Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Nguyễn Đình Tiên – người vẽ chân dung tướng ngụy Sài Gòn

BVB - Một số độc giả có hỏi về tác giả cuốn "Chân dung tướng nguỵ  Sài Gòn". Chúng tôi xin giới thiệu bài viết này:ts này: 
… Cuốn Chân dung tướng ngụy Sài Gòn viết cách nay đã hơn 30 năm, đã tái bản cả chục lần mà nhiều người vẫn còn tìm đọc, tìm mua và đề nghị tiếp tục tái bản. Vì sao vậy? Có lẽ vì đây là cuốn bút ký tư liệu đầu tiên viết về đối phương một cách vừa chân thực, vừa văn chương. Nó không phải là một tập sách trắng viết về bộ mặt thật của kẻ thù như vẫn thấy mà là một tập ký họa chân dung những viên tướng của chế độ cũ Sài Gòn trước 30-4-1975. Viết chân dung tướng ngụy, nhưng Nguyễn Đình Tiên không nhằm bôi bác họ bởi ông biết trong số họ cũng có những người xuất thân trí thức, được học hành, số ít có chút tài nhưng…lạc lối, lạc thời mà trở nên “cao bồi, xôi thịt”….
Chân dung tướng ngụy Sài Gòn “sống” được với thời gian, chinh phục được người đọc ngoài lối viết tả thực mà văn chương, chừng mực mà hóm hỉnh, khơi dậy được sự tò mò. Miêu tả sinh động “chân tướng”, vẽ lại chỉ bằng đôi nét phóng khoáng mà hiện lên chân dung những “người hùng” của chế độ cũ. Làm được như vậy, tác giả Nguyễn Đình Tiên đã phải bỏ ra rất nhiều trí lực, thời gian…
                       >>  Đọc tiếp/Nguồn   
---------------

28 nhận xét:

  1. muu meo cua tuong nguy co le khong cao bang tuong CS nhung nhan cach va trinh do thi hon han tuong CS.

    Trả lờiXóa
  2. khong nen goi nhu the

    Trả lờiXóa
  3. Những ai quan tâm đến các ÔNG TƯỚNG CỘNG SẢN được phong những năm gần đây thì nên đọc cuốn sách này.Nói tướng phong gần đây nhưng thực tế là tướng do 3x ký thôi. Đúng là tướng... như bài đăng trên báo QĐND vậy. Thiên hạ đồn muốn có cái VE CHAI à quên VE TƯỚNG phải mất tiền tỉ đấy ( tất nhiên trong đó có một số phong để gây BÈ CÁNH CHO x THÌ MẤT ÍT THÔI).
    lẦN ĐẦU CUỐN SÁCH CỦA NGUYỄN ĐÌNH tIÊN XUẤT BẢN LÀ DO MỘT NHÀ XUẤT BẢN ĐỊA PHƯƠNG, SAU KHI PHÁT HÀNH BỊ CHÁY SÁCH NÊN LIÊN TỤC tái bản, cứ in xong là bán chạy NHƯ TÔM TƯƠI.Chính cuốn sách này mới làm nên tên tuổi của NĐT. Cuốn sách được nhiều người tìm đọc là nó thỏa mãn tò mò nhưng nó cũng là nguồn suy ngẫm về một chế độ sụp đổ là do tham nhũng. Cái khác biệt của chế độ Sài gon với những nhà nước cộng sản về việc đổ nhanh hay đổ chậm là:Chế độ Sài gòn là do cả HỆ THÔNG CÁC NƯỚC XHCN tập trung đánh, còn các nhà nước cộng sản lâu đổ là do thế giới lợi dụng các chế độ gọi là CỘNG SẢN ĐỂ LÀM ĂN.Ví dụ họ đem nhà máy đến xây dựng và sản xuất với nhân công rẻ mạt, vì bần cùng nên người nông dân buộc phải tìm việc trong các nhà máy,Ngoài ra các nước cộng sản còn tạo ra nhiều tình hình là mảnh đất tốt cho RỬA TIỀN , ĂN CHƠI...Nhưng cứ nghiên cứu bộ mặt các TƯỚNG, CÁC QUAN THÌ THẤY TRƯƠC SAU NÓ CŨNG ĐỔ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn tư bản không muốn cho CSVN đổ đâu, chúng muốn cho CSVN dãy chết từ từ để thấm đòn hay nói xấu tư bản là tư bản dãy chết.

      Mà quả thật CSVN đang dãy chết từ từ thật, sống không ra sống mà chết cũng không ra chết!!!

      Xóa
  4. Đang đợi cuốn "Chân dung tướng sau ngụy"

    Trả lờiXóa
  5. Trân trọng đề nghị Anh Nguyễn Đình Tiên : Nếu có thể được thì lần tái bản tiếp theo, Anh nên đổi tên cuốn sách cho hợp tình,hợp lý hơn . Tên cũ của cuốn sách ,Anh nên đưa vào trong ngoặc đơn .
    Thưa Anh Nguyễn Đình Tiên, tôi là người lính đã trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên, thời kỳ ác liệt 1972-1973, qua tiếp xúc với những người lính ở bên kia chiến tuyến đã để lại trong tâm trí tôi những dấu ấn tốt , những lần tiếp xúc binh vận -trong đấu tranh chống phá Hiệp định Pa-ri, những người lính của Quân lực Việt Nam Cộng hòa đều buồn khi cán bộ chính trị của mình gọi Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là << Thằng...>>, trong đoàn của họ, có người hỏi lại rằng:<< Thưa các anh, bên phía chúng em, kể cả từ Tổng thống, khi nhắc đến Ông Hồ Chí Minh thì mọi người đều gọi là Ông Hồ Chí Minh !.Nay sao các anh lại gọi Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là<< thằng ?!.>>,anh em đằng mình đành lặng im như không nghe thấy câu hỏi ! Vết thương do các cuộc chiến tranh chống Thực dân Pháp và chống Đế quốc Mỹ xâm lược đã để lại quá nhiều nỗi đau thương bi thảm , quá nhiều những thổn thất khó bề hàn gắn theo thời gian đối với Đất nước và Dân tộc Việt Nam ! Tình cảnh Nước Việt ngày hôm nay còn tồi tệ gấp nhiều lần so với thời chiến tranh , có thể nói rằng :THỜI KỲ TỒI TỆ NHẤT TRONG LỊCH SỬ BỐN NGHÌN NĂM DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM !
    Trên đây là những NGU Ý của một người lính Cộng sản xin Trân trọng bày tỏ trước Anh Nguyễn Đình Tiên ! Xin cảm ơn Anh Nguyễn Đình Tiên! Xin cảm ơn các vị tham gia diễn đàn ! Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoan hô Nặc danh 08:35, đúng như anh nói "tình cảnh Nước Việt ngày hôm nay còn tồi tệ gấp nhiều lần so với thời chiến tranh , có thể nói rằng :THỜI KỲ TỒI TỆ NHẤT TRONG LỊCH SỬ BỐN NGHÌN NĂM DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM". Chúng ta không thể chấp nhận tình cảnh như vậy, gần 40 năm qua, trong khi bao nhiêu nước có hoàn cảnh tương tự đã phát triển vượt bậc, còn ta ngày càng tụt lùi, người VN càng ngày càng cảm thấy nhục nhã so với bạn bè thế giới. Bác Hồ mong mỏi VN sớm có ngày VN sánh vai với các cường quốc năm châu, nhưng e rằng sang năm VN cũng không thể sánh ngang Lào, Campuchia nữa rồi. Có lẽ VN trải qua thời kỳ dài của chiến tranh nên người VN ngại tiếp tục đổ máu, nên đành cam chịu cho bọn mất dạy vô lại đè đầu cưỡi cổ, chúng cho ai sống thì sống, muốn ai chết thì phải chết, bỏ tù ai thì bỏ, trường hợp như anh Chấn ở VN nhiều vô số kể, mạng người rẻ rúng, chúng không thèm đếm xỉa, ông Đại Tướng Quang nói một câu ráo hoảnh : sự việc này là đáng tiếc. Gia đình người ta tan nát hết mà chỉ đáng tiếc thôi sao. Bọn CA bây giờ bắt được ai là chúng đánh cho đến khi nào nhận có tội thì thôi, còn cương quyết không nhận thì chúng đánh cho chết rồi kết luận là sức khỏe không bình thường, tự tử...CA bây giờ ăn cắp, ăn cướp, làm tiền, nhũng nhiễu, chơi gái không trả tiền, quậy phá đánh nhau, cấu kết với côn đồ...lan tràn như cơn dịch. Thật khổ cho dân VN

      Xóa
  6. khong nen gọi như thế, bởi họ cũng là những con người trí tuệ - đạo đức hơn nhiều tướng VN thời bây gờ

    Trả lờiXóa
  7. Tôi mong sau ngày CS lụi tàn ,tôi sẽ kể một chuyện về một ông tướng có năm người lính cận vệ ,năm người này đã công kênh cả gia đình ông để trèo vào tòa đại sứ Mỹ,vài năm sau ông nhắn người cháu về tìm lại những người lính cũ để ông trả ơn ,nhưng 4 người trong số họ,toàn làm huyện ủy, tỉnh ủy,họ là Việt Cộng nằm vùng! Ông bà tướng này là người quá tử tế với thuộc cấp nên các người cận vệ của ông phải coi nhân tình cao hơn tình đảng.

    Trả lờiXóa
  8. "Nguỵ" mà không nguỵ, chính lại là tà !

    Trả lờiXóa
  9. Các tướng và cả tá của VNCH đều yêu nước,yêu dân.Nhưng là dân Việt Cộng thì họ không yêu,họ có quyền giết hoặc bỏ tù.Chính mất dân chủ và nhân quyền theo lí thuyết này mà dân Việt Cộng quyết " Thà hy sinh chứ không thể chết".
    Không có nhà văn,họa sĩ nào "vẽ" cuộc chiến và các chân dung vừa qua tiệm cận gần đúng cả,ngay cả ngày nay Pháp,Mỹ ngiên cứu hơi nhiều cũng không thể hiểu các Tướng Tá của VNCH đâu.
    Mục tiêu giành độc lập dân tộc cho đất nước và dân tộc,cả 2 bên giống đều nhau,đường lối chính trị và phương thức kinh tế xã hội,2 bên khác nhau và có nhiều phương thức khác nhau,thậm chí cho đến nay.Tôi chỉ cãi nhau chỉ có chỗ này mà tống ở tù nghiêm chỉnh khi mới 13 tuổi,khi vừa học xong đệ lục.Tất nhiên tôi bị ba tôi bắt tôi học xong chương trình cấp 2 Lê Khiết,nên lắm lí luận trời ơi đền ngay cả mấy ông bí thư huyện rồi tỉnh đì cho đến mức chỉ làm "trợ lí" suốt cuộc đời.
    Giữa giai cấp và dân tộc có ranh giới,nhưng là da báo thôi,song bên nào cũng quá tay,đây là sai lầm ghê gớm,chưa khắc phục.
    Nói gì đi nữa,thì phần lớn các tướng tá VNCH đã góp công đánh thắng Mỹ và Pháp cả đấy,đây là thật.Ngay cả ông Diệm cũng như ông Thiệu cuối đời cũng muốn thôi thì đất nước chung "một màu cờ" để căn nhà ngoại ô không còn buồn nữa.Bài này Kim Loan đã làm cho ông Thiệu tê tái tại Phú Quốc.Và ngay cả ông cũng được MTDTGPMNVN tiếp cận và hợp tác vào năm cuối.
    Hãy nhìn tương lai,quá khứ là dĩ vãng,hiện tại chỉ sẽ qua đi.Đát nước ta và cả dân tộc ta xưa nay làm gì có bạn,có đồng minh,chúng lại chỉ muốn ta nô dịch khi chỉ vài đồng USD hay nhân dân tệ.Chúng cứ tưởng rằng đến đất nước này bỏ 1 đồng thu về trăm đồng với mớ lí thuyết vu vơ nào là nhân quyền cho VN,nào là khôi phục học thuyết rừng xanh Khổng tử.
    Đánh giá quá khứ là cần khách quan,toàn diện,ngay cả người làm chính sách.
    Công Sơn xin chân tình chia xẻ.

    Trả lờiXóa
  10. Một chế độ không có tự do ngôn luận và nhà nuớc độc qưyền thông tin mà khen theo kiểu
    'xoa đầu' tác giả NĐT.là viết 'chân thực",với lại "không bôi bác" thì may ra chỉ lừa gạt được
    bọn con nít.Bây gìờ thời Internet lẽ nào còn ...lừa dối nhau như thời trước hay sao ?
    Ngay đầu đề đã trịch thượng,ngạo mạn và ra mặt khinh bỉ người ta rồi ! Muốn gán cho ai
    là "ngụy" thì cần phải có người trọng tài làm chứng,chứ mình chĩa mặt người ta mà chưởi
    "ngụy" thì công bằng ở đâu,khác gì ở chợ búa hay phường du đãng ?
    Nói thẳng ra là tướng lãnh miền Nam cũng có 5,7 loại : có người tốt - kẻ xấu,người tử tế-
    kẻ ăn chơi gái gú v.v.chứ đâu lại chưởi bới theo phản xạ có điều kiện,cứ bỏ chung một rọ
    "ngụy" là kết luận gì được hay sao ? Cứ lý luận cái gì tốt là của mình,còn địch là xấu xa,đê
    tiện thì ...xưa rồi,nên nhà thơ từng làm cán bộ cao cấp Việt Phương cũng thú nhận :
    Những cái gì tốt đẹp của mầy thuộc về tao
    những cái gì xấu xa của tao thuộc về mày !
    ...
    Mất chủ quyền và mất nước thì không lo,chỉ lo chuyện chưởi bới vớ vẩn thật !

    Trả lờiXóa
  11. cứ mỗi lần nghe đến chữ "Ngụy" là mình thấy buồn cười

    Trả lờiXóa
  12. Nói đi nói lại rồi mục đích cuối cùng vẫn là hạ nhục tướng VNCH, nói người ta thì phải nhìn lại mình. Cái loại tướng bây giờ sao mà lan tràn và dễ dàng đến thế, đâu đâu cũng tướng, chả có công trạng vẫn được lên tướng. tướng ngày xưa dù là bên nào cũng phải lăn lộn chiến trường mới lên được tướng, còn tướng ngày nay thì sao, tha hóa, vô cảm, coi rẻ lợi ích quốc gia, vơ vét bản thân, ức hiếp dân lành, bất tài ngu dốt. Tướng mà như Đỗ Hữu Ca, Trần Văn Vệ, Nguyễn Chí Vịnh, Nguyễn Văn Hưởng... thì nhân dân chỉ có con đường chết. Mổi năm càng phình to thêm tướng, tướng bây giờ chẳng qua chỉ là thứ người ta mua bán hay chỉ là ban ơn để củng cố quyền lợi nhóm lợi ích. Tướng dù ở bên nào suy cho cùng cũng có người này người kia, những vị tướng CS như Tướng Giáp, Tướng Độ, Tướng Nam Khánh, Tướng Vĩnh, Tướng Thước... thì nhân dân mãi kính trọng và lưu danh muôn đời, còn loại tướng rởm,tướng giấy thì bị khinh bỉ ra mặt. Còn các vị tướng quân lực VNCH thì vẫn có nhiều người trong đó thực sự có đức và có tài chẳng qua là họ không gặp thời nên đành mang tiếng mà thôi. Anh Tiên viết về tướng "ngụy" như vậy, nhưng nếu anh viết về tướng thế hệ bây giờ thì chắc chắn tướng "ngụy" cũng phải gọi tướng mới bây giờ bằng sư phụ.
    N.Công Sơn

    Trả lờiXóa
  13. Ông Nguyễn Đình Tiên "vẽ" chân dung các tướng VNCH và gọi họ là "Ngụy"!!! Họ đã thua trận nên khó có dịp nói lại cho rõ. Nhưng, bây giờ, nếu ông Tiên (Nguyễn Đình) viết về các tướng Đỗ Hữu Ca, Nguyễn Chi Vịnh, Nguyễn Văn Hưởng... thì sẽ dùng CHỮ gì cho xứng?!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Nguy (không nặng)!

      Xóa
    2. Ui nói là gì tay Nguyễn Chí Vịnh " Tướng quân trang "

      Xóa
    3. Ngày trước đi hoc hay chôm đồ nên bạn bè gọi là ''Vịnh chôm'' !

      Xóa
  14. Thời Tam Quốc bên Tàu, có hẳn một nước Ngụy đàng hoàng chững chạc.
    "Giả" mới nhục - kiểu như đạo đức giả, giả nhân giả nghĩa...

    Trả lờiXóa
  15. "Lần nói chuyện cởi mở và ân tình đó giữa chúng tôi - một số cán bộ Cách mạng - và các học viên tướng ngụy, đã bước đầu đánh giá lại cuộc đời mình, để cởi bỏ dần những lối sống cá nhân vị kỷ được tạo nên bằng tiền bạc, hư danh , tranh cướp , lừa lọc , xu nịnh và muôn vàn hành động tội ác ti tiện khác. " trang 355 CDTNSG. Khi cuốn CDTNSG xuất bản lần đầu tôi đang ở tuổi 20. tôi cho rằng các tướng buôn lậu, lừa lọc, tham nhũng, gái gú...đã góp phần làm cho chế độ VNCH sụp đổ. Hơn 30 năm sau, bây gờ đây tôi thấy hình ảnh các tướng đó vẫn đang hiện diện. Nếu NĐT còn sống nên cho tái bản và nên có vài lời đề tựa thay cho " Bài chính luận ở cuối sách". Tôi trích dẫn một đoạn trong cuốn sách là để mọi người so sánh xem có chuẩn không chứ không phê NĐT. Bởi vì sau năm 1975 hào quang chiến thắng làm mụ mị nhiều người cầm bút không riêng gì Nguyễn Đình Tiên.. Ở cái tuổi 20 chỉ đọc sách tôi đã có nhận xét nêu trên thì nay ở tuổi lục tuần chắc cho tôi nhìn nhận thực tại mà nhận xét thôi không có ý khoét lại nỗi đau hay khen người này , chê người khác, nếu vài dòng còm ngắn làm các bạn hiểu khác thì tôi xin lỗi trước. Do có lý do tôi không thể mở Blog nên chỉ ăn theo nói leo, nếu thích thì chủ trang cho hiển thị không thì xóa tôi không phàn nàn gì. Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là tuổi 20 dễ tin, đâm ra dễ bị nhồi sọ. Hồi đó tôi cứ tin Miền Nam đang sống trong địa ngục trần gian, trẻ em Việt Nam luôn bị lính Mỹ cầm hai chân xé ra làm đôi (!!!)
      Nếu vậy, làm sao các nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9,... có thể làm ra những tình khúc tuyệt vời vậy nhỉ, nếu họ đang sống trong "địa ngục trần gian"?!

      Xóa
    2. Xem video hình ảnh ''điạ nguc trần gian của miền Nam nghèo đói , nô lệ'' thời Cộng Hoà trên blog của Viet Minh '' Non sơn gấm vóc'': Hình ảnh Saigon thời 1954-1975:
      http://longnguyen48.blogspot.ca/2013/09/thu-gian-cuoi-tuan-hinh-anh-saigon-thoi.html#more

      Xóa
    3. Phải chăng sau 40 năm , Hà Nội chỉ lóp ngóp trở lại dược thời trước của miền Nam?
      Saigon năm xưa http://www.youtube.com/watch?v=ybpHrx5ZVv8

      Xóa
  16. Tôi chỉ có 1 mong muốn, mong muốn tột bậc là để làm sao cho dân VN mỗi ngày giảm bớt số người phải tù oan, chết oan đi - làm sao để dưới “sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng”, đến năm 2020 VN đừng tụt hậu quá xa so với Lào và Campuchia

    Trả lờiXóa
  17. Khi về Việt Nam năm 2004, tôi bỏ cả 3 ngày để đọc quyển sách nầy. Sau đó tức tối quá tôi bỏ thêm 1 ngày nữa. Sau cùng kết luận đây là một quyển sách dỡm, rẻ tiền. Chửi người khác thì dễ dàng thôi. Tác giả nên tĩnh tâm và lương thiện đọc lại quyển sách của mình viết đi. Thời đại nầy là thời đại @. Cái không trung thực lần lượt được lộ ra và đọc giả sẽ khinh mình mà thôi! Chúc tác giả sống thực lâu để mà sau nầy sẽ tự đốt quyển sách của mình viết để tâng bốc một đảng phái không trong sạch một thời!

    Trả lờiXóa
  18. toàn là một bọn ngu dốt, có tư tưởng chống phá chế độ, chống phá đảng, ông cố nội tổ tụi bây ngày trước làm nô bộc cho bon mỹ, ngụy chưa thấy nhục sao? đồ lũ chó

    Trả lờiXóa