Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

ĐỒNG TÂM: HỘI NGHỊ CHỐNG THAM NHŨNG và HAI THÔNG ĐIỆP


* NGUYỄN ĐĂNG QUANG
        Chiều chủ nhật 27/8/2017 vừa qua, người dân Đồng Tâm đã họp Hội nghị bài trừ tham nhũng, mà họ gọi là “Hội nghị Công dân” để biểu thị tinh thần quyết tâm, đồng lòng nhất trí  chống bọn tham nhũng, diệt giặc nội xâm, bảo vệ đất đai và cuộc sống yên bình, cho dù có phải đổ máu hoăc hy sinh tính mạng! 
Hội nghị đã kêu gọi công luận và các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước, lên tiếng đồng tình, ủng hộ họ trong cuộc đấu tranh này. Cuộc họp đã thu hút hàng trăm đại diện người dân thay mặt cho hơn 9.000 cư dân trong xã tham dự. Nhiều người dự Hội nghị ví đây như một “Hội nghị Diên Hồng” thu nhỏ của thời đại @ trong thế kỷ XXI ngày nay!
       Hội nghị đã gửi đi 2 thông điệp: Thông điệp thứ nhất là Biên bản Hội nghị gửi các tổ chức Xã hội Dân sự trong nước, kêu gọi họ ủng hộ và đồng hành cùng bà con Đồng Tâm trong cuộc đấu tranh giữ đất, chống giặc nội xâm. Nhưng thông điệp thứ hai mới là chuyện đáng bàn. Thông điệp này là Thư của Hội nghị gửi các Sứ quán nước ngoài ở Hà Nội (Đoàn Ngoại giao) và Cơ quan đại diện các Tổ chức quốc tế ở Việt Nam, kêu gọi họ giúp đỡ cuộc đấu tranh đang diễn ra của bà con Đồng Tâm bằng cách mời họ đóng vai trò trung gian giám sát việc thực thi bản “Cam kết 3 điểm” ngày 22/4/2017 của ông Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm!



         Đây quả là một hiện tượng mới, một cách làm rất sáng tạo của bà con nông dân xã Đồng Tâm. Nếu tôi nhớ không nhầm, thì đây là lần đầu tiên những người nông dân Việt Nam gửi văn bản chính thức kêu gọi các Cơ quan Đại diện Ngoại giao nước ngoài và các Tổ chức Quốc tế ở Việt Nam đứng ra làm trung gian giám sát việc thực thi các cam kết giữa những người Việt Nam với nhau, cụ thể trong trường hợp này là bản “Cam kết 3 điểm” của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội với công dân của mình! Người dân Đồng Tâm buộc phải tiến hành bước đi này, tôi nghĩ, có lẽ là một điều bất đắc dĩ. Nếu chính quyền nghiêm chỉnh thực thi những điều đã cam kết, tôi nghĩ người dân sẽ vui lòng và chẳng ai muốn “vén áo cho người xem lưng”, càng không muốn “quốc tế hóa” một vấn đề nội bộ vốn chỉ là cam kết giải quyết tranh chấp đơn thuần giữa các bên Việt Nam với nhau! Hẳn phải có lý do và nguyên nhân sâu xa gì đó khiến họ phải cầu cứu đến sự giám sát trung lập, khách quan của quốc tế? Phải chăng những người dân yếu thế này đã cạn kiệt niềm tin, chẳng còn chút hy vọng, trông cậy nhỏ nhoi nào vào chính quyền, nên buộc họ mới làm vậy?
       Cuộc sống của người dân Đồng Tâm sau biến cố 15/4/2017 đang êm ả trôi qua, bởi vụ việc đã được người đứng đầu thành phố tuyên bố khép lại. Nhưng đâu phải vậy! Cuối tháng 7/2017, UBND Tp. Hà Nội công bố một kết luận thanh tra đầy sai trái và bất nhẫn, khiến cho cuộc sống nơi đây dậy sóng. Tình hình càng trở nên bất an khi CAHN và Cục Điều tra Hình sự-BQP liên tục triệu tập hàng loạt công dân xã Đồng Tâm (trong đó có cả cụ Lê Đình Kình đang dưỡng thương và con trai là Trưởng thôn Hoành Lê Đình Công), yêu cầu họ phải bỏ công ăn việc làm, vượt quãng đường dài 50km đến trình diện CQĐT! Việc triệu tập này cho dù có đúng luật, nhưng cách triệu tập là thiếu tình người! Nếu các CQĐT muốn thu thập thông tin, tiến hành điều tra phục vụ cho vụ án nào đó, họ hoàn toàn có thể về xã Đồng Tâm, mời các công dân này ra trụ sở UBND xã để làm việc, thực hiện công tác thu thập tin tức, điều tra chứng cứ! Người dân nói sẽ sẵn sàng hợp tác nếu CQĐT về xã Đồng Tâm làm như vậy. Thử hỏi có khôn ngoan và thành tâm không khi buộc người dân phải trình diện CQĐT khi họ chưa phải là can phạm, và đặc biệt giữa 2 bên còn đang ngờ vực nhau nặng nề?
    Theo thiển nghĩ của tôi, việc bắt buộc phải làm và phải làm trước tiên, đó chính là CAHN và Cục ĐTHS-BQP phải tiến hành gặp gỡ, làm việc với toàn bộ 38 quan chức và CSCĐ – những viên chức bị người dân Đồng Tâm buộc phải bắt giữ hôm 15/4/2017 – yêu cầu tất cả họ phải viết tường trình chi tiết xem quá trình họ bị người dân Đồng Tâm bắt giữ, đối xử với ra sao, để đi đến kết luận, khẳng định xem người dân Đồng Tâm đối xử với họ thế nào, có ai bị đánh đập, tra tấn dã man không, có bị bỏ đói, bỏ khát không? Việc này cần làm kỹ và làm gấp. Nếu tất cả họ đều khẳng định được người dân đối đãi tử tế, nhân hậu, thì CQĐT nên khép lại vụ án đã khởi tố hôm 13/6/2017 bằng cách tuyên đình chỉ vụ án, kết thúc điều tra, vì vụ việc không để lại hậu quả nghiêm trọng gì! Theo tôi, đây là cách khép lại vụ việc nhạy cảm này một cách khôn ngoan, đồng thời mở ra một lối thoát danh dự cho mọi bên theo nguyên tắc WIN-WIN, tức các bên cùng thắng, không có bên nào thua cả! Tuyệt đối không cố chấp, vì đây là DÂN, có phải là ĐỊCH đâu? Nếu có thua, thì là thua dân, người sinh ra ta và đóng thuế nuôi ta, có gì đâu mà phải nhục, phải không các bạn?
 Hà Nội, ngày Quốc khánh 2/9/2017.
N.Đ.Q(Tác giả gửi BVB)
----------------          

7 nhận xét:

  1. Những diễn biến của sự kiện Đồng Tâm đang có xu hướng bị đẩy lên đỉnh điểm xung đột của các mâu thuẫn dẫn đến sự đối kháng giữa chính quyền và người dân. Cách xử lý hợp lòng dân mà vẫn hóa giải được hàng loạt các mâu thuẫn bên trong giữa Phép Nước với Lệ Làng là phải : Coi dân là cha mẹ, chính quyền là con cái, dù cha mẹ có sai đi chăng nữa thì con cái cũng phải từng bước thuyết phục cho cha mẹ nhận thấy sai để tự nguyện khắc phục chứ không thể trừng phạt cha mẹ được. Đây chính là thước đo bản lĩnh chính trị của thanh ủy Hà Nội và Quân ủy Trung ương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe & Nói!
      Nghe rồi, không định nói, nhưng nghĩ nên nói. Trong bữa nhâu, một công bộc cấp vụ trưởng nói nhỏ là: "Bọn Việt Tân luồn lách vào kích động nhân dan Đồng Tâm, gây ra vụ tháng 4-2017" đấy. Phải cảnh giác.
      Nghe xong mà tôi ớn lạnh. Nếu thế thì Việt Tân mạnh quá ta, nó ở đâu mà nói dân Thôn Hoành xã Đống Tâm lại nghe theo! Nghĩ mà phát hoảng, đảng ta 86 năm tồn tại trị vì 72 năm đất nước từ 1945 và mình cũng 55 tuổi đảng có dư...Thế mà cái Việt Tân nó chui đâu ra mà kích động được người dân Thôn Hoành Đồng Tâm theo nó. Nghĩ mà sợ, mình già lấy bẩy thế này, không khéo Việt Tân nó khỏe và trẻ...hát hơi một cái mình lăn đùng, ngã ngửa không bò được dậy!
      Vì thế, nên "nói ra" và đề nghị cơ quan công an và điều tra bắt cho sạch mấy thằng Việt Tân, kẻo già như tớ nó hắt hơi một cái là tiêu đời. Các chú gắng mật phục bắt cho được một thằng Việt Tân thứ thiệt đưa ra xét xử nhé. Để các bác già cộng sản như mình đỡ sợ!
      Các chú gắng giúp nhé@!

      Xóa
    2. Bọn tham nhũng bị dân dí quá nên đổ thừa là dân bị Việt Tân mua chuộc. Giời ạ, có thấy mặt mũi thằng/con Việt Tân nào đâu. Mà có thấy thì cũng ỉa vào mặt cái bọn lừa đảo Việt Kiều lấy tiền tiêu xài. Cái lỗi để xảy ra khủng hoảng Đồng Tâm là tham nhũng. Anh chủ tịch Chung đã kí văn bản, nay lại đòi khởi tố, triệu tập ông già đã bị chính sĩ quan cấp tá đánh cho gãy xương. Sao không xử mấy ông tá đó đi mà cứ nhè vào dân đen mà đe nẹt? A Chung không bảo vệ được chính văn bản mình đã kí, đã điểm chỉ thì nên từ chức. Đó mới là cái dũng của thằng đàn ông. Bây giờ không dám nói đến cái dũng của đảng viên, vì tham nhũng chỉ có đv mới tham nhũng được. Đơn xin vào đảng, lễ kết nạp thì thề thối. Dối trá thế là cùng.

      Xóa
  2. QUẬT KHỞI ĐỒNG TÂM GIAM CẢNH TẶC .
    KIÊN TRUNG NHẤT TRI LẬP DÂN QUYỀN


    BÁI TẠ CHÍ, TÀI ĐỒNG TÂM
    ************
    Thế là mọi việc thở phào
    Dân Đồng Tâm đã xốn xao giống nòi
    Cá ơi ! sao cá dở đời
    Mi nhờ có nước , nuôi thời mới sang ?
    Lỡ đâu cá bội công làng ?
    Thôi thôi đồ muội, chớ màng việc quan …
    Dân Nam đó, tỏ sẵn sàng
    Thừa lương tâm tốt cưu mang việc đời .

    Ngọc châu Hải Dương ngày 22/4/2017
    Bùi quang Thanh
    Đ.T. 0914209894


    Quân đội làm kinh tế là tha hóa lực lượng vũ trang...?

    Trả lờiXóa
  3. Chắc chắn đây không phải là dư luận viên cộng sản - vì họ có súng và có hành động giết hại cha xứ nhưng không thành. Nếu chính quyền và công an không truy bắt những kẻ này và xử tù (dung túng? hay họ "làm nhiệm vụ" do chính quyền cộng sản giao cho) thì rõ ràng đây là chủ trương đàn áp khủng bố ám sát của nhà cầm quyền csVN?
    Phải chăng, đây là hành động ám sát không thành của an ninh và mật vụ cộng sản đối với các cha xứ- điều này cần được làm rõ trước dư luận nhân dân trong nước và trên thế giới.
    Nếu cộng sản không xử tù thích đáng những kẻ sử dụng súng định giết cha xứ, thì rõ ràng, đảng cs và chính quyền cộng sản chủ trương giết hại cha xứ chứ không phải là bao che, càng không phải những tên "dư luận viên" trên "bức xúc" là vô tội được: tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng trái phép và có hành vi giết người.
    https://www.youtube.com/watch?time_continue=165&v=Y5qOSqRxxj8

    Trả lờiXóa
  4. Xin góp ý them với bác ND.22:16
    Đồng ý với bác.Đây phải chăng là một cách thử nghiệm để thăm dò hầu tìm ra ưu khuyết điểm trước khi nhà nước "chính thức" bật đèn xanh cho đám tay sai hạng bét thực hiện việc khủng bố những thành phần mà đảng vu cáo tội gọi là "phản động" ?
    Đó là một cách "ném đá giấu tay" hay nói thẳng ra là mượn tay kẻ khác giết người rồi sau đó sẽ diễn tuồng chạy tội !

    Trả lờiXóa
  5. ngày xưa chúng nó ăn ở nhà dân ngủ ở nhà dân thì lúc nào cũng tình quân dân như cá với nước bây giờ thì như cá với thớt vì chúng ở doanh trại đẹp có diều hòa có sân ten nít lại còn tranh dành mấy thước đất lại còn đòi truy tố người dân mà xưa kia bao bọc mình

    Trả lờiXóa