Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Chia tay 2016 đầy bất trắc, thế giới chào đón 2017

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu trên nhà hát Opera Sydney,
bên 
cầu Harbour, Úc đón chào năm mới 2017. (Ảnh: REUTERS/Jason)
Năm 2016 được đánh dấu với đầy bất ngờ và biến động, từ các cuộc xung đột kéo dài đến các vụ tấn công khủng bố. Gác qua một bên những lo âu, thế giới chào đón năm 2017 với hy vọng hòa bình và những điều tốt đẹp nhất.
Sydney (Úc) là một trong số các thành phố đầu tiên trên thế giới chuyển sang năm mới 2017 (vào lúc 13H, giờ GMT ngày 31/12/2016), trong màn pháo hoa rực rỡ tưởng niệm ca sĩ David Bowie, cũng như nhiều nghệ sĩ nổi tiếng qua đời năm 2016, trên vịnh Sydney và nhà hát Opera nổi tiếng trước hơn 1,5 triệu người.
Trong khi người dân thả hàng nghìn quả bóng trên bầu trời Tokyo (Nhật Bản) vào thời khắc chuyển sang năm mới, thì người dân Hàn Quốc chọn cách biểu tình tại Seoul, với những ngọn nến trong tay, đòi tổng thống Park Geun Hye từ chức ngay lập tức. Còn người dân Hồng Kông đón năm 2017 trong màn pháo hoa bên bờ biển.
Tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (Việt Nam), dòng người nườm nượp đổ về trung tâm, nơi có nhiều điểm đếm ngược tới 2017. Dù không bắn pháo hoa như mọi năm vào dịp Tết dương lịch, nhưng rất nhiều sự kiện giải trí, hòa âm ánh sáng được tổ chức sôi động.
Bên phần lục địa châu Mỹ, khoảng 2 triệu người đã có mặt tại quảng trường Thời Đại, New York, để đếm ngược những thời khắc cuối cùng của năm 2016 và chứng kiến cảnh tượng quả cầu pha lê khổng lồ được thả xuống khi đồng hồ điểm 0 giờ.  Các màn biểu diễn của Mariah Carey, Thomas Rhett và Gloria Estefan đã khuấy động thêm bầu không khí dù nguy cơ khủng bố vẫn được đặt ở cấp độ cao tại New York cũng như nhiều thành phố khác của Mỹ.
Bất chấp thời tiết giá lạnh, hơn nửa triệu du khách và người dân Pháp tập trung trên đại lộ đẹp nhất thế giới Champs-Elysée lung linh đèn mầu, cùng với chương trình chiếu sáng nghệ thuật trên Khải Hoàn Môn, để đón năm 2017. Nhiều người thấy hạnh phúc được chia tay với năm 2016 đầy bạo lực.
Đức: Vượt lên nỗi sợ hướng tới tương lai
Tại Đức, dù dư âm vụ tấn công bằng xe tải điên vào khu chợ Noel ở Berlin còn hằn sâu, song hàng triệu du khách và người dân vẫn có mặt tại quảng trường Brandenburg, Berlin, nơi các biện pháp an ninh được thắt chặt. Thông tín viên RFI Julien Méchaussie ghi lại không khí đón giáo thừa tại cổng Brandebourg lịch sử, Berlin :
Trên sân khấu rộng lớn đặt dưới chân cổng Brandebourg, các nghệ sĩ nối tiếp nhau ra trình diễn trong một chương trình hòa nhạc được truyền hình trực tiếp. Trong khi chờ đợi đến 0 giờ, người dân Berlin bình tâm nhảy múa, uống rượu vang nóng trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt cùng các cảnh sát có mặt ở khắp nơi. Một bạn trẻ trong đám đông cho biết :Cho đến lúc này, không khí khá thoải mái, mọi sự đêu yên ổn, không có vấn đề gì. Chúng tôi uống rượu, ăn mừng. Không khí thật tuyệt vời, chúng tôi vui mừng chờ đón tất cả những gì đến với chúng tôi đêm nay. Tôi hài lòng về tất cả những biện pháp an ninh, cho dù phải cần đến nó là điều không vui gì”.
Còn với một nhóm bạn khác, đêm nay là một ngày hội. Một thanh niên nói:Chúng tôi sẽ không để bị hăm dọa. Đơn giản hôm nay là ngày hội. Tất nhiên, chúng tôi nghĩ tới những nạn nhân khủng bố, nhưng chúng tôi không sợ vì đó là điều mà những kẻ khủng bố muốn, chúng muốn chúng ta phải sợ hãi”.
Bất chấp nỗi sợ, một nữ du khách người Liban, mắt nhìn lên trời cao trong ánh pháo hoa lấp lánh. Cô nói : “Tất nhiên vẫn còn sự sợ hãi nhưng chúng ta phải vượt lên trên. Chúng tôi ở đây để vui chơi và quên hết tất cả những gì còn lại…”.
Và cũng là để cho thấy cuộc sống vẫn tiếp tục.
Thu Hằng (RFI)
------------

3 nhận xét:

  1. Còn bị đcsVN cai trị, đa số NDVN chẳng vui thú gì khi (các) năm mới đến!...

    Trả lờiXóa
  2. Mùa xuân chỉ thật sự đến với dân tộc VN khi không còn chủ nghĩa cs trên quê hương VN

    Trả lờiXóa