Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Nói lời xin lỗi mà cũng khó thế a?

Về vụ ‘Oan án Nguyễn Thanh Chấn”

   * VÕ VĂN TẠO
(Cựu Hội thẩm nhân dân - TAND T.p Nha Trang)
Một quyết định dũng cảm:
Ngày 4-11-2013, với việc trả tự do cho dân oan Nguyễn Thanh Chấn theo quyết định đình chỉ thi hành hành án, VKSNDTC đã gỡ lại phần nào niềm tin của nhân dân. Công luận ghi nhận, trong oan án tai tiếng này, công lý - dù mải “ngao du đâu đó” hơn 10 năm trời đằng đẵng - rốt cuộc cũng quay về.
Mặc dù đến cuối chiều 6-11-2013, kết thúc phiên tái thẩm, Hội đồng xét xử TANDTC chỉ tuyên hủy 2 bản án sơ và phúc thẩm oan sai đối với ông Chấn, không tuyên ông vô tội; và một vài yếu nhân trong ngành tư pháp vẫn tuyên bố ông Chấn chưa chính thức vô tội, những ai am hiểu pháp luật ở ta đều đoan chắc, việc chính thức công dân Nguyễn Thanh Chấn vô tội chỉ là vấn đề thủ tục.                                                 > Chưa tuyên ông Chấn vô tội là chưa thoả đáng !  .
Bởi lẽ, với chức trách và nghiệp vụ của mình, cũng như theo “tập quán” bàn bạc, thống nhất liên ngành lâu nay đối với những vụ trọng án (trái với quy định của luật pháp: các cơ quan này phải độc lập tác nghiệp và chỉ tuân theo pháp luật), VKSNDTC không đơn phương ra quyết định đình chỉ thi hành án ông Chấn. Nếu không xác định 100% ông Chẩn thực sự oan uổng, có ăn gan trời thì VKSNDTC cũng chẳng dám thả khỏi trại giam một người vẫn trong tình trạng còn bị nghi ngờ phạm trọng tội “giết người”.
Dĩ nhiên, trước khi quyết định trả tự do cho ông Chấn, VKSNDTC không thể không cân nhắc thật kỹ càng và lường trước những hệ lụy tiếp theo (tùy mức độ sai phạm, hàng loạt cán bộ công an, VKS và tòa án liên can sẽ phải bị xử lý hình sự hoặc hành chính, nếu pháp luật không bị ngồi xổm lên). Theo chức năng được pháp luật hình sự hiện hành quy định, mọi sai sót của cơ quan điều tra và/hoặc của tòa án, đều có trách nhiệm của ngành kiểm sát. Trong quá trình công an điều tra, VKS có trách nhiệm giám sát, uốn nắn các lệch lạc. Sau khi cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ, VKS có trách nhiệm xem xét, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung, thậm chí đình chỉ truy tố - nếu nhận thấy chưa đủ căn cứ thuyết phục để tiến hành truy tố.. Nếu thấy đủ căn cứ và thuyết phục, mới ra cáo trạng. Việc khởi tố bị can, tạm giam, đều phải được VKS phê chuẩn - nếu phù hợp với quy định của pháp luật. Tại tòa, VKS giữ quyền công tố và hoàn toàn có quyền rút lại hoặc điều chỉnh lời buộc tội, yêu cầu Hội đồng xét xử và các bên tham gia tố tụng tuân thủ nghiêm túc luật pháp tố tụng. Rõ ràng, trong tố tụng hình sự, pháp luật giao chức năng, quyền lực cho ngành kiểm sát rất lớn. Trong vụ án này, không chỉ có sự tham gia của VKS tỉnh Bắc Giang, mà còn có VKSNDTC (vì TANDTC xử phúc thầm). Vì vậy, ra quyết định đình chỉ thi hành án ông Chấn (như phân tích ở trên, đồng nghĩa trả tự do cho người vô tội bị oan sai) cũng có nghĩa như VKSNDTC tự vả vào mặt mình và đồng nghiệp một cú tát trời giáng. Quá đau đấy! Nhưng phải cố mà chịu, để tỉnh táo lại trên tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật phũ phàng.

Sai phạm cả 3 cơ quan, 2 cấp
Như thông tin nhiều cơ quan truyền thông đã đăng tải, sai phạm bắt nguồn từ cung cách làm việc cẩu thả, tùy tiện, chủ quan, thậm chí vi phạm pháp luật một cách quá thô bạo của các điều tra viên  Công an tỉnh Bắc Giang. Bằng hành hạ, dọa dẫm, bức cung, tạo hiện trường và chứng cứ giả mạo, bỏ lọt nhiều tình tiết sự thật quan trọng, họ buộc ông Chấn “thú tội”.
Tuy nhiên, luật pháp quy định quy trình xử lý một vụ án hình sự rất chặt chẽ. Công an kết luận là việc của công an. VKS có trách nhiệm xem xét lại, nếu thấy chưa rõ ràng, phải yêu cầu điều tra bổ sung hoặc đình chỉ khởi tố. Khi VKS đồng ý truy tố, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ và căn cứ diễn biến xét xử tại tòa, nếu thấy căn cứ buộc tội chưa thuyết phục, thẩm phán và Hội đồng xét xử phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung hoặc đình chỉ tố tụng… Luật pháp cũng quy định, thủ tục xét xử có 2 cấp: sơ thẩm và phúc thẩm (chưa kể các thủ tục đặc biệt: giám đốc thẩm và thái thẩm). Cấp phúc thẩm có toàn quyền sửa sai hoặc tuyên hủy bản án sơ thẩm - nếu phát hiện tòa sơ thẩm sai lầm. Rõ ràng, khi quy định 3 cơ quan và 2 cấp như vậy, luật pháp không nhằm mục đích “vô duyên” “đẻ” thêm biên chế - tổn hại ngân sách, mà nhằm hạn chế đến mức thấp nhất (có thể) tình trạng oan sai.
Rất tiếc, nhiều quan chức VKS Bắc Giang và VKSNDTC đã không thực hiện đúng chức trách, quyền hạn và nghiệp vụ của mình. Rất tiếc, tại tòa 2 cấp, lời ông Chấn rập đầu kêu oan, tố bị bức cung; những bằng chứng ngoại phạm và lập luận có giá trị của luật sư Nguyễn Đức Biền bị Hội đồng xét xử và công tố viên bỏ ngoài tai. Rất tiếc, đơn kêu cứu của vợ chồng ông Chấn từ các năm 2003, 2004 đến VKSNDTC không được cứu xét kịp thời. Rất tiếc, đơn kêu cứu gửi năm 2006 đến Văn phòng Chính phủ, lại “nằm” bất động ở đó (theo giải trình của VKSNDTC tại họp báo 5-11-2013). Khó có thể nói khác: thói vô cảm, vô trách nhiệm ở các “công bộc” đã trở thành cố tật và ở bất cứ ngành, cấp nào cũng đầy rẫy.

Nói lời xin lỗi mà cũng khó thế a?
Công bằng mà nói, tại các nước văn minh, hệ thống luật pháp chặt chẽ và cơ bản được tôn trọng, dù hiếm hoi, án oan sai vẫn khó tránh. Thực tế đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để nhiều nước bỏ án phạt tử hình. Có điều, ở ta, tình trạng công an lạm dụng vũ lực, đánh đập, bức cung, tạo chứng cứ giả, chà đạp thô bạo pháp luật tố tụng không phải hiếm. Và vụ ông Chẩn chỉ là một trong rất hiếm hoi các vụ án oan sai kết thúc có hậu.
Khó định lượng được tổn thất nặng nề về mọi khía cạnh vật chất, tinh thần, sức khỏe, danh dự của dân oan Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình.
Sai phạm của các cán bộ, cơ quan liên quan trong kỳ án này là không thể phủ nhận. Thế nhưng, từ khi báo chí đưa tin ông Chấn bị oan đến nay, chưa thấy một cá nhân, tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, nói một lời xin lỗi với dân oan khốn khổ Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình, xin lỗi nhân dân – đã đóng thuế để nuôi bộ máy công quyền các cấp.
Đặt vấn đề như thế có khắt khe chăng?
Vì sao sau chiến tranh thế giới nhiều thập kỷ, lãnh đạo các quốc gia gây hấn như Đức, Nhật… vẫn chính thức nói lời xin lỗi người dân các nước phải chịu thống khổ?
Còn nhớ vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ trong khi thi công (26-9-2007), làm 54 công nhân ta thiệt mạng. Lập tức Đại sứ Nhật tại Hà Nội Norio Hattori và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Hitoshi Kimura sang Việt Nam công cán sau đó đều có lời chia buồn, xin lỗi gia đình các nạn nhân và nhân dân Việt Nam (cầu Cần Thơ được Nhật tài trợ ODA. Liên danh 3 hãng tư nhân Nhật gồm Taisei, Kajima và Nippon là nhà thầu chính).
Phải chăng, tính tự trọng, thái độ phục thiện, biết ăn năn xin lỗi để tiến bộ là thứ gì đó quá “xa xỉ” với quan chức Việt Nam ta?
V.V.T.
----------------------
+ Bài liên quan:


23 nhận xét:

  1. Cái nhà ông Tạo này đến là rách việc. Xin lỗi xin phải gì nữa? Dân đen bèo bọt như ông Chấn, được tha cho về là phúc tổ ba đời rồi. Nói năng kiện cáo lung tung làm xấu mặt Đảng, Chính quyền, bọn thù địch lợi dụng chống phá Đảng và Nhà nước ta, ông Chấn còn mang tội phản động,lớn hơn tội giết người đấy. Nhiều người oan ức hơn ông nhiều, họ có kêu ca gì đâu?

    Trả lờiXóa
  2. "VKSNDTC đã gỡ lại phần nào niềm tin của nhân dân."
    Bác cả tin nhỉ? Nhà em chả dám. Nếu không có việc hung thủ tự thú thì sao? Nhà em nay đặt lòng tin chiến lược vào hung thủ đó, người biết quay đầu là bờ.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Tạo mình ơi,
    Trên đất bạn Tạo đang sống xảy ra bao nhiêu tội còn khủng khiếp hơn nhiều,họ cần gì mà xin lỗi.Chắc lổi này còn nhẹ hơn nhiều vụ mà tôi tham gia viết với nhà báo Trúc Chi (báo thanh niên cũ) về tác phẩm tiếng kêu...và tiếng khóc của một loài chim...Nhưng bạn thấy rồi,đụng đến nó ,nó điên lên đập luôn cái đài liệt sĩ,để đắp lên đó cái con cặ ...gọi là cột trầm hương.Nay thì nó đào nát đường Nhị Hà,mà lẽ ra đào ven sân bay để ra đồng muối....
    Nói cho cùng,nó cố ý phá khi nó còn quyền,nhằm cho dân tộc này không thể ngóc đầu lên được.Một lũ giã danh cộng sản đáng sợ,sử dụng chính quyền nhân dân để bạo hành,phá hoại đất nước đến kinh hải.Chúng sẽ trả giá đắy nhất chứ không chỉ xin lỗi.Ngay ngày nay những tên đó ở rất gần nhà của TẠO đã trả giá đấy chứ,nhưng chỉ chưa xứng với tội mà chúng gây ra .
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  4. Sao "nguyentandung.blog" vẫn nói ông Chấn là hung thủ? Đểu thế?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy thằng viết trong Blog NTD chỉ là mấy thằng bồi bút.. vì tụi nó có bổn phận ca liên khúc..này anh củng tôi vác c..u NTD. hãy nhìn văn hóa của họ:tái sao trả tự do cho ông Chấn mà vẫn để ông mặc áo tù? tại sao khi đã có kẻ nhận tội mà lại còn phải tái thẩm.. thủ tục ..tư pháp ?? thật mỉa mai.. coi chừng ông chấn lại giống như em nguyễn bá Mai kỳ án vườn mít đó..

      Xóa
  5. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản
    Ngày 29/10/2013, VKSND Tối cao khởi tố vụ án hình sự Giết người, cướp tài sản; khởi tố bị can với Chung về hai hành vi này.
    Cuối tháng 10, bố của Chung là Lý Văn Chúc bị bắt khẩn cấp về hành vi đe dọa giết nhân chứng của vụ án.
    (V.E)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy! Tôi vẫn băn khoăn chưa hiểu vì sao mà vụ này được xử lý ... nhanh dữ! Thời gian "nghiên cứu" của các cơ quan thẩm quyền chắc còn nhiều chán (tạm giam điều tra ông Chấn cũng cả năm kia mà!).
      Phải chăng "vụ ông Chẩn chỉ là một trong rất hiếm hoi các vụ án oan sai kết thúc có hậu".
      Hay là ông Chấn gặp may!
      Xin nhớ rằng: Nhân danh nước CHXHCNVN chưa tuyên ông Chấn vô tội.

      Xóa
  6. Với tình cảm quý trọng và sự chân thành, nay tôi xin góp ý với đồng chí VÕ VĂN TẠO rằng : Chế độ xã hội Xã hội chủ nghĩa của chúng ta luôn luôn thể hiện tính ưu việt và dân chủ gấp vạn lần các chế độ khác ! Đất nước ta vốn thực hiện chính sách cai trị theo nguyên tắc bất di bất dịch : TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH . Một Khi Tập thể lãnh đạo thì không bao giờ có những quyết định sai ! Mà giả sử có sai đi chăng nữa là do trong nội bộ có những đồng chí có quan điểm lệch lạc , bị tha hóa về tư cách đạo đức . Chẳng lẽ đồng chí Võ Văn Tạo bắt cả một tập thể đứng ra xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn ư (?)(!), không có chuyện đó đâu ! Chỉ có chế độ tư bản thối nát mới có chuyện đó, vì nhà cầm quyền ở đó sợ dân nó kiện lại ! Nay nhân Vụ án Ông Nguyễn Thanh Chấn đã được minh oan ,thế là phúc lớn cho gia đình ông ấy !!! Đồng chí Võ Văn Tạo có nghe thấy ông Nguyễn Thanh Chấn nói lời CẢM ƠN ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC chưa ?! . Thưa đồng chí Võ Văn Tạo, đồng chí đã từng biết còn bao nhiêu vụ án oan, án giả, thậm chí có những vụ còn nặng hơn Vụ án Ông Nguyễn Thanh Chấn ấy chứ , nhưng có ai kêu, ai kiện không ?. Bởi vì, những người bị án oan, án giả đó luôn luôn tin tưởng vào sự nghiêm minh và công bằng của Luật pháp của Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ! Mong đồng chí Võ Văn Tạo không nên tin giọng điệu phản tuyên truyền của những thế lực thù địch và của bọn phản động ở trong nước và ngoài nước . Đồng chí hãy vững tin ở ngày mai tươi sáng ! Mọi việc rồi sẽ đâu vào đó ! Xin nhắc lại : TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH ! Kính chào Đồng chí Võ Văn Tạo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiều Minh Khươnglúc 07:01 8 tháng 11, 2013

      ND 23:46 như người trên mây hoặc từ kẻ nẻ ổ bọ hung mới nứt lên mặt đất này. Ong nói ra vẻ hiểu biết, mà bộc lộ hết cái ngu của ông, không thấy được cái vỏ bọc gọi là "Tập thể lãnh đạo " trong cơ chế này. Tập thể có đông đến máy, ý kiến người đứng đầu, nhất là kẻ nấp phía sau chỉ đạo, vẫn được coi là quan trọng, là quyết định đúng đắn, vỗ tay, nhất trí, huề. Đầu óc ông như con tép hay sao mà cạn suy thế? Đảng ta yếu kém trầm kha vì có cái thư robot như ông đấy. Tự biến mình thành người máy, nhục!

      Xóa
    2. ND 23:46 nếu muốn châm biếm cần phải toát ra hơn nữa. Dễ bị cho là DLV, rồi đâm ra khó chịu, ngứa ngáy như bị ghẻ.

      Xóa
    3. bạn Khương đã nhầm ý của Nặc danh23:46, ý của Nặc danh23:46 hoàn toàn ngược lại mà

      Xóa
    4. Cách đây mấy hôm chúng ta đã được đọc một còm nói về chuyện dở mếu dở cười về chuyện viết còm , nay đã xảy ra đúng như vậy , mong rằng đây chỉ là hiểu lầm của Thiều Minh Khương . Nặc danh23:46 còm sâu sắc đấy chứ .

      Xóa
  7. Em xin cảm ơn anh Đ. Nhờ có anh em mới biết thế nào là địa ngục trần gian. Em đang suy nghĩ có nên kiện anh không, cho anh biết thế nào là lễ độ! Anh đừng tinh tướng mãi thế nhá! Thôi, tha cho anh lần này, đồ mặt mo!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cựu nên... mạnh mồm wá........

    Trả lờiXóa
  9. "Một quyết định dũng cảm" ?!
    Ông ơi, ông đang nói kiểu tuyên truyền đấy! Bọn đểu được phong danh hiệu dũng cảm?! Vậy cũng đừng trách ông Chấn lắp bắp "Xin cảm ơn..." Cỡ ông ngồi ung dung mà còn nói vấp như thế...

    Trả lờiXóa
  10. << TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH >> -Đây là câu nói mang tính thường trực ở cửa miệng của Nhà cầm quyền ! Không những thế, nó còn là lời răn đe, là xiềng xích ...để quản lý cán bộ và đảng viên. Nó bắt cán bộ và đảng viên phải luôn có ý thức chấp hành và...cấm không được cãi ! <>- Một kiểu ma giáo được phát huy tính năng cao độ để dập tắt, để trấn áp , để thủ tiêu tất cả những suy nghĩ và hành động trái chiều ở ngay trong nội bộ đảng và chính quyền ! << TẬP THỂ LÃNH ĐẠO, CÁ NHÂN PHỤ TRÁCH >> là LÁ BÙA HIỆU NGHIỆM cho những kẻ nắm quyền lãnh đạo vẫn yên vị khi phạm những sai lầm, khuyết điểm...thậm chí là tội lỗi ! Không những thế <> . Thiều Minh Khương cần có sự nhìn nhận nhiều chiều về tính nham hiểm, tráo trở và tàn độc của CHÍNH TRỊ ! 23:46 nói ngược -Đây là cách chửi kháy khiến không ít người ngứa ngáy khó chịu ! Cán bộ và đảng viên thuộc tầng lớp bảo thủ không chấp nhận nổi cách nói của 23:46 đâu ! Cùng chia sẻ với 08:11 khi nhận xét về 23:46 , Bạn là người tinh tế và nhạy cảm về chính trị ! Nhân đây, xin mời các quý vị ( nhất là bạn Thiều Minh Khương) cùng suy xét câu nói cảm ơn (...) của ông Nguyễn Thanh Chấn, để thấy ẩn ý ở trong đó . Xin Kính chào các quý vị !

    Trả lờiXóa
  11. 07:03, Bạn không hiểu cách nói ngược của VÕ VĂN TẠO ! Bạn cũng không khác mấy so với Thiều Minh Khương ! Đâu phải cứ gào lên, cứ hét lên , cứ phải chửi rủa thậm tệ trước những việc làm sai trái của nhà cầm quyền ?! Nhà cầm quyền thường phớt lờ, thậm chí họ còn khích cho mà chửi . Nhưng nhà cầm quyền rất khó chịu cách nói mỉa của VÕ VĂN TẠO ! Không tin, bạn cứ hỏi họ mà xem .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà cầm đồ liệu có khó chịu với sự phê bình mỉa mai của báo TN, TT không? Tôi cho là không. Chúng ta phải chửi thẳng cánh, nhưng không phải ngôn ngữ hạ cấp, để cho những kẻ xấu biết nhục.
      Một số đại biểu QH còn cho rằng, chúng ta đang "mơn man" cái xấu qua việc "phê phán kiểu hàn lâm."

      Xóa
  12. Không có dân chủ thực sự của nhân dân, thì những kẻ có chức, có quyền , còn coi nhân dân như rơm rác, và xã hội còn có nhiều oan trái.
    Muốn xây dựng xã hội công bằng, văn minh, cần có cơ chế, để mọi tầng lớp nhân dân, mọi tôn giáo, phát huy quyền dân chủ

    Trả lờiXóa
  13. Thực dân tư bản xa hoa
    Hễ sai chút xíu tức thì xin dân
    Đó là văn hóa thực dân
    Ta đây cộng sản học nhiều đỉnh cao
    Chẳng bao giờ biết sai lầm
    Chẳng bao giờ biết nói lời cầu xin
    Chúng ta chỉ bức ép dân
    Cúi đầu khuất phục Đảng là Trời cao
    Các quan cộng sản học nhiều
    Sai đâu sửa đấy đi đời nhân dân
    Cho hay dân đã bị lừa
    Đi theo cách mạng , chết không có đầu .

    Trả lờiXóa
  14. Nhà cầm quyền rất thích, rất yên tâm và không phải lo đối phó với những người giống như Thiều Minh Khương ! Những dạng người này thường rất dễ bị lợi dụng, rất dễ bị kích động theo kiểu << Quan văn mất một đồng tiền, để cho quan võ mất quyền quận công >>; một khi không hiểu rõ được sự lắt léo , xảo quyệt và tính hay lật lọng ở chính trường ...thì sẽ mang họa vào thân bởi sự nói cùn, nói bửa ! Cổ nhân từng răn dạy những dạng người này bằng câu : << Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe ! >>.

    Trả lờiXóa
  15. Điều tra viên đồng loạt phủ nhận ép cung ông Chấn
    Cập nhật, 08:14, Thứ Hai, 11/11/2013 (GMT+7)
    Trong buổi báo cáo với Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an Bắc Giang cho biết, những người tham gia điều tra, thụ lý vụ án Nguyễn Thanh Chấn đã hoàn tất viết tường trình.

    "Ông Nguyễn Thanh Chấn tại trại giam Vĩnh Quang (tỉnh Vĩnh Phúc) trước khi được tạm trả tự do sau 10 năm thụ án chung thân về tội Giết người
    Ông Nguyễn Thanh Chấn tại trại giam Vĩnh Quang (tỉnh Vĩnh Phúc) trước khi được tạm trả tự do sau 10 năm thụ án chung thân về tội Giết người
    Theo đó, 7 người phải làm tường trình gồm các ông: Thái Xuân Dũng, Lê Văn Dũng, Nguyễn Văn Tuyến, Ngô Đình Dung, Trần Nhật Luật, Đào Văn Biên, Nguyễn Trung Thành.

    Những người này đều phủ nhận việc ép cung, đánh đập để ông Chấn nhận tội giết chị Nguyễn Thị Hoan 10 năm trước.

    Hiện, ông Thái Xuân Dũng là Chánh Thanh tra Công an tỉnh. Ông Lê Văn Dũng, chỉ huy điều tra vụ án, đang là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Ông Ngô Đình Dung, Trần Nhật Luật đang là Phó trưởng Công an huyện Lục Nam và huyện Việt Yên. Ông Nguyễn Trung Thành giờ là Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng. Công an tỉnh Bắc Giang.

    H.T"
    "Đạo đức cách mạng" là đây bác Tạo ơi.

    Trả lờiXóa