Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

ĐẤU THẦU VIỆC LÀM

* BÙI VĂN BỒNG 
Trong kinh tế học, thất nghiệp là tình trạng người lao động muốn có việc làm mà không tìm được việc làm (từ Hán-Việt thất: mất mát; nghiệp: việc làm). Tỷ lệ thất nghiệp là phần trăm số người lao động không có việc làm trên tổng số lực lượng lao động xã hội.
Vấn nạn thất nghiệp trong xã hội đã rất bức xúc, nhức nhối, là gánh nặng, nỗi lo không dứt. Nhưng riêng tình trạng sinh viên đã tốt nghiệp đại học mà không có công ăn việc làm càng nhức nhối hơn. Có sinh viên tốt nghiệp 3 trường đại học, nhưng loay hoay chạy chọt, tốn nhiều tiền và công sức, vẫn không có việc làm.
Nhiều sinh viên đã có bằng tốt nghiệp đại học, nhưng phải chạy bàn cà phê, phục vụ các nhà hàng ăn uống, làm phụ bếp, làm gia sư, osin, dịch vụ, chạy quảng cáo sản phẩm hàng hoá, đi bỏ hàng sỉ, hàng lẻ kiếm tiền sinh sống.
Kỹ sư Đại học xây dựng Nguyễn Anh Tú, quận 6, T.p Hồ Chí Minh ca cẩm: “Cháu tốt nghiệp đại học đã 4 năm, mất cả gần trăm triệu chạy cửa này cửa nọ, vẫn không có việc làm. Nay chẳng lẽ để cha mẹ bán đồ, bán đất chạy việc làm hoặc ‘nuôi báo cô” hay sao? Cháu đành chấp nhận lao động thủ công thời vụ, ngồi khâu giày da bên cạnh một thanh niên đồng trang lứa mới học lớp 6!”.
Tôi về quê, cô em con đằng dì có con trai tốt nghiệp đại học sư phạm Vinh, sau đó học thêm lấy tấm bằng Quản trị – Kinh doanh ở Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá), thế mà chạy hết 80 triệu vẫn chưa có việc làm.
Cái thời kỳ xin việc làm chỉ cần có chút quà “miếng tràu đầu câu chuyện” với người có quyền tuyển dung nhân sự đã qua lâu rồi. Đến thời kỳ đi mua việc làm, tức là tuỳ việc làm mà giá cả khác nhau, dù có bằng tốt nghiệp đại học vẫn phải chạy tiền, tìm gõ đúng cửa mua mới may ra mua được vệc làm.
Nhưng nay mua việc làm cũng khó. Đến thời kỳ mới, model mới, phải đấu thầu việc làm (cùng coi như kiểu đấu giá) mà cũng khó, tiền vẫn mất khá nhiều, tón đậm, mà vẫn đành cất tấm bằng tốt nghiệp vào tủ, chờ…
Đấu thầu việc làm, ai nhiều tiền hơn thì người đó được tuyển dụng. Ông bạn cựu chiến bình có đứa cháu đích tôn, quý hoá, cả nhà lo cho ăn học, tốt nghiệp đại học loại khá, nhưng chạy nhiều nơi nhiều cửa, hết 120 triệu đồng. Với số tiền như thế, “nhà tuyển dụng” hứa chắc chắn sẽ có việc làm. Nhưng chờ mãi chẳng  thấy có giấy gọi đi làm. Hỏi ra, mới biết ‘cái ghế sinh nhai’ ấy đã bị người đến sau nẫng mất. Vì gia đình anh ta chạy đến 160 triệu. Thế là mất tiền vẫn thất nghiệp, vì “bò tiền thầu’ kém hơn người ta. Biết kêu ai? Ai lấy đâu ra sự sòng phẳng, ngu gì trả lại cho? Kiện ai, chứng cứ đâu? Có khi còn can tội ‘đưa hối lộ’ !?
Đấu thầu việc làm, ngôn từ mới trong kinh tế thị trường và xã hội tràn lan tiêu cực tham nhũng mọi ngõ ngách hiện nay chưa có trong từ điển. Nhưng người dân cả nước đang nhức nhối vì nạn ‘đấu thầu việc làm’. Đó là kể ra những việc làm giá rẻ, có những việc làm mà trúng vào đó sẽ nhanh chóng thu hồi vốn, lại dễ bề ‘ăn’ lớn, thì phải ‘bỏ tiền thầu’ cả mấy trăm triệu mới’nhảy’ vào được, Người nghèo, dù  con có tài năng, học giỏi, nhưng ít tiền thì khó đấu thầu lắm. Đảng ơi, nhà nước ơi, cứu dân nghèo với!
BVB
-----------

18 nhận xét:

  1. Đã phải bỏ tiền ra mua, 'đấu thầu việc làm', khi có việc phải tìm cách thu hồi vốn và sau đó sinh lợi để "bỏ công trả thù đời" thế là tham ô, hối lộ, móc ngoặc,tham nhũng ..tràn lan! Không ít người có mục đích bỏ tiền 'thầu' lớn để có chỗ ngon ăn, ăn đậm là biểu hiện mục đích tham nhũng ngay từ ý định chạy việc! Hu...hu.. có lẽ đó là nét riêng độc đáo Việt Nam nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  2. Trịnh Đình Duyênlúc 21:18 13 tháng 11, 2013

    Đúng như bác Bồng đã nói thẳng ra sự thật, đây là thực tế nhức nhối, đau lòng hiện nay, chỉ có chế độ "ưu việt", tốt đẹp của VN ta mới có. Thế giới dú nước nào có muốn học tập và làm theo cũng khó lắm! Việt Nam vẫn là "vô địch"!

    Trả lờiXóa
  3. Dối trá - tham nhũng - bưng bít mờ ám là quốc sách, ko phải quốc nạn.
    Không thể trông mong điều gì tốt đẹp hơn..........

    Trả lờiXóa
  4. tham nhũng,bằng chứng của xã nội suy tàn.khi mà luật pháp không nghiêm sẽ làm cho xã hội ngả nghiêng và thiên hạ đảo điên muôn dân phải khốn khổ là quy luật của muôn đời./.

    Trả lờiXóa
  5. Nơi cháu, có một gia đình tối ngày cờ bạc, cuối cùng ông chủ chơi gian, vớ được mấy trăm triệu. Thế là ông ta chạy chọt cho cậu con trai học dốt, chơi bời, cờ bạc vào trường Công an tỉnh. Cứ cái đà này thì toàn những thằng dốt lên năm quyền thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Bạn tôi chi ra 500 triệu , vào Cảnh sát điều tra CA tỉnh. Nhưng chỉ là tạm tuyển, thủ việc. Hai năm chưa được chính thức. Thằng khác chi 700 triệu, mấy tháng sau được tuyển chính thức.. He...he...'thầu' thì phải dấn lên cho thắng thầu chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu này thì "Chết cha tụi bay chưa, dân! Bây giờ tao phải tìm đủ mọi cách lấy gấp mấy lần 700.000.000 đồng!"

      Xóa
  7. Đấu thầu, đấu giá việc làm
    Chỉ riêng ở nước Việt Nam đặc thù
    Có thằng học rất là ngu
    Bị tốt nghiệp vớt lù lù làm quan
    Nhà nghèo, bằng cấp đàng hoàng
    Vẫn chịu thất nghiệp bán hàng chạy rong
    Quan trên quan dưới đồng lòng
    Đớp tiền, cho việc lòng vòng kiếm ăn
    Dân nghèo học giỏi mặt nhăn
    Tiền đâu để chạy việc làm yên thân?

    Trả lờiXóa
  8. VN là nước ngèo,điều này ai cũng biết.Ta ngèo vì không biết làm việc khoa học,hợp lý ,nạn sính bằng cấp cũng là một nguyên nhân làm ngèo đất nước.Ai cũng muốn học hết phổ thông rồi tìm mọi cách để có tấm bằng đại học mặc dù năng lực không xứng .Lãng phí, quá lãng phí.
    Hãy xem nước Đức,dân số tương đương VN nhưng nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới ,họ giáo duc như thế này :9/10 học sinh học hết lớp 9 thì học nghề ,1/10 vào đại học,đó là những em thực sự giỏi ,chắc chắn việc đánh giá này của các thầy cô là công minh.Người Đức coi chuyện này là bình thường.Họ biết sử dụng nhân lực hợp lý ,khoa hoc, công bằng và văn minh
    VN ta thừa thầy ,thiếu thợ mà thầy cũng không ra thầy ,thợ không ra thợ
    Ai đã từng giảng dạy đại học mới thấy lãng phí và bất cập .Dạy ở những trường tốp trên thì khỏe vì hs chất lượng tốt còn dạy ở các trường tốp dưới thì cơ khổ và nhất là dạy các lớp chuyên tu, tại chức,khoảng 1/3 hiểu bài ,còn lại lơ mơ như gà ngủ gật ,cuối cùng thì đều có bằng đại học hết
    Nhiều sv là con ông cháu cha ,là cán bộ có thành tích và vân vân,học về là có chổ hết .Chiếm chổ những người có năng lực
    Đào tạo đại học ở VN hiện nay như một ngành kinh doanh thời thượng,chạy theo lợi nhuận mà bỏ quyên mục đích là đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước nhà bởi vậy các trường đại hoc đua nhau moc lên như nấm sau mưa
    Nhà nước VN cần phải làm một cuộc cách mạng về giáo dục nếu muốn đất nước phát triển

    Trả lờiXóa

  9. Việc làm thiếu thốn vì đâu ?
    Doanh nhân ốm yếu ...đơn hàng mất tiêu
    Chính quyền chỉ giỏi ...thu tiền
    Các Quan thích nhậu thích đòi thanh tra
    Đầu tư rút sạch ...chết cha
    Dân tình đói khổ , cướp lên đầy đường
    Cho nên đã muốn làm Quan
    Xin nhiều suy nghĩ chứ đừng háu ăn
    Nhìn đâu cũng thấy cẩu quan
    Khó khăn mới thấy vài người trung lương
    Doanh nhân khổ sở kiếm tiền
    Chính quyền hạch sách kiếm đường bóp đau
    Còn sai báo chí tuyên truyền
    Bán hàng đa cáp là lừa đảo dân
    Rõ ràng Đa cấp công ty
    Mấy ngàn tỷ bạc nộp vào hàng năm
    Sao kêu lừa đảo um sùm
    Mà không xóa sạch - rõ ràng bất nhân
    Mong người hay góp hay bàn
    Hãy nghe rồi nghĩ , chứ đừng lu loa .

    Trả lờiXóa
  10. Hội đồng Nhân quyền được thành lập năm 2006 nhằm thay thế Ủy hội Nhân quyền của LHQ, vốn đã bị mất uy tín khắp thế giới. Thế nhưng hội đồng này đang đối diện với những lời chỉ trích tương tự như Ủy hội Nhân quyền của LHQ, với việc chọn các nước bị cho là mất nhân quyền vào làm thành viên. Thành ra, nhiều người nghĩ kết quả này là chiếu lệ. Kiểu "1, 2, 3 chúng ta đi bầu!"

    Trả lờiXóa
  11. Chỗ nào cũng đua nhau mở trường đại học, công lập (nhà nước, quốc doanh), bán công, tư nhân...(chủ yếu kiếm tiền) nuôi ong rồi thả ra rừng, đào tạo càng nhiều càng có tiền, tuyển sinh tuỳ tiện. có 5 điểm cũng được trường dân lập gọi vào đại học. Học xong, bơ vơ, không việc làm. Cung lớn hơn cầu quá nhiều quá!

    Trả lờiXóa
  12. Sáng kiến hay.
    Xin bầu bác Bồng làm Giám đốc Trung tâm đấu thầu việc làm.

    Trả lờiXóa
  13. Cho dù bằng giả, học ngu
    Tiền nhiều, sếp khoái, gật gù : "Tuyển ngay!"...

    Trả lờiXóa
  14. Bổ sung về nước Đức:1/10 hs giỏi tiếp tục học hết lớp 12 rồi vào đại học

    Trả lờiXóa
  15. Ong dung so voi nuoc duc nua. Ho co xa hoi dan chu, kinh te thi truong phat trien. Cong viec nhieu cho ca dan nhap cu voi thu nhap cao. Nhung nguoi theo nghiep hoc hanh o do co khi bi coi la cong viec vat va dau dau, ho hoc co khi chi do long dam me. Con o ta thi be tac moi mat do co 'lanh dao tai tinh' nen hoc len cao nhu la mot cuu canh duy nhat

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô anh Bồng lên tiếng với nhiều bài viết dũng cảm nói lên sự thật giúp nhân dân VN.
    Đào tạo tràn lan vô trách nhiệm, kém chất lượng; đấu thầu việc làm việc là tội ác rất nghiêm trọng của đa số cán bộ Đảng -Nhà nước VN đã có từ lâu.
    Chân làm cán bộ thôn, xã; chân làm quản lý chợ, bảo vệ chợ... cho đến vào công chức tại VN cũng đã được đấu thầu ngầm và đều phải tiền cách đây đã hơn 20 năm rồi.
    Cán bộ Nói 1 đường làm 1 nẻo, coi thường nhân, dân hút máu dân có ai xét xử đâu

    Trả lờiXóa
  17. Cán bộ của Đảng - Nhà nước hiện nay tàn ác và hư hỏng nhiều quá. Chơi gái, đánh bạc, tham nhũng mà cứ Giảng tư tưởng đạo đức HCM như đùa thôi!
    Hãy xem clip Phạm Đức Linh đánh bạc (Các chức danh mà ông Linh đã kinh qua: Giáo viên dạy sử- cán bộ huyện ủy - Phó giám đốc trung tâm giáo dục chính trị huyện YĐ - hiện là giám đốc TT GDTX huyện YĐ Thanh hóa)

    Trả lờiXóa