Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

KHÔNG NÊN VỘI VÀNG SỬA HIẾN PHÁP

... Sửa đổi Hiến Pháp: một trò đùa lãng phí thời gian và tiền bạc
             Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội đơn vị Đồng Nai hôm 27/5 kêu gọi tạm hoãn việc sửa đổi Hiến pháp cho đến khi phục hồi những quyền cơ bản của công dân như quyền trưng cầu dân ý, quyền tự do hội họp và biểu tình, quyền lập hội.
                                 >>   Người mà như thế, sửa Hiến pháp có ích gì?  
/ Cả hệ thống với "bộ phận lớn" có chức có quyền nằm trong hệ Võ Là Hận, Vũ Như Cẩn, Nguyễn Y Vân...làm việc phần nhiều là tùy tiện, tùy hứng, bất chấp, không cần đến hiến pháp, pháp luật, mọi sự thể hiện cá nhân chủ nghĩa, độc đoán chuyên quyền, kéo bè, phe nhóm để vơ lợi, dân chủ bị coi thường...Sửa Hiến pháp lúc này phỏng có ích gì? (BVB)/
           Nếu như Hiến pháp của một quốc gia là đạo luật mẹ của hệ thống pháp luật, thì những cải cách mà đại biểu TS Trần Du Lịch đề xuất bị loại bỏ hoàn toàn trong dự thảo Hiến pháp, có thể có liên quan tới những chính sách hiện hành. Trong dịp trả lời chúng tôi về vấn đề Việt Nam quá chậm trong cải cách ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế, chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh nhận định:
“Điều rất quan trọng là việc cải cách thể chế và sửa đổi lại các chính sách mà hiện nay hướng đến tìm kiếm lợi nhuận bằng cách thu hồi đất của nông dân, bằng khai khoáng bằng đốn rừng …v..v…tất cả những chính sách đó hiện nay chưa có sự thay đổi cần thiết.”
             Ý kiến của Đại biểu Dương Trung Quốc được cho là chuyện hiếm thấy tại Quốc hội Việt Nam, mặc dù trong giới trí thức, tư duy đổi mới dân chủ không còn là điều xa lạ. Các chuyên gia nghiên cứu chính trị cho rằng: trong chế độ một đảng cai trị toàn dân, Đảng Cộng sản đứng trên cả Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, thì cải cách dân chủ dù chỉ trong chừng mực cũng vẫn là quá xa xỉ.
-------------------

14 nhận xét:

  1. Cuộc vận động toàn dân tham gia sửa đổi Hiến pháp 1992 thực sự đã đánh thức quyền công dân của đại đa số trong mọi tầng lớp nhân dân VN. Bản thân tôi cũng chợt hiểu: à, ra mình có cái quyền ấy!
    Nhưng đúng là càng tìm hiểu càng thấy tù mù (vì phạm vi bao quát nó rộng quá, sâu quá), và những giải pháp "chữa cháy" của UBSTSĐ HP1992 lại phát sinh nhiều hiệu ứng ngược, rất mâu thuẫn với nguyên tắc SĐHP mà Đảng và QH đề ra, chẳng hạn:
    - Nguyên tắc "quyền lực cao nhất thuộc về nhân dân" trái với mục tiêu hiến pháp là văn bản thể chế hóa cương lĩnh chính trị của Đảng (lẽ ra phải ngược lại theo nguyên lý con gà và quả trứng);
    - Hiến pháp là "khế ước xã hội" giữa Nhân dân và Nhà ước. Nhưng quy định vai trò của Đảng (điều 4) quá sơ sài, không biết Đảng ở phía "nhân dân" hay "nhà nước"? Quyền lãnh đạo của Đảng được (hoặc bị) kiểm soát (bởi ND bằng quy định PL, nếu Đảng là "nhà nước"), là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự tha hóa, suy thoái trong Đảng - uy hiếp đến sự tồn vong của Đảng và chế độ.
    - Quyền sở hữu về đất đai thực chất chỉ có ý nghĩa đối với đất nông nghiệp do nông dân đang sử dụng với giá trị rất thấp so với các loại đất khác, còn các loại đất khác thì có "sổ đỏ" cả rồi. Không hiểu vì sao lại cứ cố giữ cái "sở hữu toàn dân" về đất đai để gây mầm bất ổn định xã hội?
    - ...
    Vì thế, kiến nghị không nên vội vàng sửa đổi hiến pháp là kiến nghị hay, cần tạo dư luận rộng rãi ủng hộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với GaiTre
      >Comment này vừa có lý luận vừa minh dẫn thực tế, khá sâu sắc, hay, thiết thực và mang tính xây dựng.

      Xóa
    2. Vậy thì, cứ xóa điều 4 hiến pháp, là xong!

      Xóa
    3. Đồng ý với GaiTre. Chưa thực sự chuyển biến về tư duy thì chẳng cần sửa Hiến pháp làm gì!

      Xóa
  2. Nhà báo Huy Đức đã nói rồi mà. Thực chất của việc sửa đổi HP lần này, không phải là sửa để loại bỏ những cái lạc hậu, không phù hợp với thời đại mới, con người mới, để đưa vào những cái mới, phục vụ lợi ích của nhân dân. Mà thực chất của việc sửa đổi HP lận này, là .ĐÀO HẦM TRÚ ẨN cho thế lực cầm quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân Libia họ lôi tổng thống Gađaphi từ trong "HẦM TRÚ ẨN" ra đấy bác ạ!Hầm do nhân dân đào mới là bất khả xâm phạm, chỉ có những người nhìn xa trông rộng, thông minh, sáng suốt mới biết cần phải chui vào đâu để trú ẩn!

      Xóa
  3. Anh Trọng có biết làm gì đâu,dựng lên cho rối chơi thôi mà.Cái gì cũng thọc tay vô làm rối tung,chả đi đến đâu cả.
    Bao nhiêu công việc như nhà đang cháy,nhất là kinh tế đang cạn kiệt sức dân.Lễ ra lo kinh tế cho nó lên và trở lại như thời kì năm 2000,dù thời kì đó khó khăn còn chồng chất.
    Kinh tế thế giới khủng hoảng và lũng đoạn,nó đanh vào Việt Nam tàn khốc,các ông ăn chơi lại bày ra đánh bồi từ trong lòng kinh tế Việt Nam.
    Không có tiền lấy đâu giữ nước,nên giặc nó cứ ngang ngược phá TA khắp vùng biển Đông.Không có tiền lấy đâu đầu tư nên thiếu việc làm,nên tham nhũng tàn lan để nuôi con,không còn dám mơ tương lai.
    Đất đai là sở hữu của toàn dân cả nghìn năm qua,trước đây VUA là đại diện,nay thì Nhà nước đại diện sỡ hữu,đâu phải bây giờ.Nhưng quyền sử dụng của nhân dân là chỉ Nhà nước thu hồi làm cho công việc công cộng của nhân dân.Có chế độ nào tự do lấy đất của dân đem cống cho nhà tư bản như kiểu VIệt Nam hiện hành.
    Xem quy hoạch dân cư TP HCM thấy vẻ khu này công ty A...khi dân ở dày đặc trong khu đó thì thấy xúc phạm dân không tưởng được.
    Đâu cứ nhân danh ĐẢNG là họ vì đảng,họ hè nhau phá đảng cho nát,đến khi dân bỏ đảng thì họ bị chính thằng sai họ bỏ tù,thì hối hận.
    Chính vì ngu xuẩn mà dân tộc cứ bị xâm lược hoài.Hòa bình thì lo làm ăn,cứ lo chuyện cướp giật,kinh tế lên sao nỗi.
    Độc quyền in bạc,phân phối,lưu hành...không vì lợi ích quốc gia,mà vì lợi ích cá nhân,phân phối theo tỉ lệ lót tay thì chết lâm sàng như hiện nay là rõ,nhưng cả đám không biết.biết không làm,làm lấy lệ.Vậy thì lãnh đạo cái gì mà đi múa khắp xứ,lòng tin ngay bản thân và trong nước còn chưa có,lấy đâu xây lòng tin ở GIẶC.Anh giàu mạnh thì chơi với ANH,anh ngu,dân anh nghèo mạt,đi xin việc làm thì TAO nện cho anh và nhập quốc luôn,không thèm nhập tỉnh.
    Ngồi chơi không cho xong nhiệm kỳ rồi xuống,khéo bày sửa Hiến Pháp sinh loạn.
    Chinh chiến bao năm ,nay nghỉ hưu thấy chúng làm càn,dễ điên thật.
    Thôi hãy chờ lớp KIM NGÂN, THIỆN NHÂN,CHÍ VỊNH,LÊ MẠNH HÀ lên thay thì dân đỡ khổ,ta cũng không nhồi máu mà chết tức tưởi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác "trông chờ lớp NGÂN , NHÂN, VỊNH, HÀ ơi"! Lớp người này không thể trông chờ được gì cả đâu, vẫn cùng một họ cả , chỉ có thể trông chờ vào sự đoàn kết đồng lòng của toàn dân việt mà thôi.

      Xóa
  4. Sửa để nó trở thành hiến pháp thực sự được nhân dân cả nước chấp nhận thì nên sửa, còn sửa để nó trở thành điều lệ của ĐCS thì đúng là không nên sửa.

    Trả lờiXóa
  5. Vô tình, nối ba bài mới nhất của anh BVB thấy cũng hợp lý:
    KHÔNG NÊN VỘI VÀNG SỬA HIẾN PHÁP. vì HẠNH PHÚC CỦA AI? CHO AI? do vậy ĐỪNG SO SÁNH MÀ LỐ BỊCH LẮM!

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều người dân chẳng mảy may quan tâm tới hiến pháp. Họ biết, hiến pháp nào cũng tốt đẹp hết (chẳng có hiến pháp nào khẳng định cái xấu là... đúng). Cái mà họ bất mãn là kiểu nói một đằng, làm một nẻo, không thực hiện công chính xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. dung vay. khi dan chua co quyen co ban nhu quyen duoc bao ve, quyen tu do ngon luan, tu do tu tuong, quyen bieu tinh, lap hoi,quyen phuc quyet hien phap, thi khoi sua, khoi lay kien kien dan lam gi nua, de ma ton kem vo ich tien cua nhan dan.

    Trả lờiXóa
  8. Sửa hiến pháp trong thực trạng và bối cảnh đất nước, thể chế chính trị, nhân sự (đang có) này, chỉ đem lại lợi ích cho "Bộ phận Lớn", có hại cho dân cho nước mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Cái được của ý tưởng này là nhiều người có trí tuệ và kiến thức được trình bày hiểu biết và quan điểm của mình ,giúp những người quan tâm đến đất nước có thêm nhận thức.Cái mất của ý tưởng này mất niềm tin vào Đảng .Đa số Đảng viên có học thức và nhận thức họ sẽ làm gì? làm như thế nào? vì ai? khi mà phía trên họ đang làm trò ... mất thời gian, tốn kém .Hệ thống quản lý nhà nước (Đa số là Đảng viên) sẽ tiếp tục lao sâu vào khiếm khuyết là thiếu trách nhiệm , lợi dụng , vì mình . Mâu thuẫn đã và đang xảy ra ngay trong Đảng, lòng tin của Đảng đối với nhân dân sẽ mất . Cái tài của ông Trọng và uy tín của Ông xem ra khó hiểu.

    Trả lờiXóa