống một cách đáng kể, đó là một phần của những thỏa thuận", ông Trump nói.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times of London, ông Trump nói ông muốn kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc Mỹ và Nga sẽ được "cắt giảm đáng kể".  "Chúng ta có biện pháp trừng phạt chống Nga và hãy xem chúng như là một thứ tốt để thỏa thuận với Nga. Tôi nghĩ rằng nên giảm số lượng vũ khí hạt nhân xuống một cách đáng kể, đó là một phần của những thỏa thuận", ông Trump nói.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/1 khẳng định rằng không có bất kỳ cuộc thương lượng nào về việc tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Một tài liệu do Cơ quan Tình báo liên bang và Cục Bảo vệ Hiến pháp liên bang gửi lên chính phủ Đức, đã cáo buộc Nga phá hoại có hệ thống mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ.  Các tác giả bản báo cáo quy kết rằng Moscow đã tác động vào Liên minh châu Âu (EU) trong nhiều năm liền, "với mục tiêu làm những xung đột xã hội hiện có thêm trầm trọng, đặc biệt là ở Phương Tây". Theo tờ báo trên, hiện Chính phủ Đức diễn ra tranh luận về cách thức trình bày nội dung báo cáo trên cho Quốc hội và người dân, đồng thời đặt câu hỏi xem liệu việc làm này có cần thiết hay không. 
Một khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến Bắc Kinh đau đầu hơn họ tưởng. Ông Trump có bài gì trong tay để đấu với Trung Quốc?  Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - ảnh: Reuters Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tuyên bố ông có thể dùng chính sách “một Trung Quốc” để mặc cả với Bắc Kinh về thương mại và các vấn đề khác. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số “quân bài” ông Trump có thể dùng sắp tới, theo phân tích của báo South China Morning Post:
Do chính quyền Đảng Dân Tiến Đài Loan có chính sách mới "thân Mỹ, Nhật" và đi theo hướng muốn "Đài Loan độc lập", hơn nữa các động thái mới của Mỹ đã làm cho các rủi ro của quan hệ hai bờ tăng mạnh. Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Ảnh: CNA Tờ Tin tức Trung Quốc ngày 15 tháng 1 cho hay ở Bắc Kinh ngày 14 tháng 1 đã diễn ra một cuộc hội thảo về quan hệ hai bờ năm 2016 và xu hướng năm 2017. Tham dự có hơn 40 học giả đến từ nhiều cơ quan nghiên cứu của Trung Quốc.
Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết: "Sự tích hợp độc đáo của khả năng tàng hình, radar tiên tiến và công nghệ cảm biến cùng hệ thống tác chiến điện tử làm cho F-35B có khả năng chọc thủng và khả năng tấn công toàn diện".
II. VIỆT NAM
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 12/1, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chứng kiến Lễ ký kết 15 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 12/1, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chứng kiến Lễ ký kết 15 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, bao gồm:
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị về lâu dài cần phải tính toán di chuyển ga Sài Gòn ra khỏi nội đô hoặc xây dựng đi trên cao để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho trung tâm TP. Mặt khác, ngành đường sắt phải đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng tạo ra các sản phẩm mới để cạnh tranh với thị trường, nhất là khi các hãng hàng không giá rẻ, vận tải đường bộ phát triển. “Kinh tế thị trường, anh không thể bắt buộc hành khách đi tàu, ô tô hay đi máy bay được mà phải do họ lựa chọn. Lợi thế của đường sắt là an toàn, đúng giờ, thuận tiện, thân thiện và hiệu quả. Các anh phải thực hiện được mười chữ này” – ông Thăng nói.
Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết: "Sự tích hợp độc đáo của khả năng tàng hình, radar tiên tiến và công nghệ cảm biến cùng hệ thống tác chiến điện tử làm cho F-35B có khả năng chọc thủng và khả năng tấn công toàn diện". 
III. BỐN PHƯƠNG
Chính phủ Mỹ hiện đang chăm chỉ trả lương cho hàng chục ngàn binh sĩ Afghanistan trên thực tế không hề phục vụ trong quân ngũ. Đây là khẳng định của ông John Sopko, lãnh đạo Văn phòng Tổng điều tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) của Mỹ hôm 11/1. Trong bài phát biểu ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington, D.C., ông Sopko nêu rõ: "Các sĩ quan Afghanistan đã 'rút ruột' khoản tiền lương mà chính phủ Mỹ phát cho các 'binh sĩ ma’. Số lượng ‘binh sĩ ma’ có thể đạt tới hàng chục ngàn người". Theo đó, nhẽng người có tên trong danh sách không hề phục vụ trong quân đội Afghanistan và số tiền lương chính phủ Mỹ chi trả cũng chưa bao giờ đến tay họ.
Thượng viện Mỹ ngày 12/1 tiến hành bước đi cụ thể đầu tiên hướng đến việc hủy bỏ Chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ của Tổng thống Barack Obama (Obamacare). Theo Reuters, Thượng viện Mỹ ngày 12/1 bỏ phiếu thông qua nghị quyết chỉ thị các ủy ban chủ chốt soạn thảo luật bãi bỏ chương trình này.
Ông Donald Trump hứa thay ObamaCare bằng 'bảo hiểm toàn dân' Đăng lúc: 16.01.2017 11:48  In bài viết  Ông Trump sẽ giúp người dân Mỹ có    Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ thay thế ObamaCare bằng một đạo luật chăm sóc sức khỏe mới đảm bảo "bảo hiểm toàn dân". Tuyên bố mới của ông Trump về chính sách y tế được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post được đăng tải vào ngày 15.1.  "Chúng tôi đang có kế hoạch để giúp mọi người đều có bảo hiểm. Triết lý rằng nếu bạn không có đủ tiền trả bảo hiểm thì bạn sẽ không có bảo hiểm sẽ không xảy ra với chúng ta...", ông Trump khẳng định.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng vài chục nước chính thức sử dụng các đơn vị đặc nhiệm an ninh mạng nhưng trên thực tế, số những nước có đội quân mạng với những quy mô khác nhau lên tới hơn 100. Mới đây Trung tâm nghiên cứu Zecurion Analytics đã lập bảng xếp hạng những nước có đội quân mạng phát triển nhất.
Moscow lại tiếp tục dính vào một vụ rắc rối mới liên quan đến các cáo buộc của cơ quan An ninh Đức về nỗ lực phá hỏng quan hệ của các nước châu Âu với Mỹ bằng nhiều phương thức khác nhau.
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Nghị viện châu Âu (EP) chuẩn bị bàn tính đến việc đưa ra các quy định về người máy (robot) bước đầu tiên để tiến tới tạo dựng một bộ luật châu Âu về lĩnh vực này và dự báo rằng việc áp dụng cơ chế thu nhập cơ bản toàn dân là rất cần thiết trước các vận động mới của thị trường lao động.  EP đang xem xét một dự thảo nghị quyết nhằm đưa ra các yêu cầu cho Ủy ban châu Âu để cơ quan này xây dựng một khuôn khổ pháp lý trong việc sử dụng người máy cho mục đích dân sự.
Ngày 12/1, báo Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin thân cận cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama được dự báo chính thức nộp đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì cho rằng Trung Quốc trợ giá nhôm.  Nguồn tin tiết lộ, đơn kiện sẽ được nộp bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Cơ quan này có thể nêu lý do là các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay giá rẻ một cách cố ý đồng thời trợ giá cho các sản phẩm từ nhôm bằng cách cung cấp than và điện giá rẻ hơn thị trường cho các nhà sản xuất.
Đồng Euro có nguy cơ biến mất khiến giới đầu cơ chùn tay khi muốn tích trữ đồng tiền này. Đồng euro giảm mạnh sau cuộc họp của ECB Đồng euro rớt giá mạnh sau cuộc trưng cầu ý dân tại Italy Từ một đồng tiền được kỳ vọng rất lớn, là biểu tượng của sự hội nhập, có thể đe dọa sự thống trị của USD, đồng euro đang chứng minh điều ngược lại, thậm chí bị lo ngại có thể biến mất trong thời gian tới.  
II. KINH TẾ VIỆT NAM
“Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là 'Chuyến đón Xuân'. Chữ “Xuân” ở đây không chỉ là Mùa Xuân, mà còn tượng trưng cho triển vọng tốt đẹp hơn trong quan hệ hai nước" - chuyên gia Lăng Đức Quyền nhận định. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 12-15/1.
Ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch cho rằng quy hoạch phải theo nguyên tắc kinh tế thị trường    Theo ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ KH-ĐT), trên cơ sở nguyên tắc quản lý kinh tế thị trường, có thể Luật Quy hoạch chưa đề cập đầy đủ thì các Bộ hãy cùng Bộ KH-ĐT giải quyết vấn đề đó.
Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế là một trong những vấn đề đáng chú ý nhất đối với Việt Nam trong năm cũ 2016, và có thể sẽ là của cả năm mới 2017 nữa. Việc chỉ đạt mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến là 6,21% trong năm 2016 (mức mục tiêu là 6,7% và từ 6,3-6,5% sau khi điều chỉnh) được xem là một tai nạn xuất phát từ những hậu quả bất khả kháng do thiên tai hạn mặn và thảm họa môi trường gây ra, và nếu không có gì bất ngờ xảy ra, tăng trưởng sẽ tăng nhanh trở lại trong năm 2017.
Ngày 15/1, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Hàng không Miền Nam (Satsco) cùng Sở Giao thông Vận tải TP HCM khai trương tuyến xe buýt chất lượng cao số 159, có lộ trình Bến xe Miền Đông -Bến xe An Sương, hướng kết nối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó xăng dầu dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) gấp từ 2-3 lần so với hiện tại.
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Tảng băng khổng lồ ở Nam Cực có nguy cơ nứt gãy, giới khoa học "đứng ngồi không yên" Vết rạn nứt rộng khoảng 100m và dài hàng km. Mới đây, các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về 1 tảng băng khổng lồ rộng tới 5000 km vuông sắp tách khỏi thềm băng Nam Cực và trở thành 1 trong 10 vụ vỡ băng lớn nhất trong lịch sử. Vết rạn nứt chạy dài trên Larsen C, thềm băng "khủng" lớn nhất ở châu Nam Cực, đột nhiên có xu hướng mở rộng đáng kể trong tháng 12/2016. Hiện tại, một tảng băng khổng lồ có kích thước rộng lên tới 5000 km2 chỉ nối liền với thềm băng qua dải băng dài 20 km. Các nhà khoa học tại Đại học Swansea, Anh nhận định, tảng băng lớn có kích thước bằng ¼ kích thước của xứ Wales sẽ để lại ảnh hưởng lớn đến toàn bộ thềm băng trong tương lai.
Dù bị phương Tây "dìm hàng" thê thảm nhưng Nga vẫn khẳng định PAK FA là dòng chiến đấu cơ tàng hình tối tân. Trang bị mới Hãng thông tấn Sputnik dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Chế tạo khí cụ thống nhất (UIMC) tiết lộ rằng, Nga đã phát triển hệ thống phân biệt địch - ta hoàn toàn mới để trang bị phi đội chiến đấu cơ thế hệ mới của Nga hiện nay.
Ngay khi Nga công bố mô hình hàng không mẫu hạm Storm 23000E, cả Mỹ và Trung Quốc đều tỏ ra hoài nghi xen lẫn e sợ trước tàu sân bay này. Mỹ thừa nhận Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov cho biết, Moskva sẽ có chiếc siêu tàu sân bay Storm 23000E đầu tiên và hiện các kỹ sư Nga đã hoàn tất bản thiết kế của siêu hàng không mẫu hạm mới này. Việc đóng mới tàu sân bay của Hải quân Nga có thể sẽ hoàn tất trước năm 2025. Kế hoạch đóng siêu tàu sân bay của Nga đã được Mỹ đặt lên bàn cân. Theo tạp chí quốc phòng Business Insider (Mỹ), dự án đóng tàu sân bay mới của Nga thiếu tính thực tế.
Những trận mưa tuyết liên tiếp bất thường khiến nhiều người Italia lo ngại về lời tiên đoán cách đây 500 năm nhắc đến ngày tận thế của nhân loại. Theo tờ Metro, trận mưa tuyết kéo dài liên tiếp suốt vài ngày qua tại Salento, Italia khiến người dân ở nơi đây lo sợ về lời ​tiên đoán ngày tận thế cách đây 500 năm của nhà tiên tri Matteo Tafuri (1492-1582).
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 15/1, nước này đã phát triển thành công vũ khí xung điện từ (EMP) - tuyên bố muộn hơn gần 2 năm so với Trung Quốc. Lầu Năm Góc cho biết, với công nghệ mới này đạn pháo không chứa thuốc nổ mà thay vào đó, nó sẽ phóng ra xung điện từ (EMP) để cắt đứt kết nối máy tính, đường truyền internet, hệ thống liên lạc qua sóng vô tuyến và làm tê liệt hoàn toàn một thành phố.
Theo hãng tin Sputnik, tàu sân bay mới của Hải quân Mỹ được đặt theo tên Tổng thống đời thứ 38 Gerald Ford sẽ được bàn giao vào tháng 4 năm nay, sau nhiều lần chậm trễ do vấn đề kỹ thuật. Một khi được triển khai, Hải quân Mỹ sẽ có trong tay 11 tàu sân bay sẵn sàng hoạt động và giúp Mỹ vẫn là quốc gia có đội mẫu hạm lớn nhất trên thế giới. Trước đó, Hải quân Mỹ cũng đưa vào hoạt động tàu George H. W. Bush, có chi phí chế tạo 6,1 tỉ USD. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của tàu USS Gerald Ford, chiếc tàu đầu tiên trong lớp Ford, sẽ là các hệ thống hoạt động tự động, cho phép tàu có số thủy thủ ít hơn. “Nó thực sự là một đỉnh cao công nghệ mới”, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Jon Green từng nói vào năm 2013. “Nó sẽ chở các máy bay không người lái, phi cơ F-35 và được trang bị các loại vũ khí laser”.
Phát hiện mìn dưới nước là một trong những nhiệm vụ của lực lượng công binh Mỹ và hiện nay hiệu quả của công việc này được nâng cao một cách rõ rệt. Và trên các trực thăng Mỹ sẽ được trang bị hệ thống dò tìm mới.  Cổng thông tin điện tử navaltoday.com đã thông báo rằng, Hải quân Mỹ đã sẵn sàng đưa vào hoạt động hệ thống dò tìm AN/AES-1, có khả năng tìm được các vật chất nổ dưới nước.  Hệ thống AN/AES của Tập đoàn Northrop Grumman là một máy quét công suất lớn bằng laser, được đặt trong thùng kiểu treo gắn cố định trên trực thăng.
Theo Đài RT, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm vũ khí Frank Kendall vừa ký văn bản ghi nhớ về triển khai đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới. Lớp tàu mới sẽ mang tên Columbia, thay cho tên cũ là Chương trình Thay thế tàu ngầm lớp Ohio (ORP). Như vậy, trong tháng tại nhiệm cuối cùng, chính phủ Tổng thống Barack Obama đã thông qua khoản kinh phí “khủng” 129 tỉ USD để phát triển đội tàu ngầm hạt nhân gồm 12 chiếc. Đây là chương trình quốc phòng đắt đỏ thứ ba của Mỹ, sau kế hoạch chế tạo chiến đấu cơ F-35 trị giá 379 tỉ USD và mạng lưới phòng thủ tên lửa đạn đạo đa nhiệm (153 tỉ USD).
D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Việc dọn dẹp nhà cửa vào dịp cuối năm để đón Tết là truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, cần có vài lưu ý để tránh làm sai lệch về không gian, phong thủy, đặc biệt khi dọn bàn thờ.
Theo đại diện Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, chỉ có 1% học sinh chọn các tiếng Trung, tiếng Nga, Hàn Quốc, Nhật, Đức… làm ngoại ngữ 1. Số lượng học sinh đó đa phần tập trung ở nơi có điều kiện kinh tế và nhu cầu học ngoại ngữ cao.
Theo tờ Daily Mail, vợ cũ của nam tài tử Johnny Depp là Amber Heard đã tìm được hạnh phúc mới bên tỷ phú Elon Musk, ông chủ của công ty SpaceX và Tesla đình đám.  Nếu như Johnny Depp là một triệu phú thì Musk thậm chí còn là một tỷ phú với tài sản ước tính vào khoảng 11,5 tỷ USD. Vào cuối năm 2016, tờ Forbes đã đưa Musk vào vị trí thứ 21 trong danh sách những người quyền lực nhất hành tinh.
Khách du lịch đến Đài Loan có thể truy cập Internet 4G không giới hạn nhờ gói cước Prepaid Data SIM card wiki mà tất cả các nhà mạng Đài Loan đều cung cấp, với phí là 15 USD, trong 1 tuần.
Cuộc sống ảnh hưởng quá nhiều bởi robot, Nghị viện Châu Âu đưa ra dự thảo cấp nhân quyền cho robot và yêu cầu chúng phải đóng góp an sinh xã hội
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
Theo EurekAlert, các nhà nghiên cứu tại Viện Scripps (Mỹ) đã xác định được rằng protein TZAP đóng vai trò quyết định trong quá trình lão hóa ở người. Họ đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí khoa học Science.
Nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Y Hà Nội đang tiếp nhận và triển khai ứng dụng liệu pháp tế bào miễn dịch trong điều trị bệnh ung thư từ các chuyên gia Nhật Bản.
Sau một thời gian bán công khai ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em, hiện nay, hạt nhựa nở - một loại đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc - có chứa chất độc gây tổn thương hệ thần kinh và có thể gây ung thư đã không bày bán công khai nữa. Tuy nhiên, nếu khách hỏi mua vẫn có. 
Theo đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có công dụng làm ấm tỳ vị, giải độc và sát trùng... Không chỉ là loại gia vị thông thường, tỏi còn có tác dụng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng và trị chứng cảm lạnh và cảm cúm; giúp giảm được nguy cơ mắc các chứng bệnh do vi khuẩn hay vi rút xâm nhập. Trong y học cổ truyền và dân gian, tỏi thường được dùng để chữa trị trong các trường hợp như: đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa... Ngoài ra tỏi còn được dùng trong các trường hợp chứng thấp khớp, đau họng, giảm hàm lượng cholesterol cao... Mỗi ngày dùng chừng 10 gr tỏi sẽ giúp tăng cường khả năng giải độc cho cơ thể.
Phân tích rõ hơn, tác giả chính của nghiên cứu, bà Ryan nói rằng các phân tử trong cám gạo có hoạt tính sinh học (nghĩa là có ảnh hưởng đến các mô sống) chịu trách nhiệm cho hoạt động này đó là polyphenolic, a xít ferulic, tricin, và a xít phytic. Không chỉ ức chế các tế bào ung thư, cám gạo còn hoạt động mạnh trên các mô xung quanh các tế bào ung thư nhằm tạo ra một môi trường “trong sạch” để giúp các tế bào hoạt động một cách lành mạnh.
* From: Phan Dinh Loi phandinhloi@yahoo.com>
---------------

4 nhận xét:

  1. “Kinh tế thị trường, anh không thể bắt buộc hành khách đi tàu, ô tô hay đi máy bay được mà phải do họ lựa chọn. Lợi thế của đường sắt là an toàn, đúng giờ, thuận tiện, thân thiện và hiệu quả. Các anh phải thực hiện được mười chữ này” – ông Thăng nói.

    Những người không muốn nghe ô Thăng chỉ cần nhắc khéo, "Nhưng ở nước ta, cái kinh tế thị trường này định hướng xã hội chủ nghĩa"

    "Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó xăng dầu dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) gấp từ 2-3 lần so với hiện tại"

    Tôi ủng hộ

    Trả lờiXóa
  2. Lần đầu tiên tôi tìm thây sự đồng cảm với tác giả "một phật giáo phi tín ngưỡng, phi tôn giáo - 20.01.2017".
    Từ lâu tôi đã lí giải cho mình: làm gì có trăm kinh vạn quyển của phật giáo mà như rao giảng là thích ca viết. Bởi lẽ gần nửa đời người thích ca mới đi tu, quanh năm suốt tháng đi khất thực (vì không làm ra cái nuôi mình), tối lại ngồi cùng đệ tử đàm đạo chuyện ngày qua. Vậy hỏi thích ca còn lúc nào để viết ra kinh sách mà có.
    Mỗi khi có biết điều gì mà không muốn nói ra thì người ta thường "dạy": phật nói "biết mà không nói là có tội", thì tôi ứng ngay "nói với người không biết nghe tội còn nặng hơn" hay:
    Với câu chuyện: Khi đệ tử hỏi giáo chủ thích ca về hồn, về luân hồi thì thích ca trả lời "chuyện đó nói ra có lợi gì cho việc tu đạo" (tôi chỉ nói ý thôi). Vậy có thể kết luận: thích ca hoặc là có tội - biết mà không nói, hoặc là do câu trả lời mình đưa ra "...có lợi gì cho việc tu đạo". Thà rằng cứ nói luôn đi "chính ta cùng không biết gì về hồn vía...", thay vào đó là ra vẻ bí hiểm. Đây là dấu dốt rõ ràng...
    Tôi chỉ có thể đàm đạo được với tác giả thồi.
    Cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên phỉ báng tôn giáo . Mọi sự hiểu biết của chúng ta đều rất nông cạn và hời hợt . Bạn không có cách nào để chứng minh mình vĩ đại hơn đức Phật đâu . Chỉ riêng việc nhập định hàng mấy ngày trời , hoặc tọa thiền trong điều kiện giá lạnh dưới không độ của các vị sư Tây tạng và nhiều điều đặc biệt khác phải do tu luyện mới có được , mặc dù họ chỉ là đệ tử của đức Phật thôi . Bạn có làm nổi được như họ không ?
      Bạn có tin vào luân hồi và nhân quả hay không , không cần biết , nhưng nó vẫn đang tồn tại ngoài sự hiểu biết của bạn .
      Lời khuyên dành cho bạn là nên khiêm nhường hết sức . Không nên báng bổ những điều chính mình chưa tường tận và không bao giờ hiểu hết được . Hãy nghiên cứu kinh Phật và những lời dạy của Đức Phật . Biết đâu bạn sẽ ngộ ra và thay đổi suy nghĩ .
      Chúc bạn những điều tốt lành .

      Xóa
    2. Các bác cứ nghĩ kỹ mà xem: Những thầy tu của đạo Phật thì lười nhác lao động nên chỉ đi xin bố thí của chúng sinh để sống: như đi khất thực; muốn xây chùa, đúc chuông, tạc tượng sắm xe hơi thì quyên góp dưới dạng "công đức" của phật tử chứ đâu có tổ chức sản xuất kinh doanh dịch vụ gì để làm ra của cải phục vụ xã hội?
      Thế nhưng, giáo lý nhà Phật lại khuyên phật tử cam chịu nỗi bất công khổ hạnh ở đời - coi đó là sự chịu đựng tạm thời để lúc chết được về "Niết bàn"? chính quan điểm này đã bị cộng sản lợi dụng để ngu dân duy trì bất công, duy trì sự cầm quyền bất chính của đảng csVN với dân tộc này.
      (Lưa đảng khình-Ngư dân Quảng bình)

      Xóa