Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Số phận độc tài!

* KIM DUNG 
            Cả thế giới đã từng chấn động trước thông tin cựu lãnh đạo Lybia- M. Gaddafi, người được mệnh danh “vua của các vị vua” bị bắt sống, bị chết thê thảm và bị kéo lê ngay trên chính thị trấn quê hương Sirte, giữa sự hỗn loạn của giao tranh, một bên là quân nổi dậy, và một bên là đám tàn quân trung thành.
Gaddafi thời hoàng kim. Ảnh: Wiki.
Một con người suốt 42 năm cai trị độc đoán, khét máu và “đồng bóng” đã tàn sát 20 vạn người dân lương thiện, 52 ngàn tù nhân, và 6 tháng qua, giết 20 ngàn người dân nổi dậy. Ra lệnh giết đồng bào, đồng loại không ghê tay, vậy mà khi bị nòng súng chĩa thẳng vào đầu đã van xin hoảng sợ: “Xin đừng bắn”. Nhưng ông ta cũng đã không thoát khỏi cái chết.
Kinh khủng và cũng thật hiếm có, hàng trăm người Libya đã xếp hàng, mặt bịt khẩu trang chờ xem thi thể vấy máu của M.Gaddafi được đặt trong một máy giữ lạnh, vốn để trữ thịt, tại một trung tâm mua sắm. Đó là sự chờ đợi suốt 42 năm nhọc nhằn, khổ ải của họ.
Sinh ra trong sự hoan hỉ của ruột thịt, họ hàng. Chết đi trong sự hoan hỉ, mừng vui của đồng bào mình. Có gì bi thảm hơn thế cho số phận một quân vương?
Số phận những nhân vật lịch sử
M.Gaddafi không phải người đầu tiên.
Trước đó, vào ngày 30/12/2006, cả thế giới chấn động và căng thẳng chứng kiến số phận của cựu tổng thống Iraq- S. Hussein. Bị bắt khi đang ẩn náu trong một chiếc hầm tại Ad Dawr, cách phía nam Baghdad khoảng 30km, sau 250 ngày chạy trốn, cuối cùng S. Hussein cũng phải bước lên giá treo cổ.
Con người hùng một thời lẫy lừng, có gương mặt rất đàn ông, với bộ ria mép cũng mang vẻ “đầy quyền lực” như chủ nó, khi đó, gầy gò trong chiếc sơ mi trắng, tay cầm chặt cuốn kinh Koran. Nhưng Chúa Trời cũng đã không cứu thoát được S. Hussein trước tội ác chống lại loài người.
Saddam Hussein. Ảnh: Wiki
Chỉ ngay trong thập kỳ đầu tiên của thế kỷ 21, nhân loại đã chứng kiến hai bậc quân vương- S. Hussein, và M. Gaddafi, từ ngai vàng bước lên giá treo cổ, hoặc chết thảm, hệt những câu chuyện lịch sử cổ đại, hay cổ tích “ngày xửa, ngày xưa…”. Còn những ai ai nữa tiếp theo?
Nhìn ngược thời gian, chợt nhận ra, đã có không ít nhân vật lịch sử có chung một số phận như S. Hussein, M. Gaddafi cho dù sự kết thúc có thể rất khác biệt, tùy tính cách, hoàn cảnh và cả số phận.
Đó là Adolf Hitler, mà tên tuổi luôn gắn liền với một khái niệm khiến cả nhân loại ghê sợ – phát xít. Tháng 4/1945, biết rõ “ngày tàn của bạo chúa” đến gần, trùm phát xít A. Hitler chuẩn bị rất kỹ cho cái chết của mình. Hệt như khi tính toán kỹ càng để ra lệnh lùa sáu triệu người dân Do Thái vô tội vào các lò thiêu. Kỹ càng đến mức- trước đó chỉ hai ngày, ông ta kết hôn với Eva Braun, người bạn gái, người đàn bà trung thành và tận tụy. Và kỹ càng cho cả cái chết, khi tiêm thử thuốc độc cho một con chó.
Từng sống sót qua vô vàn những vụ ám sát, nhưng cuối cùng A. Hitler phải tự bắn vào đầu mình bằng khẩu súng ngắn Walther. Từng thiếu hàng triệu người dân Do Thái vô tội, nhưng cho đến những năm tháng này, ông ta vẫn bị cả nhân loại “thiêu” trong sự căm phẫn và kinh tởm vì man rợ tột cùng.
Đó là Benito Mussolini, Thủ tướng của chế độ độc tài và phát xít Ý (Italia), thân hữu và là đồng minh của A.Hitler. Khi A.Hitler tự sát cùng vợ (ngày 30/4/1945), trước đó hai ngày, 28/4/1945, B. Mussolini cùng nhân tình Clara Petacci toan bỏ trốn sang Thụy Sĩ nhưng bị quân cộng sản kháng chiến Ý bắt, và bị bắn tại làng Giulino di Mezzegra, cùng Clara Petacci và những người tùy tùng.

Quá căm giận kẻ độc tài, những người dân Ý giẫm đạp, đấm đá, làm tan nát thi thể đã đầm đìa máu của ông ta. Và họ treo trên những chiếc móc thịt. Kẻ phát xít đã phải trả giá bằng những đòn thù kiểu… phát xít, mà người ta không chút ân hận, day dứt lương tâm. Âu đó cũng là cái giá khủng khiếp phải trả cho sự độc tài và vô nhân tính.
Đó là Ion Antonescu, từng là lãnh đạo thời chiến của Romania và bị đổ trách nhiệm cho cái chết của 400.000 người. Cuối cùng, năm 1946 ông ta bị khởi tố về tội ác chiến tranh, tội ác chống lại hoà bình và mưu phản. Bị xử bắn trên chính cánh đồng, mảnh đất đã nuôi dưỡng ông ta bằng hạt lúa mì mọng sữa, nhưng ông ta đã trả cho đời bằng sự tàn nhẫn sát sinh. Để nhận lại, cuối cùng, là những phát súng bắn thẳng cũng lạnh lùng không kém của những người lính. Lúc đó là ngày 1/6/1946.
Benito Mussolini. Ảnh: Wiki
Đó là Rafael Trujillo, nhà độc tài của Cộng hoà Dominican. Trujillo, thường được gọi là El Jefe (Ông chủ). R. Trujillo đã cai trị đúng tính cách Ông chủ, tạo ra một chế độ tàn bạo nhất trong suốt 30 năm (1930 -1961), với tra tấn và giết chóc.
R. Trujillo bị tố cáo về hành vi diệt chủng, khi năm 1937, ra lệnh sát hại 20 nghìn người dân Haiti làm việc tại các đồn điền trồng mía ở hai bên bờ sông Thảm Sát (Massacre). Tổng cộng đã có hơn 50.000 người thiệt mạng trong thời kỳ R. Trujillo cai trị.
Và rồi đến lượt R. Trujillo bị diệt, vào đêm 30/5/1961, hệt cảnh tượng trong một bộ phim cao bồi Mỹ, khi ông ta đang trên đường từ thủ đô tới San Cristobal, nơi cô bồ trẻ đang chờ, theo đúng triết lý nhân sinh: Có ân báo ân, có oán báo oán!
Và đó là Nicolae Ceausescu, Tổng Thư ký Đảng Lao động Romania, sau này là Đảng CS Romania- từ năm 1965 đến năm 1989. Cái chết của vợ chồng N. Ceausescu đã làm chấn động cả thế giới những năm tháng đó.
Chiến trường Libya. Ảnh: internet
N. Ceauşescu đạt tới đỉnh cao của sự độc tài, gắn với một đời sống gia đình cực kỳ xa hoa. Tự trao cho mình các danh hiệu “Conducător” (lãnh tụ) và “Geniul din Carpaţi” (Thiên tài của người Carpathian), đưa vợ mình là Elena cùng các thành viên trong gia đình vào các chức vụ trong chính phủ, ông ta không nghĩ rằng một kết cục khác đang chờ đợi phía trước.
Tháng 12/ 1989, Chính phủ ông N. Ceausescu bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự. Hai vợ chồng N. Ceausescu đã bị toà án quân sự xử tử hình, chỉ sau 90 phút xét xử, vì các tội làm giàu trái phép, diệt chủng và bị hành quyết tại chính nơi lẩn trốn của họ. Đó là ngày 25/12/1989, đúng ngày Chúa Phục sinh. Cũng là ngày N. Ceauşescu xuống địa ngục.
Từ chỗ “tuyệt vời” đến chỗ lố bịch
Số phận của những nhân vật lịch sử trong quá khứ, nay lại gặp số phận những nhân vật lịch sử trong hiện tại. Chen chúc gặp nhau dưới địa ngục, những nhà độc tài, những trùm phát xít ấy nói với nhau điều gì nhỉ?
Như M. Gaddafi, 27 tuổi đã bước lên ngai vàng trị vì, được tung hô như một vị anh hùng, để 42 năm sau, chết thê thảm trên con đường đầy cát bụi, trộn lẫn máu của ông ta và thuốc súng của phiến quân.
Liệu M. Gaddafi và họ- những nhân vật lịch sử tàn bạo- có ngộ ra một điều- sự độc tài, tham lam và thù hằn dân chủ cũng đồng thời là con đường dẫn đến kết thúc của họ một cách nhanh nhất? Nhưng chắc chắn sẽ có nhiều nhân vật, quân vương của các quốc gia độc đoán, độc tài run sợ, khi soi vào số phận của M.Gaddafi, của S. Hussein.
Sống ngự trên vàng bạc, ngọc ngà xa hoa. Chết lăn lóc trên mặt đường, thể xác trụi trần.
Sống có thể được muôn nghìn lời tung hô. Nhưng chết đi cũng vẫn nhận được muôn nghìn lời nguyền rủa. Sự nguyền rủa, đau đớn thay, có khi còn đến sớm hơn, khi họ vẫn ngự trị, tại vị và chưa kịp nằm xuống. Đó là vinh hạnh và bất hạnh của họ, của các bậc quân vương, tùy tài năng, đức độ, phẩm cách.
Quyền lực là đỉnh cao tham vọng của con người. Nhưng quyền lực cũng là nơi tha hóa con người, đẩy con người vào bi kịch thê thảm. Đó là hai mặt của một cái ghế- quyền lực.
Nó có khoảng cách của 42 năm trị vì, như với M.Gaddafi, hay 24 năm như với S. Hussein. Nhưng có khi nó rất mong manh- chỉ là đường kính tính bằng xăng ti mét của một sợi dây thòng lọng. Hay một tiếng “đoàng” cụt lủn, lạnh tanh vang lên.
K.D
-----------------

64 nhận xét:

  1. Bài học nhân-quả ít ai chịu học. Vì thấy quyền, tiền là mờ mắt. Không biết lúc ấy mình đã từ bỏ phần "người" mà chuyển sang phần "con"!

    Trả lờiXóa
  2. Những kẻ độc tài lúc còn quyền lực được muôn nghìn lời tung hô liệu có bao nhiêu lời là thật lòng?
    Quyền lực tuyệt đối dẫn đến độc tài tuyệt đối và đó là nguồn gốc tội ác.Quyền lực ,độc tài ,tội ác là 3 đỉnh của tam giác thể chế chính trị thối nát nhưng lại được dát vàng ,được xức nước hoa là lời tụng ca .Sự tan rã diễn ra âm thầm bên dưới lớp vàng dưới làn nước hoa sặc hơi đồng,chỉ cần một lực tác động đúng lúc là sụp đổ.Sự sụp đổ của chế độ độc tài chỉ là vấn đề thời gian

    Trả lờiXóa

  3. Độc tài cũng gọi độc quyền
    Tham tàn ác đức sát nhân hại người
    Cho hay .....hậu quả đen sì
    Không lên giàn hỏa cũng xơi kẹo đồng
    Cho nên hễ sống trên đời
    Mấy ai thoát được cái ngày ..ra đi
    Cho nên sống phải khiêm nhường
    Vì dân vì nước mới là thiệt khôn
    Qúi chi tham vọng độc tài
    Sống dân oán giận , chết dân chê cười .

    Trả lờiXóa
  4. Ác- Độc, Độc- Ác. Sinh-Trụ -Dị-Diệt. Đủ Duyên thì Sinh, hết Duyên thì Tận. Quay đầu là bờ.

    Trả lờiXóa
  5. 25.12 không phải là ngày Chúa Phục sinh mà là ngày Chúa Giáng sinh

    Trả lờiXóa
  6. Bài rất hay. Những tên cộng sản khát máu hãy đọc bài này mà "ăn năn hối cải"!

    Trả lờiXóa
  7. Cổ nhân xưa có câu:"Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm."
    Lại có câu:Chớ đem thành bại luận anh hùng.Thực tâm tôi cũng chẳng tin lắm vào những thông tin gọi là chính thống mà Kim Dung cung cấp:số phận độc tài.Xin chia sẻ cái nhìn đa chiều về Sadam Husein,M.Kadafi,N.Ceaucescu mà số phận của họ kết thúc trong thời kỳ chúng ta đang sống.
    Nicola Ceaucescu là Tổng Thư ký Đảng Lao động Romania, sau này là Đảng Cộng sản Romania từ năm 1965 đến năm 1989, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước từ năm 1967 và Chủ tịch Romania từ năm 1974 đến năm 1989.Thời kỳ cầm quyền của ông được đánh dấu bởi thập kỷ đầu tiên với chính sách mở cửa với Tây Âu và Hoa Kỳ, lệch hướng so với các quốc gia Khối hiệp ước Warsaw trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Ceauşescu trở thành một nhân vật nổi tiếng ở Romania và cả ở Thế giới phương Tây, vì chính sách đối ngoại độc lập, thách thức quyền lực của Liên bang Xô viết. Trong thập niên 1960, ông chấm dứt sự tham gia tích cực của Romania trong Khối hiệp ước Warsaw (dù Romania vẫn chính thức là một thành viên); ông từ chối tham gia cuộc xâm lược Tiệp Khắc năm 1968 của các lực lượng Khối hiệp ước Warsaw, và công khai lên án mạnh mẽ hành động này.Ông thực hiện một chính sách đối ngoại độc lập—ví dụ, năm 1984, Romania là một trong ba nước cộng sản (hai nước kia là Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa và Nam Tư) tham gia vào Olympics mùa hè năm 1984 tổ chức tại Hoa Kỳ. Tương tự, Romania là nước đầu tiên trong Khối Đông Âu có quan hệ chính thức với Cộng đồng Châu Âu: một thoả thuận đưa Romania vào Hệ thống Tham khảo Chung của Cộng đồng được ký kết năm 1974 và một Thoả thuận về các Sản
    phẩm Công nghiệp được ký năm 1980.Điều này chống lại những quyền lợi và sự thông nhất trong phe XHCN. Sự độc lập chính trị của Ceauşescu khỏi Liên bang Xô viết c đã thu hút được sự chú ý của các cường quốc phương Tây, những nước trong một thời gian ngắn đã tin rằng ông là một người chống Xô viết và hy vọng tạo ra một sự phân ly trong Khối hiệp ước Warsaw thông qua việc cung cấp tài chính cho ông.Ceauşescu đã tìm cách đưa các quan điểm của mình vào trong một học thuyết Marxist chủ chốt, thêm vào đó niềm tin của ông ở một "xã hội xã hội chủ nghĩa phát triển đa bên" một giai đoạn cần thiết mới giữa các ý tưởng Marxist về các xã hội Xã hội chủ nghĩa và Cộng sản. Romania là nhà nước xã hội chủ nghĩa duy nhất (trừ Albania, rời bỏ Khối hiệp ước Warsawt năm 1968) để công khai lên án cuộc Chiến tranh Xô viết tại Afghanistan.
    Sự phản đối mạnh mẽ chế độ của ông với mọi hình thức của perestroika và glasnost đặt Ceauşescu trước sự đối đầu với Mikhail Gorbachev. Chính vì thế người ta tin rằng, chính Gorbachew đã bât đèn xanh cho lực lượng an ninh Nga phối hợp với lực lượng đảo chính lên kế hoạch điều lực lượng trung thành với ông ta ra khỏi thủ đô, bắt giữ và bắn chết vợ chồng ông ta trong một phiên tòa vội vàng.Câu nói cuối cùng của ông ta khi nắm tay vợ đứng trước đội hành hình:Nhân dân và giai cấp công nhân Romania sẽ trả thù cho tôi.

    Trả lờiXóa
  8. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Paul O"Neil cho biết, lật đổ Saddam Hussein luôn là mục tiêu chính của Tổng thống Bush kể từ khi nhà lãnh đạo này bước chân vào Nhà Trắng cách đây 3 năm
    Ông Paul O"Neil còn nói thêm, Washington có kế hoạch tấn công Iraq từ trước sự kiện ngày 11/9. ""Ngay từ ban đầu, chính quyền Tổng thống Bush đã có kết luận rằng Saddam Hussein cần phải ra đi và kế hoạch chiếm Iraq được nêu lên từ tháng 1/2001, 8 tháng trước khi các vụ tấn công khủng bố nước Mỹ xảy ra".Sadam Husein bị thua trận và bị bắt do Mỹ và liên minh xâm lược Irak với những lý do bịa đặt để đạt được sự chiếm đoạt dầu mỏ và vị trí địa chính trị theo kế hoạch của phương Tây.Ông ta bị kết án xử tử từ một tòa án mà không được sự công nhận khi ông ta tuyên bố:Tôi là tổng thống hợp pháp của Irak, bị bắt làm tù binh, và sẽ bị ám sát.
    Chỉ vài phút trước khi bị treo cổ, Saddam Hussein vẫn thể hiện sự kiên cường trước các đao phủ. Những phút cuối đời của ông vừa được một cựu quan sát viên của chính quyền Iraq, người trực tiếp chứng kiến vụ hành quyết, kể lại trên báo Anh.
    Ký ức của tiến sĩ Mowaffak al-Rubaie về thời điểm Saddam Hussein bị treo cổ vẫn còn nguyên.

    Màn trình diễn cuối cùng

    Cựu lãnh đạo Iraq đã tiến tới giá treo cổ khi miệng vẫn hô vang "đả đảo nước Mỹ". Rồi trước đông đảo những người tham gia hành quyết, Saddam chỉ tay vào thòng lọng trên cổ mình, mặt lộ ra sự hài lòng: "Các người thấy đấy, thứ này là dành cho những người đàn ông".

    "Tôi phải thừa nhận rằng mình đã hoang mang" - Rubaie, người khi đó là cố vấn an ninh quốc gia nhớ lại.Saddam liên tục hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ, thể hiện sự kiên cường không khuất phục, tới mức ông quên không đọc lời cầu khẩn cuối cùng của người Hồi giáo. Đao phủ đã phải nhắc nhở ông tới hai lần rằng phải nói câu: "Không có thượng đế nào ngoài Allah và Mohammed là người đưa tin của Ngài". Sau câu này, cánh cửa sập ở dưới được mở ra và Saddam rơi thẳng xuống dưới.
    Tới nay Rubaie vẫn còn sốc vì cách Saddam thể hiện mình ở phút cuối đời. "Căn phòng đó đầy sự chết chóc, nhưng ông ấy không hề sợ hãi" - ông nói. Một thập kỷ sau cuộc xâm lược Iraq do Anh và Mỹ tiến hành nhằm lật đổ chính quyền của Saddam, Iraq vẫn đang phải vật lộn với những hậu quả.Nước Mỹ thất bại , ôm đầu máu chạy khỏi Irak.Cuộc chiến tranh tương tàn của người Irak không biết bao giờ đến hồi kết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe có mùi giống như:
      Có những phút làm nên lịch sử...

      Phút giây thiêng anh gọi .... ba lần (Thơ Tố Hữu)

      Xóa
    2. Đọc sử thân mến! Lần đầu tiên tôi thấy 1 người công khai ủng hộ Husein, Kadafi và Ceaucescu - Những thằng độc tài khát máu nhất của lịch sử thế giới hiện đại. Phải công nhận là bạn rất dũng cảm và... Độc đáo!

      Xóa
    3. Anh này chắc là Lê Thị Tám? Cho em hôn một cái nào...
      (Đàm Vĩnh Sơn.)

      Xóa
    4. Bạn "Đọc Sử" (hay "Xuyên Tạc Lịch Sử") gì đó ơi. Đây là tư liệu chính xác này:
      Sau khi giữ chức tổng thống vào năm 1979 ở tuổi 42, Saddam Hussein xử tử hàng trăm sĩ quan cao cấp và những chính khách bị nghi thuộc phe chống đối. Saddam Hussein đã đưa rất nhiều bà con trong dòng tộc ở Tikrit vào nắm những chức vụ quan trọng trong chính phủ.
      Với những biện pháp tàn bạo, ông đã gieo rắc sợ hãi trong dân chúng, đặc biệt là đối với khối người Hồi giáo Shia chiếm đa số và khối người Kurd.
      Sau khi nắm được quyền lực vào năm 1979 sau một cuộc đảo chính, Saddam đã xâm lăng Iran suốt 8 năm (1980-1988) làm hàng triệu người chết và tàn phế của cả hai bên. Điều này đã khiến Liên Hiệp Quốc phải thông qua một nghị quyết cấm vận Iraq.
      Năm 1990 ông tiếp tục phát động Chiến tranh vùng Vịnh nhằm xâm lăng quốc gia nhỏ bé Kuwait. Do sự can thiệp của Hoa Kỳ và các nước, Saddam phải chịu thất bại và rút quân.
      Trong nước ông nổi tiếng vì phong cách lãnh đạo "bàn tay sắt". Khi con trai ông bị ám sát, ông đã cho quân giết sạch những người dân ở các làng gần đó. Tiêu biểu cho thời kỳ Saddam có cuộc tàn sát 148 dân làng Doujail người Shiite (năm 1982); cuộc tiêu diệt người Kurd ở làng Halabja vào năm 1987 khiến 5.000 người chết; cuộc tàn sát người Shiite năm 1991,...
      Dù kinh tế Iraq sa sút trầm trọng dưới thời Saddam nhưng ông vẫn sắm cho mình du thuyền Al Mansour (gần 200 triệu USD). Hơn 20 năm trước nó được coi là du thuyền cá nhân đắt nhất thế giới.

      Xóa
    5. Thật kinh khủng! Vẫn còn có những kẻ như "Đọc sử"!

      Xóa
  9. Những tên độc tài chống lại loài người của lãnh đạo ĐCS và Nhà nước VN rồi cũng sẽ phải đền tội như M.Gaddafi và Nicolae Ceausescu

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô KIM DUNG! Xin cảm ơn KIM DUNG và Bùi Văn Bồng ... luôn dũng cảm đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh không mệt mỏi vì dân, vì nước

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô KIM DUNG! Xin cảm ơn KIM DUNG, Bùi Văn Bồng ... luôn dũng cảm đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh không mệt mỏi vì dân, vì nước

    Trả lờiXóa
  12. Những tên độc tài chống lại loài người của lãnh đạo ĐCS và Nhà nước VN rồi cũng sẽ phải đền tội như M.Gaddafi và Nicolae Ceausescu

    Trả lờiXóa
  13. Chẳng có nhân dân Libia nào lật đổ Gadafi, ngoài những toán quân nổi dậy được Mỹ và Nato trang bị
    làm bình phong, chủ lực là những đội quân khủng bố quốc tế+hỏa lực Mỹ và Nato.Kết quả:98% dầu hỏa Libia được chia phần cho các tập đoàn dầu lửa Mỹ, Ý,Pháp...Một đất nước Libia tan hoang với cuộc nội chiến sắc tộc , tôn giáo không điểm dừng,sự giàu có mang thương hiệu của Libia sụp đổ.Một thoáng quả báo:Đại sứ Mỹ ở Libia , người kiến trúc cho kế hoạch lật đổ Gadafi bị bắn chết, người thanh niên tước súng và bắn chết Gadafi bị các lực lượng báo thù treo cổ...
    Ta đọc qua testament của Gadafi để cùng nhận xét.Ông ta chết rồi,dậu đổ bìm leo, nên nghe cả hai tai:"Đây là di chúc của tôi. Tôi, Moammar bin Mohammad bin Abdussalam bin Humayd bin Abu Manyar bin Humayd bin Nayil al Fuhsi Gaddafi, xin thề rằng không có chúa trời nào khác ngoài thánh Allah và Mohammad là nhà tiên tri của Chúa trời, người mang lại hòa bình. Tôi xin thề sẽ chết như một người Hồi giáo....
    Người dân Libya phải bảo vệ danh dự, thành quả, lịch sử và hình ảnh đáng kính của tổ tiên và những người anh hùng. Người dân không được quên sự hy sinh của những người tự do và cao cả nhất.

    Tôi kêu gọi những người ủng hộ tôi tiếp tục chiến đấu với bất kỳ một thế lực nước ngoài nào chống lại Libya, hôm nay, ngày mai và mãi mãi sau này. Hãy để những người tự do của thế giới này biết chúng tôi đã có thể mặc cả và bán rẻ lý tưởng của mình để đổi lấy một cuộc sống an toàn và bình lặng. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị như thế, nhưng chúng tôi đã chọn là những người tiên phong trong cuộc đấu tranh, xem đó là trọng trách và niềm vinh dự.

    Thậm chí nếu ngày nay chúng tôi không chiến thắng, chúng tôi cũng sẽ để lại cho các thế hệ tương lai một bài học, rằng bảo vệ tổ quốc là một niềm vinh dự còn bán nước là tội lỗi lớn nhất mà lịch sử sẽ mãi mãi không quên, dù người khác có cố nói thế nào".
    "Con chim cất tiếng hót hay khi sắp mất, người nói lời thật khi sắp chết" cứ biết thế đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của "Đọc Sử" rất phù hợp với ĐCSVN! Thế nào cũng được ông Thủ Dũng khen thưởng!!!

      Xóa
    2. Ga-đa-phi vấn được dân Li-bi "kính yêu".
      Vì sao vậy? Vì Ga-đa-phi không ăn một mình những gì ông ta cướp bóc của dân Li-bi.
      Ông ta cho một đám đầy tớ khổng lồ ăn theo để bảo vệ ông ta chứ.
      Cũng giống như ở đâu đó người ta nuôi đội quân Dư luận viên vậy thôi

      Xóa
    3. - Bùm!
      - Aaaa.....! Đấng Allah cũng không cứu nổi ta?......

      Xóa
    4. Tốt. Tốt. Tháng này thưởng thêm. Ráng bảo vệ những người "ăn tuốt"! Kệ, mặt mình mốc mà, sợ chó gì thiên hạ chửi.

      Xóa
    5. Những thông tin của Đọc Sử hay đấy. Đợi những còm mới của bạn.

      Xóa
    6. "Con chim cất tiếng hót hay khi sắp mất, người nói lời thật khi sắp chết"
      "Đọc Sử" sắp chết hay còn sống lâu? Đằng nào cũng... dở nhỉ? Còn sống lâu chắc bạn đang nói lời không thật.

      Xóa
    7. "người thanh niên tước súng và bắn chết Gadafi bị các lực lượng báo thù treo cổ..."
      "Đọc Sử" bịa chuyện, kiểu Lê Văn Tám.

      Xóa
    8. Theo AFP:Omar Ben Shaaban,22 tuổi, người được cho là đã tước súng và bắn chết đại tá Gadaffi ngày 20\11\20\2011 ở Sirte đã bị nhóm vũ trang mang tên:Những Thiên thần báo thù bắt cóc tại vào tháng 7 tại Bani Walid.Anh ta đã cố gắng chạy trốn nhưng đã bị bắt lại, bị bắn trọng thương và sau đó bị treo cổ.Có nguồn tin cho rằng anh ta chết do vết thương quá nặng.Ngày 25-9 quốc hội Libia đã ra lệnh truy nã nhóm vũ trang này.
      Trẻ trâu vẫn là trẻ trâu.Mọi người không nên chấp.

      Xóa
  14. Có kẻ ra lệnh ném bom nguyên tử giết hàng 100000 người thì sao nhỉ. Mình chẳng thấy luật nhân - quả ở đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có Nhân - Quả đấy. 3 triệu đồng bào ta chết đói vì quân xâm lược Nhật, Nhật lãnh ngay 2 quả bom nguyên tử. Gọi là "Quả báo nhãn tiền"

      Xóa
    2. Nhật không oán hờn vụ này đâu. Họ nghĩ "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân." Họ biết sống lắm. Nếu không bị 2 quả bom A, quân phiệt Nhật sẽ làm cho mấy triệu người của các phe chết tiếp!

      Xóa
    3. 2 quả bom nguyên tử đó là đòn tấn công cuối cùng để kết liễu bọn Phát - Xít và lập lại hòa bình cho thế giới! Nước Mỹ xứng đáng nhận lại những "quả" tốt đẹp.

      Xóa
    4. Lính phát xít Nhật chém đứt đầu các dân tộc khác "lăn lông lốc", còn mong có hồng phúc? Nếu không sử dụng bom nguyên tử, quân đồng minh (kể cả Liên Xô), phải chết 1-2 triệu người mới mong thắng nổi Nhật, và số người Nhật chết cũng tương đương. Vậy bạn chọn chết 100.000 hay 5.000.000 người?

      Xóa
  15. Tôi chỉ muốn :trời sập xuống đè chết những loài MAN RỢ và nước dâng tràn để dìm giết những kẻ ĐỘC ÁC GIAN THAM. Tất cả các chế độ độc tài trên thế giới này cùng những người LÃNH ĐẠO NÓ phải bị tiêu diệt KHÔNG THƯƠNG TIẾC...

    Trả lờiXóa
  16. Ngô Phương Trạchlúc 15:11 25 tháng 11, 2013

    Nhất trí với Nặc danh06:52. Ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa Giáng sinh chứ không phải ngày Chúa Phục sinh. Hồi đó báo chí phương Tây đã viết: Tên đồ tể khát máu và phản Chúa, đã bị giết đúng ngày Chúa sinh ra. Quy luật ở đời là: Độc quyền+ Độc tài= Độc ác. Và bài học nhãn tiền cho số phận bao chế độ độc tài ấy ít người chịu mở mắt ra mà học.

    Trả lờiXóa
  17. Không hiểu bạn đọc sử, viết cái đấy ra làm cái gì? Để làm gì? Ý đồ gì?
    Ca ngợi? Tiếc thương? Cảm phục? Học tập? .......
    Tớ chả thấy các đỉnh cao, con cháu các đỉnh cao trí tuệ, sang du học ở Lí bí hay I ran. I rắc hay Jong Ủn hay Cu Ba.... mà toàn chọn Mẽo-Úc-Anh-Pháp-Sing....
    THế thôi nhé, đủ biết ai hơn ai, ai ưu việt hơn ai....
    Viết nhiều - phân trần - bóng bàn nhiều làm gì? - Chỉ lòi cái đuôi ra thui......

    Trả lờiXóa
  18. Đồng chí đọc sử bị điên mợ nó rồi.
    "Chẳng có thằng nhân dân nào hay đứa nông dân nào đi cướp đất, ngoài những quan chức được hỗ trợ bởi công cụ chuyên chính VS đi cướp đất".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Đọc Sử thân mến.Tôi đã kiểm tra thông tin của bạn.Hầu như chính xác 100% khớp với những tài liệu tôi đang có trên tay.Tiếp nhận và suy ngẫm thế nào là tùy vào mỗi người,Sự thật lịch sử trần trụi được hoan nghênh trên blog của bác Bổng.Mong bạn vẫn tiếp tục.Đừng để ý đến lũ "Trẻ Trâu".

      Xóa
  19. "Đọc Sử" chơi trò giương đông kích tây đó. Không phải là DLV đâu. Cố tình nói ra chuyện "linh tinh, tào lao cám lợn" để mọi người chửi cho vui. Ta nên suy nghĩ kỹ.

    Trả lờiXóa
  20. Bọn độc tài còn nhung nhúc! nhưng chúng không biết là chúng độc tài! mà chỉ nghĩ là mình đang ở đỉnh cao trí tuệ và thiên tài.
    uyen - hanoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung là như vậy nếu không thì chúng đã không là độc tài

      Xóa
  21. Đọc bạn Đọc Sử có những chi tiết khá thú vị về thuyết:Xã hội xã hội chủ nghĩa đa bên của ông Ceaucescu làm tôi quan tâm và thử đọc..Mời các bạn quan tâm cùng nghiên cứu.Nói chung tôi thấy còn rõ ràng hơn các vị đa nguyên ở nước ta.Thuyết này chấp nhận và khuyến khích nhiều lực lượng chính trị khác nhau tham gia quản lý xã hội, Xây dựng nhiều thành phần kinh tế theo kiểu phương Tây.Xây dựng chính quyền tự quản ở địa phương:có ngân sách riêng, có cơ quan lập pháp {nghị viện cấp tỉnh} riêng khá độc lập với chính quyền TW...Chỉ có nguyên tắc phân phối mang nhiều tính chất XHCN cơ cấu kiểu Ủy Ban Công Bằng.Kim Dung hay Đọc Sử tôi không nghĩ là thông tin trái chiều:Tuy nhiên để rõ ràng ta xem qua các báo chí nước ngoài một chút khi kết thúc triều đại Ceaucescu 20 năm:
    Rzeczpolista:Chính quyền Romania đã làm tất cả để khẳng định tính “chính thống” và “hợp thức” của họ, thông qua việc tôn vinh sự kiện 1989 như một cuộc cách mạng xuất phát từ nhân dân và thể hiện ý nguyện người dân Romania khi ấy.

    Cho dù, 20 năm trôi qua, một bộ phận rất lớn ở Romania đã cho rằng, cuộc nổi dậy của người dân xứ này đã bị lợi dụng và các chính phủ từ thời đó tới giờ đã làm tất cả để phủ lên 1989 một tấm màn che giấu sự thật, cho lợi ích của riêng họ.
    Cách mạng hay đảo chính?
    Thủ phạm của những vụ thảm sát diễn ra sau khi Mặt trận Cứu quốc đã giành được quyền lực ở Romania – gấp nhiều lần con số nạn nhân của thời gian khi Nicolae Ceauşescu còn tại vị – vẫn chưa hề bị trừng phạt.
    Le Monde:Theo nhà phân tích chính trị nổi tiếng Corne Nistorescu:Việc xử bắn vội vàng vợ chồng
    Ceaucescu là một điểm tối sâu thẳm trong chính quyền mới.Nhà bình luận này đã tỏ ra bi quan khi nhận xét rằng, xã hội Romania đã bị nhiễm trùng và bại hoại, và “trong 10 nội các gần đây nhất, không thể tìm ra nổi một nội các nào có 3 thành viên có thể coi là trong sạch”.

    Một trong những giả thuyết có thể chấp nhận được cho rằng, biến cố 1989 khởi đầu bằng cuộc nổi dậy của người dân Timişoara và lan ra cả nước, nhưng sau đó đã bị lợi dụng để trở thành một cuộc đảo chính, được điều khiển bởi những kẻ thù trong và ngoài đảng của Ceauşescu, với sự thông đồng của cơ quan mật vụ chính trị và quân đội, cùng những yếu nhân của các lực lượng này có sự giúp đỡ tích cực của KGB.
    Expess Wieczor:Bên thềm kỷ niệm 20 năm sự kiện 1989, khi đời sống của cư dân không những không được cải thiện, mà còn tệ hại hơn bao giờ hết, nhiều cuộc trưng cầu cho thấy, đa số dân Romania coi Ceauşescu “công nhiều hơn tội”, và cho rằng thời đại của ông thực ra cũng không tệ!

    Thú vị là ngay cả giới thanh niên không hề có trải nghiệm dưới thời cộng sản, cũng cho biết họ có cảm tình với Ceauşescu. Thậm chí, theo điều tra năm 2007 của Quỹ Soros (chi nhánh ở Romania), một phần tư cư dân xứ này còn coi ông là chính khách Romania vĩ đại nhất tính đến nay.Tạm thế thôi nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần dùng tên giảlúc 16:04 26 tháng 11, 2013

      Rất "thú vị" là nhiều thanh niên Châu Âu hiện nay tôn sùng Hitler và biểu tượng Chữ Thập Ngoặc. Những người bình thường gọi chúng là Phát Xít Mới, và cảnh sát phải theo dõi chúng rất sát, để nhân loại không bị đắm chìm vào một kỷ nguyên tăm tối nữa. Tạm biệt, nhỉ.

      Xóa
  22. Các bạn Đọc Sử và Hoàng Minh đang có "Niềm tin chiến lược". Đại khái độc tài là "Hảo lớ!"

    Trả lờiXóa
  23. Ngoài những sự kiện lịch sử nêu ra, tôi chưa thấy Đọc Sử hay Hoàng Minh khen hay chê gì ai?Tôi thấy mỗi còm Của Nặc 13:54 là khen: Đại khái độc tài là hảo lớ.Trai thôn nào đi làm còm sĩ đới?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế ông không ĐS nói "Chẳng có nhân dân Libia nào lật đổ Gaddafi" à? Chắc Gaddafi chán đời quá tự đổ? Hay ông cũng cố bênh Gaddafi khát máu? Các ông giờ chui vào đây hơi nhiều.
      ND 13:54 kết án ĐS và HM đang ca ngợi độc tài! Không hiểu hay cố tình không hiểu?!

      Xóa
  24. cai thang " Doc su" tren day co khi la mat tham day ba con oi ? Doc tai nao thi som muon sre bi tieu diet ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc Sử, nó là tuyên truyền viên. Nó chuẩn bị có những tư liệu "tốt" về Pol Pot, đại khái là Pol Pot xây dựng Căm Pu Chia giàu mạnh, xâm lấn VN.

      Xóa
  25. Nhà bác dạo này hơi xô bồ. Chuẩn bị đón ông Mike Tyson tôn sùng Mao Trạch Đông nữa. Nhưng chúng ta nên coi chừng hai cái tai của mình.

    Trả lờiXóa
  26. Vào google tìm Ceuséscu thì biết ,khỏi cãi nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Google cũng đang bị kết án chơi bẩn. Tự suy nghĩ đi. Cứ cắm đầu cắm cổ phải tin vào ai đó, rất dễ bị xỏ mũi. Hãy sử dụng não, làm ơn.

      Xóa
  27. Đọc ông Công Sơn còn hay hơn mấy thằng dở hơi như Đọc Sử, Hoàng Minh...

    Trả lờiXóa
  28. Báo Người Lao Động (6/4/2011)
    (NLĐO)– Sau gần hai tuần điều tra, ngày 5-4, Trưởng Công tố Toà án xét xử tội phạm quốc tế (ICC) cho biết nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã lên kế hoạch giết thường dân ngay từ trước khi phong trào của phe nổi dậy bắt đầu.

    Trả lờiXóa
  29. Theo Wikipedia.
    ...Thập kỷ cầm quyền thứ hai của Ceauşescu có đặc trưng ở sự tăng tệ sùng bái cá nhân ...
    Ceauşescu từ chối áp dụng bất kỳ một cải cách tự do nào. Quy trình phát triển của chế độ của ông đi theo con đường của Stalin ...
    Tới cuối thập niên 1960, dân số (Roumania) bắt đầu tăng lên, cùng với độ là sự tăng trưởng nghèo đói và vô gia cư (trẻ em đường phố) tại các vùng đô thị...Ceauşescu đã đến thăm Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Bắc Triều Tiên và Bắc Việt Nam năm 1971 và bị ấn tượng bởi mô hình cứng rắn ông thấy tại đó...
    Luận cương (tháng 7) đã báo trước sự khởi đầu của một cuộc "cách mạng văn hoá nhỏ" tại Romania, tung ra một cuộc tấn công kiểu chủ nghĩa Stalin mới chống lại sự tự chủ văn hoá... những nhà chuyên môn bị thay thế bởi những kẻ tuyên truyền; và văn hoá một lần nữa lại trở thành phương tiện tuyên truyền ý thức hệ chính trị...
    Trong thập niên 1980, Ceauşescu ra lệnh xuất khẩu hầu hết sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp của Romania nhằm chi trả các khoản nợ. Kết quả là sự thiếu hụt trong nước khiến cuộc sống của những người dân Romania ... tiêu chuẩn sống ngày càng suy giảm...
    Tới năm 1989, Ceauşescu đã có những dấu hiệu hoàn toàn chối bỏ thực tế. Trong khi cả đất nước đang trải qua thời gian cực kỳ khó khăn với những hàng dài người trước các cửa hàng thực phẩm rỗng không, ông thường xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước trong các cửa hàng đầy ắp thức ăn, tới thăm những lễ hội thực phẩm và nghệ thuật lớn nơi người dân mang tới cho ông những lại thực phẩm ngon lành và ca ngợi thành tựu "tiêu chuẩn sống cao" đạt được dưới quyền cai trị của ông. Những đội cung cấp thực phẩm sẽ lấp đầy các cửa hàng trước khi ông đến...
    Cuối năm 1989, những buổi phát sóng hàng ngày trên TV có cách danh sách CAPs (kolkhozes) với những con số thu hoạch được cho là kỷ lục, trái ngược hoàn toàn với sự thiếu hụt mà người dân thường Romania đang trải qua ở thời điểm ấy...
    Một số người, tin rằng Ceauşescu không biết về điều đang diễn ra trong nước, tìm cách trao cho ông những lá thư thỉnh nguyện và phàn nàn trong các chuyến viếng thăm vùng nông thôn của ông. Tuy nhiên, mỗi lần có một lá thư, ông lại chuyển nó lập tức cho các thành viên đội an ninh. Việc Ceauşescu có đọc bất kỳ lá thư nào hay không vẫn là điều chưa được biết. ...những người muốn trao thư trực tiếp cho Ceauşescu đều có nguy cơ bị trừng phạt bởi cảnh sát mật Securitate. Mọi người rất chán nản trong việc này và nói chung xuất hiện cảm giác rằng mọi thứ đang rất tồi tệ.
    Ngày 21 tháng 12, cuộc tụ họp lớn, được tổ chức tại nơi giờ là Quảng trường Cách mạng, biến thành sự hỗn loạn. Hình ảnh Ceauşescu vô cảm trước sự la ó của đám đông là một trong những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất về sự sụp đổ của Chủ nghĩa cộng sản ở Đông Âu.
    Ngày 25 tháng 12, hai người bị một toà án quân sự xử tử hình, vì tội từ làm giàu trái phép cho tới diệt chủng, và đã bị hành quyết tại Târgovişte.
    bà Elena Ceauşescu dốt đặc được xoay xở để 'được bầu' làm thành viên của Viện hàn lâm Khoa học tại Hoa Kỳ; tất cả những việc đó, và cả những việc khác nữa, đều được Ceauşescus sắp xếp để tuyên truyền thông qua các tuỳ viên văn hoá tại các Đại sứ quán Romania tại các nước liên quan.
    Ceauşescu là người duy nhất được nhận Order of the Elephant của Đan Mạch rồi bị rút lại. Việc này xảy ra ngày 23 tháng 12 năm 23, 1989, khi HM Nữ hoàng Margrethe II ra lệnh thu hồi phù hiệu về Đan Mạch, và xoá bỏ tên Ceauşescu khỏi văn bản lưu trữ.
    Tương tự Ceauşescu cũng bị tước danh hiệu vinh dự GCB (Knight, Grand Cross of the Bath) bởi Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh ngay ngày trước khi ông bị hành quyết. Nữ hoàng Elizabeth cũng trả lại Huân chương mà nhà nước Romania đã trao cho bà.
    ...

    Trả lờiXóa
  30. Hitler hồi còn học trò rất chăm ngoan, học giỏi và mơ ước xây dựng một châu Âu hùng mạnh. Ông mạnh mẽ muốn tiêu diệt ngững người yếu ớt không thuộc dòng giống Arian. Ông muốn tiêu diệt hết, giét sạch bọn Do Thái bẩn thỉu, làm băng hoại xã hội! Vậy mà thế giới không biết tâm trong sáng của ông, đánh ông đến mức phải tự sát...
    (Bị tẩu hỏa nhập ma rồi, không viết tiếp được nữa. Xin lỗi bà con...)
    (A Sử.)

    Trả lờiXóa
  31. Google cũng đang bị kết án chơi bẩn. Tự suy nghĩ đi. Cứ cắm đầu cắm cổ phải tin vào ai đó, rất dễ bị xỏ mũi. Hãy sử dụng não, làm ơn.Mà tra Wiki là qua Google.Suy nghĩ phải độc lập đừng như bần có nông thời Cải cách ruộng đất.Ít chửi bậy , cố gắng tìm hiểu chân lý qua các sự kiện lịch sử .có lợi cho bản thân.Cố lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tóm lại, bạn phải bênh chằm chặp bọn độc tài hại dân? Mà sao phải nhái người khác vậy. Đầu óc đâu? Lại giở trò "đạo"?

      Xóa
    2. Vậy các Nữ Hoàng Anh và Đan Mạch "dở" hơn bạn? "Trí tuệ đỉnh cao"...

      Xóa
  32. Sắp tới, sẽ trình bày một người tốt nữa là Benito Mussolini, trùm phát xít Ý. Ông này rất chăm lo cho đời sống của nông dân...

    Trả lờiXóa
  33. Cuốn video chiếu diễn biến tấn công đại sứ quán Mỹ ở Benghazi(Libia) của hãng truyền hình Al Jazeera đã thực sự gây sốc:Ngày 11\9\2012 một đám đông đã tiến tới biểu tình trước lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi từ sáng sớm.Cảnh sát Libia và các nhân viên vũ trang của công ty bảo vệ sứ quán đã xả súng vào đám đông.Đám đông tan vỡ nhưng một lát sau đã quay lại với vũ khí cá nhân và hỏa lực hạng nặng bắn thẳng vào sứ quán.Mỹ về sau cố biện bạch cho là cuộc tấn công được chuẩn bị trước từ Al-Qeada nhưng có lẽ không phải thế.Ông Christofer Steven , đại sứ Mỹ và các cán bộ Vụ trưởng quản lý thông tin đối ngoại Sean Smith[13] American private security employee Glen Doherty,[14] cán bộ an ninh Hoa Kỳ Glen Doherty, Tyrone Woods,[15] đã cố gắng tháo chạy lên ô tô ra cổng sau của tòa đại sứ nhưng đã phải quay lại trước hỏa lực bắn thẳng của đám biểu tình.Họ đã chạy vào phòng an toàn của đại sứ quán gọi cứu viện nhưng đã phải chạy ra do lựu đạn hơi và đám khói đám đông hun phòng.Ông đại sứ, người được coi là kiến trúc sư cho kế hoạch lật đổ đại tá Gadaffi và người ủng hộ nhiệt tình cuộc cách mạng Libia, cùng các nhân viên của mình bị đám đông đánh đập, đập giày vào mặt, sau đó bị bắn chết và kéo lê trên đường trong tiếng thết :Alah,Alah, báo thù, báo thù,...Hơn 10 cảnh sát Libia cũng bị bắn gục quanh đại sứ quán.
    Sao lại thế nhỉ??????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo CAND.COM (07.10.2012)
      "Vụ tấn công sứ quán Mỹ ở Libya là hành động khủng bố...do các chiến binh cực đoan liên kết với Al-Qaeda tiến hành”.

      Xóa
  34. TỘI ÁC CỦA SADDAM HUSEIN:
    heo hãng AP, tại phiên toà đặc biệt xử ngày 5/4/2006, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã né tránh các câu hỏi của các công tố viên trong phiên thẩm vấn ông về việc đã đàn áp thắng tay những người Hồi giáo dòng Shiite vào năm 1982. Tuy nhiên, ông thừa nhận đã thông qua án tử hình 148 người Hồi giáo dòng Shiite, bởi ông cho rằng họ âm mưu ám sát ông. Trả lời câu hỏi của Chánh án Jaafar al-Mussawi thẩm vấn Saddam về quyết định thông qua án tử hình 148 người Shiite, ông đáp: "Đó là một trong các nhiệm vụ của tổng thống". Trước đó, trong phiên tòa xét xử Saddam hôm 28/2/2006, các công tố viên đưa ra các tài liệu cho thấy Saddam Hussein đã phê chuẩn lệnh tử hình 148 người Shiite vào năm 1982, và đây là bằng chứng rõ ràng nhất chống lại Saddam trong các phiên tòa xét xử ông. Song Saddam Hussein đã từ chối xác nhận chữ ký trên các tập tài liệu do các công tố viên trưng ra là của mình. Khi họ đưa các tấm thẻ căn cước của những đứa trẻ bị tử hình mà theo họ là do ông ký lệnh, ông vẫn phủ nhận, cho đó là chữ ký giả.

    Tài liệu quan trọng này cho thấy chữ ký của Saddam phê chuẩn danh sách những người bị tử hình, mặc dù không rõ ông có biết độ tuổi những người này hay không. Danh sách này chỉ cho thấy danh tính những người bị tử hình. Khoảng 50 trong số những người này bị giết trong thời gian bị thẩm vấn trước khi họ được đưa đến giá treo cổ. Một người đàn ông, em trai cùng 2 con trai của ông ta bị tử hình nhầm, và Saddam đã ra lệnh tuyên bố họ "tử vì đạo" để che giấu sai sót này. Khi bé trai 11 tuổi và 9 trẻ vị thành niên khác được phát hiện không bị tử hình nhưng vẫn bị giam nhiều năm trong nhà tù sau đó, chính quyền Saddam đã ra lệnh giết những người này và thi thể họ được bí mật chôn cất. Lệnh này được thông qua với một chữ ký mà các công tố nên nói đó là của giám đốc tình báo lúc bấy giờ, Barzan Ibrahim, anh em cùng cha khác mẹ với Saddam và là một đồng bị đơn trong phiên tòa xét xử Saddam.

    Đó là tội mà Saddam Hussein phải trả giá, nhưng chưa hết. Theo hãng BBC, AP và Xinhua, Saddam bị buộc tội tra tấn và giết người. Chánh án Raouf Abdel-Rahman hôm 15/5/2006 đã chính thức buộc tội cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein với tội danh tra tấn và giết phụ nữ và trẻ em cũng như bắt giữ 399 người trong cuộc trừng trị những người Shiite vào những năm 1980. Nhưng ông Saddam Hussein chỉ ngồi một mình ở hàng ghế bị cáo khi tòa đọc lời buộc tội, đã từ chối trả lời khi chánh án Raouf Abdel-Rahman yêu cầu ông nhận tội hoặc không. "Tôi không thể chỉ nói có hoặc không có. Các ông đọc tất cả những lời buộc tội vì công chúng, và tôi không thể trả lời nó", Saddam đáp. "Điều này sẽ chẳng bao giờ làm suy suyển dù chỉ một sợi tóc trên đầu tôi”.

    Cho đến phiên toà xử ngày 21/8/2006 Toà án đặc biệt Iraq bắt đầu xem xét đến vai trò của ông Saddam Hussein trong cuộc tấn công chống người Kurd vào năm 1987 và 1988. Khoảng 100.000 người được cho là đã bị sát hại trong chiến dịch Anfal dưới thời Saddam. Chiến dịch này nhằm vào lực lượng dân quân độc lập người Kurd. Saddam tin rằng những người này đã giúp kẻ thù Iran của ông. Những người sống sót kể rằng họ đã bị tiêu diệt bằng hơi ngạt, tuy nhiên phiên tòa mới này không xét đến vụ tấn công vào năm 1988 ở Halabja, nơi 5.000 người Kurd bị cho thở hơi ngạt đến chết. Bảy bị đơn, trong đó cớ cả Ali Hassan al-Majid, còn được biết đến với biệt danh "Ali hóa học", đã bị buộc tội diệt chủng hay phạm tội ác chiến tranh.
    KHÔNG HIỂU SAO VẪN NHIỀU KẺ U MÊ CA NGỢI KẺ GIẾT NGƯỜI NÀY?

    Trả lờiXóa
  35. (VTC News 20/6/2011) - Người dân ở Derna, Libya đã phát hoảng vì ngôi mộ tập thể - một trong những tội ác mà Gaddafi đã gây ra.
    ...hàng nghìn tài liệu hé lộ các mệnh lệnh chi tiết từ các nhà lãnh đạo cấp cao của Muammar Gaddafi trong việc tàn sát và bỏ đói người dân ở Misrata đã được thu thập bởi các nhà điều tra tội phạm chiến tranh...
    Các công tố viên của Toà án Hình sự Quốc tế dự kiến sẽ tới đây để xem xét các tài liệu... Đây sẽ là những bằng chứng thép chống lại nhà lãnh đạo Libya tại một phiên toà xét xử của Toà án Hình sự Quốc tế trong tương lai. (Nếu Gaddafi không biết người dân quá căm thù giết chết).
    [Chúng tôi phải đưa những tài liệu này để dẹp bỏ ý đồ củng cố độc tài.]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà người dân Libia lại đi giết những người như đại sứ Mỹ giải phóng cho mình khỏi chế độ diệt chủng Gadaffi bác nhỉ?Đúng là người Libia vô ơn quá, bác nhỉ?Mà giết tại thủ đô cách mạng Benghazi,"cái nôi của phong trào nhân dân"Nhân dân Libia không có ý thức tiến bộ như bác , bác nhỉ?

      Xóa
  36. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa những nguồn tin, của lề phải mới "oách", về những tội ác của Saddam Husein, Gaddafi, Ceauşescu...

    Trả lờiXóa
  37. Đọc sử nên tìm chỗ đứng hoặc lề trái hoặc lề phải.Thông tin cung cấp cũng phải đưa cho lề trái, hoặc lề phải theo khẩu vị của từng bên mới có sự ủng hộ.Đọc sử lấy thông tin từ báo chí nước ngoài lại cứ giữa đường {Chính đạo } mà đi thì bị ném đá là chuyện tất nhiên.Nhưng xin mấy bác già mồm Nặc"Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa những nguồn tin của lề phải mới "oách'...Tin các bác hơi thum thủm."Được làm vua thua làm giặc"Thông tin các bác đưa của bên thắng phán tội bên thua
    rồi các bác bảo chống độc tài thì các bác nên nghe Sadam Husem nói:Tôi không công nhận tòa án của kẻ xâm lược.Tôi là tổng thống hợp pháp của cộng hòa Irak và bị quân xâm lược bắt làm tù binh khi lãnh đạo quân đội Irak chống xâm lược.Tôi sẽ bị chúng ám sát.
    Nghe thế lại có lý hơn Nặc 20:11 ạ.À còn về luật pháp quốc tế cho Nặc đọc một tài liệu kinh hồn hơn để Nặc mở mang trí tuệ nhé.Brussels.- Ngày 25 tháng 2, 2013, giáo hội Ca-tô Rô-ma và những viên chức cao cấp chỉ đạo đã bị kết án theo đúng luật pháp là đang tiến hành vào những tội ác chống nhân loại và vào một âm mưu quốc tế phạm tội giúp đỡ và tiếp tay khuyến khích trong việc buôn bán bất hợp pháp trẻ em. Phán quyết này của Tòa Án Quốc Tế Về Luật Thông Thường nhận thấy, theo tinh thần của luật pháp quốc tế, giáo hội Ca-tô và tập đoàn chỉ đạo, Vatican, kết hợp chặt chẽ với nhau, họp thành một tập đoàn tội phạm.
    Ngày 11 tháng 7, 2013, giáo hoàng Francis 1, Jorge Bergoglio, chứng thực tình trạng tội ác của giáo hội qua việc thiết lập chính sách mới cho nội bộ giáo hội, chỉ đạo và thúc ép sự phạm tội giữa các tín đồ, giới giáo sĩ và nhân viên. Những chính sách này và những lời tuyên bố công khai của chính Bergoglio tái khẳng định giáo luật hiện hữu đã bao che những tên hiếp dâm con trẻ, văn kiện Crimen Sollicitationis, chỉ đạo cho mọi tín đồ Ca-tô phải lấp liếm chứng cớ về hiếp dâm và buôn bán trẻ con trong giáo hội, và đe dọa trừng phạt những người nào tiết lộ những bằng chứng này (2).Thế nhé,Nặc thử hỏi các katolic cả trái lẫn phải xem"Tòa án quốc tế này thế nào nhé.của Liên hiệp quốc "đấy rồi hẵng tính ở Libia và Irak.

    Trả lờiXóa