Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Vụ Formosa: ‘Không nên đàn áp dân’

                                     Ảnh: Facebook Thuan Van Bui.
Theo một nhà nghiên cứu xã hội dân sự từ Hà Nội: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến mấy, thì nhà cầm quyền ở Việt Nam đều không nên ‘nặng tay’ với người dân biểu tình ôn hòa do bất bình với vụ thảm họa môi trường do công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra mới đây ở bốn tỉnh duyên hải miền Trung. Tin cho hay một cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Việt Nam ở giáo sứ Cồn Sẻ, tỉnh Quảng Bình với khoảng 3.000 tham dự đã bị giải tán, trấn áp.
          Bình luận với BBC trước tin đã xảy ra liên tục hàng loạt các cuộc biểu tình lớn nhỏ của người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng trong vụ cá chết bất thường và hàng loạt sau khi nhà nước công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ ô nhiễm, trong đó có cuộc biểu tình với hàng nghìn người tham gia tại giáo sứ Cồn Sẻ, tỉnh Quảng Bình, Tiến sỹ Phạm Quang Tú nói: “Tôi cho rằng trong bấy kỳ hoàn cảnh nào, các cơ quan chức năng của nhà nước, đặc biệt những người thay mặt nhà nước bảo vệ pháp luật, không thể, không nên đưa ra những hành động đàn áp người dân, có những hành động đánh đập người dân…


“Giả định của tôi rằng cho dù khó khăn đến mức nào, bất kỳ hoàn cảnh nào, việc đó là không nên xảy ra, bởi vì nếu việc đó xảy ra, thì nó chỉ như là vấn đề chúng ta đổ dầu thêm vào lửa và nó sẽ làm cho việc tâm lý người dân sẽ nghi ngại rằng như vậy là nhà nước và chính quyền là những người bảo vệ pháp luật lại không đứng về phía mình.

             Chính quyền địa phương ở xã Cảnh Dương ở Quảng Bình đã lựa chọn phương án đối thoại với dân, theo báo Một Thế giới.
“Tôi cho rằng những hành động như vậy (đàn áp, nặng tay với dân) là tuyệt đối không được xảy ra và qua đây tôi cũng đề nghị là các cơ quan chức năng kiểm chứng lại các thông tin như vậy (các vụ biểu tình ôn hòa bị đàn áp).
“Và nếu có những cá nhân, những tổ chức nào mà giả sử thực hiện những hành động như vậy với người dân, thì cần phải được nghiêm trị, cần phải được giải quyết và kiên quyết một mặt chúng ta (Việt Nam) cùng đồng hành với người dân để tìm ra các giải pháp, nhưng tất cả những hành động phản cảm như vậy, trái với yêu cầu đặt ra, trái với quy định của pháp luật, thì cần phải được loại bỏ ngay lập tức để đảm bảo vấn đề không phức tạp thêm,” nhà nghiên cứu xã hội dân sự nói với BBC.
Biểu tình, kiến nghị
Tin trên truyền thông mạng xã hội Việt Nam hôm thứ Năm cho hay sáng ngày 7/7, khoảng 3.000 người dân tại giáo xứ Cồn Sẻ thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, địa phương nằm giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh, đã xuống đường biểu tình ôn hoà.
Những người dân biểu tình yêu cầu chính phủ dừng hoạt động của nhà máy Formosa vì theo họ nhà máy này là ‘thủ phạm huỷ diệt môi trường’ biển miền Trung gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, làm hàng triệu người dân ‘phải điêu đứng về cuộc sống’.
Những người biểu tình cáo buộc vụ ô nhiễm đã làm ‘chết nhiều người do bị nhiễm độc’ từ chất thải của hoá chất do nhà máy này xả thải ra, dẫn đến thảm hoạ mà họ gọi là “Biển chết.” Cuộc biểu tình diễn ra trong ba tiếng đồng hồ, từ lúc 9h sáng tới khoảng sau 12h thì bị giải tán.
“Nhà cầm quyền đưa lực lượng đến đàn áp người dân biểu tình dẫn đến xung đột, có tiếng súng nổ, và lựu đạn cay, nhiều người dân bị bắt và bị đánh trọng thương,” một trang mạng của các nhà hoạt động hôm thứ Sáu phản ánh.
Cùng ngày thứ Năm, theo báo Một Thế giới, người dân một xã khác ở Cảnh Dương, cùng huyện Quảng Trạch đã gửi kiến nghị gồm bảy điểm đến chính quyền địa phương, liên quan hậu quả vụ Formosa gây sự cố môi trường nghiêm trọng.
“Ngày 7/7, UBND xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, ngư dân địa phương đã yêu cầu lãnh đạo xã có cuộc đối thoại sau khi công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết,” tờ Một thế giới cho hay.
“Trong đó, người dân Cảnh Dương đề xuất đối với 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ cần chỉ đạo ngành y tế khám sàng lọc sau khi Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt vì trước đó ngư dân đã sử dụng cá lờ đờ trôi dạt vào bờ trong nhiều tuần mà không biết nguồn gốc vì đâu. Tôn trọng ý kiến của ngư dân, UBND xã đã tổ chức đối thoại với 100 -120 người, với 7 nhóm ý kiến, sau đó có báo cáo kết quả đối thoại số 43/BC-UBND ngày 4/7 gửi lãnh đạo huyện Quảng Trạch.”
Cũng ngày 7/7, trang tin tức tổng hợp Quảng Bình cũng đưa tin về cuộc đối thoại và đăng bản báo cáo kết quả cuộc họp của ủy ban nhân dân xã với ‘một bộ phận người dân’ xã Cảnh Dương, trong đó nêu rõ kiến nghị của người dân địa phương:
“Các ý kiến cho rằng nếu như công ty Formosa hỗ trợ cho nhân dân thì không lấy tiền hỗ trợ vì cho rằng nếu lấy hỗ trợ là tiếp tay cho công ty;” và “Có 14 ý kiến tại hội nghị đề xuất ngừng hoạt động đối với công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.”
Đóng cửa, đền bù?
Hôm thứ Sáu, nêu quan điểm bình luận về cần làm gì nếu các quyết định từ cấp phép xây dựng, hoạt động cho Formosa, hay việc quyết định mức đền bù là không đúng đắn, không thỏa đáng và không được tham vấn ý kiến người dân ở các địa phương có thể chịu ảnh hưởng, chuyên gia về xã hội dân sự từ Hà Nội nói: “Tôi nghĩ rằng khi mà sự việc đã xảy ra, thì chúng ta (Việt Nam) cần phải có trách nhiệm nhìn lại quá trình trước đây, tức là quá trình về việc thẩm định, phê duyệt dự án Formosa, cũng như quá trình giám sát Formosa trong quá trình xây dựng nhà máy và thực hiện các yêu cầu đã được đưa ra ở trong pháp luật Việt Nam nói chung và trong các yếu tố cấp phép đối với Formosa nói riêng.
Tiến sỹ Phạm Quang Tú 
“Đầu tiên chúng ta phải nói là tiến trình này là cần phải được làm, chúng ta không nên dẹp bỏ nó ngay, mà chúng ta bắt đầu làm lại để xem lại tiến trình đấy và rõ ràng nếu trong tiến trình đấy, có những cá nhân, tổ chức nào mà có những vi phạm so với quy định, yêu cầu của pháp luật, thì phải buộc xử lý những cá nhân hay tổ chức đó.”
            Về khoản tiền bồi thường mà chính phủ Việt Nam thông báo là Formosa đã cam kết, mà dường như đã có sự đàm phán, thống nhất với chính phủ, trị giá 500.000 USD, Tiến sỹ Phạm Quang Tú nêu quan điểm: “Nên xem đó là thỏa thuận đầu tiên, không nên sử dụng đó là con số cuối cùng.”
Về kiến nghị yêu cầu ‘đóng cửa Formosa’ của người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng ở Việt Nam, nhà nghiên cứu bình luận: “Theo luật môi trường năm 2015 chúng ta (Việt Nam) vừa thông qua, nêu rõ rằng là cá nhân hay tổ chức nào làm hại đến môi trường, ô nhiễm mỗi trường thì có trách nhiệm đền bù, khôi phục lại môi trường ấy.
“Chúng ta đã xác định được Formosa là nguyên nhân gây ra đầu độc biển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển của miền Trung, thì đầu tiên là phải bắt buộc Formosa phải đền bù và phục hồi lại môi trường, cũng như sinh kế của người dân, đấy là động thái đầu tiên.
“Thứ hai nữa, tôi đề nghị chính quyền các cấp yêu cầu Formosa tạm dừng các hoạt động của họ lại để khắc phục các hậu quả về môi trường trước,” Tiến sỹ Phạm Quang Tú nói với BBC hôm 8/7 từ Hà Nội.
Tiến sỹ Phạm Quang Tú cho rằng nếu có các quyết định sai lầm từ khâu cấp phép đầu tư, xây dựng, vận hành, cho tới đền bụ hậu quả môi trường trong vụ Formosa, thì đều cần phải xem xét lại.(BS)
------------

19 nhận xét:

  1. Anh Trần Anh Kiệt khả kính đã phát biểu chân thành không sợ sệt


    https://www.youtube.com/watch?v=iX085A6DtLI


    Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam


    Trả lờiXóa
  2. Liệu csvn sẽ làm gì-Vì dân mà dẹp Formosa hay vì Formosa mà dẹp dân.
    Từ Cồn sẻ,Quảng bình ta có thể kết luận:csvn chỉ vì chính nó,không vì dân,dù ra rả 70 năm qua đảng là của dân,do dân và vì dân. Một luận điệu láo toét.
    Những vị được coi là trí thức: VN có không?và đang ở đâu-Giờ này vẫn chưa ý thức hiểm hoạ cs sao? Hãy nhớ cs còn thì VN mất.VN mất thì bản thân và già đình quí vị liệu có yên ổn mà sống không-Hãy tỉnh đi,hãy thức đi,đừng mê ngủ nữa.
    Một mình thằng cs Việt dân ta đã ná thở,cọng hưởng với thằng Tàu tại VN này sẽ không còn người dân VN.

    Trả lờiXóa
  3. Nội dung thì không đến nỗi nào mà sao đầu đề bài viết vớ vẩn vậy? Dân là ai, là cái gì, và ngoài dân ra là những kẻ nào mà dám nặng tay hay nhẹ tay với dân vây? Không được phép chứ sao lại nên hay không nên? Tất cả bọn cường quyền rồi sẽ bị trừng phạt bởi những tội ác họ gây ra quá lâu và quá lớn rồi đấy. Cũng giống như nói VN muốn trục xuất bọn hướng dẫn viên du lịch chui? Sao lại muốn? và sao chỉ có trục xuất thôi? Nhập cảnh bất hợp pháp, hành nghề bất hợp pháp là bắt giữ rồi hậu xét. Vi phạm luật pháp phải xử bằng luật pháp của nước có chủ quyền chứ sao kỳ lạ quá vậy.Việt Nam thử sang hành nghề bậy bạ bên chúng nó xem chúng nó có "gửi thư" cho cơ quan du lịch để "trình bày và đề nghị" như lão TCT Tổng cục du lịch ngu dại vậy không? Ai lú chỉ để một ít người thôi chứ sao ngu lú hết cả thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin bà con thông cảm, phận Chư hầu thì chỉ dám "sủa" thế thôi !

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 09:41 9 tháng 7, 2016

    Đàn áp người biểu tình, bắt bớ, đánh đạp dã man người dân, nhất là những người dân chỉ mong mỏi được sống làm ăn yên ổn... đều thể hiện sự bất lực của chính quyền CSVN.
    Lịch sử nhân loại đã từng chứng minh bất kỳ ở đâu, bát kỳ vì lý do gì mà xã hội mất ổn định, mà cảnh sát công an phải chĩa mũi súng và dùi cui về phía người dân, là xã hội đã rất lung lay, là ngày tàn đã điểm.
    Các anh em cảnh sát, các anh em cũng từ dân mà ra, các anh em có yên lòng khi nghĩ đến lúc dùi cui, mũi súng của người khác sẽ chĩa vào chính cha mẹ vợ con mình không?
    Vậy hãy dừng tay lại đi.
    Hãy dừng tay lại và hãy suy nghĩ đến luật nhân quả, đến sự điên rồ của kỷ cương phép nước hiện nay.
    Hãy ngừng tay lại là các anh đang tự cứu mình đó.

    Trả lờiXóa
  5. Ông tiến sỹ ơi! Sao chỉ là KHÔN NÊN mà phải là KHÔNG ĐƯỢC chứ? Luật msf

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài trên đây, tôi không được biết tác giả. Những ý kiến của tác giả rõ ràng, mềm dẻo và rất tốt. Những người lãnh đạo cần phải nghe và làm một cách nghiêm túc.
    Lãnh đạo dân là DẮT DẪN DÂN LÀM THEO. Theo tôi, đảng và chính phủ làm gì cũng phải hợp lòng dân, dân thấy phải thì dân mới theo. Hiện nay tất cả chúng ta đều nhận biết một sự thật là trong hệ thống lãnh đạo hiện nay tham ô, cửa quyền, bè phái rất nặng. Các quyết định của hệ thống quyền lực chủ quan, yếu kém, vụ lợi cho những nhóm quyền lực nên thường trái với nguyện vọng, quyền lợi của dân, không đước dân đồng tình. Khẩu hiệu Ý ĐẢNG LÒNG DÂN trở nên một lời sáo rỗng, đầy nghịch lý. Phải đặt ngược lại là LÒNG DÂN PHẢI LÀ Ý ĐẢNG.Khi dân có nguyện vọng chính đáng, khi dân bày tỏ nguyện vọng thì phải nghe dân. Khi dân có nguyện vọng đã đề đạt, phản ảnh lên trên nhưng không được đáp ứng thì dân phải tập hợp lại, biểu tình để đánh động đến những người có trách nhiệm quan tâm giải quyết. Những cuộc xuống đường ôn hòa như vậy là chính đáng. Vì vậy việc đàn áp những người biểu tình ôn hòa là việc làm trái lương tri, trái luật pháp, ảnh hưởng rất xấu đến lòng tin của dân vào đảng và chính phủ. Đàn áp, đánh đập dân làm sao có thể gọi là lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối được ?! Tôi nghĩ rằng các cuộc biểu tình ôn hòa của dân Hà tĩnh, ngư dân các vùng bị nhiễm độc và đồng bào các miền trong nước bày tỏ ý kiến với chính phủ trong việc xử lý vụ Formosa sao cho đúng là cần thiết, chính đáng. Những việc làm của nhà nước ta thực tế có rất nhiều sơ hở, thiếu sót ( ấy là chưa kể những cán bộ biến chất, tham lam, thiếu nhân cách vụ lợi, cố tình làm sai ), dân phản ảnh, thậm chí có phản ứng bực bội , căng thẳng ... thì cũng đánh thức đảng và nhà nước sửa sai, đó là việc làm tốt. Trong trường hợp này , đàn áp dân là sai, là dại.
    Tôi tự hỏi, tại sao đảng và chính phủ không mở một hội nghị Diên hồng để hỏi ý kiến nhân dân ?
    Tôi mong muốn đảng và nhà nước cần đối thoại thành thật, xây dựng với dân. Làm được như vậy thì mọi việc sẽ tốt đẹp. Dân mới có thể tin yêu đảng như ngày xưa !

    Trả lờiXóa
  7. Nhà cầm quyền chống lại quyền sống của người dân, xưa gọi là ngụy quyền, nghĩa là giả danh chính quyền mà thôi, thực tế là bọn trộm cướp (đạo tặc) gặp thời mà thôi. Giờ này mà bọn chúng tiếp tục lòe bịp người dân. Phương tiện truyền thông ra sức ra rả về đã tìm ra nguyên nhân cá chết => cá sạch, đảm bảo ăn được!!! Sự ngu xuẩn thực là tột cùng, những kẻ tự xưng là đỉnh cao trí tuệ nằm trong bộ chính trị nghĩ gì về lập luận này? Chúng chẳng nghĩ gì cho dân cả, chúng dùng mọi cách dối trá để duy trì tình thế mà thôi.
    Hiện tại, cá biển sạch hay nhiễm độc, thì giải pháp tối ưu là xin mời Formosa mua lại toàn bộ sản lượng đánh bắt được. Bọn cán bộ, phóng viên ... hãy ủng hộ bằng cách kêu gọi gia đình, họ tộc, đến mua cá từ Formosa về ăn.

    Trả lờiXóa
  8. Formo sa bây giờ không còn là câu chuyện của người dân Vũng Ang-Kỳ Anh-Hà Tĩnh nữa mà nò là chuyện đại sự của cả Quốc gia rồi.Nò sẽ là bàng vàng ghi công cho nhưng ai vì Tổ Quốc,vì Nhân dân đấu tranh bảo vệ môi trường sinh tồn cho con cháu muôn đời mai sau.Nó cung là tấm mộ chi kế thúc sự nghiệp của những kẻ giám hy sinh đánh đổi quyền lợi của Dân tộc vì những lợi ích có đươc trên sự mất mát to lớn của Đông bào.

    Trả lờiXóa
  9. Tại sao tàn sát dân tôi như thế này ? tại sao và tại sao ? mấy người là ai mà đang tâm hành động như vậy ? nói đi và nói đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta đang ngậm đầy một họng "phân" thì nói "nàm thao" được !

      Xóa
  10. Tôi đề nghị Đa Đảng ngay chứ còn 1 Đảng cộng sản này bọn tàu sẽ làm mưa làm gió Ông trọng làm trưởng đảng mồm lý luận nhưng biểu hiện sự HÈN Đất nước Việt Nam ta lại bị bọn tàu cai trị khổ cho con cháu sau này , mong 2 lượng của Nhân Dân từ Nhân Dân mà ra là Quân đội và Công An hãy vì Tổ Quốc , vì Nhân Dân hãy tỉnh táo chấp hành những cái Đúng đứng về phía Tổ quốc và Nhân Dân . Đừng vì nhóm Đảng mà hại Tổ quốc và Nhân Dân trong đó có gia đình mình ./.
    cưu chiến Binh 0 vào hội

    Trả lờiXóa
  11. Xin được hỏi thôi, tôi theo dõi truyền hình VTV không thấy đưa tin hình ảnh việc có đến 3000 người dân giáo sứ Cồn Sẻ Quảng Bình biểu tình, hàng nghìn công nhân ở Thái Bình đình công cũng không thấy(cũng có thể tôi không xem VTV nhiều nên không biết ). Nhưng lại thấy đưa tin và hình vài trăm dân nước này nước khác biểu tình, đình công. Thế là thế nào, lực lượng VTV hùng hậu lắm sao bỏ qua các việc trên không cho dân chúng biết.Sự việc không đáng, thời lượng còn cho quảng cáo phải không. Hiểu thế nào việc cô ca sĩ, hót gơn quần con, áo con hình hài, màu gì còn tỏ tường kia mà. Định hướng truyền thông nhà đài phải không, đầu óc u mê tối tăm của tôi không sao giải thích cho tôi được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VTV còn bận đi "làm sạch biển" để quay "phinh" nên không rảnh...
      Còn giúp dân khổ thì... không có bao thư !!!

      Xóa
  12. Trương Minh Tịnhlúc 10:35 10 tháng 7, 2016

    Không được chứ không nên cái gì.
    Cái bọn đã làm tan hoang cả đất nước.Bây giờ lại còn dỡ trò đánh dân.
    Sao trước TQ thì quỳ mọp mà với người Việt thì hung hăng?-Khốn kiếp!

    Trả lờiXóa
  13. 3000 ng thì chúng dẹp được chứ 30000 hay 3 tr ng thị làm sao chúng dẹp được

    Trả lờiXóa
  14. sai lầm từ cấp phép ? sai thì rõ chứ lầm thì kho hề nhé ...

    Trả lờiXóa
  15. Phương án khả thi nhất: thay dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đang thay dân Việt bằng dân Tàu đấy thôi

      Xóa