Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

“Quả đấm thép” tung toé nợ công


* Ts. TRẦN ĐÌNH BÁ
Tăng vọt nợ công quốc gia đang trở thành nỗi nhức nhối của toàn dân và các đại biểu Quốc hội. Có nhiều nguyên nhân làm tăng vọt nợ công quốc gia và nợ nước ngoài, song dễ nhận biết nhất hãy nhìn vào đầu tư công trong GTVT là sẽ thấy ngay vấn đề. Hậu quả Vinashin và Vinalines thì tất cả 500 ĐBQH và toàn dân đều biết. Còn “Vina Đường Sắt (ĐS) – Vina Hàng Không (HK)” mang lại tổn thất không kém nhưng còn ở “hậu trường”. Nhìn thẳng vào sự thật nước ta có “Tứ đại Vina” là những “chủ công” làm thụt két ngân sách và làm tăng vọt nợ công nước ngoài trên 72,5 tỷ USD.
Sau Vinashin, Vinalines thì sẽ là Vina railways và Vina airline!
Tại kỳ họp thứ 4 (5/2012) và thứ 5 (10/2012) diễn đàn QH nóng lên câu hỏi khó: “Sau Vinashin, Vinalines thì sẽ là Vina gì?” .
Nhìn thẳng vào sự thật, với trách nhiệm của một nhà khoa học - một cử tri, một công dân yêu nước, tôi trả lời nghiêm túc - chính xác với Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 6 QH khóa XIII cùng 500 đại biểu QH rằng: Sau Vinashin, Vinalines là “Vina railways” (Vina Đường sắt) và “Vina airline” (Vina Hàng không)!
Điều đặc biệt là “Tứ đại Vina” này đều tập trung vào lĩnh vực GTVT, mà chủ yếu vào 3 loại hình GTVT hiện đại chủ lực tầm chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh, có lượng tài sản quốc gia lớn nhất từ vốn vay ODA nhiều nhất, nhưng mang về tổn thất nặng nề nhất,  gây siêu lãng phí hàng chục tỷ USD làm tăng vọt nợ công quốc gia. 
Theo Global debt clock (Đồng hồ báo nợ công thế giới), trước ngày 17/1/2013, nợ công của Việt Nam ở mức trên 70,576 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 787,9 USD; chiếm 49,5% GDP, tăng 13% so với năm 2011. Còn trước nữa là ngày 4/9/2012, nợ công Việt Nam khoảng 67,6 tỷ USD, tương đương 50% GDP, bình quân nợ là 756,9 USD/người dân. Tính từ ngày 4/9/2012 đến nay nay, nợ công Việt Nam đã tăng vọt 4,9 tỷ USD, bình quân mỗi người dân từ người già đến em bé mới chào đời phải “gánh” tới 826.4 USD nợ công. Đây là kỷ lục chưa từng có trong lịch sử kinh tế VN!
Từ năm 2000 trở lại đây, do đầu tư ồ ạt vào hạ tầng giao thông – đặc biệt là đường sắt, hàng không, cảng biển bằng vốn vay ODA nhưng hiệu quả mang về là thấp nhất, gây siêu lãng phí và biến Việt Nam trở thành con nợ lớn nhất về ODA .
Phong trào đua nhau đầu tư tràn lan lên tới 260 cảng biển giành kỷ lục nhiều nhất trong ASEAN, nhiều gấp 2 lần các nước liên minh EU. Trị giá tài sản công lên tới 100 tỷ USD, mà chỉ đạt 2% thị phần vận tải hàng hóa - không hề vận tải hành khách nên hiệu quả kém xa  một cảng biển ở châu Âu, gây siêu lãng phí tới 97% tài sản công. 
Hàng hải đi kèm là “công nghệ tân trang đồ cổ” Vinashin, Vinalines làm thất thoát, để lại một món nợ nước ngoài khổng lồ nhiều tỷ USD. Việc nỗ lực “tái cơ cấu” bất thành đã gây nên phá sản Vinashin để lại món nợ Chính phủ, mà thực chất là Nhà nước và nhân dân phải gánh. Hàng loạt tàu biển “Nữ hoàng” nối nhau chìm - cháy tàu cùng 7 “tàu biển triệu đô” cùng Hoa Sen … bị siết nợ hoặc đang nằm chờ bán sắt vụn tại các cảng nước ngoài, gây tổn thất kép nặng nề, làm tan nát sự nghiệp mà Việt Nam vốn là nước có thế mạnh.
Đường sắt có tới 3.200 km trị giá tài sản công 30 tỷ USD với 4 vạn 2 ngàn người vận hành, mà chỉ đạt 16 triệu hk/năm, chỉ bằng 1/20 đường sông cũng “thi đua” lập nhiều siêu dự án ĐSCT. Sau 10 năm theo dự án công nghệ “tân trang đồ cổ” cho ĐS khổ 1 mét, mà hành trình HN - TP HCM vẫn chỉ 32 tiếng và đã trở thành “Đường sắt cổ vật” ngốn 2 tỷ USD ngân sách thành “tiền mất tật mang”, tại kỳ họp thứ 5 (10/2012) QH duyệt chi tiếp 1.800 tỷ đồng cho đường sắt không khác gì “hòn đá tảng ném xuống ao bèo” theo kịch bản tân trang ụ tàu – tàu biển “đồ cổ” ngốn nhiều tỷ USD làm tăng vọt nợ công. Như vậy, một “Vina Đường sắt” nợ nần, đồ cổ không kém Vinashin, Vinalins liệu có chính xác.
Hàng không có tới 63 sân bay giá trị 70 tỷ USD với khoảng 3 vạn người lao động, lợi thế thị trường và khí hậu nhất khu vực, đầu tư tới 10 sân bay quốc tế gấp 3 lần Nhật Bản, 26 sân bay tầm cỡ quốc tế và khu vực đang hoạt động, tiềm năng vận tải 200 triệu hành khách/năm, mà chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm, lãng phí trên 94%. 
Do áp dụng “công nghệ đường bay cổ đại thời tiền sử” nên không bao giờ có lãi. Từ hàng không quốc gia, VNA đến tất cả các hãng hàng không tư nhân đều thua lỗ nặng nề. Từ năm 2000 đến nay, Chính phủ đều phải ký bảo lãnh Tín dụng thư (L/C ) hàng trăm triệu USD/năm bao cấp nuôi hàng không nhưng với sản lượng khiên tốn 12 triệu hành khách/năm nên không thể có lãi để đủ nuôi quân và trả nợ. Các hãng hàng không như ICA, MCA phải thua lỗ phá sản, JPA mỗi tháng lỗ 2 triệu USD được “tái cơ cấu” dồn gánh nợ quốc gia lên VNA thành nợ công chính phủ. Nợ lũy tiến của hàng không nhiều năm lên tới nhiều tỷ USD không còn có khả năng chi trả và trở thành một “Vina Hàng không” là sự thật tất yếu không ai muốn!
Như vậy, tổng giá trị tài sản đường sắt, hàng không, hàng hải là 200 tỷ USD, trong đó có hàng chục tỷ USD vay từ vốn ODA để xây dựng hạ tầng mà mỗi năm chỉ vận tải 28 triệu hành khách/ năm, chỉ bằng 1/2 so với sân bay Changi – Singapore thì lấy gì trả lương cho 150.000 cán bộ nhân viên đường sắt, hàng không, hàng hải và có lãi để trả nợ ODA.
Tại cuộc báo cáo khoa học ở bộ GTVT ngày 13/2/2013 trước 300 tiến sỹ GTVT và nhiều phóng viên, vụ trưởng Vận tải Trần Ngọc Thành công bố : “Thị phần hành khách của 3 loại cơ giới chủ lực hiện đại là đường sắt, hàng không, hàng hải chỉ đạt dưới 1%”. Đây là số liệu chính xác, trung thực của “người phát ngôn” Bộ GTVT trước báo giới và các nhà khoa học. Tỷ lệ dưới 1% (có như không) là thị phần “quái dị nhất” chưa từng có trong lịch sử giao thông thế giới phản ảnh sự thất bại nặng nề trong GTVT do “tứ đại Vina” gây ra. Đó là hiệu quả “cao nhất” của vốn vay ODA trong GTVT dồn gánh nợ nước ngoài lên vai nhân dân!
Đến lúc Quốc hội cẩn trọng với các siêu dự án tỷ đô
Đã lãng phí tới 200 tỷ USD tài sản quốc gia vào 260 cảng biển, 63 sân bay, 3200km đường sắt, mà hiệu quả mang lại thấp nhất chỉ 1% thị phần vận tải, vậy mà hiện nay, các Thứ trưởng, Cục trưởng hàng không, đường sắt, hàng hải tiếp tục tư duy “bầy đàn đa cấp” đua nhau liên kết giữa Cục và các “Tập đoàn Vina” lập nhiều siêu dự án tỷ đô vay vốn ODA đầu tư vào cảng biển, sân bay, “đường sắt đồ cổ tân trang” có nguy cơ tiếp tục “ném nhiều tỷ USD qua cửa sổ” để trục lợi. Hàng chục dự án sân bay tỷ đô, cảng biển tỷ đô liên tục được lập và chuẩn bị đưa ra trình Quốc Hội đang làm cho 90 triệu dân ngất ngây xen lẫn hoang mang.
Từ năm 2000 trở lại đây, các thứ trưởng và các cục trưởng của 5 loại hình vận tải là người trực tiếp giúp việc, “tham mưu “ cho các đời Bộ trưởng rất nhiều siêu dự án đã để lại điển hình “Tứ đại vina”. Rõ ràng rằng, các thứ trưởng, cục trưởng GTVT là “đồng tác giả” cùng các tập đoàn vận tải tạo nên kỳ tích 1% thị phần vận tải, là những người “có thành tích” lớn nhất đưa nợ công Việt Nam “đạt đỉnh Vinh quang” 72,5 tỷ USD. 
Chính các thứ trưởng, cục trưởng đường sắt, hàng không, hàng hải quản lý an toàn công nghệ các công trình trọng điểm lại là tác giả viết “Nhật ký chìm tàu “ (Vinashin Queen, Saigon Queen, Vinashin-Viinalines, Cần Giờ ) và “Nhật ký lật tàu” (Bàu Cá, S1, E1, Yên Bái, Hải Phòng ), rồi thảm họa sập đường dẫn cầu Cần Thơ, thảm họa Cầu Gềnh, cho du nhập “công nghệ đồ cổ” gây “những cơn địa chấn” PMU 18, CPI, vụ phá sản Vinashin, Vinalines, “ĐS đồ cổ thời tiền sử”, “Hàng không chúa chổm” để lại gánh nợ khổng lồ hàng chục tỷ USD vốn vay ODA cho muôn đời con cháu!
Đến lúc Quốc Hội phải cho các thứ trưởng, cục trưởng đường sắt, hàng không, hàng hải phụ trách “Tứ đại Vina” trực tiếp điều trần trước QH để đảm bảo quyền giám sát của nhân dân, ngăn chặn có hiệu quả các dự án về GTVT đang có nguy cơ làm nghèo đất nước! Tăng cường chế độ kiểm tra và truy cứu trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý Nhà nước về hậu quả gây nên từ “tứ đại Vina”.
Việc xử lý sai phạm của các tập đoàn trong lãng phí đầu tư công cần gắn trách nhiệm với các cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục  Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các cục, vụ, viện khác trong Bộ GTVT để làm gương cho nhiều bộ ngành!
Ts.TĐB
-----------------

25 nhận xét:

  1. Á! Đau quá! Chúng tôi vô tội sao bị đấm tới xương thịt nát tan thế này?! Giời cao đất dày ơi!!!

    Trả lờiXóa
  2. QUẢ ĐẤM THÉP đã đấm vỡ mặt 90 triệu dân Việt Nam rồi. Cứ xem cách Dương Chí Dũng, Vũ Quốc Hảo v.v " Đầu tư", "Kinh doanh" thì thấy khả năng trả nợ là bằng không. Lại chuẩn bị tăng thuế, phí hàng loạt đây.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Võ Văn Kiệt là đường dây 500, Ông Phan Văn Khải là đường Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Tấn Dũng đi ra biển .Hãy xem hiệu quả của đầu tư và thất thoát.Ông Dũng không từ chức, không chịu trách nhiệm vì Đảng cử ông làm , Đảng cộng sản Việt nam có chịu trách nhiệm không? KHÔNG chúng ta và con cháu những người lao động phải gánh chịu tổn này.Đã dừng lại chưa? CHƯA vì lợi ích của một nhóm người trong Đảng .Họ tiếp tục họp , tiếp tục xây dựng lý luận , sửa chữa luật ...tiếp tục chi phí tiền vay vô ích .Còn đường lên trời nữa ông Dũng đang đầu tư sân bay và bộ trưởng Thăng đang tổ chức đi máy bay hết .Chỉ có dân tộc này đang đi về cõi BỒNG LAI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...còn ông Trọng thì muốn đi hết thế kỉ này để xem thử có CNXH thật sự hay không,có lẻ chúng ta còn phải trả giá nhiều cho mấy ổng nữa

      Xóa
  4. Trên cả tứ đại Vina là Vina Cuốc hội và Vina Đảng hội. Một phút họp Cuốc hội hết 2 triệu VND, một ngày hết một tỷ ông cụ, hết họp đảng hội rồi đến cuốc hội, họp hành liên miên mà chẳng ra cơm cháo gì, tốn bao nhiêu tiền in góp ý hiến pháp cuối cùng kết quả bằng không. Trên tất cả là Vina Vua gồm 16 ông bà vua.

    Trả lờiXóa

  5. Lãng phí , thất thoát khủng khiếp như vậy là tội ác ;không thể nói khơi khơi là có tội .Đảng phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Bá suy thoái- không kiên định & muốn "ngáng bạc" hử......???

    Trả lờiXóa
  7. Đảng ta hiện nay đang quá công thần khi khẳng định trong Hiến pháp về vai trò lãnh đạo của mình đối với đất nước, với dân tộc. Nhưng sau 38 năm không còn tiếng súng chiến tranh, trên lĩnh vực kinh tế sự thua kém và tụt hậu đã chỉ ra sự cố tình tham nhũng quyền lực để đưa đất nước đến bờ vực thẳm. Các quả đấm thép lộ rõ chỉ là những quả đấm “bùn” không đem lại một năng suất lao động để thắng lại CNTB giãy chết. Nhục nhã về sự lãnh đạo thối nát!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống theo hiến pháp!. Điều 4, cho phép, "lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước và xã hội" làm như vậy.

      Xóa
  8. Thời phong kiến một ông...vua...nên vua hét ra lửa, quyền uy tột đỉnh..? thời hiện đại hiện nay XHCN. có một tập thể...vua..chín người mười ý...ta có tới mười mấy vị...tự hào thay...? ý tập thể vua sẽ vẫn dắt dân tộc đến...tiếng tới XHCN. thiên đường..còn lâu lắm...hết thế kỷ này....chưa hoàn thiện....Ôi cha mẹ ơi. nghe sao mà..tá hỏa tam tinh luôn..... riết rồi tự mình thấy..ngu...lú...và khó thở quá ...thuế...phí..xăng..điện ..nước...quỷ này...quỷ nọ..thật đáng tự hào dân ta...chịu đựng giỏi thật. Khá khen...khá khen...

    Trả lờiXóa
  9. Còn thiếu 2 khuôn mặt mốc nữa: Vinacomin (quả đấm thép về khoáng sản) và Petro-Việt nam (quả đấm thép về dầu khí).

    Mỏ than Quảng Ninh là nguồn than đá vô tận của Việt nam có trữ lượng khai thác hàng trăm năm, nhưng chỉ qua 20 năm rơi vào tay Vinacomin giờ đã xơ xác và điều nguy hiểm là bọn tập đoàn 3X ngang nhiên cho phép xuất than thổ phỉ sang Trung quốc công khai, nói là thổ phỉ nhưng thực ra bọn này khai thác còn hơn cả quân chính quy. Người ta nói rằng 10 năm nữa Việt Nam sẽ phải nhập than đá vì nạn này.
    Đó là chưa kể bô xít Tậy nguyên sắp tới sẽ chịu chung số phận như than Quảng ninh vậy!

    Còn Petro Việt Nam là một kho vàng của tập đoàn 3X ăn chia nhau giữa biển khơi không ai quản lý, hơn 30% lượng dầu thô được bán thẳng cho tàu buôn lậu nước ngoài trên biển và vào túi tập đoàn 3X. Và 30% lượng dầu khác của tổ quốc vĩnh viễn nằm chết trong lòng đại dương từ hồi DLTO làm, tức là cho đóng giếng sớm mặc dù trong giếng còn 30% nữa mới hết. Chúng làm vậy để nhanh chóng chuyển sang giếng khác nhằm đẩy nhanh tốc độ ăn cướp cho kịp các nhiệm kỳ của tập đoàn 3X.
    Dầu mỏ ở thềm lục địa phía Nam Việt nam được Mỹ dự đoán là lớn nhất thế giới (khi so với khu vực các nước Ả rập), thế mà bây giờ Mỹ cũng phải dự đoán là với tốc độ phá kiểu này thì Việt Nam sẽ sớm bị hết nguồn dầu mỏ!!!

    Nghe mà thật là hãi hùng và lo sợ cho tài nguyên của đất nước. Chứ 3 cái Vinashin, Vinalines, Vinarail.. gì đó thì ăn nhằm gì so với 2 cái Vina về tài nguyên này!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tin là Nặc danh14:26 đang kể đúng bệnh , với tốc độ tàn phá này , chúng ta sắp khóc tiếng công gô đến nơi .

      Xóa
  10. Đỉnh cao trí tuệ

    Trả lờiXóa
  11. nhan dan vn khong cho phep ai mao danh minh de ra chinh sach the che hai dan hai nuoc, de bam viu lay quyen luc cua minh, trong khi minh khong du tai tri, tam duc de lanh dao.

    Trả lờiXóa
  12. Dương Hữu Tháilúc 18:31 6 tháng 11, 2013

    Thật rầu số phận nước Nam
    Đảng đang chuyển hướng đi vào cõi nao
    Bao nhiêu cú đấm tan tành
    Tham quan thủ sẵn tiền nhiều trong Bank
    Chỉ thương và xót cho dân
    Dù nghèo sắp chết phải cười trừ thôi .

    Trả lờiXóa
  13. Có phải Trần Đình Bá CHÂN DUNG TƯỚNG NGỤY SÀI CÒN không đây? Nếu đúng thì nên in lần nữa vầ có lời đề từ... Cách đây lâu lắm cõ gần 30 năm tôi đoc và gần đây con tôi mua cho một cuốn tái bản CDTNSG. Đấy thì chân dung anh ba, anh hai của ta đấy chứ đâu.Cứ cho chân dung các vị bây giờ còn hơn thế thì cứ tạm dùng CDTNSG của anh Bá soi cho các vị sẽ rất tốt có phải không ạ! Nếu phải TĐB nhà báo viết CDTNSG thì BVB thông tin với nhé và giới thiệu cho bà con tìm đọc với. Xin cảm ơn trước./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 20:13
      Tác giả ""Chân dung tướng nguỵ SG" là Nguyễn Đình Tiên

      Xóa
  14. Chắc TS Trần Đình Bá từ ruột ngành GTVT nên "kể tội" mấy cái Vinagiaothong là chuẩn; nhưng sao vẫn thiếu cái Vinaduongbo nhỉ? Suất đầu tư đường bộ ở VN cao hơn đâu như 3 lần so với TQ, 2 lần so với Mỹ,... Cái Vina này mới là kinh khủng (vì cái nợ ODA hiện tại phần lớn ở cái Vina này, còn mấy cái Vina kia mới đang lập dự án ...vay)

    Trả lờiXóa
  15. Bài này anh Bá viết hay,thẳng thắn trung thực,giản dị nhưng ko cay độc .Đây chính là khẩu khí của nhà trí thức yêu nước .Cảm ơn anh .

    Trả lờiXóa
  16. Rất quí trọng bài viết về tư liệu> Nhưng tác giả lại ngớ ngẩn rồi! Năm 2012 ông Tổng Trọng phát động trong đảng về chống tham nhũng năm 2013 lại làm cú nữa cũng bại trận. Không biết sao tác giả còn:truy cứu trách nhiệm người đứng đầu...?Như vậy tác giả còn tin có phép nước. Tôi đọc các còm về bài này thấy có nhiều vị hình như cũng có nhiều tư liệu quí, hoặc có cương vị nhất định mượn bài này để tỏ lòng ngưỡng mộ về ý kiến về hiện tình nền kinh tế 3x.Tôi có cảm tưởng đất nước Việt nam là nơi thế giới.... dành cho những người khốn khổ hoặc phạm tội sinh ra để binh đao và sống cuộc sống ê chề , nên cả một dân tộc (tạm mượn từ): U MÊ triền miên, nếu đúng thế thì mặc kệ cho họ chịu kiếp nạn vậy!

    Trả lờiXóa
  17. Nếu nói những cái Vina ấy là quả bom thường thì còn những Vina khác, khi bị lộ, nó sẽ là bom nguyên tử, cả nước sẽ chới với.
    Nhưng có một điều tốt lành là nó sẽ không bao giờ bị khám phá nên nhân dân sẽ chẳng bao giờ bị cảm thấy tuyệt vọng.
    Không bịa một tý nào nhé. Cả gần chục nghàn người biết rõ việc này mà.

    Trả lờiXóa
  18. Một cán bộ cấp cao ngành dầu khí còn nói thẳng hiện tượng Dương Chí Dũng Vinalines, Vinashin không phải là cá biệt, phần xã hội biết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực chất vấn đề còn nghiêm trọng hơn rất nhiều những chuyện đã được phanh phui đưa ra ánh sáng. (Giáo dục Việt Nam / "Nửa triệu dân Điện Biên cả năm làm chưa đủ trả tiền cho đống sắt vụn" )

    Trả lờiXóa
  19. 5 triệu người VN ngã xuống, bao nhiêu đình, chùa công trình văn hóa vô giá bị tàn phá, rừng vàng biển bạc bị tàn phá, cả dân tộc điêu linh trong hơn 20 năm cuộc nội chiến Nam - Bắc chưa đủ hay sao?

    Yêu nước thương nòi, 4 nghìn năm văn hiến, lãnh đạo Đảng - Nhà nước để đâu rồi?
    Tham, ác, ngu dốt, khốn nạn đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  20. 5 triệu người VN ngã xuống, bao nhiêu đình, chùa công trình văn hóa vô giá bị tàn phá, rừng vàng biển bạc bị tàn phá, cả dân tộc điêu linh trong hơn 20 năm cuộc nội chiến Nam - Bắc chưa đủ hay sao?

    Yêu nước thương nòi, 4 nghìn năm văn hiến, lãnh đạo Đảng - Nhà nước để đâu rồi?
    Tham, ác, ngu dốt, khốn nạn đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa