Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

‘Người Việt đang cực kỳ lạc quan về viễn cảnh kinh tế năm 2017’?

“Người Việt đang cực kỳ lạc quan về viễn cảnh kinh tế năm 2017” là tựa đề cực kỳ trơ trẽn của một tờ báo nhà nước, khi dẫn lại kết quả nghiên cứu của một tổ chức chẳng mấy tiếng tăm là Indochina Research, trong khuôn khổ cuộc điều tra cuối năm 2016 do mạng lưới Win/Gallup International thực hiện tại 66 quốc gia.
Không chỉ “Việt Nam cũng là nước lạc quan thứ 5 trên thế giới về viễn cảnh kinh tế trong năm 2017”, Indochina Research còn công bố “Việt Nam là nước hạnh phúc thứ 4 trên thế giới với chỉ số hạnh phúc là 78%”.
Để đối chiếu, hãy nhìn lại một kết quả khác của Liên hiệp quốc. Tháng 3-2016, Liên hiệp quốc cũng đã công bố một bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc, trong đó Việt Nam đứng thứ 96. Nhưng đánh giá về 2 bảng xếp hạng được công bố cách nhau không lâu, một chuyên gia nhà nước là Tiến sĩ Khuất Thu Hồng cho biết ngay cả ở hạng 96, bà vẫn thấy thứ hạng này được ưu ái.
Tiến sĩ Khuất Thu Hồng nhận xét kết quả xếp hạng khá phiến diện, sẽ làm nhiều người bị… ru ngủ. Theo Tiến sĩ Hồng, nếu xét trên tiêu chí tuổi thọ thì Việt Nam không phải là nước có tuổi thọ cao để đáng phải tự hào. Còn tiêu chí cảm giác thoải mái, rất khó để nói người dân Việt Nam hài lòng khi đang phải lo toan mọi thứ: từ thực phẩm độc hại đến kẹt xe, mất an toàn giao thông, môi trường tự nhiên bị tàn phá… Đó là chưa nói cuộc sống bức bách khiến tâm lý con người thay đổi, bạo lực gia tăng, sẵn sàng đâm chém nhau vì những va chạm rất nhỏ…
“Tôi không hiểu thoải mái, hạnh phúc ở chỗ nào? Tôi không tin vào kết quả đó, phương pháp nghiên cứu này có vấn đề. Những người được hỏi chắc chắn không đại diện cho 90 triệu người dân Việt Nam – Tiến sĩ Hồng bày tỏ.
Còn Tiến sĩ Nguyễn Hồi Loan, Đại học quốc gia Hà Nội, cho rằng nếu Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới về hạnh phúc thì đó đúng là giấc mơ, nhưng thực tế thì không phải như vậy: “Đối chiếu với một đất nước mà nỗi lo lắng luôn lơ lửng khắp nơi thì tôi cho là bảng đánh giá ấy hoàn toàn không chính xác. Ở đất nước mà ra đường luôn cảm thấy bất ổn, nghi kỵ lẫn nhau, cán bộ thì nhiều người lời nói không đi đôi với việc làm, ô nhễm môi trường, tai nạn giao thông tràn lan, tội phạm phức tạp… thì làm sao hạnh phúc được?”.
Cần nói thêm, kết quả “lạc quan và hạnh phúc” của Indochina Research nêu ra, và được báo chí nhà nước tung hô diễn ra trong bối cảnh nợ công, nợ xấu ngập đầu, ngân sách gần như cạn kiệt, thảm họa Formosa, thảm họa xả lũ miền Trung và rất nhiều công nhân không có tiền mua vé tàu xe về quê trong Tết 2017.
Nhiều thông tin cho biết chính quyền Việt Nam đã tung ra hàng triệu đô la mỗi năm để “quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”, trên một số tờ báo nước ngoài và cả chi cho tổ chức nghiên cứu quốc tế. Thậm chí còn có dấu hiệu chính quyền Việt Nam đã dùng tiền để “mua” một vài tờ báo, tổ chức nghiên cứu nhằm nêu ra những thông tin có lợi cho họ, bất chấp thực tế hoàn toàn trái ngược.
Lê Dung/(SBTN)
-------------

9 nhận xét:

  1. Indochina Vẹm rách bươm là cái chó gì thế nhỉ ?Lại một tờ báo-tạp chí ma ,ăn tiền CS để lừa đảo công luận thế giới .Cũng có thể nó nói ngược [viết zậy mà không phải zậy ]CS mà .Cho đến chết vẫn lừa dối nhân dân -dù chết vẫn gây họa cho dân .

    Trả lờiXóa
  2. Lạc qua tếu thực chất là ngu si đần độn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lạc quan của người VN ta có lẽ nó gần nghĩa hơn với từ an phận bác ạ. Phần lớn chả buồn nhìn về tương lai nữa kìa

      Xóa
  3. Bài trên làm tôi nhớ chuyện tiếu lâm của CS Đông Âu thời xưa, nay có thể vẫn có "tính thời sự" với tuyên giáo của VN:
    Mỹ, Nga, Việt Nam đều muốn trục vớt con tàu Titanic. Mỹ hy vọng thu được kim cương, đá qúy từ con tàu. Nga rất muốn có thêm hiểu biết "know how" về kỹ thuật đóng tàu. Còn VN thì chỉ muốm biết, ban nhạc của Titanic đã chợ bản nhạc nào mã đã làm hành khách trên tàu vẫn lạc quan, không hề biết là... con tàu sắp chìm nghỉm!

    Trả lờiXóa
  4. Sống trong căn nhà mà tất cả các loại cửa đều được " thép hóa " như chuồng cọp để chống tội phạm bất ngờ hỏi thăm sức khỏe , đến lúc hỏa hoạn mở không kịp để thoát thấn , chết cháy trong nhà . Chính vì thế mà người VN lạc quan , vì biết mình sẽ được lên Thiên đường sớm hơn các dân tộc khác . Ở các nước , khi con cái lên đường , người nhà chúc hành trình vui vẻ , còn ở VN , câu đầu tiên là : Tiền nong giữ cho cận thận , trộm cướp dạo này ghê lắm !
    Khi ở cái xứ sở mà bất kể việc gì người ta cũng sợ , cảnh giác với tất cả , thần kinh luôn cang thẳng vì tai họa ập xuống bất cứ lúc nào thì làm sao có thể hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  5. Nguời Việt nay cực kỳ "lạc quan" một cách quái đản!
    Trong một đám tang, họ cứ cười ngoác với gia chủ! Và gia chủ cười đáp lễ? Chán kinh!

    Trả lờiXóa
  6. Lạc quan tới nổi tăng thuế môi trường lên 8000 trong 1 lít xăng, cái thuế mà sau đó không lí giải nỗi nó đi đâu để bảo vệ môi trường. Đã trơ trẽn tới mức vạch áo cho người ta xem thì phát ngôn như thế nào, có trách nhiệm hay không cũng chẳng quan trọng. Luật số 1 để giải quyết vấn đề là nhìn nhận ra vấn đề. Còn các bác cứ tụng kinh như con đà điểu cắm đầu xuống cát thì mấy bác đi chỗ khác, nhường ghế, về nhà chờ kiểm toán, cái nơi mà kiểu gì cũng đè mấy bác ra từng xu.
    Đây là tư thế của người đảng viên cộng sản đấy, còn chưa ra được một con người, một quý ông hay một lương tri nữa là làm một lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  7. Gần Tết, Tết, Tết đang tàn mà dân đen tôi không thấy bài viết nào mang tính khai sáng, khai minh, khai gì đó cho dân tộc. Báo chí rõ chán, tri thức cũng rõ chán, ... Quốc gia là một chuyện, chế độ là một chuyện nhưng khai sáng dân tộc là luôn luôn. Chẳng lẽ dân đen tôi sai!

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ có một số ít người Việt trong hệ thống Đảng mới lạc quan (có khi là lạc quan tếu), còn đại bộ phận dân lao động chúng tôi chẳng lạc quan gì . Đi đường ngày giáp tết , để ý kỹ những gương mặt người lao động là thấy rõ: đăm chiêu , lo lắng, mệt mỏi ,hết hy vọng...Đừng có chơi kiểu "đại ngôn đại tự" kiểu Mao nữa, bây giờ là thời của internet rồi, không thể "cả vú lấp miệng em" được đâu!

    Trả lờiXóa