Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

CNXH làm con người ích kỷ

* Dennes Prager
Cái nào tốt hơn? CNXH hay là chủ nghĩa tư bản? Liệu một cái có làm người ta nhân hậu hơn và biết quan tâm hơn, trong khi cái khác làm con người tham lam và ích kỷ hơn? Trong clip này, Dennis Prager giải thích những sự khác biệt về mặt đạo đức giữa CNXH và chủ nghĩa tư bản, và tại sao bất cứ ai muốn một xã hội hiền diệu và độ lượng hơn phải ủng hộ một lý tưởng trong khi phản đối cái lý tưởng còn lại.
Trong thế giới hiện tại, gần như có một nhận thức hiển nhiên rằng Chủ Nghĩa Tư Bản, với thị trường tự do của nó và động cơ lợi nhuận, được dựa trên sự ích kỷ và sản sinh ra sự ích kỷ, trong khi CNXH được dựa trên lòng vị tha và sản sinh ra lòng vị tha. Thực tế thì ngược lại. Cho dù ý đồ của nó là gì, CNXH sản sinh ra nhiều cá nhân ích kỷ và một xã hội ích kỷ hơn một xã hội của nền kinh tế thị trường tự do. Và một khi sự ích kỷ phổ biến này đã ăn vô máu, sẽ gần như bất khả thi để tháo bỏ nó ra.
Đây là một ví dụ: vào năm 2010, Tổng Thống Mỹ, Barack Obama, phát biểu trước kháng giả đầy sinh viên. Ở một điểm trong bài diễn văn của ông ta, ông ta tuyên bố rằng người trẻ bây giờ có thể được nằm trong kế hoạch bảo hiểm y tế của cha mẹ mình cho đến khi họ 26 tuổi. Tôi chưa bao giờ thấy một tràng vỗ tay lớn hơn, cuồng nhiệt hơn hoặc lâu hơn tràng vỗ tay đó. Nếu Tổng Thống đã tuyên bố rằng một loại thuốc để chữa bệnh ung thư đã được khám phá, thì chắc chắn rằng tràng vỗ tay đó sẽ không lớn và dài bằng tràng vỗ tay đó.
Nhưng họ sung sướng vì điều gì? Để được biểu rằng bạn bây giờ có thể phụ thuộc vào cha mẹ cho đến tuổi 26 nên bị coi là hạ thấp giá trị của một người trẻ, chứ không phải một điều để tự hào. Trong khắp lịch sử Hoa Kỳ, và hơn nữa, trong khắp lịch sử Tây Phương, mục đích lớn của người trẻ là để trở thành những người trưởng thành – bắt đầu với việc trở nên độc lập từ cha và mẹ. CNXH và nhà nước phúc lợi tiêu diệt nguyện vọng này.
Trong vài quốc gia Châu Âu và bây giờ ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ, việc người trẻ sinh sống với cha mẹ của mình vào tận độ tuổi 30 của mình là điều rất phổ biến và không còn là hiếm nữa. Và tại sao lại không chứ? Trong một nhà nước phúc lợi, tự chăm sóc cho bản thân không còn là một đức hạnh. Vì sao? Bởi vì chính phủ sẽ chăm sóc cho bạn. Vì vậy: CNXH cho phép – và kết quả là nó sản suất – những con người mà mục đích sống trở nên ngày càng chỉ nghĩ đến bản thân: Tôi sẽ nhận được bao nhiêu phúc lợi từ chính phủ? Liệu chính phủ sẽ trả cho giáo dục của tôi không?
Liệu chính phủ sẽ trả cho dịch vụ y tế của tôi không? Tuổi nào sớm nhất mà tôi có thể về hưu được?
Tôi sẽ nhận được bao nhiêu thời gian nghỉ phép? Tôi có thể gọi nghỉ bệnh và vẫn được trả lương bao nhiêu ngày? Tôi sẽ có bao nhiêu tuần nghỉ thai sản hoặc nghỉ chăm sóc con? Danh sách trở nên càng dài với mỗi chu kỳ bầu cử với một đảng cánh tả hoặc cánh hữu. Và sau đó mỗi phúc lợi trở thành một “quyền lợi.”
Nhưng chúng ta vẫn chưa nói xong đâu. CNXH có những hiệu ứng có sức tàn phá hơn nữa. Những phúc lợi tạo ra những người công dân thiếu một nhân phẩm và tất cả con người đều phải có – lòng biết ơn. Bạn không thể nào hạnh phúc nếu bạn không biết ơn và bạn không thể nào làm người tốt nếu bạn không biết ơn. Đó là tại sao chúng liên tục nói với con cái chúng ra rằng, “Hãy nói cảm ơn nào.”
Nhưng CNXH hủy diệt tinh thần đó. Suy cho cùng, tại sao một người phải biết ơn để nhận một thứ họ được quyền nhận — có ai sẽ biết ơn để nhận những gì họ cho rằng là quyền lợi của mình? Vì vậy, thay vì nói “cảm ơn,” người công dân của nhà nước xã hội được dạy để nói, “Tôi được phép để có thêm những gì?” Mặc dù vậy nhưng phe cánh tả tiếp tục cho rằng chính Chủ Nghĩa Tư Bản và thị trường tự do, chứ không phải CNXH, mới sản sinh ra những con người ích kỷ.
Nhưng sự thật là Chủ Nghĩa Tư Bản và thị trường tự do sản sinh ra ít người ích kỷ hơn. Việc dạy con người để làm việc nỗ lực hơn và tự chăm sóc bản thân mình (và người khác) – và họ nên nỗ lực để có được những gì họ nhận, sản sinh ra ít người ích kỷ hơn, chứ không phải nhiều hơn. Chủ Nghĩa Tư Bản dạy con người phải nỗ lực hơn, CNXH dạy con người phải đòi hỏi hơn. Bạn nghĩ thái độ nào sẽ xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn?
Tôi là Dennes Prager.
(Theo Dennis Prager, Socialism makes people selfish, Prager University/TTHN)
-------------

12 nhận xét:

  1. Những người hiểu biết thấu đáo về Chủ nghĩa xã hội thì không tin tưởng có Chủ nghĩa xã hội trong đời sông loài người.
    Những người đang hàng ngày tuyên truyền,giảng giải về Chủ nghĩa xã hội thì ho có bổn phận làm cho mọi người tin là có Chủ nghĩa xã hội.
    Chủ nghĩa xã hội như ảo ảnh trên sa mạc,cứ đi hoài đi mãi mà không bao giờ tới, trên đường đi tìm nó lại vô cùng chông gai,quanh co,khúc khuỷu và có lúc tưởng vào cuối đường hầm,không có lối ra.
    Cứ quan sát diễn biến của thế giới nhân loại thì thiên niên kỷ thứ 3,thứ tư...chắc gì đã xuất hiện lại cái gọi là hệ thống hay phe XHCN.
    Thời cổ đại,nghe nói có môt nhà hiền triết,đêm nằm nghĩ ra một mẫu NGƯỜI rồi sáng mai cầm đèn ra chợ đi soi từng khuôn măt mà tim,rôt cục cuôi buổi tan chợ ông ta cầm đèn về không.ý tưởn xây dựng CNXH ngày nay có khac gì việc làm của nhà hiền triết thời cổ đại.

    Trả lờiXóa
  2. Yêu cầu bác Bồng sửa lỗi chính tả do ”thằng đánh máy”:
    1-. Dennes Prager = Dennis Prager (ở đầu & cuối bài); 2-. Kháng giả = Khán giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Yêu cầu"? Gớm nhỉ? Yêu cầu Trọng Lú ấy!
      Quá lấc cấc!

      Xóa


  3. https://scontent.fsnc1-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-0/p480x480/13707653_1142289992481218_1821102106179829332_n.jpg?oh=326c8c7c3bab169e6f873f61b9a74077&oe=582EA39B


    Trong lúc xã hội ra ngõ gặp hàng vạn thằng Võ Kim Cự vụ VŨNG ÁNG chúng ta vẫn còn có những Tấm gương Tuổi trẻ như TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Lê Văn Sơn


    Chinh nhân Thời đại Mới chính là Tù nhân Lương tâm Hôm nay .. ..
    *******************************


    Trong 90 triệu Người con sống ngay trên Đất Mẹ
    Tự vấn may có chưa đầy trăm Tù nhân Lương tâm ?
    Cả vô danh lẫn hữu danh
    Đôi bàn tay chạm vào song sắt ngục thất
    Tưởng tiếng đàn bầu đứt ruột đoạn trường
    Như tiếng Nga Cầm Cách mạng Tháng 10 nức nở

    https://www.youtube.com/watch?v=t4kQnGGL-nw


    Hay tiếng Việt Cầm Cách mạng Mùa Thu bội phản
    Trại tù giam Số 6 đêm nay Nghệ An
    Đôi bàn tay vừa buông song sắt
    Tưởng tiếng Độc huyền cầm thôi gảy đời ngừng Không-Thời gian yên lặng vĩnh cửu vĩnh hằng
    Nhưng trong Tâm can ta
    Tiếng Việt Cầm vang vọng chấn động gấp triệu lần

    https://www.youtube.com/watch?v=y600FmTmgus


    Vọng đồng xa từ Quê Mẹ Quê em
    Hình như cô liêu vắng vẻ
    Triệu tiếng khóc riêng thầm nức nở
    Vọng ra Hải ngoại khói sương mờ
    Đường phố may giờ đây nghe Tranh đấu ca
    Xưa như Hoa Lục bình trên Hàn Giang
    Trôi vô định không hướng vào Không-Thời gian
    Kẻ lưu vong lưu đày
    Nơi Bắc bán cầu băng tuyết
    Ôm mãi Giấc mơ Việt Nam
    Như vác Thập tự cùng Chữ Vạn
    Trên đôi vai gầy guộc nặng tuổi đời
    Quan đỏ xứ Vệ còn tham nhũng hại Dân bán Nước
    Ta bất bình uất hận ngút Trời
    Biết làm sao đây ?
    Dưới Ánh Trăng Huyết nơi này
    Biết làm gì đây ? ?
    Tây Âu
    Băng tuyết chẳng ra Tuyết băng
    Sông Seine
    Khói sương chẳng là Sương Khói
    Đêm trắng Viễn khách từ xa đến
    Như Én mang bao mộng
    Mùa Xuân Việt mặn nồng
    Tự do - Dân chủ - Công bằng
    Rủ ta lên đường về Bình minh
    Về bao lơn dậy sóng Biển Đông .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Trả lờiXóa

  4. Cầu vồng thay cho Cây cầu lỡ nhịp .. ..



    http://www.crystalinks.com/rainbowbridge.jpg
    Giữa Bây giờ và Nơi đây
    Giữa Không gian và Thời gian
    Là nhịp cầu lỡ bước lỡ nhịp .. ..
    Hãy nối lại nhịp cầu
    Bạn sẽ bước vào thế giới của tôi
    Và cũng là thế giới của chính bạn
    Thế giới đôi ta nối lại gần nhau hơn
    Tưởng như vòng tròn luân hồi

    https://c1.staticflickr.com/2/1468/24571220056_947ca129fd_b.jpg

    Không đầu không kết
    Không thủy không chung
    Dù cho dù giữa đôi bờ
    Luôn luôn có một thực thể bắc qua
    Đôi bờ đôi bến ngăn cách
    Đôi khi hiện thực một Cầu vồng
    Bắc ngang qua đôi bờ sông
    Biết đâu có tôi dưới nhịp cầu mơ mòng
    Chờ đợi bạn cảm nhận cảm thông .. ..
    Đừng nghi ngờ ngại ngần nhau nữa
    Như chúng ta hai bên bờ dòng sông .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  5. CNXH ở VC hô hào làm ra "con người mới"! Con người ích kỷ!

    Trả lờiXóa
  6. Vừa sinh ra đã được đón chào bằng câu khẩu hiệu :"Sống chiến đấu,...theo gương..." nên thói quen tranh giành, chèn ép, cướp trộm...đã ngấm vào trong máu !
    Đến cuối thế kỷ này thì...ra tro !!!

    Trả lờiXóa
  7. Ảo tưởng thì không bao giờ đi đến sự thật. Nếu cứ đi theo sự dẫn dắt của kẻ tâm thần thì sẽ tất yếu rơi xuống vực thẳm. XHCN, CNXH, CNCS là ảo tưởng , để đánh lừa người Dân thì tất yếu phải tạo ra ảo ảnh lóng lánh ma mị. Đó là sự giả dối vĩ đại của CNCS và đảng CS . Nhà nước giả dối sẽ tạo ra XH giả dối và con người giả dối. Giả dối gắn liền với ích kỷ, mưu toan chiếm đoạt của người khác và cả tàn nhẫn khi cần để che đậy sự giả dối. Đó là quy luật tất yếu của CNXH, CNCS sẽ sinh ra con người XHCN dối trá, chậm phát triển.

    Trả lờiXóa
  8. "CNXH làm con người ích kỷ" ?=> không phải,CNXH đưa con người xuống hàng súc vật,biến con người thành loài thú để chúng có thể ăn thịt (ở TQ ),làm thân trâu ngựa cho chúng (VN,Tiều Tiên,Cuba),chủ nghĩa man rợ chưa bao giờ được thấy trong lịch sử nhân loại!

    Trả lờiXóa
  9. CNXH: cảnh nghèo xuất hiện!

    Trả lờiXóa
  10. Bổ sung thêm: Hèn đớn và bạc nhược

    Trả lờiXóa
  11. Gọi X= CNXH và giả sử nó tồn tại ở thì hiện tại. Ở X, người ta sống theo bản năng và giáo dục đơn lẻ từ gia đình, không phải từ mặt bằng, nền tảng chung của xã hội. Khi họ hào hiệp thì cũng bản năng hoặc lớn lên trong môi trường khiến họ ưu ái sống hào hiệp. Không phải từ giáo dục phổ thông. Ở X, không có sự bao dung. Ở X thèm khát sự khác biệt nhưng cũng sợ hãi, trùm mền đập thằng khác biệt từ rất sớm. Ở X, những kẻ bảo thủ sợ hãi nhìn xa về quá khứ nên cũng chẳng thể nhìn xa về tương lai. Vì thiếu bao dung, không thể chứa được tính đa dạng nên không thể chơi đùa với rủi ro. Nực cười là lại nhận rủi ro mà ai cũng có thể báo trước. Vì thiếu bao dung mà nguồn lực có hạn, cũng vì thiếu bao dung mà vơ vét phải nhiều. Cả hai gộp lại thành ăn no bể bụng, sự hỏng không, vô nghĩa.
    CNXH căn bản thiếu tất cả những căn cứ thực tế mà loài người đều hiểu rõ. Đời người dễ mấy có cái trăm năm. CNXH trăm năm không biết tụt hậu, hao tốn, đuổi chạy bao nhiêu thế hệ?

    Trả lờiXóa