Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

NỖI LÒNG 30/4

  * NsUt. KIM CHI                                         
Trước đây mỗi năm tới ngày 30/4 tôi rất vui nên hay tổ chức gặp gỡ bạn bè. Nhiều lần tôi bay vào SG cùng đồng đội về thăm căn cứ cũ ở miền Đông, miền Tây Nam bộ. Chúng tôi thắp hương cho bè bạn đã hi sinh để bày tỏ lòng tri ân với những người đã để lại tuổi xuân ở chiến trường. Rồi chúng tôi quây quần bên nhau cùng ôn  lại bao kỉ niệm buồn, vui những năm chiến tranh  ác liệt. Trong lòng chúng tôi tràn ngập niềm vui và tự hào vì nghĩ rằng mình đã dâng hiến cả tuổi trẻ để góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Những lần gặp gỡ truyền thống như thế, chúng tôi thường ngồi bên sông Sài Gòn hát bài "Mùa xuân trên TP HCNM" của Nhạc sĩ Xuân Hồng: ..."Ôi đẹp biết bao biết mấy tự hào/Sài gòn ơi cả nước vẫy chào/Cờ sao đang tung bay cao,qua hết rồi những năm thương đau.../Mà niềm vui như đến bất ngờ/Ngày đi như trong đêm mơ tuổi lớn rồi mà như ngây thơ"...
Ngày còn trẻ khi đang phục vụ trong đoàn Văn công Giải Phóng ở chiến trường, tôi rất tha thiết được kết nạp vào đảng NHÂN DÂN CÁCH MẠNG. Ngày kết nạp tôi đã sung sướng đến trào nước mắt. Tôi nghĩ là mình đang được đứng trong đội ngũ những người tiên phong nhất, tốt đẹp nhất, những con người dám đem cả mạng sống ra để giải phóng quê hương. Ngày ấy tôi tin mãnh liệt vào sự lãnh đạo  tuyệt đối của đảng NHÂN DÂN CÁCH MẠNG. Rằng “Giải phóng miền Nam để chấm dứt chiến tranh. Sẽ xây dựng một Việt Nam ẤM NO, TỰ DO, DÂN CHỦ, HẠNH PHÚC và GIÀU MẠNH”. Vì tin cho nên tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng hi sinh cho tương lai tốt đẹp của đất nước...
               Ngày 30/4/1975, chúng tôi vui thực sự, vui đến phát khóc. Xuân Hồng viết đúng: "Vui sao, nước mắt lại trào..."! Những văn nghệ sĩ trên chiến trường thời ấy, cũng như tôi, ai cũng tin tưởng sau chiến tranh Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sang. Nhưng bây giờ, nếu Xuân Hồng còn sống, chắc ông sẽ chọc tôi: "Buồn chi, nước mắt lại trào?". Đúng, ngày xưa khóc trong niềm vui chiến thắng, nay tôi lại phải khóc 'trong nỗi đâu thời cuộc', trong những nỗi buồn da diết!
"Vui sao, nước mắt lại trào" - bây giờ tôi mới thấy đó là niềm vui ngộ nhận. Hóa ra, niềm vui, niềm tin và những hy vọng cứ sáng lên trong tôi suốt thời chiến trường khói lửa ấy là do "nghệ thuật tuyên truyền", và có lẽ chính người đi tuyên truyền thời ấy nay cũng "tâm tự vấn tâm" sự 'ngộ nhận'.
Mấy năm qua, mỗi lần 30/4 tôi mất hẳn trạng thái cảm giác hạnh phúc, tự hào như những năm trước đây. Tôi buồn vì niềm tin trong tôi hoàn toàn đổ vỡ. Nghĩ lại, nhận rõ và xác thực hơn: Những năm bom đạn 'đi theo lý tưởng' thì quả là "lớn rồi mà như ngây thơ". Tôi cũng như biết bao đồng đội đã 'ngây thơ'.
Đúng thế, dần dần tôi nhận ra lời tuyên bố hùng hồn của đảng CS ngày ấy nay như không hồn! Những điều nói và làm khác biệt, làm ngược với nói như thế, dân Nam bộ chúng tôi đã đúc rút: "Nói dzậy mà hổng phải dzậy". Thực tế đời sống chính trị-xã hội đã khác hoàn toàn những điều tôi hằng tâm niệm, một sự giả dối mà họ không dễ tự nhận biết, không dễ sám hối!
Trong cương lĩnh đảng CSVN tuyên bố “người cày có ruộng”. Vì lẽ đó nên con em nông dân đi lính đông nhất  khi đất nước có chiến tranh. Ở nông thôn miền Bắc VN đóng góp quá nhiều máu xương cho những cuộc chiến. Vậy mà cho đến hôm nay có rất nhiều gia đình vẫn đói nghèo vì bị cướp đất cho những dự án. Có còn xứ sở nào nhiều dân oan như ở VN không ? Hiến pháp VN không công nhận quyền tư hữu ruộng đất là cố tình để những nhóm lợi ích tước đoạt ruộng đất của nông dân. Câu chuyện chính quyền Tiên Lãn Hải Phòng dùng cả lực lượng quân đội và công an tấn công cưỡng chế đất của anh em nhà Đoàn Văn Vươn đã khiến dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ. Kết quả là luật pháp VN đã dùng luật rừng để bỏ tù người nông dân can đảm dám dám chống lại cường quyền. Rồi cái chết của Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình càng khiến dư luận xót xa. Rồi tiếp nữa Cấn Thị Thêu ở Dương Nội đang phải ở tù vì bảo vệ đất… Khắp nơi dân oan khiếu kiện bị mất đất, mất nhà. Đau xót lắm! Căm hận lắm !
Người nông dân mất ruộng buộc phải ra thành phố kiếm sống ở các khu công nghiệp. Các chủ nhà máy bốc lột họ đến tận xương tủy. 
Trong số đó có nhiều người thuộc diện gia đình có công, đáng ra họ phải được nhà nước quan tâm chăm sóc. Mỗi khi tổng động viên, chính cha, anh, chồng , con họ đã ra trận và có rất nhiều người đã không trở về. Cho tới nay  có rất nhiều gia đình còn chưa lấy được hài cốt của con em mình.
Đó là những chiến sĩ VN đã hi sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc.Phần đất đó nay bị Trung Quốc lấn chiếm.
Lãnh đạo VN sợ Trung Quốc đến nỗi  cho đục bỏ cả tên tuổi của các chiến sĩ khắc trên bia đá ở biên giới. Tàn nhẫn hơn là mỗi lần anh em chúng tôi tố chức những cuộc tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh ở Gạc Ma, ở Hoàng Sa, ở biên giới đều bị đám côn đồ và dư luận viên quấy phá, chửi bới tục tỉu. Mọi người đều thừa biết nếu không có đảng và công an đứng phía sau thì bố bảo bọn giặc ấy cũng không dám láo xược như thế.
Đã 40 năm “ giải phóng miền Nam” nhưng  với người miền Nam thì từ “ giải phóng” đầy mỉa mai. Miền Nam trước đây được biệt danh là “ hòn ngọc viễn đông”. Nhưng “ giải phóng” vô thì  họ mất nhà cửa , tiền bạc. Rồi chồng con bị tù đầy…Mất tất cả nên hàng triệu người miền Nam buộc phải trở thành thuyền nhân. Đã hàng ngàn người chết trôi, làm mồi cho cá mập. Những kẻ chiến thắng đã cư xử với người thua cuộc  tàn bạo một cách tiểu nhân. Khi nhân ra được  sự tồi tệ này tôi thấy vô cùng đau đớn.
Ừ thì gọi là thống nhất non sông liền một giải. Nhưng lòng người thì li tán hận thù vô biên. Nỗi đau mất miền Nam trong lòng những người Việt ở nước ngoài đâu dễ bôi xóa trong vài mươi năm. Đáng lẽ nhà nước VN phải tìm mọi cách hàn gắn vết thương vẫn còn đang rỉ máu đó thì tới giờ này vẫn khoét sâu thù hận. Vẫn luận điệu “thế lực thù địch”, “bọn ngụy quân, ngụy quyền MN”. Kêu gọi Việt Kiều về đầu tư xây dựng đất nước thì đã xảy ra bao vụ lừa lọc, cướp tiền của người ta…
Báo chí của đảng cứ ra rả nhận mình là “công bộc của dân”. Nhưng “công bộc”  đất đai , nhà cửa nguy nga, tráng lệ ở khắp nơi trong, ngoài nước. Tiền bạc họ gửi ra bạc tỉ dollas ở ngân hàng thế giới. “ Công bộc”  to ăn công trình, dự án to. “ công bộc” nhỏ ở nông thôn thì hiện nay bò, dê, gà chạy lạc vào chuồng  nhà họ hàng đàn. Mà đó là những vật nuôi hỗ trợ cho chương trình xóa đói giảm nghèo ở nông thôn. Họ dọa sẽ trả thù những người dám tố cáo. Cái bọn “ công bộc” giả hiệu ấy chúng ăn từ dưới ăn lên, từ trên ăn xuống thì hỏi dân lành sao sống nổi? Con cháu các quan và các đại gia đều được đưa sang du học ở các nước tư bản tự do, nhiều nhất là ở Mỹ. Khi trở về nước họ đều nắm giữ những chức vụ quan trọng để tiếp tục đục khoét.
Cái gọi là “xây dựng kinh tế định hướng XHCN” đã làm cho nhà nước thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng ở nhiều dự án như Vinasin, Vinalines, Bauxite...Đường sá chỉ làm vài hôm đã sụt lún vì nhà thầu ăn bớt vật tư, làm ăn dối trá…Họ bán tất cả những gì có thể và giờ đây bán tiếp cây xanh ở thủ đô. Họ san lấp cả sông Đồng Nai để xây nhà hàng, khách sạn đón đầu dự án sân bay quốc tế Long Thành. Tham nhũng đã trở thành quốc nạn vào loại xếp hạng đứng đầu thế giới.
Nhà nước tiêu tốn quá nhiều tỉ đồng cho những việc xây dựng các tượng đài chỉ nhằm để phô trương. Thay vì  dùng tiền đó để xây những chiếc cầu  cho các tỉnh nghèo miền núi để trẻ em đi học qua sông không  phải đu giây, không phải lội nước.
Về đường lối thì ĐCS và nhà nước VN vẫn quyết tâm  xây dựng đất nước theo con đường CNXH không tưởng. (Mặc dù tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng “ có thể trăm năm nữa  XHCN cũng chưa hoàn thiện”.
Chính vì cái đường lối kì quái này mà hiện nay đất nước vẫn đói nghèo lạc hậu.
Về quan hệ  quốc tế thì VN ngày càng  phụ thuộc vào Trung Quốc một cách thảm hại cả kinh tế lẫn chính trị:
- Biển đảo, đất đai biên giới của VN bị Trung Quốc ngang nhiên lấn chiếm mà các lãnh đạo VN cam tâm im lặng . Đáng lẽ ra VN phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc TQ ngang nhiên đưa con tàu HD 981 vào hải phận VN. Không dám kiện đã là hèn. Hèn hơn nữa là thẳng tay đàn áp những ai lên tiếng phản đối. Đội ngũ công an luôn sẵn sằng  khủng bố, bắt bớ, tù đầy những người chống Trung Quốc. Đám dư luận viên hung hãn như một lũ chó điên, chúng tấn công, chửi bới những người đi tưởng niệm các chiến sĩ hi sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa.Chúng  dán cho những người dám đấu tranh cái nhãn “ phản động”.
- VN cho Trung Quốc thuê đến 340.000 ha đất rừng hạn 50 năm. Đó là những vùng rừng núi có tính chiến lược dọc các tỉnh biên giới phía Bắc, là cửa ngõ từ Nghệ An sang Lào.Trung quốc đưa bao thức ăn tẩm độc vào để gây bệnh tật cho dân VN. Họ bày trò mua đỉa, mua dán để phá hoại môi trường VN. Rồi họ hợp đồng mua rễ hồi, củ hũ dừa… để phá hoại nền kinh tế tiểu nông  của ta. Vậy mà nhà nước lúc nào cũng ra rả  “ bạn 16 chữ vàng” và “ 4 tốt”.Giờ luận điệu đó chỉ lừa được trẻ con chứ sao lừa được nhân dân.
- Các blocger , các nhà báo dám lên tiếng tố cáo tham nhũng và chống Trung Quốc lần lượt vào tù. Hiện nay trong các trại giam còn rất đông các tù nhân lương tâm.
- Những đảng viên, những trí thức chân chính lên tiếng đấu tranh thì họ gán cho cái tội “ bắt tay với các thế lực thù địch để chống phá nhà nước” và họ bị bôi nhọ đủ kiểu, họ còn dọa sẽ xử lí.
- VN đã tham gia kí kết quốc tế nhân quyền (QTNQ), có chân trong ban lãnh đạo QTNQ. Nhưng chính VN là nước vi phạm quyền con người nhiều nhất. Nhiều TNLT bị tra tấn đánh đập hết sưc dã man trong các trại giam.   
Bao nhiêu vụ án oan sai đẩy người vô tội vào cảnh tù đày…
Với tôi bây giờ 30/4 không phải là giải phóng miền Nam. Miền Nam trước đây là mơ ước của Thái Lan, của Singapore. Vậy mà bây giờ VN ta tụt sau họ hằng thế kỉ. Miền Nam là vựa lúa xuất khẩu đi các nước.Vậy mà sau 30/4 một thời gian thì các nhà lãnh đạo đã khiến cho cả nước phải ăn độn khoai, sắn, ngô. Cảnh cấm chợ ngăn sông ngày ấy đã dẫn tới cảnh thiếu từng con khô, chai nước mắm…
Bây giờ mỗi lần 30/4, tâm trạng tôi rất  đau đớn, vì niềm tin vào đảng CSVN và chế độ XHCN hoàn toàn đổ vỡ. Nỗi đau buồn không diễn tả được bằng lời.
Nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào ý chí của toàn dân VN cả trong và ngoài nước sẽ không để mặc cho những người lãnh đạo muốn làm gì cũng được. Những trí thức, đảng viên cấp tiến, những sĩ quan quân đội bên anh em trẻ trong các tổ chức xã hội dân sự cùng sát cánh trong đội ngũ xuống đường ngày càng đông. Theo xu thế văn minh tiến bộ của loài người nhất định nhân dân sẽ đòi được NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ,  phải có hai thứ đó thì mới mong THOÁT TRUNG. Chỉ có thoát Trung thì Việt Nam mới cất cánh. Hiện nay các tỉnh phía Nam công nhân các nhà máy đã xuống đường hàng trăm ngàn người. Đó là báo hiệu đã có nhiều người bước qua nỗi sợ hãi. Tôi tin rồi sẽ tới lúc mọi người sẽ nhận ra mình phải tự cứu mình. Nhất định ngày đó sẽ tới. Các vị quan chức cao cấp hãy tin đi khi mà  nhân dân đã nổi giận thì các vị sẽ mất tất cả. Nhất định nhân dân sẽ CHIẾN THẮNG.
Tôi mơ ước một ngày rất gần nước Việt Nam sẽ đổi mới theo cùng thời đại trên trái đất này với một thể chế chính trị thực sự hợp lòng dân, không còn 'độc đảng sinh ra đảng trị độc đoán, chuyên quyền', đi lên bằng chính sức mình bằng 'cơ chế thị trường', một đất nước thực sự có tự do, dân chủ, nhân quyền. Khi đó, tôi 'lại sẽ vui' biết bao khi được đoàn tụ cùng tất cả bà con, anh chị em ở hải ngoại trở về trong niềm vui hòa hợp dân tộc, cùng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh.  
      Hà Nội, tháng 4.2015

NSUT. Nguyễn Thị Kim Chi (Tác giả gửi BVB) 
--------------

50 nhận xét:

  1. Trong đầu tôi cứ ong ong, rất khó chịu, câu "Bác Nam sum họp, xuân nào vui hơn"?! Sum họp cái gì mà nửa triệu thuyền nhân phải bỏ mạng trên biển để trốn chạy công sản VN? Rất nhiều trong số đó gia đình chỉ biết lấy ngày họ rời khỏi quê hương làm đám giỗ?!...
    Tin tốt là tình hình Việt Nam hiện nay giống Ba Lan những ngày CNCS đi tới sụp đổ - mật vụ không dám hại người ngang nhiên như trước. Họ cũng lo sợ...
    (Người Hà Nội)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của chị Kim Chi là người trong cuộc mới thấm hết nỗi đau bị lừa dối.
      CSVN bây giờ đang ngày càng trở nên một bè lũ phản động, cực kỳ nguy hiểm cho tương lai của đất nước.
      Bác Hồ có sống lại sẽ phải đi tìm đường cứu nước lần thứ 2 thôi.

      Xóa
    2. Chủ nghĩa CS là chủ nghĩa không tưởng, không thể thực hiện được, ngày nay đã bị quăng vào sọt rác ngay tại Âu Châu, nơi chủ nghĩa CS ra đời. Những kẻ lãnh đạo đảng CSVN hiện nay cũng biết điều đó, cũng biết rằng chủ nghĩa CS nay lỗi thời, nhưng họ vẫn cố tình bám víu cái bộ máy độc tài CS để duy trì quyền lực. Chính sách cai trị độc tài, độc đảng, toàn trị, tham nhũng, chủ trương đàn áp, bóc lột của CSVN làm cho dân đói khổ, xã hội bất công, đất nước tụt hậu, thua sút cả các nước láng giềng. Ai mà không hận?

      Xóa
    3. Sau sự sụp đổ của khối Liên Xô năm 1991, bốn nước CS còn lại là Trung Cộng, Việt Nam, Bắc Hàn và Cuba. Không kể Cuba hoàn toàn biệt lập, Bắc Hàn cũng có biên giới chung với Trung Cộng như Việt Nam, nhưng Bắc Hàn vẫn giữ tính độc lập của Bắc Hàn. Chú ý là tuy Bắc Hàn độc tài, tàn bạo; dân số ít và nghèo đói, không có thân nhân gởi tiền từ nước ngoài về giúp gia đình như Việt Nam, nhưng Bắc Hàn dám sản xuất hỏa tiễn nguyên tử, vừa tự vệ, vừa đe dọa các nước khác, kể cả Hoa Kỳ. Trong khi đó CSVN chỉ có tài làm tay sai Trung Cộng, bán nước cho Trung Cộng.

      Xóa
    4. Sau khi CSVN chiếm Sài Gòn ngày 30-4-1975, chính thể VNCH sụp đổ, ranh giới sông Bến Hải bị xóa bỏ, nhưng cho đến nay, 40 năm qua, thực tế cho thấy CSVN chỉ thống nhất lãnh thổ, chứ không thống nhất được tinh thần và tình cảm của dân chúng, nghĩa là không thống nhất lòng dân Việt Nam.

      Xóa

    5. Ngày nay, nhờ internet, nhân dân biết rõ sự thật về đảng CS, dân chúng trong nước chẳng những hết tin những gì CS tuyên truyền mà còn khinh thường đảng CS và càng ngày càng bớt sợ hãi CS. Dân khí tức tinh thần dân chúng càng ngày càng chấn hưng. Những cuộc khiếu kiện bùng lên khắp nước. Chưa có lúc nào mà trong nước rộn ràng biểu tình như lúc nầy.

      Chưa có một nhà cầm quyền nào trên thế giới bị dân chúng trong và ngoài nước liên tục hàng ngày phê phán, chê bai, phản đối, đả kích, nguyền rủa, xỉ vả như csvn hiện nay. Thành tích nầy đáng được ghi vào GUINNESS, hơn cả những cái bánh chưng khủng, những tô phở to đùng, hay cái pho tượng quái đản như B52, mới khánh thành liền bị hỏng.

      Xóa
    6. Lịch sử Việt Nam cho thấy người Việt Nam vốn luôn luôn mang tinh thần dân tộc độc lập tự chủ, không muốn làm tay sai nước ngoài, không muốn bị nước ngoài thống trị, và chống lại tất cả các cuộc ngoại xâm. Vì vậy, trước mộng bá quyền xâm lăng của Trung Cộng, dân chúng Việt Nam trong nước nhiều lần biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lăng. Thế mà nhà cầm quyền CSVN lại đàn áp dã man.

      Đàn áp lòng yêu nước của dân chúng, có nghĩa là CSVN đàn áp luôn truyền thống bất khuất của dân tộc, xóa bỏ lịch sử Việt Nam vì lịch sử Việt Nam bao gồm một chuỗi những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để dân tộc tồn sinh. Đàn áp lòng yêu nước của dân chúng còn có nghĩa là CSVN tự cô lập mình với dân chúng, đối lập với dân chúng. Dân chúng ở thế sẽ phải tự mình tách ra khỏi nhà cầm quyền CSVN, giải thể chế độ CSVN để tránh bị chết chìm với CSVN dưới tay Trung Cộng.

      Xóa
    7. Có ý kiến cho rằng tranh đấu bất bạo động chẳng đi đến đâu, chẳng kết quả gì, vì CSVN ù lỳ, bảo thủ, chẳng những không sửa đổi mà còn dùng bạo lực đàn áp. Đúng là hiện nay CSVN đang đàn áp các cuộc biểu tình lẻ tẻ ở trong nước. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, các cuộc biểu tình kết hợp với nhau, tăng dần cường độ, tức nước vỡ bờ, sẽ trở nên bạo động, như cách mạng Đông Âu cuối thập niên 80, Algeria, Egyp gần đây. Tất cả đều bắt đầu bằng biểu tình bất bạo động, nhưng kết thúc thảm khốc. Đến lúc đó, dù CSVN ngoan cố bảo thủ cũng không thể khống chế các cuộc biểu tình. Ai biết việc gì sẽ xảy ra?

      Xóa
    8. Xem lại một ý kiến lịch sử: Cuối tháng 7, đầu tháng 8-1966, danh tướng hưu trí Do Thái là Moshe Dayan đến NVN. Ông thăm viếng khắp các chiến trường. Trong một cuộc họp với các cấp lãnh đạo NVN, có người hỏi Dayan rằng làm thế nào để chiến thắng CSVN. Dayan trả lời như sau: "Bắc Việt sẽ thất trận khi họ chiếm được Sài Gòn." Nghĩa là muốn thắng CSVN thì phải để cho CSVN vào thành phố. (Nguyễn Tiến Hưng and Jerrold L. Schester, The Palace File, Harper & Row, Publishers, New York, 1986, tr. 350. Nguyên văn: “North Vietnam will lose the war when it takes over Saigon.”)
      Bây giờ quả là đúng như vậy!

      Xóa
    9. Bất cứ một chế độ bạo tàn nào, dù đó là Hitler, Mussolini hay Stalin, đều không thể đứng vững trước lòng dân. Cộng sản Việt Nam cũng vậy. Vấn đề là nhanh hay chậm. Nhiều người lo rằng đã 40 năm quốc hận qua đi và 85 năm CSVN tồn tại mà CSVN vẫn chưa sụp đổ. Xin lưu ý hai điểm: 1) Cộng sản Liên Xô từ 1917 đến 1991 tức hơn 70 năm. 2) Chế độ CS càng về sau, càng học được kinh nghiệm của chế độ CS đi trước, càng tinh vi, xảo trá nên có thể kéo dài thời gian tồn tại, nhưng không có nghĩa là không sụp đổ.

      Xóa
    10. Xin đồng bào hãy kiên nhẫn và cương quyết, cùng nhau yểm trợ cả tinh thần lẫn vật chất những phong trào đòi hỏi tự do dân chủ, dân quyền và nhân quyền trong nước. Chính nghĩa dân tộc, dân chủ, dân quyền và nhân quyền là chân lý kim cương muôn đời của lòng dân. Nếu CSVN ngoan cố cưỡng chống lại trào lưu dân chủ hóa của dân chúng, thì có lúc những cuộc biểu tình đòi hỏi dân chủ, dân quyền, nhân quyền của toàn dân Việt Nam sẽ vùng lên đẩy chế độ CSVN đến chỗ hoàn toàn triệt tiêu. Đó là điều chắc chắn sẽ đến với dân tộc Việt Nam trong tương lai nếu không muốn bị diệt vong vào tay Trung Cộng. Cần phải giải thể CSVN mới chấm dứt những cam kết bán nước của CSVN với Trung Cộng.

      Xóa
    11. Đúng vậy "sum họp cái gì ... mà.... trốn chạy cọng sản"(!?)
      Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là cái đảng thổ tả chết tiệt cs hại nuóc hại dân nầy.
      Để có NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ và THOÁT TRUNG thật sự như cô Kim Chi mong muốn thì trước hết là phải diệt lũ NỘI XÂM cõng rắn, cắn gà nhà nầy.
      Tức là phải diệt cho bằng được cái đảng thổ tả chết tiệt nầy tự NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ tự nhiên sẽ tới và THOÁT TRUNG là điều hiễn nhiên thôi.

      Xóa
  2. Chị Kim Chi thân mến bài chị viết rất thấm đậm , trừ các Đồng Đội đã hy sinh còn ngày hôm nay chúng ta vui sao được ngày 30 - 4 chỉ có những kẻ không còn nhâ tính mới bày trò ra để ăn nhậu mồ hôi sương máu nhân dân và chiến sỹ đã nằm xuống . càng ngày một số tên cầm đầu đảng cộng sản Việt Nam phản bội nhân dân , tổ quốc làm cho đất nước nghèo khổ không có tự do

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi thương chị KIM CHI quá rồi thương lây cho mình và cho dân tộc mình , ôi 40 năm rồi đất nước vẫn ngèo nàn lạc hậu , xã hội thì điên loạn ,án oan sai nhiều như mưa , người cày không ruộng , con giết cha, vợ giết chồng, cháu giết bà ,bố hiếp con , con hiếp mẹ, học sinh đánh giết nhau tràn lan trong trường học trên hè phố, quan cộng sản ăn cắp công khai , dân bán sức lao động với giá rẻ mạt cho các ông chủ trong và ngoài nước mà vẫn không đủ ăn , người ngèo ở HÀ NAM được trợ cấp 3 gói mỳ tôm một ngày thì cộng sản ăn chặn mất một gói

      Xóa
  3. ĐCSVN cho dù cầm quyền 5, 10 năm hoặc lâu hơn nữa thì cuối cùng vẫn bị nhân dân và lịch sử phán xét, đặc biệt là TBT cùng BCT và BBT của ĐCS, sẽ là công bằng xét công tội:
    - Có công cùng với nhân dân đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành độc lập tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước. Đập tan khơ me đỏ tay sai của Bắc Kinh, chiến thắng quân TQ xâm lược 2/1979.
    - Có tội với nhân dân: sai lầm cải cách ruộng đất ở miền bắc đã giết hại hàng nghìn địa chủ phú nông yêu nước, có công với ĐCS. Cải tạo công thương nghiệp ở miền nam đã làm đảo lộn KTXH, gây ra nạn kiều vượt biên ồ ạt. Sa lầy 10 năm chiến trường CPC (1979-1989) chết và bị thương hơn nửa triệu quân, tốn kém vô ích tiền của xương máu nhân dân. Không dám công khai và đưa vào SGK lịch sử sự kiện mất Hoàng Sa, chiến tranh biên giới phía bac 2/1979. Quá bảo thủ, vẫn không xác định rõ đâu là bạn là thù, thiếu nhạy bén quyết đoán với hoàn cảnh TG đang thay đổi hằng ngày.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra câu hỏi là : nếu ta khong tìm cách đem CS vào VN thì Mỹ có cần nhảy vào chiến tranh ở VN không? Mỹ giúp Nam Hàn chống lại ý đồ giãi phóng của Bắc Hàn và hiện giờ Mỹ vẫn còn đóng quân ở Nam Hàn thế thì câu hỏi Nam Hàn hiện giờ có bị đế quốc xâm chiếm, sống trong nô lệ nghèo đói không?
      Tóm lại câu hỏi là đánh Mỹ có thật sự là công hay tội ? hay lầm lẫn đã đưa đất nước vào chiến tranh khói lữa va người thủ lợi là đảng CS chiếm được toàn quyền và tự cho mình độc quyền cai trị nhân dân này mãi mãi dù bất tài, tham lam.

      Xóa
    2. Bác và biết bao thế hệ người Việt bị đảng nhồi sọ khá nặng.
      "Đánh đuổi đế quốc Mỹ giành độc lập tự do cho dân tộc"
      Nếu hỏi người Hàn Quốc nghĩ như thế nào về sự "xâm lược của đế quốc Mỹ" năm xưa,thì có lẽ 99,99% người dân Hàn Quốc biết ơn sự "xâm lược" đó,0,01% còn lại là những người có bệnh thần kinh.
      Hiện nay Mỹ vẫn còn đang "xâm lược" Hàn Quốc và Nhật Bản đó.
      Rất nhiều người Việt vẫn còn suy nghĩ giống bác,đó là hậu quả đáng sợ của công tác tuyên truyền mà đảng đã và đang thực hiện

      Xóa
    3. Giờ này bác 10:26 còn coi " đánh Pháp đuổi Mỹ " là công ...., hèn chi chúng còn ngồi được trên đầu. Buồn.

      Xóa
  4. Xin chia sẻ tâm trạng của Nghệ Sỹ!

    Trả lờiXóa
  5. Như từ dùng của nhà thơ Trần Đăng Khoa, "Nói trắng phớ ra" là Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Nông Đức Mạnh công không rõ mà chỉ thấy 'tội': Giáo điều, khô cứng, chỉ biết "chuyên chính", mất dân chủ, tầm nhìn hạn hẹp, móc chặt với Tàu làm nghèo, lụn bại đất nước, gây xáo xào, xáo trộn xã hội vốn mang tiếng "Thống nhất, Hòa bình, Độc lập"...!!!

    Trả lờiXóa
  6. Thưa chị Kim Chi, tôi rất cảm phục chị, một nghệ sĩ thành danh, một "Liễu yếu đào tơ" mà vẫn đau đáu nỗi niềm vì những người dân nghèo và trên hết là vì MỘT DÂN TỘC ĐANG KHỐN KHỔ.
    Tôi cùng một tâm sự như chị: Thất vọng cùng cực vì mình đã bị lừa dối. Tôi cũng đã từng "Háo hức rời ghế nhà trường" để cầm súng "GIẢI PHÓNG MIỀN NAM". Đến hôm nay 40 năm sau ngày " THỐNG NHẤT" tôi đã không còn muốn nhắc đến những ngày ngu muội đó nữa. Sáng nay qua Thời sự tôi biết mình đã được đảng nhà nước "ưu ái" xếp vào nhóm PHẢN ĐỘNG, vì đã cho rằng , cuộc chiến đó chỉ là một cuộc chiến HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN, và vô nghĩa.
    Giống như chị tôi chỉ có một ước mơ cháy bỏng, sáng ngủ dậy không còn cái CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN chết tiệt cùng cái đảng công sản ác độc này nữa.(Cả nhà tôi là đảng viên đảng cộng sản trừ tôi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả một hai thế hệ Việt Nam bị CSVN lừa dối chứ không riêng gì thế hệ chị KimChi

      Xóa
  7. Ông Võ Văn Kiệt đã nói đại ý ngày 30/4 có hàng triệu người vui nhưng cũng có hàng triệu người buồn ...rất chí lý.

    Trả lờiXóa
  8. Trương Minh Tịnhlúc 11:34 17 tháng 4, 2015

    Bài Kim-Chi viết rất hay.Ngắn mà như cô đọng tất cả mọi ngóc ngách.Cám ơn Kim-Chi.
    Vâng,tôi mơ ước gặp Kim-Chi trong ngày Tự Do Dân Chủ đó. Chờ đợi từng phút từng giây.Ngày đó mình sẽ tới và nói "Trương Minh Tịnh nè!".....Kim Chi đừng quên nhé !-Và sẽ bao Kim-Chi cùng các anh chị em một bửa ra trò !

    Trả lờiXóa
  9. hoài nam(cán bộ hưu trí)lúc 11:43 17 tháng 4, 2015

    hoan hô Kim Chi,thật xứng đáng với truyền thống bà TRưng,bà Triệu.Trước khí phách dũng cảm của chị tôi bâng khuâng tự hỏi "họ suy nghĩ gì với ngày 30/4? hỡi những tổng Nông, tổng Nú..? và 30/4/1975 họ đang ở đâu ? khi mà những phụ nữ như Kim Chi cũng đang ở tuyến đầu chứng kiến những đau thương mất mát của cả 2 phía để có ngày thống nhất hôm nay ?

    Trả lờiXóa
  10. Đấu tranh chấp nhận hy sinh để được tự do , dân chủ . Nhưng sau 70 năm ( 1945 - 2015 ) thì mọi người thấy . Các ông Đỗ Mười , Lê Đức Anh , lão Nông Đức Mạnh qua ( Mật ước thành đô ) , họ đã bán đứng nhân dân Việt Nam cho bọn giặc phương bắc . Đồng bào và chiến sỹ cùng đồng lòng hát vang bài ca ( Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi ) , để cứu nguy cho dân tộc VN như lời Bác dạy : ( các Vua Hùng đã có công dựng nước , Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước )

    Trả lờiXóa
  11. Cuộc chiến 1954-1975
    Do Bắc VN nghe theo Trung Cộng
    Gây nên thảm cảnh huynh đệ tương tàn
    Việt Cộng chiếm đến đâu Dân đều chạy hết
    Ngày 30.4.75 Việt Cộng chiếm hết lảnh thổ VN
    Dân hết đường chạy - Vượt biển vượt biên để lánh nạn Công Sản
    Trong cuộc chiến Dân 2 miền Nam Bắc hy sinh vô nghĩa
    Nữa Triệu người Việt bỏ mình dưới biển sâu là do trốn chạy CS
    Ngày 30.4.75 là ngày tàn của Đất Nước VN
    Nếu Bắc VN không nghe theo Trung Cộng
    Hai miền Nam Bắc sống như Đông & Tây Đức thì Miền Nam bây giờ giàu mạnh hơn Nam Hàn - Thái Lan .
    Bây giờ Thống Nhất hơn 40 năm - Đất nước càng tụt hậu - Người dân phải đi ở đợ các nước - Dân chúng nghèo khổ - Đảng ăn trên ngồi trốc vơ vét hết tài nguyên của Đất Nước còn bán rẻ biên cương Hải Đảo cho Trung Cộng - Lệ thuộc Chính Trị Kinh Tế Tàu mà không rứt ra được - Đó là một sự nhục nhả không thể nào hân hoan được .
    Nếu còn ĐCSVN cai trị thì Dân Tộc VN càng đau khổ và sớm muộn gì cũng thành 1 tỉnh dô Trung Cộng đô hộ mà thôi .
    Dân Tộc VN phải tự cứu mình - Phải đứng lên đòi quyền Dân Chủ - Phải xây dựng Chính Thể Đa Nguyên Đa Đảng Độc Lập Tự Do để đưa Nước Nhà đi lên .

    Trả lờiXóa
  12. càng căm giận những cái tên ; nguyễn văn linh ,đỗ mười , lê khả phiêu ,nông đức mạnh ,nguyễn phú trọng là những tên ích tắc ...lại càng nhớ đến Tướng Trần Độ , Trần Xuân Bách.và nhiều người yêu nước khác từ thế hệ trước đến thế hệ ngày nay ...hiện nay toàn dân nhiều nơi đã nổi dậy chống cường quyền ác bá do đảng cộng sản lập ra .......mong đất nước ta sẽ trở lại thanh bình tự do tươi sáng , chị Kim Chi ạ ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân thăm bà KIM CHI ...nếu chỉ cần 50 % những Người nhiệt tình yêu Nước từng bị lừa bịp như Bà chắc chắn HÒA GIẢI DÂN TỘC đã trở thành Thật sự ...
      Phần lớn vì bị quyền lợi địa vị đã biến chất thành vịt gian hại Dân bán Nươc !!!!


      Cành Hoa Nguyệt Quế
      ==============

      Kỷ niệm 30 ngày từ trần của Nhà Dân Chủ và Lão Tướng TRẦN ĐỘ .. ..



      Anh về yên nghỉ gần ba Mẹ (1)

      Ngọc thể hóa thân hàng dương che

      Hơn nằm Mai Dịch (2) hồn ân hận

      Một lần sống thác đâu ngựa xe

      Trường chinh Anh nguyện theo vận nước

      Chung thủy một lòng Anh lắng nghe

      Ngàn sao vĩnh cửu trời lấp lánh

      Hồn thiêng Sông Núi Nguyệt Quế che .. ..








      (1) : ba Mẹ : Ba người Mẹ của Anh Trần Độ:

      1. Mẹ : Mẹ Quê Hương Thái Bình -- Việt Nam
      2. Mẹ : Mẹ ruột sinh ra
      3. Mẹ : Mẹ nuôi thời hoạt động Cách Mạng

      (2) Mai Dịch: nghĩa trang gần Hà Nội dành cho các cụ «cận thị» thiếu viễn kiến và tình yêu đồng bào nằm trong guồng máy Đảng bảo thủ, thủ cựu và độc đoán



      Xuân Bách bạt ngàn Bách Xuân .. ..







      Để tưởng niệm Nhà Canh tân Trần Xuân Bách vừa qua đời ngày 01/01/2006 tại Thủ đô Hà Nội .. ..






      Xuân nhật phương Tây khóc Bách Xuân .. ..

      Hạc hồng vừa từ giã cõi trần!

      Sao không đợi chờ Ngày Xuân tiết ?

      Trống trận Hà Hồi vọng xuân phân !

      Lung linh nước Hồ Gươm xuân sắc

      Xuân phong vút cánh đàn sâm cầm

      Phân hận Xuân Thu phai tàn mất:

      Nụ tầm xuân Đào nở lập xuân



      * * *



      Anh hiện hữu như cây bách bệnh

      Bách chiết thiên ma "tôi" kiệu kênh

      Ý chí trung kiên thân tùng bách

      Độc lập Thống nhất đường mông mênh

      Bách chiến bách thắng thêm đại lộ

      Dân chủ Pháp quyền Anh tiến lên

      Cổ vũ đa nguyên đa đảng trị

      Bảo thủ biển người thế bấp bênh !



      * * *



      Thanh trừng tội bách niên đại kế

      Viễn kiến dâng hiến Quê chẳng nề

      Anh tôn trọng bách nhân bách khẩu

      Luận bách khoa chính văn kinh tế

      Trong ngoài Nước bách xuyên quy hải

      Cùng chung sức vượt hồn trận mê

      Xin bách linh hồn thiêng Sông Núi !

      Tâm xuân Sinh & Tử tiếp tuyến kề .. ..



      Paris 02/01/2005

      Xóa
  13. Quân dân cán chính MN thua trận nhưng không cảm thấy nhục vì thua trận . Đây chính là việc mà đảng và những người Miền Bắc khó hiểu , nhất là khi gán cho họ danh xưng Nguỵ quân hay Nguỵ quyền bám chân Đế quốc Mỹ .

    Không phải họ không có can đảm để chiến đấu . Thực ra nhờ truyền thông tự do , hầu như đa số người MN nhận thức rõ , cuộc chiến này là một cuộc chiến tranh ý thức hệ , tham dự vào cuộc chiến bị bắt buộc nhiều hơn là tự nguyện . Họ sợ chế độ Cộng Sản , nhưng họ không muốn tham chiến để gọi là bảo vệ tiền đồn tự do cho cả thế giới .

    Nhất là sau tết Mậu Thân 1968 , đa số thành phần trẻ tốt nghiệp lớp 12 bị động viên , trở thành hạ sĩ quan và sĩ quan trong QLVNCH . Đây là thành phần được giáo dục đầy đủ về mọi mặc không thua sút bất cứ trình độ nào cùng trang lứa của các nước vùng Đông nam Á , như Thái , Sing , Phi , Nhật , Đài loan ...vv....Dầu bị đặt vào thế cầm súng để chiến đấu , họ vẫn cảm nhận được đây là một cuộc nội chiến tương tàn huynh đệ , do chủ nghĩa cộng sản phát động , nên hành động mất nhân tính trong chiến tranh được hạn chế tối đa trong các trận càn quyét .

    Rồi hiệp định ngưng bắn 1973 ký kết , hy vọng hoà bình đã làm giảm tinh thần phòng vệ , họ chờ đợi ngày VN chính thức hoà bình . Họ tin tưởng vào Liên hiệp Quốc , vào ban Liên hợp quan sự bốn bên , vào Lực lượng kiểm soát đình chiến quốc tế để đi đến bầu cử tại MN giữa MTGPMN và VNCH .

    Bản chất của họ là nhân đạo , không hiếu chiến , không căm thù người Việt cộng sản như tuyên truyền , nên đa số được lòng dân Miền Nam . Điều cơ bản họ biết rõ nhất là người MB , bộ đội Cụ Hồ bị che mắt tuyên truyền MN nghèo đói bị áp bức , cần được Miền Bắc Giải Phóng .

    Ngoài ra , họ biết được nếu Cộng Sản thắng , một chế độ độc tài Đảng trị sẽ không tránh khỏi , tuyên truyền nhồi sọ về chủ nghĩa CSQT sẽ không tránh khỏi . Nhưng CS xé bỏ lừa bịp cả thế giới , không thực hiện tính hoà hợp hoà giải theo tinh thần hiệp định ngừng bắn 1973 , chính là điều họ không ngờ tới . Nhất là khi chiếm được cả Miền Nam , Cộng Sản đã trả thù ngược đãi với toàn dân MN , khiến hàng triệu người Việt phải trốn chạy cộng sản , vượt biên rời bỏ quê hương .

    Nỗi lòng của Kim Chi xem ra còn đau hơn người cán bộ VNCH , khi hôm nay sau 40 năm thống nhất phải đối diện với dân chúng cả nước nói chung , cũng như với các gia đình cán bộ VNCH miềnNam . Đau vì biết mình bị che mắt để phục vụ . Người MN chỉ bại trận vì tráo trở trong thoả thuận Ngừng Bắn . Còn người trí thức Miền Bắc hiểu được rằng Chiến thắng 30/4/75 là chiến thắng của sự lừa đảo , hiếu chiến . Đau hơn nữa chính là lừa đảo cả đồng đội mình , đồng chí mình , nhằm kích động tinh thần CHIẾN ĐẤU VÌ MIỀN NAM RUỘT THỊT , GIẢI PHÓNG CHẾ ĐỘ MỸ NGUỴ ÁP BỨC ,.....VV .

    Nói cho cùng , người MN không thù ghét người MB , không thù ghét người Tập Kết , vì tất cả là thân nhâ , là ruột thịt với nhau .

    Nhưng người MN , biết sợ Cộng Sản , qua hình ảnh báo chí của thế giới về đời sống xã hội của các nước cs Trung Quốc , Liên Xô và các nước lọt vào quỹ đạo Cộng Sản . Sự thống trị độc tài của ĐCSVN tại Miền Bắc như thế nào , thiếu tự do dân chủ như thế nào , người MN đều nắm rõ . Do đó họ chẳng thấy gì nhục nhã khi bị xâm phạm và ngược đãi , họ chỉ âm thầm trốn chạy và bỏ nước ra đi .

    Trái lại hôm nay , khi đọc bài này , cái cảm nhận của Kim chi về một chế độ mà mình đã dâng hiến một đời , hoàn toàn đỗ vỡ . Thà rằng mang bản thân của kẻ tàn binh vẫn đỡ đau hơn bản thân thân của người thắng cuộc bất chính .



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có nhận định và phân tích chính xác

      Xóa
    2. Bạn hay bình tĩnh vè đọc them bài : "Lại một trò thọc gậy bánh xe" rồi phán xét nhé!

      Xóa
  14. Một thực trạng chị nêu chính xác. Mọi người dân đều hụt hẫng như chị. Cần phải làm gì bây giờ.

    Trả lờiXóa
  15. Xin kính phục nghệ sĩ Kim Chi đã dũng cảm nói thật
    nỗi lòng của mình,khi thấy mình bị lừa bịp.
    Cũng như hầu hết người miền Nam thường bộc trực
    thẳng tính,nên nghĩ ai cũng tốt như mình,chính vì thế
    người CS.đã lợi dụng chổ này mà chiếm miền Nam
    cho bằng được,dưới chiêu bài giả tạo là "giải phóng
    miền Nam" (thực chất là xây dựng chế độ CS.) trên
    cả nước.Thực tế sờ sờ ngày nay là một bằng chứng
    qúa rõ ràng,không thể chối cãi gì được.
    Nói khác đi,họ đã phản bội một cách trắng trợn sự hy
    sinh xương máu của hàng triệu đồng bào VN.hai miền.

    Trả lờiXóa
  16. ..."Tôi mơ ước một ngày rất gần nước Việt Nam sẽ đổi mới theo cùng thời đại trên trái đất này với một thể chế chính trị thực sự hợp lòng dân, không còn 'độc đảng sinh ra đảng trị độc đoán, chuyên quyền', đi lên bằng chính sức mình bằng 'cơ chế thị trường', một đất nước thực sự có tự do, dân chủ, nhân quyền. Khi đó, tôi 'lại sẽ vui' biết bao khi được đoàn tụ cùng tất cả bà con, anh chị em ở hải ngoại trở về trong niềm vui hòa hợp dân tộc, cùng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh. ".
    Rất đồng ý với ý kiến trên của NSUT Kim Chi.

    Hãy nhìn Nam Hàn ,mà học tập .Phải tự lỗ lực từ chính bản thân mình mà vươn lên . Không ai giúp mình bằng chính mình . Đảng không được quá độc quyền như hiện nay . Khi độc quyền thì làm hư hỏng cán bộ , dẫn đến tham nhũng tràn nan như hiện nay . Đến cán bộ cao cấp nhất như bác cựu TBT N.Đ.Manh cũng muốn có cái nhà như cung vua , phủ chúa , thì nào sao trách được mấy triệu công chức , cán bộ cấp dưới ???.Cẩn phải lập lại kỷ cương pháp luật . Đảng , cán bộ và người dân phải bình đẳng trước pháp luật và nghiêm chỉnh tôn trọng và chấp hành pháp luật .

    Đối ngoại thì đừng quá phụ thuộc quá vào bất kỳ nước nào , kể cả Mỹ , Trung quốc .v.v... Họ cho hay cho vay đều phải mang ơn này khác , dẫn đến nô dịch cho họ .

    Trả lờiXóa
  17. Chúc người đẹp luôn toại ý ! ( một cựu sĩ quan tâm lý chiến QL/VNCH - gọi là ngụy quân đó,tôi sung sướng với cái nick name "ngụy này" !)

    Trả lờiXóa
  18. bai viet cua chi KIM CHI la qua du va ro rang cai ban chat cua che do nay.

    Trả lờiXóa
  19. Lương Thức Hiềnlúc 13:30 17 tháng 4, 2015

    Một Nghệ sĩ Điện ảnh có tâm, có tầm , có bản lĩnh và chính kiến rõ ràng như Kim Chi là hiếm. Ai không biết nể và mến cảm Kim Chi, lại đi tự ái với những lời nói thẳng chân tình, đúng thực tế, chân tình của Kim Chi là ngu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Yêu ai bảo rằng yêu
      Ghét ai bảo rằng ghét
      Dù ai cầm dao dọa giết
      Không thể biến ghét thành yêu
      Dù ai ngon ngọt đủ điều
      Không thể biến yêu thành ghét"

      Cảm ơn chị Kim Chi đã nói hộ những người một thời bị lường gạt và lầm lạc như tôi.

      Cảm ơn anh Bồng đã đăng bài và cho mọi người được gửi ý kiến.

      Xóa
  20. Phải nói là chiến thắng 30.4.75 là chiến thắng vĩ đại của những người cs và nhân dân VN và lực lượng quần chúng phản chiến trên thế giới , đặc biệt là nhân dân Mỹ . Nhưng tổn thất mà đất nước và nhân dân VN phải gánh chụi cũng vô cùng lớn .

    Nhưng hậu quả sau chiến thắng này cũng rất nặng nề hàng mấy chục năm trời nhân dân cả nước phải sống nghèo khổ vì xây dựng CNXH . Hàng mấy trăm ngàn người dân phải bỏ mạng ngoài khơi và một đất nước mà gần 100% cán bộ hư hỏng {tham nhũng}.

    Để kết luận tôi xin trích lại câu nói của bác Hồ ở trên đầu blog của bác Bồng :
    "Nếu nước nhà được độc lập mà nhân dân không được hưởng độc lập hạnh phúc tự do , thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì !"

    Xin thưa với bác Hồ : Hiện tại ở VN chỉ có "một bộ phận không nhỏ" của đảng là đang được hưởng hạnh phúc và tự do thôi !

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn! Kim Chi chị đã nói thay cho những người Việt có những nỗi đau và ước mơ như chị.Mong một bình minh sớm đến với dân tộc và đất nước mình

    Trả lờiXóa
  22. Cái gọi là đại thắng muà xuân 30/4 không phài cho
    nhân dân VN.mà chính là khởi đầu một sự toàn trị
    của chế độ độc đảng CS.khi mọi MẶT NẠ choàng
    lên người CS.trước đây đã phơi bày hết thủ đoạn
    BỊP BỢM của họ đối với đồng bào mình.
    Họ có thể lừa bịp,dối trá với người nước ngoài để
    toàn thắng nhưng họ qúa nhẫn tâm và bất chấp tình
    đồng bào bằng thủ đoạn bịp bợm lâu dài để thống trị
    mà không bảo vệ được sự toàn vẹn của đất nước thì
    trọng tội ấy không thể nào tha thứ được.

    Trả lờiXóa
  23. Cảm phục chị Kim Chi quá.

    Tôi rât thích nhạc của nhạc sỹ đã quá cố Xuân Hồng

    Trả lờiXóa
  24. Môt CON NGƯỜI can đảm! Tôi kính phục chị.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi mơ rằng, nếu có chính quyền đa nguyên, bà KC sẽ có chức vụ tong Bộ Văn Hóa, vốn rất cần sự thật thà. Không phải cứ hở ra là nói dối trá như hiện nay.
    (người Thái Bình)

    Trả lờiXóa
  26. Qua bài này của chị nghệ sĩ Kim Chi,tôi nhận ra rằng
    đa số đồng bào miền Nam chân thật,không nói không,
    có nói có,chứ không quanh co cãi chầy cãi cối kiểu
    nguỵ biện để lừa lọc người khác.
    Một điều nữa là họ biết phục thiện.Đó là một đức tính
    tốt lành.Xin kể tên vài nhân vật nổi tiếng người miền
    Nam biết phục thiện như bà Dương Quỳnh Hoa,ông
    Nguyễn Hộ,tiến sĩ Huỳnh Văn Tòng v.v. những người
    dám nhận mình đã sai lầm khi theo Việt Cộng !
    Xin trích dẫn lời ông HVTòng,người nằm vùng có mặt
    ở Dinh Độc Lập ngaỳ 30/4 "Nếu hồi 1973 tôi chỉ biết về
    ông HCM.và đảng CS.chỉ bằng 1/2 như thế này,tôi đã
    không làm gì với ông hết.Và như thế đã không có chuyện
    30/4 tôi có mặt ở DĐL.,tại đài phát thanh SG.tiếp tay cho
    đảng CS.để họ phản bội dân tộc,phá hoại đât nước như
    thế này" (Trò chuyện với ông Huỳnh V Tòng nhân ngày 30/4.
    Diễn Đàn tháng 4/2010.Chu Sơn phỏng vấn).

    Trả lờiXóa
  27. Cảm ơn chị Kim Chi rất nhiều vì đã nói rõ nỗi Lòng của những người đã từng tham gia cuộc chiến tranh Huynh đệ tương tàn như chị và tôi cùng biết bao người khác,có thể nói ngăn gọn là cả thế hệ chúng ta bị lừa-đây là cú lừa ngoạn mục!
    Khi chị cũng như tôi và bao người khác bỏ lại tuổi xanh tại quê nhà để vao Nam Theo tiêng gọi của đảng-cách gọi thời đó,để rồi sau này chung ta và cả Dân tôc bị khổ đau và tụt hậu với thế giới tiến bộ và đến nay thì bộ mặt thật của CNCS đã rõ!!

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh05:54 Ngày 18 tháng 04 năm 2015
    "Tôi mơ rằng, nếu có chính quyền đa nguyên, bà KC sẽ có chức vụ tong Bộ Văn Hóa, vốn rất cần sự thật thà. Không phải cứ hở ra là nói dối trá như hiện nay."
    (người Thái Bình)
    Kim Chi xin chân thành cảm ơn suy nghĩ này của Nặc danh người Thái Bình. Nhưng tôi chỉ mơ ước đến ngày toàn dân đạt được ý nguyện mà tôi còn sống thì mong được an hưởng tuổi già vi mình đã bước vào độ tuổi chân chậm, mắt mờ rồi. Làm lãnh đạo thì phải có đủ ba yếu tố: có TÂM, có TẦM, có TÀI. Tôi tự biết mình có TÂM, nhưng không có TẦM và cũng chẳng có TÀI. Lãnh đạo không thể thiếu một trong những phẩm chất đó. Tôi chỉ muốn là một thường dân tử tế và như vậy là quá vui vì người tử tế sẽ có nhiều bạn.

    Trả lờiXóa
  29. Nói trắng phớ ra là: cộng sản Liên xô, Trung quốc đưa chế độ cộng sản vào miền Bắc VN . Mỹ đưa chế độ tự do, nhân quyền, bình đẳng vào miền Nam VN .. Chiến tranh VN là cuộc nội chiến tranh giành quyền cai trị đất nước, Chế độ cộng sản thắng là nhờ nói dối nói láo và đàn áp nhân dân. Ché độ tự do,bình đẳng ,nhân quyền thua là do tôn trọng ý của dân. Dân theo cộng sản, Mỹ đành rút đi.. Mỹ thương dân VN bây giờ khổ bị đàn áp , cướp đất ,tù tội khi trái ý cộng sản .Bây giờ Mỹ giúp đỡ gần như vô điều kiện.

    Trả lờiXóa