Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Phó ban Dân nguyện: Tại sao vụ Yên Bái mãi chưa có kết luận?

vụ Yên Bái, tham nhũng, Võ Trọng Việt, Đỗ Văn Đương
Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt. Ảnh: VPQH
Phó ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị những vụ việc lớn qua thanh tra phải công khai rộng rãi, đúng quy định. Như vụ Yên Bái, sao dân rất quan tâm mà mãi chưa công bố?

Thảo luận về báo cáo phòng chống tội phạm, tham nhũng, thi hành án chiều nay, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận, nhiều vụ đại án được khởi tố, điều tra, xét xử thời gian qua đã góp phần củng cố lòng tin cho nhân dân.
Tuy nhiên, theo ông, đơn thư khiếu nại, tố cáo còn nhiều, phải nghiên cứu cách giải quyết, “chứ để thế này không ổn”. Đơn thư vòng vo làm khổ dân, lên trên thì đẩy xuống, dưới thì không giải quyết được, dừng ở đấy nên dân bức xúc.
“Đây là những đối tượng ít người nhắc đến, ít báo cáo nói đến. Nhưng theo quan điểm của tôi trong dư luận xã hội còn nặng nề", ông Việt nói.Ông cũng lo lắng tình trạng “đại gia, đại ca làm hư hỏng cán bộ, trong đó có một số cán bộ cấp cao, làm méo mó mối quan hệ đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật nhưng vẫn đứng ngoài vòng pháp luật”.
Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh cũng lo ngại vấn đề đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ công chức khối tư pháp. Làm 9-10 việc tốt nhưng chỉ một vài việc không tốt thì nhân dân sẽ bất bình, mất niềm tin, vì vậy cần lưu ý, củng cố thêm.
“Tôi gặp nhiều bị cáo, tù nhân, được biết một số cán bộ nhân danh Nhà nước để điều tra, thẩm vấn, xét xử, nhưng chưa được khâm phục vì phong cách, thái độ, trình độ, nên việc lựa chọn thẩm phán xét xử với các vụ án phải hết sức lưu ý", Chủ nhiệm Quốc phòng An ninh nhấn mạnh.
Tại sao vụ Yên Bái mãi chưa có kết luận?
Phó ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương chia sẻ nhiều băn khoăn về việc giải quyết các án tham nhũng. Thanh tra năm nào cũng kiến nghị thu hồi hàng nghìn tỷ và hàng nghìn ha đất nhưng thực tế thu rải rác nhiều năm chỉ được 50%.
Ông cho rằng hiện có tình trạng nhiều vụ việc thanh tra xong nhưng cứ để đấy. Ông đề nghị những vụ việc lớn qua thanh tra phải công khai rộng rãi, đúng quy định.
"Như vụ Yên Bái, sao dân rất quan tâm mà mãi chưa công bố? UB Kiểm tra TƯ công bố rất đúng thời hạn, chỉ rõ đâu ra đấy, xử lý từng người, như vậy rất hay, tạo sự quan tâm rất đặc biệt và đồng tình từ người dân", ông Đương nói.
vụ Yên Bái, tham nhũng, Võ Trọng Việt, Đỗ Văn Đương
Phó ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương. Ảnh: VPQH
Ông cho rằng chính sự chậm trễ trong công bố sẽ khiến người dân cảm thấy có khuất tất, hiệu quả chống tham nhũng kém dù các cơ quan đã tốn nhiều công sức, có nỗ lực.
Về an ninh trật tự, phó ban Dân nguyện cho hay, vừa qua dân rất khâm phục công an, như vụ 2 tử tù trốn bắt được ngay trong 6 ngày, đại án giết người hàng loạt cũng bắt được thủ phạm ngay. Nhưng tiến độ xử lý, giải quyết án tham nhũng còn chậm, kéo dài, tỉ lệ trả lại hồ sơ là 37%, có vụ toà trả 3 lần kéo dài 6 năm.
“Công lý chậm trễ dẫn đến bất công, doanh nghiệp phá sản. UB Thường vụ cần có ý kiến sâu bàn giải pháp để doanh nghiệp còn làm ăn. Như vụ chìm xuồng 9 người chết ở Cần Giờ, chỉ vướng kết luận giám định mà đến nay chưa giải quyết, trong khi doanh nghiệp có hàng nghìn công nhân, rất phức tạp”, ông Đương nói.
Dẫn thêm vụ con dâu Hoàng Thị Vấn giết mẹ chồng, tạm giam 6 năm là quá dài. Ông đề nghị, nếu địa phương không làm được thì rút lên trên điều tra chứ không thể để lâu như thế. Đây là bất công gây hình ảnh xấu cho nền tư pháp.
Ở góc độ thi hành án, ông Đương nêu thực tế mỗi năm có tới 300 - 400 án tuyên khó thi hành. Có vụ án 20 năm nay như ngôi nhà 3m mà tuyên án chia đôi, vụ án ly hôn tuyên chồng tầng trên vợ tầng dưới không có đường ra...
"Bày ra như thế, suốt ngày UB vác hồ sơ sang tư pháp hỏi ý kiến. Không giải quyết được, dân bức xúc, khiếu kiện. Chính các đồng chí làm ra khiếu kiện, bức xúc. Giờ phải tổng kết còn bao nhiêu vụ án tuyên một đằng thực tế một nẻo", ông Đương bức xúc.

3 nhận xét:

  1. Đảng viên thời @lúc 11:40 20 tháng 9, 2017

    Nói thì hay ra tay thì kém,ém nhẹm thì tài tham nhũng công khai nào ai dám sử .Tôi xin đơn cử vụ án giết nhau cũng trên Yên Bái, lẽ ra cũng phải minh bạch rạch ròi,kết luận hẳn hoi,kẻ nào phạm tội kẻ nào có lỗi trong vụ án này,đảng phải ra diệt trừ hậu họa.Xin thưa tất cả kết quả bàng không,Xin hỏi các ông như thế được không?các ông đầu đảng!!!

    Trả lờiXóa
  2. "Chính các đồng chí làm ra khiếu kiện, bức xúc!" Sao hơi một tí thì đổ "Việt Tân" "thế lực thù địch"?!

    Trả lờiXóa
  3. Cứ nghìn tỷ này rồi...nghìn tỷ khác, và Dân cứ trố mắt ra với những tiếng thở dài thườn thượt:
    "Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
    Anh không biết em làm sao biết được
    Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
    Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…"(thơ Trần Thị Lam).
    Thật buồn phải không bác Bồng?
    Chúc bác mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa