Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Thương quá đời nhau !

* TUẤN KHANH
Mùa dưa đầu năm nay gặp lũ bất ngờ, nhiều gia đình ở Quảng Nam trắng tay. Nhiều nơi, những thanh niên không quen biết, những nhóm người vô danh đột nhiên xuất hiện và kêu gọi mọi người chia nhau, mua dưa như một cách để cứu nạn cho nông dân. Cuộc sống vẫn còn giới thiệu những điều quý báu và lay động lòng người trước nghịch cảnh lắm khi chán chê.
Nhìn hình ảnh những người già miền Trung ôm lấy trái dưa, ngậm ngùi, rồi lại thấy những thanh niên căng biểu ngữ kêu gọi mua dưa giúp mà thương. Giá dưa lại xuống tận 1000 đồng / kg thì cả ruộng dưa nếu có bán được, e cũng chưa đủ đóng được tiền vay của ngân hàng. Mẹ già nhìn đăm đăm vào ruộng, mênh mông buồn.
Hóa ra, người Việt vẫn gượng lại để giữ một tấm lòng cho nhau, dù có lúc ai nấy đều lặng người trước cảnh giành giật miếng ăn, cướp giật của rơi của người gặp nạn. Nơi Hà Nội từng có ngày hoa bị giành giật, tranh nhau và giẫm đạp, thì cũng có một ngày người người hẹn nhau để giữ lấy từng gốc cây. Sài Gòn sầm uất chốn vui chơi ngày đêm, nhưng không thiếu quán ăn miễn phí, hay giá chỉ 2000 đồng cho kẻ khó hơn mình.
Từ khoảng 5-7 năm nay, phong trào kêu gọi mua hàng hóa để giúp người dân nghèo bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Lúc thì dưa, lúc thì hoa tết, có lúc là rau cải. Người Việt có thói quen mua không để dùng, mà mua như một động thái chia sẻ sinh tồn. Như anh bạn của tôi vẫn hay mua một vài tờ vé số, nhưng chẳng bao giờ dò. Mục đích mua chỉ là gửi một niềm lạc quan cho người khó khăn hơn mình. Thương nhau mới làm được như vậy, vì đôi khi cần dè sẻn, mua một ly nước cho mình, nhiều người vẫn phân vân.

Cách đây không lâu, một người quen trên facebook tranh luận với tôi, nói rằng trên thực tế, người Việt không thể có tình đồng bào. Nếu dựa trên khoa học, câu chuyện trăm trứng nở trăm con và nguồn gốc chuẩn tộc thuần túy, thì rõ ràng “đồng bào” là điều dường như vô nghĩa. Nhưng “đồng bào” – tên gọi và ý nghĩa duy nhất mà người Việt có trên thế giới đã là một sự kết dính tinh thần, thương lấy đời nhau qua năm tháng. Tình thương của người Việt ít màng lý luận, vì vậy ít ai chất vấn vì sao lịch sử người Việt hay song hành với huyền thoại chứ không là ghi chép cụ thể. Dù biết nỏ thần của An Dương Vương hay phép lạ của Thánh Gióng là điều bất khả. Và có lẽ trong thói quen của tình thương đó, người dân Việt cũng ít khi nào tự hỏi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tận lực như thế nào để chuyện mất mùa hay trì trệ trong nông nghiệp là chuyện thường ngày bấp bênh trên đất nước này, khác với các quốc Châu Á hôm nay?
Trong ghi chép của người xưa, người Việt mình hay cười. Bài “Xét tật mình” của học giả Nguyễn Văn Vĩnh, đăng trên Đông Dương Tạp Chí năm 1913, nói người Việt “Hay cũng hì, mà dở cũng hì, quấy cũng hì, phải cũng hì. Nhăn răng hì một tiếng, mọi việc hết nghiêm trang. Có kẻ bảo cười hết cả, cũng là một cách của người hiền”. Quả thật người Việt rất hiền. Nghe tin đường xa lộ mới xây bị hư hại, lộ cốt bằng tre, bằng ván ép… rồi im lặng và cười. Nghe vaccine chữa bệnh trẻ con chích vào chết ngay, lại vẫn được hô hào sử dụng, cũng đành im lặng và cười. Nghe lấp sông Đồng Nai sẽ đẩy hàng triệu người vào nghèo khó, im lặng thở dài và cười. Nghe khai thác bauxite thất bại nợ nần đến con cháu đời sau, cũng chỉ im lặng rồi cười.
Người Việt thương mình, như thương một giai cấp của mình trước chuyện thế gian quá tầm tay. Mua hàng cho dân nghèo, góp tiền, góp của cho từ thiện là những chuyện mà đâu đâu trên đất Việt cũng thấy. Tiền người Việt giúp nhau, nhiều không kể xiết – không có một ngân quỹ chính sách nào có thể sánh bằng. Thương nhau, giúp nhau từ nhà ra ngõ, từ trăm cây số đến hàng ngàn dặm. Tiền kiều hối gửi về Việt Nam năm ngoái hơn 11 tỷ USD, bằng giấc mơ phát triển của cả nhiều quốc gia trên thế giới.
Người Việt thương nhau mà thở dài, nhiều người nói mình có ra sức giúp cả đời cũng không xuể. Các quan chức bị tố tham nhũng, chỉ nhận chức chưa quá nửa đời người đã dinh thự đền đài, con cháu trở thành một giai cấp khác, thụ hưởng trên nụ cười khan và tiếng thở dài của dân mình. Người Việt thương nhau, ngó tượng đài trăm tỷ, vinh danh cho bộ mặt một chính quyền mà hàng ngàn gia đình vẫn còn đói ăn trong ngày khánh thành. Người Việt nhìn ra biển, thấy cá mà thương ngư dân trong trùng vây khốn khó, dở khóc dở cười.
Nhìn ngó mọi nơi, và im lặng trước những điều quá tầm tay. Người Việt quay về với nhau như một giai cấp cam chịu rồi cười. Thôi thì chỉ còn biết chia nhau khốn khó. Cười, thương quá đời nhau.
T.K/(Blog Tuấn Khanh)
---------------

12 nhận xét:

  1. Thương quá người Việt ơi! Nhìn nhau sẻ miếng cơm, manh áo, mua giúp cho nhau sản phẩm ế ẩm.... nhưng im lặng để cười ra nước mắt trước nghịch cảnh lãnh đạo bỏ ra hàng ngàn tỷ xây tượng to nhất, xây trụ sở hoành tráng nhất, và rút ruột công trình để đắp đổi cho bản thân với những dinh thự sa hoa cũng nhất nhì thế gian, Và rồi ngay sau đó lại làm động tác ngửa tay xin gạo cứu trợ cho dân, nhằm bịt miệng, xoa dịu dư luận, tỏ ra lãnh đạo quan tâm tới dân.... thì cay đắng quá. Mình là con người, sao lại ngu ngốc, ngậm cười để một lũ quan tham ngồi trên đầu ta vậy? Tại sao chúng lại dễ dàng tước đoạt mọi quyền của ta để thao túng toàn dân ta vậy nhỉ? Có phải dân mình ngu quá không? Chỉ biết thương nhau lấy chỗ nọ vá đụp chỗ kia, mà sao không biết bảo nhau vùng lên cướp lại những gì chúng cướp của ta mà chia cho nhau nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Khoảng 3 giờ chiều ngày hôm qua, dưới trời nắng chang chang ở SG (do không có được nhiều cây như Hà Nội; mà không biết tụi ngu HN nó chặt tới đâu rồi?) tôi bắt gặp 1 em bé trai cỡ 12, 13 tuổi còn ôm cọc vé số dày cộm đi bán, trên lưng còn cõng em gái nó. Nhưng do đã mua mấy tờ vé số mà trong túi hết tiền (tôi không có nhiều tiền như cha con Thanh Lợn và bè lũ tham nhũng) nên tôi không thể mua giúp nó vài tờ.
    Thật xót xa!...
    Cảnh tượng có thể làm sup sụp lòng người này chẳng bao giờ xảy ra ở những nước dân chủ - hay bọn tuyên giáo vu cáo là "TBCN giãy chết"? Giãy cái đầu mục nát của chúng nó! Cái thứ mục nát cần thay thế!

    Trả lờiXóa
  3. Tuấn Khanh thật có lòng quãng đại mới viết được như vậy ! May mắn thay !! Tôi thường dõi theo văn phong bạn và rất mến bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thường đọc các bài của Tuấn Khanh. Rất sâu sắc và đậm chất nhân văn. Cảm ơn và chúc TK luôn bình an để có nhiều bài viết cho bạn đọc thức tỉnh thân phận một con người trong chế độ độc tài đảng trị.

      Xóa
  4. CHÍNH 0HỦ VÀ NGƯỜI DÂN KHÔNG LIÊN KẾT VỚI NHAU.MẠNH AI NẤY LÀM THÌ PHẢI CHỊU HẬU QUẢ MÀ THÔI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá nhiều lần người dân "liên kết" với chính phủ rồi nhưng khi thất bại chính phủ phủi đít đi như đứa đốn mạt làm con gái người ta có bầu mà không chịu nhận vậy.Người nông dân bây giờ phải tự mò mẫm mà đi dẫu biết may rủi như trò đánh bạc nhưng ít rủi ro hơn nếu "liên kết" với chính phủ

      Xóa
  5. Xuyên suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, chưa có 1 triều đại nào bị lật đổ bởi nhân dân, có chăng là sự thay thế lẫn nhau giữa vua và các quan với các mối quan hệ chằng chịt và phức tạp. Cũng có các cuộc khởi nghĩa nhỏ lẻ của nộng dân và nhanh chóng bị dập tắt. Còn khi có giặc ngoại xâm thì nhân dân nhất tề đứng lên có thể dưới cờ vua , có thể là tự phát nhưng đều đánh đuổi ngoại xâm thành công. Phải chăng tư tưởng trung quân đã hằn sâu vào người Việt hình thành nên tính cách đặc trưng. Điều đó phần nào giải thích tính cam chịu của người Việt và đó cũng là lý do tại sao chế độ cầm quyền đã mục nát đến tận cùng nhưng vẫn không sụp đổ. Đất nước nghèo tụt hậu, người ta thở dài; lãnh đạo đần độn, người ta thở dài; chính quyền tham nhũng để xảy ra bất công ngang trái, người ta cũng chỉ biết thở dài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung quân, nhưng không 'Ái Quốc' trở thành kẻ Ngu Trung!

      Xóa
  6. Dân thì lo giúp dân bán dưa, quan thì lo hội thảo quốc tế, hoạch định chính sách trên trời. Dân thì lo góp từng đồng để xây nhà tình thương, cứu trẻ mồ côi, cứu trẻ bị bệnh hiểm nghèo không có tiền chạy chữa. Quan thì lo xây cơ quan, tượng đài, tháp TH, khu lưu niệm ông này bà nọ hàng ngàn tỷ. Thôi, từ nay xin chúng ta cùng nhau bớt từ tâm đi, hãy để cho lực lượng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối họ lo toàn diện và tuyệt đối, mình đừng làm cái việc của người ta nữa.

    Trả lờiXóa
  7. 12:15 nói đúng rồi.nhưng lòng người không cho phép.còn bọn lảnh đạo thì không còn lời ẻ nào nói nữa .thật chán lắm lắm luôn đó

    Trả lờiXóa
  8. Nhờ ĐẠI TÁ NHẦ BÁO BVB đăng giúp các cháu lời nhắn sau. Xin được cảm Bác trước!

    Mấy lời nhắn ông Lê Trung Khiên Nguyên PCT UBND huyên Yên Định, Thanh Hóa
    hiện là Chủ tịch hội khuyến học Yên Định Thanh Hóa rằng đừng vung tay quá trán nữa
    Ông thu của GV huyện nhà 10000đ/ người để "tri ân nhà giáo "chưa đủ "đẹp" hay sao mà hàng năm Ông cứ xăm xăm vô duyên, vô cớ chỉ đạo và xếp loại TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG CÁC XÃ TRONG HUYÊN thế nhỉ ????
    Việc làm sai trái lấn sân đó đã bị nhiều người đủ tầm hiểu biết họ rất coi thường ông đấy
    Hãy DỪNG LẠI ÔNG KHIÊN NHÉ !

    Trả lờiXóa
  9. Nhà em cũng thương dân Việt lém. Mấy chục cái nhà máy điện do nước quen xây đấy, dân thở không nổi roài, bây giờ còn hó hé chưa mai mốt ngấm vào sức đâu nữa nhỉ? Chắc công nghẹ thập niên 70 đem tân trang lại sang lắp ráp mới xả thải khủng như rứa? Mỗi nhà máy làm 1 cái kíp ở phòng diều khiển, có mệnh hệ gì thì nhấn nút 1 cái thì VN mất điện toàn tập, thành đồ đá roài?
    Bô xít có mấy cái hồ chứa bùn thải phỏng, to lắm phỏng, ở thượng nguồn miền nam 1 cái, miền trung 1 cái phỏng? Lúc đắp bờ bao có kiểm tra kỹ không đấy? Có mìn điều khiển từ xa chôn dưới hông? hay đợi nó chứa đầy rồi, nhân mưa lũ nó nhấn nút là úp xọt cả dăm sáu chục triệu dân nam với dân trung đấy? Nó ngấm xuống đất thìcả trăm năm sau cũng không gột rửa hết phỏng? Nhà em dốt chữ, nhờ mấy đứa lớp 1 nó gõ cho, cóa gì các cụ lưu ý giùm ....
    còn nhiều nữa đóa, éc éc huhu chạy đâu cho thoát....

    Trả lờiXóa