* TÔ VĂN TRƯỜNG
Năm
ngoái, trước thông tin của một tổ chức nước ngoài đánh giá Việt Nam là một trong các quốc gia có chỉ số hạnh
phúc hàng đầu thế giới, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhắn tôi viết một bài
theo góc nhìn của mình để rộng đường dư luận. Để khách quan, khoa học và thực tế, tôi viết bài “Danh hão” đã đăng trên báo Người Lao Động.
Con
người sinh ra vốn đã có tâm thức hiền lành. Họ thường là những người yêu khoa học
công nghệ, nghiên cứu học thuật. Lao động chất xám còn nặng nhọc hơn nhiều lần
thế , nhưng sự cảm nhận giá trị không phải ai cũng tự mình nhận ra được. Còn vật
chất là những gì bề ngoài ... dễ nắm, dễ kiếm và dễ sử dụng và thường cho
cảm giác ngay. Vậy mà dân mình chỉ thích cảm giác ngay thôi và thường có thói
quen thích như vậy đang là trào lưu.
Trong
cuộc sống, hạnh phúc là một cảm giác chủ quan của con người, vì thế mọi người
cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo,
giai cấp, tôn giáo, bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được hạnh phúc. Một người cảm
thấy hạnh phúc nhiều hay ít tùy thuộc vào suy nghĩ, quan niệm của người
đó về nó.
Đọc bài
viết “Đâu là của riêng ai” của Nguyễn Duy Nhiên, có đoạn rất đáng suy ngẫm “Chúng
ta chỉ có thể trao tặng những gì mình thật sự có mà thôi. Ví dụ, ta chỉ có thể
tặng cho người khác niềm vui nếu như ta có sự an vui, ta chỉ có thể giúp cho người
khác không sợ hãi nếu như trong ta có được một sự vô úy. Đó là một điều rất thật.
Nhưng bạn biết không, nếu nhìn sâu sắc hơn thì ta cũng sẽ thấy rằng, thật ra
chúng ta có gì để ban cho hay tiếp nhận, mà chỉ làm điều kiện giúp nhau tiếp
xúc lại một thực tánh trong sáng đang sẵn có trong mỗi người mà
thôi. Như một bà mẹ ôm đứa con đang khóc của
mình vào lòng và dỗ cho nó. Khi đứa bé nín khóc và ngủ yên, bà mẹ cũng cảm
thấy một niềm an vui và hạnh phúc. Ai là người cho và ai là kẻ nhận bạn hả?”.
Mới nhận
được tâm sự riêng của bạn (Lynda Dương) mạn đàm về thế nào là hạnh phúc rất
đáng suy ngẫm. Con người được may mắn cha,mẹ sinh ra và không được quyền lựa chọn
thời khắc được sinh ra. Con người ngay từ khi sinh ra đã là một sinh vật tuyệt
hảo nhất trên trần gian. Ngày từ lúc sinh ra họ đã đã có số mệnh mà
vũ trụ ban tặng đó là niềm khát khao cuộc sống. Khát khao lớn nhất của con người
là hạnh phúc . Chặng đường gian nan con người từ lúc sinh ra và chết đi họ vật
lộn với bao thử thách của trần gian cũng chỉ là cái đích cuối cùng của cuộc đời
là đi tìm hạnh phúc.
Có
nhiều quan niệm khác nhau về hạnh phúc trong cuộc đời. Cách chung, người ta coi
hạnh phúc như một cái gì bên ngoài mà mình phải có được : như tiền tài, danh lợi,
sức khỏe, sắc đẹp, địa vị. uy thế, quyền lực, thành công theo phong
trào, thỏa mãn ước muốn vật chất ngay lập tức,…v.v…
Mỗi
người theo góc độ của mình, tùy thuộc vào nhu cầu thiết yếu của thể chất và tâm
linh mà hình thành một quan niệm về hạnh phúc. Nhưng nếu thế thì hạnh phúc là một
cái gì chủ quan, phiến diện, tạm thời, và cứ phải săn đuổi, tìm kiếm, chẳng biết
bao giờ cho có, và cho cùng. Hạnh phúc như thế đồng nghĩa với sở hữu, sở hữu
càng nhiều, hạnh phúc càng lớn, chiếm cứ càng lớn hạnh phúc càng nhiều. Kinh
nghiệm thực tế cho thấy không phải thế. Có thể nói trái lại, theo đạo Phật
răn dạy, sở hữu càng nhiều, càng khổ tâm, chiếm cứ càng lớn, càng khốn đốn.
Không nen lẫn lộn phương tiện với mục đích: “Con dao và cái nĩa không làm cho
người ta ngon miệng” (De Sirvy).
Có
những phương tiện không cần thiết, không cách này thì cách khác. Hạnh phúc
không phải là cái gì bên ngoài mà mình cần phải có, nhưng nhiều khi lại là điều
mà mình không có, và không cần phải có. Hạnh phúc không lệ thuộc vào những gì
ta có, cũng không nằm trong những gì ta được. Không thể luận bàn về hạnh phúc
trên cái có hay không có, được hay không được. Nó nằm trên bình diện khác của đời
sống con người, trong chính tâm hồn con người.
Hạnh
phúc thật vốn sẵn có trong một tâm hồn mỗi chúng ta. Đó là trạng thái hồn
nhiên của các trẻ thơ, mà Nước Trời thuộc về chúng, cho tới khi chúng bị khuynh
đảo và bị đầu độc bởi những ảnh hưởng xấu xa và tiêu cực của xã hội và văn hóa.
Bởi vậy, hạnh phúc không phải là cái gì chúng đạt được, nhưng nó đã sẵn có. Nó
chỉ bị thất lạc, bị chôn vùi, hoặc bị mai một. Ta không cảm nghiệm được hạnh
phúc trong mọi lúc là vì ta sai lạc và náo loạn trong tâm trí cũng như trong
tính cách của mình, làm mất đi hạnh phúc. Ta không cảm thấy hạnh phúc lan
tỏa là vì ta còn chôn chặt hạnh phúc dưới nhiều tầng lớp của ham muốn,
thèm khát, tham lam, ảo tưởng, tự cao, tự đại, cao ngạo và tự hào quá
thái….
Nguyên
nhân gây nên sai lạc và tạo nên những tầng lớp ngu muội đó là do ta muốn tự đồng
hóa mình với những quan niệm, danh hiệu, tên tuổi, nghề nghiệp, chức tước, địa
vị…được người ta gán cho. Theo đúng quy luật phát triển xã hội , sự tự hào
chính đáng đó chỉ đến do nỗ lực chính đáng từ sức lao động và trí tuệ
khi ta biến ước mong thành hiện thực làm cho con người và xã hội được tốt
đẹp lên.
Ngày
nay, trong xã hội ta bằng nhiều từ mỹ từ trọng vọng và có khi rất kiêu kỳ,
không chỉ trong những hình thức sinh hoạt văn hóa và xã hội, mà còn ngay trong
truyền thống của các tôn giáo. Chúng ta bị nhồi sọ vì những từ ngữ và quan niệm
mua phong bán tước, tranh quyền đoạt lợi do khôn lỏi , mưu mô và tiếm quyền, và
coi nó như là điều thiết yếu làm nên chính mình, hoặc làm nên giá trị của một
con người,
Những
sai lạc đó gây nên mù quáng, tạo nên một tình trạng an thân giả tạo, và ru ngủ
mình trên những sở hữu tạm bợ, mà xã hội coi đó như một danh phận, hay một ý thực
hệ hợp thời. Cần phải tức tỉnh để nhận ra chính mình trong những thứ bung
xung và hỗn độn đó. Cần phải giũ bỏ những ảo tưởng để thoát ra khỏi “ mê
hồn trận”, tìm lại hạnh phúc đang bị phủ che; cũng như phá vỡ mọi tầng lớp dầy
đặc của những thanh thế và danh hiệu mà người đời gán cho, để từ đó khơi lên
nguồn hạnh phúc đang bị vùi lấp dưới bùn nhơ của dục vọng thấp hèn. Không dễ gì
phá vỡ những rào cản hạnh phúc đó, vì ta đã thấm nhiễm với những kiểu cách đó
trong đời thường. Chính R.Tagore cũng đã nói lên như vậy. “Chướng ngại trong
tôi thường dai dẳng, nhưng khi rắp tâm đập tan, tôi lại thấy lòng dạ nhói đau.
Tôi chỉ muốn có tự do giải thoát, nhưng lại thấy hổ thẹn khi mong đợi ngóng chờ...
Bao quanh tôi là khăn liệm bụi bặm và chết chóc; tôi ghét vô cùng, ấy thế mà vẫn
cứ yêu thương ôm ấp vào lòng...”.
Ý
thức được những mâu thuẫn tự cõi lòng mình, Khi khốn khó ta thương nương nhờ cửa
Phật hoặc cửa Chúa và cầu khẩn:“Thượng Đế, đây lời tôi cầu nguyện: xin tận diệt
trong tim tôi mọi biển lận tầm thường. Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên để gánh
chịu mọi buồn vui. Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang để đem tình yêu gánh vác việc
đời. Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó
hay cúi đầu khuất phục ngạo mạn, quyền uy. Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai để nâng
hồn lên khỏi những ti tiện hằng ngày. Và cho tôi sức mạnh tràn trề để âu yếm
dâng mình theo ý Người muốn.”
Vậy
hy vọng được Giải thoát và được Đấng Tối cao che chở là nguồn hoan lạc cho
mọi tâm hồn, là đích điểm và cội nguồn hạnh phúc trong ta. Tức là thời khắc
chính ta tự nhận diện lại tinh thần và tâm linh của bản thân với bản ngã “lương
thiện”. Và nói cho cùng, ta sợ mất đi nguồn sống của bản thân trên cõi đời này
, ta hy vọng với sức mạnh cầu khẩn phá vỡ mọi tầng lớp hỗn độn đang bít
kín tâm hồn, để làm sáng lên nguồn hạnh phúc cho đời mình.
Tối
hồi hôm, người bạn Lê Mạnh Hùng trước mặt “bà xã” và đám bạn hữu không biết có
phải rượu vào lời ra, kể rất thật các lần
dối vợ để rồi bảo vệ quan điểm “hạnh phúc là dành cho nhau khoảng trời riêng”.
Anh chàng tên HÙNG này có thể bị tiểu đường, bụng bự, yếu về khoản ấy, nên mạnh
miệng thế thôi. Để nâng quan điểm, anh ta còn vận dụng đến câu nói của Lê Nin đại
ý Hạnh phúc chính là ban phát hay làm người khác hạnh phúc.
Bạn
Lynda Duong lập luận chắc chắn hạnh phúc không phải là cái gì từ bên ngoài đi
vào trong chúng ta, nhưng từ bên trong ta lan tỏa ra bên ngoài để gặp gỡ, chia
sẻ với người khác. Hạnh phúc chỉ có thực khi được trao ban, chứ không thể chiếm
đoạt, nó chỉ nảy sinh từ lòng vị tha.
Ví dụ :
người cha, người mẹ yêu thương con cái do mình sinh ra là vô hạn. Niềm hạnh
phúc lớn nhất của họ là kiếm tiền bằng công sức lao động chính đáng nuôi nấng
con cái . Họ chứng kiến chúng trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội
và gia đình. Hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ được xác lập ngay bằng những động
cơ đi kiếm tiền nuôi con và kết quả kiếm được tiền nuôi con họ. Đó là hạnh
phúc.Khi về già, họ chứng kiến con cái trưởng thành và vui vẻ. Cây đã đơm hoa
quả đã kết trái, họ cũng hạnh phúc.
Tương
tự như một người công chức lương thiện đi làm. Họ mong được tuyển dụng làm việc
đúng với bằng cấp của họ có, được làm công việc mà họ giỏi nhất và có nhiều
sáng kiến nhất..và họ được tôn trọng làm việc để nhận những đồng lương xứng
đáng do công sức của họ bỏ ra. Chuỗi hạnh phúc được xác lập khi họ được
tuyển dụng đúng, được trả lương đúng và được tôn trọng với các sáng kiến
làm việc. Và hạnh phúc sẽ thăng hoa khi họ hiểu sáng kiến đó giúp được
cho nhiều người được hưởng lợi. Hạnh phúc dung dị.
Nếu
bất kỳ ai có dịp tiếp xúc và sống với những con người hạnh phúc đều hiểu
rõ gương mặt hạnh phúc chỉ rực rỡ và lan tỏa ra bên ngoài để gặp gỡ, chia
sẻ và giúp đỡ người khác. Hạnh phúc thực sự là sự vị tha, sự chia xẻ và trao tặng.
Khó
ai chiếm đoạt lòng tốt và và sự tử tế của người khác bằng cách ban ơn cho cơ hội
kiếm sống cho ai đó, sau khi dồn đẩy họ vào chỗ đường cùng khốn khó và lối
thoát duy nhất do mình nắm giữ ( nôm na là BAN PHÁT SỰ BIẾT ƠN) gọi là hạnh
phúc được.
Khi
chủ động để tâm làm cho người khác được hạnh phúc thì chính mình cũng được hạnh
phúc, nên người hạnh phúc nhất là người đã tạo được hạnh phúc cho nhiều người
khác. Trái lại, sự bất hạnh sinh ra từ lòng vị kỷ.
Từ
đó, ta mới xác tín rằng thời gian của hạnh phúc là ngay bây giờ, và nơi chốn của
hạnh phúc là chính tại đây. Nó hệ tại ở nụ cười, với tâm hồn lạc quan yêu đời,
và ở sự chia sẻ nồng thắm của ta với những người chung quanh. Tất cả những cái
gì bên ngoài chỉ góp phần nẩy sinh hạnh phúc chứ không bao giờ là nguồn đem lại
hạnh phúc cho ta, mà chính ta mới là nguồn hạnh phúc cho mình. Chỉ khi dần dần
ý thức nội tâm lớn mạnh, ta mới nhận thấy ở nơi mình một thứ hạnh phúc đích thực,
không lệ thuộc vào ngoại vật, cũng không lệ thuộc vào người khác, nhưng lệ thuộc
vào chính mình. Để từ đó, ta biết chấp nhận mình, bằng lòng với mình, cảm thấy
luôn đầy đủ cho mình: “Tri túc, tiện túc, đãi túc hà thời túc. Tri nhàn, tiện
nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn” (Nguyễn Công Trứ).
Hạnh
phúc là như thế, nó thuộc về những người biết tự đủ cho mình, chứ không phải nằm
chờ ở những mơ ước xa xôi, cũng không trông đợi vào những hoạch định lớn lao
hay những công trình sáng giá trước mặt người ta: “Xót xa biết bao khi tìm hạnh
phúc qua đôi mắt của người khác” (Shakespeare). Hãy trở về với lòng mình,
nơi khởi nguồn hạnh phúc.
Thánh
Têrêsa Giêsu Hài Đồng đã cho ta cái cảm nhận về hạnh phúc như sau: “Hạnh
phúc thật ở trong tâm hồn của mỗi người, và con người có thể luôn hưởng được
nó, nơi huy hoàng tráng lệ của cung điện hoàng gia, hay trong tăm tối thâm u của
chốn ngục tù”.
Lạ
thay, những tư tưởng lớn lại thường gặp nhau. Trong Phật giáo cũng có
câu: “Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền”. Mục đích của thiền định là đem
lại sự bình an sâu xa cho tâm hồn, nhưng điều đó không cần nữa khi mọi hoàn cảnh
của cuộc sống không còn làm náo động và lung lạc tâm hồn. Một tâm hồn ung dung
tự tại giữa những thăng trầm thay đổi, để không có gì và cũng không có ai có thể
lôi kéo, chế ngự hay lèo lái những cảm nghĩ chân thật và trong sáng của mình.
Đó mới thực là một tâm hồn chứa chan hạnh phúc trong mọi lúc, vì nó được bình
an và vững vàng trong mọi sự.
Hạnh
phúc là một tâm thái, nên hạnh phúc cũng là một lựa chọn: một sự lựa chọn sống
yêu thương, hòa hợp, cởi mở, thoải mái với chính mình và mọi người, không bị cản
trở bởi thái độ hay cái nhìn của người khác. Mỗi người đều có quan điểm và cách
đánh giá riêng của họ. Điều quan trọng để sống hạnh phúc là ta biết lựa chọn một
thái độ chân chính, một cái nhìn chân thật, phát xuất từ chính chân tâm của
mình giữa những những ngổn ngang và phức tạp của lòng người, để làm đẹp cuộc sống
từ chính sự hiện diện thân thiện của mình. Hạnh phúc không phải là ở trên mọi
người, mà là ở tấm lòng thanh thản, gần gũi với mọi người. Không thể tránh được
những người không chấp nhận mình, nhưng điều kiện cơ bản của hạnh phúc là mình biết
chấp nhận họ, mà không đánh giá, không xếp loại.
Điều
này xem ra có vẻ khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng hạnh phúc là một sự lựa chọn, mà
lựa chọn thì đòi hỏi phải từ bỏ, quên mình: “Bí ẩn của hạnh phúc con người
không nằm trong sự tìm kiếm bản thân, nhưng trong sự quên mình” (Theodore
Reik). Sự tiến triển trong đời sống tinh thần là phương sách hữu hiệu để
khơi nguồn hạnh phúc. Nó đòi hỏi việc tu luyện và chỉnh đốn bản thân liên tục,
chứ không phải muốn là được. Những chủ trương sống dễ dãi chỉ là trò đùa. Đâu
thể lấy tiền giả để mua đồ thật. Hạnh phúc là điều cao quí phát xuất tự thâm
tâm, nên nó cũng đòi một tính cách cao quí trong mọi hành động của con người.
Có
một nhà tư tưởng người Đức đã đưa một bí quyết sống hạnh phúc như sau:“Người quan
trọng nhất trong lúc này là người đối diện với ta; giờ phút quan trọng nhất
trong lúc này là giây phút hiện tại; công việc quan trọng nhất là việc bổn phận
ta đang làm. Chỉ chú ý vào người đối diện, vào giờ hiện tại, vào công việc ta
đang làm, đó là bí quyết sống hạnh phúc”.
Người
Nga cũng có một châm ngôn tương tự:“Chỗ quan trọng nhất là chỗ bạn đang đứng
lúc này; công việc quan trọng nhất là công việc bạn định làm lúc này; con người
quan trọng nhất là con người đang đứng trước mặt bạn và đang cần bạn”.
Những
ai đang thao thức làm đẹp cuộc đời mình thì đều có những quyết tâm mạnh mẽ để
thực hiện những điều mình đã đưa ra. Nhưng sức người có hạn, “lực bất tòng
tâm”, nếu cố sức bằng mọi giá có khi lại thành người duy ý chí, đè nén chỗ này
thì lại bung chỗ nọ, có thể sinh ra chán nản rồi bỏ cuộc, thế là đâu lại hoàn
đó.
Hãy
sống giây phút hiện tại với tất cả tinh thần lạc quan và phó thác, đó mới chính
là quyết tâm hiện thực mà ta có thể làm ngay trong giờ phút này một cách hữu hiệu.
Hãy đón nhận từng giây phút đang đến như từng viên ngọc quí mà Vũ trụ và cha mẹ
sinh thành trao ban cho ta. Hãy hưởng nếm những niềm vui nho nhỏ ngay trong từng
giây phút sống của mình, và trao vào tay những người thân yêu đang chung sống
cùng với ta lúc này. Với lòng tin tưởng như thế, ta hãy buông xuống mọi
lo âu. Đừng hát nữa bài ca than vãn, chỉ gây chán chường thôi, mà hãy cất lên lời
tri ân ca ngợi vì giây phút hiện tại này.
Đời
sống mỗi người đều có những chỗ khuyết, chỗ hụt, những mất mát, yếu kém không
thể bù đắp, nên ở đời có vẻ chẳng có ai được hạnh phúc trọn vẹn. Ngay giữa lúc
hạnh phúc nhất, cũng có điều làm ta bận lòng. Cuộc sống hiện thế có những
tương đối của nó. Hạnh phúc nào mà chẳng phải mua với ít nhiều đau khổ. An vui
nào mà lại không phải đổi chác với ít nhiều công khó. Sách Sử Ký đã ghi: “Họa hề
phúc sở ỷ, phúc hề họa sở phục; ưu hỉ tụ môn hề, cát hung đồng vực” (Họa
thì phúc nương theo đó, phúc thì họa nằm sẵn trong đó; buồn và vui cùng nhóm một
cửa; may với rủi cùng ở một nơi).
Câu
chuyện “Tái ông thất mã” cũng cho chúng ta thấy như thế. Tuy nhiên, hạnh phúc
đích thực luôn nằm trong trạng thái ung dung giữa mọi cảnh đời thuận lợi hay bất
lợi, ngang trái hay êm xuôi. Dù trái nghịch nhau về hình thức và hậu quả bên
ngoài nhưng lại hòa hợp nhau về ý nghĩa và giá trị bên trong để hoàn thiện hóa
cuộc sống, giúp con người biết tương đối hóa mọi sự kiện để biết nuôi dưỡng đời
sống tinh thần, hướng đến một chiều kích siêu việt.
Do
đó, hạnh phúc không có nghĩa là không có đau khổ trong đời. Đó là điều không tưởng,
và cũng thật là phi lý và vô nghĩa. Con người phải lớn lên trong cuộc sống về mọi
phương diện để kiện toàn chính mình, thì đau khổ, nghịch cảnh, trái ngang... và
những giới hạn của kiếp sống phải là điều đương nhiên, như một phương cách để
thanh luyện và triển nở, và cũng là một kiểm nghiệm tối cần để để cảm nếm hạnh
phúc một cách sâu xa hơn. Vì thế, Diêu Thuấn Mục có viết: Sự tình ngổn
ngang và phức tạp để kiểm nghiệm ta thực sự có tài năng không? Xã hội không tốt
để kiểm nghiệm ta có thực sự tiết tháo hay không? Gian nan khốn khó để kiểm
nghiệm tư tưởng của ta có vững vàng kiên định không? Đấu tranh xung đột để kiểm
nghiệm con người của ta có bản lãnh không? Nhục nhằn oan khiên để kiểm nghiệm
ta có phải là người khoan dung không?”.
Còn
chúng ta là những con người của trần thế, trần tục và đương đại...đau khổ cũng
là những chuỗi việc làm không đúng bắt đầu từ tinh thần và ham muốn không đúng.
Khi ta đau khổ, ta thấu hiểu nỗi đau và ăn năn để thay đổi. Ta quyết tâm thay đổi,
ta sẽ tìm lại mọi vui vẻ ở cuộc sống những con người yêu thương ta, chịu sống
cùng với ta những ngày ta khốn khó,lầm lạc và giúp ta trở nên bản lĩnh và có
ích cho gia đình và xã hội hội hơn. Hạnh phúc cũng tự thế mà trở nên có giá trị
với ta theo năm tháng hiện tại và tương lai.
Xin
mượn bài thơ “Suy nghĩ về hạnh phúc” của Đỗ Trọng Thân để kết luận cho bài viết
này:
Ta đốt
đuốc đi tìm hạnh phúc
Lửa chỉ
sáng nửa con người phía trước
Nửa
phía sau bóng đen,
Ta quay
đuốc bốn bên
Cái
bóng không rời ta nửa bước
Quay đuốc
về phía trước
Bóng vật
về phía sau
Hạnh
phúc ở đâu ?
Trong
cuộc đời ta sáng tối liền nhau...
Người đời
xưa tưởng trái đất như cánh đồng
Magien
Lăng đi tìm trái đất
Và loài
người từ đó bắt đầu chóng mặt
Trên đầu
ta mặt trời không bao giờ tắt
Mà cuộc
đời vẫn nửa trắng nửa đen.
Dẫu
vòng tay người ôm tròn trái đất
Thì một
nửa trắng ngần một nửa lọ lem.
Cuộc đời
nào không qua những bóng đêm?
Cái
thai nghén của một thời ánh sáng
Quả ngọt
trên môi qua một thời chát đắng
Và hạnh
phúc nào không bắt đầu từ những khổ đau ...
Ôi, cái hạnh phúc hàng đầu thế giới...kia đấy! Có đáng "tự hào" không nhỉ? Thực chất thì ai cũng thấy rõ như ban ngày: Hạnh phúc ở đâu? Của ai? Và cho ai?
TVT
--------------------
(Tác giả gửi bản thảo đén BVB)
Người xưa nói về chuyện này như sau: Ngu si hưởng thái bình.
Trả lờiXóaKhông biết đằng sau cái vụ công nhận, đánh giá VN hạnh phúc nhất-nhì thế giới này có chuyện gì...không bình thương. Tại trong nước, thiếu gì 'cái dzụ' mua bán cả danh hiệu Anh hùng...!
Trả lờiXóa"Ôi, cái hạnh phúc hàng đầu thế giới...kia đấy! Có đáng "tự hào" không nhỉ? Thực chất thì ai cũng thấy rõ như ban ngày: Hạnh phúc ở đâu? Của ai? Và cho ai?
Trả lờiXóa"
Hãy sớm công khai minh bạch các vấn đề chính tri-kinh tế- xã hội và trả lại hạnh phúc cho dân oan.
Năm ngoái đứng thứ nhì thế giới. Năm nay không còn đứng trong nhóm 10 nước đứng đầu. Chả nhẽ ta bất hạnh nhanh thế?
Trả lờiXóaTất cả mọi thứ nhanh hình thành đều không có tính bền vững! Không thể tìm được hạnh phúc trong một tình yêu "sét đánh"!
XóaCó một đại gia, giàu có vô cùng, mọi người nhìn ông ta mà ước mơ và thốt lên: Thật là một con người hạnh phúc! Nhưng không ngờ, ông ta đã dí súng vào đầu tự sát chỉ vì nợ nần và thua lỗ! Mọi người ̣đã nhầm! Đến bây giờ thì ông ta mới tìm được hạnh phúc!!!
Trả lờiXóaĐâu phải bài hát nào của ABBA cũng hay đâu. Còn nhớ mới đây bọn FÌFÀ nó xếp bóng đá VN đứng đầu khu vực ĐNA, và hơn cả bóng đá Iceland ở bảng xếp hạng toàn thế giới:!
Trả lờiXóaCó người théc méc, mấy ông chuyên gia trong FIFA nói: "Chúng tôi cho số liệu vào, rồi computer cho ra kết quả như vậy! Hè hè, phải tin trí tuệ vô cơ chứ!"
Người này bực mình: "Bố của ông cho cây xúc xích vào "máy", hơn 9 tháng sau cho ra sản phẩm là ông. Phải tin vào trí tuệ hữu cơ chứ! Hừ!..."
Hiếm thấy quốc gia nào mà những người quá già, nửa người nửa ma, vẫn phải tự đi kiếm miếng ăn như vậy.
Trả lờiXóaMình biết bà cụ này. Bà ấy sắp mua một biệt thự cạnh Hồ Tây (nghe đâu gần nhà "ông răng chắc") song còn thiếu một ít tiền làm thủ tục gì đó, nên bà ấy cố kiếm thêm tí chút ấy mà.
XóaNuốt nước mắt vào lòng! Ai kia có thấu hiểu? Hay lại giống hãng bảo hiểm P. - luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu (để trốn ttrách nhiệm).
XóaKhông có quốc gia nào muốn đổi cái họ đang có lấy cái hạnh phúc của người dân VN đang có. Ta hạnh phúc nhất mà: Xuất khẩu lao động sang cả ănggola, sang Đài Loan, Hàn Quốc làm dâu, sang Cămpuchia, singgapo bán dâm...hạnh phuc đến nỗi bệnh nhân mấy người 01 giường, hạnh phúc đến nõi tiêm văcsin cũng bị ăn chặn, hạnh phúc thâu đêm xếp hàng kiếm chỗ học lớp 1 cho con...Ôi hạnh phuc vô biên
Trả lờiXóa"...Ôi hạnh phúc vô biên...hát nữa đi em những lời yêu thương!..."
XóaThấy người khác nghèo khổ, cũng là một thứ "hạnh phúc" ích kỷ!
Trả lờiXóaHạnh phúc thật ra rất đơn giản - không nợ nần bất cứ điều gì, thứ gì về tinh thần và vật chất; từ đó ta có được vô ưu vô lo, tâm hồn thanh thản, trong sáng. Đạt được điều đó, bạn chính là người giàu có thực sự.
Trả lờiXóaTôi, bạn, chúng ta - ai đang có được điều đó đây?
Các nhà tâm lý của thế giới khẳng định: người cảm thấy "hạnh phúc" nhất là những người... điên, vì họ chẳng lo nghĩ gì.
Giờ chắc ta đã thấy thâm ý của "tổ chức nước ngoài" đó rồi, nhỉ.
Dân VN chỉ hạnh phúc "nhì" thế giới thui vì Nam Triều Tiên đã chiếm hạng "nhất" rùi. Hu hu.
Trả lờiXóaVơ vét, tham nhũng trở nên giầu có, thấy người khác nghèo khổ, cũng là một thứ "hạnh phúc" của "một bộ phận không nhỏ" hiện nay.
Trả lờiXóa