|
08:08 (1 giờ trước)
|
|
draggable=false style='cursor:pointer' class="hA T-I-J3" role=menu
v:shapes="_x0000_i1026">
|
|
|
From: Anh
Tuan Nguyen [mailto:anhtuanb2tlsg@gmail.com]
Sent: Sunday, June 16, 2013 7:21 AM
To: undisclosed-recipients:
Subject: Điều 258, quá tội nghiệp cho tự do dân chủ
Sent: Sunday, June 16, 2013 7:21 AM
To: undisclosed-recipients:
Subject: Điều 258, quá tội nghiệp cho tự do dân chủ
Ở Liên xô cũ có câu chuyên thế này:
"Ở nước chúng tôi, quyền tự do ngôn luận được tôn
trọng: Mọi người có thể thoải mái ra ra suy nghĩ của mình mà không bị bất cứ
điều gì. Còn sau đó thì không hẳn là như vậy".
Hiến pháp nước ta cũng quy định; "Công dân có quyền tự
do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo
quy định của pháp luật".
Và sau đó là điều 258 của Bộ luật hình sự.
Nat.
Điều 258 quá tội nghiệp cho tự do dân chủ.doc 57K Xem Tải xuống |
từ: | Vũ Trọng Khải <khai.hendainhan@gmail.com>
Ngày: 13:57 Ngày 15
tháng 6 năm 2013
Chủ đề FW: Chuyển
tiếp: -THA THỨ
|
From: Anh Tuan Nguyen
[mailto:anhtuanb2tlsg@gmail.com]
Sent: Saturday, June 15, 2013 9:24 AM
To: undisclosed-recipients:
Subject: Fwd: Chuyển tiếp: -THA THỨ-
Cám ơn bác LVT.
Sent: Saturday, June 15, 2013 9:24 AM
To: undisclosed-recipients:
Subject: Fwd: Chuyển tiếp: -THA THỨ-
Cám ơn bác LVT.
Nếu thiền sinh nọ ngay
từ đầu không oán hờn, thù ghét
thì làm gì có chuyện gì phải
tha thứ, yêu thương và ghi ơn.
Việc gì phải mất cả nửa bài
để luận về tha thứ?
Đừng có oán hờn, thù ghét nữa
có phải hơn không?
Sư phụ đã nói rất đúng:
"Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay
không tha thứ"
Cái tâm còn hôi, không hiểu
chính điều mình kể ra mà lại bày đặt khuyến giáo gì chứ, hỡi tác giả
Hân Nguyện?
Nat.
---------- Thư đã chuyển tiếp
----------
Từ: Tường Lê văn
Ngày: 21:35 Ngày 14 tháng 6 năm 2013
Chủ đề: Chuyển tiếp: -THA THỨ-
Đến: BVB
Từ: Tường Lê văn
Ngày: 21:35 Ngày 14 tháng 6 năm 2013
Chủ đề: Chuyển tiếp: -THA THỨ-
Đến: BVB
THA THỨ
Một thiền sinh hỏi: “Thưa sư phụ, con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn, người yêu con ruồng bỏ,
anh em phản bội, bạn bè phá hoại… Con phải làm sao để hết oán hờn và thù ghét
đây?”
Vị sư phụ đáp: “Con ngồi xuống tịnh tâm, tha thứ hết
cho họ.”
Vài hôm sau, người đệ tử trở lại: “Con đã học được tha
thứ cho họ sư phụ ạ. Thật nhẹ cả người! Coi như xong!”
Sư phụ đáp: “Chưa xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng
ra thương yêu họ.”
Người
đệ tử gải đầu: “Tha thứ thôi cũng đã quá khó, lại phải thương yêu họ thì… Thôi
được, con sẽ làm”
Một tuần sau, người đệ tử trở lại, mặt vui vẻ hẳn,
khoe với sư phụ là đã làm được việc thương những người mà trước đây đã từng đối
xử tệ bạc với mình.
Sư phụ gật gù bảo: “Tốt! Bây giờ con về tịnh tâm, ghi
ơn họ. Nếu không có họ đóng những vai trò đó thì con đâu có cơ hội tiến hóa tâm
linh như vậy.”
Người đệ tử trở lại, lần nầy tin tưởng rằng mình đã
học xong bài vở. Anh tuyên bố: “Con đã học được và ghi ơn hết mọi người đã cho
con cơ hội học được sự tha thứ!”
Sư phụ cười: “Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ
đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha
thứ.”
Câu chuyện thật ý nghĩa, chúng ta có thể nhận ra rằng
tha thứ giúp cho chúng ta đóng lại những đau thương, bất công trong quá khứ và
nhìn nhận các sự việc rõ ràng để buông xuống. Tha thứ giúp cho chúng ta mở rộng
lòng yêu thương, giúp cho ta nhìn lại chính mình đã làm hao phí năng lượng khi
đánh mất lòng khoan dung.
Tha thứ chính là một tiến trình tiến hóa tích cực của
nội tâm, khi chúng ta thật sự đối diện và buông xuống những đau thương, mất
mát, bất công…chúng ta sẽ không còn mang lòng oán hận, giận dữ… từ đó giúp cho
chúng ta không nuôi dưỡng những niềm cay đắng, phẫn uất, trả thù… để rồi tạo
thêm những điều bất thiện ở hiện tại và tương lai lại phải nhận sự khổ đau.
Qua đó, chúng ta nhận rõ tha thứ giúp cho chúng ta
sống an ổn hiện tại và tương lai. Vì vậy, có thể nói rằng “tha thứ cho người
khác chính là tha thứ cho chính mình”, vì khi chúng ta buông bỏ lòng thù hận,
sẽ giúp cho tâm mình luôn bình an. Tâm bình an sẽ là chất liệu để tạo dựng nên
lòng yêu thương từ bi cho mình và cho tất cả.
Đọc và suy ngẫm câu chuyện một lần nữa, chúng ta thấy
rõ như một trình tự khi bạn biết tha thứ , bạn sẽ có lại tình thương với những
đối tượng đã gây cho mình đau khổ mà bấy lâu mình đánh mất vì thiếu lòng khoan
dung , hiện khởi Tâm Từ Bi rộng lớn, nhớ ơn tất cả đã cho chúng ta sự thành tựu
này và chợt nhận ra rằng “vạn pháp vốn bình đẳng”.
Trên bước đường tu tập của người con Phật, chúng ta
phải cảm ơn những bậc thiện hữu tri thức đã đưa đến cho mình nghịch duyên để
chúng ta có cơ hội nâng cao đời sống tâm linh của chính mình. Nghịch tăng
thượng duyên là vậy! Thật vậy, nếu lúc nào cũng thuận duyên, cũng đều được quí
mến thì ta dễ dàng bị ru ngủ trong niềm tự hào, hãnh diện , ta đang biến mình
thành nô lệ cho sự cống cao ngã mạn…tự đánh mất chính mình lúc nào không hay.
Vì vậy, vị Sư đã dạy người học trò của mình phải biết ghi ơn những người đã đem
đến cho mình những phiền não, oan uổng….để chúng ta có cơ hội nhìn lại chính
mình, thực hành và chuyển hóa nội tâm, để nhận chân sự thật “chẳng có ai là
người tha thứ và được tha thứ cả!”
Với tôi, việc học cách tha thứ và hành theo những lời
dạy của Chư Phật, Chư Tổ không phải đơn giản và dễ dàng nhưng cũng không phải
là quá khó nếu mình muốn và tôi đã bắt đầu cho những sự việc nhỏ nhất từ trong
cuộc sống của chính mình với mọi người xung quanh…để có được sự bình an hạnh
phúc chân thật!
Cổ Đức có câu này: “càng buông bỏ dưới chân này. Ấy là
chỗ đứng càng ngày càng cao”
Hân Nguyện
Niệm Phật Một
Câu Phước Sinh Vô Lượng,
Lễ Phật Một Lễ
Tội Diệt Hà Sa.
Một thiền sinh hỏi : Thưa sư phọ con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn, người yêu con ruồng bỏ, anh em phản bội, bạn bè phá hoại ... bao nhiêu đó cũng đủ biết vị thiền sinh nầy không phải là người hiền rồi ...
Trả lờiXóa