Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Sỹ diện và cô đơn của Người khổng lồ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
* BÙI TÍN
Ngày 12/7 tới, Tòa án Quốc tế LHQ ở la Haye, Hà Lan, sẽ công bố kết luận Vụ án “Lưỡi bò 9 đoạn” của Trung Quốc trên biển Đông, do Philippines khởi kiện theo Luật Biển của LHQ.
Tuy Trung Quốc một mực không công nhận, không tham gia vụ án, nhưng không thể không e ngại vì đây là sự phán xét của Tòa án Quốc tế có ảnh hưởng đến uy tín, vị thế quốc tế của Trung Quốc. Hơn nữa, Trung Quốc là nước lớn, rất quan tâm đến danh dự quốc gia, đến thanh danh quốc tế nên không thể chỉ tuyên bố không công nhận vụ án là xong. Tập Cận Bình cũng là người rất quan tâm đến vị trí cường quốc thứ hai của Trung Quốc đang trỗi dậy giành vị trí cao nhất trong ‘’Giấc mơ Trung Hoa’’, cho nên bị tố cáo là quốc gia vi phạm luật quốc tế, có hành vi bành trướng phi pháp là một điều không dễ chịu chút nào.
Có thể phỏng đoán phản ứng của Bắc Kinh sẽ ra sao?
Mức thấp nhất là Bắc Kinh sẽ ra tuyên bố lặp lại lập trường lâu nay là không công nhận kết luận của Tòa án, không công nhận các phiên tòa mới nếu như một số nước khác phát đơn kiện theo chân Philippines, như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, hay cao hơn là tuyên bố không công nhận Luật Biển 1982 của LHQ, tự tách ra khỏi cộng đồng nhân loại.
Mức cao hơn là bất chấp kết luận của Tòa án quốc tế, Trung Quốc tiếp tục củng cố 7 căn cứ quân sự nhân tạo đã có ở Hoàng Sa và Trường Sa, tăng thêm máy bay, tàu chiến, trạm radar, cùng các thiết bị quân sự khác tại đây.
Cao hơn một mức nữa là tuyên bố thiết lập Khu nhận dạng phòng không, bao gồm vùng trời biển Đông. Mức này rất nghiêm trọng và liều lĩnh, vì sẽ dẫn ngay đến va chạm trên không, xung đột lớn kéo dài, hậu quả chưa biết đến đâu.
Một khả năng liều lĩnh nữa là ra sức củng cố đảo Scarborough của Philippines cùng 7 đảo nhân tạo cũ trong vùng Hoàng Sa và Trường Sa thành khu tam giác liên hoàn, khống chế chặt chẽ toàn bộ tuyến hải vận nhộn nhịp qua vùng này.
Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã dự liệu và cảnh báo rõ ràng rằng Bắc Kinh chớ có liều lĩnh và rằng mọi hành động bành trướng ngông cuồng sẽ bị chặn lại một cách tức thời và kiên quyết nhất để bảo vệ quyền tự do hàng hải quốc tế.
Cảnh báo này đi cùng hành động rõ ràng. Hai cụm hàng không mẫu hạm và hàng chục khu trục hạm cùng hơn hai trăm máy bay cùng gần 5.000 quân Mỹ đã có mặt trong vùng châu Á Thái Bình Dương để sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tư do hàng hải. Theo hướng xoay trục của Hoa Kỳ, Úc đã gia tăng sự có mặt ở biển Đông, Nhật Bản và Ấn Độ cũng tham gia tuần tiễu hải quân; riêng Indoneia, Tổng thống Joko Widodo cùng nhiều bộ trưởng đã ra tận đảo Natuna bị Trung Quốc xâm phạm để lên án Bắc Kinh và xua đuổi tàu cá Trung Quốc lộng hành tại vùng này. Sự cô lập của Trung quốc ngày càng rõ.
Nhưng theo tôi, phản ứng của Bắc Kinh lần này sẽ phải chăng, sẽ nói nhiều nhưng làm ít, mọi hành động sẽ chững lại một thời gian, chưa thể có hành động gì liều lĩnh ngang ngược, vì tự hiểu lực bất tòng tâm. Chính do vậy mà sự đối phó của họ sẽ nặng về chiến tranh tâm lý, như huênh hoang rằng lập trường biển Đông của họ được trên 60 nước ủng hộ. Nhưng theo Reuters, tổ chức Asia Maritime Transparency Initiative cho rằng Lào và Campuchia ủng hộ Bắc Kinh do không có bờ biển ở Thái Bình Dương, và thực ra chỉ có 7 nước tuyên bố rõ ràng ủng hộ Bắc Kinh là Afghanistan, Lesotho, Gambia, Kenya, Niger, Sudan và Vanuatu.
Chỉ tiếc là Bộ Chính trị Hà Nội không muốn và không thể thấy cái hoàn cảnh của Trung Quốc bành trướng đang bị bao vây cô lập, bị thế giới xa lánh, bị Tòa án quốc tế kết tội nhục nhã, để nhận ra thời cơ phát đơn kiện như Philippines đã làm có kết quả, để sớm liên minh với các nước dân chủ trên toàn thế giới nhằm tăng thêm gấp bội cả thế và lực để bảo vệ Tổ quốc.
Trung Quốc càng thêm lo lắng khi cuộc họp G7 mở rộng sắp đến (26 và 27/7) tại Nhật Bản; Ngoại trưởng Nhật Fumio Keshida cho biết sẽ không bỏ qua vấn đề biển Đông là vấn đề lớn liên quan đến hòa bình an ninh và phát triển bền vững của khu vực và toàn thế giới.
BT/VOA
-------------

18 nhận xét:

  1. Một số nô tài trong VTV đang bắt chứơc TC...

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với nhận xét của tác giả Bùi Tín. Rất tiếc vì bệnh hèn kinh niên nên lãnh đạo VN không thể nhận ra chỗ yếu của bọn bá quyền Bắc Kinh.

    Trả lờiXóa
  3. Bên cạnh người khổng lồ lúc nào cũng có tên nô tài trung thành và thần phục nên làm sao gọi là cô đơn được .

    Chuyện kiện tụng của Phi và TQ nhưng thực tế là chuyện sống còn của Nhật và chuyện lợi ích , địa vị số 1 của Mỹ bị đe dọa . Nếu TQ cứ lấn lướt đòi chủ quyền đường lưởi bò thì đường vận chuyễn sinh tử của Nhật bị đe dọa trầm trọng .

    Tuy phán quyết của Toà trọng tài không có tính cách bắt buộc thi hành nhưng Nhật và Mỹ sẽ thêm gia vị mắm , muối , tiêu , đường vào . Do đó nếu TQ vẫn tiến tới dĩ nhiên chiến tranh sẽ bùng nổ . Nhưng TQ đâu có ngu , thấy khó thì lùi một bước , khi tiện lợi thì sẽ tiến vài bước . Mà đường tiến tới dễ nhất , không ai cãn lối , lại có người thân tín dẫn dắt , thế giới không thể can thiệp được , đó là tiến vào VN .

    Why not ? . Thành Đô hay không có Thành Đô ,dứt khoát VN sẽ bị mất nước .

    Ôi , thời 1945 cứ ngở nhờ CNCS đánh Pháp , rồi đánh Mỹ dành độc lập . Mãi về sau mới biết Nhật đã trã độc lập cho VN , dù Pháp có trở lại nhưng rồi VN cũng sẽ được độc lập như tất cã các thuộc địa khác trên thế giới mà không cần phải có sự lãnh đạo thần thánh của CS .

    Té ra là thằng giặc truyền kiếp đã lợi dụng CNCS , gạt gẩm , lợi dụng dân tộc Việt , để thực hiện giấc mộng ngàn năm còn dang dở là thu tóm VN .

    Cá cắn câu ( CNCS ) biết đâu mà gở ,

    Chim vào lồng ( Thành Đô ) biết thuở nào ra .

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 11:54 12 tháng 7, 2016

    Không hiểu sao Tạo hóa lại NẶN ra một bộ mặt đáng ghét đến như vậy?
    Không chỉ đáng nghét đâu, tôi cảm thấy hơi buồn nôn và hơi rùng mình vì đằng sau lớp da bì bì nham nhở ấy có những con dòi????

    Trả lờiXóa
  5. Đả đảo Tập cận Bình,tên tân phát-xít tham lam và tàn bạo nhất trong lịch sử nhân loại !

    Trả lờiXóa



  6. Giờ Sự thật đang điểm : Thầy lo Tớ sợ vào Giờ Phán xử
    *******************************************



    http://static.rappler.com/images/PH-lawyer-confident-Philippine-wins-against-china-20130223-02.jpg


    Giờ Sự thật : Bắc Kinh lo Hà L..ội sợ
    Giở võ Sơn Đông vận động ngoại giao
    Biểu diễn vũ lực múa may trên biển cả
    Tàu sợ dư luận thế giới cùng Mỹ can thiệp
    Nhà nước Hải tặc Đại Hán mồm lu la
    Phán quyết Tòa Quốc tế Hòa Lan mảnh giấy lộn
    Chú Chệt đang ngoài Vòng công pháp kêu ca !


    Như cô Xẩm chú Thoòng tâm thần điên loạn
    Ăn gian nói dối trò ma giáo kiểu đại ca ca .. ..
    Như Chí Phèo tựa chú AQ khoa chân múa tay đe dọa
    ''Ngộ đếch sợ ! Ngộ cóc nghe nỉ nói gì thì nói !''
    Nhưng trong lòng lo lắng Tòa Quốc tế phán ra
    Trong di thể Đại Hán tộc vẫn quen trò dối trá
    Ăn cắp Mỹ thông minh ăn cướp châu Phi tài nguyên
    Chiếm Biển Đông vẫn kiểu đánh nhau thì gian dối
    Giở võ Sơn Đông vận động ngoại giao

    https://s.graphiq.com/sites/default/files/7522/media/images/The_Hour_of_Truth_6876681.jpg

    Giờ Sự thật : Bắc Kinh nắm tóc nắm đầu đàn em
    Hà L..ội sợ núp đứng về phía đồng chí Trung C..uốc
    Cả lũ bán Nước con cháu Lê Chiêu Thống Hoàng Văn Hoan


    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    trong khi chờ Phán quyết của Tòa Quốc tế Hòa Lan
    PARIS 10:30 sáng 12/07/2016


    Trả lờiXóa
  7. Ông nhà báo Bùi Tín ơi,Ô lấy cái tựa cho bài viết gì mà kỳ cục quá vậy.?"Sỉ diện và Cô đơn của người khổng lồ"..???Sao khg dám chỉ đích danh trung cọng.? chúng nó từ lúc sinh đến trương thành, vốn vô sỉ vô liêm,dù đội lốp người nhưng mang tâm địa dã thú sói lang,chuyên cắn càn nói bậy ngược ngang,chỉ có đồng loại của nó mới nghe được lời nó và tin nó thôi Ông ạ .là người: từ trẻ nít cho đến già nua,từ đông sang tây,từ nam chí băc đều ghê tởm tránh ra càng xa càng tốt.Chúng tựa ác quỉ, hoăc ma vương thì lám sao biết cô đơn và liêm với sỉ vậy ông Bùi..?

    Trả lờiXóa
  8. TỤI TÀU THUA TO RỒI:
    Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", Reuters dẫn thông báo từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, cho biết. Tuyên bố đòi quyền lịch sử dựa trên "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc.

    Trong bản phán quyết dài 497 trang, Tòa Trọng tài thuộc PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc.

    Theo Tòa Trọng tài, Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa. Tòa khẳng định các tàu hành pháp Trung Quốc tạo ra nguy cơ xảy ra va chạm cao khi tiếp cận tàu Philippines, StraitsTimes dẫn phán quyết của tòa.

    Phán quyết cho rằng Trung Quốc đã cản trở các quyền của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough bằng cách ngăn họ tiếp cận khu vực này. Ngoài ra, việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp. Các thẩm phán cho rằng hoạt động cải tạo, xây dựng đảo của Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với các rặng san hô trên Biển Đông.
    Xem: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/toa-trong-tai-bac-bo-quyen-lich-su-cua-trung-quoc-tren-bien-dong-3435080.html
    Không biết kỳ này Tập và bè lũ sẽ dở những chiêu thi thố nào nữa không, PCA đã phán quyết là có cớ cho Mỹ nhảy vào hành động ngay nếu Tàu cộng còn dám gây sự ở Biền Đông.
    Còn Trọng Lú và 16 vị BCT chắc là đang ngồi soạn điện chia buồn với TCB???

    Trả lờiXóa
  9. Trong phiên họp sáng 11/7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thú nhận rằng: các công việc "chuyển giao công nghệ, lắp ghép thiết bị và vận hành hệ thống xử lý nước thải thì hầu hết nhà thầu này đều là nhà thầu của Trung Quốc."

    Nhà máy Formosa do tập đoàn Đài Loan đứng tên lại do Trung cộng điều hành và kiểm soát tất cả những khâu cực kỳ quan trọng trong việc làm độc môi trường Việt Nam.

    Từ tiết lộ này, xin được trích dẫn lại 1 đoạn trong bài viết cách đây hơn 1 tuần của tác giả Vũ Đông Hà "Có bàn tay của Trung Nam Hải trong thảm họa môi trường lớn nhất của lịch sử Việt Nam?"

    Trả lờiXóa
  10. Phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye đã công bố hôm nay "Tòa Trọng tài bác bỏ 'quyền lịch sử' của Trung Quốc trên Biển Đông" được cho là bước ngoặt lớn, sẽ đánh gục tham vọng của Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông, đồng thời là thử nghiệm cho sức mạnh của luật lệ quốc tế và các cường quốc thế giới.

    Trả lờiXóa
  11. Sao không trách nhà mình mà trách ai

    Trả lờiXóa
  12. Xin Đại tá nhà bao BV Bồng cho em nói lạc đề tí nhé
    Lệnh "cấm dạy thêm" nhưng chẳng ai thực hiện. Bộ và sở vẫn đang làm nhân dân buồn. "Tuổi thơ bị đánh cắp" mãi mãi hay sao hỡi Đảng Nhà nước?

    Trả lờiXóa
  13. Xin Đại tá nhà báo BV Bồng cho em nói lạc đề tí nhé
    Lệnh "cấm dạy thêm" nhưng chẳng ai thực hiện. Bộ và sở vẫn đang làm nhân dân buồn và thất vọng. "Tuổi thơ bị đánh cắp" mãi mãi hay sao hỡi Đảng Nhà nước?

    Trả lờiXóa
  14. Tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh chỉ là người khổng lồ chứ không xứng đáng là người lớn!

    Trả lờiXóa
  15. Ban lãnh đạo của ĐCSVN thừa hiểu và biết rõ âm mưu bẩn thỉu,nham hiểm tàn độc theo kiểu "Mưu Ma Chước Quỷ "của Trung Cộng trong chính sách bành trướng bá quyền xâm chiếm Biển Đông và khống chế các nước Đông-Nam Á ! Song, vì sự cố sống cố chết duy trì chủ thuyết chính trị Mác-Lê để nắm quyền cai trị đất nước, khiến ban lãnh đạo của ĐCSVN chơi trò LÁU CÁ CHÍNH TRỊ : Âm thầm chịu đựng sự mua chuộc và không chế của Trung Cộng; thẳng tay đàn áp những người dân Việt đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Tổ Quốc; đồng thời gián tiếp hậu thuẫn cho Trung Cộng lộng hành trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là sự sỉ nhục đối với Đất Nước và Dân Tộc Việt Nam !

    Xin cảm ơn Bác Bùi Tín !
    Xin cảm ơn Đại tá, nhà văn Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  16. Để gỡ sĩ diện và cô đơn , TQ sẽ tát tai VN để hy vọng tìm một sự đồng thuận và lấy lại sĩ diện trong tư thế HK sẽ im lặng , vì VN không phải là đồng minh của Mỹ như Nhật và Phi , Hàn ....

    Bà con nên chuẩn bị cho những dữ kiện chiến tranh sắp xảy ra là vừa . Đừng đợi chờ ở Đảng và nhà nước nếu không muốn bị bất ngờ .

    Không đánh được Mỹ , Nhật , Phi , Nam Dương , Mã Lai , Sing , Úc .vv. Mọi bực bội sẽ đổ dồn lên đầu VN là chuyện ắt xảy ra khi VN bắt đầu xích lại gần Mỹ .

    Từ đây đến cuối năm này là giai đoạn quyết định cho một sự chuyền mình của thế giới . Nếu chế độ Cộng Sản TQ không thay đổi và tan biến , thì đại họa của thế giới sẽ bùng nổ . Mọi người Việt nên tu thân , dưỡng tính , giúp dỡ nhau cho qua cơn đại biến này .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết của ông Bùi Tín quá cường điệu bọn tàu phù, thứ nhất bắc kinh không đáng gọi là người, nên gọi quái vật khổng lồ, thứ 2 nước tàu có GDP hàng 2, nhưng không thể gọi là cường quốc số 2, GDP đầu người chỉ thuộc hạng thu nhập trung bình.
    Đây là tâm lý đề cao tàu phù của cộng sản Việt nam.


    Trả lờiXóa
  18. Bác Bùi ơi. Bác đè xuất làm gì cho mệt. Bác thừa biết là Trung cộng ÔNG TỔ VIỆT COONHJ thì làm sao dám kiện tụng, hả?

    Trả lờiXóa