Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

BUỒN LẮM , THỦ TƯỚNG ƠI!

Lãnh địa các 'Nhóm lợi ích' 
* TỒ VĂN TRƯỜNG 
           Tiếc thay, lãnh đạo Bộ GTVT gạt đi với lý do mọi việc đã an bài, tháng 12 này sẽ khởi công Dự án cầu Tân Vũ?  Vậy tổ chức hội thảo để làm gì?
              Mới đây, ngày 19/11/2013 Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội thảo về Dự án cầu - đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Hội thảo chủ yếu là khách mời do Bộ Giao thông  “tuyển chọn” để  trao đổi, góp ý kiến phản hồi xoay quanh dự án do ông Tạ Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường đề xuất.
Giá thành chênh lệch, vì sao?
              Là người sống, làm việc ở Hải Phòng, đã có nhiều kinh nghiệm thực tế thi công về  công trình cảng, ngay từ khi nghiên cứu hồ sơ tài liệu, ông Tạ Quyết Thắng đã phân tích đánh giá về các bất cập của Dự án cảng Lạch Huyện, được Hội Xây dựng quan tâm, lắng nghe, thảo luận.
Tháng 10 năm 2012 Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về dự án cảng Lạch Huyện nhưng lại không mời “khổ chủ” là Tổng công ty Sơn Trường. Ông Tạ Quyết Thắng đi dự theo lời mời của Hội Xây dựng nhưng không được phát biểu!?.
            Hội thảo lần này chỉ bàn về Dự án cầu Tân Vũ, dưới sự chủ tọa của Thứ trưởng Trần Tấn Viên. Chỉ tiếc, trước những ý kiến góp ý thiện chí, ngay từ khi mở đầu khai mạc,  vị đại diện Bộ GTVT đã thể hiện uy quyền của quản lý nhà nước khi cho rằng “lẽ ra Công ty Sơn Trường phải có hồ sơ về phương án cầu Tân Vũ tương đương với dự án tiền khả thi mới tổ chức hội thảo vv…”  . Dường như Bộ GTVT cố tình quên rằng, để có hồ sơ dự án như cảng Lạch Huyện và cầu Tân Vũ, Nhà nước đã phải tiêu tốn  cả trăm tỷ đồng để điều tra,  khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất , tính toán vv...
             Công ty Sơn Trường đã tự bỏ công của, thời gian xây dựng báo cáo hàng chục trang không đơn thuần chỉ còn là  ý tưởng, mà đã được minh họa bằng lập luận và hình vẽ cùng các con số so sánh giữa 02 phương án chỉ với mục đích để Bộ GTVT xem xét đối chiếu giảm tối đa nguồn vốn đầu tư ODA (đắt khủng khiếp) là gánh nợ bắt con cháu hậu thế phải è lưng  trả nợ.
Công ty Sơn Trường đã quy chiếu đơn giá 1m2 để so sánh các chỉ tiêu chính của 02 phương án giữa Bộ GTVT với phương án của Sơn Trường, cụ thể:
               Phần cầu (cầu bắc qua đoạn thông thủy sông Bạch Đằng cửa Nam Triệu): Phương án của Sơn Trường là 8 triệu đồng/m2 nếu bỏ thông thuyền và 30 triệu đồng/m2 nếu có 2 khoang thông thuyền giống như thiết kế của Bộ GTVT. Trong khi đó, của Bộ GTVT là 115 triệu đồng/m2. Thứ tự chênh lệch là 14 lần và 3,83 lần.
                 Phần trên bờ (gồm 3,35 km cầu dẫn và 10,2 km đường dẫn): Phương án của Bộ GTVT là 22,6 triệu đồng/m2.. Phương án của Sơn Trường đưa ra là 7,2 triệu đồng/m2 đã có đường bộ vượt 2 đường sắt ở đây. Mức chênh lệch là 3 lần.
                Ngay tại hội thảo, dù tế nhị vì có chuyên gia Nhật Bản tham dự, ông Phạm Sĩ Liêm Phó Chủ tịch Hội Xây dựng (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn  đưa ra con số so sánh cụ thể quá đắt khi sử dụng nguồn vốn ODA so với nguồn vốn ngân sách như các dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân vv... Có những dự án sau khi trúng  thầu, thuê lại thầu phụ Việt Nam chỉ bằng… 1/10 giá được duyệt vv…
               Giáo sư Võ Đại Lược đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ODA rất thấp, nên so sánh ưu tiên sử dụng nguồn vốn tư nhân vì còn hiệu quả hơn cả nguồn vốn ngân sách. Chênh lệch giữa 02 phương án của Sơn Trường và Bộ GTVT là quá lớn. Phía Nhật Bản làm từ A đến Z coi như vừa đá bóng vừa thổi còi. Đề nghị giao cho VUSTA làm phản biện. GSTS Nguyễn Trường Tiến Chủ tịch Hội cơ học đất & Địa kỹ thuật công trình (VSSMGE) cũng ủng hộ các quan điểm nói trên.
              Hội thảo có nhiều ý kiến khác nhau là điều đáng mừng vì phải động não, tranh luận, biết lắng nghe sẽ tìm được sự đồng thuận cao. Đứng trước nhiều ý kiến còn khác nhau về tầm nhìn quy hoạch, quan điểm thiết kế, tính toán kinh tế xã hội, lãng phí trong đầu tư, nhiều nhà khoa học đề nghị Hội Liên hiệp các hội  khoa học kỹ thuật (VUSTA) là tổ chức độc lập, đứng ra tổ chức hội thảo cho khách quan và khoa học.
            Tiếc thay, lãnh đạo Bộ GTVT gạt đi với lý do mọi việc đã an bài, tháng 12 này sẽ khởi công Dự án cầu Tân Vũ? Thế nào là mọi việc đã an bài rồi ?. Thế người ta tổ chức hội thảo để làm gì nhỉ?  Ngẫm suy càng thấy thương và quý trọng những người không hợp thời  như Anh Tạ Quyết Thắng. 
             Món nợ chưa trả    
             Từ Dự án cầu Tân Vũ, nhìn rộng hơn, lại nhớ  đến  Bộ GTVT và tư vấn JICA (Nhật Bản) vẫn còn nợ Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án cảng Lạch Huyện- 20 câu hỏi chưa trả lời.
              Phó GS Nguyễn Chu Hồi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục biển và hải đảo  khi phản biện trong hội đồng ĐTM đã không quên nhắc lại bài học khi sử dụng 05 cửa sông chính đổ ra biển từ 20-30 năm qua, cho thấy sự thất bại khi con người can thiệp vào đây.
              Đầu tiên là hiện tượng nông hóa và bồi lấp, không còn khái niệm cửa sông Thái Bình theo đúng nghĩa của nó, đến việc đắp đập Đình Vũ 1978 lấp cửa sông Cấm, là một trong những cửa chính vào cảng Hải Phòng, gây nên sa bồi nghiêm trọng đối với cửa Nam Triệu, thay đổi toàn cảnh bức tranh phân bổ phù sa trong diện rộng của của cửa sông hình phễu Bạch Đằng (từ bắc Đồ Sơn đến Lạch Huyện).
                Cửa Nam Triệu bị sa bồi nông dần, ảnh hưởng đến tàu bè qua lại. Tư duy lấp cửa Cấm đi cửa Nam Triệu, nguy cơ mất cửa Nam Triệu thì đào kênh Cái Tráp, hỏng kênh Cái Tráp đào kênh Hà Nam hiện nay và Lạch Huyện 20 năm nữa sẽ lặp lại bài học trên, khi đó Hải Phòng không còn… lỗ mũi để mà thở!
              Tại Hội đồng ĐTM nhiều ý kiến của các chuyên gia Nguyễn Văn Lung, Tô Văn Trường, Lê  Hoàng Lan, Phạm Khang vv…về việc xin chủ trương đầu tư của Quốc hội, vốn đầu tư  quá lớn, bài toán mô hình thủy văn, thủy lực, chọn điều kiên biên tính tóan và kết quả mô phỏng không hợp lý, sai số quá lớn so với tài liệu thực đo, tác động của 40 triệu m3 bùn cát nạo vết ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái vv… vẫn chưa được Bộ GTVT và JICA giải đáp. Thậm chí Hội đồng ĐTM chưa phê duyệt đã có những hạng mục khởi công coi như chuyện đã rồi!
Chỉ có thể tự an ủi, “cái nước Việt mình nó thế”! Cho nên bài toán nợ công, nợ xấu đến mức báo động đi liền với lãng phí, tham nhũng được các đại biểu Quốc hội nhiều lần đề cập trên diễn đàn Quốc hội như Lê Như Tiến đặt câu hỏi rất thời sự “Thủ tướng đã cắt được bao nhiêu ung nhọt tham nhũng”!?
             Dự thào Luật Đầu tư công đề cập “Người đứng đầu các cấp có thẩm quyền, nếu phê duyệt chủ trương đầu tư sai, gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn của nhà nước trong đầu tư công sẽ bị kỷ luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật.”.  Một câu hỏi được đặt ra nếu người đứng đầu nghỉ hưu hay đã về cõi vĩnh hằng thì làm thế nào để mà kỷ luật?
Buồn lắm Thủ tướng ơi!
              Ngẫm suy đất nước cứ 3 tháng phải trả nợ 1 tỷ đô la, trong khi người ta cứ đẻ ra dự án vô cùng tốn kém, bất chấp hậu quả, ông Tạ Quyết Thắng có lần phải thốt lên lời “Xin vái lạy Bộ GTVT”!
              Sau hội thảo nói trên, ông Tạ Quyết Thắng viết thư gửi Thủ tướng phản ánh Bộ GTVT đã tổ chức một buổi hội thảo mang tính chất hình thức, chiếu lệ làm mất thời gian của những người tham dự: Đất nước đang lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Các doanh nghiệp chúng tôi đang cố vùng vẫy để tồn tại. Buồn lắm Thủ tướng ơi! Trong khi đó, hàng loạt các công trình giao thông lại… đắt nhất thế giới. Việc sử dụng vốn ODA cực kỳ lãng phí. Không phải chỉ có cá nhân như chúng tôi mà dư luận và công chúng đều mong đợi Thủ tướng xem xét lại dự án cầu Tân Vũ  để hạ tổng mức đầu tư,  vì đây là vốn vay quá tốn kém, con cháu chúng ta vừa phải trả nợ, vừa oán trách thế hệ chúng ta.
               Vĩ thanh
               Hàng loạt công trình giao thông như Láng - Hòa Lạc, cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh –Trung Lương , đường vành đai 03, Cầu Vàng Đà Nẵng vv…nhiều đoạn vừa mới làm xong đã hỏng nghiêm trọng khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nổi giận chỉ đạo cho điều tra, xử lý. Mong rằng Bộ trưởng đừng để dự án cảng Lạch Huyện- cầu Tân Vũ lại theo “vết xe đổ nói  trên”! 
Trao đổi với một số bạn hữu làm việc ở ngành giao thông càng thấm thía câu nói của cổ nhân: “Có ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Bởi vì có phẩm hạnh xấu và trình độ kém đã… thành tinh.
Giáo sư TS Nguyễn Trường Tiến mới đây, gửi thư cho ông Tạ Quyết Thắng nguyên văn như sau: ”Anh Thắng có thể gửi công văn đến VUSTA, Tổng hội Xây dựng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Câu chuyện là  rất khó. Có thể đề nghị Thủ tướng cho thuê tư vấn độc lập thẩm tra, thẩm định về kỹ thuật và giá của hồ sơ thiết kế và dự toán. Có thể cho tư nhân đầu tư. Có thể thay đổi thiết kế khi đấu thầu. Tôi đánh giá rất cao các cố gắng đóng góp của Sơn Trường”.
Trân trọng ý kiến của Gs Nguyễn Trường Tiến nhưng nếu được hỏi, tôi sẽ khuyên ông Tạ Quyết Thắng:  Sức người thì có hạn mà niềm tin thì phải đặt đúng chỗ. Hãy tập trung thời gian và sức lực để tiếp tục nuôi đạo quân 2000 người lao động và hàng năm đóng thuế hàng chục tỷ đồng cho Nhà nước. Đó là lẽ sống của người tử tế trong hoàn cảnh đất nước đang còn nhiều nhiễu nhương.
TVT
(Bản thảo do tác giả gửi đến BVB)

 
---------------

21 nhận xét:

  1. “Đảng ta đó trăm tay, nghìn mắt
    Đảng ta đây xương sắt, da đồng”
    Ai ơi, hãy lại mà trông
    Hình hài kiểu ấy chắc không phải người?!...
    ***
    (Bác Tồ - 23.11.2013 - Gửi Bùi Văn Bồng)
    ___________________________________

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xương thì làm bằng giá băng.

      Xóa
    2. Tim thì làm bằng giá băng.

      Xóa
  2. Thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ: “Trong khoa học hình sự, người ta thường nói chỗ nào quyền lực tập trung thì chỗ đó nguy cơ tham nhũng càng cao.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là câu nói của Lord Jhon Dalberg-Acton:Tham nhũng đi đôi với quyền lực.Quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng tuyệt đối.

      Xóa
    2. (corrupt - thối nát, hư hỏng, tham nhũng, thái hóa...)
      Quyền lực càng cao, càng sinh nhiều thối tha!

      Xóa
  3. Tại sao ai cũng biết bộ GTVT lâu nay được "ưu ái" nhận vốn ODA nhiều nhất cho các công trình cầu đường có giá thành đắt nhất thế giới, mà chất lượng cũng đứng hàng thứ bét thế giới, sao tới lần này, Công ty Sơn trường đã đưa ra định giá rẻ hơn rất nhiều lần, mà lãnh đạo lạ cố tình "làm ngơ" cho BGTVT tiếp tục khởi công công trình??? Hay vì bộ GTVT là nguờn nuôi các quan tham "cỡ bự"???

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thử nhìn nhận vấn đề trên theo một khía cạnh khác.Chúng ta đều hiểu các dự án lớn, nhất là những dự án Bất động sản, xây dựng cầu đường, khai khoáng,v,v.,nghĩa là những dự án có giá trị lớn đều là miếng bánh được chia phần cho các nhóm lợi ích.Việc chăm sóc lợi ích của những nhóm lợi ích này do những quan nhậm , quan trị có vị trí lớn trông coi.Nếu việc biến động nhân sự do cơ cấu chính trị, không chỉ các nhóm lợi ích vừa và nhỏ mà cả những nhóm lợi ích lớn-những cá mập kếch xù- cũng chịu ảnh hưởng.Hãy nghe tiếng kêu thất thanh của trùm lâm tặc Bầu Đức mấy năm trước đây ở Lâm Đồng.Hãy nghe tiếng kêu uất ức của Dũng "lò vôi" ở Bình Dương.
    Để trở thành một công ty tầm cỡ như Sơn Trường , ông Tạ quyết Thắng chắc cũng bước như bước đường của Xuân Thành, Xuân Trường, Trường Thịnh.v.v thôi.
    Ta nghe câu nói của chủ tịch Bình Dương khi lên nhậm chức nói về Dũng "lò vôi "nhé:"Nhờ đất đai của Bình Dương mà ông Dũng giàu có lên chứ tài cán gì?Bây giờ tôi muốn người thực hiện các dự án ở Bình Dương là BECAMEX chứ không phải ông Dũng nữa.Cũng vậy thôi à?"
    Sơn Trường-Tạ quyết Thắng tại sao lại là một ngoại lệ.???

    Trả lờiXóa
  5. the cac ong ba lanh dao khac o dau, ma de ong thang pha gia chi tu het cai nay den cai khac. cac ong con muon ngoi yen tren ghe de lam viec nua hay de dan tum co keo xuong.muc nat-hai nha cac ong di, dung tiep tuc hai dan hai nuoc nua.

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi các bạn dân đen, các bạn cứ thử ngồi vào vị trí của chúng tớ mà xem, không biết cách "ăn", cách "chơi", chúng tớ bị loại khỏi cuộc chơi ngay và luôn....

    Trả lờiXóa
  7. Theo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.

    Con người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
    Ông Hùng cười rất ngạo mạn! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng nói Tham nhũng như u nhọt. Nhưng hỏi thủ tướng xem qua 2 nhiệm kỳ ông đã xử lý được bao nhiêu cái u nhọt rồi ???
    Theo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.

    Con người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
    Ông Hùng cười rất ngạo mạn trong diễn đàn QH ! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu

    Trả lờiXóa
  9. Thủ tướng nói Tham nhũng như u nhọt. Nhưng hỏi thủ tướng xem qua 2 nhiệm kỳ ông đã xử lý được bao nhiêu cái u nhọt rồi ???
    Theo dõi Quốc hội họp thấy Nguyễn Sinh Hùng rất gia trưởng, thể hiện rất mất lịch sự và thô bạo theo kiểu "Cả vú lấp miệng em" nhằm, ngầm hù dọa - ngăn chặn các ý kiến chất vấn Thủ tướng.

    Con người ở đỉnh cao quyền lực như Nguyễn Sinh Hùng đừng để cho nhân dân VN phải nguyền rủa khinh bỉ
    Ông Hùng cười rất ngạo mạn trong diễn đàn QH ! Ông Hùng càng cười ngạo mạn bao nhiêu thì nhân dân VN càng đau đớn thất vọng bấy nhiêu

    Trả lờiXóa

  10. Thế nào là mọi việc đã an bài rồi ??. Thế người ta tổ chức hội thảo để làm gì nhỉ ? Buồn cho đất nước này quá !.
    Những người như anh Tạ Quyết Thắng thật đáng trân trọng. Một doanh nhân đã hết mình vì đất nước , cộng đồng. Đoạn kết tác giả khuyên anh Thắng nghe buồn quá nhưng thật tâm huyết trong thời buổi nhiễu nhương này.
    " Sức người có hạn mà niềm tin phải đặt đúng chỗ . Thương cho những người không hợp thời" nhưng có lẽ là thương cho dân tộc này quá ! Thời buổi nhiễu nhương : bóng tối đang đè ánh sáng. Cái Ngu đang thắng Cái Khôn. Mong sao đất nước này " đừng chết vì thiếu hiểu biết" !! Hy vọng là vậy.
    Đọc bài này, lại vẫn văng vẳng đâu đó mấy câu thơ của Bảo Sinh nghe vui tai nhưng cũng thật buồn :
    " Ễnh ương ngoác miệng kêu to
    Vẫn không ngăn nổi đàn bò đi qua
    Việt kiều, trí thức kêu la
    Vẫn không ngăn nổi đảng ta trưởng thành "

    Trả lờiXóa

  11. So sánh Sơn Trường với các đại gia Hoàng Anh Gia Lai, Dũng Lò Vôi Sơn là khập khiễng và thiếu hiểu biết. Một bên là chuyên phá rừng, khai thác tài nguyên, đầu tư vào bất động sản , bóc lột người dân mua rẻ, bán đắt. Còn Sơn Trường chỉ là công ty thi công cảng, làm thuê , nhìn thấy công trình quá đắt bất công con cháu phải trả nợ đã phải lên tiếng và chịu mọi áp lực, thiệt thòi từ Bộ giao thông.

    Trả lờiXóa

  12. Bài viết hay, thuyết phuc nhưng cầu Tấn Vũ chỉ là chuyện nhỏ vì ngay cả Hiến pháp còn đầy bất cập, ngổn ngang, mất lòng dân mà người ta vẫn còn chỉ đạo Quốc hội phải thông qua.

    Trả lờiXóa
  13. Giờ này mà bác Tô Văn Trường còn cố kêu gào TT để méc một chuyện nhỏ như con thỏ! Thủ tướng với Đinh La Thăng, với bộ GTVT là người ngoài chắc ???! Thủ tướng là người Ở TRONG CHĂN đấy! Rận to, rận nhỏ TT đều am hiểu tỏ tường! Chỉ cần xem lại vụ Dương Chí Dũng là đủ biết. Kêu TT để méc, thà ra công viên hét to cho cây, cho thú nghe! May ra xả được phần nào...!

    Trả lờiXóa
  14. không nên hy vọng họ sửa sai đâu, chấp nhận đi các bạn, kiếm ăn sống qua ngày được rồi. Anh em ở trạm biên phòng sân bay TSN ai cũng biết tòa nhà cao nhất bên hông sân bay, đe dọa an tòan bay chính là dất của biên phòng theo kế họach là làm nơi sinh họat luyện tập thể thao của công an biên phòng, giờ tự nhiên là tài sản của bà Phương (en ông Sinh Hùng chủ tịch QH) khinh hồn chưa. Đất di tích của QĐ ở số 3 Tôn Đức Thắng thành đất của em Phượng bươm bướm(ái nữ của TT) khủng khiếp không, chúng nó tỉ phú USD cả rồi, trong mông gì nữa, Vì Tư Bản quyền lực này nó chỉ say máu bòn rút nhân dân thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Thông cảm nhé, buồn cái nỗi gì, cầm tiền trước rồi gửi ra tài khoản nước ngoài rồi trả lại khó lắm. Thôi cứ làm đi mình có chết đâu.

    Trả lờiXóa
  16. ông Tạ Quyết Thắng coi chừng trở thành "ông" Ba Sương.

    Trả lờiXóa