Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

‘Sụp đổ tài khóa quốc gia’: Thủ tướng Phúc không muốn phải ‘đổ vỏ’?

Gần một năm sau cuộc chuyển giao quyền lực chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu có những phát ngôn “lạ” về kinh tế ngay vào khoảng thời gian chuyển thời giữa năm 2016 và 2017.
Bắt đầu ‘mở miệng’
“Nợ công sát trần cho phép và nếu tính đủ thì có thể đã vượt trần”, Thủ tướng Phúc đột ngột phát biểu không hẳn là chỉ đạo tại Hội nghị Chính phủ với địa phương vào cuối năm 2016.
Đây là lần đầu tiên một quan chức có trách nhiệm đề cập đến thực tế nợ công đã vượt trần, tức vượt ngưỡng nguy hiểm 65% GDP. Trước đó, tất cả các quan chức chính phủ, từ nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… đều khăng khăng nói rằng nợ công vẫn dưới ngưỡng nguy hiểm. Đây cũng là lần đầu tiên một cấp phó của nguyên Thủ tướng Dũng dám có cách nhìn trái với cựu thủ trưởng của mình.
Sau phát ngôn “lạ” vừa nêu, ông Nguyễn Xuân Phúc càng làm dư luận sửng sốt với nhận xét “Tôi nghe chuyên gia báo cáo, cảnh báo, nếu không chấm dứt tình trạng này, sự sụp đổ của nền tài khóa quốc gia không thể tránh khỏi” trong hội nghị tổng kết ngành tài chính được tổ chức chiều ngày 6/1/2017.
Phát ngôn đặc biệt vừa kể đã được chính Thông tấn xã Việt Nam đăng lại với tựa đề “Nợ công tăng nhanh, Thủ tướng cảnh báo ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’”, nhưng sau đó có lẽ bị Ban Tuyên giáo trung ương chỉnh huấn nên lại đổi thành “Thủ tướng đề nghị kiểm soát nợ công và đảm bảo khả năng trả nợ”.
Có thể cho rằng, đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp của Việt Nam đề cập đến nguy cơ sụp đổ tài khóa quốc gia, đặc biệt đã sử dụng từ “sụp đổ”, vốn là một từ ngữ bị coi là cực kỳ “nhạy cảm chính trị” mà hệ thống đảng và chính quyền từ trước tới nay chưa bao giờ nói đến một cách công khai.
Hãy hồi tưởng, trong suốt những năm làm Phó Thủ tướng, ông Phúc đã chẳng có bất kỳ phát ngôn công khai nào về “nợ công đã vượt trần” hay “sụp đổ tài khóa quốc gia”. Ngược lại, ông nhẫn nại hòa nhịp với cấp trên trực tiếp của mình.
Nhưng bây giờ thì khác.
Theo Hiến pháp, Nguyễn Xuân Phúc đang là thủ tướng. Có thể hiểu tâm thế của Thủ tướng Phúc ra sao khi ông dám nói thẳng về “nợ công đã vượt trần” trong hiện tại và đặc biệt là “sụp đổ tài khóa quốc gia”, dù chỉ dùng để nói về tương lai?
Đời thủ tướng khó khăn nhất
Một năm sau Đại hội XII, lịch sử của đảng CSVN đã đủ thời gian để cho thấy chưa bao giờ có một đời thủ tướng nào lại phải gánh chịu quá nhiều hậu quả và di họa như Nguyễn Xuân Phúc. Không chỉ nợ công mà còn là đủ thứ di họa khác về nợ xấu, ngân sách, môi trường, tham nhũng…
Chưa kể tình trạng “đồng chí không đồng lòng” ngày càng lan rộng trong nội bộ mà chỉ một chút sơ sẩy là “toi”.
Trong khi các cơ quan trung ương của đảng vẫn cứ theo thói quen chỉ tay năm ngón, chẳng phải chịu trách nhiệm nào về mặt pháp lý nhưng vẫn đều đều nhận ngân sách ưu tiên, thì người đứng đầu nền hành pháp Việt Nam mới là nhân vật cao cấp nhất phải “đưa đầu chịu báng”. Nếu không thể xử lý được một phần nào đó trong vô số hậu quả do vị thủ tướng tiền nhiệm để lại, đặc biệt là vấn đề nợ công và ngân sách, ông Phúc rất dễ bị “đòn dưới thắt lưng” của một số nhân vật chẳng ưa thích gì ông, và hậu quả là tương lai chính trị của ông Phúc cũng chẳng hề được bảo đảm.
Khác với những nhận định lạc quan thường bị một số người chế nhạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các chỉ số kinh tế quốc gia, những phát biểu về kinh tế của Nguyễn Xuân Phúc có độ khả tín cao hơn do được dựa trên một số cơ sở nhất định.
Trong những năm làm phó thủ tướng dưới quyền ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Phúc được phân công theo dõi khối văn phòng chính phủ và là quan chức tiếp cận với nhiều báo cáo, đề án kinh tế…, nói chung là một người làm cụ thể chứ không mắc căn bệnh quan liêu chỉ tay năm ngón của Thủ tướng Dũng. Chính vì thế, có thể xem ông Phúc là “tay hòm chìa khóa” và am hiểu về tình hình thực chất của nợ công và túi tiền ngân sách.
Khi trở thành thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc càng có điều kiện được Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước và Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo chi tiết về tiền trong ngân sách còn nhiều hay ít và có lẽ cả triển vọng khi nào ngân sách sẽ cạn kiệt, hoặc khi nào có thể vỡ nợ công. Rất có thể, Thủ tướng Phúc đã biết về một kịch bản cạn kiệt ngân sách và dẫn đến “sụp đổ tài khóa quốc gia”, thậm chí là trong tương lai gần.
Minsky nợ công
Vào cuối năm 2015, tỷ lệ nợ công mà Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng nêu ra như một thành tích để “tiến tới Đại hội XII” vẫn chỉ dưới 60% GDP. Nhưng sau Đại hội, khi ông Nguyễn Tấn Dũng “rớt đài”, những kỳ họp Quốc hội đã cho thấy giới quan chức Bộ Tài chính bắt đầu dao động. Tỷ lệ nợ công dần được nâng lên đến 60% GDP và gần đây là 62% GDP.
Tuy nhiên, những tỷ lệ báo cáo trên vẫn còn quá thấp so với thực tế.
Trong suốt giai đoạn hai chục năm từ 1994 đến 2014, Việt Nam đã vay mượn đến 80 tỷ USD vốn ODA, nâng nợ công lên đến vài ngàn USD mỗi đầu người.
Vào tháng 5/2016, một chuyên gia kinh tế là Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh cho rằng nếu tính đủ các khoản nợ từ cấp xã đến nợ xây dựng cơ bản của các bộ ngành, địa phương, nợ của doanh nghiệp nhà nước thì nợ công của Việt Nam có lẽ lên đến 110-120% GDP, khoảng trên 4,5 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 220 tỷ USD.
Thậm chí có những đánh giá không chính thức cho rằng tỷ lệ nợ công của Việt Nam đang vào khoảng 150%/GDP, tức lên đến khoảng 300 tỷ USD, hoàn toàn có thể làm cho nền kinh tế Việt Nam bị phá sản trong ít năm tới - không khác mấy với trường hợp Argentina bị vỡ nợ đến hai lần vào năm 2001 và năm 2014.
Vậy “nếu tính đủ” về nợ công có nghĩa là thế nào?
Trong thực tế, Luật Nợ công của Việt Nam đã cố tình bỏ qua một tiêu chí tính nợ vay nước ngoài của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, trong khi tiêu chí này nằm trong số 5 tiêu chí bắt buộc của cơ quan thống kê của Liên Hiệp Quốc. Theo con số nợ tương đối của các doanh nghiệp nhà nước được công bố từ tận… năm 2011, loại nợ này đã đạt đến khoảng 25-30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% GDP. Cho tới nay, không ai biết số nợ này sẽ được trả bằng cách nào.
Sau hai chục năm vay mượn và đầu tư khiến phát sinh hàng núi nợ công và nợ xấu, cuối cùng thì thời điểm Minsky - các khoản nợ đến kỳ đáo hạn nhưng còn lâu mới trả được - đang lồ lộ hơn bao giờ hết.
‘Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ’
Với những phát ngôn “lạ” mới đây về kinh tế, hẳn Thủ tướng Phúc không muốn bị biến thành nhân vật trong tục ngữ “kẻ ăn ốc, người đổ vỏ”.
Một lý do khác khiến Thủ tướng Phúc trở thành nhân vật “kiến tạo” những phát ngôn chưa từng có tiền lệ về “nợ công đã vượt trần” và “sụp đổ tài khóa quốc gia” là nếu không đủ can đảm nói ra một sự thật mà trong cả nước chỉ có đảng là cố bịt tai nhắm mắt, ngay bây giờ hoặc chẳng bao lâu nữa ông Phúc sẽ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả ghê gớm được để lại từ đời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Không chỉ bị đảng có thể xếp loại “đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ”, ông Phúc có thể còn bị những đối thủ chính trị vin vào lý do “điều hành yếu kém” để tìm cách loại ông khỏi chức vụ thủ tướng…
Nhưng tạm gác lại nạn đấu đá triền miên trong nội bộ, chúng ta có thể nhận ra rằng một khi chính Thủ tướng Phúc đã phải xác nhận về nguy hiểm “sụp đổ tài khóa quốc gia”, đây không còn là một giả thiết mà có nhiều khả năng sẽ trở thành sự thật.
Nếu không tìm cách nói thật, ông Phúc sẽ không thể nào thanh minh được với Bộ Chính trị và bàn dân thiên hạ rằng ông “vô can” với một số hậu quả kinh tế và xã hội. Ông chỉ chịu trách nhiệm từ nay trở đi, chẳng hạn nếu Chính phủ phải gồng mình bảo lãnh cho Tập đoàn Tôn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ - người anh em cọc chèo với Bộ trưởng công thương Trần Tuấn Anh - được vay vốn nước ngoài để bảo đảm 10 tỷ USD đầu tư vào Dự án Thép Cà Ná - Ninh Thuận, một dự án đặc biệt bị dư luận phản đối vì có triển vọng trở thành một “Formosa thứ hai”.
Bởi thế những quan chức khác cũng sẽ dần theo gương Thủ tướng Phúc. Chẳng có gì phải che chắn cho những hậu quả gây ra bởi “triều đại Nguyễn Tấn Dũng”.
Trớ trêu thay, có khi lúc đó báo chí nhà nước lại có cớ để ngợi ca về một chính phủ “kiến tạo và minh bạch”. Bất chấp nhiều năm trước Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã đòi Việt Nam phải bạch hóa các số liệu kinh tế và tài chính nhưng chẳng quan chức Việt nào thèm để tâm.
Phạm Chí Dũng/(Blog VOA)
-------------

29 nhận xét:

  1. Có lẽ Phúc hói thấy con gái của mình sẽ không được ăn nhiều bằng con gái 3 Dũng nên không cam lòng.
    Những ngày đầu năm 2017,"đảng ta" đã có nhiều động thái tăng cường bòn rút tài sản dân Việt thông qua việc tăng đồng loạt các loại thuế.Tại các cơ quan thuế,đã xuất hiện nhiều tiếng kêu ai oán từ các DNTN,hộ kinh doanh cá thể...
    Nó chẳng khác chi năm xưa,thực dân Pháp tăng cường khai thác,vơ vét thuộc địa dẫn đến vô số "chị Dậu" xuất hiện trên khắp xứ Đông Dương.
    Chỉ khác một điều là "chị Dậu" ngày nay không bán con mà phải tha hương khắp thế giới để làm ôsin,làm culi,làm đĩ...

    Trả lờiXóa
  2. Thủ tướng Phúc lo phải đi "đổ vỏ" là lo hão. Mọi việc đã có đảng lo, thừa hay thiếu ngân sách, TBT Trọng đã nhìn thấy hết... cho nên không phải vô cớ mà ông đã sang yết kiến Tập Cận Bình.
    Có nhiều "thỏa thuận" là có nhiều tiền. Tiền để "nuôi chuột", tiền để "giữ bình"... lấy ở đấy, chứ còn ở đâu nữa???


    Trả lờiXóa
  3. 65% GDP , tính nhẹ cũng vào khoảng 130 tỷ USD , một con số không nhỏ ! Hồi còn sống , bà nội tôi thường nói : Có mà đào mả ra để mà trả nợ . Chắc phải có lý do nên ông Thủ tướng mới rung chuông cảnh báo , không hiểu sao , các vấn đề về cái " dạ dày " của VN thường rơi vào năm Dậu ? nhìn kiểu ăn chơi nghiến răng của vua quan thời đổi mới thì nợ là chuyện bình thường , không có gì để giật mình cả , đến người nước ngoài đứng từ xa họ còn trông thấy . Trong trang của bác Bồng thời gian gần đây đột nhiên xuất hiện một ông chuyên gia kinh tế Lê trọng Thắng , thay mặt bà con làng mạng , tôi xin giới thiệu ông Thắng sang làm cố vấn cứu hỏa cho TT Phúc !
    Trong OXFORD Pocket Atlas có ghi đủ mọi thông tin về VN , kể cả khoản nợ bằng USD . Chỉ còn mỗi chế độ CSVN là ỡm ờ về vấn đề này , mang tiếng mỗi năm có trả nợ nhưng thực chất là vay mới trả cũ , còn đống nợ gốc thì vẫn " ổn định " và có phần tịnh tiến về phía trước ! Bao giờ trả hết nợ ? . . . có mà đến mùa quýt !

    Trả lờiXóa
  4. Căn nhà quá sức cũ kỷ mục nát 100%,loài trùng độc bám đầy,không ai có thể sữa chữa được đâu,- hãy đốt sạch,đổ thuốc sát trùng cực mạnh,đào đất nhiễm trùng gớm tởm đó đi,đem đổ chỗ khác,mang đất mới về làm nền,xây căn nhà mới thì mơi được,chứ sữa chữa gì nữa đây,chỉ phí công thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Một chính phủ hầu hết là những đứa (thành viên) ngu si và tham lam thì đất nước chỉ thế thôi...

    Trả lờiXóa
  6. Là Ts KT nhưng P.c.Dũng bảo ông 3X ăn ốc và Phúc niểng đổ vỏ thì không hẳn đúng.Hãy nhớ khi 3x làm Tưởng thú thì Phúc niểng làm phó thường trực.Quyền chỉ thua 3x nhưng trùm trên mọi người còn lại của hệ thống chính phủ.
    Cs khi có quyền thì thằng con nào không ăn ốc.Hệ quả ăn tàn phá mạt thì có thằng phải gánh trách nhiệm.Phúc niểng là thằng tham ăn,đang tranh ăn,ăn không từ thứ gì nên phải lên tiếng nhưng chưa chắc tay fuck này chịu đổ vỏ.
    Đừng ngây thơ nhé TS.
    Tôi cũng vừa đọc bài:Diễn biến hoà bình hay bạo lực cách mạng của Hoàng lại giang.Tôi không rõ có phải ông Hoàng hay họ hoàng ở ven sông Lại giang,quê hương Bình định của tôi hay không? Toàn bài,lập luận hay,nhưng vẫn là trí ngủ xã nghĩa không khác mấy với TS Kt Trần du Lịch cũng có nguồn từ dòng sông trên.Chẳng làm nên tích sự gì ngoài chuyện ăn ốc nói mò,chán.

    Trả lờiXóa
  7. Giữa "Nhận ra - nói ra - làm tới" có những khoảng cách rất xa. Trăn trở với nhiệm vụ của mình trước quốc dân mà dám nói ra đã thể hiện bản lĩnh. Mong rằng TT Phúc sẽ dám "làm tới" để muôn dân được nhờ và về cá nhân TT thì sẽ thấy thanh thản lương tâm với nòi giống, Tổ tiên mình.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu ai đó nghĩ ông Phúc thời gian ông làm cấp phó đã biết được nhiều vấn đề nhưng không nỏi ra. Để đến khi làm thủ tướng thì mới mạnh miệng phát biểu. Ở Việt Nam cấp phó chỉ là người giúp việc cấp trưởng, bảo sao thì làm vậy nếu không muốn bị trảm. Khôn thì sống, chống thì chết. Bởi vậy dù việc nào đó có ông ấy cùng ngồi bàn họp thì cũng không thuộc quyền ông ấy quyết. Và cũng không thể đổi cho ông ấy được . Bây giờ quyền được nói đã thuộc về ông ấy, và chúng ta hãy chờ xem thủ tướng của chúng ta nói và giải quyết vấn đề như thế nào, đó mới là điều quan trọng ... Chúng ta hãy chờ.

    Trả lờiXóa
  9. Ngày nay,trong TP HCM vẫn tồn tại một TP hòn ngọc viễn đông đẫm lệ,A. Phạm Chí Dũng chưa thoát cái TP đẫm lệ ấy,nhãn quan luôn chưa ổn.
    Cái ngày ấy, VNCH vay 1 USD, MỸ nói một xu cũng không.
    Hôm nay vì sao cái nước Cộng Sản đáng sợ này cứ vay là các nước cho,và lạ hơn là không cần trả nợ.
    Tại sao không vay để xây dựng đất nước,nhất là cơ sở hạ tầng,trong đó hạ tầng kỹ thuật là quan trọng.
    Vay nước ngoài đâu dễ đút túi...
    Một quốc gia hay một đảng phái chỉ tồn tại khi mà họ thực hiện Hiến Pháp,pháp luật và các qui định mà chính họ phổ biến.
    Nay,ĐCSVN,chính phủ của họ sẽ sụp đổ nếu họ không thực hiện chính Hiến pháp và pháp luật...mà họ ban hành.
    Ở MNVN Mỹ và VNCH đã sụp đổ tan tành chính do họ không thực hiện điều họ ban hành. Trong cái chế độ đó từ tổng thống đến nhân viên xã đều thi nhau tham ô,tham nhũng,những ai từng sống và hấp thụ nó thì nay nó tham nhũng là dĩ nhiên.
    An ninh quốc gia bao gồm cả an ninh kinh tế,bí mật kinh tế là quan trọng,vì nó là mặt trận mà đối phương đánh là thắng.
    Nước nào thơ ngây minh bạch nhỉ,công ty hay gia đình nào minh bạch về kinh tế ? chỉ ai điên mới phơi sườn cho đối phương đâm.
    Một nước không độc lập thì lấy gì tự do,một Dan tộc bất hạnh nghĩa là không có hạnh phúc thì tự do cái gì.
    Họ tuôn ra nào là Dân chủ,nhân quyền vì họ không hề có và thực hiện những điều đó ngay chính bản thân họ.Áp đặt cho người khác hay Dân tộc khác những thứ vớ vẫn dân chủ nhân quyền của họ là thứ độc ác đã từng gây bao đau khổ cho mọi gia đình Việt Nam đến cả ngày nay.
    Nên góp xây dựng đất nước vì chính mình.Hãy đến TP biển mà xem những kẻ từng làm chủ tịch tỉnh độc ác tham lam sống như thế nào,và những người chủ tịch và chuyên viên sống thanh cao thì được phần thanh cao như thế nào.
    Xin chúc mọi thành viên diễn đàn năm mới hạnh phúc.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  10. Thời TTg Dũng, ông Phúc làm Chánh văn phòng rồi Phó TTg thường trực nên biết rất rõ các loại bệnh tật trong "lục phủ ngũ tạng" nền kinh tế VN. Nhưng dù biết nhưng cũng không dám phát ngôn nếu chưa được phép ông Dũng và cả Ban Tuyên giáo TW . Nay TTg Phúc càng hiểu rõ nội các của ông phải đương đầu với bệnh gì và tình trạng hiện đang hành hạ nền kinh tế ra sao. Hậu quả của các con số biết "nói dối" thời ông Dũng nay hóa thành "vỏ ốc" mà người đổ vỏ là Chính phủ do ông đứng đầu. Tình thế đó buộc ông Phúc phải bằng mọi cách từng bước "bật mí" sự thật, báo động trước để đối phó với các đối thủ sau này. Mấy năm qua, nhiều bài viết, kiến nghị của các chuyên gia hàng đầu về kinh tế trong và ngoài nước đã cảnh báo về nguy cơ nợ chồng lên nợ và sụp đổ tài chính . Nhưng vì "thành tích" , chính phủ thời ông Dũng phải tự dối mình, nói dối nhân dân trong nước và với thế giới. "cái kim bọc trong dẻ có ngày lòi ra" huống chi núi nợ Tài chính khổng lồ của chính phủ VN? . Tương lai Tài chính VN và nền kinh tế VN rất bấp bênh và dễ vỡ vụn. Cộng với dã tâm biến VN thành thuộc địa của đế quốc Trung quốc, báo hiệu sự nguy hiểm cho vận mệnh của Đất nước và Dân tộc VN. Trách nhiệm này cuối cùng thuộc Bộ chính trị ĐCSVN, quốc nạn này cuối cùng lại giáng lên đầu mỗi người dân VN!

    Trả lờiXóa
  11. Ông Trọng sang TQ đã ký 15 dữ kiện với TQ vượt ra khỏi quyền hạng của Đảng là việc làm phạm pháp đáng bị truy tố .

    Bởi ông không đủ tư cách để đại diện cho dân tộc VN 90 triệu người để tiến tới mục đích Hán hoá tập thể cán bộ nhà nước VN cao cấp .

    Nếu dân tộc Việt trong vài thế kỷ tới còn tồn tại , sử Việt chắc chắn không tiếc lời nguyền rủa và buông tha cho hành động này .

    Nói " Nếu ! " , cũng vì với 90 triệu người Việt chỉ có khoảng chưa tới vài nghìn người dám lên tiếng cho hành động tội đồ này của ông Trọng , của Đảng và kể cả nhà nước CHXHCNVN . Điều này cho thấy VN sẽ bịn mất , bị Hán hoá trong một ngày gần đây .

    Nền kinh tế VN. Không ngóc lên được vì nằm trong âm mưu thâm độc do Tàu tính trước , Tàu nó muốn vậy , nó vẽ vậy , đảng theo nó nên sập bẫy . Thay vì đem vài tỷ USD giúp được dân Việt , nó dồn vào mua chuộc , chỉ vẽ , dụ dỗ , dẫn đường cho cán bộ Trung ương Đảng tham nhũng , hối lộ , chừng này đủ để một chế độ đi vào nô dịch , phá hoại và bán nước .

    Ông Phúc vì hám lợi danh nên lăn vào nhận cái gia tài chùa sập , cam chịu thân phận kiếm chác cút đỉnh của người đi đổ vỏ ốc . Thấy nhưng vì tham , vì mù quáng ắt ông không thoát họa diệt thân . Tướng ông Phúc là tướng người bị nạn đột tử , nếu không kịp thời tu tâm dưỡng tính làm điều thiện e khó thoát nạn .

    Trả lờiXóa
  12. Ông Phúc xác định đổ vỏ từ trước rồi.
    Tuy nhiên ông cũng là người ăn ốc và ông đổ vỏ cho ông và cho cả thủ tướng NT Dũng, ông Phúc không có gì phải ân hận.

    Trả lờiXóa
  13. Mời các bác vào BBC TIẾNG VIỆT : 30 năm đổi mới , thu nhập Việt Nam vẫn thua Kosovo .

    Trả lờiXóa
  14. Khi ông Khải làm TT, Việt nam còn khoản ngân khố khoảng 32 tỷ USD. 3X lên làm TT 2 nhiệm kỳ đã ăn dày quá đến nỗi bay tiêu 32 tỷ USD mà con phát sinh thêm nợ công hàng chục tỷ USD nữa. Người ta cho rằng 3X, 3 đứa con và đồng bọn đã biển thủ hàng chục tỷ USD ngân khố và tiền vay. Còn lại thì đổ vào những đại dự án như Vinashin, Vinalines, Vinacomin, Bauxite Tây nguyên, lọc dầu Dung quất... đang lỗ chỏng vó!
    Thế mà 3X vẫn an nhiên về hưu. Nếu như trường hợp bà TT Thái Lan Yingluck Shinawatra chỉ vì cho nông dân Thái lan vay quá mức hay bà tổng thống Hàn quốc Park Geun-Hye chỉ vì sự bê bối tham nhũng của một người bạn mà kẻ thì bị phế truất, đòi đưa ra tòa, kẻ thì bị quốc hội luận tôi và chắc chắn cũng sẽ mất chức thì tội của 3X so với hai người nay cao hơn hàng trằm lần, đáng phải đưa đi xử bắn.
    Thế mà CSVN vẩn để cho yên vị và về hưu với hàng núi vàng và đô la ở Mỹ.
    BCT như ông Trọng hay ông Phúc cũng không dám động vào vì tay ai cũng nhúng chàm cả, một lũ bẩn như nhau cho nên có xử được ai. Ngay cả tay BT Vũ Huy hoàng một thời Trọng lú làm ầm lên nay cũng không dám đụng đến nữa vì tay Hoàng có vũ khí bí mật là những bí mật của cung đình BCT tham nhũng sẽ bị tay Hoàng tố giác nếu đụng vào hắn ta.
    Ông Phúc nói vây nhưng không dám chỉ đích danh ông 3X. Chỉ có dân VN là từ chết đên bị thương thôi, còn các ông này đều no cơm ấm cặc rậm rặc bồ nhí lũ khủ cả rồi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xứ người đa đảng và quốc hội, tư pháp rất mạnh. So sánh như vậy thì chỉ để nghe. Phải cảm ơn TT tiền nhiệm, vì chỉ có tiêu hết tiền mới có khả năng cái độc đảng này tự loạn, tự giết nhau. Thời đại này là thời đại công an bị đánh người ta sẽ đứng nhìn. Đó là dấu hiệu dễ hiểu nhất của "tất sụp đổ".

      Xóa
    2. 3X là bạn học lớp y tá trường làng với mình. Xin mọi người nhẹ tay. Cảm ơn nhiều.

      Xóa
  15. Sao Quốc hội Việt Nam không học theo Quốc hội Hàn Quốc đưa 3X ra luận tội nhỉ, vì tay nay đả làm thâm thủng hàng chục tỷ USD dẫn đến nợ công lên đến trên 65%.
    Việc này so với tội của nữ tổng thống Park Geun-Hye (để cho bạn thân lợi dụng uy tín của mình để ăn tiền các nhà đầu tư) thì tôi của 3X nặng hơn rất nhiều.
    Hay là 3X đã hứa ăn năn về làm người "tử tế" nên bà Ngân "hoa hậu áo dài" bỏ qua cho???
    Đúng là Việt nam nhân đạo và dân chủ thật, gấp vạn lần tư bản chủ nghĩa về nhân đạo với quan chức phạm tôi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái mà bác gọi là "Quốc hội" kia chỉ là một trong vô vàn chiêu mị dân của đảng mà thôi.
      Tên chính xác của nó phải là "đảng hội".

      Xóa
  16. Chả lẽ những hậu quả gây ra bởi “triều đại Nguyễn Tấn Dũng” làm thất thoát hàng chục tỷ USD ngân khố quốc gia và tham nhũng 30% số này lại được BCT bỏ qua? Ông "Chọng Nú" đâu rồi, vụ án này so với vụ Trịnh Xuân Thanh to gấp hàng nghìn lần ấy chứ, thế mà sao ông lại bỏ qua cho 3X hạ cánh an toàn???

    Trọng Lú lẩm bẩm một mình: đừng đụng đến thằng 3X, tao với nó đã có thỏa hiệp rồi: nó để yên cho tao làm TBT thì tao cũng phải để yên cho nó về hưu làm người "tử tế" chứ!

    Trả lờiXóa
  17. Dân lương thiệnlúc 20:38 19 tháng 1, 2017

    Sáng mai Obama rời nhà trắng, liệu khối tàn sản đ/c Thủ tướng tham nhũng có bị phong tỏa không?
    Nếu vẫn an toàn thì Nhà nước VN vỡ nợ ch]s TT Phúc có vỡ nợ đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Muốn bàn gì đó thật hăng như thôi. Xứ ta không có chính phủ độc lập, không có quốc hội độc lập cũng không có tư pháp độc lập thì làm sao xử bộ chính trị. Mà bộ chính trị là cái bộ làm gì có ở nước khác. Còn cái ban tuyên giáo thì thôi rồi, dân đen không hiểu một nhân cách, một lương tâm như thế nào mà có thể có một vị trí thuộc cái ban đó ở bất kì cấp độ nào. Quả thật ngoài tầm hiểu biết của dân đen tôi. Một tay trinh sát địa phương tầm nhìn hạn hẹp, vì gạo vì tiền thì còn có thể hiểu. Một cô đọc tin tức trên loa phường thì cũng có thể hiểu, hay một nàng biên tập viên oang oang trên vờ tờ vờ, trợn mắt mà nói phét cũng có thể hiểu, chứ một tay tuyên giáo vẫn là một bí ẩn về nhân tính đối với dân đen tôi. Người đó có tâm hồn hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

    Trả lờiXóa
  19. T.T.KH
    Cám ơn tt Nguyễn xuân Phúc đã nói cho dân biết sự thực nợ công của nước nhà đã đến hồi nguy kịch.Còn trách ông 10 năm ngồi ở VPCP ông biết hết cả sao không nói sớm để dân biết thực trạng của đất nước.Tôi xin hiến kế nước ta từ nay có 30 ông Thủ tướng đương chức thì sự thật thối nát càng được phanh phui

    Trả lờiXóa
  20. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong sang thăm Trung Quốc lần này đã ký kết với Trung Quốc 15 văn kiện rất quan trọng về hợp tác toàn diện về AN-QP Kinh tế xã hội, mở mang đường xá v v... có lợi cho cả 2 bên. Đặc biệt là văn kiện hợp tác đào tạo cán bộ cấp cao cho 2 bên.
    Căn cứ theo các văn kiện thì sắp tới Việt Nam sẽ tào tạo cho Trung Quốc vô số cán bộ cao cấp và các sỹ quan tướng lĩnh...Tha hồ cho chính phủ Việt Nam thu ngoại tệ từ việc đào tạo cán bộ cấp cao cho Trung Quốc. Và tương lai xa hơn là tạo ra một chính phủ Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa rất thân thiết với Việt nam và sẵn sàng tuân theo mệnh lệnh của Chính Phủ Việt Nam do Cán bộ cấp cao của họ được Việt Nam đào tạo...

    Trả lờiXóa
  21. TIN MỪNG ĐÂY:
    Sắp tới Trung Quốc sẽ gửi rất nhiều cán bộ cao cấp sang Việt Nam "Du học" theo văn kiện về hợp tác đào tạo cán bộ cao cấp giữa 2 nước đã được Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình vừa ký tháng 1-2017...
    Chúng ta (Việt Nam) sẽ có được 1 khoản ngoại tệ khổng lồ để trả nợ công và phát triển KTXH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tàu khựa sang VN để học thói ăn cắp, lừa dân và bán nước à?

      Xóa
  22. Có thể là một tin mừng! Tiền cạn không còn gì để nuốt ,đảng ta mới chịu buông tha cho nhân dân thoát của nợ

    Trả lờiXóa
  23. Khi mới nhận chức nhiệm kỳ thứ nhất thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đa lớn tiếng tuyên bố cho phong viên báo chí ở trong nước và ngoài nước với đại ý rằng : Chúng tôi sẽ không để cho những thế hệ con cháu ba mươi năm sau phải gánh chịu và trả nợ !
    Với những khoản nợ khổng lồ hiện nay thì câu nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với ý ngầm rằng : Thế hệ chắt chít của Ngài sẽ phải gánh chịu và trả nợ nước ngoài ! Bởi vì, thế hệ em,con, cháu của Ngài sẽ vẫn tiếp tục đi xin, đi vay tiền của nước ngoài. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hơn một lần kêu gọi chính phủ Nhật Bản tiếp tục viện trợ Vốn ODA cho Việt Nam ...

    Tổng Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất khôn khéo và lắt léo khi nói tuốt tuồn tuột những xấu xa, những bê bối...đã và đang tàn phá nội bộ ĐCSVN và hủy hoại Đất nước, đày đọa Dân tộc. Đến khi sự tan rã của ĐCSVN đi kèm với sự vỡ nợ kinh tế cùng sự nhiễu loạn toàn diện với nguy cơ sụp đổ thể chế chính trị thì hai ông sẽ phần nào chối bỏ được trách nhiệm !

    Trả lờiXóa
  24. tôi mong nền kinh tế việt nam hiện tại hoàn toàn sụp đổ để nhanh có một nền kinh tế khác

    Trả lờiXóa
  25. "Đổ vỏ" đích thực là giai cấp vô sản Việt Nam!...
    Không phải bọn cộng sản lởm!

    Trả lờiXóa