Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Ông Vũ Huy Hoàng và "mỏ vàng" có lắm vấn đề nhân sự

Việc nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đưa thư ký và con trai Vũ Quang Hải về làm Chủ tịch và Phó Tổng giám đốc Sabeco bị dư luận phản ứng gay gắt thời gian qua cho thấy “mỏ vàng” này không chỉ có nhiều vấn đề liên quan đến nhân sự, mà còn liên quan cả việc chậm cổ phần hóa.
Miếng bánh béo bở
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được coi là “con gà đẻ trứng vàng” trong số các tập đoàn, tổng công ty đang được Bộ Công Thương quản lý. Quy mô hoạt động của doanh nghiệp này cũng tăng rất mạnh trong những năm gần đây.
>> Những quyết định nhân sự khó hiểu của Bộ Công thương   
Năm 2015, Sabeco có doanh thu 8.081 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.420 tỷ đồng, tăng gần 25%. Đại gia bia này cũng đang đầu tư gần 4.500 tỷ đồng vào 12 công ty con và 14 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia rượu, nước giải khát, thương mại, cơ khí, thủy điện, bao bì, sản xuất thủy tinh…
Đến nay, đã có hơn 10 nhà đầu tư ngỏ lời muốn mua cổ phần của Sabeco, trong đó có một số tập đoàn nước ngoài như Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), ThaiBev (Thái Lan) và SAB Miller (Mỹ)… Cùng chạy đua sở hữu Sabeco còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp trong nước như Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Cổ phần tư vấn Ánh Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình… Tháng 2/2015, ThaiBev ngỏ ý muốn mua 40% cổ phần của Sabeco với giá trị 1 tỷ USD, nhưng thương vụ không thành công do Sabeco cho rằng mức giá này thấp.
Tổng Công ty Cổ phần Bia, rượu, nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng là “gà đẻ trứng vàng”. Năm 2015, tổng doanh thu các loại của tổng công ty này đạt hơn 11.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.373 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu các loại đạt 6 triệu USD. Năm 2016, Habeco đặt mục tiêu đạt 10.790 tỷ đồng doanh thu.
Lương thưởng khủng
Chuyện lương thưởng, thù lao cho hội đồng quản trị, ban lãnh đạo Sabeco cũng luôn là vấn đề gây nhiều chú ý tại mỗi kỳ đại hội cổ đông của đơn vị này. Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2016 được Sabeco công bố mới đây, với 9 viên chức quản lý nhà nước, bình quân mỗi lãnh đạo Sabeco nhận lương và thù lao gần 520 triệu đồng trong năm 2015.
Còn theo kế hoạch năm 2016, tiền lương, thù lao của các chức danh lãnh đạo Sabeco sẽ tăng hơn 200% với mức chi 9,99 tỷ đồng lương cho 10 người quản lý (bình quân mỗi người nhận 999 triệu đồng tiền lương năm 2016).
Bên cạnh đó, nếu đạt kế hoạch đề ra trong năm nay, 4 người quản lý kiêm nhiệm của Sabeco sẽ được nhận thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm (bình quân mỗi người nhận 195,7 triệu đồng).
Cụ thể, như với trường hợp của con trai nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Quang Hải với chức danh thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc sẽ được nhận lương, thù lao và tiền thưởng vào khoảng 1,44 tỷ đồng năm 2016.
Lương thưởng lãnh đạo được trả rất cao cũng là một chủ đề được quan tâm tại Habeco từ nhiều năm qua. Từ năm 2012, HĐQT Habeco được nhận thù lao gần 1,3 tỷ đồng, ban kiểm soát 504 triệu đồng/năm. Cụ thể Chủ tịch HĐQT Habeco nhận thù lao 77 triệu đồng/tháng, thành viên HĐQT 10 triệu, còn trưởng ban kiểm soát là 32 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng Giám đốc Habeco nhận lương 840 triệu đồng trong năm 2012, tăng khoảng 20 triệu đồng so với 2011. Mức này chưa tính thù lao cho vị trí thành viên HĐQT.
Còn theo tờ trình và được đại hội cổ đông thông qua hồi tháng 4/2016, tiền lương và thù lao năm 2015 trả cho HĐQT và ban kiểm soát là 1,55 tỷ đồng. Năm 2016, số tiền này sẽ tăng thêm 1 tỷ đồng, lên 2,55 tỷ đồng, trong đó, tiền lương của thành viên HĐQT và ban kiểm soát chuyên trách là 1,76 tỷ đồng, các thành viên HĐQT và ban kiểm soát kiêm nhiệm được trả 792 triệu đồng.
Vẫn chờ... thoái vốn
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sau nhiều lần trì hoãn với nhiều sức ép, Sabeco và Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ phương án bán cổ phần. Theo đó, nhà nước sẽ bán 53% cổ phần một lần duy nhất, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 89,59% xuống còn 36%. Hình thức bán đề xuất là đấu giá công khai.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, dựa trên tính toán của các nhà kinh tế, nếu bán hết cổ phần của nhà nước tại 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco thì có thể thu về khoảng 5 tỷ USD.
Với khoản tiền này, Nhà nước sẽ xây dựng được 2 đường tàu điện ngầm cho Thủ đô Hà Nội. Đây là số tiền rất lớn trong điều kiện nhà nước đang gặp khó khăn về vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản.
Ông Hải cũng cho rằng, việc thoái vốn là phải làm ngay, phải sớm có phương án trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định. Cùng với việc thoái vốn, phải đẩy mạnh niêm yết để thúc đẩy sự lành mạnh của hoạt động sản xuất kinh doanh tại Sabeco và Habeco.
Phạm Tuyên/(Tiền Phong)
------------

16 nhận xét:

  1. Xin nhắc lại, thằng con cán bộ chóp bu nào có dưới 100.000.000.000 tiền Hồ thì bị coi là "liêm khiết"!

    Trả lờiXóa
  2. Lời jkết tội của báo Tuổi Trẻ hơn 10 năm trước "Tham nhũng đã trở thành thế chế ở Việt Nam!",
    được hiểu là - tên nào không có lý tưởng ăn cắp, ăn cướp của công, của tư, thì đừng tham gia chế độ csVn!

    Trả lờiXóa
  3. Bộ Công và Thượng ai mà chả biết là mỏ vàng
    Vấn đề là anh Hoàng có chia cho ai nữa không? Hay xơi một mình?

    Trả lờiXóa
  4. Ông Nguyễn phú Trọng và Trần đại Quang có coi cái clip video nầy chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Toàn đảng viên bự thi nhau tàn phá đất nước này?! Như Vũ Huy Hoàng và 1 số lớn uv Trung ương vừa mãn nhiệm cứ khui ra, cho kiểm đếm tài sản của chúng là ra hết chúng Vinh thân phì gia bòn thiên hạ và là loại ăm cắp quá khứ ăn cướp hiện tại và tham nhũng tương lai nước không loạn mới lạ ?

    Trả lờiXóa
  6. [TIN MỚI]LỰC LƯỢNG TÁC CHIẾN MẠNH NHẤT CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM

    https://www.youtube.com/watch?v=5DAHbj1HlFU

    Trả lờiXóa
  7. Với cơ chế "1 cửa" chỉ cần bạn được làm thủ trưởng và lãnh đạo một đơn vị nhỏ khoảng 3 - 4 trăm cán bộ chiến sỹ ví dụ như ông đại tá trưởng Công an TP chẳng hạn ...Trong vòng 4 - 6 tháng ông ta có thể thu hoạch được bảy tám tỷ đồng.
    Bằng cách điều chuyển cán bộ A đến Vị trí B - B đến C. C đến Z vv. Từ đội trưởng đội A về làm Phó Công an phường D vv ông có cả vai ba trăm triệu. Kiếm vài ba tỷ trong tháng là chuyện Bình thường.
    Ta cứ nhìn vào thực tế thì thấy rõ cách kiếm tiền của Lãnh đạo Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo NCT của Kim Quốc Hoa, bị thúi tiếng cho đến bi giờ, vì đưa tin đa chiều, sự thật và nóng .. . túm lại là nói đúng qúa ! Thị truồng sao - gạch, thực ra chuyện mua - bán này, nó xưa như trái đất rồi ! nghe nhiều nhưng ko tin, năm 1995, trong cuộc họp liên ngành, ngồi bên đồng nghiệp NBQĐ, qua anh được biết, anh h/đ bên tàu, đã mang quân hàm Đ.tá, coi như hết ngạch, và anh rút về nước, làm nhân viên, vốn có chút tính hám danh, anh chạy chọt, người ta bảo chức đó giừ phải quân hàm Tướng, mà T1 thì phải là.... và anh bán căn nhà, khi ấy nhà đang sốt, thời ấy mua bán = vàng, được hơn ba trăm lượng, anh tâm sự, khi cầm số vàng ấy chuẩn bị chung, mình nặng tâm lắm, cuối anh QĐ nghỉ ngồi chơi xơi nước, xin chờ nghỉ hưu, mang số tiền ấy, mua được 01 căn nhà trong hẻm, 2 căn chung cư cho thuê và mua thêm được 3 sào đất, bây giờ, anh nghỉ hưu, khỏe re, hàng tháng, lương hưu, tiền thuê nhà, sống vi vu.
      Thỉnh thoảng anh ới đi cafe và nhiều khi lai rai, anh tâm sự, Đm, mình cũng tỉnh táo, chứ "chung" được kí dnah hão, làm được mấy năm nữa, cật lực tàn sát, mà chắc gì mua được một căn chung cư ?
      Cách nay hơn hai tháng, trong đám giỗ một sếp quan phủ, ngồi chung bàn, toàn là bạn của dân(còn đản còn tiền) những câu chuyện của họ nghe mà ko thể tin nổi, CAKV đổi địa bàn, còn địa bàn, phụ trách vài năm sau, mua được nhà vài tỉ, thì phải chung 2/3 số đó, TrưởngP.P, trưởng P.Đ... thì phải tiến tỉ .vv...v những năm trước trên Bloge TTHN của Kami, có bài đản ta là đản cướp . . .tôi chẳng tin ! nhưng 7,9 năm nay, thức tế đã phơi bày, và bây giờ, trong công đường và mọi ngõ ngách của cuôc sống nó đang diễn ra hiện hiện như một sự đặc định vậy !

      Xóa
  8. Cầu cứu thử lòng người VN dưới chế độ XHCN

    https://www.youtube.com/watch?v=fpbGaS67fFk

    Trả lờiXóa
  9. Cái ưu việt của các doanh nghiệp công trông hệ thống xhcn là nơi để các vị đại diện (và gia đình của họ) cho giai cấp công nhân tha hồ tự cho quyền của mình là đảng viên ăn chia tiền thuế của dân mà không người dân nào được phép biết, vì đảng đứng trên cả luật và biến pháp.
    TBT Trọng đã nói không đúng là xhcn không biết đến cuối thế kỷ này có đạt được không ? Qua vụ này thì ai cũng thấy thậm chí thiên đường cs này đã có ở VN, nhưng rất tiếc chỉ cho thành phần lãnh đạo của giai cấp công nhân và nông dân thôi. Mọi người tự do bình đẳng, hưởng theo quyền lực làm việc theo tuỳ hứng, không còn người bóc lột người, theo như Bác đã giáo dục chúng ta.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cho rằng cái Bộ Công Thương của ông Hoàng mấy năm qua là một trong những Bộ kém nhất. Nói đúng ra là một đám ăn tàn phá hại. Nếu làm triệt để những chuyện lình xình toàn diện của Bộ này thời ông Hoàng còn tại chức thì ông ta đáng bị đi tù hoặc nặng hơn nữa. Xin đừng tiệc một con sâu để làm hỏng cả nồi anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nồi canh đã thối quá, một hai con sâu cũng chả làm cho nồi canh thối hơn bao nhiêu, chỉ còn một cách duy nhất là đổ trọn nồi canh vào ống cống rồi lắp đất lại.

      Xóa
  11. THằng vũ huy hoàng, thằng cao đức phét và nhiều thằng khác đều giống nhau cả thôi ! Có điều là hết thời thì dậu đổ bìm leo, mai sau lại đến thằng khác nhưng thằng nào cũng thế mà thôi ?

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là Ngân Ngu không hổ danh đại NGU, đi viếng liệt sĩ ngày 27/7 lại diện một bộ đồ đỏ chói, màu của tiệc tùng và hoan hỉ! Đi viếng nghĩa trang mà ăn mặc cứ như là sắp làm lễ bái đường!!!
    NGU THẬT, NGU ĐẾN THẾ LÀ CÙNG!
    Xem: https://xuandienhannom.blogspot.com.au/2016/07/tin-hot-ba-nguyen-thi-kim-ngan-lai-mac.html?m=1

    Trả lờiXóa
  13. Về móc...cống và đổi gà đi VHHoàng ơi. nhưng cẩn thận kẻo thối móng tay như TVTruyền đấy.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi xin hỏi các bác một câu:
    - Có bác nào " Yên Tâm" về một cấp, một ngành, một lĩnh vực, một địa phương... kể cả chỗ được tâng lên tận Giời trên đất nước ta thì hãy lên tiếng.
    Còn tôi và những người nói với tôi đều... không ai yên tâm cả!
    Các bác thử ngẫm mà xem?

    Trả lờiXóa