Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Biển Đông sẽ là thử nghiệm mới với trật tự ở châu Á

Tàu chiến của Hải quân Trung Quốc diễu võ dương oai ở Trường Sa
Căng thẳng sẽ gia tăng trên Biển Đông như thế nào phụ thuộc vào cách Trung Quốc phản ứng với phán quyết của PCA.
The Straits Times ngày 10/7 dẫn lời Giáo sư Hugh White từ Đại học Quốc gia Australia bình luận, phán quyết của PCA ngày 12/7 về vụ Philippines kiện Trung Quốc sẽ là một thử nghiệm cho tất cả mọi người. 
"Nó kiểm tra sự sẵn sàng của Trung Quốc hòng thách thức trật tự đã xác lập ở châu Á, sự sẵn sàng của Hoa Kỳ chống lại các thách thức đó, và sự tự nguyện của các thành viên ASEAN đứng lên chống lại sự phiêu lưu của Trung Quốc và ủng hộ Mỹ. Do đó căng thẳng sẽ gia tăng ở châu Á", ông nói.
Căng thẳng sẽ gia tăng trên Biển Đông như thế nào phụ thuộc vào cách Trung Quốc phản ứng với phán quyết của PCA. Bắc Kinh có thể leo thang manh động bằng cách xây dựng đảo nhân tạo ở Scarborough, hoặc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.
"Nếu Trung Quốc hành động như vậy, căng thẳng sẽ leo thang rất nhanh và rất nguy hiểm giữa nước này với Hoa Kỳ", Giáo sư Hugh White bình luận.
Như vậy theo cá nhân người viết, căng thẳng có leo thang trên Biển Đông hay không hoàn toàn nằm trong tính toán chiến lược của Trung Quốc, không liên quan gì đến phán quyết của PCA.
Nếu có việc Trung Quốc vin cớ PCA ra phán quyết về việc nước này áp dụng sai, giải thích sai UNCLOS 1982 để gây sự ở Biển Đông thì chỉ càng bộc lộ bản chất côn đồ, sống trên luật pháp quốc tế, hành xử như những tay "anh chị xã hội đen" trong khu vực.
Hoa Kỳ và các nước không muốn trở thành chư hầu kiểu mới, ngồi chiếu dưới Trung Quốc chắc chắn không chấp nhận luật pháp và trật tự quốc tế bị hủy hại bởi Trung Quốc ở Biển Đông.
Tuy nhiên Đại sứ Singapore Bilahari Kausilan tỏ ra ít bi quan hơn. Theo ông: "Sẽ có rất nhiều la hét, nhưng chẳng có gì thay đổi trên thực địa". Ông đưa ra một số dấu hiệu trước thềm PCA ra phán quyết để chứng minh điều này.
Ví dụ Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương phát biểu tại Đối thoại Shangri-la tháng trước rằng, quân đội Trung Quốc đã hành xử tích cực hơn, sự cố mất an toàn liên quan đến máy bay quân sự hai bên rất hiếm.
Người Trung Quốc cũng tỏ ra hòa dịu với Mỹ bằng cách phái Đới Bỉnh Quốc - cựu Ủy viên Quốc vụ sang Washington Thứ Ba tuần qua. Ông Quốc nói, nước ông không có ý định hoặc khả năng tham gia "cạnh tranh chiến lược với bất kỳ ai".
Trong chuyến đi này Đới Bỉnh Quốc đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice. Thứ Tư tuần qua, Ngoại trưởng John Kerry điện đàm với người đồng cấp Vương Nghị, cho thấy hai bên đang tìm cách đảm bảo "tai nạn không xảy ra vì hiểu lầm" sau phán quyết của PCA.
Tuy nhiên Giáo sư Hugh White vẫn tin rằng, rất khó giảm căng thẳng trên Biển Đông vì toàn bộ vấn đề này đã bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh sâu sắc hơn giữa Bắc Kinh và Washington về việc ai sẽ là đại diện chính ở châu Á trong những thập kỷ tới.
Xung quanh phát biểu của ông Đới Bỉnh Quốc tại Washington Thứ Ba tuần qua, người viết nhận thấy ngoài mục đích thăm dò và thỏa hiệp với Hoa Kỳ đúng như nhận xét của Đại sứ Bilahari Kausilan, ông Quốc còn thể hiện một thái độ thiếu văn hóa, nếu không muốn nói là chà đạp luật pháp và công luận quốc tế.
Cựu Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc đã dùng những từ thô bỉ nhất để xỉ vả PCA khi nói phán quyết của Tòa chẳng khác gì một "mảnh giấy lộn"! Điều này chứng tỏ đối với tham vọng trở thành bá chủ toàn cầu của Bắc Kinh, luật pháp quốc tế hiện nay cũng chẳng khác gì mớ giấy lộn.
Hồng Thủy/GDVN
----------
*Bài liên quan:
---------------

20 nhận xét:

  1. Muốn "trật tự mới " thế nào cũng được , nhưng nhân dân VN quyết không chấp nhận một trật tự "bẩn" : quan hệ đối xử "bẩn" , công nghệ "bẩn" , hàng hóa "bẩn , phát ngôn "bẩn" , hành xử "bẩn",...Chắc chỉ có một số rất ít lãnh đạo các QG chấp nhận "bẩn" như đã từng , vì tâm địa họ cũng "bẩn" như rứa!
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không có hàng loạt cái bẩn ấy, đảng quang vinh sập từ lâu rồi

      Xóa
    2. xin lôĩ bác, nhân dân VN ko chấp nhận thì ...ráng chịu ... dân VN chẳng bằng hạt cát nào
      đảng ta đã chấp nhận là xong rồi nhé ...đứa nào hó hé cho côn đồ (an) xử đẹp luôn nhé ..

      thế các bác có chấp nhận lãnh đạo bẩn, đảng bẩn không mà sao nó vẫn cứ sừng sững thế ?

      Xóa
  2. Không thể nào người ta ngu như heo để gây chiến với Mỹ về biển Đông để gây hậu quả mất Đảng , đất nước tan thành 5 mãnh .
    Sau khi Trọng tài quốc tế phán quyết thì mọi chuyện cũng vậy thôi , chẳng có đánh đấm gì cã , TQ vẫn lớn tiếng hăm dọa , Mỹ vẫn lởn vởn quanh đó chẳng bắn 1 viên đạn .
    TQ vẫn lấn từ từ khi nào có thể được và tránh gây chiến với Mỹ , còn Mỹ cũng chẳng thể ép TQ thối lui được chỉ bằng lời hăm dọa .
    Biển Đông chỉ là Điểm , cần phải la cho lớn để thiên hạ chú ý vào . Diện là VN , là đất liền .
    Điều chính yếu dễ dàng nhất , hiệu quả nhất , cần thiết quan trọng nhất, nhất là có nội gián sẳng sàng chấp hành mọi mệnh lệnh được giao phó , là chiếm VN bằng cách thật êm đềm , tránh gây sốc cho thế giới .
    Từ đây đến cuối năm là cơ hội vàng vì Mỹ bận tranh cử , không biết chuyện có diễn ra hay không . Lúc đó thế giới không thể can thiệp được vì chỉ có 1 số ít dân phản động lên tiếng nhưng bị trấn áp mạnh bạo ,triệt để với sự tiếp tay đắc lực của côn đồ , còn đa số không dám lên tiếng , chính phủ thì im lìm , quân đội có thể bị bất lực vì giãi tán … côn an , côn đồ thì chui xuống đất kiếm không thấy .
    Cho dù TQ bị phản đối , trừng phạt kinh tế như Nga , nhưng chỉ là tạm thời so với cái lợi to lớn vĩnh viễn , lúc đó TQ có cã 1 vùng biển dài , lợi thế gấp bao lần so với 2 quần đảo nhỏ HS-TS rất dễ bị biến mất vì hoả tiển khi có chiến tranh .
    Nếu chính phủ VN tuyên bố đồng ý sáp nhập VN vào Liên bang TQ thì thế giới chẳng phản đối gì được .
    VN không thể nào tránh khỏi “ mất nước “ vì bánh vẽ thiên đàng CNCS .
    Nhưng có vậy mới đưa đến TQ tan vở về sau .
    VN lại chìm vào cảnh bể dâu 1 lần nữa cũng vì nội gián .
    Nếu có phải chịu đấm ăn xôi thì nước cờ TQ phải đi là chiếm VN ( nói chiếm chứ là do VN tự nguyện ) , chứ ngu gì chỉ làm “ bạn láng giềng với VN , trong khi đó lại đưa đầu cho Mỹ đánh vì biển Đông .

    Trả lờiXóa
  3. T.Q sẽ phản ứng có tính manh động ở biển Đông sau phán xét của tòa án PCA. T.Q sẽ thách thức trực diện với Mỹ, với Philippin và VN trên biển, trên không và một số đảo ở T.S. Như sẽ có va chạm tàu chiến trên biển hoặc máy bay chiến đấu trên không phận với Lực lượng hải quân Mỹ trên biển Đông. Nhằm xác lập bản đồ chữ U ở biển Đông , T.Q sẽ đối đầu với các nước ASEAN, Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ. Tuy nhiên T.Q cũng sẽ phải thay đổi thái độ , hành động tùy theo mức độ phản ứng của các nước cps lợi ích ở biển Đông.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam đứng nhìn Philipine kiện Tàu mà không dám hó hé gì, thật là nhục nhã, thế mà cũng đòi là VN anh Hùng, anh hùng con đỗ mười!!!
    Bây giờ vừa bị tụi Tàu nó đánh cho bầm mặt (vụ Formosa và vụ rơi 2 máy bay) mà vẫn phải nịnh và làm hòa với chúng.
    Rồi có ngày tụi Tàu sẽ chiếm Trường Sa và lúc đó Trọng Lú sẽ an dân: thì mình nhờ người anh em Trung quốc giữ đảo dùm mà, có gì đâu, tình hình biển Đông không có gì mới cả!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác nói sai rồi, Lú sẽ nói "thôi thì chúng ta nhờ ng anh em CS giữ giùm giang sơn từ bắc vô nam", tới thế hệ con cháu không làm tôi mọi nôỉ thì ..tụi nó tự tính ...

      Xóa
    2. Bạn 1743 nói đúng quá chứ! Chỉ bạn 0129 nói lú giống anh Lú nhà bạn.

      Xóa
  5. Một tàu hải cảnh Trung quốc mang số hiệu 46102 đã cùng tham gia đâm tàu ngư dân Quảng Ngãi, một tàu dân sự thông thường, không hề được trang bị vũ khí hay các khí tài nào mà chỉ đi khai thác hải sản mưu sinh – lại bị đến hai tàu cảnh sát biển của chúng hung hãn tấn công và đâm chìm giữa vùng biển gần đảo Hoàng Sa của nước ta.

    Vậy mà chúng ta vừa ký kết thỏa thuận hợp tác hòa bình trên biển đông còn chưa ráo mực, thế nhưng chúng đã hành động ngược lại một cách công khai và trắng trợn, chà đạp lên chính văn bản song phương ấy giữa hai quốc gia. Giống hệt với cái cách mà tên Tập Cận Bình sang đây được đón tiếp bằng 21 phát đại bác rền vang, đứng trước quốc hội Việt Nam phát biểu và dặn dò “không đề cạp đến vấn đề biển đông”, nhưng khi vừa bước chân khỏi lãnh thổ nước ta, nó đã trở mặt nói rằng hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của chúng, thuộc chủ quyền không bàn cãi với đường lưỡi bò 9 đoạn phi lý bất chấp luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982, mà chính Bắc Kinh cũng là một thành viên của Công ước)

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ chỉ còn cách là từng bước một trục xuất dần dần và rồi là tất cả những người dân Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ nước ta, nếu không thực sự sẽ rất nguy hiểm đối với nền an ninh nước nhà, khi biển thì vắng bóng ngư dân do bị đầu độc diện rộng mà mỗi mét vuông biển đều có quân Tàu rất hung dữ thường trực đánh phá, người Trung Quốc thì rải rác khắp nơi trên tổ quốc mình, họ mua đất, làm nhà và lấy vợ người Việt, lập phố Tàu. Hàng vạn công nhân, doanh nhân, thương lái, khách du lịch ồ ạt vào Việt Nam một cách đáng ngờ tại thời điểm này, nhất là khi chúng cho hướng dẫn viên du lịch “chui” xuyên tạc lịch sử tại chính nội địa quốc gia, chúng đốt tiền Việt, đánh đập người kinh doanh dịch vụ du lịch, chúng cướp cả tiền của người bán hàng rong – ngay trên đất nước mình…Và rồi, thật ngạc nhiên là chúng ta lại vừa hoàn thành một đường bay từ Bắc Kinh đến thẳng Phú Quốc (???). Mà trước đó còn có một siêu dự án xuyên lục địa về việc thông thủy lộ dòng sông Hồng nối thẳng với Trung Quốc bằng cách xây các con đập (07 chiếc) và các âu tàu để đáp ứng “nhu cầu giao thương đường thủy giữa hai quốc gia”.

    Biển đảo, chúng đã chiếm trực tiếp với sự công khai và thách thức. Chúng cũng đã khống chế dòng nước ngọt trên thượng nguồn sông Mê Kông bằng 11 con đập và khiến vùng đồng bằng sông Cửu Long của chúng ta đang lâm vào tình trạng hạn hán đồng thời với đó là bị xâm lấn ngập mặn bởi nước biển.

    Vậy nhưng chúng ta hình như vẫn chưa thấy được dã tâm của chúng, là muốn khống chế chúng ta bởi tất cả các mặt, mọi lĩnh vực, muốn hiện diện sự có mặt của chúng trên mọi tuyến đường: Biển, đảo, sông, hàng không và cả tuyến đường bộ, đường sắt được kết nối từ các tỉnh phía Bắc qua tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Chúng ta cũng đang thực hiện chính sách giáo dục tiếng Trung phổ cập cho cấp 1 và cấp 2 bắt đầu từ năm nay (???).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nặc danh 18:23 ngày 11-7-2016 ơi, còm của bác viết rất hay, tôi rất đồng tình. Nhưng chỉ đề nghị bác thay 2 chữ 'chúng ta'bằng chữ khác đi. Chúng ta (trong đó có cả bác và tôi)đâu có mù mờ như lãnh đạo mà không biết dã tâm của bọn Tàu.Chỉ có bọn ông Trọng là cố tình làm lơ, không biết hoặc vờ như không biết để bảo vệ cái ghế của họ thôi, bác nhỉ?

      Xóa
  7. Thật quá nguy hiểm khi núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển và cả việc con người đồng tiếng nói nữa. “Chúng ta” đã, đang và sẽ “vô tình” để tụi Tàu có mặt trên mọi mặt trận, mọi lúc và mọi địa điểm. Và từ đó chúng dễ dàng quan sát, kiểm soát rồi gây ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta, nếu cần.

    Tôi không thể hiểu sự tỉnh táo của các nhà lãnh đạo đang để ở đâu sau tất cả chiều dài lịch sử phải đổ biết bao xương máu để chống lại và đánh đuổi sự xâm lược mang sẵn dã tâm của chúng mà làm một quốc gia độc lập, tự chủ, tự cường. Và sau tất cả những biến cố cũng như tổn thất rất lớn của tổ quốc, của ngàn đời nay mà do sự bành trướng của chúng gây ra, thì ta lại cứ “bình thản” đến lạ lùng như vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lãnh đạo tỉnh táo vô cùng nên đã nhận định mất lòng TQ, là mất đảng ..mất đảng là mất hết tiền ...
      còn mất nước thì ...kệ mẹ mấy thằng dân nghèo ..

      Xóa
    2. Thì đã bảo:" Ta đánh đây là đánh cho liên xô-Trung cuốc" mà lại!

      Xóa
  8. Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo bước đầu khẳng định 2 tàu Trung Quốc là thủ phạm đâm chìm tàu cá ngư dân Quảng Ngãi ở Hoàng Sa.

    Chiều 10-7, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi cho biết đã có báo cáo bước đầu gửi cơ quan chức năng vụ việc tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm ở Hoàng Sa.

    Theo báo cáo, vụ việc xảy ra vào lúc 11 giờ ngày 9-7 tại tọa độ 16,06 vĩ độ Bắc – 113,06 độ kinh Đông (cách đảo Linh Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý về hướng Đông Nam). Khi tàu QNg 90497 TS của ngư dân Võ Văn Lựu (50 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 5 ngư dân đang đánh bắt, bất ngờ xuất hiện 2 canô của Trung Quốc (chưa rõ số hiệu) rượt đuổi. Sau đó, tiếp tục có 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 chạy tới rượt đuổi và đâm chìm vào lúc 11 giờ ngày 9-7.


    Nhận được tin cầu cứu khẩn cấp từ tàu QNg 90497 TS, tàu QNg 95001 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang đánh bắt gần đó chạy tới ứng cứu nhưng bị các tàu Trung Quốc ngăn cản, xua đuổi. Đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, tàu QNg 95001 TS mới tiếp cận và vớt được 5 ngư dân của tàu QNg 90497 TS lên tàu.
    THẾ MÀ CH1NH PHỦ CSVN IM RE KHÔNG DÁM HÓ HÉ GÌ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn có muốn thấy chính phú ra thông báo "tàu VN bị tàu lạ đâm, còn TQ thì vô can" ư ?

      Xóa
    2. Quảng Ngãi rất thẳng thán. Không thể hèn mãi!

      Xóa
    3. Chỉ vì chủ thuyết cs vô lại mà Trọng lú và bầy đàn cam tâm làm tay sai cho Tàu cọng,dù chúng vẫn biết Tàu cọng là kẻ thù không những hiên nay mà là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt từ hàng ngàn năm trước.
      Bọn tay sai người Việt hiên nay đáng bị nguyền rủa đòi đời và chúng sẽ bị tuyệt chủng trong ngày sắp tới.

      Xóa
  9. Yêu cầu đổi tên Đại sứ quán CHNDTC thành "Đại sứ quán CHND Lạ"!

    Trả lờiXóa
  10. Trong khi nóng lòng chờ tin từ Cung điện Hòa bình, Hà Lan
    *************************************************


    Chờ tin từ Cung điện Hòa bình, Hà Lan
    Phán quyết Tòa Trọng tài chuyện Thế gian
    Phi kiện Tàu về Biển Đông vào Thế sử :
    Đáng nhẽ ra cũng cùng đi kiện Việt Nam !
    Tử sĩ Hoàng Sa Liệt sĩ Trường Sa hận tủi
    Lũ Hà L..ội hại Dân bán Nước khỏi cần bàn
    Bắc Kinh chắc cô lập trên chính trường quốc tế
    Như Nga bị cấm vận kinh tế Tàu sẽ rã tan
    Bạo phát bạo tàn Đế quốc Ma quỷ Đại Hán
    Nhân loại vui mừng Tây Tạng thoát loài Hán gian


    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    PARIS, 11:20 ngày 12/07/2016

    Trả lờiXóa