Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Đại án OceanBank: Lời khai quà Tết 10 tỉ có khiến ai “giật mình”?

Các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh: TL

Dư luận không khỏi bàng hoàng, sửng sốt khi theo dõi dàn bị cáo đứng trước vành móng ngựa đang dần hé lộ những góc khuất tại tảng băng chìm OceanBank. Cựu Tổng Giám đốc OceanBank mưu cầu điều gì sau khi tung hàng chục tỉ cho cái gọi là… quà biếu Tết?

Tiền chục tỉ biếu Tết dễ như chơi
Những ngày này, truyền thông, dư luận thực sự “nóng” với những kỷ lục của đại án OceanBank đang được xét xử tại Hà Nội. “Nóng” bởi những bị cáo một thời là những quý ông, quý bà sang trọng, có chức quyền, địa vị (Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn). “Nóng” bởi những con số kỷ lục về số lượng bị cáo (Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm gây thất thoát gần 2.000 tỉ đồng), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (hơn 700 người), số lượng luật sư tham dự phiên tòa lên đến 50 người. Đại án cũng “nóng” bởi lần đầu tiên, những góc khuất tại OceanBank được chính những bị cáo là người trong cuộc tiết lộ.
Vẫn biết rằng quà biếu mỗi dịp Tết đến giống như “chuyện bình thường ở huyện” trong những câu chuyện làm ăn kinh tế kiểu “xin – cho”, nhưng người dân, công luận vẫn giật mình trước lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc OceanBank) về việc bị cáo này chi quà Tết hàng năm lên đến số tiền hàng chục tỉ đồng. Lời khai ấy, con số ấy được nói rành rõ, mạch lạc ngay giữa chốn công đường, ngay trước ánh sáng pháp luật. Nhưng bị cáo này lại không chịu nói ra phần tăm tối tiếp theo là số tiền lớn ấy là quà Tết cho những ai!
Ở phần xét hỏi đại án OceanBank, khi được hỏi đến số tiền bất hợp pháp mà bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chịu trách nhiệm, bị cáo Sơn cho rằng giai đoạn mà bị cáo làm Tổng Giám đốc OceanBank chỉ nhận khoảng hơn 69 tỉ đồng. Số tiền đó dùng để chăm sóc khách hàng, bị cáo đã chi hết.
Trước câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa rằng số tiền đó chi cho những ai, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã chi cho các đơn vị khách hàng, ngoài ra còn hỗ trợ đồng bào lũ lụt, từ thiện vùng khó khăn… Khi Chủ tọa đặt vấn đề, số tiền đó có được chi cho lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) không, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết, đầu mối nhận tiền là cựu kế toán trưởng Ninh Văn Quỳnh của Tập đoàn. Còn những khoản khác, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đã chi thẳng cho lãnh đạo, chủ yếu là vào dịp lễ Tết. Con số này mỗi năm 10 tỉ đồng, trong 5 năm là 50 tỉ đồng. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục phủ nhận việc nhận tiền để sử dụng cho cá nhân khi nói rằng: “Bị cáo không sử dụng cho mình một đồng nào mà Hà Văn Thắm hỗ trợ cho PVN”.
Cần phải truy đến cùng
HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn rằng, bị cáo có biết Luật Phòng chống tham nhũng, các món quà biếu trên 500.000 đồng đều bị cấm. Vậy 200 triệu đồng có còn mang tình nghĩa là một món quà ngày Tết hay mang một ý nghĩa khác? Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời rằng: “Bị cáo cũng thấy một thực trạng, việc chi quà dịp lễ Tết cho lãnh đạo, doanh nghiệp bị nền kinh tế thị trường làm cho méo mó. Bản thân bị cáo từ lúc còn làm chức nhỏ cũng đi chúc Tết. Được đi chúc Tết là mừng rồi, đưa quà bé quá thì chẳng ai đánh giá gì cả, nhưng mình cũng tự cảm thấy không tương xứng”.
Từ lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, dư luận cho rằng, HĐXX cần phải làm rõ, truy đến cùng lời khai này. Nếu bị cáo Sơn đưa quà Tết như thế thì bị cáo Sơn đưa cho những ai? Nếu có thì danh sách nhận quà Tết “khủng” này cần phải công khai, minh bạch.
Công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật là liều thuốc kháng sinh mạnh diệt căn bệnh trầm kha mang tên tham nhũng đang làm chậm sự phát triển của đất nước.
Bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc PVN
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã triển khai thủ tục đình chỉ công tác đối với ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng và hiện là Phó Tổng Giám đốc PVN ngay khi nhận được thông báo từ cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.
PVN cho biết, ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Ninh Văn Quỳnh và một số nguyên cán bộ Tập đoàn về tội danh “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Việc khởi tố này để phục vụ hoạt động điều tra đối với vụ việc góp vốn của PVN vào OceanBank trong giai đoạn trước đây.
Cho tới thời điểm hiện nay, PVN đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc. Việc các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện tố tụng đối với cá nhân nêu trên không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của PVN.
Hà Châu (giadinh.net)

5 nhận xét:

  1. Khối đứa nhận rồi tưởng là ngon,bây giờ nó mà khai ra cái tổ con chuồn chuồn, nhả ra cũng không được, nuốt vào thì hóc,khốn nạn cho cái thân quan tham chưa nhục một đời.NĐ.

    Trả lờiXóa
  2. Cứ nhìn tài sản nhà cửa xe cộ , chứng khoán , cơ ngơi làm ăn của các Uỷ viên trung ương và gia cảnh thân nhân con cái giòng họ lẫn thân bằng quyến thuộc chúng ta sẽ thấy 10 tỷ quà cáp mỗi năm cũng chẳng thấm vào đâu .

    Đây chỉ là một một góc nhỏ của một nhà nước gồm PVN và ngân hàng OceanBank trong hàng chục Bộ chính phủ .

    Một chính quyền và nhân dân xem nhẹ tiền bạc , ăn xài hoang phí thì đất nước ắt khủng hoảng và kiệt quệ yếu hèn .

    Ăn nhậu, lễ lộc một cách tự hào hoành tráng là liều thuốc độc đang ru ngủ xã hội VN hôm nay . Từ đâu và tại sao chắc mọi người đều hiểu . Tiếc thay chúng ta quá ích kỷ trong yếu hèn thụ động cam phận bề tôi .

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra!
    Những lời khai trước tòa của các bị cáo hôm nay không có gì là phải "BÀNG HOÀNG, SỬNG SỐT". Bởi lẽ, việc làm ăn khuất tất trong các doanh nghiệp và cơ quan hành chính nhà nước đã được cảnh báo số liệu cụ thể và tên người cụ thể từ những năm 90 thế kỷ 20. TBT, BCT, Chủ nhiệm UBKT Trung ương...và nhiều người biêt. Nhưng không ai chịu trách nhiệm lên tiếng và đứng ra giải quyết, trừ có một người đó là đồng chí VQH. Nhưng đồng chí này lại rơi vào "bẫy thiểu số", nên đành bó tay; điển hình là vụ cướp đất đai của dân xây dựng biệt phủ của vị tai nhỏ, mặt dày họ Trần ở Ba Vì. Cho nên bè lũ vây cánh tham ô, hối lộ, lãng phí....đang xét xử không có gì gọi là "kinh hoàng và sửng sốt cả". Công bộc "ăn cướp có giấy phép" là chuyện nhỏ!

    Trả lờiXóa
  4. Xử vụ này là nhìn thấy mấy con chuột cống to đùng. Bắt hết mấy con chuột cống đi, thì chuột con sập bẫy hết. Những con chuột con còn gặm nhấm đục khoét nhiều chỗ khác nữa cho bản thân và nuôi những con chuột cho to mập để làm chỗ dựa vững chắc để còn tiếp tục sự nghiệp đục khoét.

    Trả lờiXóa
  5. Chưa là gì... thời mua quan bán chức, lợi ich nhóm, cấu kết bè đảng , gia đình trị tìm mọi cách lấy tiền nhà nước ăn chơi xa đoạ. Qui trình ăn cắp cũng được tính toán rất tinh vi và khép kín của nhóm lợi ích và những người họ hàng của họ rất chắc chắn không người ngoài nào có thể lọt vào. Lấy tiền chùa nhiều như vậy, dùng tiền chùa mua quan bán chức cho chính họ và cho những người trong nhóm của họ. Hãy vào sâu hơn nữa thì mới có cơ may mà giữ được tiền nhà nước trước khi quá muộn.

    Trả lờiXóa